Cập nhật tin 24-5-2012

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị cấm xuất cảnh

AFP – Chính quyền Việt Nam vừa cấm nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không cho đi Pháp vào đầu tháng Sáu nhân dịp ra mắt tác phẩm “Tình yêu, tội ác và trừng phạt” của ông do nhà xuất bản Pháp L’Aube giới thiệu. Hôm thứ Hai 21/05/2012 nhà xuất bản L’Aube đã cho AFP biết như trên.

 
Tác phẩm “Tuổi hai mươi yêu dấu”
do NXB L’Aube phát hành tại Pháp
 Theo nhà xuất bản này, vốn sẽ xuất bản bộ truyện ngắn toàn tập của nhà văn vào tháng Sáu, thì “Nguyễn Huy Thiệp – mà tội duy nhất là viết lách – một lần nữa lại bị cô lập: thư từ bị lấy trộm, điện thoại bị cắt và bị cấm xuất cảnh”.
Trong một thông báo, nhà xuất bản L’Aube nhắc lại, để có thể tự do gặp gỡ các độc giả, “nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã phải thành lập một nhà hàng dưới chân cầu Long Biên ở Hà Nội”. Thông cáo nói tiếp: “L’Aube nhấn mạnh sự ủng hộ vô điều kiện đối với nhà văn hiện đang bị mất quyền tự do di chuyển và tự do ngôn luận – mà chúng tôi hy vọng là chỉ tạm thời – và đề nghị mỗi người trong chúng ta cũng ủng hộ cho ông”.
Từ khi thành lập, nhà xuất bản L’Aube luôn cam kết dành tiếng nói cho các nhà văn bị ngăn trở trong việc tự do diễn đạt ở trong nước. Chẳng hạn như đã xuất bản cuốn “Thẩm vấn từ xa” của Vaclav Havel năm 1989 khi ông đang còn trong nhà tù. L’Aube cũng là nhà xuất bản đã in các tác phẩm của Cao Hành Kiện, nhà văn đã rời Trung Quốc từ năm 1988 và sau đó đoạt giải Nobel văn chương. Hoặc Abed Charef, bị buộc phải đi khỏi Algérie sáu tháng sau khi cho ra đời tác phẩm “Algérie, bước trượt ngã dài”.
———————————————————————————-

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có kế hoạch thăm Việt Nam

Ông Leon Panetta cũng từng nắm CIA nhưng nay lo về quốc phòng

Đài tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, ông chủ Lầu Năm góc Leon Panetta sắp tới thăm Việt Nam.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ngày 22/5 loan báo người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam 2 ngày nhân chuyến công du Châu Á trong vòng một tuần lễ bắt đầu từ tuần tới.

Ông Leon Panetta sẽ khởi hành ngày 30/5 lên đường sang Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh thường niên của giới chức quốc phòng cấp cao từ các nước châu Á-Thái Bình Dương. Sau đó, ông sẽ thăm Việt Nam trước khi ghé qua Ấn Độ.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc, George Little nói Hoa Kỳ có cam kết lâu dài trong việc phát triển một mối quan hệ quốc phòng song phương vững mạnh với Việt Nam dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Panetta sẽ là cơ hội để Washington tiếp tục làm việc hướng tới mối quan hệ cực kỳ quan trọng này.

Ông George Little cũng nhấn mạnh rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có vai trò ngày càng quan trọng đối với các lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ông Little nói các đối tác của Mỹ tại khu vực này hết sức quan trọng và Hoa Kỳ đang tiếp tục đầu tư vào các mối quan hệ đó.

Người tiền nhiệm của Bộ trưởng Panetta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, cũng đã từng sang thăm Việt Nam vào năm 2010.

——————————————————————————————-

Cha đẻ của điều khiển tivi từ xa qua đời

Chiếc điều khiển TV từ xa tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp giải trí tại nhà. (Nguồn: Reuters

Eugene Polley, người sáng chế ra chiếc điều khiển TV từ xa, vừa qua đời ở tuổi 96.

Thiết bị điều khiển TV từ xa mang tên “Flash-Matic” của Polley mà hãng Zenith giới thiệu vào năm 1955 được coi là thiết bị điều khiển từ xa đầu tiên. “Nó sử dụng thiết bị giống như đèn flash để kích hoạt các tế bào quang điện trong TV để thay đổi kênh chương trình,” Zenith viết trong thông cáo báo chí.

“Người xem dùng một đèn flash hướng về phía TV để kích hoạt bốn chức năng điều khiển, để bật hoặc tắt âm thanh, hình ảnh và thay đổi các kênh bằng cách quay phím điều chỉnh theo chiều đồng hồ hoặc ngược lại,” Zenith nói.
Vì thế, Flash-Matic ra đời đã tạo nên cuộc cách mạng, và Polley được tung hô với rất nhiều từ hoa mỹ, như “cha đẻ của củ khoai tây ngồi ghế bành” hay “vua của niềm phấn khởi”, hay “chàng trai lướt kênh trên bãi biển”.
Sinh ra ở Chicago, Polley làm việc với vai trò kỹ sư tại Zenith trong thời gian dài. Những phát minh, sáng chế của ông, phần lớn trong lĩnh vực TV đã nhận được 18 bằng sáng chế của Mỹ.
Các nhà phân tích công nghệ, nhà bình luận và những người sử dụng TV nhân dịp này đã một lần nữa tôn vinh phát minh của ông.
Điều khiển TV là tiền thân của ngành công nghiệp giải trí tương tác – và cũng là một phần lý do các thế hệ hiện nay có thể định hướng nội dung số một cách tự do.

1 bình luận về “Cập nhật tin 24-5-2012

Bình luận về bài viết này