Ngồi ‘tuk tuk phiên bản Việt’, dạo chơi vùng đất thanh bình ven sông Mekong

Dạo chơi tại xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) du khách được ngồi xe tuk tuk qua “hàng cây Sáu Đấu”, thăm nhà cổ hơn 100 tuổi, tự tay làm bánh dừa Giồng Luông…

Du khách dạo chơi, tham quan xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre). Video: Linh Trang – Xuân Minh

Xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) là một địa điểm được nhiều du khách yêu thích trong hành trình khám phá tour sông Mê Kông. Sau thời gian lênh đênh sông nước, thông thường du khách sẽ có 2-3 giờ trải nghiệm không gian đậm chất miền Tây tại Đại Điền.

Du khách thong dong ngồi trên chiếc xe lam (khách thường gọi là tuk tuk phiên bản Việt Nam) nhiều màu sắc, tận hưởng làn gió mát lành khi xe chạy xuyên qua những hàng cây to, vươn thẳng lên bầu trời xanh. Hơn 1000 cây dầu trên đoạn đường dài gần 2km này do nguyên Bí thư xã Phú Khánh vận động người dân trồng và chăm sóc suốt nửa thế kỷ qua.

Người dân xã Phú Khánh luôn xem hàng cây này như là biểu tượng của địa phương, và gọi thân thương là “hàng cây Sáu Đấu”, theo tên của vị nguyên bí thư.

Một điểm đến ấn tượng trong hành trình là Nhà cổ Huỳnh Phủ, công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng từ năm 1890. Nhà nằm trên khu đất rộng 500m2 giữa vườn cây trái sum suê. 

Chủ căn nhà là ông Huỳnh Ngọc Khiêm hay còn gọi là Hương Liêm, nổi tiếng giàu có trong vùng khi đó. Tới nay, ngôi nhà do con cháu đời thứ 6 của ông Hương Liêm gìn giữ. Tham quan ngôi nhà cổ, du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước con mắt thẩm mỹ và sự chỉn chu trong xây dựng của gia chủ.

Những năm qua, xã Đại Điền phát triển hiệu quả du lịch tham quan sinh thái, nông nghiệp kết hợp du lịch tham quan di tích, văn hóa. Cách nhà cổ không xa là Đình Đại Điền.

Đình Đại Điền gắn liền với quần thể di tích Quốc gia Nhà cổ Huỳnh Phủ và khu mộ. Đình cũng do ông Huỳnh Ngọc Khiêm – chủ nhân của nhà cổ góp công lớn xây dựng. Nơi đây được coi là chốn linh thiêng của bà con trong vùng.

Xã Đại Điền từng là nơi diễn ra lễ xuất quân của Tiểu đoàn Anh hùng 307 vang lừng “đánh đâu được đấy, oai hùng biết mấy”. Hiện nay, tại trung tâm xã Đại Điền, có bia lưu niệm về ngày lễ xuất quân của Tiểu đoàn 307. Căn cứ Giồng Luông và Nơi xuất quân Tiểu đoàn 307 đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2018. Đây là nơi để giáo dục thế hệ tương lai đất nước về truyền thống lịch sử hào hùng.

“Tôi được tìm hiểu và biết thêm về những giá trị lịch sử, văn hoá từ những công trình, kiến trúc thông qua các điểm đến trên suốt hành trình tham quan xã Đại Điền. Đây là một trải nghiệm du lịch rất thú vị”, chị Hà Hương (du khách TP.HCM) chia sẻ.

Điểm đến thú vị khác trong hành trình là xưởng sản xuất bánh dừa Giồng Luông, nơi du khách được tìm hiểu về nguyên liệu và quy trình làm bánh. Chuẩn bị từng khâu tỉ mỉ nhưng công đoạn khó nhất và tạo sự hoàn hảo cho chiếc bánh chính là khâu quấn nòng sao cho đều đặn từng vân lá. Đôi tay khéo léo, thoăn thoắt của các bà, các chị khiến du khách không khỏi thích thú.

Bánh dừa Giồng Luông nổi tiếng hơn trăm năm qua bởi sắc vàng óng ánh, lớp vỏ xoắn ốc, thếp vòng, hương vị ngọt béo, dẻo thơm của nếp. Hộ gia đình bà Đoàn Thị Bé đã phát triển thành sản phẩm OCOP 3 sao để góp phần giữ gìn nghề truyền thống tại địa phương.

Thời gian qua, với sự phát triển của mô hình Du lịch tham quan sinh thái, nông nghiệp kết hợp du lịch tham quan di tích, văn hóa đã giúp bộ mặt của xã Đại Điền dần thay da đổi thịt. Bà con vùng đất ven sông Mê Kông cũng từ đó mà khấm khá hơn, ổn định hơn, thêm động lực để giữ gìn và giới thiệu những nét độc đáo, đặc trưng của quê hương.

Nguyễn Huế / Vietnam Net

Nhà văn giải Nobel Patrick Modiano: Cuộc đời nhiều mất mát

Thời thơ ấu u tối của Patrick Modiano khiến cho tất cả tác phẩm của ông có chung cảm giác buồn thăm thẳm.

Năm 2014, tác giả người Pháp Patrick Modiano được trao Giải thưởng Nobel Văn học. Ông ngạc nhiên hỏi: “Điều tôi muốn biết là tại sao họ chọn tôi?”. Nhiều người nhận xét, phạm vi các tác phẩm của Modiano rất hẹp và lặp đi lặp lại. Bản thân tác giả cũng từng nói: “Tôi có cảm giác đã viết cùng một cuốn sách trong 45 năm”.

Viện Hàn lâm Thụy Điển giải thích, trao giải thưởng cho Modiano để tôn vinh “nghệ thuật ký ức” trong các tác phẩm của ông.

Modiano xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình, Quảng trường Ngôi Sao, khi 22 tuổi. Nhờ đó, ông được trao giải Feneon và giải Roger Nimier. Phố những cửa hiệu u tối – tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được biết đến rộng rãi nhất, đã giành giải Prix Goncourt năm 1978. Những năm sau đó, Modiano giành thêm nhiều giải thưởng văn học khác của Pháp. Sách của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng nhưng không phổ biến ở Mỹ cho tới khi ông có giải Nobel.

Nhà văn Patrick Modiano nhận Giải thưởng Nobel Văn học năm 2014

Tới nay, nhà văn 78 tuổi đã viết 40 cuốn sách, chủ yếu là tiểu thuyết với những nỗi ám ảnh quá khứ, ký ức, sự mất mát và buồn bã. Ở Việt Nam, lượng sách được xuất bản của ông khá nhiều như: Phố những cửa hiệu u tối, Từ thăm thẳm lãng quên, Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối, Quảng trường Ngôi Sao…

Cuộc đời nhiều mất mát

Modiano sớm có được sự công nhận trong sự nghiệp văn học dù cuộc sống ngày trẻ của ông đầy bấp bênh và tổn thương. Theo Vox, thời thơ ấu của Modiano bị giằng xé bởi nhiều lần chuyển nơi ở, xa cách cha mẹ và cái chết của em trai.

Cha của ông là người Italy gốc Do Thái, suýt bị trục xuất khỏi Pháp, phải kiếm sống bằng những giao dịch mờ ám với nhóm người tai tiếng. Modiano miêu tả mẹ là “một người phụ nữ xinh đẹp nhưng có trái tim khô cằn”. Bà từ bỏ gia đình để theo đuổi sự nghiệp sân khấu, tham gia vai phụ trong các vở kịch nhỏ khắp châu Âu.

Bởi vậy, Modiano và em trai Rudy sống cùng ông bà ngoại. Năm 9 tuổi, Rudy mất vì bệnh bạch cầu. Modiano đã dành tặng các tác phẩm từ năm 1967-1982 cho Rudy.

Lễ cưới năm 25 tuổi của Modiano với Dominique Zehrfuss cũng đầy kịch tính. Chia sẻ với Elle, người vợ kể: “Tôi có một ký ức thê thảm về ngày cưới của chúng tôi. Trời mưa. Một cơn ác mộng thực sự. Phù rể của chúng tôi là Queneau, người đã dìu dắt Patrick từ thời niên thiếu và Malraux, bạn của cha tôi. Họ bắt đầu tranh luận về Dubuffet (họa sĩ người Pháp) giống như chúng tôi đang xem một trận quần vợt. Người duy nhất có máy ảnh lại quên mang theo phim. Chúng tôi chỉ có một bức ảnh chụp từ phía sau và đi dưới ô”.

Modiano thường viết những cuốn tiểu thuyết ngắn, dễ đọc (hầu hết dài khoảng 200 trang, một số ngắn hơn) với các chủ đề về ký ức, mất mát, đi kiếm tìm.

Bản thân Modiano cũng cho rằng ông luôn viết cùng một cuốn tiểu thuyết khi chủ đề hẹp, lặp lại. Nhưng đó là một giai điệu được phối khí phức tạp, tăng dần sự thu hút khiến từ đầu đến cuối truyện vẫn hấp dẫn và để lại cảm giác day dứt, buồn thăm thẳm.

“Sau mỗi cuốn tiểu thuyết, tôi có cảm giác mình đã xóa sạch tất cả. Nhưng tôi biết tôi sẽ quay đi quay lại nhiều lần với những chi tiết nhỏ nhặt tạo nên con người tôi. Cuối cùng, tất cả chúng ta đều được quyết định bởi địa điểm và thời gian chúng ta sinh ra”, Modiano tâm sự. Ông liên tục viết về Paris, miêu tả sự thay đổi của đường phố và những con người sống nơi đây.

Các nhân vật trong truyện của Modiano không phải là những nghệ sĩ hào hoa, người giàu có, quyền thế hay các quý cô có nhan sắc, sang chảnh. Theo LA Review of Books, hầu hết các tác phẩm của Modiano xoay quanh bi kịch của tầng lớp thấp trong xã hội – con nghiện cờ bạc, kẻ chơi bời, buông thả, người sống trong khu ổ chuột, sát nhân, gái điếm.

“Tôi biết cuộc đời của những cái bóng này chẳng được ai quan tâm nhưng nếu tôi không viết ra thì chẳng ai làm. Nhiệm vụ của tôi, vì tôi biết họ, là kéo họ – dù chỉ trong chốc lát – ra khỏi bóng tối”, Modiano thừa nhận.

AN YÊN/VNN

Ngủ đúng cách để sống thọ hơn

Giấc ngủ chất lượng giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giúp cả phụ nữ và nam giới sống thọ hơn.

Giới nghiên cứu hiện chú ý nhiều hơn đến chất lượng giấc ngủ. Vấn đề không phải là bạn nằm trên giường bao lâu mà giấc ngủ chất lượng đến mức độ nào trong việc phục hồi thể lực và tâm trí. Các nhà khoa học đã giới thiệu không ít thiết bị theo dõi sức khỏe như đồng hồ đeo tay có thể ghi nhận bạn ngủ được bao lâu và ngon như thế nào. Theo một nghiên cứu năm 2024 đăng trên QJM, giấc ngủ chất lượng có thể giúp nam giới sống thọ thêm 4,7 năm, nữ giới thêm 2,4 năm.

Thiếu ngủ kéo dài có thể khiến bạn cảm thấy khó tập trung và sự kiên nhẫn của bạn dành cho những vấn đề bức xúc trong ngày dường như mong manh hơn. Theo thời gian, thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về nhận thức và một số bệnh mạn tính. 

Bạn nên áp dụng giờ ngủ và thức dậy thống nhất hằng ngày. Ảnh: Residencestyle

Những kiểu ngủ có lợi cho sức khỏe 

Theo Health Digest, nhóm tác giả đã phỏng vấn hơn 170.000 người về sức khỏe và hành vi giấc ngủ của họ, đồng thời đối chiếu với hồ sơ tử vong nhiều năm sau đó. Họ đã xem xét 5 yếu tố để đo lường chất lượng giấc ngủ. Đầu tiên là liệu mọi người có ngủ đủ thời gian lý tưởng hay không (từ 7 đến 8 tiếng). Các yếu tố tiếp theo gồm mức độ khó ngủ, có ngủ suốt đêm không, có dùng thuốc ngủ không và cảm giác khi thức dậy. 

Để đạt đủ 5 điểm, bạn phải ngủ ít nhất 7 tiếng, dễ ngủ, ngủ trọn vẹn 5 đêm/tuần, không dùng thuốc ngủ và thức dậy với cảm giác sảng khoái 5 ngày/tuần.

Những người có chất lượng giấc ngủ đạt 5 điểm có tuổi thọ cao hơn. Họ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 30%, nguy cơ tử vong do tim mạch giảm 21% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 19%. 

Một lưu ý về nghiên cứu này là những người tham gia tự báo cáo thói quen ngủ. Nhóm tác giả không thể xác minh thông tin có hoàn toàn chuẩn xác không. 

Thức dậy sảng khoái cho thấy bạn có một giấc ngủ chất lượng. Ảnh: Facilethings

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ 

Giấc ngủ có thể không phải là ưu tiên hàng đầu khi bạn còn trẻ. Nhưng sau này, bạn sẽ cảm ơn chính mình nếu thiết lập thói quen ngủ điều độ từ sớm. Better Health Channel khuyên bạn nên xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy tôn trọng nhịp sinh học của cơ thể bằng cách đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm nhất quán mỗi ngày. 

Nhiều người đi ngủ ngay sau buổi tập luyện vất vả, bữa ăn nhiều chất hoặc 1-2 ly rượu vang nhưng thói quen đó sẽ khiến bạn khó ngủ. Tốt hơn hết, hãy tránh nếp sinh hoạt như trên trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ. 

Bạn cũng sẽ dễ ngủ hơn nếu thiết lập các thói quen như giảm độ sáng của đèn, đọc sách hoặc đi tắm để cơ thể và tâm trí ổn định sau một ngày vất vả. Các thiết bị điện tử có thể khiến bạn tỉnh táo, vì vậy hãy đặt điện thoại sang một bên để ưu tiên giấc ngủ chất lượng.

An Yên / Vietnam Net

Xuất bản hồi ký “Cung đàn số phận”

Ảnh: Tác giả Tạ Duy Anh (hàng đứng, thứ hai từ phải sang) và Lưu Trọng Văn (hàng đứng, trái). Nguồn: Tạ Duy Anh

Tôi đã muốn quên cuốn sách ấy đi, vì vài lý do riêng. Nhưng vừa đọc bản thảo tập kịch “phá kịch” của Văn Lưu Trọng (từ “Phá kịch” cũng là của ông), trong đó có vở “Ô cửa sổ mầu trắng” viết về hồn cốt, tính cách, văn hóa Hà Nội xưa, khiến tôi lại phải nhớ đến cuốn sách đó. Trong vở kịch vừa kể, tác giả có nhắc đến nhóm Toán Xồm, Lộc Vàng… những người bị đi tù hàng chục năm hoặc chết thảm trên vỉa hè chỉ vì hát thứ nhạc bị coi là đồi trụy lúc ấy.

Xin trích lời của một nhân vật trong vở kịch “Ô cửa sổ mầu trắng”: “Ở ĐẤT NƯỚC NÀY CHỈ HÁT BÀI HÁT MÀ NGƯỜI TA KHÔNG THÍCH THÔI ĐÃ BỊ TỐNG TÙ CẢ CHỤC NĂM THÌ LẤY ĐÂU RA TỰ DO CẤT TIẾNG NÓI CỦA MÌNH”.

Không phải ai cũng đủ khả năng khái quát như Lưu Trọng Văn, để nói ra một điều to lớn như vậy bằng một câu. Lịch sử chân chính không thể viết khác đi được sự thật chua chát ấy.

Sở dĩ lại phải nhớ cuốn “Cung đàn số phận”, vì những gì Lưu Trọng Văn nhắc đến, đã được viết chi tiết, đầy đủ hơn trong cuốn hồi ký, do tác giả Kim Dung – Kỳ Duyên chấp bút, theo lời kể của ông Lộc.

Trước khi đọc bản thảo gửi đến xin xuất bản, tôi có biết qua về vụ án “Nhạc vàng”, nhưng không hình dung nổi nó lại oái oăm, bi hài và đau đớn, gây tổn thương đến nhân phẩm như tác giả viết. Đọc mà thấy chua chát, uất ức đến nghẹn cả cổ. Chỉ là một nhóm thanh niên tụ tập hát thứ nhạc họ thích, mà có người bị tù cả chục năm, bị đầy ải, bị hành hạ đến mức quên cả cảm giác sống, cảm giác về thời gian, cứ như họ phạm tội tày trời vậy?

Tôi đọc xong rất nhanh, yêu cầu tác giả chỉnh sửa vài chỗ, làm rõ vài chi tiết và sự việc nào còn lăn tăn nghi vấn về tính xác thực, thì bỏ đi. Một vài cái tên, gắn với những ý kiến không thể xác thực được, tôi yêu cầu tác giả viết tắt. Rất may, đa số thông tin thể hiện trong bản thảo đều có thể kiểm chứng qua tài liệu, qua nhân chứng, qua chính báo chí hồi ấy… còn lưu lại.

Khi quyết định phải xuất bản bằng được cuốn sách, thay cho cách nhắc lại lịch sử, tôi chỉ muốn những chuyện đau đớn như vậy sẽ không lặp lại. Bởi đến khi tôi đọc bản thảo, 55 năm đã trôi qua kể từ khi xảy ra các sự kiện được nhắc tới. Những người phải chịu trách nhiệm về vụ án oan dậy đất ấy hầu hết đều đã chết. Nhân vật chính của cuốn sách thì cũng đã ngoài bảy mươi tuổi. Nội dung của nó không nhắm đến việc trả thù quá khứ, trả thù cá nhân ai đó, mà chỉ kể lại một sự thật những người trẻ hôm nay cần phải biết.

Sách ra được khoảng một tháng thì Cục xuất bản gửi công văn yêu cầu NXB phải ra quyết định đình chỉ phát hành. Cục mà cho quyền NXB, nghĩa là mức độ không bị đánh giá quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nó cũng gây cho tôi và đồng nghiệp vài va vấp, tranh cãi nhau về quan điểm xuất bản. Rất may chúng tôi đều là những người thẳng thắn, quân tử, hiểu sâu sắc về tính cách của nhau từ trước, nên sau đó mọi việc nhanh chóng được hóa giải.

Vì tôi rất muốn nhiều người đọc cuốn sách, nên lập tức viết giải trình với Cục xuất bản theo kiểu cố đấm ăn xôi. Tôi tìm lời lẽ mềm mỏng nhất để thuyết phục Cục xuất bản cho cuốn sách được lưu hành bình thường. Nhưng mọi nỗ lực trổ tài chữ nghĩa của tôi đều thất bại.

Có lẽ Cục xuất bản cũng bị sức ép từ đâu đó chứ họ cũng không muốn mua thêm việc, một việc không đáng phải mất công mất sức, lại dễ mang tiếng xấu.

Cuối cùng tôi đành thông báo trước cho đối tác, rằng tôi chấp nhận tìm cách trì hoãn, cưỡng lại sức ép từ Cục về mặt thời gian, để đối tác tìm cách bán cho xong 3.000 cuốn in lần đầu. Kinh doanh sách là một nghề khá rủi ro ở xứ này. Chỉ những ai làm xuất bản mới thấu hiểu điều đó.

Khi đối tác xác nhận đã hết sách, tôi mới thảo quyết định để giám đốc kí, chính thức hóa việc yêu cầu đối tác kinh doanh không tiếp tục phát hành và khép sự vụ lại ở đó.

Người đại diện của ông Lộc Vàng chuyển cho tôi một cuốn sách tặng có cả chữ kí của tác giả Kim Dung lẫn nhân vật chính, cùng lời mời đến dự một ‘sô’ hát của ông.

Nhưng cho đến giờ này tôi vẫn chưa gặp, chưa biết mặt cả hai người và chưa một lần nghe Lộc Vàng hát.

Cảm ơn nhà viết kịch “trẻ” Lưu Trọng Văn, về những điều gan ruột ông viết.

Theo FB Tiếng Dân

‘Soán ngôi’ Trung Quốc, nền kinh tế này trở thành đối tác thương mại lớn nhất của đầu tàu kinh tế châu Âu

Sau nhiều năm Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Đức, nền kinh tế này dường như đang dần chiếm lấy vị trí hàng đầu này trong năm nay.

Theo tính toán của CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt 63 tỷ euro (68 tỷ USD) trong quý 1 năm 2024. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc đạt chưa đến 60 tỷ euro. Reuters cũng đã đưa tin về thay đổi này trong ngày 9/5.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu Carsten Brzeski tại ING Research nói với CNBC rằng có một số yếu tố dẫn đến sự thay đổi này.

Cụ thể, tăng trưởng mạnh mẽ tại Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm của Đức. Trong khi đó, nhu cầu từ Trung Quốc yếu hơn. Ngoài ra, việc Trung Quốc có thể sản xuất các mặt hàng mà trước đây họ nhập từ Đức cũng khiến xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc giảm.

Trong nhiều năm, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức. Nhưng khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ đã thu hẹp trong những năm gần đây. Nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding tại Ngân hàng Berenberg trao đổi với CNBC rằng từ lâu Đức đã xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn Trung Quốc.

Ông lưu ý rằng trong khi tỷ trọng xuất khẩu của Đức vào Mỹ tăng lên trong những năm gần đây thì tỷ trọng xuất khẩu của Đức vào Trung Quốc lại giảm xuống. “Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó và các công ty Đức đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các công ty Trung Quốc được trợ cấp”, ông Schmieding nói.

Đức đang theo đuổi một chiến lược mới. Chính phủ nước này nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ vẫn là đối tác của Đức, nhưng họ muốn giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc trong tương lai.

Tháng trước, một cuộc khảo sát của viện kinh tế Đức Ifo cho thấy số lượng công ty Đức phụ thuộc vào Trung Quốc đã giảm từ 46% trong tháng 2/2022 xuống còn 37% vào tháng 2/2024. Điều này cho thấy ít công ty phụ thuộc đầu vào từ các nhà sản xuất Trung Quốc hơn trước kia.

Nhà nghiên cứu Brzeski cho biết: “Việc Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức thực sự thể hiện cho sự thay đổi mô hình thương mại và sự giảm phụ thuộc dần vào Trung Quốc”.

Theo CNBC/ Anh Dũng / Nhịp sống thị trường Cafe VN

Hành động đầu tiên của ông Putin sau tuyên thệ tái nhiệm

Hôm 07/5, ông Vladimir Putin chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga một lần nữa, trong bối cảnh NATO tăng cường tập trận chống Moscow.

Tất cả các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới đều đưa tin Putin đã chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 07/5. Các ấn phẩm lưu ý rằng, nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của Vladimir Putin đã chính thức bắt đầu.

Điểm đặc biệt đáng lưu ý là một số quân nhân tham gia Chiến dịch Quân sự Đặc biệt (ở Ukraine) đã được Tổng thống Putin mời đến dự lễ nhậm chức, những người mà ông đã cảm ơn trong bài phát biểu của mình, ghi nhận công lao to lớn quên mình của họ trên chiến trường.

Nói về những thách thức mà Nga hiện phải đối mặt, nguyên thủ quốc gia cho biết, Moscow không từ chối đối thoại với các nước phương Tây và quyền lựa chọn là của họ.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ rõ rằng, phương Tây có thể đối thoại với Moscow về các vấn đề an ninh, trong đó có vấn đề “thế ổn định chiến lược”, nhưng không phải trên vị thế của kẻ mạnh và sự độc quyền của họ, mà phải trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lợi ích của nhau.

Theo Trợ lý của Tổng thống Nga là ông Yury Ushakov, một ngày sau nghi thức nhậm chức, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tổ chức cuộc họp kỷ niệm Hội đồng Kinh tế Á-Âu Tối cao (EAEU) tại Moscow, với sự tham dự của Tổng thống tất cả các nước tham gia, bao gồm lãnh đạo các nước Armenia, Kyrgyzstan, Kazakhstan và Belarus.

Đại diện tổng thống cho biết thêm, sau cuộc họp mở rộng của EAEU tất cả các nguyên thủ cũng sẽ được mời ở lại thủ đô Nga đến ngày 9 tháng 5 để tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức.

Trong bối cảnh ông Putin chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống mới và có cuộc gặp gỡ với các đồng minh và đối tác của mình, các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại đang ráo riết chuẩn bị cho một cuộc chiến toàn diện chống lại Nga.

Theo tin của báo Nga Reporter, châu Âu hiện đang tổ chức cuộc diễn tập đa quốc gia, nhiều giai đoạn lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh mang tên “Người bảo vệ kiên định 2024” (Steadfast Defender 2024).

Cuộc tập trận liên hợp của NATO có sự tham gia của 90 nghìn quân nhân, hơn 50 tàu chiến, hơn 80 máy bay, trực thăng và UAV, 1.100 xe bọc thép, trong đó có 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh, từ 32 quốc gia thuộc Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Đồng thời, phương Tây không che giấu khuynh hướng chống Nga và chống Belarus của “Steadfast Defender 2024”, vì cuộc tập trận diễn ra gần biên giới Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus. Thời điểm loạt cuộc tập trận diễn ra từ ngày 22 tháng 1 đến ngày 31 tháng 5 và các sự kiện được tổ chức, cũng gợi nhớ nhiều hơn đến việc chuẩn bị cho một cuộc chiến toàn diện với Nga và Belarus.

Hơn nữa, một phần đáng kể các đơn vị quân đội tham gia “Steadfast Defender 2024” sẽ vẫn tiếp tục lưu lại ở “sườn phía đông của NATO” và hiện diện ở đó thường xuyên hơn, đặc biệt phù hợp với tuyên bố của một số nhà lãnh đạo các nước phương Tây về mong muốn gửi quân nhân của họ tới Ukraine để đối đầu với Nga.

Trên thực tế, Moscow và Minsk đang phải đối mặt với một giai đoạn mới chưa từng có trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với NATO, đòi hỏi sự quan tâm, nghiên cứu và ứng phó đặc biệt.

Xem xét thông tin về cái chết của quân nhân từ các nước phương Tây bắt đầu được công bố thường xuyên từ Ukraine, chúng ta có thể cho rằng các quân nhân NATO trên thực tế đã có mặt từ lâu trong khu vực Chiến dịch Quân sự Đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine.

Giới chuyên gia Nga nhận định rằng, với cuộc tập trận trên, có khả năng hành động gây hấn của liên minh chống lại Liên bang Nga sẽ bao gồm tất cả các yếu tố cấu thành nên khái niệm “tấn công nhanh toàn cầu”, bao gồm tất cả các lực lượng trên không, trên biển và trên bộ.

Đáng chú ý là việc thao luyện tiếp liệu cho các chuyến bay của chiến đấu cơ phương Tây được tổ chức một cách thường xuyên và chi tiết hơn. Điều này chắc chắn có liên quan đến vấn đề mạng lưới sân bay ở Ukraine chưa sẵn sàng tiếp nhận máy bay NATO, dẫn đến việc chúng có khả năng phải cất cánh từ các sân bay nước ngoài.

Đáp lại, Nga đã bắt đầu chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận với đội hình tên lửa của Quân khu phía Nam với sự tham gia của lực lượng Không quân và Hải quân của Quân chủng Hải quân và Lực lượng Hàng không-Vũ trụ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược, với mục đích thử nghiệm sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo giaoducthoidai.vn  /Cafe