Nhà hướng Tây với 2 giải pháp chống nóng

HÀ TĨNH – Xây lùi các phòng chức năng tầng một, kết hợp vườn cây xanh che chắn phía trước, giúp ngôi nhà phố hướng Tây bớt nắng nóng.

Ngôi nhà 2 tầng có diện tích 10,5×14 m nằm tại TP Hà Tĩnh là không gian sống của một gia đình gồm bố mẹ và 2 con. Gia chủ mong muốn sở hữu không gian sống thoáng mát, gần gũi thiên nhiên.

Để khắc phục nhược điểm hướng Tây cũng như khí hậu khắc nghiệt tại địa phương, kiến trúc sư đã đưa ra 2 giải pháp chống nóng cho mặt tiền gồm bố trí vườn cây xanh và xây lùi khối chức năng ở tầng một.

Nhà được lợp mái ngói giúp cách nhiệt, bố trí nhiều cửa để đối lưu không khí.

Nằm ngay mặt tiền là khu vườn rộng 15m2, trồng một cây hồng quân lớn cùng cúc tần, trầu bà, vạn tuế… nhằm cản bớt nắng gắt, khói bụi. Bên cạnh là bộ bàn trà để các thành viên trong nhà, hay hàng xóm tới chơi có thể ngồi trò chuyện, thư giãn.

Cây hồng quân có tán rộng che mát ban công và các ô cửa sổ, giúp không gian trong nhà luôn mát mẻ. Theo kiến trúc sư, hồng quân là loại cây sinh trưởng tốt, thân cây dẻo dai chống chịu được với gió bão, rất phù hợp để trồng tại đây.

Phòng chức năng tầng một được xây lùi vào trong, dành diện tích để bố trí gara và nơi vui chơi cho các con. Khu vực này còn là khoảng đệm, giúp giảm bớt bức xạ nhiệt cho không gian trong nhà.

Tầng một gồm phòng khách, bếp, một phòng ngủ và phòng vệ sinh, thiết kế theo dạng không gian mở thông qua hệ cửa kính và cửa lam chắn. Hệ sàn, trần, tường được thiết kế tối giản để tiết kiệm chi phí.

Nhằm khắc phục nhược điểm không thể mở cửa sổ bên hông nhà, một giếng trời được thiết kế ngay giữa không gian sinh hoạt chung, cùng lúc cung cấp ánh sáng cho phòng ăn và 2 phòng ngủ ở tầng 2.

Khu vực nấu nướng được xây lùi vào trong, dành chỗ cho bàn đảo. Kiến trúc sư sử dụng hệ tủ gỗ âm tường để lưu trữ các các vật dụng, giúp bếp luôn gọn gàng.

Khoảng thông tầng kết hợp vách kính sát trần và cầu thang dạng bay, giúp phản chiếu ánh sáng và đón gió tốt. Khi di chuyển, gia chủ có thể ngắm nhìn khu vườn nhỏ bên cạnh.

Hải Lý / Đơn vị thiết kế: DOM Architect / KTS chủ trì: Nguyễn Minh Đức / Ảnh: Chimnon Studio

Vietnam E xpress

Truyện ngắn : Hãy thận trọng hơn

Sáng thứ hai vừa mở cửa văn phòng đã thấy mảnh giấy không biết ai nhét vào phòng ghi mấy chữ “Quản đốc Mã, tốt hơn hết là anh nên thận trọng”. Tôi bị cảm cúm mấy hôm nay người đang mệt bây giờ lại nhìn thấy mấy chữ này thì càng thêm khó chịu. Tôi là Quản đốc xí nghiệp không biết có đắc tội với ai không mà người ta phải nhắc nhở tôi nên thận trọng? Cầm tờ giấy trên tay tôi cứ nghĩ vẩn vơ không biết chuyện gì đã xẩy ra.

Đúng lúc này thư ký văn phòng Tiểu Ngô bước vào, thấy tôi đang ngây người nên cậu ấy không dám hỏi gì. Tôi chủ động đưa cho cậu ấy xem nội dung tờ giấy, cậu ấy đọc lướt qua rồi giật mình nói: “Sếp Mã, chữ viết này em nhìn quen quen, đây đúng là nét chữ của Hoàng Minh ở phân xưởng 2, bạn cùng học đại học nhưng mà…”. Không đợi cậu ta nói hết tôi bảo Tiểu Ngô không nên nói với ai, sau đó, tôi vớ lấy cuốn sổ rồi đi họp giao ban lãnh đạo đầu tuần.

69950e92a673752d2c621.jpg -0
Minh họa trong trang của Lê Tâm

Trong cuộc họp giao ban ngoài việc tổng kết công việc tuần trước và bàn kế hoạch công tác tuần này thì phần lớn thời gian là ngồi trò chuyện. Một số cán bộ công việc bận rộn thì nhân cơ hội này thư giãn chút ít. Khi bàn công việc xong tôi lấy tờ giấy ra đọc cho mọi người nghe nội dung ghi trên tờ giấy và nói cho mọi người biết Tiểu Ngô nhận ra đây là nét chữ của Hoàng Minh ở phân xưởng 2. Bí thư đảng ủy Ngọ lập tức ý thức rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng: “Sự việc phải điều tra kỹ lưỡng vì lý do gì mà cậu ta lại nhắc nhở lãnh đạo phải thận trọng, khi xác minh đúng sự việc thì phải giáo dục ý thức tư tưởng của cậu ta”.

Thấy không có ai nói gì nữa, Giám đốc Tần nói: “Tôi đồng ý với ý kiến của Bí thư Ngọ đây cũng là một vấn đề về hình thái ý thức”. Sau đó thì cuộc họp giải tán.

Ngay sau đó, Giám đốc và Quản đốc phân xưởng 2 đến phòng của tôi. Tôi mời hai người ngồi nói ngắn gọn về việc tờ giấy. Giám đốc nói: “Anh Mã, sự việc này chúng tôi phải có trách nhiệm, bình thường chúng tôi thường không có yêu cầu khắt khe đối với nhân viên, đặc biệt là công nhân trẻ. Hiện nay Hoàng Minh đang nghỉ ca, hôm qua cậu làm ca giữa khi anh đi kiểm tra phân xưởng 2 thì cậu ấy đang lên ban”.

Tôi gật đầu nói: “Hoàng Minh tốt nghiệp đại học mới vào xí nghiệp mình, hôm qua tôi cũng có chuyện trò tình hình xí nghiệp với cậu ta nhưng vì tôi đang bị cảm cúm nên không nói được nhiều. Tôi thấy cậu thanh niên này có vẻ thông minh, nhanh nhẹn”.

Quản đốc phân xưởng 2 nói: “Hôm nay cậu ấy làm ca giữa, buổi chiều chúng ta phải theo chỉ thị của Bí thư Ngọ nghiêm túc nói với cậu ta về việc tờ giấy này”.

Sau khi tiễn hai người đi tôi đến văn phòng của Bí thư Ngọ. Ông ấy đang ngồi trầm ngâm suy nghĩ thấy tôi đến nhẹ giọng nói: “Sự việc này không thể bỏ qua vì một người mới vào xí nghiệp mà dám đe dọa lãnh đạo và từ việc này suy ra nhiều việc khác, có thể phải phát một công văn thông báo xây dựng các biện pháp để ngăn chặn những hành động tượng tự”.

Lúc này, điện thoại của tôi đổ chuông báo có tin nhắn, đây là số điện thoại lạ: “Chào sếp Mã, em là Hoàng Minh hôm qua sếp đến kiểm tra phân xưởng của em, thấy sếp bị cảm mà vẫn nhiệt tình trò chuyện chỉ bảo cho em làm cho em rất xúc động. Lúc xuống ban em đã viết mấy chữ nhét vào phòng của sếp. Thời gian này bệnh cảm cúm đang phát mạnh mong sếp cần thận trọng để giữ gìn sức khỏe”.

Đọc xong tin nhắn này trong lòng tôi chợt thấy sáng sủa và không biết vì sao tôi lại nghĩ đến câu nói: “Lấy lòng của kẻ tiểu nhân để so với bụng của người quân tử”.

Nguyễn Thiêm (dịch)

Truyện vui của Lý Kỳ Tường (Trung Quốc) / Văn nghệ CA

12 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Thiên nhiên là nơi ấn giấu nhiều điều vô cùng mới lạ và bất ngờ đối với con người, không phải ai cũng biết đến những điều thú vị vẫn đang hiện hữu ngoài kia.

Những sự thật về tự nhiên mà bạn không ngờ tới

Dưới đây là 12 thông tin tổng hợp thú vị về tự nhiên – nơi con người đang sinh sống chung hàng ngày mà vô tình chúng ta không hề nhận ra hoặc không biết tới những điều đó.

1. Trong tự nhiên không hề có phân biệt giới tính

Khác với thế giới loài người, thế giới tự nhiên lâu nay vẫn tồn tại theo một quy tắc thống nhất và không có sự phân biệt giới tính giữa các loài.

2. Thực vật có nhiều nhất ở dưới biển

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Theo các tính toán, có tới 85% các loài thực vật trong tự nhiên hiện nay được tìm thấy dưới lòng đại dương và rừng Amazon là nơi quy tụ hệ thực vật nhiều và phong phú nhất trên hành tinh.

3. Sự kỳ diệu của khí Oxy

Không chỉ là nguồn dưỡng khí quan trọng giúp nuôi sống muôn loài đang có mặt trên hành tinh này, khí Oxy còn là một nguyên tố hóa học đặc biệt có thể tác động làm biến đổi máu của tôm hùm thành màu xanh da trời.

4. Chanh “ngọt”

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một quả chanh nhỏ màu vàng chứa một lượng đường còn nhiều hơn cả so với dâu tây.

5. Những sinh vật đặc biệt

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Trong tự nhiên tồn tại rất nhiều các loài sinh vật có những khả năng đặc biệt, đơn cử như một con cá chình điện có khả năng phóng một dòng điện có hiệu điện thế lên tới 600V.

6. Hoa “khổng lồ”

Hoa lớn nhất trên thế giới hiện nay mọc ra từ một loài thực vật có tên Rafflesia. Hoa của nó có đường kính lên tới 1m và nặng tới 10kg.

7. Tự nhiên đang “kêu cứu”

Một trong những thông tin thu hút nhưng cũng đầy nguy hiểm về tự nhiên là nồng độ CO2 trong môi trường tính tới nay đã tăng gấp khoảng 3/4 lần so với 20 năm trước mà nguyên nhân chủ yếu là do quá trình khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người. Một số nguyên nhân khác còn là do tình trạng phá rừng không kiểm soát vì nhiều mục đích khác nhau đã vô tình làm gia tăng CO2 ngày càng nhiều hơn.

8. Kích thước 6mm là “đủ”

Loài chuột sở hữu hộp sọ mềm và bản năng gặm nhấm quen thuộc. Chính vì vậy kích thước hợp lý nhất để sống sót trong tự nhiên của một con chuột nên là khoảng 6mm, một kích thước vừa đủ để chui qua nhiều ngóc ngách hiểm trở hay những lỗ hốc siêu bé.

Chuột cũng có thể nhảy cao tới 46cm, có thể bơi lội và đi thăng bằng trên nhiều địa hình hiểm trở với nhiều tư thế như thằng đứng hoặc lộn ngược.

9. Sự kỳ diệu của đôi mắt

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Ít ai biết rằng, mắt dê có một khe hở dài phía dưới và nó vô tình tạo nên một thấu kính hình chữ nhật hoàn hảo với góc nhìn bao quát có thể lên tới 320-340 độ. Như vậy, gần như dê sẽ không cần phải quay đầu để có thể quan sát mọi thứ xung quanh. Giống như dê, bạch tuộc cũng có một đôi mắt hình chữ nhật như vậy.

10. Ngựa có hai điểm mù

Loài ngựa có khuyết tất di truyền với hai điểm mù ở trên mắt. Điểm đầu tiên là trực tiếp phía trước mắt chúng và điểm thứ hai nằm ở phía sau đầu chúng.

11. Loài nấm cũng biết nghĩ

Chúng ta vẫn luôn tin rằng chỉ có con người mới biết nghĩ và suy tính các vấn đề nhưng các nhà khoa học lại chứng minh một điều khác. Đó là trường hợp của loài nấm có tên khoa học là Physarum polycephalum. Các nhà khoa học tin rằng chúng có một dạng trí tuệ đặc biệt, bởi qua các thử nghiệm, chúng dường như có thể “nghĩ” và thậm chí biết tự lên kế hoạch.

Cụ thể, loài nấm này có thể tìm ra con đường ngắn nhất để “mọc” dần đến đích (chính là đồ ăn). Chúng cũng nhớ được con đường ấy, và sau đó lặp lại các hành động tương tự.

Đáng chú ý, trí tuệ của chúng có lẽ được sánh ngang với các loài như kiến và ong (các loài côn trùng được đánh giá là thông minh), bất chấp sự thật là chúng chẳng có nổi một hệ thần kinh nào dù là cơ bản nhất. Ngoài ra, loài nấm này còn chọn lọc chế độ ăn đàng hoàng. Chúng cân bằng giữa carbohydrate và protein, sao cho quần thể có được sức khỏe tốt nhất.

12. Nhện có thể phân thân

Nhện có thể phân thân

Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là khả năng của loài nhện Cyclosa (còn gọi là nhện dệt cầu), sinh sống chủ yếu tại Peru. Nếu bạn thường đọc truyện hoặc xem phim thì bạn chắc hẳn đã biết về thuật phân thân. Đây là thuật mà người dùng có thể tạo ra bản sao của chính mình. Và nhện Cyclosa thực sự làm được điều đó.

Khi cảm thấy gặp nguy hiểm, nhện Cyclosa sẽ tạo ra một phân thân bằng chất nhầy giống dạng như sốt mayonnaise, với hình dạng trông giống như bản thân. Bên trong đó được bọc lá cây, hoặc các con mồi nó đã săn được từ trước. Dĩ nhiên, vật phân thân này không thể cử động, nhưng nó sẽ thu hút sự chú ý của kẻ địch, trong khi chính chủ trốn thoát đi nơi khác.

Tham khảo: WhatThaFact /Khoa học TV

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trong một mối quan hệ giả tạo

Liệu bạn có nhận ra bất kỳ hành vi nào ở trên đang xảy ra với mối quan hệ của mình hay không?

Nếu một người đang ở trong một mối quan hệ có vẻ nghiêm túc nhưng khi quyết định nói lời yêu, thứ họ nhận được là “Cảm ơn” và sự im lặng đáng sợ từ đối phương, có lẽ thế giới của họ sẽ hoàn toàn sụp đổ. Họ sẽ băn khoăn liệu người kia có thực sự thành thật và cởi mở hay không. Nếu câu trả lời là “không”, chắc chắn họ sẽ bắt đầu suy nghĩ về tất cả mọi thứ.

Đây là 8 dấu hiệu cho thấy đối phương có thể đang giả dối trong thứ tình cảm họ dành cho bạn.

1. Thể hiện tình yêu trên mạng xã hội hoặc với bạn bè xung quanh nhiều hơn lúc hai người ở cùng nhau

Những đối tượng này thường xuyên đăng những bức ảnh của cả hai trên các nền tảng MXH để thể hiện rằng hai bạn là một cặp đôi tuyệt vời. Thế nhưng, đây là một dấu hiệu của sự không an toàn. Thêm vào đó, nếu đối phương chỉ thực sự quan tâm và để ý đến bạn khi đang đi chơi với bạn bè, đó là một mối nguy hiểm.

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trong một mối quan hệ giả tạo - Ảnh 1.

Tranh minh họa

Không có lý do gì mà họ lại ngưng bày tỏ tình cảm khi hai người ở cùng nhau. Vì vậy, nếu những yêu thương dừng lại và sự im lặng bắt đầu sau khi cánh cửa khép lại, nó chứng tỏ đối phương chỉ giả tạo mà thôi.

Họ cũng là kiểu người luôn đo lường mức độ hạnh phúc bằng mức độ thành công của mối quan hệ này. Tức là, việc mọi người dành lời khen cho những gì họ thể hiện sẽ được chuyển hóa thành niềm hạnh phúc của họ. Và mối quan hệ này rất thành công khi sự hiện diện của bạn được nhìn nhận một cách tích cực.

2. Những cuộc trò chuyện trở nên khô khan hơn cả sa mạc Sahara

Một mối quan hệ lành mạnh, sâu sắc đòi hỏi cả hai phải cởi mở để nói về bản thân mình và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, đối phương lại không hề chủ động bắt chuyện trừ khi họ muốn có điều gì đó từ bạn. Ngay cả khi bạn bắt đầu cuộc trò chuyện, họ dường như không quan tâm đến những gì bạn nói khiến những chủ đề trở nên ngắn ngủi và nhàm chán.

3. Họ cố gắng thay đổi bạn và những thói quen của bạn

Cả hai người đều có thể có những đặc điểm mà đối phương không thích. Trong các mối quan hệ không thật lòng, người giả tạo sẽ luôn muốn thay đổi những điều họ không thích. Nói cách khác, họ sẽ yêu cầu bạn hy sinh bản thân để làm hài lòng họ và nhu cầu của họ. Nếu bạn không tuân theo yêu cầu đó, bạn có thể sẽ gặp rắc rối lớn.

4. Họ không cùng bạn tìm giải pháp cho các vấn đề

Trong các mối quan hệ, xung đột và bất đồng quan điểm là điều rất hay xảy ra và cần có sự hợp tác từ hai phía để giải quyết. Hai bạn đều phải thừa nhận trách nhiệm của mình và đồng ý bàn bạc với nhau. Tuy nhiên, đối phương của bạn lại không muốn làm điều đó và họ chỉ bỏ đi để chờ “cơn bão” đi qua.

Không những thế, họ còn không thèm quan tâm đến cảm xúc của bạn và không quan tâm bạn đã bị tổn thương như thế nào. Đó không phải là điều mà một người yêu thương bạn thật lòng nên làm.

5. Họ không coi bạn là sự ưu tiên

Đối phương có thể hủy bỏ những kế hoạch của bạn “vì nó quá tầm thường”. Có thể họ có nỗi niềm riêng và không thể kiểm soát tình hình, nhưng nếu hành vi này tiếp diễn quá lâu, có lẽ bạn không phải là sự ưu tiên của họ.

Ngược lại, nếu họ rủ bạn đi bộ đường dài hoặc đi biển cùng nhau chứng tỏ rằng đối phương đang cố gắng dành thời gian chất lượng cho bạn.

6. Họ nhắc đến người yêu cũ quá thường xuyên

Khả năng cao là người bạn đời của bạn chưa thể quên người yêu cũ và bạn chỉ là người giúp họ phục hồi nỗi đau. Bạn nên để ý đến điều này khi họ nhắc quá nhiều về người cũ hoặc thậm chí so sánh bạn với họ. Đây là dấu hiệu chắc chắn rằng trái tim họ đang bị mắc kẹt trong quá khứ và mối quan hệ với bạn đang bị phân tâm.

Một dấu hiệu khác cho điều này là họ tránh giao tiếp bằng mắt với bạn. Ví dụ, họ ôm bạn chỉ vì bạn ôm họ, hoặc gần gũi về mặt thể xác không hoàn toàn có nghĩa là tâm trí của họ cũng đang dành cho bạn.

Việc tránh nhìn vào mắt bạn có thể sẽ khiến bạn băn khoăn liệu mình có đang làm sai điều gì không.

7. Họ không cùng bạn lên kế hoạch cho tương lai

Trong một mối quan hệ sâu sắc, chủ đề về tương lai sớm muộn gì cũng sẽ nảy sinh giữa hai người. Không chỉ là việc có con hay kết hôn mà đơn giản chỉ là các chuyến đi hay các cuộc gặp gỡ giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Nếu người ấy không cảm thấy hứng thú, có vẻ như họ không sẵn sàng để đưa ra một lời cam kết. Trong trường hợp xấu hơn, họ thậm chí còn không nghĩ về điều đó.

8. Họ thích thể hiện

Ngày nay, không phải chỉ có các bài đăng trên mạng xã hội mới giúp người ta thể hiện ra bên ngoài. Người bạn đời của bạn có thể thích mặc quần áo đắt tiền hoặc đi đến những nơi xa xỉ như quán bar, nhà hàng… Họ thậm chí sẽ gây sự nếu bạn không sẵn sàng chi tiền cho những yêu cầu đó. Từ đó, cảm xúc của họ dành cho bạn sẽ dần bị phai nhạt.

Liệu bạn có nhận ra bất kỳ hành vi nào ở trên đang xảy ra với mối quan hệ của mình hay không?

Hiếu Mai / Phụ nữ VN

Việt Nam nhảy vọt 95 bậc thứ hạng toàn cầu, đón FDI khủng từ ‘đại bàng’: Chuẩn bị cú lộn ngược dòng ngoạn mục

“Trong bối cảnh ‘những cơn gió ngược’ toàn cầu, vị thế ‘con cưng của FDI’ của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn nguyên vẹn” – DBS nhận định.

Việt Nam nhảy vọt 95 bậc thứ hạng toàn cầu, đón FDI khủng từ ‘đại bàng: Chuẩn bị cú lộn ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 1.

Dự báo nền kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

Kinh tế Việt Nam sẽ ‘lội ngược dòng’

Gần đây, ông Paulo Medas – Trưởng phái đoàn phụ trách Việt Nam tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, Việt Nam đang có sự thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới, dự báo nền kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 sau khi xuất khẩu bắt đầu phục hồi và các chính sách hỗ trợ của chính phủ phát huy tác dụng.

“Tuy tốc độ tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam vẫn được xem là điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đang có sự thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới” – IMF nhận định.

Tổ chức này đồng thời dự đoán, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt khoảng 4,7% cho cả năm, lạm phát dự kiến sẽ được kiểm soát dưới mức mục tiêu 4,5% của Ngân hàng nhà nước. Trong trung hạn, sau khi các cải cách cơ cấu được tiến hành, kinh tế Việt Nam có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao trở lại.

DBS – Ngân hàng đa quốc gia hàng đầu của Singapore cũng đồng quan điểm này: “Tăng trưởng năm 2023 của Việt Nam đang chậm lại trong bối cảnh ‘những cơn gió ngược’ toàn cầu, tuy nhiên, vị thế ‘con cưng của FDI’ trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn nguyên vẹn”.

“Chúng tôi cho rằng kinh tế Việt Nam trong quý 1/2023 đã chạm đáy nhưng sẽ dần phục hồi trong nửa cuối năm 2023” – Báo cáo của DBS viết – “Bất chấp những ‘cơn gió ngược’ theo chu kỳ, FDI vẫn sẽ là một cơn gió mang cấu trúc rõ rệt trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Việt Nam nhảy vọt 95 bậc thứ hạng toàn cầu, đón FDI khủng từ ‘đại bàng: Chuẩn bị cú lộn ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 2.

Theo DBS, vị thế ‘con cưng FDI’ của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn nguyên vẹn, bất chấp những “cơn gió ngược”.

Về dài hạn, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm tăng trưởng Đại học Harvard (Mỹ) nhận định, Việt Nam, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Uganda dự kiến sẽ là những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong thập kỷ tới.

“Tại châu Á, một số nền kinh tế châu Á đã đạt tới cấp độ kinh tế cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng nhanh nhất trong thập kỷ tới, tính cho đến năm 2031. Dẫn đầu là Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ” – Các nhà nghiên cứu cho hay.

Thu hút FDI: Việt Nam nhảy vọt 95 bậc trong 34 năm

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 1989, lượng vốn FDI vào Việt Nam chỉ xếp thứ 9/10 trong khối ASEAN và thứ 123/160 trên thế giới thì tính đến năm 2022, tức 34 năm sau, Việt Nam đã xếp thứ 3/10 trong khối ASEAN và thứ 28 trên thế giới. Như vậy, nếu tính trên quy mô toàn thế giới thì Việt Nam đã nhảy vọt tới 95 bậc.

Bên cạnh đó, theo DBS, trong nửa đầu năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký mới vào Việt Nam đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng mạnh, cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng dài hạn của Việt Nam không hề suy giảm.

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam đang nắm giữ các “át chủ bài” thu hút các “đại bàng” FDI. Ví dụ, việc Việt Nam tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu là tín hiệu tích cực tăng cường cho môi trường đầu tư và kinh doanh vốn đã rất cởi mở và năng động đối với các doanh nghiệp FDI.

Việt Nam nhảy vọt 95 bậc thứ hạng toàn cầu, đón FDI khủng từ ‘đại bàng: Chuẩn bị cú lộn ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 3.

Hai dự án mới của Foxconn ở Quảng Ninh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam

Một minh chứng điển hình cho sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam là 2 dự án với tổng mức vốn lên tới 250 triệu USD (khoảng 5.800 tỷ đồng) của Tập đoàn Foxconn – hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đó, tập đoàn này sẽ xây dựng 2 nhà máy mới ở tỉnh Quảng Ninh, trong đó có một nhà máy sản xuất linh kiện xe điện (EV) và một nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử. Foxconn cũng đang có thêm kế hoạch thành lập thành lập nhà máy ở tỉnh Nghệ An với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD.

Đối với Foxconn, cơ sở tại Việt Nam là địa điểm quan trọng trong dấu ấn toàn cầu của tập đoàn này.

FDI cực khủng từ ‘đại bàng’ Đông Á

Theo số liệu từ Cục đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/7/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã đạt gần 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 8,8 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm.

Tính riêng trong tháng 7/2023, đã có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, trong đó Singapore dẫn đầu với 3,64 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc (2,34 tỷ USD) và Trung Quốc (2,33 tỷ USD).

Cuối tháng 6 vừa qua, đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc đã sang Việt Nam tìm cơ hội đầu tư. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã trao đổi hơn 100 biên bản ghi nhớ hợp tác.

Chi tiết các biên bản ghi nhớ này không được tiết lộ nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định, đây là cơ sở để hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc bước vào thời kỳ “bùng nổ” những dự án hàng tỷ USD.

Việt Nam nhảy vọt 95 bậc thứ hạng toàn cầu, đón FDI khủng từ ‘đại bàng: Chuẩn bị cú lộn ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 4.

Hàn Quốc là một trong những “đại bàng” FDI đã rót lượng vốn khổng lồ vào Việt Nam.

Đáng nói, nếu tổng vốn FDI Hàn Quốc rót vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm mới đạt 1,2 tỷ USD thì sang đến tháng 7/2023, con số này đã lên tới 2,34 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong 1 tháng, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1 tỷ USD, vượt qua cả Nhật Bản và Trung Quốc để trở thành nhà đầu tư FDI lớn thứ 2 vào Việt Nam trong 7 tháng.

Hàn Quốc là một trong những “đại bàng” FDI đã rót lượng vốn khổng lồ vào Việt Nam. Dữ liệu thống kê trước đó cho thấy, nếu như năm 2013, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam mới đạt 3,8 tỷ USD thì chỉ sau đó 1 năm, mức này đã tăng gần gấp đôi, lên 6,1 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam.

Sau đó, từ năm 2015 – 2019, vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng ổn định qua các năm.

Từ năm 2020-2022, do tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình địa chính trị toàn cầu, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã giảm xuống 4,88 tỷ USD. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn là đối tác tích cực đầu tư, góp vốn và mua cổ phần nhiều nhất ở Việt Nam (chiếm 20,4% số dự án mới, 32,6% số lượt điều chỉnh và 34,1% số lượt góp vốn, mua cổ phần).

Đáng chú ý, nếu như trước đây các dự án FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa thì hiện nay, đã có hàng loạt các dự án đầu tư quy mô lớn. Có thể nói, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Với những diễn biến mới, số lượng và chất lượng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang được cải thiện đáng kể. Giới chuyên gia nhận định, triển vọng tăng vốn ngoại vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ khá cao, góp phần tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế.

Vy Lam / Nhịp sống thị trường /Shoha