“Đem chuông đi đánh xứ người”

Tại khuôn khổ Liên hoan phim Cannes năm 2024, 7 bộ phim Việt thuộc dòng phim giật gân, kinh dị được các nhà phát hành đem tới Hội chợ Marche du Film. Cùng với doanh thu khả quan tại phòng chiếu trong nước ở một số bộ phim trước đó, đã mang đến dấu ấn về dòng phim kinh dị mang bản sắc Việt.

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2024 diễn ra từ ngày 14/5 đến ngày 23/5/2024. Có khoảng 14.000 đến 15.000 người từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự. Được biết, Hội chợ Marche du Film (Chợ phim – TG) của LHP Cannes ra đời từ năm 1959, khoảng 13 năm sau khi LHP này được thành lập. Đây là hội chợ phim thuộc top đầu thế giới, thường thu hút hàng ngàn đến chục ngàn người có chuyên môn trong ngành điện ảnh góp mặt thường niên.

Chợ phim được tổ chức kéo dài, song song với quá trình diễn ra LHP cho thấy tầm quan trọng của hoạt động này. Đây là cơ hội quảng bá lý tưởng, giúp các nhà sản xuất, phát hành và phân phối tìm kiếm thị trường phù hợp để mua – bán phim. Với một LHP lớn và uy tín như Cannes thì chợ phim có quy mô khủng với hàng trăm gian hàng cùng hơn 1.000 đại diện phát hành phim từ khắp các quốc gia trên thế giới. Ở những lần LHP trước, một số bộ phim của điện ảnh Việt cũng tham gia Chợ phim như “Tro tàn rực rỡ”, “Đêm tối rực rỡ”, “Chị chị em em 2”, “Mười”…

một cảnh trong phim quỷ cẩu.jpg -1
Một cảnh trong phim “Quỷ cẩu”.

Các tác phẩm điện ảnh Việt tham gia tại Chợ phim của LHP Cannes năm nay gồm “Linh miêu” (đạo diễn Lưu Thành Luân), “Cô dâu hào môn” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), “Nhà gia tiên” (đạo diễn Huỳnh Lập), “Đèn âm hồn” (đạo diễn Hoàng Nam), “Án mạng lầu 4” (đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn), “Con Cám” và “Kẻ ăn hồn” (đạo diễn Trần Hữu Tấn). Những bộ phim này được công ty Skyline Media (Việt Nam) mang đến quảng bá, giới thiệu tại Chợ phim. Hầu hết những bộ phim này trước khi được “mang chuông đi đánh xứ người” đều có được hiệu ứng khán giả và doanh thu tốt tại thị trường trong nước. Nhìn vào 7 bộ phim được mang đi quảng bá có thể thấy dòng phim kinh dị Việt đang có một bước tiến đáng kể. Những bộ phim này mang đến một bức tranh phim khá đa dạng trên tinh thần khai thác tối đa yếu tố kinh dị dân gian.

Bộ phim “Kẻ ăn hồn” được coi là bản tiền truyện của “Tết ở làng địa ngục” – series ăn khách trên Netflix. Ngoài chuyện phim với không khí kinh dị pha màu sắc điều tra, trinh thám thì phim còn ghi điểm ở khâu tạo hình, thiết kế mỹ thuật với không gian u ám ma quái của làng địa ngục với những hình ảnh sởn da gà như hình ảnh con đò chở vong, cách nhân vật luyện tà ma… Bộ phim được gọi như một “hiện tượng” phim kinh dị tại Việt Nam với doanh thu khoảng 80 tỷ đồng.

“Con Cám” là dự án tiếp theo từ bộ đôi nhà sản xuất – đạo diễn của “Kẻ ăn hồn” là đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, mượn những nhân vật cổ tích nổi tiếng ở Việt Nam như Tấm, Cám, Hoàng tử… nhưng được nhìn ở góc độ mới mẻ. Giống các phim trên, “Nhà gia tiên” và “Đèn âm hồn” cũng khai thác yếu tố tâm linh, quỷ dị trong đời sống dân gian người Việt xưa và nay. Riêng bộ phim “Cô dâu hào môn” thì được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phản ánh câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong xã hội.

Bộ phim “Án mạng lầu 4” mượn kịch bản của Israel – Melbourne – với sự góp mặt của nữ ca sĩ Lương Bích Hữu. Say mê với dòng phim giật gân, kinh dị, “Linh miêu” là bộ phim thứ 2 của đạo diễn Lưu Thành Luân sau bộ phim đầu tiên “Quỷ cẩu”, ra mắt cuối năm 2023 với doanh thu 108 tỷ đồng. Có thông tin, hai bộ phim “Con Cám” và “Linh miêu” đã được bán cho thị trường Lào và Campuchia, riêng “Con Cám” sẽ xuất hiện thêm ở Đài Loan (Trung Quốc).

Việc 7 bộ phim Việt có mặt tại Chợ phim thuộc LHP Cannes đều thuộc dòng phim kinh dị là một điều đặc biệt nhưng không khó hiểu. Nguyên nhân đầu tiên là vì một loạt phim thuộc thể loại này được sản xuất và ra mắt trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024. Trong lịch sử điện ảnh thế giới và Việt Nam, dòng phim kinh dị vốn tồn tại bền vững và có một sức hút nhất định với đông đảo khán giả yêu nghệ thuật thứ 7. Dù không mới nhưng ở dòng phim này, cốt truyện cùng cách làm phim với những ý tưởng vượt ra khỏi những khuôn khổ thông thường luôn khơi gợi sự tò mò và mang lại niềm thích thú cho khán giả.

Nhiều đạo diễn cũng chia sẻ, họ luôn hứng thú với thể loại phim kinh dị bởi có thể thử thách, phát huy khả năng sáng tạo, mang đến những câu chuyện khác thường, đầy yếu tố bất ngờ. Trước đây, điện ảnh Việt đã có không ít bộ phim kinh dị ra mắt nhưng thành công không nhiều. Phần lớn những bộ phim này đều mắc lỗi yếu tố kinh dị chưa tới, chưa thuyết phục, không tạo được bất ngờ, gây ấn tượng với khán giả. Chưa nói tới việc, nội dung phim thiếu hấp dẫn, không có điểm nhấn nên “thua” những bộ phim kinh dị của quốc tế ngay tại sân nhà.

Hầu hết những bộ phim kinh dị Việt đều bị đánh giá là thiếu sáng tạo, chủ yếu dựa vào những yếu tố như ma, quỷ, bùa ngải, sát nhân… Rơi vào tình trạng doanh thu thấp, sớm phải ra khỏi rạp như “Bến phà xác sống”, “Người mặt trời”… đều là những bộ phim mắc phải những lỗi này. Đạo diễn Lưu Thành Luân từng chia sẻ áp lực nhất khi làm phim kinh dị là phải khiến người xem cảm thấy sợ từ hình ảnh đến lời thoại.

Thời gian gần đây, nhiều đạo diễn đã mang đến những tìm tòi, cách khai thác mới mẻ đối với đề tài này. Trong đó điểm nổi bật là theo đuổi hướng làm phim kinh dị chứa đựng yếu tố dân gian. Thay vì đi vào những đề tài, nhân vật na ná điện ảnh khu vực hay thế giới, một xu hướng của dòng phim kinh dị Việt Nam là dựa vào hoặc lấy ý tưởng từ những câu chuyện dân gian, truyền thuyết… đã làm nên nét đặc trưng riêng, vừa lạ, vừa gần gũi với người xem. Những bộ phim như “Bắc Kim Thang”, “Kẻ ăn hồn”, “Linh miêu”, “Đèn âm hồn”… đều theo phong cách này.

hình ảnh đám cưới chuột trong phim kẻ ăn hồn.jpg -0
Hình ảnh đám cưới chuột trong phim “Kẻ ăn hồn”.

Không thể phủ nhận, nỗ lực của các nhà sản xuất đã khiến dòng phim kinh dị Việt đã tạo được những dấu ấn mới. Một số bộ phim khi ra rạp đã có được hiệu ứng phòng vé khá tốt, có doanh thu cao như “Quỷ cẩu”, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lưu Thành Luân đã có doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Một số bộ phim kinh dị Việt được khán giả yêu thích cũng như tạo được sự khác biệt so với những bộ phim cùng thể loại của nước khác chính vì nhà sản xuất đã dùng câu chuyện dân gian quen thuộc đưa vào phim.

Cùng với đó, cốt truyện, nhân vật, bối cảnh mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam vừa mới lạ vừa gần gũi tạo nên bản sắc cho dòng phim này. Điều đó thể hiện ở những chi tiết như cảnh đám cưới chuột đậm màu sắc dân gian trong phim “Kẻ ăn hồn”, nhân vật quen thuộc trong phim “Con Cám”, bản sắc văn hóa miền Tây trong “Bắc Kim Thang”… Trên báo chí cũng như các trang mạng xã hội, nhiều khán giả cho rằng, họ thích những bộ phim kinh dị Việt thời gian gần đây vì nội dung gần gũi, thân thuộc, có thông điệp rõ ràng, đặc biệt là mang đậm yếu tố văn hóa Việt Nam.

Phim kinh dị luôn có một sức hút bền vững với khán giả. Đó là lý do khiến những nền điện ảnh trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… chú trọng sản xuất phim thể loại này. Thực tế, các nhà phát hành phim Việt Nam, các rạp chiếu trong nước cũng thường xuyên mua các bộ phim thuộc dòng phim này về chiếu. Mới đây nhất, sức hút phòng vé của bộ phim “Quật mộ trùng ma” (Hàn Quốc) cho thấy dòng phim này chưa khi nào hết “hot”.

Ở Việt Nam, từ những thành công bước đầu, một số đạo diễn Việt cũng tiếp tục theo đuổi dòng phim này. Ví dụ như đạo diễn Trần Hữu Tấn chuẩn bị cho dự án phim tiếp theo có tên gọi “Dưới đáy hồ” lấy ý tưởng từ “truyền thuyết đô thị” về hồ đá… Theo ý kiến của nhiều chuyên gia điện ảnh thì để thu hút khán giả trong và ngoài nước, các bộ phim phải được làm với xu hướng và khẩu vị của khán giả quốc tế nhưng vẫn đảm bảo bản sắc văn hóa riêng.

Việc phim kinh dị Việt có mặt tại LHP Cannes cho thấy sự mạnh dạn của các nhà làm phim cũng như đơn vị quảng bá nhằm giới thiệu tới quốc tế một dòng phim kinh dị thuần Việt. Trước đó, dự án phim “Kẻ ăn hồn”, “Con Cám” cũng được chào bán tại Chợ phim và nội dung châu Á thuộc LHP Busan (Hàn Quốc 2023). Có thể các tác phẩm dự thi chưa thực sự xuất sắc so với nhiều tác phẩm của điện ảnh thế giới cùng thể loại nhưng ít nhiều góp phần đưa câu chuyện của văn hóa Việt ra với bạn bè quốc tế.

Khánh Thảo / Văn nghệ Công An

Quán cà phê trên tầng thượng nhà máy bỏ hoang giữa Sài Gòn

Quán cà phê xây dựng trên tầng thượng từng bỏ hoang của một nhà máy cũ ở quận 3, thiết kế theo phong cách Đà Lạt, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

Quán cà phê Trên Tầng Thượng nằm trên sân thượng của một nhà máy sửa chữa tàu hỏa cũ, được người Pháp xây dựng đầu thế kỷ 20.

Quán nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, được thiết kế theo phong cách cà phê Đà Lạt. Điểm nhấn là vị trí trên cao, vắng vẻ, tạo sự tò mò, hút khách đến trải nghiệm. Chủ quán cũng muốn không gian này sẽ là làn gió mới trong phong cách cà phê tầng thượng ở TP HCM.

Chủ quán thuê lại tầng thượng bỏ trống, cải tạo quán với diện tích hơn 1.500 m, chi phí khoảng 5 tỷ đồng. “Do mặt bằng nằm trên sân thượng, khó xây dựng nên mức chi phí cao”, Trần Hữu Lộc, đại diện quán cà phê cho biết.

Sau 2 tháng thi công, quán mở cửa đón khách từ 6/2023. Sức chứa hiện tại khoảng 300 khách với nhiều không gian phòng lạnh, không gian mở và một tầng thượng ngoài trời.

Ngoài thiết thiết kế sàn, mái, nội thất trang trí trong quán được làm bằng gỗ, dáng dấp xưa cũ. Đây là đặc trưng của quán cà phê Đà Lạt, không gian “Đà Lạt giữa lòng Sài Gòn” cũng là yếu tố thu hút bạn trẻ đến thư giãn, chụp ảnh, anh Lộc nói.

Trong tương lai, quán sẽ mở rộng thêm, chia không gian thành hai khu vực ngoài trời và phòng lạnh phục vụ khách văn phòng muốn tìm nơi yên tĩnh để làm việc.

Do xây dựng trên tầng thượng bỏ trống, lấy cảm hứng từ phố núi, quán giữ lại cây cỏ mọc xung quanh. Tông màu cũ của gỗ kết hợp với sắc xanh của cây mang đến cảm giác bình yên, thư giãn. Không gian mở (ảnh) giúp quán ngập ánh sáng tự nhiên.

Tuy nhiên, không gian mở khiến quán khá nóng vào buổi trưa. Khách thường chọn đến quán vào buổi sáng hoặc chiều tối đến đêm, thực khách ngồi ngoài có thể ngắm sân ga, thành phố.

Quán bố trí nhiều không gian chụp ảnh, thiết kế tối giản.

Biết đến quán qua mạng xã hội, Đặng Đa Thi (Bình Thạnh) cùng bạn bè ghé đến trải nghiệm ngày 7/4, ấn tượng với không gian mộc mạc của quán. “Mình thích khu vực nhà kính, nơi đó được trang trí tỉ mỉ có thể chụp được nhiều tấm ảnh đẹp”, Đa Thi chia sẻ.

Anh Trần Hữu Lộc cho biết mỗi ngày quán đón khoảng 1.000 lượt khách, đông nhất vào khoảng 19h.

Quán có hơn 20 món nước và các loại bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, giá dao động từ 55.000 đến 75.000 nghìn đồng, bán theo hình thức tự phục vụ.

Quán buổi tối là phiên bản khác hoàn toàn với ban ngày, khi ánh đèn vàng tô điểm cho không gian nhà gỗ, mái ngói.

Buổi tối cũng là thời điểm phục vụ các bản nhạc nhẹ theo yêu cầu, mang đến cho khách cảm giác hoài niệm, thích hợp cho những cuộc tán gẫu về đêm.

Nằm trên tầng thượng tòa nhà cũ, quán có không gian trống ở tầng trệt để xe, có bảo vệ trông giữ trong giờ mở cửa, từ 7 giờ đến 23h30.

Để lên tầng thượng, khách đi theo bảng chỉ dẫn được dán trên tường hoặc để tránh ghé nhầm nhà hàng ở tầng 2, khách nên nói rõ với bảo vệ địa điểm muốn đến là quán cà phê để được hướng dẫn. Dẫn lên tầng thượng là chiếc cầu thang xoắn ốc cũ nhưng vẫn kiên cố.

Theo Vietnam Express

Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm

Uống nhiều nước mỗi ngày có thể tăng 15 năm tuổi đời trong khi giải đố chữ khả năng giúp bạn sống thọ thêm 10 năm.

Một số thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm cả thập kỷ. Các nhà khoa học đã đưa ra những ước lượng giúp mọi người tự tính toán có thể sống thọ thêm bao nhiêu năm. 

Vừa qua, một nhóm nghiên cứu Mỹ công bố rằng bất kỳ ai sinh sau năm 1965 đều có nguy cơ không thọ như thế hệ trước đó. Tiếp xúc ngày càng nhiều với các yếu tố rủi ro của cuộc sống hiện đại đồng nghĩa bạn có thể có tuổi sinh học già hơn đáng kể so với tuổi theo lịch.

Thói quen đơn giản như uống nước giúp ích cho cơ thể. Ảnh: Onlymyhealth

Trong những năm gần đây, theo Daily Mail, nhiều nghiên cứu đã tách biệt được một số yếu tố giúp chống lại tác động trên. Phân tích của Đại học Michigan (Mỹ) năm 2021 thậm chí còn phát hiện ra một chiếc xúc xích có thể giảm bớt tuổi thọ 38 phút nhưng một miếng cá hồi lại làm tăng thêm 70 phút.

Một nghiên cứu lớn được công bố vào năm ngoái (2023) đã xác định các yếu tố quan trọng nhất giúp bạn trẻ lâu là tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng, ngủ ngon, các mối quan hệ xã hội tích cực, không hút thuốc, không dùng chất kích thích và kiểm soát việc uống rượu. 

Uống nhiều nước tăng thêm 15 năm tuổi thọ

Các bác sĩ biết rằng tình trạng mất nước làm tăng nồng độ muối trong máu, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và mắc bệnh mạn tính. Trong các nghiên cứu trên chuột, tình trạng mất nước nhẹ cũng đủ để giảm tuổi thọ đi 6 tháng – tương đương với 15 năm ở con người.

Ăn nhiều trái cây và các loại hạt tăng 10 năm

Không có nghi ngờ gì về tác động của một chế độ ăn uống tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Theo nghiên cứu từ Biobank Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí Nature năm 2023, chuyển từ chế độ ăn uống không lành mạnh sang nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, cá, các loại đậu; ít thịt, đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn có thể tăng thêm tuổi thọ cho nam và nữ lần lượt là 10,9 và 10,4 năm.

Bỏ thuốc tăng 10 năm

Các bác sĩ ước tính rằng thói quen hút thuốc có thể làm giảm 10 năm tuổi thọ của bạn. 

Nicola Smith, Giám đốc Thông tin y tế tại Cancer Research UK cho biết: “Số năm bạn hút thuốc ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư nhiều nhất. Bạn dừng hút thuốc càng sớm thì nguy cơ mắc ung thư càng thấp”. Điều tương tự cũng xảy ra với các tình trạng sức khỏe khác như đau tim, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, từ 5 đến 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn giảm một nửa và 20 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ của bạn ngang với người không hút. Vì vậy, việc bỏ hút thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 10 năm.

Giải đố chữ tăng 10 năm

Mặc dù trò chơi thử thách trí não không thể ngăn ngừa các bệnh gây mất trí nhớ nhưng các bác sĩ tin rằng tin rằng có thể giúp xây dựng một vùng đệm (được gọi là “dự trữ nhận thức”) tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn. 

Năm 2020, các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Kings College London (Anh) đã phân tích dữ liệu của 20.000 người trên 50 tuổi và nhận thấy ai hay chơi đố chữ có xu hướng nhạy bén hơn với chức năng não trẻ hơn 10 năm so với tuổi thật. 

Ngủ ngon tăng 4,7 năm 

Giấc ngủ kém (ít hơn 7 giờ một đêm) đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, hormone cũng như hệ miễn dịch và thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trầm cảm, thậm chí là ung thư. Nghiên cứu năm 2023 của Trường Y Harvard (Mỹ) cho thấy ngủ 7-9 giờ mỗi đêm có thể tăng tuổi thọ cho nam giới thêm 4,7 năm và thêm 2,4 năm cho phụ nữ.

Quan hệ tình dục thường xuyên tăng 4-7 năm

Trong một nghiên cứu dài hạn được công bố trong cuốn sách Bí mật của những người siêu trẻ, Tiến sĩ David Weeks cho biết việc giảm căng thẳng, tăng mức độ hài lòng và ngủ ngon hơn nhờ quan hệ tình dục thường xuyên có thể đủ để tăng thêm 4-7 năm tuổi thọ. 

An Yên / Vietnam Net

5 ngôi làng tỷ phú ở xứ Nghệ

Những ngôi làng tỷ phú này đều có xuất phát điểm từ nghèo khó. Nhưng nhờ sự năng động, chí thú làm ăn của người dân, hiện những ngôi làng này đã có tiếng ở xứ Nghệ bởi sự giàu có.

Những ngôi làng tỷ phú này đều có xuất phát điểm từ nghèo khó. Nhưng nhờ sự năng động, chí thú làm ăn của người dân, hiện những ngôi làng này đã có tiếng ở xứ Nghệ bởi sự giàu có.

Về mảnh đất xứ Nghệ, hỏi thăm xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu) chẳng ai là không biết. Nơi đây đã quá nổi tiếng về độ giàu có. Nếu như trước kia, Diễn Tháp được quen gọi cái tên làng đồng nát thì nay, với những ngôi biệt thự tiền tỷ mọc san sát, trở thành “làng biệt thự”.

{keywords}
Hai bên đường vào trung tâm xã Diễn Tháp là những dãy nhà biệt thự liền kề nhau.

Là xã thuần nông, mỗi hộ dân có vài ba sào ruộng khoán nên người dân phải bươn chải khắp nơi mưu sinh. Đa phần họ đi thu mua phế liệu để kiếm sống qua ngày và cũng để phục vụ cho nghề đúc đồng truyền thống trong xã.

Khi có được thông tin giá phế liệu ở nước Lào thấp, người dân Diễn Tháp ồ ạt kéo nhau sang Lào thu mua và đưa những sản phẩm dân dụng tái chế sang trao đổi, buôn bán.

Phế liệu sau khi thu mua được chuyển về nước phân loại, tái chế rồi đưa trở lại Lào bán. Cứ như vậy, những chuyến xe như những con thoi chạy sang Lào rồi về nước, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân Diễn Tháp.

Khi đã có được số vốn ổn định, từ những năm 2000 người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Diễn Tháp mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những biệt thự tiền tỷ nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.

{keywords}
Những ngôi biệt thự bề thế, lộng lẫy như thế này ở “làng phế liệu” không phải là hiếm.

Theo thống kê, toàn xã có trên 1.000 người thường xuyên làm ăn, buôn bán tại Lào; có khoảng 40 hộ gia đình thành lập các đại lý lớn nhỏ để thu gom các mặt hàng cung cấp sang Lào.

Từ nghề buôn bán đồng nát, xã Diễn Tháp đã trở thành một trong những xã giàu nhất của tỉnh Nghệ An. hiện có hàng trăm hộ giàu, số biệt thự đếm không xuể, chưa kể hàng trăm chiếc ô tô gia đình, trong đó hàng chục ô tô tiền tỷ.

Làng tỷ phú nhờ xuất ngoại

Xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xưa vốn là một vùng đất nghèo khó, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào cây lúa. Tuy nhiên, Đô Thành thuộc vùng đất trũng, quanh năm ngập úng nên mất mùa nhiều hơn được.

Những năm cuối thập kỷ 1980, đầu 1990, người dân xã Đô Thành (Yên Thành) bắt đầu đi xuất khẩu lao động sang các nước Đức, Ba Lan, Anh, Australia… để tìm kiếm cơ hội làm ăn. Ban đầu toàn xã cũng chỉ có dăm người đi, về sau thấy làm ăn được họ về kéo anh em, họ hàng cùng xuất ngoại để kiếm ăn. Cứ thế, lượng người “đi Tây” ngày một tăng lên.

{keywords}
Diện mạo của xã Đô Thành (Yên Thành) hôm nay.

Sau một thời gian cật lực làm việc bên xứ người, các lao động tự hào đem số tiền mà mình đổ mồ hôi nước mắt làm được về trang trải cuộc sống cho gia đình, sắm sanh đồ dùng, xây dựng nhà cửa khang trang. Những ngôi nhà cao tầng bắt đầu mọc lên ngày một nhiều. Chỉ trong thời gian ngắn, Đô Thành thay da đổi thịt một cách nhanh chóng.

Những năm gần đây, thị trường Lào làm ăn dễ dàng nên một bộ phận lao động ở Đô Thành bắt đầu sang đây tìm kiếm cơ hội làm giàu, đặc biệt là thế hệ trẻ. Một khu làng Việt kiều Lào với những công ty, doanh nghiệp được dựng lên, trở thành một trong những xóm tỷ phú của xã Đô Thành.

{keywords}
Biệt thự của gia đình ông Nguyễn Đức Hòe ở xóm Đông Thị, xã Đô Thành với lối thiết kế phương Tây cổ độc đáo. Đây được xem là căn nhà “khủng” nhất vùng đất này, giá xây dựng đã lên đến nhiều tỷ đồng từ năm 2004.

Hiện xã Đô Thành có trên 300 tỉ phú, khoảng 2.000 ngôi nhà từ 2 – 4 tầng, rên trên 200 xe ôtô các loại. Giờ về Đô Thành, nếu nhìn biệt thự tiền tỷ, xe hơi hạng sang mà thốt lên ngạc nhiên thì quả là “xưa như trái đất”.

Làng tỷ phú nhờ cam

Vùng cam Quỳ Hợp hiện có gần 2.000 ha cam, trong đó, xã Minh Hợp là địa bàn có diện tích cam lớn nhất, chiếm đến hơn 50% tổng diện tích của toàn huyện với gần 1.100 ha.

Hiện nay với 3 giống cam chủ lực là Vân Du, Valencia và Xã Đoài, gần 1.300 hộ dân thuộc 21 thôn của xã Minh Hợp đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn và phát huy thương hiệu Cam Vinh, đồng thời nâng cao thu nhập.

{keywords}
Xã Minh Hợp là địa bàn có diện tích cam lớn nhất huyện Quỳ Hợp, với diện tích gần 1.100 ha.

Được biết, diện tích trồng cam toàn xóm hiện lên đến gần 200 ha, sản lượng bình quân đạt từ 20-30 tấn/ha/năm.

Theo đó, trong tổng số 200 hộ gia đình toàn xóm thì có trên 80% số hộ đạt doanh thu 500 triệu đồng/năm, trong đó có trên 10 hộ đạt từ 2-4 tỷ đồng/năm.

Những người trồng cam ở Minh Hợp đã không ngừng học hỏi kỹ thuật canh tác, du nhập nhiều giống cam mới. Ngoài mục đích nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng thì việc kéo dài thời gian thu hoạch, rải vụ sẽ giúp công tác bảo quản tốt hơn, cam được giá. Nếu trước đây, thời gian thu hoạch cam trên cây chỉ 40-50 ngày thì nay, mùa cam hầu như khép kín thời gian trong năm, hễ loại cam này sắp thu hoạch thì các loại cam, quýt khác đã phủ hoa trắng cành.

{keywords}
Nhờ cây cam, nhiều hộ dân ở Minh Hợp (Quỳ Hợp) trở thành tỷ phú.

Giờ những vườn cam bạc tỷ tại Minh Hợp không còn xa lạ nữa, nông dân trồng cam xây nhà cao tầng, tậu xe sang cũng trở thành chuyện thường tình.

Cũng nhờ cây cam, việc huy động xây dựng NTM, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội rất thuận lợi. Có thể nói, làm nông nghiệp, tậu xe sang như nông dân Minh Hợp sẽ không có nhiều.

Đổi đời từ gói bánh chưng

Không ai nhớ rõ nghề bánh chưng ở làng Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, Yên Thành xuất hiện cụ thể vào thời gian nào. Nhưng theo lời các cụ ông, cụ bà trong làng kể lại thì từ cái thời chiến tranh một số nhỏ lẻ các bà, các chị trong làng hàng ngày có làm vài ba chục chiếc gồng gánh mang ra chợ bán…

Nay nhắc đến làng Vĩnh Hòa, rất nhiều người sẽ nhớ đến nơi đây chính là làng tỷ phú bánh chưng nổi tiếng ở xứ Nghệ.

Với người dân Vĩnh Hòa, bánh chưng đã trở thành món ăn quen thuộc. Trong nhà lúc nào cũng sẵn, hễ có khách đến chơi là thết đãi bánh chưng, nước chè xanh… và xung quanh câu chuyện, cuối cùng lại trở về với cái bánh chưng làng mình đã đi được tới những đâu, hay Tết năm nay làng mình sẽ gói được bao nhiêu bánh.

{keywords}
Dịp Tết Nguyên đán, hộ làm nhiều gói hết vài ba tạ nếp mỗi ngày; ngày thường nhu cầu tiêu thụ ít hơn, nhưng cũng khoảng 30 – 40 kg nếp.

Hàng ngày, từ 4, 5 giờ chiều, cả làng nhà nhà tập trung gói bánh cho đến 8 giờ tối là nhóm lò, nấu bánh; 1-2 giờ sáng vớt bánh, khoảng từ 4-5 giờ cả làng thức giấc gọi nhau í ới đi bán, nhập bánh. Không khí trong làng lúc nào cũng vui như Tết.

Hiện tại trong xóm có 300 hộ, hầu như hộ nào cũng làm nghề gói bánh chưng. Với truyền thống gói bánh chưng, bánh tét cả ngày lễ, Tết hay ngày thường, sau đó đem đi xuất khẩu trong và ngoài nước, người dân làng Vĩnh Hòa đã có cuộc sống ngày càng sung túc, nhiều con người làm ăn phương xa đã trở về tiếp nối truyền thống gói bánh chưng mà vươn lên giàu có, no đủ.

Từ bánh chưng, người dân nơi đây có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ ngày. Cũng có hộ gia đình thu về được trên dưới 40 triệu đồng/ ngày từ số bánh chưng, bánh tét bán trong dịp Tết.

Làng biển mỗi hộ thu 40-60 triệu đồng/tháng

Như chính cái tên của miền sông nước, xã Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu) cũng được nhắc đến trong top những xã giàu có ở Nghệ An hiện nay.

Thời gian qua, để đáp ứng với điều kiện đánh bắt xa bờ, ngư dân xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã mạnh dạn vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu thuyền, lắp đặt các thiết bị máy dò hiện đại để khai thác đạt hiệu quả.

{keywords}
Hiện ở xã Tiến Thủy, bình quân hộ có nghề đi biển thu nhập từ 40 – 60 triệu đồng/tháng.

Toàn xã hiện có trên 324 phương tiện tàu thuyền với tổng công suất 85.653 CV. Mỗi năm, địa phương cải hoán, đóng mới từ 10 15 phương tiện có công suất từ 900-1.100 CV. Tính từ cuối năm 2016 đến nay, địa phương đã đầu tư đóng mới 25 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 12 tàu đóng mới theo Nghị định 67 (có 4 tàu vỏ sắt, 8 tàu vỏ gỗ; tàu vỏ sắt trị giá 15-18 tỷ đồng/chiếc, tàu vỏ gỗ trị giá 7-9 tỷ đồng/chiếc).

Nghề đánh bắt hải sản phát triển còn thúc đẩy các nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt là mở mang các dịch vụ như: sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, các xưởng cơ khí, dịch vụ xăng dầu, nghề chế biến hàng hải sản, sản xuất đá lạnh bảo quản hải sản…

Với số lượng tàu thuyền lớn nhất huyện, thường xuyên giải quyết cho hơn 2.000 lao động địa phương. Chính vì vậy, nhiều hộ nơi đây đã thoát nghèo, vươn lên khá giàu; bình quân hộ có nghề đi biển thu nhập 40-60 triệu đồng/tháng.

Nhờ có địa hình thuận lợi gần biển, hiện nay, toàn bộ các con đường ở xã Tiến Thủy cũng đều được nâng cấp lên đường bê tông, các ngôi nhà to, biệt thự cũng được mọc lên cùng với thời gian, người dân thêm no đủ, giàu có hơn bằng nghề đi biển đánh bắt thủy hải sản.

(Theo Báo Nghệ An)

Cách tội phạm Trung Quốc rửa tiền ở quy mô toàn cầu

Thời nay thật khó kiếm một lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc cùng bắt tay hợp tác. Tại thời điểm bài viết này, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến đi tới Trung Quốc, một phần để gây sức ép nhằm thuyết phục Bắc Kinh ngừng bán các vật liệu có thể dùng để sản xuất vũ khí cho Nga. Ở phía còn lại, Trung Quốc chỉ cần nở một nụ cười lịch sự thôi đã là tốt lắm rồi. Trong bối cảnh đó, thật đáng chú ý khi gần đây hai nước đã quyết định tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong một lĩnh vực khác: chống rửa tiền. Tháng 4 vừa qua hai bên đã mở một diễn đàn song phương để thảo luận về vấn đề này. Không như ở Nga, đây là một vấn đề lớn đối với cả hai nước.

Nạn rửa tiền có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt vì các mạng lưới ngầm từ Trung Quốc với công nghệ mới có thể rửa sạch tiền bẩn chỉ trong vài phút. Những “ngân hàng” mờ ám này đang đóng vai trò nhà băng cho các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia. Để trấn áp chúng, Mỹ-Trung cần phải đàm phán với nhau. Giữa một không khí chính trị chật chội, các cuộc thảo luận về nạn rửa tiền đã bị đóng băng suốt nhiều năm qua. Gần đây, một quan chức của bộ tài chính Mỹ cho biết việc nối lại hoạt động này đánh dấu “thay đổi lớn, một bước chuyển biến tích cực lớn.”

Ở Mỹ nạn rửa tiền là một vấn đề nghiêm trọng. Trong 12 tháng tính đến tháng 11 năm 2023, hơn 105.000 người Mỹ đã thiệt mạng do sử dụng ma túy quá liều, chủ yếu do fentanyl và các loại thuốc phiện tổng hợp khác được nhập lậu vào nước này từ Mexico. Các ngân hàng ngầm từ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong cuộc chơi bằng cách cung cấp một giải pháp cho phép các cartel ma tuý Mexico rửa tiền nhanh chóng và với chi phí thấp.

Trong một bài báo xuất bản năm 2021 trên Tạp chí Tình báo Hoa Kỳ, Virginia Kent đến từ Bộ Ngoại giao Mỹ và Robert Gay thuộc Đại học Tình báo Quốc gia ở Maryland đã viết về một “cuộc đảo chính không đổ máu” của các tổ chức xử lý tiền của Trung Quốc, lưu ý rằng trong những năm gần đây, họ đã đã thay thế các ngân hàng ngầm đến từ Mexico. Các tác giả gọi những nhà khai thác Trung Quốc này là “kẻ thù rửa tiền mới và thách thức hơn.”

Chính phủ Mỹ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Trong “Đánh giá rủi ro rửa tiền quốc gia” năm 2022, Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh các thực thể tài chính bất hợp pháp từ Trung Quốc, nói rằng những kẻ buôn ma túy đang ngày càng sử dụng kênh này nhiều hơn trong hoạt động rửa tiền. Báo cáo mới nhất của bộ, được công bố vào tháng 2, cho biết các tổ chức Trung Quốc kể từ đó đã trở nên “phổ biến hơn” và hiện nằm trong số “các tác nhân chính” của nạn rửa tiền trên toàn cầu. Các quan chức Mỹ hy vọng rằng diễn đàn chống rửa tiền mới, cùng với một diễn đàn khác do Mỹ và Trung Quốc thành lập trong năm nay nhằm giải quyết nạn buôn bán ma túy, sẽ giúp chống lại chúng.

Các cơ quan chức năng khác cũng đã vào cuộc. Năm 2019, Europol, cơ quan cảnh sát của EU, cho biết hoạt động rửa tiền của các nhóm tội phạm châu Á, đặc biệt là các nhóm Trung Quốc, tạo ra “mối đe dọa ngày càng tăng đối với châu Âu.” Họ nói các băng đảng Trung Quốc “cực kỳ linh hoạt” và đang xử lý “lượng tiền đáng kể” từ nhiều hoạt động tội phạm khác nhau. Hồi tháng 1, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) đã báo cáo về một “cuộc cách mạng” đang diễn ra trong “kiến trúc ngân hàng ngầm” ở Đông Nam Á, liên quan đến mọi thứ từ sòng bạc đến tiền điện tử. Các chi tiết mà báo cáo cung cấp cho thấy các băng đảng Trung Quốc đang đi đầu.

Trung Quốc cũng có lý do để lo lắng. Họ không muốn các ngân hàng ngầm này tạo điều kiện cho hành vi lách luật kiểm soát ngoại hối nghiêm ngặt (tháo vốn, thậm chí bằng các phương tiện hợp pháp, là một vấn đề đau đầu dai dẳng của Trung Quốc). Người Trung Quốc đại lục không được phép gửi hơn 50.000 USD mỗi năm ra nước ngoài. Và đối với nhiều người Trung Quốc giàu có, quy định này thật gò bó.

Người Trung Quốc thường tìm đến các tổ chức tài chính bất hợp pháp không phải để rửa tiền, mà để chuyển một phần tài sản của họ ra nước ngoài. Nhu cầu này sẽ còn tăng lên khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái. Một số người trong số này là tội phạm, bao gồm cả những quan chức tham nhũng muốn che giấu tiền của của mình khỏi công an Trung Quốc. Họ có lý do để lo lắng: nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đang tiến hành một cuộc chiến chống tham nhũng. Hồi năm 2022, văn phòng viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết các nỗ lực chống rửa tiền là một phần của “chiến lược quốc gia quan trọng nhằm duy trì an ninh chính trị và tài chính của đất nước.” Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc đang soạn thảo những thay đổi lớn nhất đối với luật chống rửa tiền kể từ khi luật này có hiệu lực vào năm 2007.

Có một số yếu tố đang làm cho vấn đề trở nên khó giải quyết. Đầu tiên là sự phát triển nhanh chóng của hệ thống ngân hàng phi chính thức đã  tồn tại hàng thế kỷ dựa trên cái thường được gọi là hệ thống phi tiền (tiền bay). Nguồn gốc của nó không liên quan gì đến tội phạm. Nó bắt đầu như một phương thức thanh toán mà không cần phải mang theo tiền mặt đi đường dài. Giống như hệ thống hawala phổ biến ở Trung Đông và Nam Á, phi tiền phụ thuộc vào niềm tin: một khoản tiền trao đổi giữa hai bên ở một địa điểm sẽ được khớp với một giao dịch tương đương ở một địa điểm khác.

Ở Trung Quốc, phi tiền vẫn được sử dụng phổ biến như một cách để giao dịch quốc tế một cách nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của ngân hàng. Người lao động Trung Quốc ở nước ngoài thường sử dụng những phương pháp như vậy để gửi tiền về nước. Việc gần như mọi người Trung Quốc đều dùng WeChat, một ứng dụng nhắn tin thường được liên kết với tài khoản ngân hàng, đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống phi tiền.

Đại dịch opioid ở Mỹ khiến nó phát triển hơn nữa. Một phần trong số hàng tỷ đô la tiền mặt do nhu cầu ma túy tạo ra sẽ được chuyển lậu trở lại các băng đảng ở Mexico, với rủi ro đáng kể. Theo bà Kent và ông Gay, một số được giao cho những kẻ rửa tiền ở Mexico với hoa hồng cao: thường từ 8% đến 12%. Các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc cung cấp một lựa chọn rẻ hơn nhiều, thậm chí gần như miễn phí.

Điều này được thực hiện nhờ hệ thống phi tiền và nhu cầu đô la cao của người Trung Quốc. Những kẻ rửa tiền Trung Quốc nhận tiền có nguồn gốc từ ma túy và dùng nó để mua nhân dân tệ với lợi nhuận cao: phi tiền cho phép người mua ở Mỹ gửi số tiền tương đương bằng nhân dân tệ từ tài khoản ngân hàng của họ ở Trung Quốc đến một hoặc nhiều tài khoản ở Trung Quốc do những kẻ rửa tiền kiểm soát. Vì không đi ra khỏi biên giới hai nước, loại hình hoán đổi này cực kỳ khó bị các nhà điều tra Mỹ phát hiện. Các khoản tiền này thường được chia thành số tiền nhỏ hơn nên cũng không thu hút sự chú ý của các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ ở Trung Quốc sau đó sẽ được dùng để mua hàng hóa và gửi đến Mexico để bán lấy peso giao cho các cartel ma tuý. Môi giới Trung Quốc sắp xếp việc giao peso gần như ngay lập tức sau khi nhận được đô la bẩn. Laurence Howland, cựu điều tra viên của cơ quan thuế nước Anh, cho biết: “Họ làm việc rất, rất hiệu quả.”

Những kẻ buôn lậu ở châu Âu cũng đang theo đuổi ý tưởng này. Hồi tháng 10, cảnh sát Ý đã bắt giữ 33 người vì cáo buộc liên quan đến việc rửa hơn 50 triệu euro (53 triệu USD) cho những kẻ buôn bán ma túy. Trong số những người bị bắt giữ có 7 công dân Trung Quốc. Một sĩ quan người Ý phụ trách hoạt động này nói với hãng tin Reuters rằng số tiền mà những kẻ bị cáo buộc rửa tiền xử lý có lẽ lớn hơn nhiều so với số tiền mà cảnh sát bắt được. Cũng trong tháng đó, cảnh sát Ý và Tây Ban Nha đã bắt giữ 78 người vì cáo buộc tham gia vào mạng lưới buôn bán cần sa. Europol cho biết tổ chức này có sự tham gia của các cá nhân thuộc nhiều quốc tịch, bao gồm cả người Albania và người Morocco. Việc thanh toán cho các chuyến hàng ma túy là do các môi giới Trung Quốc phụ trách.

Theo UNODC, các chính phủ ở Đông Nam Á đang đối mặt với “những thách thức chưa từng có” từ tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Một ví dụ tiêu biểu là Singapore, đất nước đã bị rung chuyển trong những tháng gần đây bởi vụ bê bối rửa tiền lớn nhất trong lịch sử. Nó liên quan đến việc thu giữ hoặc phong tỏa hơn 2 tỷ USD được giữ trong tài khoản ngân hàng hoặc dưới dạng tài sản như hàng hoá xa xỉ, ô tô, và vàng. Trong tháng này, một tòa án ở Singapore đã kết án hai trong số mười công dân Trung Quốc (một vài trong số họ còn có hộ chiếu khác) bị bắt vì liên quan đến vụ án. Cặp đôi này bị tuyên án 13 tháng và 14 tháng tù. Một người thậm chí bị tịch thu hơn 120 triệu USD.

UNODC cho biết tội phạm có tổ chức trong khu vực đã phát triển mạnh nhờ sản xuất ma túy tổng hợp ở “mức kỷ lục” ở “Tam giác vàng” trên lãnh thổ ba nước Lào, Myanmar, và Thái Lan. Chúng được phục vụ bởi các mạng lưới ngân hàng ngầm đang phát triển nhanh chóng, sử dụng sòng bạc, nền tảng cá cược trực tuyến, và tiền điện tử để rửa tiền cho những kẻ buôn lậu. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn công dân tiếp cận tất cả những thứ này (ví dụ như cảnh báo rằng đến thăm các sòng bạc ở nước ngoài có thể bị cảnh sát Trung Quốc coi là phạm tội) vẫn chưa giải quyết dứt điểm được vấn đề. UNODC cho biết: “Việc thiết lập một hoạt động casino trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng hơn với chuyên môn kỹ thuật và vốn đầu tư hạn chế, bất kể luật cờ bạc quy định ra sao trong một khu vực pháp lý nào.”

Việc kết nối với các nhà môi giới Trung Quốc cũng rất dễ dàng. Các dịch vụ của họ tràn lan trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và WeChat. Các chủ ngân hàng ngầm sử dụng các nền tảng internet để tuyển dụng những người làm “con la tiền,” tức những người cho phép tài khoản ngân hàng của họ được dùng để rửa tiền. Họ thường nhắm tới các sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài, những người có thể bị thu hút bởi tiền hoa hồng và không nhận thức được rủi ro. Hồi tháng 12, Europol tuyên bố đã xác định được gần 11.000 con la và 500 nhà tuyển dụng ở 26 quốc gia, dẫn đến việc bắt giữ hơn 1.000 người.

Vào năm 2022, cảnh sát Trung Quốc đã phát động chiến dịch chống rửa tiền kéo dài 3 năm và cho đến nay đã đưa hơn 2.300 người ra tòa. Nổi bật là một vụ, được công bố vào tháng 12, liên quan đến việc bắt giữ 74 người ở 17 tỉnh bị nghi ngờ xử lý gần 16 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) trong các giao dịch kiểu phi tiền. Họ bị cáo buộc chuyển tiền qua hơn 1.000 tài khoản ngân hàng, mỗi tài khoản có lưu lượng trung bình hàng ngày là 3 triệu nhân dân tệ. Đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Mỹ cho biết mỗi năm có hơn 150 tỷ USD tiền bất hợp pháp được chuyển qua Trung Quốc.

Thỏa thuận của Trung Quốc với Mỹ để cùng chống rửa tiền đã được bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen công bố trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 4. Bà nói Mỹ “không thể làm điều đó một mình.” Bà cho biết những điểm yếu trong cơ chế quản lý ở Trung Quốc và các nước khác đang giúp đỡ các băng nhóm tội phạm từ buôn người đến lừa đảo. Nhưng ngay cả với ý chí cao nhất trên thế giới, cũng khó có thể kiểm soát được một vấn đề lớn, phức tạp, và dễ dàng che giấu như hoạt động rửa tiền. Đối với các quan chức ở hai quốc gia cảnh giác lẫn nhau và có ít kinh nghiệm thực thi pháp luật chung, điều đó sẽ còn khó khăn hơn./.

Nguồn:, “How Chinese networks clean dirty money on a vast scale.” The Economist, 22/04/2024.

Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy / Nghiên cứu Quốc Tế

Đại tá Ukraine nói về kịch bản chấm dứt xung đột với Nga

ABC dẫn lời chỉ huy Lữ đoàn 57 của Ukraine – Đại tá Alexander Bakulin cho hay, cuộc xung đột với Nga hiện nay sẽ chấm dứt bằng các cuộc đàm phán và một thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Alexander Bakulin, cuộc xung đột hiện nay sẽ chấm dứt bằng các cuộc đàm phán và một thỏa thuận hòa bình sau đó, cũng giống như bất kỳ cuộc xung đột nào khác. ABC cho rằng ông Bakulin dường như sẵn sàng chấp nhận Ukraine sẽ phải đồng ý nhượng bộ lãnh thổ, giống như điều Phần Lan từng làm thời Liên Xô.

“Đúng vậy, họ đã mất một vài lãnh thổ. Nhưng họ vẫn tồn tại như một quốc gia và Nga thậm chí không nhìn theo hướng đó. Chúng tôi cũng ở vào hoàn cảnh tương tự nhưng tôi hy vọng chúng tôi sẽ không mất đất của mình”, Đại tá Ukraine nói.

Đại tá Ukraine nói về kịch bản chấm dứt xung đột với Nga- Ảnh 1.
Binh lính Ukraine khai hỏa lựu pháo D-20 về phía quân đội Nga ở Kharkov. Ảnh: Reuters

Ông Bakunin nói thêm rằng, lực lượng Ukraine đang cố gắng ổn định tình hình ở tiền tuyến nhưng quân đội Nga “tiếp tục đạt được thành công liên tục” ở khu vực Kharkov. Ông cũng lưu ý rằng tình hình của quân đội Ukraine vẫn “khá khó khăn” vì giao tranh vẫn tiếp diễn trong khi viện trợ quân sự Mỹ chưa được chuyển giao.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết có một mối đe dọa về việc lực lượng Nga sẽ phá vỡ đội hình của Ukraine ở Kharkov. Kiev thừa nhận tình hình ở đó cực kỳ căng thẳng.

Nga nhiều lần nhấn mạnh, các đợt vận chuyển vũ khí của phương Tây và việc huấn luyện cho binh lính Ukraine chỉ kéo dài xung đột và không làm thay đổi tình hình chiến trường.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng tham gia đối thoại để giải quyết vấn đề Ukraine và đảm bảo an ninh cho nước này nhưng chỉ trên những điều kiện bình đằng, phù hợp với lợi ích an ninh quan trọng của Moscow. Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, việc thảo luận về việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine trên cơ sở “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là một sự lãng phí thời gian và trí tuệ một cách vô nghĩa.

Tổng thống Ukraine Zelensky, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào giữa tháng 11/2022, đã trình bày cái gọi là kế hoạch hòa bình 10 điểm mà không tính đến quan điểm của Moscow. Đặc biệt, thỏa thuận kêu gọi rút hoàn toàn lực lượng Nga khỏi biên giới năm 1991 và trả lại quyền kiểm soát “vùng đặc quyền kinh tế” ở Biển Đen và Biển Azov cho Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những tuyên bố của Kiev về một giải pháp hòa bình được đưa ra mà không tính đến thực tế hiện tại. Ông nói rằng Moscow nhận thấy không có tiến triển nào trong tiến trình hòa bình nên vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiều Anh / VOV VN