Cụ ông 104 tuổi tiết lộ 4 bí quyết trường thọ để tuổi cao vẫn minh mẫn, dẻo dai: Không phải tập thể dục

Cụ ông Trung Quốc có chế độ ăn lành mạnh, thanh đạm cùng nhiều thói quen tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Đặng Thiết Đào, sinh năm 1916 là bậc thầy y học cổ truyền tại Trung Quốc. Trong hơn 80 năm sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu y tế, danh y này đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp y học phát triển của đất nước tỷ dân.

photo-1718440369017
Bác sĩ Đặng Thiết Đào

Năm 2019, bác sĩ họ Đặng qua đời, hưởng thọ 104 tuổi. Khi còn sống, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn nghe nói lưu loát, minh mẫn, bước chân vững chãi. Để có sức khỏe dẻo dai và sống thọ như vậy, Đặng Thiết Đào tuân thủ nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mỗi ngày đều kiên trì thực hiện những thói quen sau:

Chế độ ăn thanh đạm, ít gia vị

Nhiều người hỏi danh y Đặng ăn gì để sống lâu, ông trả lời rằng mình ăn tất cả các loại thực phẩm một cách cân bằng, không kiêng khem loại nào, quá nhiều hay quá ít một loại đều không có lợi.

Chế độ ăn uống của ông Đặng về cơ bản là: ăn 3 bữa một ngày và có định lượng cố định, tuân thủ mỗi bữa ăn chỉ ăn no 70% và ăn nhạt. Chế độ ăn ít gia vị muối, đường có thể ngăn ngừa huyết áp cao, bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường.

photo-1718440868019

Thực phẩm ông ăn chủ yếu là gạo, kết hợp với rau và trái cây, cùng một lượng khoai tây nhất định, yến mạch, đậu, kiều mạch. Danh y ưu tiên ăn cá, tiếp theo là thịt gà, tôm, trứng,… càng cân bằng dinh dưỡng càng tốt.

Ngoài ra, bác sĩ này còn chú ý thay đổi chế độ ăn theo mùa để có thực phẩm tươi ngon nhất, mùa hè thời tiết nóng thì ưu tiên các món giải nhiệt như mướp đắng, cháo, canh nhạt, cam quýt…

Chải tóc thường xuyên

Danh y Đặng Thiết Đào có thói quen sử dụng lược sừng để chải đầu mỗi ngày sau khi thức dậy giúp khơi thông các dây thần kinh trong đầu, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, đồng thời giúp rèn luyện sức mạnh cánh tay, phòng ngừa chứng tê cứng vai.

Ngoài ra, chải tóc còn giúp giảm triệu chứng các bệnh thần kinh yếu, đau đầu do mất ngủ, căng thẳng, cao huyết áp,…ngăn ngừa được tình trạng rụng tóc và giảm tóc bạc.

Ngồi thiền

Cụ ông 104 tuổi tiết lộ 4 bí quyết trường thọ để tuổi cao vẫn minh mẫn, dẻo dai: Không phải tập thể dục- Ảnh 3.

Đặng Thiết Đào rất coi trọng sức khỏe tinh thần nên ông duy trì thói quen thiền. Khi ngồi thiền, bác sĩ Đặng để thân thể thả lỏng, nhắm mắt tự nhiên, đầu óc không suy nghĩ, 2 tay đặt trước bụng chỉ tập hít và thở theo nhịp ổn định 30 phút mỗi ngày sẽ cải thiện chức năng phổi và hệ hô hấp.

Thiền được cho là phương pháp giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ ở người cao tuổi, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hạ huyết áp. Một đánh giá về các phương pháp điều trị được thực hiện cho hơn 3.500 người trưởng thành cho thấy được thiền đã cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Ngồi thiền không chỉ tốt cho tim, não, toàn bộ cơ thể mà còn có thể giúp các huyết mạch lưu thông thuận lợi hơn, tạo sức bền cho cơ thể.

Tắm kết hợp nước lạnh và nước nóng

Cụ ông 104 tuổi tiết lộ 4 bí quyết trường thọ để tuổi cao vẫn minh mẫn, dẻo dai: Không phải tập thể dục- Ảnh 4.

Bác sĩ Đặng kiên trì thói quen tắm luân phiên nước nóng và lạnh 10 phút suốt hàng chục năm. Cụ thể, vào mùa hè, ông thường tắm nước lạnh trước, sau đó sẽ tắm nước nóng, mùa đông thì ngược lại, tắm nước ấm trước sau đó sẽ tắm nước lạnh. Nhờ duy trì thói quen này nên dù tuổi cao da vị bác sĩ này vẫn có độ đàn hồi, sắc mặt hồng hào, ít dấu hiệu lão hóa hơn so với người cùng tuổi.

Người cao tuổi, bệnh nhân bị huyết áp cao, khi mới bắt đầu tắm phải chú ý đến nhiệt độ nước không được chênh lệch quá lớn với thân nhiệt, phải đợi cho đến khi cơ thể thích nghi thì có thể tăng hay giảm nhiệt độ.

Kim Linh / Đời sống Pháp luật

Bình luận về bài viết này