Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á

Phú Mỹ Hưng được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước. Nơi đây có tỷ lệ phủ xanh cao nhất tại TP. HCM với mật độ cây xanh bình quân 8,9 m2 trên đầu người.

Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 1.
Hơn 30 năm trước, từ năm 1993, người dân thành phố thật khó hình dung ra một vùng đầm lầy ngập nước khu vực phía Nam sau này có thể trở thành một đô thị vệ tinh, tạo đột phá về quy hoạch đô thị của TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung như Phú Mỹ Hưng ngày hôm nay. Dựa trên địa thế đặc trưng của vùng sông nước phương Nam, có dòng sông cảnh quan bao quanh, đón gió lành từ rừng phòng hộ Cần Giờ và biển Đông… Quy hoạch tổng thể của khu đô thị này ngay từ ngày đầu đã tập trung vào khai thác ưu thế về mặt địa lý tạo nên một đô thị hiện đại, chan hòa với thiên nhiên. Ảnh Khu đô thị Phú Mỹ Hưng gần 3 thập kỷ trước khi còn là vùng ngập nước.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 2.
Đến nay, hành trình hơn 30 năm của một đô thị hiện đại bậc nhất vẫn tiếp tục với chiều hướng ngày càng hoàn chỉnh về diện mạo lẫn chiều sâu để xứng đáng là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TP. HCM) tọa lạc trên mảnh đất rộng 4,33 km2. Năm 2008, nơi đây là khu đô thị đầu tiên của cả nước được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu. Hiện nay, khu đô thị này đã rõ nét với 5 cụm đô thị hiện đại tại khu vực Đông Nam Á.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 3.
Với ba tiêu chuẩn quy hoạch gồm: Chú trọng phát triển bền vững; Đón đầu tốc độ phát triển kinh tế xã hội, tuân thủ nghiêm ngặt quy định thiết kế, kiến trúc công trình; Không cơi nới phá vỡ quy hoạch và tự nhiên. Dù rộng 4,33 km2 nhưng chỉ có 1,4 km2 được dành để phát triển nhà ở, 0,15 km2 đất phát triển công trình thương mại dịch vụ, còn lại phần lớn là phát triển các công trình hạ tầng, kỹ thuật, đường sá và cây xanh. Năm 2018, Phú Mỹ Hưng là đô thị có tỷ lệ phủ xanh cao nhất tại TP. HCM với mật độ cây xanh bình quân 8,9m2 trên đầu người.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 4.
Đến nay, khu đô thị này đã thu hút 60.000 cư dân, trong đó gần 50% là người nước ngoài. Không gian đô thị được đánh giá cao bởi môi trường trong lành, đầy đủ tiện ích, dịch vụ, hệ thống giao thông thuận lợi, an ninh bảo vệ cao và cộng đồng cư dân văn minh.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 5.
Khu đô thị được xây dựng dựa trên đặc trưng của vùng sông nước phía Nam. Trong ảnh là khu The Crescent rộng hơn 13ha, gồm nhiều công trình như: hồ Bán Nguyệt với phố đi bộ ven hồ dài hơn 700m, cầu Ánh Sao và Crescent Mall. Phân khu được xây dựng mô phỏng theo vịnh Singapore, vốn đầu tư giai đoạn một cho dự án này là 100 triệu USD.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 6.
“Khái niệm về một không gian sống với đầy đủ các chức năng như cư trú, văn hóa, giáo dục, tài chính, kinh tế, thương mại, giải trí… bắt đầu được nhiều người biết đến chính từ sự hình thành và phát triển của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, một đô thị được quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, nguyên phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển TP. HCM từng đưa ra nhận xét.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 7.
Những mảng xanh hiện hữu được tái tạo thành công viên, khu bảo tồn, khu giải trí xen kẽ giữa các khu dân cư. Ở đây có nhiều công viên lớn nhỏ, nổi bật như Nam Viên, Sakura Park, trở thành nơi vui chơi, giải trí của cư dân trong khu vực cũng như các quận lân cận. Trong đó, Nam Viên là vùng lõi cây xanh của khu đô thị. Lượng cây thân gỗ tại đây nhiều hơn 30% so với các khu khác, kèm theo nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu đa dạng của cư dân.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 8.
Các loại hoa được trồng xen lẫn với cây xanh, tạo nên những sắc màu tươi tắn, phong phú và tạo điểm nhấn cho khu đô thị.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 9.
“Chúng tôi chuyển đến khu đô thị này chỉ vì những mảng xanh tại đây. Tôi nghĩ các mô hình đô thị có nhiều yếu tố thiên nhiên như thế này nên được lan rộng đến những công trình quy hoạch khác trong thành phố. Ngoài ra, tôi cũng rất cảm kích những nhân viên chăm sóc cây xanh. Họ đã làm việc tận tâm để giữ sắc xanh này, vợ chồng ông Will (55 tuổi, người Canada) chia sẻ.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 10.
Bà Hạnh (50 tuổi), một nhân viên chăm sóc cây xanh tại khu đô thị. Hiện có trên 600 nhân sự phụ trách việc giữ gìn cảnh quan, cây xanh, vệ sinh môi trường cho cả khu đô thị. Riêng khu Nam Viên, đội ngũ cơ hữu túc trực khoảng 50 người.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 11.
Các công viên tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng còn là điểm đến thường xuyên của những gia đình có con nhỏ. “Tôi không thích con ngồi trong máy lạnh, thay vào đó là để con chạy nhảy, vui chơi cùng với thiên nhiên. Thật may mắn là những mảng xanh ở khu đô thị này giúp tôi thực hiện mong muốn ấy”, chị Ngọc (30 tuổi), bày tỏ.
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 12.
Đô thị này được quy hoạch bài bản theo tiêu chuẩn Mỹ, biến không gian trong lòng đô thị luôn luôn thấy được 3 yếu tố cây xanh – mặt nước – bầu trời. Cư dân nơi đây thức dậy có thể đón nắng sớm tinh khôi, trong trẻo. Ảnh: PMH
Từ vùng đầm lầy ngập nước ở TP đông dân nhất Việt Nam biến hình thành đô thị xanh đẳng cấp Đông Nam Á- Ảnh 13.
“Trên vùng đất chua mặn mà từ xưa đến nay chưa được khai phá, có một tốp người đã bỏ tâm lực suốt 15 năm để tạo dựng nên khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng và trên cơ sở nhiều dự án đã hình thành quy mô của ngày hôm nay, vẫn có một tốp người khác đang tiếp tục cố gắng cho một phương hướng lớn hơn là phát triển thành phố hướng ra biển Đông” – trích lời ông Lawrence S. Ting – cố chủ tịch Tập đoàn CT&D (hiện nay là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng Asia Holdings) khi nói về định hướng phát triển trong tương lai của khu đô thị. Ảnh: PMH.

Đời sống & Pháp luật

Truyện ngắn : Tội ác lây lan

Gần đây trong thành phố liên tiếp xảy ra 5 vụ án mạng, khiến tôi nhớ đến thời còn thực tập thanh tra ở Mỹ, từng được giáo sư Roger giảng giải về tính lan truyền của tội ác. Hung thủ của vụ án được cảnh sát đặt cho cái tên “kẻ moi ruột” bởi phương thức gây án cực kỳ tàn bạo.

Hắn moi ruột rồi mới giết nạn nhân. Trong lúc cảnh sát đang gấp rút lên phương án điều tra, thì hung thủ bỗng biệt tích. Rồi bất ngờ vào thời điểm hơn 2 tháng sau lại có thêm hai nạn nhân mới.

Nạn nhân thứ nhất tên L. 23 tuổi, bị giết hại tàn nhẫn trên đường về nhà. Nạn nhân thứ hai là T. 22 tuổi, trên đường đi làm về muộn bị hung thủ siết cổ tới ngất xỉu rồi moi ruột. Đối tượng của hung thủ là các cô gái trẻ, một kẻ bệnh hoạn đúng nghĩa. Từ thời xa xưa đã có những kẻ như vậy, nổi tiếng nhất là Jack Đồ Tể, tên sát nhân gây náo loạn cả London vào thế kỷ 19.

befbf2224293e2cdbb8212.jpg -0
Minh họa: Đỗ Dũng

Tôi nghe ngóng tình hình thì biết được hai nạn nhân đều có một điểm chung, vài ngày trước khi vụ án xảy ra, họ đều đặt taxi từ một tài xế. Qua điều tra, Cảnh sát phát hiện căn cước và thông tin biển số xe của tài xế là giả, chỉ có ảnh của người này là thật. Tình cờ, một Cảnh sát nhận ra người trong bức ảnh chính là Hoàng Minh, kẻ vào tù ra tội mà Cảnh sát đã quá quen mặt. Cảnh sát nhanh chóng bắt giữ người đàn ông tên Hoàng Minh này.

Nghi phạm đã bị bắt, tôi được giao nhiệm vụ tới nhà Hoàng Minh và khu vực lân cận để điều tra về anh ta. Đó là khu nhà hai tầng, trong sân có mấy ông bà bác ngồi đánh mạt chược. Tôi lại gần, tự xưng mình là thanh tra muốn hỏi chuyện Hoàng Minh.

Một bác trai lên tiếng:

– Thằng Minh ấy hả, thứ đầu đường xó chợ quen thói trộm cắp, không ai trị được. Nó lại gây chuyện gì sao?

– Việc này thuộc bí mật điều tra nên cháu không thể tiết lộ. Bây giờ cháu đang tìm hiểu tính tình Hoàng Minh và các mối quan hệ xung quanh anh ta. Mong được các bác giúp đỡ!

Vậy là sau đó, tôi đã nắm được gần như cả cuộc đời Hoàng Minh qua lời kể của các cô các bác ở đây. Tám tuổi thì bố mẹ ly hôn, Hoàng Minh sống cùng ông bố nát rượu, suốt ngày đánh chửi con. Lên chín tuổi, ông bố tái hôn, mẹ kế sinh một đứa con trai, thế là Hoàng Minh có em. Mười bốn tuổi, anh ta cầm dao chém mẹ kế vì xích mích. Vừa tròn mười tám, Hoàng Minh bị bắt vì tội trộm cướp. Tháng 5/2015, anh ta quen một phụ nữ trong lần đi bar uống rượu. Hai người trúng tiếng sét ái tình, nhanh chóng hẹn hò, cùng mở quán ăn và đang chuẩn bị kết hôn. Bạn gái Hoàng Minh tên là Lưu Nhiên.

Bấy giờ tôi đã có mặt tại quán cơm của Hoàng Minh và cô bạn gái Lưu Nhiên. Quán cơm khá khó tìm, nằm tít ở khúc ngoặt cuối đường, còn là nhà bán ngầm, người bình thường chẳng bao giờ mở quán ở đây. Nhưng Lưu Nhiên rất lạc quan vẽ lên tương lai khi Hoàng Minh được thả, hai người sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn. Thật khó tưởng tượng một cô gái như Lưu Nhiên lại là bạn gái Hoàng Minh. Cô ấy mảnh mai nhỏ nhắn, ăn nói dịu dàng, tính tình nết na.

Nghe tôi đề cập chuyện Hoàng Minh có thể là kẻ moi ruột bệnh hoạn, Lưu Nhiên kiên quyết lắc đầu:

– Anh bảo Hoàng Minh nhỡ tay đánh chết người tôi còn tin chứ là kẻ moi ruột thì không đời nào! Khờ khạo như anh ấy thì bệnh hoạn nỗi gì?

Tôi tổng hợp lại những điểm đáng chú ý đã thu thập được. Hai nữ nạn nhân đều từng là khách đi xe của Hoàng Minh, hiện giờ anh ta là nghi phạm số một. Nếu anh ta thực sự là kẻ moi ruột thì phải mang những đặc điểm sau:

– Vì kẻ moi ruột ra tay cực kì gọn ghẽ, am hiểu cấu tạo cơ thể người và giải phẫu học, nhất định phải có kiến thức y khoa. Chắc chắn Hoàng Minh đã tự học được kiến thức liên quan ở đâu đó.

– Nếu không phải, thì anh ta không gây án một mình mà có đồng phạm.

Chắc chắn trăm phần trăm kẻ moi ruột cực kì am hiểu ngoại khoa, nên tôi quyết định điều tra xem anh ta có dính dáng gì đến y học không. Chạy đôn chạy đáo cả buổi chiều, cuối cùng tôi cũng tìm thấy người duy nhất học y có liên quan với Hoàng Minh, đó là Hoàng Dược, em trai cùng bố khác mẹ của anh ta đang học Đại học Y.  Nếu kẻ moi ruột và Hoàng Minh có liên quan tới nhau, hẳn Hoàng Dược phải biết gì đó.

Tôi lên đường đi tới Đại học Y. Hoàng Dược vừa tan học đã bị tôi chặn lại ngay trong sân trường.

– Cậu là Hoàng Dược đúng không? – Thấy Hoàng Dược gật đầu, tôi áp sát ngả bài ngay – Theo lời khai của anh trai cậu, Cảnh sát muốn hỏi cậu vài chuyện liên quan đến kẻ moi ruột, mời cậu đi theo tôi.

Hoàng Dược không thèm hỏi tôi là ai đã co chân bỏ chạy. Tôi hộc tốc đuổi theo. Bỏ chạy chứng tỏ có vấn đề, vụ này ăn chắc rồi. Hoàng Dược gầy gò, chẳng mấy chốc đã hụt hơi bị tôi tóm được. Tôi đưa cậu ta lên xe và chở thẳng về đồn. Mặc dù chưa có chứng cứ gì, nhưng thái độ chạy trốn của cậu ta đã nói lên rất nhiều điều.

– Anh cậu khai hung thủ chính là cậu!

Hoàng Dược im lặng cúi đầu như thể nhận tội. Tôi chỉ định lừa Hoàng Dược, nhưng xem ra cậu ta là hung thủ thật. Tôi phá vỡ sự im lặng bằng một vài lời khuyên nhủ:

– Có gì thì khai đi, cậu có biết vì mình mà anh trai phải khổ sở thế nào không? Cậu thích moi ruột phụ nữ lắm sao? Hà cớ gì phải giết người bằng thủ đoạn tàn nhẫn ấy?

– Vui mà, học đi đôi với hành.

– Sao cậu lại nhận khách bằng tài khoản xe của anh mình?

– Đương nhiên là để giấu danh tính rồi. Vì anh tôi có tiền án, sợ người ta không cho đăng kí nên phải dùng căn cước giả. Ai ngờ anh ấy lại dùng ảnh thật.

Nói rồi, Hoàng Dược bỗng giơ bàn tay không bị còng lên:

– À mà, tôi góp ý này. Cảnh sát mấy anh thẩm vấn người ta thì đừng nói dối được không? Lúc đầu tôi hơi sợ nhưng về sau suy nghĩ lại mới thông. Tôi hiểu rõ anh mình, làm gì có chuyện anh ấy bán đứng tôi. Mấy anh chỉ bốc phét! Tôi khai là vì muốn anh tôi chóng được thả, anh ấy sắp cưới đến nơi rồi.

Tôi mỉm cười, thở dài. Chẳng bao lâu sau, Cảnh sát kết thúc điều tra, ra quyết định khởi tố Hoàng Dược với tội danh cố ý giết người, xem chừng cậu ta chắc chắn sẽ nhận án tử.

*

Hôm mở phiên tòa xét xử, tôi nhận được thông tin bất ngờ từ bác sĩ pháp y tham gia điều tra vụ kẻ moi ruột. Cô ấy phát hiện, cùng là moi ruột nhưng cách gây án của Hoàng Dược đối với hai nạn nhân mới khác hẳn những vụ trước đó, và đưa ra nhận định hung thủ không chỉ là một người. Nhưng vụ án phải chấm dứt chóng vánh để tránh gây hoang mang dư luận. Thêm một thông tin nữa, chị dâu tương lai của Hoàng Dược, tức Lưu Nhiên từng học ở đại học Y.

Ba ngày sau, tôi gặp Lưu Nhiên trên đường đi mua nguyên liệu cho quán cơm. Tôi bắt chuyện:

– Hoàng Minh được thả chưa?

Cô ta đáp:

– Rồi, chúng tôi tiện thể đi đăng kí kết hôn luôn.

Tôi vào đề:

– Hồi cô làm ở bệnh viện trên đường Trung Nghĩa, kẻ moi ruột lần đầu tiên xuất hiện. Khi cô yêu Hoàng Minh và nghỉ việc để mở quán ăn, kẻ moi ruột bỗng biến mất. Cô có lời giải thích nào cho sự trùng hợp này không?

Qua điều tra, tôi phát hiện lịch trực ban của Lưu Nhiên tại bệnh viện rất khớp với thời gian gây án. Ngoài ra còn khẳng định thêm một điều, ngoài hai vụ án mới đây, Hoàng Dược không phải hung thủ của những vụ án trước. Cậu ta còn non tay, vết moi không được “ngọt” như những nạn nhân trước.

Lưu Nhiên cười đáp:

– Chuyện Hoàng Dược là hung thủ đã hai năm rõ mười rồi còn gì? Tôi vẫn không hiểu tại sao anh lại nghi ngờ tôi. Ừ thì tôi là bác sĩ, từng làm việc trên đường Trung Nghĩa đúng thời gian xảy ra án moi ruột, nhưng chừng ấy đâu đủ chứng minh điều gì?

– Chị có biết không, trong khoảng thời gian Hoàng Minh bị giam, kẻ moi ruột lại gây án, phương thức gây án giống hệt những vụ án đầu, phải chăng là để giúp Hoàng Minh thoát tội?

Lưu Nhiên thở dài:

– Anh lại đây, tôi kể cho anh một bí mật – Tôi ghé lại, Lưu Nhiên kề tai tôi – Tổng cộng có 8 vụ moi ruột. Nhưng chỉ có 5 vụ đầu và vụ sau cùng đều là do một người gây ra!

Về nhà, tôi cố gắng phân tích ngọn ngành vụ án đã buộc phải khép lại này. Nếu Lưu Nhiên nói thật, cộng thêm những nghi ngờ vừa dấy lên của tôi, thì cô ta và Hoàng Dược đã cùng nhau thay phiên sắm vai kẻ moi ruột.

Tôi sực nhớ lại lần trò chuyện cùng giáo sư Roger. Ông đưa ra lý thuyết tội ác có tính lan truyền. “Hơn một trăm năm sau, các chuyên gia tội phạm học hàng đầu thế giới đã phân tích Jack Đồ Tể bằng kiến thức tâm lý tội phạm học hiện đại. Họ cho rằng đây chỉ là nhân vật được tạo ra, hắn không phải một người, mà là một nhóm đối tượng bắt chước phương thức gây án này. Do mãi không bắt được hung thủ nên công chúng lầm tưởng đây là hành vi của một kẻ duy nhất, họ không biết tội ác có tính lan truyền. Vậy nên đừng bao giờ cho rằng vụ án khép lại tức là mọi việc kết thúc. Phải luôn cảnh giác vì mối nguy có thể đã lây lan”.

Hiếu Văn (dịch) / Chu Tưởng Minh (Trung Quốc)

Cụ ông thọ 106 tuổi nhờ 5 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần

Bí quyết sống thọ của cụ ông này vô cùng đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng áp dụng.

Cụ ông Cao Hoàn Sinh là một trong những người nổi tiếng sống thọ ở Quảng Tây, Trung Quốc. Dẫu ở tuổi 106, xong ông Cao vẫn có cơ thể cường tráng, hiếm khi ốm đau. Ngay cả những căn bệnh người già thường gặp như cao huyết áp, các bệnh về tim mạch cũng rất xa lạ với ông. Vì thế, ông chưa từng phải đi viện để chữa bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn trước truyền thông, ông đã tiết lộ bí quyết sống thọ của mình đến từ 5 điều đặc biệt. Tất cả đều là những việc làm, thói quen thông thường mà ai cũng có thể thực hiện được.

Cụ ông thọ 106 tuổi nhờ 5 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 1.

1. Giữ tâm trạng cởi mở

Ông Cao thường dạy các con của mình: “Khi gặp khó khăn, thất bại hãy cởi mở”. Việc giữ một tinh thần cởi mở, vui vẻ sẽ có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch hay mạch máu não.

Bạn đừng nghĩ rằng tim chỉ là một cơ quan bơm máu đơn giản. Nó thông minh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến tim.

Ở trong những cảm xúc tiêu cực lâu ngày, hệ thần kinh giao cảm của cơ thể con người còn tiết ra một lượng lớn hormone gây căng thẳng, khiến tim đập nhanh hơn và các động mạch co lại, từ đó dẫn đến một số triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim như đau tim, khó thở và sốc.

Cụ ông thọ 106 tuổi nhờ 5 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 2.
Ảnh minh hoạ

Công trình nghiên cứu đăng tải trên Mạng Nghiên cứu Khoa học Xã hội cho thấy cảm giác hạnh phúc có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của bạn. Trên thực tế, người thường xuyên cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc giảm 3,7% tỷ lệ tử vong trong thời gian 5 năm của nghiên cứu.

Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ. Ví dụ, phụ nữ thường xuyên lo âu có nguy cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư cao hơn gấp 2 lần. Đàn ông có mức độ căng thẳng cao có thể qua đời sớm hơn những người cảm thấy thoải mái.

2. Ăn món ngon: Cà rốt hầm

Ông Cao cho biết bản thân không bao giờ uống thuốc bổ. Thịt và trứng là 2 thực phẩm ông thường bổ sung hàng ngày. Nhiều người thường thắc mắc ăn thịt mỡ có phải gây ra béo phì và mỡ máu cao?

Về vấn đề này, Giáo sư Hồng Hưng Hoa, Viện Di truyền và Sinh học Phát triển thuộc Viện Khoa học Trung Quốc giải thích mọi người không nên từ bỏ hẳn thịt mỡ. Thịt mỡ được hầm trên 2 tiếng có thể hạ mỡ máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol do hàm lượng axit béo không bão hoà đã được giảm đáng kể.

Điều lành mạnh nhất là nên om thịt với cà rốt và cho một chút rượu vang đỏ. Kali trong cà rốt có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm cholesterol, carotene cũng có thể loại bỏ các gốc tự do. Các chất dinh dưỡng như vitamin B và vitamin C trong cà rốt cũng có tác dụng chống lão hoá tốt.

3. Thường xuyên ăn nho

Loại trái cây yêu thích nhất của Cao Hoàn Sinh là nho. Các nhà khoa học Pháp đã phát hiện ra rằng nho có thể ngăn ngừa huyết khối tốt hơn aspirin, đồng thời có thể hạ thấp mức cholesterol trong huyết thanh của cơ thể con người, giảm sự kết dính của tiểu cầu, có tác dụng nhất định đối với việc phòng ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Các flavonoid chứa trong nho là chất chống oxy hoá mạnh, có tác dụng chống lão hoá và có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các nguyên tố vi lượng chống ung thư (resveratrol) trong nho có thể ngăn chặn các tế bào khỏe mạnh trở thành ung thư và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

4. Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ

Ông Cao thường ngâm chân 30 phút trước khi đi ngủ. Trong Tây y, đôi chân được coi là trái tim thứ 2 của con người. Đôi chân chứa rất nhiều đầu mút thần kinh, phản xạ đến vỏ đại não, chăm sóc đôi bàn chân làm tăng tuần hoàn máu não, giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Theo các chuyên gia tại chuyên trang sức khoẻ Healthline, ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường thể chất. Trong đó, khi ngâm chân trong nước ấm, máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt, giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ độc tố, các gốc tự do có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Chưa kể đến, phương pháp này còn kích thích các tế bào hoạt động khoẻ mạnh, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cụ ông thọ 106 tuổi nhờ 5 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 3.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, bạn cần lưu ý nhiệt độ nước nên là 40 độ C, có thể tuỳ theo thể trạng mà điều chỉnh, thời gian ngâm không nên quá lâu, tốt nhất là 15-30 phút, nếu thời gian quá lâu sẽ làm tăng gánh nặng cho tim. Bạn không nên ngâm chân hàng giờ liền. Thời gian thích hợp là 30 phút sau khi ăn.

5. Không bao giờ ăn quá nhiều

Ông Cao không bao giờ ăn quá nhiều ngay cả khi các con vẫn thuyết phục ông ăn thêm. Sau khi bạn ăn cơm, một lượng lớn máu từ tim xuất ra sẽ ra sẽ dồn về đường tiêu hoá để tiêu hoá. Nếu ăn quá no sẽ dẫn đến lưu lượng máu ở mạch vành giảm, không đủ máu cung cấp cho tim, từ đó gây ra bệnh tim mạch.

Vậy nên không phải ăn càng nhiều càng tốt, điều quan trọng là bạn cần kiểm soát lượng thức ăn của mình sao cho phù hợp.

Đinh Anh / Theo Đời sống Pháp luật

Quy mô kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ xếp thứ 34 thế giới năm 2024, GDP bình quân đầu người thì sao?

GDP bình quân đầu người thường được sử dụng cùng với GDP để đo lường sức khỏe kinh tế và sự thịnh vượng chung của một quốc gia hoặc là thước đo cạnh tranh để so sánh nền kinh tế của các quốc gia.

Quy mô kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ xếp thứ 34 thế giới năm 2024, GDP bình quân đầu người thì sao?- Ảnh 1.

Theo dữ liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2023, quy mô GDP của khu vực Đông Nam Á nói chung theo giá hiện hành đạt khoảng 3,81 nghìn tỷ USD. Trong đó, Indonesia dẫn đầu khu vực với quy mô GDP đạt khoảng 1,37 nghìn tỷ USD. Xếp thứ hai là Thái Lan với quy mô GDP năm 2023 ở mức 519,5 tỷ USD. Theo sau lần lượt là Singapore và Philippines, với quy mô GDP theo giá hiện hành lần lượt là 501,43 tỷ USD và 436,62 tỷ USD.

Đối với Việt Nam, IMF cho biết, quy mô GDP của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 433,7 tỷ USD, xếp thứ 5 trong khu vực. Với kết quả này, quy mô kinh tế của Việt Nam năm 2023 xếp trên Malaysia (415,57 tỷ USD), Myanmar (64,5 tỷ USD), Campuchia (41,86 tỷ USD), Lào (15,2 tỷ USD), Brunei (15,13 tỷ USD), và Đông Timor (2 tỷ USD). Xét trên toàn thế giới, Việt Nam hiện đang là nền kinh tế lớn thứ 35 trên thế giới.

Năm 2024, quy mô GDP của Việt Nam được IMF dự báo đạt khoảng 465,8 tỷ USD, xếp thứ 5 trong khu vực, sau các quốc gia như Indonesia (1,47 nghìn tỷ USD), Thái Lan (548,89 tỷ USD), Singapore (525,22 tỷ USD) và Philippines (471,5 tỷ USD). Nếu xét trên toàn thế giới, thứ hạng quy mô kinh tế của Việt Nam năm 2024 sẽ tăng thêm 1 bậc, ở vị trí thứ 34.

photo-1717823208914

Trong khi tổng sản phẩm trong nước (GDP) là giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ cuối cùng được tạo ra của nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định, biểu thị kết quả sản xuất do các đơn vị thường trú tạo ra trong lãnh thổ kinh tế của một quốc gia, thì GDP bình quân đầu người là tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia trong năm chia cho dân số trung bình trong năm tương ứng. 

GDP bình quân đầu người thường được sử dụng cùng với GDP để đo lường sức khỏe kinh tế và sự thịnh vượng chung của một quốc gia hoặc là thước đo cạnh tranh để so sánh nền kinh tế của các quốc gia.

Theo số liệu của IMF, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 4,32 nghìn USD, tăng hơn 200 USD so với năm 2022 (4,1 nghìn USD), xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN-6, sau các quốc gia Singapore (84,7 nghìn USD), Malaysia (12,5 nghìn USD), Thái Lan (7,3 nghìn USD), Indonesia (4,9 nghìn USD).

Sang năm 2024, GDP bình quân đầu người của Việt Nam được IMF dự báo đạt khoảng 6,6 nghìn USD, tăng gần 300 USD so với 2023, xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN-6, sau các quốc gia như Singapore (88,44 nghìn USD) và Malaysia (13,31 nghìn USD), Thái Lan (7,81 nghìn USD) và Indonesia (5,27 nghìn USD). Nếu xét trên toàn thế giớiGDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2024 sẽ ở vị trí 124 trên thế giới.

photo-1717823650065

Hoàng Nguyễn / Theo An ninh Tiền tệ

Liên Hợp Quốc cảnh báo toàn Trái Đất: “Thế giới đang đi lệch hướng ngày càng nhanh và không thể trở lại giai đoạn khí hậu ổn định”

Từ những dữ liệu mới từ cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu, đại diện Liên Hợp Quốc cho rằng thế giới đang trên đường cao tốc dẫn tới “địa ngục khí hậu”.

Mới đây, Cơ quan Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 12 tháng gần nhất đã cao hơn 1,63 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là mức tăng cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử khí hậu thế giới.

Tuy nhiên, mức nhiệt trung bình 12 tháng gần nhất chưa phản ánh toàn diện các vấn đề khí hậu của thế giới. Bởi lẽ, theo CNA, ngưỡng nóng lên toàn cầu vẫn chưa vượt mốc 1,5 độ C – đơn vị đo lường đòi hỏi sự thống kê nhiệt độ trong nhiều thập kỷ.

Dù vậy, các nhà khoa học cảnh báo Trái Đất “đã đến rất gần” ngưỡng này.

Liên Hợp Quốc cảnh báo toàn Trái Đất:
Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 12 tháng gần nhất đã cao hơn 1,63 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp – Ảnh: Pixabay

Trong một báo cáo riêng, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết hiện có 80% khả năng ít nhất 1 – 5 năm tới sẽ đánh dấu thời điểm mức nhiệt trung bình tạm thời vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Phát biểu về những phát hiện này, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh rằng: “Thế giới đang đi lệch hướng ngày càng nhanh và không thể trở lại giai đoạn khí hậu ổn định như trước đây”.

Ông Guterres kêu gọi cắt giảm 30% sản lượng cũng như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu vào năm 2030 để tìm ra lối thoát cho toàn cầu.

Liên Hợp Quốc cảnh báo toàn Trái Đất:
Mặt đất nứt nẻ của hồ chứa La Vinuela trong đợt hạn hán nghiêm trọng ở La Vinuela, miền nam Tây Ban Nha – Ảnh: Reuters

“Chúng ta cần một lối thoát khỏi đường cao tốc dẫn đến địa ngục khí hậu. Cuộc chiến vì 1,5 độ sẽ thắng hoặc thua vào những năm 2020”, ông nói.

Được biết, lượng khí thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch – nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu – đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái bất chấp các thỏa thuận toàn cầu nhằm hạn chế lượng khí thải này và sự mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo.

Than, dầu và khí đốt vẫn cung cấp hơn 3/4 năng lượng cho thế giới, trong khi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vẫn ở mức cao. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết, dữ liệu khí hậu mới nhất cho thấy thế giới đang “lạc lối” khỏi mục tiêu hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, mục tiêu chính của Hiệp định Paris 2015 trên thế giới.

Liên Hợp Quốc cảnh báo toàn Trái Đất:
Người lao động phun nước lên người để hạ nhiệt trong ngày nắng nóng ở thành phố Prayagraj thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ – Ảnh: AP

“Chúng ta phải khẩn trương làm nhiều hơn nữa để cắt giảm lượng khí thải nhà kính, nếu không chúng ta sẽ phải trả một cái giá ngày càng nặng nề về chi phí kinh tế hàng nghìn tỷ USD, hàng triệu sinh mạng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt hơn và thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường và đa dạng sinh học”, bà Barrett nói.

Dữ liệu của WMO cho thấy, mặc dù năm ngoái được ghi nhận là năm dương lịch nóng nhất với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thời kỳ tiền công nghiệp là 1,45 C, nhưng ít nhất 1 – 5 năm tới có thể sẽ còn nóng hơn năm 2023.

Cơ quan theo dõi Khí hậu Copernicus là một sáng kiến chung của Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung hạn châu Âu (ECMWF) và Trung tâm Nghiên cứu Chung của Liên minh châu Âu (JRC). Tổ chức này cung cấp dữ liệu và phân tích về hệ thống khí hậu của trái đất, bao gồm các bản ghi nhiệt độ toàn cầu và khu vực.

Theo CNA, Reuters / Nguyễn Phượng / Đời sống và Pháp luật

Xu thế nhà đầu tư Trung Quốc bị buộc phải thoái vốn khỏi lĩnh vực công nghệ cao tại Mỹ

Vì dự đoán Washington sẽ thắt chặt kiểm soát quyền sở hữu nước ngoài, các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đang gây áp lực buộc các công ty khởi nghiệp công nghệ phải cắt đứt quan hệ với những nhà đầu tư Trung Quốc, Financial Times đưa tin hôm 7/6.
Theo nhiều nguồn tin gần gũi với vấn đề này, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) HeyGen được thành lập ở Thâm Quyến trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 và sau đó chuyển đến Los Angeles, đã yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc gồm IDG Capital, Baidu Ventures, HongShan Trung Quốc – trước đây là chi nhánh đầu tư mạo hiểm tại Trung Quốc của Sequoia Capital, và  ZhenFund – bán cổ phần cho các công ty cùng ngành ở Mỹ.

Công ty khởi nghiệp video AI [HeyGen] do cựu kỹ sư phần mềm Snap là Joshua Xu đồng sáng lập này đã hoàn thành vòng cấp vốn vào tháng 3 do công ty đầu tư Benchmark ở Thung lũng Silicon dẫn đầu, trong đó các nhà đầu tư ban đầu từ Trung Quốc đã giảm đáng kể cổ phần của họ trong công ty này thông qua bán cổ phần cho các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Trong bối cảnh Washington tăng cường giám sát các tập đoàn công nghệ Trung Quốc và đầu tư xuyên biên giới, các nhà đầu tư Mỹ và Joshua Xu được cho là muốn “có danh sách đầu tư sạch”.

Năm ngoái, Washington đã công bố lệnh cấm một số khoản đầu tư nhất định của các quỹ Mỹ vào lĩnh vực AI của Trung Quốc, nhưng cho đến nay vẫn còn những nguồn đầu tư nhất định từ Trung Quốc vào các công ty công nghệ Mỹ chưa bị hạn chế.

Thông tin cho biết, việc HeyGen chuyển đến Mỹ có nghĩa là họ có thể có được những con chip AI tiên tiến (hiện không còn được xuất khẩu sang Trung Quốc), theo đó cũng thu hút được những khách hàng ở Trung Quốc sẵn sàng chi trả cao hơn cho sử dụng dịch vụ HeyGen. Theo trang web của công ty, công ty khởi nghiệp này xây dựng hình ảnh động tùy chỉnh cho video, khách hàng của họ bao gồm Salesforce, Nvidia, Volvo và Amazon.

Sản phẩm này của HeyGen chưa được bán ở Trung Quốc. Tháng 11 năm ngoái, HeyGen đã thu hút được 5,6 triệu đô la trong một vòng gọi vốn dẫn đầu bởi Conviction Partners trên bờ biển Tây. Công ty HeyGen đã định giá ở mức 75 triệu đô la trong vòng gọi vốn này. Người sáng lập của Conviction Partners là Sarah Guo đã đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư này, theo đó đã tiếp quản vị trí của Sequoia Trung Quốc tại HeyGen.

Sarah Guo nói với Forbes rằng “tình hình địa chính trị đã thay đổi đáng kể trong 18 tháng qua”, ông Joshua Xu “đã nói rất dứt khoát rằng chúng tôi sẽ rất rõ ràng về cơ sở nhà đầu tư, cơ sở người dùng, trung tâm dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chính phủ nào.”

Nhiều người trong ngành cho rằng trong bối cảnh các nhà đầu tư Mỹ ngày càng lo lắng về các quy định chặt chẽ hơn cấm đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ, HeyGen là ví dụ nổi bật đầu tiên về xu hướng này. Hiện tại không có quy định nào cấm các nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ cổ phần thiểu số trong các công ty Mỹ.

Benjamin Kostrzewa, đối tác tại công ty luật Hogan Lovells ở Hồng Kông, cho biết: “Nhưng trong lĩnh vực công nghệ và ngân hàng, nhiều khía cạnh đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn so với yêu cầu. Quyền sở hữu của Trung Quốc có thể cản trở khả năng bán sản phẩm của công ty tại Mỹ”.

Việc thúc đẩy các quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc thoái vốn hoặc giảm tỷ lệ sở hữu công nghệ của Mỹ diễn ra trong bối cảnh các quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi đầu tư trong nước, tiêu biểu như vào các lĩnh vực từng bùng nổ thì nay bị phá sản như lưu trữ năng lượng và công nghệ pin.

Thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) yếu kém và tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc cũng thúc đẩy các nhà đầu tư nước này tìm kiếm sự phát triển ở thị trường nước ngoài.

Nhiều công ty đầu tư mạo hiểm lớn của Trung Quốc có mạng lưới rộng khắp ở Mỹ, các đối tác cấp cao của họ có thể đã học tập hoặc làm việc ở Mỹ, khiến Mỹ trở thành một nơi lý tưởng để họ và các công ty mà họ đầu tư đa dạng hóa ra bên ngoài Trung Quốc.

Neil Shen – đồng sáng lập Sequoia Trung Quốc – là động lực thúc đẩy một số khoản đầu tư công nghệ thành công nhất của Trung Quốc, bao gồm Meituan, Alibaba, PDD Holdings, ByteDance và Shein. Theo các nguồn tin nắm được về ông, trong năm qua ông đã lưu ý về việc đầu tư vào “các nhà sáng lập Trung Quốc ở nước ngoài”, họ có thể khai thác nguồn tài năng kỹ thuật khổng lồ và chuỗi cung ứng đẳng cấp thế giới của Trung Quốc để xây dựng các công ty trên phạm vi quốc tế. Vào năm 2022, Neil Shen đã huy động được 9 tỷ USD thông qua 4 quỹ, phần lớn trong số đó không do Sequoia Trung Quốc triển khai.

Một người thân cận với công ty cho biết việc bán cổ phần của HeyGen là một “quyết định đầu tư độc lập”. Nhưng HeyGen nhấn mạnh những thách thức mà Sequoia Trung Quốc và các công ty đầu tư mạo hiểm khác của Trung Quốc phải đối mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng là nơi nhân tài và nguồn lực tập trung ở Khu vực Vịnh San Francisco. Một nhà đầu tư mạo hiểm Trung Quốc cho biết, những công ty thú vị nhất trong lĩnh vực AI đều đến từ Mỹ, nhưng các công ty này đều từ chối đầu tư của Trung Quốc.

Theo RFI / Trí thức VN