Cuộc sống ở Ấn Độ năm 1970

Loạt ảnh vô cùng sinh động về cuộc sống ở Ấn Độ năm 1970 được ghi nhận qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Anh Patrick Ward.

Ảnh: Patrick Ward / Getty Images.

Đôi nam nữ di chuyển bằng xe đạp ba bánh ngang qua pa-nô quảng cáo xe công nông của hãng Ford ở thành phố Delhi, Ấn Độ năm 1970.

Buổi sáng sớm tại một câu lạc bộ polo ở thủ đô Delhi.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tạo một giao lộ trong giờ cao điểm buổi sáng ở Deilhi.

Cô dâu và chú rể hôn nhau trong đám cưới của người Parsi, tổ chức tại một khách sạn ở thành phố Bombay, bang Maharashtra.

Ngư dân đưa cá xuống từ thuyền ở cảng cá Bombay.

Một người ngư dân vá lại tấm lưới đánh cá.

Cặp đôi chụp ảnh lưu niệm ở lăng Taj Mahal, công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố Agra, bang Uttar Pradesh.

Lăng Taj Mahal trong sương khói buổi chiều tà.

Khách du lịch khám phá Pháo đài đỏ, một di tích nổi tiếng khác ở Agra.

Xe bò chở cành khô trên tuyến đường Delhi – Agra.

Một nhóm đàn ông di chuyển cùng con voi trên đường cái ở ngoại vi thành phố Aurangabad, bang Maharashtra.

Voi và xe tải trên con đường gần Aurangabad.

Đám rước của người dân địa phương gần Aurangabad.

Xe bò kéo chở rơm ở ngoại ô Aurangabad.

Loạt ảnh cực thú vị về cuộc sống ở Ấn Độ năm 1970

Thiếu nữ cầm đĩa bánh mì trong quán cà phê ở thành phố Panaji, bang Goa.

Đền Shri Mangesh, ngôi đền có từ thế kỷ 16, tọa lạc tại làng Mangeshi ở bang Goa.

Bên trong điện thờ của đền Shri Mangesh.

Các nữ nông dân trên đồng lúa ở bang Goa.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG 

Edgar Allan Poe: Nhà văn hay nhà tiên tri?

Edgar Allan Poe là một nhà văn sáng tạo. Với những câu chuyện và những bài thơ sâu sắc, tài năng của ông là nền móng của sự súc tích trong văn học nghệ thuật, cho phép Poe được gọi là người kiến trúc sư viết truyện. Ông cũng trở thành nhà văn làm thay đổi sự tưởng tượng của mọi người về những truyện kinh dị. Poe giấu nhiều điều trong tâm hồn mình hơn là thể hiện trên giấy. Cuộc đời của nhà văn nổi tiếng chứa đựng những điều bí ẩn cũng như nhiều sự thật đáng ngạc nhiên chưa được lý giải.

Nhà văn Mỹ Edgar Allan Poe (1809 – 1849).

Những biến cố cuộc đời

Trong các tác phẩm văn học của mình, Poe luôn thể hiện khả năng điêu luyện về ngôn ngữ và kỹ thuật, cũng như trí tưởng tượng độc đáo và đầy cảm hứng. Ông là một người tài năng, có sức sáng tạo phi thường được thừa hưởng từ gen di truyền độc đáo. Cha mẹ của Poe là những diễn viên chuyên nghiệp. Khi ông được sinh ra, cả hai bố mẹ đều là thành viên của đoàn kịch Boston. Vợ chồng David và Elizabeth Poe đặt tên con trai họ theo tên một nhân vật trong vở “Vua Lia” của William Shakespeare. Một sự khởi đầu tuyệt vời đối với nhà văn thiên tài tương lai. Edgar có một anh trai và một em gái. Khi cậu bé được 3 tuổi, cả cha và mẹ của cậu đều qua đời vì bệnh lao.

Poe được nuôi dưỡng bởi John Allan, một nhà xuất khẩu thành công từ Richmond, Virginia. Cậu bé nhận được sự giáo dục tuyệt vời nhất, được học tại những trường học tốt nhất. Năm 1825 Poe được nhận vào Đại học Virginia tại Charlottesville. Tại đó, anh trở thành sinh viên xuất sắc nhất nhưng buộc phải rời đi chưa đầy một năm sau đó do nợ học phí. Mối quan hệ của chàng trai trẻ với người giám hộ của mình đã trở nên căng thẳng và Poe đã bỏ đến Boston.

Tại đây, chàng trai đã đăng ký vào quân đội và xuất bản tập thơ đầu tiên của mình. Cuốn sách đã không được độc giả và các nhà bình luận chú ý. Cuốn thứ hai được công chúng đón nhận nhiệt tình hơn. Cùng năm đó, Poe rời quân ngũ trong danh dự. Chàng trai trẻ nhập học tại Học viện Quân sự Mỹ tại West Point. Tại nơi đó Poe cũng chỉ học một thời gian ngắn, cũng lại vì thiếu tiền. Cậu đã chuyển đến Baltimore và sống tại nhà của người dì là bà Maria Clemm.

Poe đã xuất bản những truyện ngắn cùng những bài thơ và đã dần trở nên nổi tiếng hơn. Năm 1836, nhà văn kết hôn với người em họ Virginia. Cô bé lúc đó mới 13 tuổi, theo các nhà sử học thì cô đã được khai tăng tuổi để được phép kết hôn. Vào thời gian này, Poe đã trở thành một nhà văn rất nổi tiếng ở Mỹ. Poe tự khẳng định mình không chỉ là một tác giả xuất chúng về thơ và tiểu thuyết, mà còn là một nhà phê bình văn học, người có trí tưởng tượng và khả năng suy xét cho đến nay vẫn thuộc Top đầu trong văn học Mỹ.

Khi không viết truyện kinh dị, Poe đã thể hiện khía cạnh khác của mình. Poe là một người đàn ông điển trai với đôi mắt đầy mê hoặc. Ông nổi tiếng vì những cuộc tình, những đam mê của mình, đã viết nên những dòng lưu bút tình yêu vô cùng lãng mạn, những bài tự sự bằng thơ. Trong các bài thơ ông luôn ký cái tên rất dễ thương là “Eddie”. Edgar Poe thực sự là một ảo thuật gia về sáng tác và phụ nữ thường bị chinh phục bởi người đàn ông này.

Edgar Poe cũng là người hâm mộ nồng nhiệt Byron. Nhiều người tin rằng Poe đã dành cả ngày để ngồi liên tục bên bàn viết. Rèm cửa che kín, cây bút lia liên tục hoàn toàn dành trọn vẹn việc sáng tác. Điều này không phải như vậy. Tại nơi đây, Poe cũng theo bước chân thần tượng của mình là Lord Byron, muốn giống Byron về mọi mặt. Nhà văn bị cuốn hút bởi tính cách điên rồ và nguy hiểm, tội lỗi và bế tắc của thi sĩ thiên tài này. Sự tôn thờ đó làm sáng tỏ mảng sáng rất thú vị về nhân cách của Poe, đồng thời cũng bộc lộ những mặt tối của ông.

Poe đi trước thời đại không chỉ trong văn học. Bài thơ của Poe “Eureka” năm 1848 bằng văn xuôi, trong đó luận bàn nghiêm túc về nguồn gốc của Vũ trụ. Nhà văn đã mô tả lý thuyết vũ trụ của vụ nổ lớn từ rất lâu trước khi nó xuất hiện trong giới khoa học. Poe không phải là một nhà khoa học nhưng về khía cạnh này ông đã đi trước khoa học với thời gian đáng kinh ngạc tới 80 năm.

Ngoài việc thử sức với cây bút vẽ trong lĩnh vực hội họa, Poe còn hoạt động thể thao, thực sự đạt những kỳ tích Olympic. Khi mới 15 tuổi, Poe đã nổi tiếng khi nghĩ ra cách chèo thuyền 10km ngược sông James ở Virginia. Điều này chứng minh thêm rằng một thiên tài có thể tài năng trong mọi thứ.

Theo nhiều cách, danh tiếng của Poe đã bị “phong ấn” bởi một nhà văn có tên Rufus Griswold. Ý kiến tiêu cực lan trong xã hội về nhà văn Edgar Poe được bắt nguồn từ cuốn sách “Hồi ký về tác giả” năm 1850 của Griswold. Từ đó, Poe bị xem như một kẻ đam mê rượu và phụ nữ, sống thiếu đạo đức. Các chuyên gia tin rằng, trong cuốn sách của mình, Griswold đã vu khống nhà văn để trả thù. Thực tế là khi Poe là nhà phê bình, ông đã chỉ trích một trong những cuốn sách của Griswold và ông này đã nuôi một mối thù…

Cũng vì cuộc tranh cãi của Poe với một nhà văn khác nên ông cũng bị gán cho là kẻ nghiện ma túy. Đó là một tai nạn. Sau đó, có kẻ ác miệng phao tin trong công chúng rằng, những câu chuyện nghiệt ngã của nhà văn là kết quả sự tưởng tượng của ông về thuốc phiện. Hình ảnh của một con nghiện phóng đãng đã xuất hiện, song là không có bằng chứng cho câu chuyện đó. Ngược lại, các bác sĩ thời đó của Poe đã phủ nhận điều này. Họ tuyên bố rằng “họ chưa bao giờ thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Poe đang sử dụng loại thuốc này”.

Cuốn tiểu thuyết kinh dị “Câu chuyện về Arthur Gordon Pym của Nantucket” của Poe được viết vào năm 1838 với những tình tiết bí ẩn và kỳ lạ. Đây là cuốn tiểu thuyết duy nhất của tác giả. Nửa thế kỷ sau, câu chuyện khủng khiếp này đã xảy ra ở ngoài đời. Một con tàu bị đắm và các thủy thủ trên biển cả hối hả ăn thịt đồng loại để được sống sót. Một thủy thủ trẻ là Richard Parker đã bị đồng đội của mình ăn thịt. Trong sách của Poe cũng từng có một nhân vật với cái tên đó. Mọi thứ diễn ra đúng như những gì trước đó nhà văn đã mô tả trong cuốn tiểu thuyết của mình. Thật đáng sợ! Đã có nhiều câu hỏi đặt ra – đó là sự trùng hợp hay là lời tiên tri? Nhưng không có được sự lý giải thỏa đáng.

Cái chết bí ẩn

Vào năm 1847 Virginia Poe đã chết vì bệnh lao cũng giống như bố mẹ chồng. Sau cái chết của người vợ, Poe có hàng loạt mối quan hệ lãng mạn với nhiều phụ nữ khác. Cuối cùng, nhà văn quyết định tái hôn. Ngay đêm trước đám cưới, không rõ vì lý do gì ông đã đến Baltimore, và sau đó nhà văn được tìm thấy trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê trong một con mương. Bốn ngày sau, ông vẫn không tỉnh lại và đã qua đời. Người vợ chưa cưới của ông là Elmira Shenton không bao giờ biết được điều gì đã thực sự xảy ra trước đó.

Cái chết của Edgar Allan Poe hoàn toàn ứng nghiệm với một trong những câu chuyện của ông. Không rõ là ông đã đến Baltimor như thế nào, mặc dù lẽ ra ông đang phải ở nơi khác. Có nhiều dị bản về cái chết của nhà văn. Theo một số người, lý do là ông không dung nạp được rượu, mặc dù có tiếng là nghiện rượu Poe lại rất dị ứng với rượu, cơ thể của ông hoàn toàn không chịu được đồ uống mạnh. Ngay sau khi uống một ly sâm panh, ông đã rơi vào trạng thái loạn trí.

Vào buổi tối khi được tìm thấy dưới mương trong tình trạng mê man và say xỉn, quần áo rách nát và bẩn thỉu, có người quả quyết là ông đã bị bọn côn đồ và kẻ cướp đánh đập. Một số người khác lại cho rằng đây là sự trả thù của người phụ nữ đã bị ông làm tổn thương. Với giả thuyết khác thì nhà văn là nạn nhân vô tình của một kế hoạch bỏ phiếu bất hợp pháp. Thời điểm đó đang diễn ra các cuộc bầu cử ở địa phương và những trường hợp tương tự vẫn thường xảy ra. Còn có các đồn đoán khác nhau về cái chết của nhà văn cũng được đưa ra là những căn bệnh khủng khiếp như u não, bệnh tả, bệnh lao, giang mai và thậm chí là bệnh dại.

Những lời cuối cùng của ông là: “Lạy Chúa, xin giúp linh hồn tội nghiệp của con”. Điều gì đã lấy đi cuộc sống của một tài năng văn học bất hạnh này? Không có giấy chứng tử và sự lý giải chính xác về nguyên nhân của tấn thảm kịch. Cho đến ngày nay câu hỏi này vẫn là một bí ẩn không có lời giải đáp. Đám tang của nhà văn vào năm 1849 được tổ chức một cách vô cùng vội vàng và rất đáng ngờ, ít người có mặt. Nhà văn qua đời khi mới 40 tuổi.

Nhiều bộ phim dựa trên những câu chuyện của Edgar Poe đã được dựng. Thật không may là tác giả đã không còn để có thể nói liệu ông có thích chúng hay không.

HẢI YẾN/VNCA tổng hợp / Van học Saigon

Uống cà phê theo 4 cách này vừa thơm ngon, tỉnh táo lại kiểm soát đường huyết, “đánh bay” mỡ thừa hiệu quả

Cà phê lợi cho sức khoẻ nhưng có thể là nguyên nhân gây tăng cân, đường huyết mất kiểm soát do thêm quá nhiều chất tạo ngọt.

Cà phê là đồ uống quen thuộc với dân văn phòng muốn tỉnh táo, nạp năng lượng đầu ngày. Tuy nhiên thói quen uống cà phê nhiều đường, nhiều chất tạo ngọt như sữa đặc, kem béo lại tiềm ẩn nguy cơ làm đường huyết tăng vọt, gây thừa cân, béo phì do nạp nhiều calo. Vậy nên pha cà phê theo cách lành mạnh hơn có thể giúp bạn thưởng thức đồ uống yêu thích mà vẫn tốt cho sức khoẻ.

Cà phê đen

Cà phê đen không kem, không sữa, không chất tạo ngọt chỉ chứa 2 calo mỗi cốc 177ml, cung cấp chất chống oxy hoá và caffeine ở mức tối đa cho cơ thể. Chính vì chứa nhiều caffeine, cà phê có khả năng cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tập trung và tỉnh táo.

Người uống cà phê đen thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ gan khỏi xơ gan và ung thư gan. Loại cà phê này còn phù hợp với người đang cần giảm cân vì cà phê giúp tăng tốc độ trao đổi chất, đốt cháy calo hiệu quả.

Cà phê ủ lạnh

photo-1715678954076

 Khác với cách pha cà phê truyền thống cần nước nóng và phin, muốn pha cold brew cần sử dụng nước lạnh để ngâm ủ cà phê từ 12-24 tiếng theo tỷ lệ cà phê với nước là 1:10, sau đó lọc bỏ bã cà phê lấy phần nước.

Cà phê cold brew ít đắng và chua hơn so với cà phê đen pha phin, có thể bổ sung nước trái cây như nước cam, chanh,… để tăng hương vị, thích hợp uống giải khát mùa hè. Loại cà phê này có tính axit thấp hơn so với cách pha truyền thống nên ít gây kích thích dạ dày hơn, tăng cường sức khoẻ đường ruột.

Cà phê ủ lạnh với lượng chất chống oxy hóa axit chlorogenic dồi dào có thể làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu sau bữa ăn, giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Loại đồ uống này còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ chất chống oxy hoá và chất chống viêm, góp phần kéo dài tuổi thọ.

Cà phê pha sữa hạt không đường

Với những người vẫn yêu thích cà phê có vị thơm, béo có thể lựa chọn pha cà phê đen với các loại sữa hạt như sữa hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, sữa đậu nành…Sữa từ các loại hạt không đường thường ít calo nhưng giàu chất béo tốt, nhiều canxi và vitamin A, vitamin D có lợi cho hệ miễn dịch, sức khoẻ xương và tim mạch. 

Uống cà phê theo 4 cách này vừa thơm ngon, tỉnh táo lại kiểm soát đường huyết,

Ví dụ trong 1 cốc sữa hạnh nhân không đường chỉ chứa 1g đường, là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cùng các hợp chất chống viêm giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Cà phê sữa hạnh nhân có thể là lựa chọn sữa thân thiện với bệnh nhân tiểu đường và người đang muốn kiểm soát đường huyết.

Sữa hạt điều có vị ngọt bùi tự nhiên, cung cấp nhiều kali và magie, 2 khoáng chất được biết đến với khả năng ngăn ngừa bệnh tim. Sữa đậu nành cũng có thể pha với cà phê, tạo ra thức uống giàu canxi, acid amin cần thiết cho cơ thể, không làm tăng đường huyết sau khi thưởng thức.

Cà phê thêm bột quế/bột cacao

photo-1715679221339

 Cà phê kết hợp với các loại bột như bột quế, bột cacao giúp tăng hương vị mới lạ cho thức uống quen thuộc, tăng cả lượng chất chống oxy hoá nạp vào cơ thể. Cà phê quế nổi bật với vị cay và thơm nồng của quế trong khi cà phê kết hợp với cacao có vị đậm đà, đắng ngọt.

Cả cà phê quế và cà phê cacao đểu có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng đốt cháy chất béo tự nhiên, hạ đường huyết, làm chậm quá trình hấp thụ glucose của cơ thể. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hoá dồi dào, 2 loại đồ uống này ngừa một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư gan…

Kim Linh / Đời sống & Pháp luật

Quốc gia Đông Nam Á hưởng lợi lớn bất ngờ từ cuộc cạnh tranh chip Mỹ-Trung: Là nhà xuất khẩu bán dẫn lớn thứ 6 thế giới

Căng thẳng Mỹ-Trung về tiếp cận công nghệ đã thúc đẩy nhiều công ty mở nhà máy ở Đông Nam Á, trong đó Malaysia nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.

Căng thẳng Mỹ-Trung về tiếp cận công nghệ đã thúc đẩy nhiều công ty mở nhà máy ở Đông Nam Á, trong đó Malaysia nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.

Khi các công ty trên khắp thế giới tìm kiếm một địa điểm bên ngoài Trung Quốc nhằm giúp chuỗi cung ứng không bị gián đoạn bởi các yếu tố địa chính trị – một chiến lược được gọi là “Trung Quốc+1”, thì Malaysia đang nổi lên thành một điểm đến đầu tư bất ngờ.Cơ hộiMalaysia có lịch sử 50 năm đứng ở khâu “back end” của chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn, đó là đóng gói, lắp ráp và kiểm thử chip. Nhưng Malaysia có tham vọng vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp trị giá 520 tỷ USD toàn cầu này.Những người trong ngành cho biết, việc Mỹ mở rộng hạn chế đối với công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là sản xuất chip, là lý do chính khiến Malaysia trở nên hấp dẫn. Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc để giành vị trí thống trị về công nghệ toàn cầu và tranh thủ hỗ trợ từ các đồng minh ở châu Âu và châu Á nhằm hạn chế bán các con chip và thiết bị sản xuất tiên tiến nhất cho Trung Quốc.Marcel Wismer, giám đốc điều hành của hãng sản xuất thiết bị bán dẫn theo hợp đồng Kemikon của Malaysia, cho biết các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn của phương Tây không thể bán thiết bị tiên tiến nhất của họ cho Trung Quốc vì những hạn chế của Mỹ. “Nhưng điều đáng nói là tất cả các nhà sản xuất này đều lấy linh kiện từ các công ty Trung Quốc”.“Vì vậy, họ nói với các nhà cung cấp của mình: nếu bạn không rời khỏi Trung Quốc, chúng tôi phải tìm những nhà cung cấp mới. Các công ty Trung Quốc sau đó buộc phải di chuyển hoặc mở rộng sang những nơi như Đông Nam Á để duy trì kinh doanh. Điều đó dẫn đến sự xuất hiện của Penang.”Penang – một bang ở miền bắc Malaysia nổi tiếng với những bãi biển và ẩm thực đa dạng, đã thu hút 60,1 tỷ RM (12,8 tỷ USD) đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2023, nhiều hơn tổng số vốn đổ vào Penang từ năm 2013 đến năm 2020.Lợi thếThủ tướng Anwar Ibrahim cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và lực lượng lao động là một “mục tiêu quan trọng”. Gautam Puntambekar, giám đốc điều hành quốc gia của Bank of America, nói rằng “khi bạn nói về chất bán dẫn, Malaysia luôn là một phần của cuộc trò chuyện”.Ông nói: “Đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc vẫn là trọng tâm hàng đầu của các công ty” và khiến Penang “trở thành một trong những điểm thú vị nhất ở châu Á hiện nay”.Malaysia đã trở thành một cỗ máy hoạt động trơn tru trong lĩnh vực lắp ráp đóng gói và kiểm thử chip. Những công đoạn này vẫn được coi là cấp thấp, thâm dụng lao động nhưng cần thiết trong chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn.Nước này là nhà xuất khẩu chất bán dẫn lớn thứ sáu thế giới và chiếm 13% thị phần đóng gói, lắp ráp và kiểm thử chất bán dẫn toàn cầu. Đây là nơi đóng góp tới 20% lượng chất bán dẫn nhập khẩu hàng năm của Mỹ, nhiều hơn cả Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng cho đến nay, chưa có nhiều chất xúc tác để nước này có thể tiến lên trong chuỗi giá trị bán dẫn.
Quốc gia Đông Nam Á hưởng lợi lớn bất ngờ từ cuộc cạnh tranh chip Mỹ-Trung: Là nhà xuất khẩu bán dẫn lớn thứ 6 thế giới- Ảnh 1.

Gã khổng lồ chip Intel đang chi 7 tỷ USD vào các nhà máy mới ở Malaysia, bao gồm cơ sở đóng gói ‘3D’ tiên tiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip khác ở Kulim, giáp Penang. Eric Chan, phó chủ tịch Intel có trụ sở tại Penang, cho biết “Hệ sinh thái, khả năng kết nối và cơ sở hạ tầng dành cho chip sẵn có của Malaysia là một phần tạo nên sự hấp dẫn”.

Micron (Mỹ) và Infineon (Đức) cũng đang tăng cường mở rộng hoạt động tại Malaysia. Micron năm ngoái đã khai trương cơ sở lắp ráp và thử nghiệm thứ hai tại Penang, trong khi Infineon cho biết họ sẽ dành 5,4 tỷ USD để mở rộng tại đây trong 5 năm tới.

Trong khi đó, các lệnh hạn chế công nghệ của Mỹ đối với Trung Quốc đã thúc đẩy một làn sóng các doanh nghiệp Trung Quốc đến với Malaysia, cụ thể là Penang.

Theo InvestPenang, kể từ khi lệnh hạn chế có hiệu lực, Penang bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn từ các tập đoàn của Trung Quốc. InvestPenang ước tính hiện có 55 công ty thuộc Trung Quốc đại lục ở Penang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chủ yếu là chất bán dẫn. Trước khi có lệnh hạn chế thương mại của Mỹ, con số này chỉ là 16.

Trở ngại

Nhưng còn nhiều thách thức trong việc đạt được mục tiêu này. Malaysia hiện đang thiếu hụt nhân tài trầm trọng và chưa tạo ra được một doanh nghiệp bán dẫn đi đầu để có thể thu hút các công ty khác.

Bộ trưởng Thương mại Zafrul cho biết chỉ riêng lĩnh vực điện và điện tử đã cần 50.000 kỹ sư, nhưng chỉ có 5.000 sinh viên kỹ thuật tốt nghiệp mỗi năm. Chưa kể, nhiều người trong số này đã đến Singapore để kiếm mức lương cao hơn nhiều. Các chuyên gia cho rằng Malaysia vẫn còn thiếu các chuyên gia để vươn lên vị trí dẫn đầu trong chuỗi cung ứng chip.

Tan Eng Kee, chuyên gia về thiết bị tự động hóa, cho rằng chính phủ cần “tập trung hơn” vào việc phát triển các doanh nghiệp đứng đầu trong nước cũng như tăng lương. Tại Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc, họ tự hào được làm việc cho các doanh nghiệp nội như TSMC, Pegatron hay Samsung”.

Một điều nữa là chính trị. Washington đã gây áp lực lên Kuala Lumpur vì đã “nghiêng” về phía Bắc Kinh dưới thời Thủ tướng Anwar. Mỹ – nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Malaysia, có thể hạn chế công nghệ Trung Quốc hơn nữa. Vì thế, một số nhà phân tích lo ngại điều này có thể kéo theo hạn chế đối các sản phẩm và thiết bị được sản xuất tại Malaysia trước làn sóng đổ bộ của các công ty từ Trung Quốc.

Ùn tắc giao thông là chuyện thường thấy. Phó chủ tịch Micron Malaysia là Ramu Iyer nói đùa rằng mặc dù chỉ sống cách nhà máy của mình 14 km nhưng ông vẫn phải mất một tiếng mới về được đến nhà nhà.

Trong khi đó, Malaysia phải tăng cường đầu tư chất lượng cao nếu không sẽ “thua” trước các đối thủ trong khu vực, Bộ trưởng Thương mại Zafrul nói, dẫn chứng Việt Nam và Ấn Độ đang xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình.

Theo FT Yến Nguyễn/ Nhịp sống Thi trường

Blog: Vài nét về “khoảng cách” giữa Trung Quốc và Mỹ

Sức mạnh vươn lên của Trung Quốc dù đáng ngưỡng mộ nhưng thiếu tính bền vững so với Hoa Kỳ.

Người Trung Quốc vượt biên vào Mỹ. (Nguồn: Chụp màn hình MXH)
Đánh giá một xã hội thường phải dựa vào vấn đề đãi ngộ lao động và khoảng cách giàu nghèo, vấn đề hỗ trợ cho các nhóm dễ bị tổn thương. Dấu hiệu trực tiếp và trực quan nhất: ① Giá lao động (thước đo mức nhân quyền); ② Ý thức của người dân sẵn sàng sống trong chính quyền đó. Ở các nước độc tài không có bầu cử đích thực, khiến nhiều người phải “bỏ phiếu bằng chân”. Ví dụ, làn sóng chạy trốn sang Hồng Kông của Trung Quốc Đại Lục từ những năm 1960 – 1980 (ít nhất 1,6 triệu cư dân đại lục đã đến Hồng Kông), và làn sóng di cư ngày nay.

Có câu: “Nơi người ta mong muốn đến, nếu không là thiên đường cũng phải là thực đường (nhà ăn); nơi người ta bỏ chạy, nếu không phải địa ngục cũng là giám ngục (nhà tù)”.

Theo thống kê của Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc vào năm 2022, trên toàn thế giới có 116.868 người Trung Quốc xin tị nạn, tăng 7,61 lần so với mức vào cuối năm 2012 là 15.362 người. Theo thống kê của Cơ quan Biên giới Mỹ, trong năm tài chính 2023 có hơn 24.000 người Trung Quốc đã bị bắt khi vượt biên trái phép qua biên giới Mỹ-Mexico; tính đến ngày 2/5 năm tài chính 2024, hơn 24.200 người Trung Quốc đã bị bắt khi vượt biên trái phép. Kể từ năm tài chính 2021, số người Trung Quốc “tháo chạy” vượt biên trái phép đã tăng 6.300%.

Người giàu Trung Quốc ồ ạt di cư sang Nhật Bản
Giá nhân công, giá lương thực
Năm 2015, ông chủ Cao Dewang của công ty Fuyao Trung Quốc sang Mỹ xây dựng nhà máy, sau khi trở về nước ông nói với các phóng viên:

Ở Mỹ mọi thứ đều rẻ, thứ đắt duy nhất là con người (giá thuê lao động đắt gấp 8 lần ở Trung Quốc). So sánh giá cả ở Trung Quốc và Mỹ, nhiều chi phí thiết yếu ở Mỹ thấp hơn nhiều ở Trung Quốc: Giá xăng ở Mỹ chỉ bằng 20% ở Trung Quốc, giá điện bằng 50% và chi phí vận chuyển cũng bằng 50%. Ở Mỹ người lao động phải trả 35% thuế thu nhập, cộng thêm 5% thuế địa phương, phí bảo hiểm, tổng thuế là 40% thu nhập. So sánh, việc thành lập một nhà máy ở Mỹ sẽ có lợi hơn ở Trung Quốc.

Giá thực phẩm ở Mỹ gần bằng ở Trung Quốc nhưng mức lương ròng cao gấp 7 lần ở Trung Quốc, vậy người dân nước nào được hưởng lợi hơn? Vì sao không có người Mỹ nhập cảnh lậu vào Trung Quốc, trong khi ngược lại không ít người Trung Quốc bất chấp để “nhập lậu” vào Mỹ?

Tác giả bài này, một người đàn ông 66 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang, đã phải trả một khoản “phí đầu rắn” 100.000 RMB vào tháng 9/2023 để đi vòng qua Nam Mỹ, phải mất một tháng để đi bộ qua vùng Darien ở Trung Mỹ để vào nước Mỹ, sau đó đã gửi một tin nhắn WeChat: Cuối cùng cũng được thở không khí tự do!

Nhân văn – khoảng cách lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ
Khoảng cách đáng kể nhất giữa Trung Quốc và Mỹ là giá trị nhân văn. Vấn đề người vượt biên thu hút chú ý cao ở Mỹ trong thập kỷ qua là bắt nguồn từ việc Mỹ mở các kênh tị nạn theo nguyên tắc nhân đạo nhân từ cho các nạn nhân từ khắp nơi trên thế giới. Bất chấp số lượng lớn người tị nạn kinh tế gây vấn đề phức tạp (là vấn đề đau đầu đối với các chính phủ liên tiếp của Mỹ), nước Mỹ vẫn không thể đóng cửa các kênh tị nạn. Lý do khiến bức tường biên giới của ông Trump bị Đảng Dân chủ phản đối mạnh là vì đi ngược lại lý tưởng sáng lập nước Mỹ và giá trị phổ quát về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Người khai mở phong trào độc lập Thomas Paine (1737-1809): “Hãy đón nhận người chạy trốn này, chuẩn bị nơi ẩn náu kịp thời cho con người!”

Điều 13 trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ngày 10/12/1948: “Mọi người đều có quyền rời khỏi bất kỳ quốc gia nào, kể cả đất nước của mình, và có quyền trở về đất nước của mình”. Điều 14: “Mọi người đều có quyền chạy trốn khỏi bức hại và tìm kiếm bảo vệ từ đất nước khác”.  Điều 19: “Mọi người đều có quyền tự do quan điểm và biểu đạt, quyền này bao gồm quyền tự do giữ quan điểm mà không bị can thiệp, và quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt tin tức và ý kiến thông qua bất kỳ phương tiện nào và không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia”.

Khoảng cách giáo dục
Tài năng đến từ giáo dục. Sở dĩ người Do Thái có tỷ lệ thành công cao như vậy là vì họ rất coi trọng giáo dục. Các gia đình Do Thái cho mật ong lên sách để trẻ dùng ngón tay bôi liếm, qua đó cảm nhận được “lợi ích” của sách ngay từ khi còn nhỏ…

Lý do khiến giới trẻ Mỹ năng động và tràn đầy ước mơ tất nhiên bắt nguồn từ tư tưởng tự do. Tính độc lập và tự do được khuyến khích ngay từ bậc tiểu học, thật sự kích thích tinh thần khám phá. Tới bậc học nghiên cứu sinh càng không có đáp án chuẩn mẫu, người dạy chỉ mang vai trò hướng dẫn, người học phải tự đọc và suy nghĩ độc lập, chuẩn bị bài phát biểu và tham gia thảo luận trên lớp.

Năm 1981, nữ sinh viên Zha Jianying (1959~) khoa tiếng Trung của Đại học Bắc Kinh sang Mỹ học thạc sĩ: “Trong lớp, giáo viên không đưa ra những câu trả lời chuẩn và kết luận được cho là đúng, họ chỉ khuyến khích học sinh tham gia tranh luận, không quan trọng thắng hay thua trong tranh luận, mà quan trọng là quá trình và niềm vui của hoạt động đó. Sự tương tác bình đẳng và cởi mở như vậy trong lớp học đã tác động sâu sắc đối với tôi”.

Vấn đề không phải một quan điểm đúng hay sai, mà là quan điểm đó được đưa ra như thế nào và có bằng chứng làm rõ quan điểm hay không… Nền giáo dục Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi và tập trung vào việc nuôi dưỡng tư duy phê phán của trẻ, chứ không hướng đến những đáp án tiêu chuẩn cố hữu.

Không có câu trả lời tiêu chuẩn, thay vào là hướng đến tương tác thảo luận, khích lệ phát biểu, hoạt động học tập hướng đến kích thích “động não không ngừng” của người học, phát triển khả năng độc lập và khám phá của người học trước các vấn đề phức tạp, điều đó giúp tạo nhân cách cởi mở tôn trọng khác biệt, bồi dưỡng cho người học tinh thần tự ý thức và tương tác, hứng thú khám phá. Tính độc lập và tự chủ nhận thức là nguồn sữa cơ bản của sáng tạo. Bản thân nền giáo dục Mỹ ở mọi cấp độ là cơ sở đào luyện về tự do và thực hành dân chủ.

Ngược lại, Trung Quốc có câu trả lời chuẩn mực cho mọi thứ từ tiểu học đến đại học, đó là nền giáo dục kiểu nô lệ, đến cả bậc học nghiên cứu cũng phải hướng theo quỹ đạo “chuẩn mực”, điều đó về căn cơ đã phá hoại tinh thần độc lập, gây áp lực khiến mọi ý thức sáng kiến khó phát huy.

Cảm nhận của sinh viên du học Nhật Bản
Du học sinh Nhật Bản Kato Yoshiichi tại Trung Quốc vào Đại học Bắc Kinh năm 19 tuổi, đã kể lại trải nghiệm học Đại học Bắc Kinh (2003 – 2010) của mình rằng: Phong cách giảng dạy ở Đại học Bắc Kinh không có gì thay đổi cho đến khi tôi rời Trung Quốc, bao gồm các môn tự chọn cho toàn trường và các môn học chính bắt buộc. Người học về cơ bản không có cơ hội hoặc hứng thú bày tỏ quan điểm cá nhân, hoạt động giảng dạy diễn ra một chiều truyền đạt từ người dạy.

Kato Yoshiichi than thở về sự chênh lệch giữa Trung Quốc và Nhật Bản về giáo dục cũng như trong đời sống thực tế: Chúng tôi từ khi còn nhỏ đã được học rằng nên cảnh giác và hoài nghi những tuyên bố của chính quyền, qua đó để đánh giá xem vấn đề có đáng tin cậy không, nếu không có thể lịch sử trước chiến tranh sẽ lặp lại. Nhật Bản đã học được cái giá của sự dối trá và giá trị của sự thật thông qua thất bại bi thảm của mình.

Chính phủ luôn có khuyết điểm, và họ chắc chắn muốn che giấu một số sự thật nhất định để chứng minh rằng họ luôn phục vụ nhân dân. Ai có thể thực sự tin được vào một chính phủ mà không cho phép những tiếng nói bất đồng tồn tại?… Điều tôi muốn hỏi: Đến bao giờ người dân Trung Quốc mới có văn hóa kiểm soát Chính phủ?

Kết luận
Tư tưởng là sức mạnh mềm quý giá nhất, dù nói thì dễ hơn làm, nhưng các chính sách thể chế xét cho cùng là sản phẩm của khả năng nhận thức của một dân tộc/cộng đồng. Hiện đại hóa chính trị của Trung Quốc thậm chí còn chưa đạt đến bậc đầu tiên, quyền tự do ngôn luận còn dừng ở [khẩu hiệu khích lệ thường thấy trong các cuộc họp] “các đồng chí phải nỗ lực”, dân tộc Trung Quốc dễ thương vẫn là một dân tộc đáng thương!
Bùi Nghị Nhiên / Trí thức VN
(Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả, được đăng trên Vision Times.)

Truyện ngắn : Ăn phàm nói “tợn”

Khi chồng đi làm về đến nhà, vừa thấy anh bước chân qua cửa, cô đã ngán ngẩm, thở dài thườn thượt. Rồi cô căng thẳng nhìn về hướng chồng và đột nhiên ngỏ ý muốn ly hôn

– Cái gì? Em muốn ly hôn sao? Bộ em bị điên hay sao mà nói vậy? Thế tóm lại ý của em là gì? Hay vì do anh nghèo hèn, anh kém tài? Hay vì do tính cách anh bốc đồng ngang ngược, không chịu luồn cúi ai nên em mới như vậy? Nhưng em cũng hiểu đó là con người của anh cơ mà? – Anh chồng liến thoắng một hồi không ngớt.

Ăn phàm nói “tợn” -0
Minh họa Lê Tâm

Cô vợ hạ giọng nói:

– Không phải như vậy đâu anh à. Em…

Anh chồng chặn họng ngay không để vợ nói thêm:

– Phải rồi, tôi hiểu rồi. Tại vì tôi ít tới nhà thăm hỏi bố mẹ cô. Gia đình nhà cô địa vị rất cao lại giàu có, tôi nhất định không bao giờ nịnh bợ, tâng bốc để nhờ cậy họ đâu. Tôi muốn dựa vào chính khả năng của bản thân. Mà kể ra gia đình bố mẹ cô chấp nhận thằng con rể như tôi là vì điểm này cơ mà, cô quên rồi sao? Cuộc sống cần phải tự lập, không nên dựa dẫm vào người khác.

Cô vợ vẫn kiên nhẫn:

– Cũng không phải như vậy. Là…

Anh chồng lại nói liên hồi như súng máy:

– Hay lý do cô muốn ly hôn là tại vì chúng ta chưa có con? Tôi nói cho cô biết, chưa có con có thể tạm thời cảm thấy trống vắng. Thế nhưng cuộc sống vợ chồng không vì vậy mà trở nên vô nghĩa.

Cô vợ nói:

– Không có con em cũng không cảm thấy trống vắng.

– Thế rốt cuộc là vì lý do gì? À, tôi biết rồi, là vì tôi không cho cô uống rượu cùng? Rượu là thứ không tốt cho sức khỏe. Tôi vì đối tác, công việc, bất đắc dĩ lắm  mới phải uống. Tôi vì thương cô nên mới cấm tiệt cô uống rượu, để cô được khỏe mạnh. Dựa vào rượu để giải sầu là việc làm không tốt, cô hiểu không?

– Từ trước giờ em không thích uống rượu.

Mới chỉ để vợ nói dứt câu, anh chồng tiếp tục:

– Cô có tình nhân? Nhưng cô nghĩ mà xem, chẳng phải cô yêu tôi mới kết hôn với tôi hay sao? Tình nhân của cô hơn tôi ở điểm gì cơ chứ? Nhưng thôi, điều đó chẳng quan trọng nữa, có lẽ từ lâu cô đã chán tôi rồi. Ký giấy ly hôn thì nhanh lắm, cô muốn đi tìm người đàn ông khác chứ gì?

Cô vợ chen ngang vào được một câu:

– Em không muốn đi tìm người đàn ông khác.

– Vậy thì em đã chán ghét cuộc sống này? Anh có thể hiểu được. Anh cũng có thời gian gặp phải tình trạng này. Thế nhưng em à, mình phải lạc quan lên và hướng tới tương lai. Tuy mệt mỏi vì có những điều không được như mong muốn, nhưng cuộc sống vẫn còn rất dài, chúng ta vẫn còn thời gian. Em thấy có đúng không?

– Em không hề chán ghét cuộc sống, chỉ là có một chuyện mà thế nào em cũng không thể chịu nổi.

– Như thế chỉ cần giải quyết vấn đề đó là được. Em nói đi, rốt cuộc thì chuyện đó là gì?

– Đó chính là cái bệnh ăn phàm nói “tợn” của anh. Đụng một cái là chặn họng người khác, chỉ chăm chăm giáo huấn không ngừng là giỏi. Nghe xong, anh chồng mắt trợn ngược lên, mồm há hốc, không nói thêm được câu nào.

Nghiêm Hiếu (dịch) / Truyện vui của Lương Dật Thám (Trung Quốc)

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân

Khi chức năng gan bị suy giảm, các triệu chứng có thể biểu hiện thông qua các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, có liên quan đến nhiều chức năng sinh lý như lọc máu, trao đổi chất và phân hủy độc tố. Khi chức năng gan bị suy giảm, các triệu chứng có thể biểu hiện thông qua các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một số bất thường ở chân có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe của gan như sau:

Lòng bàn chân có màu vàng

Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa bilirubin. Nếu chức năng gan bị giảm, nó có thể dẫn đến sắc tố vàng ở các khu vực như lòng bàn chân và mắt, được gọi là vàng da.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Phù mắt cá chân

Bệnh gan có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa protein của cơ thể, dẫn đến protein niệu hoặc cổ trướng. Từ đó có thể gây phù nề ở các khu vực như mắt cá chân.

Móng chân mỏng manh

Một lá gan khỏe mạnh giúp duy trì sức mạnh và độ bóng của móng tay của bạn. Chức năng gan bị suy giảm có thể khiến móng chân trở nên mỏng, giòn hoặc dễ gãy.

Đau ở bàn chân

Bệnh gan có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn, dẫn đến đau hoặc tê ở bàn chân.

Vấn đề về da ở bàn chân

Bệnh gan đôi khi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da, dẫn đến da khô, thô ráp ở bàn chân hoặc những bất thường như u mạch máu nhện.

Điều quan trọng cần lưu ý là những bất thường ở bàn chân như trên có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác. Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng đó thì chưa thể kết luận rằng một người có vấn đề về gan. Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng trên hoặc các khó chịu khác, bạn nên đi khám kịp thời.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Người có gan xấu nên ăn nhiều “2 vàng”, ăn ít “3 trắng”

Gan là một cơ quan trao đổi chất và giải độc quan trọng của cơ thể con người và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của gan, một số loại thực phẩm có thể gây gánh nặng hơn cho gan, trong khi những loại khác có thể giúp ích cho sức khỏe của gan.

Để có gan khỏe mạnh, ăn nhiều “2 vàng”, ăn ít “3 trắng” là việc nên làm, đặc biệt người có gan xấu càng nên tuân thủ.

Ăn nhiều “2 vàng”

Đậu nành: Đậu nành rất giàu protein, lecithin, khoáng chất và vitamin chất lượng cao. Ăn đậu nành có thể giúp sửa chữa và tái tạo tế bào gan. Đồng thời, lecithin giúp nhũ hóa chất béo và giảm gánh nặng cho gan.

Ngô: Ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe gan.

Ăn ít “3 trắng”

Đường trắng: Đường trắng là một loại carbohydrate đơn giản. Ăn quá nhiều đường trắng có thể gây ra sự gia tăng mạnh lượng đường trong máu và tăng gánh nặng cho gan. Đồng thời, đường trắng không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào, tiêu thụ quá mức không có lợi cho sức khỏe.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân- Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Bột mì trắng: Bột mì trắng được tinh chế để loại bỏ hầu hết các chất xơ và chất dinh dưỡng. Tiêu thụ quá nhiều bột mì trắng có thể dễ dẫn đến biến động lượng đường trong máu và tích tụ chất béo, ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Rượu: Rượu là một trong những chất chuyển hóa chính của gan. Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn hại nghiêm trọng chức năng gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và các bệnh khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là những khuyến nghị này không phải là tuyệt đối và còn tùy thuộc vào sức khỏe mỗi cá nhân. Ngoài ra, duy trì lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục vừa phải, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng quá mức, cũng rất cần thiết cho sức khỏe gan.

Theo TT / Phụ Nữ Số

Việt Nam có loại cây là “dược liệu vàng” giúp hạ đường huyết, kiểm soát huyết áp, đánh bay mỡ máu hiệu quả

Loại cây này được chứng minh nhiều công dụng tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, muốn kiểm soát đường huyết.

Dây thìa canh là một loại cây dây leo, được tìm thấy đầu tiên ở vùng nhiệt đới của Ấn Độ và sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền để chữa tiểu đường, sốt rét, rắn cắn…

Tại Việt Nam, loại cây này phổ biến ở các tỉnh thành miền Bắc, quy hoạch trồng thành vùng ở Nam Định, Thái Nguyên. Người dân sẽ thu hái các bộ phận của toàn cây quanh năm, dùng tươi hay phơi khô.

photo-1715774036126

Dây thìa canh được khoa học hiện đại chứng minh công dụng kiểm soát đường huyết, chống viêm, hỗ trợ giảm cân và giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính “xấu”. Chính vì vậy loại cây này cũng được mệnh danh là “dược liệu vàng” cho người mắc tiểu đường.

Hạ đường huyết

Theo nhiều nghiên cứu được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, hợp chất axit gymnmic có trong dây thìa canh có thể làm giảm cảm giác thèm đường. Axit gymnemic còn kích thích sản sinh tế bào beta của tuyến tụy, nhờ đó tăng sản sinh insulin, giúp cân bằng đường huyết.

Các hợp chất trong dây thìa canh có thể ngăn đường ruột của bạn hấp thụ đường, nhờ đó làm giảm lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn.

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng dây thìa canh cũng có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở mức trung bình với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Từ đó giảm các biến chứng nguy hiểm và lâu dài của bệnh tiểu đường.

Giảm cholesterol và huyết áp

Theo 2 nghiên cứu của Ấn Độ, dây thìa canh các tác dụng làm giảm lượng mỡ trong máu, nhất là cholesterol LDL (cholesterol xấu), ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong gan. 

Việt Nam loại cây là

Ngoài ra, một nghiên cứu ở những người béo phì vừa phải cho thấy chiết xuất dây thìa canh làm giảm chất béo trung tính, tăng mức cholesterol “tốt”. Cholesterol xấu và chất béo trung tính cao là những yếu tố tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ. Vậy nên thường xuyên dùng loại thảo dược này có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Các hợp chất trong dây thìa canh cũng làm tăng sản xuất oxit nitric, một chất làm giãn mạch. Chất này giúp thư giãn các cơ bên trong mạch máu, nhờ đó cải thiện lưu lượng máu và có thể làm giảm huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu năm 2004 quy mô nhỏ ở người béo phì vừa phải sử dụng chiết xuất dây thìa canh cho thấy trọng lượng cơ thể của họ giảm 5 – 6% đồng thời giảm lượng thức ăn họ nạp vào cơ thể cũng giảm xuống. Điều này là do loại cây này khiến giảm cảm giác thèm đường, khiến người tham gia ăn ít đồ ngọt và tiêu thụ ít calo hơn, dẫn đến thâm hụt calo và giảm cân.

Ngoài những công dụng kể trên, dây thìa canh còn giúp giảm viêm – nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như viêm khớp, tiểu đường, bệnh tim mạch…

Dùng dây thìa canh như thế nào?

Dây thìa canh có thể được sử dụng dưới dạng trà sau khi phơi khô hoặc uống bột nghiền từ lá khô. Để pha trà dây thìa canh, cần đun sôi 50g phần lá và cành đã phơi khô với 1,5l nước, sau đó để ngâm 10-15 phút trước khi uống.

Với dạng bột, nên bắt đầu với liều lượng 2g, sau đó tăng lên 4g nếu cần tăng công dụng hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Dây thìa canh nên uống sau bữa ăn 15-20 phút để hạ đường huyết.

photo-1715774430732

Lưu ý khi sử dụng dây thìa canh

Một số tính chất của dây thìa canh gây phản ứng nếu đun bằng vật dụng kim loại, do đó nên lựa chọn nồi/bình thủy tinh hoặc sứ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra cần lưu ý lựa chọn đúng dây thìa canh không bị pha lẫn với các loại cây khác.

Loại thảo dược này an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú hoặc dự định có thai không nên dùng. Bên cạnh đó, những người đang dùng thuốc hạ đường huyết cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để tránh gặp các tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, run rẩy…

Đời sống & Pháp luật

Thủ tướng Lý Hiển Long đã đem lại những gì cho Singapore?

Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhiều lần nói rằng ông muốn bàn giao Singapore cho người kế nhiệm “trong trật tự tốt”

Theo kênh CNA, các nhà phân tích cho rằng nhiệm kỳ của ông Lý Hiển Long – thủ tướng thứ ba của Singapore – để lại nhiều dấu ấn trong nền chính trị và xã hội của Singapore.

Vị thủ tướng này sắp rời khỏi vị trí với một đất nước thịnh vượng, phát triển và bình đẳng hơn so với ngày 12-8-2004 – thời điểm mà ông trở thành người đứng đầu chính phủ Singapore.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã đem lại những gì cho Singapore?- Ảnh 1.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Padang dự lễ diễu hành mừng quốc khánh vào ngày 9-8-2023 – Ảnh: CNA

Theo các nhà phân tích, ông Lý Hiển Long đã lãnh đạo đất nước vượt qua các giai đoạn khủng hoảng và phục hồi, đồng thời hướng tới cách tiếp cận quản trị nhẹ nhàng hơn, hợp tác hơn.

Trong thời gian ông Lý Hiển Long lãnh đạo, chính phủ Singapore đã thực thi các chính sách nhằm giúp người dân nâng cao sức khỏe tinh thần.

Ông cũng là người đã đương đầu với những quyết định khó khăn và gây tranh cãi, như bãi bỏ luật cấm quan hệ tình dục đồng tính, và là người hướng tới tương lai lâu dài của Singapore với các dự án cơ sở hạ tầng lớn như siêu cảng Tuas.

Trong 20 năm qua, tổng sản phẩm quốc nội của Singapore đã tăng hơn gấp đôi, từ 228 tỉ lên 532 tỉ đô la Singapore (168 tỉ USD lên 392 tỉ USD).

Tổng thu nhập bình quân hằng tháng của người dân Singapore cũng tăng từ 2.326 lên 5.197 đô la Singapore.

Hiện Singapore có mức độ bất bình đẳng thấp hơn nhiều, với hệ số Gini – thể hiện khoảng cách giàu nghèo – sau khi chính phủ chuyển giao và thuế giảm từ 0,42 xuống 0,37.

Lượng hành khách đến sân bay hằng năm tăng hơn gấp đôi, từ 14,3 triệu lên 29,5 triệu người.

Nền kinh tế Singapore cũng được hưởng lợi từ sự gia tăng các hiệp định thương mại tự do, từ 5 hiệp định trong năm 2004 lên tới 27 hiệp định hiện nay.

Ông Lý Hiển Long cũng đã đưa Singapore trở thành điểm nóng du lịch của thế giới, với lượng du khách hằng năm tăng từ 8,3 triệu lên 13,6 triệu người.

Theo TS Gillian Koh, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách (IPS) ở Singapore, chính phủ của ông Lý Hiển Long đã đi trước trong việc giải quyết vấn đề phân tầng xã hội, chính trị bản sắc, giai cấp và chủng tộc.

Chính phủ dưới thời ông Lý Hiển Long đã đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, với chi tiêu thường xuyên hằng năm cho giáo dục tăng từ 5 tỉ năm 2004 lên 12,9 tỉ đô la Singapore vào năm 2022. Nhiều cải cách quan trọng được thực hiện trong lĩnh vực này.

Số lượng trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng tăng từ 722 năm 2004 lên 2.470 vào thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, chính phủ Singapore còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo một xã hội hòa nhập, bao gồm chăm sóc người nghèo, người khuyết tật và người bị thiệt thòi.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã đem lại những gì cho Singapore?- Ảnh 2.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tham gia một hoạt động tại Câu lạc bộ Cộng đồng Teck Ghee ngày 14-1-2023 – Ảnh: MCI/Betty Chua

Các nhà phân tích chính trị nói với CNA rằng ông Lý Hiển Long đã định hình nền tảng chính trị và quản trị của Singapore một cách đáng kể, bao gồm cải cách bầu cử và các sửa đổi hiến pháp đã được thông qua vào tháng 11-2016.

Chính phủ cũng cải thiện và tăng cường sự tham gia của công chúng vào việc hoạch định chính sách trong nhiệm kỳ của ông Lý Hiển Long, người đã điều chỉnh phong cách lãnh đạo từ kiểu “từ trên xuống” sang kiểu mang tính tham vấn nhiều hơn.

Vị thủ tướng này cũng thúc đẩy sự bùng nổ cơ sở hạ tầng trong nhiệm kỳ. Trong 20 năm qua, số lượng nhà ở xã hội (căn hộ HDB) ở Singapore đã tăng từ 878.000 lên 1,1 triệu căn, cùng nhiều chính sách hỗ trợ người dân liên quan.

Chiều dài mạng lưới tàu điện ngầm MRT và LRT của đất nước cũng tăng gấp đôi trong thời gian này, từ 128 km lên 259 km. Hoạt động hàng hải của Singapore cũng bùng nổ.

“Ngoài vai trò của mình ở cấp quốc gia, ông Lý Hiển Long còn là một cố vấn truyền cảm hứng, một người có định hướng chi tiết trong nhóm và một nhà lãnh đạo giàu lòng nhân ái, luôn gắn bó với thực tế” – các cựu nghị sĩ và những người gắn bó lâu năm với vị thủ tướng ở cấp cơ sở nói với CNA.

Theo Anh Thư / Báo Lao động

CyberUK: Trung Quốc đang hướng đến vị thế bá chủ khoa học – công nghệ

Hôm 14/5 tại hội nghị quốc tế CyberUK về công nghệ Internet và các vấn đề an ninh mạng, nhiều quan chức và chuyên gia cảnh báo những hiểm họa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ảnh chụp màn hình CyberUK 2024
Thông tấn xã Central (Central Press) của Anh đưa tin tại hội nghị quốc tế CyberUK cho hay, bà Butler (Anne Keast-Butler) –  người đứng đầu “Trụ sở Truyền thông Chính phủ” (GCHQ), cơ quan tình báo và an ninh Anh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông – lên án hành vi “vô trách nhiệm” của Trung Quốc (ĐCSTQ) trong lĩnh vực Internet, làm suy yếu an ninh mạng toàn cầu và ảnh hưởng đến mọi người. Trung Quốc không chỉ xây dựng năng lực mạng tiên tiến, mà còn tận dụng các hệ thống kinh doanh môi giới dữ liệu và hacker ngày càng hùng hậu của họ, gây ra rủi ro ngày càng tăng cho Vương quốc Anh trong lĩnh vực mạng internet.

Để ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa trên mạng từ các nước khác và các tác nhân độc hại, Anh tiếp tục hợp tác với các đồng minh trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes cũng như các đối tác trong ngành và giới học thuật.

Bà Butler bắt đầu lãnh đạo “Trụ sở Truyền thông Chính phủ” vào tháng Năm năm ngoái, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử 105 năm của cơ quan này. Trước đây, bà là phó giám đốc cơ quan an ninh và tình báo nội bộ Anh (MI5), đồng thời tham gia vào quá trình chuẩn bị của Vương quốc Anh và các đồng minh để đối phó với khả năng Nga có thể xâm lược toàn diện vào Ukraine.

CyberUK, một hội nghị quốc tế về công nghệ Internet và các vấn đề an ninh do Chính phủ Anh tổ chức, vừa được tổ chức tại Birmingham. Bà Butler đã tham dự và phát biểu vào hôm qua (14/5). Đây là bài phát biểu mang tính bước ngoặt đầu tiên của bà kể từ khi nhậm chức. Bà nói rằng so với “mối đe dọa trước mắt” do Nga và Iran đặt ra, Trung Quốc là “thách thức mang tính thời đại” có tính lâu dài hơn. Bà nhắc lại những gì Thủ tướng Sunak nói rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang “ngày càng thao túng các nước khác trong nỗ lực định hình lại thế giới”, do đó ứng phó với thách thức từ Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của GCHQ, đặc biệt khi xét đến quy mô và mức độ phức tạp của vấn đề này. Butler chỉ ra rằng GCHQ hiện đang dành nhiều nguồn lực để đối phó với Trung Quốc hơn bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Butler cũng cho rằng các hành động của Trung Quốc mang tính cưỡng ép và gây ra bất ổn, là rủi ro đáng kể cho các chuẩn mực và giá trị quốc tế.

Phó cố vấn An ninh quốc gia Anh là Matt Collins cũng tham dự hội nghị quốc tế CyberUK, ông thẳng thắn nói rằng các mối đe dọa an ninh mà Anh phải đối mặt trong lĩnh vực mạng internet “không ngừng vượt quá” khả năng đối phó của Anh – “chúng ta phải thừa nhận điều đó”.

FBI và các cơ quan an ninh và tình báo khác của Mỹ đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng nhóm hacker Trung Quốc “Volt Typhoon” có thể đã ẩn nấp ít nhất 5 năm trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ như hệ thống giao thông công cộng và các mạng lưới đường ống khác nhau… để chờ đợi cơ hội.

Tại hội nghị CyberUK, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và hiện là Giám đốc Mạng Quốc gia của Nhà Trắng là Harry Coker Jr. cho biết, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc xung đột, Trung Quốc sẽ có thể sử dụng các khả năng mạng được triển khai từ trước, qua đó có thể cản trở hành động của Mỹ bằng việc gây vấn đề hỗn loạn trong cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Đây là lần đầu tiên Mỹ hứng chịu ​​một nhóm không chỉ ẩn nấp trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và thu hút sự chú ý, mà còn có ý định rõ ràng nhằm cản trở khả năng phản công của Mỹ; các hacker Trung Quốc đang tập trung vào việc tránh né các biện pháp phòng thủ của Mỹ và tấn công vào lợi ích của Mỹ với quy mô chưa từng thấy.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhật Bản Ichikawa Keiichi cho biết tại hội nghị rằng trong lĩnh vực không gian mạng, bản chất mối đe dọa của Trung Quốc đã thay đổi trong 10 năm qua: Trước đây Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể tập trung vào việc đánh cắp công nghệ thông qua tấn công mạng, nhưng giờ đây họ tập trung hơn vào việc tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo RFI