Những nét huyền bí ở đền Trần Thương

Đền Trần Thương nằm trên thế đất nơi 6 dòng sông nhỏ chụm đầu gọi là “lục đầu khê”. Nhờ đó, Trần Hưng Đạo đã chọn khu vực này là một trong 6 địa điểm cất giữ kho lương vào năm 1285.

Đền Trần Thương ở xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân (Hà Nam) được xây dựng theo hình chữ “quốc” thờ vị anh hùng dân tộc Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai vào thế kỷ XIII.
Đây là thế đất “Hình nhân Bái Tướng” trong thế “Ngọa Nhân mỹ”, là người phụ nữ đẹp nằm phục bái Thần tướng, hay “Ngũ mã thất tinh” là 5 mã chầu ở nghi môn ngoại và nội – Thất tinh là 7 ngôi sao (Bắc Đẩu) chiếu về như Nam Tào, Bắc Đẩu, sao Văn Xương tinh, thủy tinh, mộc tinh, kim tinh, địa tinh. 
Trần Thương nằm trên thế đất nơi 6 dòng sông nhỏ chụm đầu gọi là “lục đầu khê”. Do đó, Trần Hưng Đạo chọn khu vực này là một trong 6 địa điểm cất giữ kho lương vào năm 1285. Tương truyền năm xưa, trong cuộc chiến của quan quân nhà Trần chống Nguyên Mông lần 2, khi chiến thắng trở về, Trần Quốc Tuấn đã mở kho lương tổ chức khao quân và dân mừng chiến thắng. 
Chữ Thương trong tiếng Hán cổ có nghĩa là kho lương thực, vì thế Trần Thương có nghĩa là kho lương của nhà Trần. Ngôi đền gồm nghi môn ngoại, nghi môn nội, năm tòa, 15 gian, chia thành ba cung: Đệ nhất, Đệ nhị, Đệ tam và hai giải vũ, năm giếng… tạo nên những nét độc đáo ít nơi nào giống được. 
Sau khi Hưng Đạo Đại vương qua đời năm 1300, để tưởng nhớ công ơn của ngài, nhân dân Trần Thương thờ phụng ngài tại khu kho lương cũ. Vào thời hậu Lê năm 1783, ngôi đền được chính thức xây dựng và trở thành tôn miếu linh thiêng của đất nước. Điểm đặc biệt, đền Trần Thương có 5 giếng nước. Hai giếng lớn phía nam có tên là giếng nhũ không bao giờ cạn, hai giếng phía bắc gọi là hai giếng nhĩ như hai cái tai. 
Cùng với các giá trị về lịch sử, quân sự, đền Trần Thương còn có giá trị về kiến trúc nghệ thuật mang đậm nét phong cách nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, có kiến trúc độc đáo theo tư duy phong thủy. Không gian tổng quan là sự kết hợp hài hòa giữa phong thủy hữu tình với trời mây, sông nước. Ngay giữa nhà tiền đường và cung đệ nhị là một cái giếng được gọi là giếng khẩu (miệng), là trung tâm của ngôi đền. Vị trí này nước luôn giữ ở chừng mực, không đầy hơn cũng không cạn đi.
Tầng trên là gác chuông tám mái treo một quả chuông lớn dùng để truyền tín hiệu ra xung quanh. Theo thứ tự từ ngoài đền vào trong, cung đầu tiên là cung Đệ Tam, là nơi thờ Ban Công Đồng và Quan Ngũ Hổ, đồng thời cũng là nhà khách.
Cung Đệ Tam được xây dựng theo lối chồng rường, hai đầu xây bít đốc giật cấp, mái lợp ngói nam, mặt trước là dãy cửa bức bàn. 
Đền có cửa chính cao hai tầng, tầng dưới uốn thành hình vòm trang trí hoa văn xung quanh.
Phía nam của giếng khẩu chính là cửa của một hầm ngầm nơi có hai con nghê đá đứng canh cửa hầm. Người ta tìm thấy trong hầm có choé sứ, than củi hay vỏ trấu.
Giá trị đền Trần Thương còn được thể hiện ở phần trang trí kiến trúc với các đề tài, họa tiết được chạm khắc công phu như: lưỡng long chầu nguyệt, rồng bay, phượng múa, sóng nước, mây trời… tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa sống động, vừa cổ kính.
Theo một nhà nghiên cứu, giữa đền có một cái hố (giếng) là một dấu chỉ đặc biệt. Cũng có một số đền có kiểu cấu trúc như vậy nhưng đó là những đền theo Lão giáo.
Các cung bên trong đền có Đệ Nhất (hay còn gọi là Cung Cấm) với ban giữa thờ Đức Thánh Trần, hai bên trái và phải thờ bái vọng Đức Vương Phụ và Đức Vương Mẫu của Ngài và Đệ Nhị là nơi thờ gia nô công thần như Yết Kiêu, Dã Tượng. Tại đây những bức họa bát tiên hay tùng, cúc, trúc, mai được chạm khắc công phu.
Tiền đường là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng dân chúng, nơi đó có treo các sắc phong và những hoành phi câu đối với ý nghĩa nguyên bản, phía trước có các hàng chữ tượng hình mang ý nghĩa bí ẩn.
Bên trong đền còn lưu trữ hàng trăm cổ vật có giá trị nghệ thuật cao và phong phú về thể loại như tượng thờ, bát bửu, 38 đạo sắc phong, hoành phi, câu đối, đại tự, ngai thờ, khám thờ, lục bình, bát hương, nghê đá, rùa đá… Đặc biệt thanh kiếm bạc vỏ đồi mồi có từ thời Đức Thánh Trần truyền lại hàng năm được đem ra lau chùi để bảo quản.
Ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đền Trần Thương là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Hoàng Hà / Vietnam Net

“Túp lều bác Tôm” và câu chuyện có thật về người nô lệ làm rung chuyển nước Mỹ

 Lúc sinh thời, cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gọi nữ văn sĩ Harriet Beecher Stowe, tác giả cuốn “Túp lều bác Tôm ” là “quý bà nhỏ bé châm ngòi cho cuộc chiến vĩ đại”.

Tuy nhiên ít ai biết giữa thế kỷ 19 có một “bác Tôm” thực sự, và cuộc đời ông có nhiều điểm trùng hợp kỳ lạ với nhân vật trong truyện.

Josiah Henson, hình mẫu của nhân vật “bác Tôm”.

“Bác Tôm” ở Canada

Ngày 5.6.1851, chương đầu tiên của loạt truyện dài kỳ Túp lều bác Tôm được đăng trên Kỷ nguyên Quốc gia, một tờ báo đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da màu tại Mỹ.

Ban biên tập lúc đầu chỉ dự định kéo dài truyện trong một vài số, nhưng họ lập tức thay đổi khi công chúng chuyền tay nhau đọc về cuộc sống nghèo khổ của bác Tôm dưới chế độ nô lệ. Ở nơi phát hành báo cả ngàn cây số, ông lão Josiah Henson biết tin. Ông đọc về bác Tôm mà thấy như đọc về chính cuộc đời mình, bởi cả hai giống nhau như một giọt nước.

Bác Tôm của bà Stowe sống cả cuộc đời trong cảnh nghèo hèn, không được đối xử như con người. Bác bị chủ nô hành hạ, đánh đập. Chúng ép bác rời bỏ vợ con, rồi bán bác xuống địa ngục trần gian ở miền Nam nước Mỹ.

Trong một lần vùng lên chống lại bọn chủ nô và giúp hai phụ nữ trốn lên phía Bắc, bác bị chúng đánh chết. Henson cũng chẳng khá hơn. Ông sinh ra vào khoảng năm 1789 tại Cảng Tobacco, bang Maryland. Ký ức đầu tiên Henson nhớ về cha mình là một người bị hành hạ như súc vật.

Ông Henson cha bị chủ nô trói vào cột, bị đánh roi, thậm chí bị cắt tai chỉ vì dám tấn công một người da trắng cưỡng bức vợ ông. Sau trận đòn thừa sống thiếu chết đó, cha con Henson không bao giờ nhìn thấy nhau nữa.

Chúng bán ông xuống phía Nam nước Mỹ và có lẽ ông đã chết ở một miền đất xa xôi hẻo lánh nào đó. Về phần Henson, lũ người buôn bán trẻ em tách ông khỏi mẹ mình từ lúc nhỏ. Ông trở thành một món hàng bị nhốt trong cũi, chở đi khắp nơi nhằm tìm khách mua hàng sộp.

Kế hoạch của đám buôn người phá sản nhanh chóng vì Henson mắc bệnh nặng, chỉ còn nằm thoi thóp. Chúng bán ông lại cho người chủ nô sở hữu mẹ con Henson, một phụ nữ da trắng nghiện rượu và mê cờ bạc có tên Isaac Riley với một giao kèo hời. Nếu Henson chết, tiền mua ông được tính miễn phí.

Ngược lại, nếu ông khỏi bệnh và khỏe mạnh trở lại, Riley phải trả cho đám buôn người vài chiếc móng ngựa coi như quà trao đổi. Henson sống sót kỳ diệu sau trận ốm đó, và mẹ con ông tiếp tục hứng chịu những trận đòn từ người chủ.

Riley thực hiện chính sách ngu dân tại trang trại của mụ. Người da màu không được phép biết đọc biết viết, những ai vi phạm sẽ phải ăn roi. Henson lén lút học bất chấp quy định đó, nhưng việc không có ai chỉ dẫn khiến khả năng đọc viết của ông chỉ dừng lại ở mức cơ bản.

Bù lại tài trí và đức độ giúp ông sớm chứng minh người da màu không phải đám súc vật ngu dốt. Trái lại, họ hoàn toàn có khả năng sánh ngang người da trắng về tài trí dù phải trưởng thành trong điều kiện khắc nghiệt hơn hẳn.

Sau khi nội chiến Mỹ kết thúc, “bác Tôm” Henson đến Anh diện kiến Nữ hoàng Victoria.

May mắn và lòng vị tha

Tại trang trại của Riley, Henson gần như đảm đương mọi việc. Ông làm quen với các thương gia, luật sư và cha xứ trong vùng để học hỏi từ họ. Trong một cuộc nói chuyện bình thường như mọi ngày, Henson “cảm hóa” thành công một giáo sĩ da trắng.

Người này bí mật dành dụm trong nhiều năm để tích cóp đủ 350 USD (tương đương 10.000 USD bây giờ) để chuộc Henson khỏi chốn địa ngục trần gian. Oái oăm thay, Riley một mực từ chối trả tự do cho nô lệ. Mụ tính bán Henson xuống miền Nam.

Henson suýt lâm vào cảnh tương tự bác Tôm trong tiểu thuyết nếu như không có một biến cố xảy ra. Riley giao nhiệm vụ đến bang New Orleans bán nô lệ cho người cháu Amos.

Cả hai vừa đặt chân đến miền đất mới thì Amos ngã gục vì bệnh sốt rét, và đó là lúc Henson thể hiện lòng vị tha của một con người. Thay vì trốn đi và để mặc tên chủ nô chết, ông đưa Amos lên tàu, trở lại miền Bắc chữa bệnh. Ông chấp nhận sống trong cảnh nô lệ một thời gian, lòng ngấm ngầm tìm cách bỏ trốn.

Phải đến khi đã ngoài 50 tuổi, Henson mới đào thoát thành công. Ông cùng vợ và hai đứa con nhỏ đi hơn 1000km dọc Bắc Mỹ để tìm đến chân trời tự do Canada. Những năm sau đó Henson liên tục bí mật về Mỹ giúp những nô lệ da đen làm điều tương tự như ông đã làm.

Lẽ ra Henson có thể sống êm ấm cùng gia đình tại bang Ontario, nhưng ông chấp nhận hiểm nguy để giúp người khác thoát khỏi nước Mỹ. Kỳ tích giải phóng 118 nô lệ da màu giúp ông sau đó được tặng huân chương tri ân.

Năm 1849, Henson ra mắt cuốn truyện về cuộc đời ông với tựa đề “Josiah Henson, từng là nô lệ, nay trở thành công dân Canada”. Người giúp ông xuất bản truyện là một người bạn da trắng có tên Samuel Atkins Eliot, cựu Thị trưởng thành phố Boston.

Là một nhân vật mang tư tưởng cấp tiến, ủng hộ bãi bỏ chế độ nô lệ, tầm ảnh hưởng của Eliot ngày càng gia tăng khi ông được bầu vào Hạ viện Mỹ. Dần dần, cuốn sách và cả Henson được một người phụ nữ có tên Harriet Beecher Stowe biết đến.

“Phu nhân Stowe rất tốt bụng và ham học hỏi”, Benson kể. “Bà nói mình đang viết một câu chuyện về cuộc sống của người nô lệ tại Mỹ nên muốn lắng nghe chia sẻ từ tôi.

Để không khí buổi nói chuyện thân mật và vui vẻ hơn, bà mời cả một ca sĩ có giọng hát tuyệt hay đến nhằm giúp tôi bớt buồn mỗi lần nhắc lại ký ức cũ. Bà đã nghe lời kể từ nhiều người nhưng đặc biệt quan tâm đến tôi vì những chi tiết cặn kẽ mà tôi nhớ được. Khi hoàn tất cuốn sách, bà nói đây chắc chắn là tác phẩm làm rung chuyển nhận thức của người Mỹ”.

Người hùng trong bóng tối

Tại Mỹ, Túp lều bác Tôm là ấn phẩm được đọc nhiều thứ nhì trong thế kỷ 20, chỉ sau Kinh thánh. Tròn một thập niên kể từ ngày cuốn sách được xuất bản, nội chiến bùng lên ở hai đầu nước Mỹ với nguyên nhân gốc rễ xuất phát từ bất đồng trong chế độ chiếm hữu nô lệ.

Những người thuộc phe ủng hộ duy trì quyền lợi cho các chủ nô nói Stowe hoàn toàn dựng lên một câu chuyện hư cấu đầy ủy mị về số phận của những người không có thật nhằm thực hiện những mưu đồ chính trị. Về phần mình, Stowe chẳng mấy để tâm đến những chỉ trích ác độc nhắm vào bản thân bà.

Là con của một mục sư, từ bé bà đã được dạy chế độ nô lệ là một điều sai trái và cần phải thay đổi. Mục đích truyền bá tư tưởng đó đã thành công ngoài mong đợi. Gần như mọi người Mỹ ở thế kỷ 19 đều đọc Túp lều bác Tôm hoặc từng nghe về nội dung của nó.

Cuốn sách giúp Lincoln có thêm tự tin để ban hành sắc lệnh bãi bỏ chế độ nô lệ, di sản lớn nhất ông để lại trong thời gian làm tổng thống. Tầm ảnh hưởng của cuốn sách sau đó còn vượt ra ngoài phạm vi nước Mỹ. Tác phẩm còn được chuyển thành kịch và phim nhằm giúp công chúng tiếp cận dễ dàng hơn.

Vài năm sau khi Túp lều bác Tôm được xuất bản, Stowe dần tiết lộ về những con người có thật ngoài đời trở thành hình tượng cho nhân vật trong truyện. Tuy nhiên danh tính của “bác Tôm” vẫn được giữ kín suốt một thời gian dài sau đó, và tác giả cũng chỉ nhắc tên ông đúng một lần nhằm giúp người này tiếp tục có một cuộc sống bình yên như trước: “Bác Tôm là một nhân vật hư cấu, nhưng câu chuyện về bác được tập hợp từ số phận của nhiều người nô lệ da đen khác nhau. Người có cuộc đời gần giống với bác Tôm nhất là Josiah Henson, một công dân Canada”.

Nhờ có phu nhân Stowe, Henson không phải chịu sự chú ý không đáng có khi đã ở tuổi gần đất xa trời. Tuy nhiên câu chuyện Henson là “bác Tôm” vẫn liên tục được truyền miệng trong cộng đồng người da màu tại Mỹ. Đó là sự ghi nhận tuyệt vời nhất dành cho một con người truyền cảm hứng khiến cả một đất nước phải thay đổi.

“Bác Tôm” Henson khiến những người khác chủng tộc từng coi ông như hàng hóa phải thay đổi với câu chuyện về một nô lệ thấp kém có lòng tử tế và vị tha. Ông chính là hình mẫu cho những vĩ nhân sau này như Martin Luther King hay Nelson Mandela, dù có thể chính họ cũng không biết “bác Tôm” có thật trên đời.

HẢI SƠN/VNCA

Ba thói quen khi uống trà âm thầm gây hại cho sức khỏe

Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số thói quen khi dùng loại đồ uống này dẫn đến phản tác dụng.

Văn hóa uống trà có lịch sử lâu đời, sâu rộng ở nhiều nước châu Á. Khi thưởng trà, bạn có thể cảm nhận mùi thơm, hương vị đồng thời tận hưởng sự thư thái tinh thần. 

Giá trị dinh dưỡng

Trong một tách trà pha nước lọc có 2 calo, 7mg natri, 1g carbohydrate, không có đường, protein, chất béo. Các chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng được tìm thấy trong nhiều loại trà bao gồm flavonoid, catechin, polyphenol, kali, phốt pho, magie, đồng, kẽm, canxi. 

Uống trà sáng là thói quen của nhiều người. Ảnh:  Aboluowang

Nồng độ caffeine trong trà thay đổi tùy theo loại bạn uống, nhưng nhìn chung trà có ít caffeine hơn cà phê. Một tách cà phê đen 240ml chứa 96mg caffeine. Mức caffeine ở trà đen là 47mg, trà xanh là 28mg. Các loại trà thảo dược phổ biến như gừng hoặc bạc hà không chứa caffeine.

Trà cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm các vấn đề về nhận thức, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

Tuy nhiên, khi uống loại nước này, bạn cần lưu ý tránh 3 thói quen không tốt cho sức khỏe dưới đây: 

Uống trà khi bụng đói vào buổi sáng

Một số người có thói quen uống trà đặc khi thức dậy vào buổi sáng. Lúc này, dạ dày đang trống rỗng. 

Trong một nghiên cứu của Giáo sư sinh hóa Chung S. Yang (Đại học Rutgers, Mỹ), mọi người có thể bị kích ứng dạ dày sau khi uống trà đặc lúc đói do các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenol trong trà. Khi đó, bạn dễ bị ợ chua, đầy hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác.

Vị giáo sư cũng đề cập đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày do uống trà quá nóng. 

Bởi vậy, bạn không nên uống trà khi bụng đói vào buổi sáng. Bạn có thể chuẩn bị một số loại kẹo trái cây, bánh ngọt ăn kèm. 

Trà có nhiều loại khác nhau chứa khoáng chất phong phú. Ảnh: Aboluowang

Vệ sinh ấm chén sai cách

Hầu hết các gia đình thường có sẵn bộ ấm chén tại nhà hoặc sử dụng cốc giữ nhiệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng vệ sinh thường xuyên và đúng cách các dụng cụ. 

Theo Aboluowang, vết ố, cặn trà, vi sinh vật và các chất gây hại khác rất dễ đọng lại bên trong ấm chén. Nếu các đồ dùng trên để lâu không làm sạch, vi khuẩn sẽ phát triển và sinh sôi, gây hại cho sức khỏe của người uống trà. 

Hơn nữa, các tạp chất này có thể ảnh hưởng đến mùi thơm và vị của trà. 

Để trà quá lâu

Một số người thường pha một bình trà lớn để uống từ sáng tới tối. Thậm chí, họ tiếp tục cho thêm lá trà vào ấm cũ để uống vào ngày hôm sau. Thực tế, điều này rất có hại. Bạn không nên ngâm lá trà trong nước lâu. Nếu thời gian quá dài, các chất không tốt cho sức khỏe trong lá trà sẽ xâm nhập vào nước và đi vào cơ thể con người. 

Cách bảo quản lá trà

Môi trường ẩm ướt sẽ khiến trà dễ bị nấm mốc, vi khuẩn dẫn đến giảm chất lượng. Vì vậy, việc chọn nơi khô ráo, thoáng mát để bảo quản trà rất quan trọng. Trà phải được bảo quản trong hộp kín để tránh không khí, độ ẩm và mùi hôi bên ngoài ảnh hưởng đến trà. Bạn có thể dùng lọ thủy tinh, lọ gốm hoặc túi kín để đựng trà. 

An Yên / Vietnam Net

Một thứ hay vứt đi nay được đun lấy nước, là “thuốc quý” của gan, hạ đường huyết nhanh chưa từng thấy: Ra chợ Việt là kiếm được cả mớ

Mọi người thường lột bỏ và vứt đi mà không hề hay biết, nó có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khi tận dụng đun lấy nước.

Ngô, hay còn gọi là bắp, không chỉ là nguồn lương thực quan trọng mà còn là thảo dược có khả năng điều trị nhiều bệnh lý. Râu ngô, thường bị bỏ đi, thực tế lại là nguyên liệu quý để chế biến thuốc. Sau khi được thu hái và phơi khô, râu ngô có thể được sử dụng để pha trà, kết hợp với các thảo dược khác để sắc thuốc hoặc chế thành cao loãng.

Trong y học cổ truyền, râu ngô có tên là ngọc mễ tu, mang vị ngọt, tính bình, có tác dụng bình can, lợi đàm, tiêu thũng và lợi niệu. Các thầy thuốc thường dùng râu ngô để điều trị các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, viêm bàng quang, sỏi thận, viêm túi mật và viêm gan.

Không chỉ phổ biến ở Việt Nam, râu ngô còn được sử dụng trong y học tại nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ để hỗ trợ chữa bệnh. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, râu ngô được dùng để điều trị các bệnh về tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiết niệu và sốt rét.

Theo trang Healthline, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng râu ngô có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol, lượng đường trong máu và chứng viêm.

Một thứ hay vứt đi nay được đun lấy nước, là “thuốc quý” của gan, hạ đường huyết nhanh chưa từng thấy: Ra chợ Việt là kiếm được cả mớ- Ảnh 1.

Các thầy thuốc thường dùng râu ngô để điều trị các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, viêm bàng quang, sỏi thận, viêm túi mật và viêm gan.

Lợi ích sức khỏe đáng chú ý của râu ngô

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đáng chú ý của râu ngô, theo Boldsky.

Giảm lượng đường trong máu

Râu ngô có khả năng hạ huyết áp và giảm lượng đường trong máu nhờ việc tăng cường sản xuất insulin trong cơ thể. Điều này làm cho râu ngô trở thành lựa chọn phù hợp cho người bị tiểu đường, suy tim sung huyết và có mức cholesterol cao.

Tốt cho thận

Uống nước râu ngô có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thận, bao gồm nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang, viêm hệ tiết niệu và sỏi thận.

Cung cấp vitamin C

Râu ngô chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và kích thích tuần hoàn máu.

Hỗ trợ giảm cân

Với lượng calo thấp, râu ngô giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Uống trà râu ngô sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất, kiểm soát viêm và thải độc cơ thể.

Tăng cường tiêu hóa

Nghiên cứu cho thấy râu ngô kích thích sự bài tiết mật từ gan, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Kiểm soát chảy máu

Râu ngô chứa vitamin K, hữu ích trong việc kiểm soát chảy máu, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Uống trà râu ngô có thể giúp giảm chảy máu do vết cắt hoặc vết thương nhỏ.

Một thứ hay vứt đi nay được đun lấy nước, là “thuốc quý” của gan, hạ đường huyết nhanh chưa từng thấy: Ra chợ Việt là kiếm được cả mớ- Ảnh 2.

Nghiên cứu cho thấy râu ngô kích thích sự bài tiết mật từ gan, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Giảm đau đầu

Râu ngô có chứa các chất chống viêm giúp giảm đau đầu mãn tính. Uống trà râu ngô sẽ làm dịu cơn đau, giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn và giảm độ cứng ở vai, cổ và hàm.

Điều trị phát ban

Râu ngô được sử dụng để chữa các vấn đề về da như phát ban và mụn nhọt, giảm ngứa và đau do côn trùng cắn, vết xước và vết cắt nhỏ. Nó còn có tính kháng khuẩn và sát khuẩn, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Giảm đau đớn cho người bị gút

Gút là một dạng viêm khớp do nồng độ acid uric cao trong máu, dẫn đến đau khớp nghiêm trọng. Uống nước râu ngô hai lần mỗi ngày có thể giúp giảm cơn đau đớn do gout.

Lưu ý khi sử dụng râu ngô

Các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể bạn với râu ngô.

Hầu hết các nghiên cứu hiện nay đều chỉ ra rằng râu ngô không gây hại. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với ngô, nên tránh sử dụng râu ngô.

Ngoài ra, không nên dùng râu ngô khi đang sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc liên quan đến huyết áp, bệnh tiểu đường, thuốc chống viêm, thuốc làm loãng máu, hoặc chất bổ sung kali.

Một thứ hay vứt đi nay được đun lấy nước, là “thuốc quý” của gan, hạ đường huyết nhanh chưa từng thấy: Ra chợ Việt là kiếm được cả mớ- Ảnh 3.

Không nên dùng râu ngô khi đang sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc liên quan đến huyết áp, bệnh tiểu đường, thuốc chống viêm, thuốc làm loãng máu, hoặc chất bổ sung kali.

Khi mua râu ngô để sử dụng tại nhà, hãy chọn nguồn cung cấp uy tín để tránh nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu. Râu ngô chất lượng có sợi bóng mượt, màu nâu vàng; loại bỏ các sợi màu đen, rửa sạch và phơi khô trước khi sử dụng.

Ban đầu, nên dùng liều lượng thấp, không uống nhiều nước râu ngô và không kéo dài quá 10 ngày. Phụ nữ mang thai và trẻ em cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Thùy Linh / Đời sống & Pháp Luật

Ngày tàn của một ngành từng được hàng triệu người mơ ước: “Tuổi 35” có thể thất nghiệp là sự thật?

Có lẽ chưa bao giờ những người làm công việc với mức thu nhập cao lại lo về nguy cơ thất nghiệp ở tuổi 35 như bây giờ.

Đây là một câu chuyện đang diễn ra ở Trung Quốc, đặc biệt là với nghề nhân viên, kỹ sư công nghệ.

Khi nghe tin một đồng nghiệp 35 tuổi bị sa thải, Laobai (34 tuổi), nhân viên công nghệ tại Kuaishou, nền tảng chia sẻ video ngắn có quy mô lớn thứ hai ở Trung Quốc (chỉ sau Douyin), chia sẻ: “Tôi vừa sốc vừa lo lắng. Tôi nhận ra rằng hoàn cảnh của chúng tôi rất giống nhau và điều tương tự có thể sớm xảy ra với tôi“.

Cái gọi là “lời nguyền tuổi 35” từ lâu đã gây ra nhiều khó khăn cho những lao động bước sang tuổi 35, nhất là khi họ được cho là ít sẵn sàng làm thêm giờ vì vướng bận những trách nhiệm trong gia đình. Do đó, những nhân viên công nghệ ở tuổi 35 được coi là “lao động già” ở Trung Quốc. Với bối cảnh ngành công nghệ của Trung Quốc đang bị siết chặt, nguy cơ những người này bị mất việc ngày càng tăng cao trong vài năm qua.

Phân biệt tuổi tác trong lĩnh vực công nghệ là một vấn đề lớn. Có quan niệm cho rằng những người lao động lớn tuổi không theo kịp những tiến độ của công nghệ và họ không đủ năng lượng để làm những công việc áp lực cao, trong khi công ty phải trả lương cao“, Luật sư Yang Baoquan tại Bắc Kinh, cho biết.

Trên thực tế, dù luật Lao động của Trung Quốc cấm người sử dụng lao động phân biệt đối xử dựa trên những đặc điểm như dân tộc, giới tính, tôn giáo, nhưng lại không để cập rõ ràng đến tuổi tác.

Ngày tàn của một ngành từng được hàng triệu người mơ ước: “Tuổi 35” có thể thất nghiệp là sự thật?- Ảnh 1.
Khi bước sang tuổi 35, nhiều người làm trong ngành công nghệ đều lo ngại nguy cơ bị mất việc. Ảnh: The New York Times

Ngoài ra, những nhà lãnh đạo công nghệ ở Trung Quốc từ lâu đã công khai bày tỏ sự ưu tiên của họ đối với những lao động trẻ tuổi. Năm 2019, Chủ tịch Tencent Mã Hóa Đằng đã công bố về kế hoạch cải tổ 10% giám đốc điều hành của công ty. Ông tuyên bố rằng “công việc của họ sẽ được giao cho những người trẻ hơn và những đồng nghiệp mới có nhiều nhiệt huyết hơn“.

Ông Robin Li, giám đốc Baidu, trong một bức thư nội bộ được công bố vào năm 2019, cũng cho rằng công ty đang muốn trẻ hóa bằng cách tiến hành tuyển dụng nhiều nhân viên sinh sau năm 1980 và 1990.

Suy nghĩ này quả thực đã ăn sâu vào hầu hết tư duy dùng người trong ngành công nghệ. Một cựu giám đốc bán hàng tại Meituan chia sẻ: “Trong độ tuổi từ 20 – 30, hầu hết mọi người đều tràn đầy năng lượng và sẵn sàng tiến về phía trước, hy sinh bản thân vì công ty hơn. Nhưng một khi bạn trở thành cha mẹ, bắt đầu già đi, bạn làm sao theo được văn hóa làm việc 996“.

Tại Trung Quốc, 996 đề cập đến thói quen làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối liên tục 6 ngày trong tuần, đặc biệt trở nên phổ biến trong lĩnh vực công nghệ.

Thực tế dữ liệu từ Maimai, một trang tuyển dụng, cho thấy độ tuổi nhân sự trung bình tại những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như với ByteDance, Pinduoduo là 27 và tại Kuaishou là 28, ứng dụng gọi xe DiDi là 33.

Làn sóng sa thải trong ngành công nghệ ở Trung Quốc

Ngày tàn của một ngành từng được hàng triệu người mơ ước: “Tuổi 35” có thể thất nghiệp là sự thật?- Ảnh 3.
Tìm kiếm một công việc mới là điều không hề dễ dàng đối với những nhân viên công nghệ đã tới tuổi 35. Ảnh: CNN

Theo Tổng Công đoàn Trung Quốc, độ tuổi trung bình của người lao động tại quốc gia này là 38,3. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành công nghệ liên tục sa thải, đồng thời thắt chặt hoạt động kinh doanh, xu hướng về trẻ hóa bộ máy ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Một lãnh đạo của một công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc, cho biết: “Lĩnh vực công nghệ tăng trưởng quá nhanh trước đại dịch Covid-19. Sau đó là những chiến dịch siết chặt của chính phụ buộc chúng tôi phải tiến hành cắt giảm nhóm quản lý nhận lương cao“.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Kuaishou, công ty có giá cổ phiếu giảm 88% kể từ sau khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2021, đã tiến hành cắt giảm 16% tổng số nhân sự, khi số nhân viên của công ty lên tới 28.000 người.

Trong một khảo sát của nền tảng tuyển dụng Lagou Zhaopin vào năm 2023, 87% lập trình viên chia sẻ rằng họ rất lo lắng về việc bị sa thải hoặc không tìm được việc mới sau khi đã bước sang tuổi 35.

Rõ ràng “lời nguyền tuổi 35” đã và đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều nhân viên công nghệ tại Trung Quốc. Điều này khiến họ muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc tìm kiếm việc làm tạm thời không có nhiều lựa chọn.

Nhiều cơ quan công vụ của Trung Quốc cũng hạn chế kỳ thi đầu vào với những người ngấp nghé tuổi 35. Những quảng cáo tuyển dụng nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ, bao gồm nhà hàng và khách sạn, đều muốn có những ứng viên trẻ hơn. Điều này khiến những nhân viên công nghệ ở độ tuổi 30 muốn thay đổi nghề nghiệp lại càng khó hơn.

Một lập trình viên 38 tuổi làm việc trong một tập đoàn gọi xe lớn, mới bị cho thôi việc, nói: “Tìm công việc mới quả thực rất khó khăn. Thị trường việc làm rất tệ và thậm chí là khó khăn hơn so với năm ngoái, đặc biệt là với những kỹ sư già như tôi“.

Tuy nhiên, cũng có một số rất ít người may mắn và Laobai là một minh chứng. “Tôi có hai con và vợ tôi cũng không có việc ổn định. Vào thời điểm đó, có một công ty công nghệ khác đang tuyển dụng cho duy nhất một vị trí quản lý và tôi đã may mắn có được vị trí này. Nếu không có cơ hội này, tôi sẽ thất nghiệp giống như bao cựu nhân viên khác của Kuaishou“, anh Laobai chia sẻ.

Bài tham khảo nguồn: Financial Times, Baidu, Sohu

Minh Hằng / Đời sống & Pháp luật

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?

Trung Quốc đã huy động hơn 3.000 công nhân để biến nơi này thành một điểm thu hút hàng loạt máy bay nước ngoài.

Ngày 14/5 vừa qua, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Airlines (Hàn Quốc) đã được đưa tới khu đất rộng 148.000 m2 ở Khu mới Giang Đông, thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) và lưu lại tại đây 16 ngày.

Theo Nhật báo Hải Khẩu, trong năm 2023, tổng cộng 679 máy bay đã lưu lại tại đây, mang về “doanh thu khủng” cho tỉnh Hải Nam. Hợp đồng gần nhất đầu năm 2024 ký với Qatar Airways có giá trị lên tới 100 triệu Nhân dân tệ (gần 13,9 triệu USD).

Vậy thì các máy bay này tới đây để làm gì?

Cổng thông tin Hainan International Communication Network (HICN) của tỉnh Hải Nam cho biết, khu đất rộng 148.000m2 nhắc tới ở trên là nơi đặt Cơ sở bảo dưỡng máy bay một cửa Mỹ Lan (Meilan Airport Aircraft Maintenance Base) – một dự án quan trọng trong khuôn khổ Cảng Tự do Thương mại Hải Nam do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm thúc đẩy nền kinh tế xung quanh sân bay Mỹ Lan Hải Khẩu.

Cơ sở này đã thu hút tổng vốn đầu tư lên tới 1.628 tỷ Nhân dân tệ (0,23 tỷ USD), bao gồm nhà chứa máy bay và trang thiết bị cần thiết để thực hiện công tác kiểm tra, bảo trì, sơn máy bay. Nơi đây còn đóng vai trò như kho lưu trữ vật liệu hàng không quốc tế.

Đáng lưu ý, nhờ chính sách ưu đãi của Cảng Tự do Thương mại Hải Nam, vật tư và linh kiện hàng không sử dụng trong dịch vụ bảo trì dành cho các máy bay nhập cảnh được miễn thuế nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho các máy bay Boeing hay Airbus của Mỹ, châu Âu tới bảo dưỡng với chi phí ưu đãi.

Theo Nhật báo Hải Khẩu, trong năm 2023, cơ sở bảo dưỡng máy bay tại Hải Khẩu đã hoàn thành bảo dưỡng cho tổng cộng 679 máy bay, 15.842 bộ phận, và hoàn tất sơn cho 95 máy bay.

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?- Ảnh 1.
Bên trong cơ sở bảo dưỡng máy bay một cửa Mỹ Lan tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Ảnh: PV

Trung Quc huy đng 3.000 công nhân xây dng cơ s bo dưng máy bay 1 ca

Cơ sở bảo dưỡng máy bay một cửa là cơ sở cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định máy bay, bao gồm các công việc như đại tu, phun sơn, bảo dưỡng phụ kiện, và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Mô hình “một cửa” cho phép khách hàng nhận được tất cả các dịch vụ cần thiết tại một địa điểm duy nhất, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trong quá trình bảo dưỡng máy bay.

Theo trang tin tức hinews.cn của tỉnh Hải Nam, hơn 3.000 công nhân đã được huy động để hoàn thành Cơ sở bảo dưỡng máy bay một cửa Mỹ Lan (sau đây viết tắt là MAAMB).

Sau khi cơ sở này đi vào hoạt động năm 2022, nhiều doanh nghiệp trong chuỗi công nghiệp sửa chữa hàng không tại Trung Quốc đã tới đăng ký hoạt động, từ đó hình thành mô hình phát triển tập trung của ngành công nghiệp – dịch vụ sửa chữa “toàn diện”.

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?- Ảnh 2.
MAAMB có khả năng cung cấp dịch vụ sửa chữa cho hơn 1.300 loại phụ kiện từ nhiều loại máy bay khác nhau. Ảnh: PV

MAAMB hiện có 3 nhà máy sơn chuyên dụng (2 cho máy bay thân hẹp và 1 cho máy bay thân rộng), có thể tiến hành 3 quy trình sơn máy bay đồng thời, giúp giảm thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, Nhà máy sửa chữa phụ kiện số 3 tại cơ sở có khả năng cung cấp dịch vụ sửa chữa cho hơn 1.300 loại phụ kiện từ nhiều loại máy bay khác nhau, như hệ thống điện, hệ thống cơ khí, hệ thống phanh…

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời ông Wan Xin, giám đốc cơ sở bảo trì tại MAAMB cho biết, nhờ có chính sách thuận lợi của Cảng Tự do Thương mại Hải Nam mà MAAMB đã trở thành “giải pháp Trung Quốc” ưa thích của các hãng vận tải nước ngoài.

Hàng lot máy bay nưc ngoài tới MAAMB

Theo kênh truyền hình CGTN (Trung Quốc), chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Hoàng gia Philippines là chiếc máy bay nước ngoài đầu tiên đáp xuống MAAMB để tiến hành công tác bảo dưỡng.

Chiếc máy bay này đáp xuống vào ngày 28/10/2022 và công tác bảo dưỡng được tiến hành ngay ngày hôm sau, sau khi tiến hành khử trùng máy bay.

Đây là một trong hai chiếc Airbus A320 mà hãng hàng không Hoàng gia Phillippines tới đây bảo dưỡng trong năm 2022.

Chiếc thứ 2 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu ngày 21/11/2022 và đã tiến hành dịch vụ thay thế động cơ tại MAAMB. Đây cũng là lần đầu tiên cơ sở này tiến hành dịch vụ thay thế động cơ cho máy bay nước ngoài nhập cảnh.

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?- Ảnh 3.
Nhiều hãng hàng không quốc tế đã tìm đến MAAMB do các chính sách ưu đãi của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam. Ảnh: PV

Theo chính sách của Cảng thương mại tự do Hải Nam, các máy bay của Philippines được miễn tiền đặt cọc nhập cảnh, tiếp nhiên liệu hàng không ngoại quan và miễn thuế bảo trì vật tư hàng không.

Quá trình thay thế động cơ và bảo dưỡng kết thúc sau 3 ngày theo kế hoạch. Giám đốc Wan Xin cho biết, hãng hàng không Philippines đã tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí bảo trì nhờ dịch vụ bảo trì đặc biệt do MAAMB cung cấp.

Từ đó tới nay, MAAMB đã hoàn thành dịch vụ sửa chữa và sơn máy bay nhập cảnh cho các Hãng hàng không Quốc gia Qatar, Campuchia, Philippines, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…, cùng các công ty cho thuê máy bay hàng đầu thế giới như AERCAP, Icelease, BBAM.

Theo Nhật báo Hải Nam, MAAMB cũng đã nhận được đơn hàng bảo dưỡng máy bay đầu tiên từ Việt Nam. 

Ngày 28/2/2024, chiếc máy bay Airbus A321 thuộc hãng hàng không Vietjet đã tới MAAMB để tiến hành dịch vụ bảo trì “kiểm tra 6 năm” ước tính kéo dài 14 ngày.

Theo tờ China News, đây là dịch vụ kiểm tra toàn diện và sâu rộng nhất mà các mẫu máy bay Airbus cần thực hiện ít nhất mỗi 6 năm một lần, dựa trên yêu cầu của kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa, trên cơ sở bảo dưỡng thường xuyên hàng ngày.

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?- Ảnh 4.
Máy bay Airbus A321 của Vietjet tiến hành dịch vụ bảo trì tại MAAMB. Ảnh: China News

Yunnangateway – cổng thông tin thuộc Mạng Tin tức Mekong, Trung tâm Giao tiếp Quốc tế Vân Nam cho Nam và Đông Nam Á (YICC) dẫn lời đại diện phụ trách kinh doanh của HNA Technology (Trung Quốc) tại Việt Nam, ở Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, máy bay của Vietjet cũng được hưởng các chính sách ưu đãi như miễn nộp tiền đặt cọc và miễn thuế đối với vật tư bảo trì.

“Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới, và là thị trường bảo dưỡng máy bay ở nước ngoài tại Đông Nam Á mà HNA Technology tập trung khai thác, chúng tôi cũng sẽ nhân cơ hội này để phát triển khách hàng nước ngoài nhiều hơn” – Đại diện HNA Technology cho hay.

Đảo Hải Nam cách Việt Nam khoảng 130km (tính từ điểm gần nhất là mũi Đại Giác trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) tới đảo Bạch Long Vĩ của Việt Nam theo đường chim bay).Do đó, cơ sở bảo dưỡng Mỹ Lan được đánh giá là một trong những điểm bảo dưỡng thuận tiện cho các hãng hàng không của Việt Nam.

Ví dụ, trước khi có cơ sở bảo dưỡng tại Hải Nam, động cơ GEnx-1B trang bị trên máy bay Boeing 787 sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương thường phải được gửi đến Đài Loan (Trung Quốc) hoặc các cơ sở bảo dưỡng ở nước ngoài để sửa chữa.

China News cho biết thêm rằng, sắp tới sẽ có thêm 2 chiếc Airbus A321 của Vietjet tới MAAMB bảo dưỡng.

Tham vọng chinh phục thị trường châu Á-Thái Bình Dương

Theo Invest Hainan, MAAMB đang nổi lên là một điểm sáng trong bức tranh toàn cầu của ngành bảo dưỡng máy bay, với tham vọng mở rộng ảnh hưởng của mình tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

Dự án bảo dưỡng máy bay một cửa Mỹ Lan đang đặt mục tiêu hình thành một hệ thống cung ứng dịch vụ đa dạng cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Kế hoạch là xây dựng 6 nhà chứa có khả năng thực hiện bảo dưỡng cùng lúc cho 8 máy bay thân rộng hoặc lên tới 33 máy bay thân hẹp, giúp MAAMB nâng cao năng lực bảo dưỡng và mở rộng dịch vụ ra thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

Theo dự kiến, khi dự án hoàn tất, cơ sở này sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng vượt trội, tăng 47% so với nhu cầu hiện tại, nhằm phục vụ cho việc mở rộng các tuyến bay quốc tế và tăng cường hoạt động kinh doanh bảo dưỡng nhiều loại máy bay.

Hàng trăm máy bay hạ cánh xuống khu đất rộng 148.000m² gần Việt Nam, Trung Quốc hời lớn: Lý do là gì?- Ảnh 5.
Hiện MAAMB có dịch vụ hoán cải máy bay chở khách thành máy bay vận tải. Ảnh: PV

Với vị trí địa lý đặc biệt, Hải Khẩu không chỉ là trung tâm toàn cầu của Hainan Airlines – hãng hàng không sở hữu đội bay lớn nhất Trung Quốc với 224 máy bay.

Thông qua 500 tuyến đường quốc tế nối liền khắp thế giới, ngành bảo dưỡng hàng không tại Khu Mới Giang Đông, Hải Khẩu dự kiến sẽ đạt giá trị sản lượng hàng năm khoảng 5 tỷ Nhân dân tệ, và thị trường miễn thuế rất lớn.

Sự hỗ trợ từ chính sách Cảng Thương mại Tự do Hải Nam cũng góp phần làm giảm chi phí bảo dưỡng, tạo điều kiện cho MAAMB phát triển thành một cơ sở bảo dưỡng máy bay đa năng và đa kênh trên trường quốc tế.

Nhật Minh / Đời sống & Pháp luật