Những ngôi làng đẹp như cổ tích trên khắp thế giới

Lịch sử lâu đời, cảnh sắc thơ mộng hay sự quyến rũ từ những nhiều điều khác thường là điểm chung của các ngôi làng đẹp tựa thế giới cổ tích dưới đây.

Hallstatt, Áo: Trông như một tấm bưu thiếp, ngôi làng Hallstatt được ôm ấp bởi các đỉnh núi và những đám mây thấp bao quanh. Nằm ở vùng núi Salzkammergut, lịch sử lâu đời của Hallstatt khởi đầu với việc người địa phương phát hiện ra các mỏ muối trong vùng vào thời tiền sử, khoảng năm 4.000 trước Công nguyên. Ngày nay, phần lớn kiến trúc có niên đại từ thế kỷ 16. Ảnh: Jakob Radlgruber.

Alberobello, Italy: Những ngôi nhà quét vôi trắng có mái hình nón trông như thể nơi trú ngụ của các sinh vật huyền thoại trong tiểu thuyết. Đây là kiểu nhà trulli truyền thống có nhiều ở thị trấn Albarello, vùng Puglia, miền Nam Italy. Trulli được làm từ đá vôi địa phương bằng kỹ thuật xây dựng thời tiền sử. Những ngôi nhà cổ nhất có niên đại từ thế kỷ 14. Ảnh: Wallpaper Cave.

Albarracin, Tây Ban Nha: Albarracin thời Trung cổ được tạo thành từ những ngôi nhà có tông màu hồng. Nằm ở Aragon, Tây Ban Nha, các bức tường và pháo đài đầu tiên của thị trấn được xây dựng từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 13, trong khi phần lớn khu phố cổ, bao gồm nhà thờ San Salvador, có từ thế kỷ 16. Màu sắc độc đáo của các ngôi nhà đến từ thạch cao. Ảnh: Iakov Filimonov.

Castle Combe, Anh: Với những ngôi nhà bằng đá Cotswolds đặc trưng và các con đường quê quanh co, Castle Combe được mệnh danh là ngôi làng đẹp nhất nước Anh. Là nơi đầu tiên được người Celt định cư vào thời cổ đại, sau đó, ngôi làng trở thành trung tâm khu vực cho ngành công nghiệp len trong thời Trung cổ. Nhiều địa danh ở Castle Combe, bao gồm một ngã tư chợ, một máy bơm nước cũ và nhà thờ Thánh Andrew, được xây dựng trong thời kỳ này. Ảnh: Shutterstock.

Goreme, Thổ Nhĩ Kỳ: Lấp lánh như một hộp đá quý vào ban đêm, các ngôi nhà ẩn nấp trong hang động của Goreme mang đến du khách cảm giác kỳ diệu. Khu định cư này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1985. Các cộng đồng nhỏ ở địa phương bắt đầu tạo ra không gian sinh hoạt trong vách đá từ thế kỷ 4. Nhiều nhà thờ đẽo từ hang động được trang trí công phu từ thế kỷ 10-12 và chứa đầy các bức tranh. Ảnh: ver0nicka.

Shirakawa-go, Nhật Bản: Nằm ở trung tâm của thung lũng Shogawa, các ngôi nhà mái dốc đặc trưng của Shirakawa-go ẩn mình giữa những ngọn núi hẻo lánh. Được xây dựng theo phong cách Gassho-zukuri (kiểu kiến trúc giống bàn tay đang cầu nguyện) các mái nhà được thiết kế để chịu được tuyết rơi dày. Mùa đông, ngôi làng được chiếu sáng bởi những ánh đèn le lói, tạo nên khung cảnh đẹp tựa thế giới thần tiên thu nhỏ. Ảnh: Vichie81.

Hậu Đầu Loan, Trung Quốc: Nằm trên đảo Thặng Sơn ngoài khơi bờ biển phía đông Trung Quốc, làng chài Hậu Đầu Loan hẻo lánh trở nên um tùm sau khi các căn nhà bị bỏ hoang vào những năm 1990. Cảnh tượng độc lạ với những ngôi nhà bị “nuốt chửng” bởi thảm xanh của tán lá và cây thường xuân hòa vào các sườn đồi. Trong khi phần lớn ngôi làng bị bỏ hoang, số lượng nhỏ dân cư vẫn tiếp tục sinh sống tại đây và kiếm tiền từ ngành du lịch. Ảnh: Philipgiancola.

Guatape, Colombia: Thị trấn Guatape được sơn màu sắc rực rỡ như cầu vồng ở khắp các khu phố. Đặc điểm mang tính biểu tượng nhất của nơi đây là những bức tranh đầy màu sắc dưới chân tường nhà, một truyền thống có từ khoảng một thế kỷ trước. Ngày nay, những gờ chân tường này mô tả sống động về cuộc sống làng quê, các câu chuyện kể hay quảng cáo của doanh nghiệp địa phương. Ảnh: Revista da Gente.

Theo TRI THỨC TRỰC TUYẾN / LOVE EXPLORING

Truyện ngắn : Nhân chứng may mắn

Công ty của Hales bị phá sản và để tồn tại, Hales đã phải đến bệnh viện cầu xin người anh họ giúp đỡ.

Anh họ Hales là thành viên băng đảng xã hội đen, gần đây anh ta bị thương nặng trong vụ tranh chấp giữa các băng đảng và phải nhập viện. Sau khi nghe Hales nói muốn gia nhập băng đảng của mình, người anh họ đã lập tức viết thư giúp giới thiệu. Trước khi chia tay, người anh họ ân cần nhắc nhở Hales: “Khi có trận chiến giữa các băng đảng thì phải lao lên phía trước, sau đó tìm một chỗ an toàn nằm xuống đất giả vờ chết, đợi cho đến khi trận đánh kết thúc thì trở về, như vậy khi bình công phát thưởng không bao giờ thiếu mà mình thì lại an toàn”. Hales rối rít cảm tạ người anh họ, vui vẻ đi tìm băng trưởng.

f79953039b04385a61157.jpg -0
Minh họa trong trang của Lê Tâm

Hales được chấp nhận tham gia băng đảng xã hội đen. Ngay ngày đầu tiên Hales được giao nhiệm vụ đi theo băng trưởng tham gia trận chiến với một băng đảng khác. Vụ ẩu đả diễn ra tại một ngã tư ở ngoại ô, hai nhóm gặp nhau lúc một giờ, sau khi chửi mắng nhau vài câu, hai nhóm điên cuồng cầm vũ khí lao về phía đối phương.

Hales ghi nhớ lời nói của người anh họ. Hắn lao lên và nhìn thấy một cái “hầm” làm bằng bao xi măng ở giữa đường, hắn vội lao tới ngã xuống dùng tro bôi lên mặt giả vờ chết. Âm thanh của trận chiến dường như kéo dài cả thế kỷ, Hales vẫn nằm bất động trong cái hầm đó.

Khoảng ba mươi phút sau, cả hai bên đều đã cạn kiệt sức lực. Hales được người ta nhẹ nhàng đỡ dậy. “Người này vẫn còn sống!”. Một cô gái trẻ kêu lên, sau đó rất nhiều tiếng nói ở quanh Hales, ánh sáng đèn lóe lên làm hắn không thể mở mắt, hóa ra Cảnh sát và giới truyền thông đã đến.

Đương nhiên Hales sẽ không dám nhận mình là thành viên băng đảng xã hội đen mà nói mình là một người qua đường can ngăn cuộc ẩu đả rồi bị đánh đến bất tỉnh. Khi biết tất cả thành viên của hai nhóm đều đã chết và chỉ còn lại mình hắn, Hales càng kiêu ngạo và thậm chí còn nói rằng mình đã dũng cảm can ngăn bọn chúng ẩu đả như thế nào. Sau khi về đồn Cảnh sát lập biên bản và lấy lời khai, Cảnh sát dựa trên những thông tin hiện có, thấy rằng Hales đúng là không phải thành viên băng đảng xã hội đen. Mấy ngày sau đó Hales liên tục xuất hiện trên truyền hình, trả lời phỏng vấn và được tặng Huân chương anh hùng.

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Hales mua rất nhiều quà và đến bệnh viện thăm người anh họ. Trò chuyện một lúc, Hales chợt nhớ ra điều gì đó nên hỏi người anh họ: “Cách làm của anh là rất hiệu quả nhưng sao anh vẫn bị thương nặng như vậy?”.

Người anh họ vẻ đau đớn thở dài nói: “Hôm đó trận chiến diễn ra ở một công trường vào buổi trưa. Khi vừa xông lên tôi đã giả vờ ngã rồi bôi đấy bùn đất vào người nằm im như đã chết, hơn một tiếng sau tôi vẫn bình an vô sự không bị thương gì cả”.

“Vậy tại sao anh vẫn phải nhập viện?”. Hales càng khó hiểu hơn.

“Bởi vì tôi nằm quá lâu nên tôi ngủ quên mất”. Người anh họ càng nói càng buồn: “Buổi trưa ở công trường không có ai nhưng đến chiều thì người ta đến làm việc và một chiếc xe lăn đường chạy tới chỗ tôi nằm…”.

Nguyễn Thiêm (dịch)

Truyện vui của Albert Jack (Anh)

2 loại rau mùa hè giá rẻ là “kho báu” vitamin C, hạ đường huyết hiệu quả, nhuận tràng, bổ máu: Dễ kiếm ở chợ Việt

2 loại rau này mang lại tác động tích cực đến tim mạch, đường huyết cũng như hệ tiêu hóa.

Rau muống

Rau muống là rau ăn lá thuộc họ Bìm bìm, được trồng phổ biến khắp các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới trên thế giới và rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Thời điểm thích hợp nhất để trồng rau muống là các tháng vào mùa hè, vậy nên rau muống luộc, xào là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt những ngày oi bức nắng nóng.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn, công dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể như nấm độc, sắn độc. Theo y học hiện đại, loại rau này chứa lượng nước dồi dào, vitamin A, B, C, canxi, sắt và nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

Việt Nam có 2 loại rau mùa hè giá rẻ là

Tốt cho tim mạch

Theo USDA, 100g rau muống chứa 55mg vitamin C, có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lão hóa, tốt cho tim mạch. Rau muống giàu chất xơ, có khả năng hạ mỡ máu, chất béo trung tính – nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Kiểm soát đường huyết

Loại rau này cũng có chứa một hợp chất gọi là nitrat giúp ổn định đường huyết. Các nghiên cứu cho thấy loại rau này có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa carb, tăng cường khả năng chống lại quá trình stress oxy hóa gây ra các bệnh mãn tính, có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc.

Nhuận tràng

Rau muống có đặc tính nhuận tràng nhẹ, hỗ trợ tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu, táo bón. Chất xơ và lượng nước trong rau muống cũng giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể dễ dàng hơn.

photo-1718546410950

 Giúp mắt sáng khỏe

Vitamin A và lutein, carotenoid trong rau muống rất quan trọng cho sức khỏe của mắt, giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Ngừa thiếu máu

Rau muống chứa lượng sắt dồi dào, ngăn ngừa bệnh thiếu máu, có thể giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Rau ngót

Rau ngót, hay còn gọi là rau tuốt, bồ ngót được biết đến với khả năng giải nhiệt vào mùa hè cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Đông y, lá rau ngót có vị bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Cả lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, nhuận tràng, tiêu viêm.

photo-1718546255333

Theo các nghiên cứu, rau ngót chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm thực vật, canxi, sắt, magie, mangan, vitamin A, vitamin C… Trong 100g rau ngót có thể chứa 85-185mg vitamin C tùy theo cách chế biến, giúp chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Hạ đường huyết

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hạ đường huyết của loại rau này nhờ chất xơ hòa tan inulin, làm chậm quá trình hấp thu đường từ carb, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Rau ngót có lợi cho phụ nữ sau sinh bởi khả năng giảm viêm nhiễm, đồng thời kích thích sản xuất sữa mẹ nhiều hơn nhờ chứa các hợp chất hóa học sterols có tính chất estrogen.

photo-1718546286151

 Nhuận tràng

Rau ngót có tính nhuận tràng, giàu chất xơ và nước giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe, giảm táo bón.

Bổ mắt

Rau ngót có hàm lượng tiền chất của vitamin A cao giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là các vấn đề mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng.

Lưu ý khi ăn rau ngót và rau muống

Vitamin C sẽ bị mất đi nhiều khi rau bị dập nát hoặc trong quá trình chế biến nếu cho quá nhiều muối, xào nấu lâu. Vậy nên muốn giữ được nhiều chất dinh dưỡng khi ăn 2 loại rau này, cần chọn rau tươi, sử dụng ít gia vị, hấp hoặc luộc vừa đủ chín.

Đảm bảo rửa rau nhiều lần bằng nước sạch, ngâm rau để giảm nồng độ chất hóa học nếu có, nấu chín rau để phòng ngừa nguy cơ nhiễm sán. Không nên ăn 2 loại rau này liên tục nhiều ngày liền để tránh tác dụng phụ như khó tiêu, mất ngủ…

Kim Linh / Theo Đời sống Pháp luật

BRICS ngày càng quyết tâm phi đô la hóa: Đồng bạc xanh sẽ còn thống trị toàn cầu trong bao lâu?

Theo chuyên gia phân tích tại HSBC, vị thế đồng đô la Mỹ sẽ khó bị lung lay ngay cả khi tỷ trọng đồng bạc xanh trong dự trữ toàn cầu suy giảm.

Chuyên gia hàng đầu của HSBC đã đưa ra dự đoán về tương lai của đồng đô la Mỹ trong bối cảnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đang nỗ lực tìm cách hạ bệ thế thống trị của đồng bạc xanh trong dự trữ toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, James Steel, chuyên gia phụ trách phân tích hàng hóa tại HSBC Securities, cho rằng đồng đô la Mỹ hiện chưa đối mặt với bất kỳ thách thức đáng kể nào ngoại trừ tỷ trọng trọng dự trữ toàn cầu bị sụt giảm.

Tỷ trọng đô la Mỹ trong dự trữ toàn cầu đã giảm từ hơn 70% vào năm 2000 xuống còn khoảng 55% vào quý 4/2023, theo dữ liệu của IMF.

Tỷ trọng đồng bạc xanh sụt giảm là bởi ngân hàng trung ương của các nước BRICS và một số quốc gia đang phát triển khác bán trái phiếu Mỹ và đa dạng hóa kho dự trữ bằng cách ồ ạt mua vàng kể từ năm 2022.

Nhà phân tích của HSBC cho rằng việc các ngân hàng trung ương tích lũy vàng sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng của đồng đô la Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng đồng đô la Mỹ sẽ vẫn là đồng tiền thống trị ngay cả trong ít nhất 20 năm tới.

“Chúng tôi tin rằng đồng đô la Mỹ sẽ không mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới trong 10 hay 20 năm tới, bởi việc này đòi hỏi sẽ mất rất nhiều thời gian”.

Trước đó, tại hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) diễn ra vào ngày 11/6 tại Nga, bộ trưởng kinh tế của các nước thành viên BRICS thông báo rằng việc hoàn tất kế hoạch phi đô la hóa đang ở giai đoạn cuối cùng. Các đại diện BRICS cũng xác nhận khối đang phát triển một hệ thống thanh toán mới nhằm đối trọng với đồng đô la Mỹ.

Nga và Trung Quốc đang đi đầu trong nỗ lực phi đô la hóa bằng cách mạnh tay bán trái phiếu Mỹ, tăng cường mua vàng và sử dụng đồng nội tệ trong giao thương quốc tế.

Mới đây, tờ Business Insider đưa tin, Nga đã quyết định lựa chọn Nhân dân tệ – Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu trong bối cảnh Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga. Do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Sở Giao dịch Moscow ngừng giao dịch đồng đô la Mỹ và euro từ ngày 13/4, gây ra tình trạng hỗn loạn do tỷ giá hối đoái vẫn chưa rõ ràng.

Trong thông báo ngày 13/6, NHTW Nga cho biết các đồng tiền tệ từ các quốc gia “thân thiện” và đồng rúp hiện chiếm tới 80% thanh toán cho các giao dịch thương mại xuyên biên giới của nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã kêu gọi việc thực hiện phi đô la hoá và giảm sự phụ thuộc vào một số đồng tiền khác vào hồi đầu tháng này.

Theo Kitco News / Yến Nguyễn / Nhịp Sông Thị Trường

‘Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc’: Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga – Ukraine

Các chuyên gia cho rằng nếu có một nơi mà Ukraine đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga thì đó chính là Crimea.

Vào đầu năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rõ rằng cuộc chiến giành quyền kiểm soát Crimea và Biển Đen sẽ đóng vai trò trung tâm trong những tháng tới.

Các chuyên gia nhận định, nếu Ukraine thành công ở Crimea, thì đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Olga Khvostunova – thành viên Chương trình Á-Âu thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI) có trụ sở tại Pennsylvania (Mỹ) nói: “Thất bại của Nga ở Crimea sẽ không chỉ là một thất bại”.

'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine- Ảnh 1.
Vụ nổ đạn do hỏa hoạn tại trường huấn luyện quân sự ở quận Kirovsky của Crimea vào ngày 19/7/2023. Ảnh: Getty

Theo truyền thông Nga, hồi tháng 2/2014, các lực lượng của Nga đã giành được quyền kiểm soát nhiều sân bay và tuyến đường quan trọng ở Crimea. Đến cuối tháng 3 năm đó, Quốc hội Liên bang Nga đã chính thức phê chuẩn việc sáp nhập bán đảo này. Cuộc chiến ở Donbas bắt đầu chỉ một tháng sau đó.

Tổng thống Zelensky đã liên tục tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải có điều khoản trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine.

Trong vài tuần qua, Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công thành công vào Crimea, nhắm tới nhiều khẩu đội phòng không của Nga và sân bay Balbek gần Sevastopol – thành phố lớn nhất ở Crimea.

Elina Beketova – nhà nghiên cứu dân chủ tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) có trụ sở tại Washington (Mỹ) – nói với Business Insider rằng, các cuộc tấn công của Ukraine trên bán đảo Crimea “đang có vẻ thành công nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai một cách hệ thống”.

Các cuộc tấn công đã cho phép Ukraine nối lại các chuyến hàng ngũ cốc qua Biển Đen – nơi rất quan trọng đối với nền kinh tế nước này, đồng thời buộc Hạm đội Biển Đen của Nga phải chuyển một số hoạt động ra khỏi căn cứ hải quân ở Sevastopol.

Ukraine thậm chí còn tuyên bố đã đánh chìm Tàu tuần dương Moskva – soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga.

'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine- Ảnh 2.
Tàu tuần dương Moskva. Ảnh: AFP

Maria Snegovaya – thành viên cấp cao của Chương trình Châu Âu, Nga và Á-Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington – cho biết, Crimea “là chìa khóa để Nga tiếp cận và hoạt động ở Biển Đen”.

“Crimea cho phép triển khai sức mạnh trên phần còn lại của Biển Đen. Theo đó, việc ngăn chặn các vị trí của Hải quân Nga ở Crimea là rất quan trọng đối với Ukraine”, Snegovaya nói tiếp.

Theo nhà nghiên cứu Beketova, các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea và Hạm đội Biển Đen nhằm mục đích tước đi “cơ hội của các lực lượng Nga sử dụng bán đảo để tấn công vào lãnh thổ Ukraine”, cũng như làm gián đoạn sự hỗ trợ cho quân đội Nga tại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam Ukraine.

Phương án dự phòng cho cầu Kerch

Cầu Kerch dài gần 20 km nối đất liền nước Nga với bờ biển phía đông Crimea. Theo Business Insider, đối với Tổng thống Nga Putin, cây cầu là một trong những thành tựu lớn nhất của ông, tượng trưng cho điều mà ông tin là sự “trở lại” của Crimea với Nga.

Do đó, nếu thành công phá hủy cây cầu, thì đây sẽ vừa là một chiến thắng mang tính chiến lược vừa mang tính biểu tượng đối với Ukraine, đồng thời là một đòn giáng mạnh vào Nga.

Ukraine đã tấn công cây cầu hai lần kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine- Ảnh 3.
Lửa và khói bốc lên sau vụ nổ ở cầu Kerch vào ngày 8/10/2022. Ảnh: Anadolu

Đầu năm nay, các quan chức của Tổng cục Tình báo Ukraine nói với tờ Guardian rằng, từ giờ cho đến cuối năm, Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào cây cầu lần thứ ba. Họ khẳng định khả năng cây cầu bị phá hủy là “không thể tránh khỏi”.

Đã có những dấu hiệu cho thấy Nga cũng lo ngại Ukraine có thể thực hiện một cuộc tấn công khác vào cây cầu.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật về cuộc xung đột rằng, Nga đã lắp đặt 8 sà lan ở phía Nam cầu Kerch để giảm “góc tiếp cận của các phương tiện quân sự không người lái của Ukraine”.

Nga cũng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để giảm sự phụ thuộc vào cầu Kerch.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một bản thông báo hồi tháng 3 rằng, Tổng thống Putin đã công bố xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga đến Crimea.

Bộ này cho biết, Tổng thống Putin đã tuyên bố tuyến đường này sẽ kéo dài tới tận Sevastopol và sẽ là phương án dự phòng cho cầu Kerch.

Một số người ở Ukraine coi đây là dấu hiệu cho thấy ông Putin thừa nhận mối đe dọa của Ukraine đối với cây cầu.

Dmitry Pletenchuk – phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine – nói với The Economist rằng: “Việc xây dựng tuyến đường sắt dọc hành lang đất liền là sự thừa nhận của người Nga rằng cầu ở Crimea sẽ bị phá hủy.”

Crimea có vị trí đặc biệt trong trái tim người Nga

Theo Business Insider, Nữ hoàng Nga Catherine Đại đế đã sáp nhập Crimea vào năm 1783, và lãnh thổ này trở nên quan trọng về mặt quân sự và mang tính biểu tượng đối với nước Nga kể từ đó.

Nhà nghiên cứu Snegovaya cho biết, Crimea giữ một vị trí đặc biệt trong ký ức chung của nước Nga về thời kỳ Xô Viết, khi nơi này trở thành điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của các thế hệ công nhân do khí hậu ấm áp.

Alexei Volkov – Chủ tịch Liên minh Công nghiệp Khách sạn Quốc gia Nga – nói với Reuters vào năm 2023 rằng, số lượng khách du lịch đến Crimea trong thời gian tới dự kiến sẽ giảm 20-30%, xuống còn khoảng 6 đến 6,5 triệu người.

'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine- Ảnh 5.
Khách du lịch ở bán đảo Crimea vào ngày 18/6/2023. Ảnh: AFP

Frederik Mertens – nhà phân tích chiến lược tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược Hague có trụ sở tại Hà Lan – nói với Business Insider rằng, bằng cách nhắm mục tiêu vào bán đảo Crimea, đặc biệt là các hệ thống phòng không trên mặt đất (GBAD) của Nga, Ukraine đang “chuẩn bị mặt bằng” cho các cuộc không kích trong tương lai khi tiêm kích F-16 tới.

“Crimea rất dễ bị tổn thương”, Mertens nói. “Người Nga có không gian cơ động tương đối hạn chế trên bán đảo”.

“Ông Putin có rất nhiều thứ để mất cả về mặt chính trị và quân sự. Vì vậy, nếu một số lượng máy bay chiến đấu hạn chế có thể có tác động thực sự, thì chính ở đây – và phía trên Biển Đen sẽ có thể tiếp cận đầy đủ sau khi GBAD ở Crimea được giải quyết”, Mertens nói thêm.

Giám đốc tình báo Ukraine Budanov trước đó từng tuyên bố, Nga đã di dời hệ thống phòng không S-500 tiên tiến nhất của mình tới bán đảo này, để bảo vệ khu vực khỏi các máy bay phản lực.

“Nga không thể để mất Crimea”, chuyên gia Snegovaya nói. “Điều này mang lại cho Ukraine cơ hội sử dụng việc đe dọa tình hình của Crimea như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán tương lai”.

Còn nhà nghiên cứu Beketova nói, nếu Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát Biển Đen và bán đảo – hoặc đơn giản là gây đủ áp lực lên những khu vực này để đe dọa Moscow – “điều đó sẽ đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến”.

Hữu Hiền / Theo Đời sống & Pháp luật / Shoha