Cập nhật tin 3-5-2012

Hàng trăm con hạc vừa xuất hiện đã thành mồi nhậu 

Hàng trăm con chim bạch hạc vừa xuất hiện ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, ngay lập tức bị các thợ săn bắn hạ làm mồi nhậu.

Loài chim hạc trắng vừa xuất hiện ở Nghệ An. (Hình: Dân Việt)

Theo báo Dân Việt, “hôm 20 tháng 4, hàng trăm con bạch hạc bay về đậu kín đền Cả (xóm Trung Thuận, xã Nhân Thành, Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Rất nhiều người dân hiếu kỳ trong và ngoài xã đổ về xem.”

“Chỉ trong vòng một tuần, đàn bạch hạc hơn 200 con đã bị các tay súng bắn hạ làm mồi nhậu.”

Báo Dân Việt dẫn lời những người dân sống ở gần đền Cả cho biết, “vào thời điểm trên hàng trăm con hạc bay lượn nhiều vòng trên không trung rồi sà xuống đậu kín những cây cối trong khu vực đền Cả, chúng còn rủ nhau xuống hồ bán nguyệt để tắm.”

Báo này mô tả rằng, “Loài hạc này màu trắng, chân cao và rất dễ gần, nhiều người thấy hạc tắm đã đến đứng trên bờ vỗ tay nhưng nó không bay mà còn nô đùa, chao liệng rất đẹp mắt. Tuy nhiên, hàng trăm người kéo đến xem ồn ào nên đàn hạc đã bay đi khỏi đền vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 21 tháng 4.”

Tin cho biết, “Ðàn hạc này không bay đi xa mà quanh quẩn ở các xã Vĩnh Thành, Ðồng Thành, Mã Thành… nên đã bị hàng chục tay súng bắn hạ để làm mồi nhậu.”

Một tay thợ săn ở xã Ðồng Thành, nói với báo Dân Việt, “Loài hạc này dễ gần nên các tay súng tha hồ bắn hạ. Trong một buổi sáng ngày 26 tháng 4, riêng anh này đã bắn hạ được 27 con.”

Vẫn theo báo Dân Việt, “đàn hạc hơn 200 con này đã bị diệt gần hết, may mắn chỉ còn khoảng 5-6 con sống sót. Và điều đáng nói là chính quyền địa phương vẫn biết đàn hạc này bay về Ðền Cả và các xã lân cận nhưng dường như vẫn không có một hành động bảo vệ nào?”

Tại Việt Nam, nhiều tổ chức, báo chí truyền thông, đã lên tiếng về các vụ tận diệt chim trời để làm mồi nhậu nhưng những lời khuyến cáo này dường như không có tác dụng. 

——————————————————————————————————

Nhiều ‘gái bao’ ở Việt Nam là ‘ca sĩ, tài tử, siêu mẫu’ 

Tuyên bố tại cuộc họp về vấn đề ma túy hôm 1 tháng 5, cục phó Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội của Bộ Lao Ðộng-Xã Hội Việt Nam, Lê Ðức Hiền, thú nhận “gái bao” hiện đang là một nghề ăn khách tại Việt Nam.

Gái bán dâm đứng đón khách trên đường phố Hà Nội. (Hình: Báo Kiến Thức)

Không chỉ thế, “nghề” này trở nên loại hoạt động “phồn thịnh” trong giới thượng lưu. Kẻ “bao gái” thường là các đại gia của giới thượng lưu còn “gái bao” là các cô ca sĩ, tài tử điện ảnh, người mẫu…

VNExpress dẫn lời của ông Lê Ðức Hiền cho biết hiện nay nghề “gái bao” đang được “trẻ hóa” và đường dây “gái bao” có sự tham gia của các nữ sinh viên chưa tới tuổi hai mươi. Nhiều người còn ký hợp đồng “hành nghề dài hạn” với các đại gia “chồng hờ” muốn giành độc quyền “khai thác” cuộc đời của các “nàng kiều nữ” này.

Một phúc trình của Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội còn cho biết phần lớn các cô “gái bao” thuộc giới trí thức và “ngoại hình” đẹp. Nhờ “vốn liếng tự có” và kỹ thuật làm “vui lòng, đẹp ý” các đại gia, một số cô có thể ký hợp đồng làm việc, đóng vai thư ký, trợ lý của các ông giám đốc để hợp pháp hóa hoạt động mua bán dâm giữa đôi bên.

Phúc trình này còn cho biết, họ là sếp và thư ký riêng trước mắt mọi người trong những chuyến công tác, hội họp… nhưng sau đó là những người “chung chăn gối.”

Tại cuộc họp kể trên, Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội của Bộ Lao Ðộng-Xã Hội CSVN còn tiết lộ một số dẫn chứng về “người thật, việc thật” của một số đường dây “gái bao.”

Một trong những vụ án làm rùm beng dư luận bị khám phá vào năm 2001 tại Sài Gòn. Theo VNExpress, đường dây “sex tour” bị khám phá đã làm dư luận bán tín bán nghi về một số tổ chức “mãi dâm hạng sang” tại Việt Nam.

Ðến năm 2004, một ca sĩ nổi tiếng của Sài Gòn tên Lâm Nhật Ánh bị bắt giúp dư luận xác tín được đường dây “gái bao” quy tụ toàn các ca sĩ, tài tử điện ảnh, người mẫu không còn là chuyện “đáng nghi ngờ.”

Vào năm 2005, tú bà Trần Thị Phố bị bắt đã để lòi ra một nữ tài tử điện ảnh từng là người mẫu nổi tiếng và một người mẫu đoạt giải nhì cuộc thi triển vọng điện ảnh tại Sài Gòn.

VNExpress còn nêu đích danh cô người mẫu, tài tử nổi tiếng đó là Yến Vy từng xác nhận rằng mỗi lần “đi khách” của cô đáng giá từ 700 đến 1,000 đôla.

Báo này cũng cho rằng hoạt động của giới “gái bao” hình thành một thế giới ngầm quy tụ một số ngôi sao nổi tiếng của sân khấu ca nhạc, điện ảnh, người mẫu… cùng với các đại gia thừa tiền ăn chơi trụy lạc tại Việt Nam.

Cuối cùng thì dư luận cho rằng đã gọi là “thế giới ngầm” thì Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội của Bộ Lao Ðộng-Xã Hội dù cố gắng đến mấy cũng phải chào thua giới “gái bao” và các đại gia giàu sụ.

———————————————————————————————————

“Sài Gòn nhậu tối, Hà Nội nhậu trưa”

Nhậu mọi lúc, nhậu mọi nơi từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau và với mọi lý do ái, ố, hỉ, nộ. Vui uống, buồn uống, yêu uống mà ghét cũng uống.

Các đệ tử Lưu Linh trên toàn thế giới về cơ bản là giống nhau mà người xưa đã đúc kết thành “thất ẩm tửu”. Đó là tiên tửu, thánh tửu, hiền tửu, phật tửu, nhân tửu, cuồng tửu, cẩu tửu. Tuy nhiên, tùy theo các điều kiện địa lý, văn hóa, thói quen… mà có những cách nhậu khác nhau.

“Sài Gòn nhậu tối, Hà Nội nhậu trưa” là đúc kết rất chính xác của một nhà báo, nhà thơ và ông cũng là một trong những đệ tử ruột của thần tửu Lưu Linh.

Đã có không ít người từ Sòn Gòn ra đã không nắm được “tập tính” này của người Hà Nội và ngược lại, cũng không ít người từ Hà Nội vào không biết được thói quen này của người Sài Gòn và hậu quả là không ít cuộc nhậu có nguy cơ … tan vỡ.

Vậy vì sao lại có tập tính này?

Theo người viết bài này thì đầu tiên có lẽ do điều kiện địa lý. Miền Nam nắng nóng quanh năm nên nhậu vào buổi tối, khi khí trời dịu mát là thích hợp nhất. Ngược lại, miền Bắc mùa đông thường lạnh, nhất là các tháng cuối năm, cái rét cắt da cắt thịt khiến người ta không muốn bước ra khỏi nhà.
Nguyên nhân thứ hai có lẽ do người Sài Gòn làm ra làm mà nhậu ra nhậu.

Cái lối nhậu “tới bến” này mà diễn ra vào buổi trưa là toi mất cả ngày và kéo đến hết đêm. Hà Nội thì khác. Dân Hà Nội phần nhiều là công chức, làm lằng nhằng mà nhậu cũng lằng nhằng nên không ít cuộc nhậu kéo dài từ trưa sang 3 – 4 giờ chiều để rồi đảo về cơ quan làm dăm ba việc, chấn chỉnh tư trang, dung mạo cắp cặp về nhà như vừa trở về từ … cơ sở.

Nguyên nhân thứ ba có lẽ do đàn ông Hà Nội tinh ranh, ma giáo nên rất chú trọng bữa cơm gia đình buổi tối. Đi đâu thì đi, làm gì thì làm nhưng buổi tối là dứt khoát về nhà quây quần quanh mâm cơm với vợ, với con kiểu thực hiện chính sách “hậu phương quân đội”.

Có lẽ vì vậy mới có câu “Sáng dẫn cơm đi ăn phở, trưa đưa phở đi ăn cơm, tối cơm về nhà cơm, phở về nhà phở”.

Đàn ông Hà Nội nhậu đâu thì nhậu, say mấy thì say nhưng vẫn nhớ điện về cho vợ phần cơm anh nhé để rồi khi ngật ngưỡng bước qua khung cửa là xì xúp bát nước rau muống luộc, miệng rối rít khen nước rau vợ luộc sao ngon thế.

Có lẽ về khoản này, đàn ông Sài Gòn ít kinh nghiệm hơn và phụ nữ miền Nam cũng ít sư tử Hà Đông hơn chăng?

Một nguyên nhân nữa là người Hà Nội thường đã về nhà là không muốn đi đâu nữa vì đường xá đông đúc, chật chội và bụi bặm. Cái ngõ nhỏi, hun hút lúc nào cũng đông người, lạch được cái xe ra ngoài là cả một sự kiện.

Có một đặc điểm người Hà Nội khác người Sài Gòn nữa. Người Sài Gòn thích mời khách đến nhậu ở nhà nhưng người Hà Nội thì ngược lại, chỉ thật thân thiết mới mời nhau đến nhà còn chủ yếu là kéo nhau ra quán.

Lý giải điều này có lẽ do người Hà Nội giàu thì kín đáo, không muốn phôi trương, sợ người khác nhờ vả hay suy diễn mà nghèo thì muốn giấu đi bởi “xấu xa đậy điệm”. Chả ai muốn khoe cái nghèo, cái khổ của mình trừ thời cải cách ruộng đất. Đối với các vị có chức, có quyền thì việc đến nhà gần như là quá hiếm.

“Sài Gòn nhậu tối, Hà Nội nhậu trưa”. Cái đúc kết tưởng như vớ vẩn này nhiều khi lại rất quan trọng. Đã không ít các cuộc nhậu trên bờ phá sản bởi không biết đến điều này. Tuy bản chất của nhậu giống nhau nhưng phong tục mỗi nơi mỗi khác.

Bình luận về bài viết này