Chùm ảnh: Tòa Thánh Tây Ninh – dấu ấn kiến trúc độc đáo của đạo Cao Đài

Tòa Thánh Tây Ninh (Thị trấn Hòa Thành, Tây Ninh) của đạo Cao Đài có lẽ là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất trên thế giới.

Tòa thánh Tây Ninh được khánh thành năm 1947. Tổng thể công trình mang hình tượng Long Mã bái sư. Mặt tiền Tòa Thánh như đầu Long Mã nhìn thẳng về phía Tây. Hai lầu chuông và trống vươn lên như hai sừng nhọn. Nằm giữa lầu chuông và lầu trống là tòa nhà lầu với tầng trệt có tên Tịnh Tâm Đài như miệng Long Mã hả ra. Khu vực Bát Quái Đài nằm phía cuối của Đền Thánh là phần đuôi của Long Mã. Một điều đặc biệt là công trình này được xây dựng bằng bê tông cốt tre.

Nằm trên Tịnh Tâm Đài ở mặt tiền, Phi Tưởng Đài như cái trán với hai cửa được coi như hai con mắt. Giữa hai cửa là biểu tượng Thiên Nhãn. Trên cao có tượng Phật ngồi trên lưng hổ và tòa sen. Biểu tượng con hổ tượng trưng năm Bính Dần (1926) là năm Khai Đạo Cao Đài.

Bức tranh Cao Đài Tam Thánh (ba vị Thánh của đạo Cao Đài) ở lối vào chính của Tòa Thánh, do Họa sĩ Lê Minh Tòng vẽ năm 1947. Từ trái sang phải: Tôn Dật Tiên, Victor Hugo và Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nền Tòa Thánh có 9 cấp gọi là “Cửu phẩm thần tiên”, mỗi cấp tương ứng với một phẩm cấp của tín đồ. Trên trần là 9 khoảng bầu trời với các hình vẽ mây, rồng và sao.

Hai hàng cột bên trong Tòa Thánh được trang trí hình rồng, chạm khắc tinh xảo, màu sắc rực rỡ.

Khu chính điện của Tòa Thánh là nơi thờ Thiên Nhãn – biểu trưng cho con mắt của Thượng Đế nhìn thấy rõ tất cả những hành vi thiện ác của khắp nhân gian, để khen thưởng hay xử phạt một cách công bình. Nơi đây có quả Càn Khôn lớn tượng trưng cho vũ trụ với Thiên Nhãn nằm trên vì sao Bắc Đẩu xung quanh là 3.072 vì sao tượng trưng 72 quả địa cầu và 3.000 thế giới.

Xung quanh vách của Đại điện có những khung cửa sổ được trang trí bằng họa tiết hoa sen đỡ một khung hình Thiên Nhãn chính giữa một tam giác đều, có làm những tia hào quang phát ra.

Ngoài lối vào chính, Tòa Thánh có 6 lối vào phụ, hai bên có tượng Kim Mao Hẩu (sư tử lông vàng – con vật Văn Thù Bồ Tát cưỡi trong tích truyện Phật giáo).

Nghinh Phong Đài là một đài cao 17m, trên có tượng Long Mã mang Hà Đồ chạy về hướng Tây, quay đầu về hướng Đông, hàm nghĩa “Đạo phát ư Đông, di ư Tây, phản hồi ư Đông” (Đạo xuất phát từ phương Đông, truyền qua phương Tây, rồi cũng trở về phương Đông).

Tòa Thánh còn có nhiều biểu tượng ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt, giống như những lời tiên tri trong các sấm truyền đang chờ người giải đáp.

Theo thiết kế ban đầu, Tòa Thánh dài 135m, rộng 27m, nền cao 1,8m. Tuy nhiên, khi mới khởi công xây dựng Tòa Thánh, Hội Thánh gặp khó khăn về tài chính nên khi thi công đã thu bớt lại kích thước trên. Kích thước thực tế chỉ còn dài 97,5m, rộng 22m.

Tòa Thánh tọa lạc trong khu Thánh địa có diện tích khoảng 100 ha, có hàng rào bao bọc xung quanh. Chánh môn là cửa chính và là cửa lớn nhất trong 12 cửa ra vào nội ô Thánh địa. Cửa này thường đóng và chỉ mở vào các dịp đón tiếp nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các Tôn giáo.

Từ Chánh môn có con đường dẫn thẳng hướng Đông, qua khuôn viên trung tâm Đền Thánh. Tại khuôn viên này có 3 Bửu tháp của Hộ pháp Phạm Công Tắc, Thượng phẩm Cao Quỳnh Cư và Thượng sanh Cao Hoài Sang, được chạm đắp nhiều hoa văn, họa tiết tinh tế.

Trước Tòa Thánh là một sân rộng gọi là Đại Đồng Xã với thảm cỏ xanh, với tượng Thái tử Si Đạt Ta (tên Đức Phật thời trẻ) ngồi trên lưng ngựa đi tìm đạo.

Tiếp theo là Cửu Trùng Thiên (nơi đặt di cốt của các chức sắc Cao Đài được phong từ bậc Tiên trở lên để hành tang lễ) có hình bát quái với 9 bậc và được sơn ba màu vàng, xanh, đỏ. Hai bên có hai khán đài gọi là Đông khán đài, và một ở phía tây gọi là Tây khán đài, là nơi để tín đồ hành hương và du khách về xem rước Cộ mẫu vào các kỳ Đại lễ và trưng bày những gian triển lãm của tín đồ các châu đạo về dự lễ.

Khoảng sân gạch trước cửu trùng thiên hướng ra cây Bồ đề cổ thụ do Đại đức Thera Narada, phó Tăng thống Phật giáo Srilanka, tặng cây con chiết từ cây Bồ đề ở Chùa Mahabodhi (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ cho Tòa Thánh năm 1953. Cách cội bồ đề không xa có cột phướn cao 18m.

Đạo Cao Đài là một tôn giáo được thành lập ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Đây là một tôn giáo có tính dung hợp các tôn giáo lớn mà chủ yếu là Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo và Kitô giáo. Ngoài việc thờ Thiên Nhãn, đạo còn thờ các vị như Phật Thích Ca, chúa Giê su, Khổng Tử, Lão tử, Phật Bà Quan Âm… Ước tính hiện tại, toàn đạo có khoảng gần 3 triệu tín đồ trong cả nước, sinh hoạt tại 38 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở Nam Bộ.

Với kiến trúc độc đáo, thể hiện một sự dung hòa của nhiều yếu tố tâm linh từ Đông sang Tây, Tòa Thánh Tây Ninh không chỉ là nơi hành hương của các tín đồ đạo Cao Đài mà còn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan mỗi năm.

Nếu muốn quan sát cách hành lễ của các tín đồ đạo Cao Đài, du khách nên đến tham quan Tòa Thánh vào khoảng 12 giờ trưa, giờ Tòa Thánh tổ chức Thánh lễ.

Được nghe những bài Thánh ca của đạo Cao Đài vang lên trên nền nhạc được diễn tấu bằng các loại nhạc cụ truyền thống là trải nghiệm khó quên đối với mỗi du khách khi ghe thăm Tòa Thánh Tây Ninh.

Theo KIẾN THỨC VN

Truyện ngắn : Bàn tay nguyện cầu

Vào thế kỷ thứ 15, tại một ngôi làng nhỏ gần Nuremberg có một gia đình rất đông con. 18 đứa! Để kiếm đủ thức ăn đem về hằng ngày cho lũ trẻ, ông bố – một người thợ kim hoàn – đã phải làm việc vất vả gần 18 tiếng mỗi ngày và chẳng từ một bất kỳ công việc gì mà người trong làng thuê ông. Mặc dù sống trong cảnh cùng quẫn, hai người con lớn Albrecht và Albert vẫn ấp ủ một ước mơ đẹp đẽ: cả hai đều muốn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, nhưng thật đáng buồn vì người cha sẽ chẳng bao giờ kiếm đủ tiền để gửi họ đến học viện ở Nuremberg.

Sau nhiều đêm dài cùng bàn bạc trên chiếc giường chật chội, hai anh em nghĩ ra được một cách: họ sẽ gieo đồng xu, người thua sẽ xuống làm việc trong hầm mỏ gần nhà kiếm tiền nuôi người kia suốt thời gian ở học viện, và sau 4 năm người được học trước sẽ phải lo tiền học cho người còn lại, cho dù đó là tiền lời bán tranh, hay nếu cần là tiền lương của công nhân hầm mỏ.

Họ cùng nhau gieo đồng xu. Albrecht thắng và lên đường đến Nuremberg. Albert bắt đầu chuỗi ngày làm việc vất vả nhọc nhằn trong hầm mỏ và suốt bốn năm đều đặn gửi cho anh khoản tiền lương ít ỏi. Tại học viện, tranh của Albrecht được đánh giá như một bước đột phá. Những bức khắc, gỗ chạm, sơn dầu của anh vượt xa các giáo sư lâu năm. Đến lúc tốt nghiệp, Albrecht đã có thể kiếm được những món tiền lớn nhờ bán tranh.

Khi Albrecht trở về làng, gia đình Durer tổ chức một bữa tiệc lớn ăn mừng sự thành công của chàng họa sĩ trẻ. Sau bữa ăn dài thịnh soạn đầy tiếng cười và tiếng nhạc, Albrecht đứng lên nâng cốc về phía người em trai ở cuối bàn bày tỏ lòng biết ơn những năm tháng hy sinh thầm lặng để anh vun đắp cho hoài bão nghệ thuật: “Và bây giờ, Albert, em trai yêu quý của anh – Albrecht trìu mến nói – đã đến lúc em biến ước mơ của mình thành hiện thực. Hãy đến Nuremberg, anh sẽ lo tiền học cho em”.

Tất cả mọi người đều quay về phía cuối bàn nơi góc phòng. Albert ngồi đó, nước mắt ràn rụa trên gương mặt gầy gò xanh xao, chỉ có thể nghẹn ngào: “Không… không… không…”.

Cuối cùng Albert lau nước mắt đứng dậy, nhìn khắp lượt những người anh yêu thương rồi đưa tay ôm mặt khẽ nói:

– Ôi không anh ơi, đã muộn mất rồi. Em không thể đến Nuremberg được nữa. Hãy nhìn xem, những tháng năm dưới hầm mỏ đã tàn phá đôi tay em. Mỗi ngón tay đều đã dập nát không dưới một lần, và gần đây tay phải em lại bị chứng thấp khớp hành hạ, đến nỗi không thể cầm ly chúc mừng anh thì làm sao có thể cầm cọ vẽ những đường nét tinh tế trên khung vải trắng. Anh ơi, đã quá muộn rồi…

Lịch sử đã lùi vào quá khứ hơn 450 năm. Giờ đây, hàng trăm tác phẩm của Albrecht Durer được trưng bày trong nhiều viện bảo tàng lớn trên thế giới, nhưng điều lạ lùng là phần lớn người ta biết đến tranh ông, thậm chí treo trong nhà bản sao của chỉ một tác phẩm duy nhất.

Người ta kể lại rằng vào một ngày nọ, để tỏ lòng biết ơn đức hy sinh cao cả của người em trai, Albrecht đã kiên trì tái hiện từng đường nét của đôi bàn tay không còn lành lặn áp vào nhau, với những ngón tay xương gầy hướng lên trời. Ông gọi bức tranh của mình đơn giản chỉ là “Hands”, nhưng cả thế giới ngay lập tức đón nhận kiệt tác nghệ thuật này và đặt tên cho món quà tình yêu ấy là “The praying hands”. Nếu có dịp bạn được thấy bản sao của tác phẩm xúc động này, hãy dành ít phút lắng hồn mình để tự nhủ rằng: tác phẩm nghệ thuật ấy được kết tinh từ bàn tay không phải chỉ của một người họa sĩ.

Sưu tầm Online

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn “hứng thú” 5 việc này chứng tỏ thể lực rất tốt: Ai sở hữu đủ thì xin chúc mừng

Khi đàn ông già đi, họ cũng bắt đầu mất dần sức mạnh, cơ bắp, khả năng miễn dịch và trao đổi chất. Do đó, người nào còn duy trì được 5 việc sau đây chứng tỏ thể lực vẫn duy trì tốt.

Cơ thể đàn ông sẽ có những thay đổi gì sau tuổi 60?

Sau khi một người đàn ông bước sang tuổi 60, cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi chủ yếu là do quá trình lão hóa tự nhiên. Sau đây là một số thay đổi cơ thể có thể xảy ra:

Giảm chức năng sinh lý

Độ tuổi 60 là độ tuổi bắt đầu của tuổi già, lúc này các cơ quan và các chỉ số sinh lý trong cơ thể sẽ suy giảm dần, có thể biểu hiện như mờ mắt, vận động chậm, giảm khả năng chịu đựng của cơ bắp…

Tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Do các chức năng sinh lý của cơ thể bị suy giảm, nam giới sau 60 tuổi dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus, nấm và các bệnh nhiễm trùng khác, có thể gây bệnh.

Đồng thời, do quá trình trao đổi chất chậm lại, tốc độ phục hồi bệnh cũng có thể chậm hơn, điều này có thể dẫn đến thời gian điều trị dài hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh tim mạch vành.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn “hứng thú” 5 việc này chứng tỏ thể lực rất tốt: Ai sở hữu đủ thì xin chúc mừng- Ảnh 1.

Mất xương

Đàn ông sau 60 tuổi có thể bị mất xương, dẫn đến loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương vì canxi bị hao hụt dần theo thời gian một cách tự nhiên.

Suy nhược cơ bắp

Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ và sức mạnh có thể giảm dần, điều này có thể dẫn đến giảm khả năng vận động thể chất và tăng nguy cơ té ngã và chấn thương.

Vấn đề sức khỏe tim mạch

Đàn ông sau 60 tuổi có thể mắc các vấn đề về sức khỏe tim mạch như xơ cứng động mạch, giảm độ đàn hồi của mạch máu, v.v., có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim, đột quỵ…

Sau tuổi 60, làm tốt 5 việc sau đây chứng tỏ cơ thể vẫn khỏe mạnh

Nếu một người đàn ông trên 60 tuổi vẫn có thể làm được 5 việc, điều này cho thấy thể lực của người đó không tệ, cần tiếp tục duy trì các thói quen sức khỏe lành mạnh để kéo dài tuổi thọ hơn.

Hứng thú trong việc đi lại, di chuyển

Khi một người đàn ông bước qua ngưỡng cửa 60 tuổi, nhiều người bắt đầu than thở về sự tàn nhẫn của thời gian. Tuy nhiên, nếu người đàn ông 60 tuổi vẫn giữ được đôi chân dẻo dai thì đó là dấu hiệu tích cực cho thấy thể lực của ông vẫn khá tốt.

Sự linh hoạt của chân là một trong những tiêu chí quan trọng để đo lường tình trạng sức khỏe của một người. Nó liên quan đến tình trạng sức khỏe của nhiều hệ thống như khớp, cơ và dây thần kinh.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn “hứng thú” 5 việc này chứng tỏ thể lực rất tốt: Ai sở hữu đủ thì xin chúc mừng- Ảnh 2.

Đàn ông có đôi chân linh hoạt thường có cảm giác giữ thăng bằng và phối hợp tốt hơn nhờ tập luyện lâu dài và thói quen sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, họ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm khớp và các bệnh khác thấp hơn, tránh được các dấu hiệu cảnh báo sớm bao gồm cứng khớp, teo cơ, bước đi không vững, v.v.

Ăn uống ngon miệng, tiêu hóa tốt

Nếu một người đàn ông trên 60 tuổi vẫn có thể ăn uống ngon miệng, duy trì nhu động ruột đều đặn, điều này ở một mức độ nào đó cho thấy sức khỏe hệ tiêu hóa không tệ. Việc đi tiêu tiểu đều đặn là một trong những chỉ số quan trọng về sức khỏe của cơ thể. Vì khi tuổi tác tăng lên, các chức năng sinh lý khác nhau của cơ thể con người dần suy giảm, và hệ tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Người già duy trì nhu động ruột đều đặn là điều rất tốt.

Điều này có thể là do chú ý đến việc ăn uống lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày và phát triển thói quen ăn uống tốt, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây, rau quả và ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ. Đồng thời, bạn cũng có thể thường xuyên tập thể dục vừa phải để thúc đẩy nhu động ruột và cải thiện mức độ trao đổi chất của cơ thể, từ đó duy trì nhu động ruột đều đặn.

Thính giác tốt

Nếu một người đàn ông trên 60 tuổi vẫn có thể duy trì thính giác tốt, ở một mức độ nào đó, điều này cho thấy thể chất của người này không tệ. Do tuổi tác tăng lên, các chức năng sinh lý khác nhau của cơ thể con người dần suy giảm và thính giác cũng giảm theo.

Muốn bảo vệ thính giác, nam giới cần chú ý đến sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ, không hút thuốc và uống rượu ít hơn, v.v. Những lối sống lành mạnh này có thể giúp trì hoãn sự suy giảm chức năng thể chất, cải thiện thể lực và nhờ đó duy trì sức khỏe tốt hơn.

Có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó là sự đảm bảo quan trọng để chúng ta phục hồi năng lượng và duy trì sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi thường gặp phải các vấn đề như khó ngủ, thức giấc lúc nửa đêm, mất ngủ. Những vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn “hứng thú” 5 việc này chứng tỏ thể lực rất tốt: Ai sở hữu đủ thì xin chúc mừng- Ảnh 3.

Đối với nam giới trên 60 tuổi, việc đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp ích cho sức khỏe thể chất mà còn giúp họ tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn. Ngủ đủ giấc có thể cho phép các cơ quan khác nhau trong cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi hoàn toàn, giúp ổn định hệ thống nội tiết và tạo điều kiện phục hồi các chức năng của cơ thể.

Duy trì trí nhớ minh mẫn

Nếu một người đàn ông trên 60 tuổi vẫn có thể duy trì trí nhớ minh mẫn và ít đáng trí, chứng tỏ tình trạng sức khỏe não bộ của người đó rất tốt.

Sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ có thể liên quan đến sự phát triển của mạng lưới thần kinh trong não. Khi tuổi tác tăng lên, quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại và số lượng tế bào thần kinh trong não sẽ giảm dần. Tuy nhiên, đối với một số người lớn tuổi, mạng lưới thần kinh của họ có thể vẫn còn tương đối nguyên vẹn, cho phép họ nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ tốt hơn.

Ngoài ra, một số người cao tuổi vẫn có thể duy trì thói quen sinh hoạt và tinh thần tốt, điều này cũng giúp duy trì khả năng ghi nhớ của họ.

Thùy Linh / Theo Đời sống Pháp luật

Chân dung nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico

Với chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử lớn nhất từng được tổ chức ở Mexico, bà Claudia Sheinbaum đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Mỹ Latinh.

Hãng thông tấn CNN ngày 3/6 cho biết, bà Claudia Sheinbaum đã giành được hơn 60% số phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử Mexico, qua đó trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia này.

“Tôi sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico. Mục tiêu của tôi đã và sẽ luôn là chăm sóc từng người dân Mexico. Tôi biết không phải tất cả mọi người đều đồng ý với các kế hoạch của tôi, nhưng chúng ta vẫn sẽ cùng nhau xây dựng một Mexico công bằng và thịnh vượng hơn”, bà Sheinbaum nói sau khi 2 đối thủ tranh cử gọi điện để thừa nhận chiến thắng của bà.

Truyền thông địa phương cho biết, bà Sheinbaum không chỉ là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico, mà còn là người Do Thái đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này. Đây là một thành tích vô cùng ấn tượng, bởi Mexico từ trước tới này vẫn được biết tới như một quốc gia Công giáo lâu đời.

Ngay sau chiến thắng lịch sử, bà Sheinbaum sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tình trạng bạo lực băng nhóm, phúc lợi xã hội và vấn đề nhập cư với Mỹ.

Bà Claudia Sheinbaum (61 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Mexico City, sau khi ông bà của nữ Tổng thống tới đây để chạy trốn nạn diệt chủng Do Thái. Bà thường được biết tới với biệt danh “la Doctora” (Tiến sĩ) bởi thành tích học thuật xuất sắc.

Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, bà Sheinbaum đã ghi danh vào Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM). Bà Sheinbaum sau đó lấy bằng Thạc sĩ kỹ thuật năng lượng tại Đại học California, rồi trở lại Mexico để theo học chương trình Tiến sĩ.

Vào năm 2000, bà Sheinbaum bắt đầu sự nghiệp chính trị dưới vai trò Thư ký môi trường của thành phố Mexico City. Tới năm 2006, bà tham gia Hội đồng quốc tế về biến đổi khí hậu (IPCC), rồi trở thành thành viên của nhóm nghiên cứu thắng giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Năm 2015, bà Sheinbaum được bầu làm người đứng đầu quận Tlalpan của Mexico City. Bà đảm nhiệm chức vụ này cho tới năm 2023, trước khi từ chức để tập trung tranh cử Tổng thống.

Về đời sống cá nhân, bà Sheinbaum đã kết hôn với ông Jesús María Tarriba vào năm 2003. Hai người gặp nhau khi bà Sheinbaum học đại học và đã có 2 người con.

Việt Dũng/ Vietnam Express

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?

Vì sao trong mấy năm trở lại đây, nhiều quốc gia ồ ạt gom vàng?

Trung Quốc liên tục gom vàng trong 18 tháng

Vàng được các nhà đầu tư coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn và là hàng rào chống lại sự mất giá của tiền tệ. Do đó, dự trữ vàng rất quan trọng đối với sự ổn định kinh tế của một quốc gia

Theo báo Nhân dân, Cục Quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc mới công bố số liệu về quy mô dự trữ ngoại hối đến cuối tháng 4/2024 cho thấy, dự trữ vàng của nước này đạt 72,8 triệu ounce, tăng 60.000 ounce so tháng 3/2024.

Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng liên tục trong 18 tháng qua, đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử dự trữ vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 1.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng liên tục trong 18 tháng qua, đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử dự trữ vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. (Ảnh: Fort Knox)

Trước đó, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo rằng, lượng vàng do Ngân hàng trung ương Trung Quốc nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (tương đương 2.263 tấn) trong tháng 3/2024, tăng so 72,58 triệu ounce (2.257 tấn) hồi tháng 2. Giá trị vàng dự trữ tăng từ 48,64 tỷ USD lên 61,07 tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới, tính đến cuối quý 1 năm nay, dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc đạt 2.262 tấn, tăng 27 tấn so cuối quý trước. Vàng hiện chiếm 4,6% dự trữ ngoại hối chính thức của Trung Quốc và đã đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Năm 2023, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng là khách hàng mua vàng chính thức lớn nhất khu vực, với lượng mua ròng là 7,23 triệu ounce (224,9 tấn), đánh dấu năm bổ sung vàng dự trữ nhiều nhất kể từ 1977.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 2.
lượng vàng do Ngân hàng trung ương Trung Quốc nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (tương đương 2.263 tấn) trong tháng 3/2024. (Ảnh: Báo An ninh thủ đô)

Ngoài ra, ngân hàng này cũng là một trong những người mua lớn nhất trên thị trường, khi duy trì việc tăng lượng nắm giữ vàng kể từ năm 2022.

Quốc gia nào dự trữ nhiều vàng nhất thế giới?

Mặc dù sức mua lớn nhưng trong số 6 quốc gia trữ vàng nhiều nhất thế giới, Mỹ lại là quốc gia có kho vàng áp đảo về số lượng. Lượng vàng mà chính phủ nước này đang có bằng tổng lượng vàng của Đức, Italy và Pháp (ba quốc gia tiếp theo trong danh sách) cộng lại, số liệu tính đến tháng 2 năm nay.

Cụ thể, tổng lượng vàng trong kho dự trữ của chính phủ Mỹ là 8.133,46 tấn. Kim loại vàng đang chiếm hơn 75% dự trữ ngoại hối của nước này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng chính là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ là đơn vị nắm giữ dự trữ vàng quốc gia lớn nhất thế giới, phần lớn được cất trong những hầm vàng nằm sâu trong lòng đất ở Denver, Fort Knox và West Point. Phần còn lại được Cơ quan In tiền Mỹ (Mint) dùng làm nguyên liệu để sản xuất vàng thỏi, phôi tiền xu vàng, tiền xu vàng…

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 3.
Bảng xếp hạng các quốc gia dự trữ vàng nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Investopedia)

Với số lượng vàng dự trữ lớn áp đảo như thế, không có gì khó hiểu khi Mỹ lại có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Ở thời kỳ đỉnh cao của hệ thống trao đổi quốc tế Bretton Woods , Mỹ được cho là nắm đến 90-95% vàng toàn thế giới sau khi đề nghị các nước dùng vàng đổi USD.

Dù sau nhiều thập kỷ không nắm 90-95% trữ lượng vàng, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách.

Căn cứ vào bảng xếp hạng này, Trung Quốc đang đứng ở vị trí 6 chỉ sau Nga.

Năm 2018, Nga đã vượt Trung Quốc để vào top 5 quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng là hơn 2.330 tấn. Việc Nga tăng cường dự trữ vàng được các chuyên gia đánh giá là nỗ lực nhằm đa dạng hóa ngoài các khoản đầu tư của Mỹ.

Kho dự trữ vàng của các quốc gia dùng để làm gì?

Theo Investopedia, lý do khiến nhiều nước tương tự như Mỹ, Nga và Trung Quốc ồ ạt trữ vàng là bởi đây là phương tiện đầu tư, trao đổi được con người sử dụng suốt hàng nghìn năm qua. Dù đã trải qua nhiều biến động nhưng vàng vẫn là vật trao đổi có giá trị trong thương mại. Vì thế, các quốc gia cần duy trì kho dự trữ vàng để phục vụ cho kinh tế và chính trị.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 4.
Vàng là bởi đây là phương tiện đầu tư, trao đổi được con người sử dụng suốt hàng nghìn năm qua. (Ảnh: Bloomberg)

Vàng có các đặc điểm như tính sẵn có hạn chế, tính chất lâu dài và được sự công nhận rộng rãi. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và những lo ngại về địa chính trị đang diễn ra, dự trữ vàng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch tài chính của các quốc gia, mang lại sự ổn định, an ninh và đảm bảo trong bối cảnh toàn cầu không ngừng phát triển.

Những quốc gia trữ vàng nhiều nhất thường là các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Việc dự trữ vàng cũng giúp các quốc gia này tăng cường vị thế quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cách đối phó với các biện pháp trừng phạt kinh tế từ các quốc gia khác.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 5.
Những quốc gia trữ vàng nhiều nhất thường là các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. (Ảnh: Fort Knox)

Theo cuốn “Quyết định sự phát triển của thị trường kim loại quý và đặc thù của việc đầu tư vào kim loại quý” đã chỉ ra rằng, dự trữ vàng không chỉ quan trọng với một quốc gia mà còn còn cho cả kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia đã duy trì số lượng vàng đáng kể trong dự trữ ngoại hối. Theo đó, những nước như Mỹ, Italy, Pháp, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hà Lan và Ấn Độ, đã liên tục duy trì mức dự trữ vàng nhất quán trong suốt lịch sử.

Dự trữ vàng ảnh hưởng lớn tới quyết định chiến lược ở nhiều quốc gia khác nhau. Ví dụ như Mỹ luôn trữ lượng vàng nhiều nhất thế giới, nhờ vậy đồng USD và vị thế của nước này được luôn đứng ở top những nước đứng đầu trên bảnh xếp hạng tài chính toàn cầu.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 6.
Dự trữ vàng đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo sự ổn định tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định chiến lược ở nhiều quốc gia khác nhau. (Ảnh: Bloomberg)

Ngoài ra, dự trữ vàng cũng là một công cụ hữu ích cho các chính phủ chống lại lạm phát gia tăng. Đối với một số quốc gia như Nhật Bản và Hà Lan thì dự trữ vàng góp phần giúp giảm thiểu rủi ro tiền tệ và biến động thị trường. Hơn nữa, dự trữ vàng mang lại mức độ đảm bảo và đảm bảo cao hơn cho nhà đầu tư, tổ chức trung ương và người dân nói chung, đặc biệt là trong giai đoạn có đặc điểm là biến động kinh tế.

Tại một đất nước nổi tiếng với nền văn hóa yêu thích vàng như Ấn Độ, kim loại quý này tượng trưng cho sự sung túc và thành công. Các mỏ vàng ở Ấn Độ không chỉ có ý nghĩa như một tài sản tài chính mà còn là một hiện tượng văn hóa tác động đến các hành vi và phong tục xã hội.

Vì vậy, dự trữ vàng quốc gia ở đây thể hiện mối liên hệ lịch sử của Ấn Độ với vàng và tầm quan trọng trong các nghi lễ tôn giáo, lễ cưới và lễ kỷ niệm.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 7.
Dự trữ vàng tiếp tục đóng vai trò là tài sản thiết yếu đối với nhiều quốc gia, mang lại sự ổn định, giá trị và nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. (Ảnh: Bloomberg)

Bên cạnh đó, ấn phẩm “Dự trữ vàng của ngân hàng trung ương và rủi ro tín dụng có chủ quyền” cho rằng vàng có tác động có lợi trong việc giảm thiểu những tổn thương bên ngoài của một quốc gia.

Tóm lại, dự trữ vàng tiếp tục đóng vai trò là tài sản thiết yếu đối với nhiều quốc gia, mang lại sự ổn định, giá trị và nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. Động lực toàn cầu của dự trữ vàng bị ảnh hưởng bởi sự tương tác phức tạp giữa kinh tế, địa chất và chính sách tiền tệ, làm nổi bật các đặc điểm đa chiều của vàng vừa là hàng hóa có giá trị vừa là tài sản dự trữ chiến lược.

Tổng hợp / Cafe VN

Chính thức: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, bão lửa ồ ạt trút – Moscow cảnh cáo nóng

“Đây là một bước đi đáng hoan nghênh” – Ông Zelensky viết ngay trước thời khắc hàng chục quả rocket với khối lượng gần 300kg/quả, tầm bắn 90km trút xuống lãnh thổ Nga.

Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Tờ Independent (Anh) chiều 3/6 đưa tin, Ukraine đã lần đầu tiên bắn vũ khí do Mỹ sản xuất và cung cấp vào bên trong lãnh thổ Nga.

Động thái diễn ra không bao lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền cho Kiev tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ. Quyết định ủy quyền có hiệu lực từ ngày 30/5.

Independent cho biết, thông tin về cuộc tấn công của Ukraine đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Theo đó, các lực lượng của Kiev đã sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS để tấn công thành phố Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine.

Theo tờ Telegraph (Anh), cuộc tấn công của Ukraine đã diễn ra trong đêm 1/6. Tuy nhiên ở thời điểm này mới có thông tin từ các blogger quân sự Nga.

“Đối phương (Ukraine) đã bắt đầu sử dụng các hệ thống vũ khí do phương Tây sản xuất để tấn công lãnh thổ Nga. Đây là những mảnh đạn pháo M142 HIMARS MLRS” – phóng viên chiến trường Nga Evgeniy Poddubny thông báo qua kênh Telegram cá nhân.

Chính thức: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, bão lửa ồ ạt trút – Moscow cảnh cáo nóng- Ảnh 1.
Quân đội Ukraine khai hỏa rocket HIMARS. Ảnh: Forbes

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), ngay trước thời khắc hàng chục quả rocket với khối lượng gần 300kg/quả, tầm bắn 90km, mang đầu đạn nổ mạnh 20kg trút xuống Belgorod, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã viết trên mạng xã hội:

“Đây là một bước đi đáng hoan nghênh, cho phép chúng tôi bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine tốt hơn trước các hành động của Nga, cũng như nỗ lực mở rộng chiến tranh của Moscow”.

Forbes cho hay, truyền thông Nga đã ghi lại âm thanh của còi báo động không kích và hình ảnh hỏa lực đánh chặn của các khẩu đội phòng không Nga khi rocket Ukraine lao vun vút về phía thành phố có 384.000 người dân sinh sống.

Các khẩu đội phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ được 14 tên lửa và thu được các mảnh vỡ rocket trên mặt đất làm bằng chứng.

Hiện chưa rõ cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra bao nhiêu thiệt hại và đánh trúng được bao nhiêu mục tiêu quân sự của Nga.

Belgorod và các thị trấn xung quanh là căn cứ hoạt động của nhóm lực lượng phía bắc quân đội Nga. Lực lượng này đã tấn công các thị trấn biên giới của Ukraine kể từ ngày 10/5, dường như nhằm mục đích chọc thủng phòng tuyến của Ukraine và tiến về Kharkiv.

Trong 3 tuần chiến đấu cam go, Forbes cho biết, lực lượng Nga đã phải “trả giá đắt” để giành được quyền kiểm soát một loạt ngôi làng ở biên giới và biến thị trấn Vovchansk (cách biên giới giữa 2 nước vài dặm về phía nam) thành một vùng đổ nát.

Ukraine đã phải nhanh chóng huy động quân tiếp viện từ Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, Lữ đoàn Jager số 71, Lữ đoàn tấn công đường không số 82 tinh nhuệ, cùng một số đơn vị khác để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Chính thức: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, bão lửa ồ ạt trút – Moscow cảnh cáo nóng- Ảnh 2.
Hàng chục quả rocket HIMARS đã giội xuống Belgorod chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền cho Kiev tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ. Ảnh: CNN

Tạp chí Mỹ cho hay, tầm quan trọng của Belgorod đã gia tăng trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn ác liệt. Trung tâm chiến lược quốc phòng Ukraine (CDS) cho biết, trong thời gian qua, hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Belgorod đang trong tình trạng quá tải do tình trạng thương vong.

Tuy nhiên, Kiev phát hiện Nga đang có dấu hiệu tập trung quân cho một đợt tấn công mới. Theo CDS, động thái chuyển quân của Nga ở các thị trấn Graivoron, Borisovka và Proletarsky (cách Belgorod vài dặm về phía tây) cho thấy “có thể có một nhóm tấn công đang hình thành ở Belgorod”.

Forbes nhận định, bằng cách tấn công Belgorod và khu vực xung quanh, Ukraine đã làm xói mòn lực lượng phía bắc của Nga và cả nhóm tấn công đang hình thành này, trong khi không phải chiến đấu trực diện với quân Nga trên từng con phố ở Vovchansk.

Ukraine vốn có thể tấn công Belgorod trước ngày 30/5, nhưng khi đó nước này chỉ có thể sử dụng đạn dược do châu Âu cung cấp, hoặc đạn dược tự sản xuất trong nước.

Loại đạn có khả năng tấn công thọc sâu tốt nhất mà Ukraine có trong tay hiện nay do Mỹ sản xuất. Trong khi đó, một cuộc tấn công “thực sự bền vững” và có thể gây thiệt hại đáng kể cho các căn cứ của Nga ở Belgorod đòi hỏi phải có các hệ thống pháo phóng loạt HIMARS, tên lửa ATACMS và bom lượn của Mỹ.

Nga cảnh báo Mỹ về “hậu quả khôn lường”

Hãng tin Sputnik ngày 3/6 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo về “những tính toán sai lầm gây ra hậu quả khôn lường” khi Washington cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ nhằm vào lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi cảnh cáo Mỹ trước những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả khôn lường” – Ông Ryabkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ “không nên phớt lờ cảnh báo của Moscow”.

Chính thức: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, bão lửa ồ ạt trút – Moscow cảnh cáo nóng- Ảnh 3.
Nga cảnh cáo Mỹ về những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả khôn lường khi cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ nhằm vào lãnh thổ Nga. Ảnh: The Sydney Morning Herald

Trang tin Avia.Pro dẫn lời các chuyên gia nhận định, nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây là một thách thức nghiêm trọng đối với Moscow.

Việc Ukraine lần đầu tiên sử dụng rocket có độ chính xác cao nhằm vào biên giới Nga cho thấy một “lằn ranh đỏ” khác đã bị vượt qua. Điều này báo hiệu một đợt leo thang mới và có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng vũ khí Mỹ trong hoạt động chiến đấu “không thể thực hiện được” nếu không có sự tham gia của các chuyên gia quân sự phương Tây, và đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy NATO đang tích cực tham chiến chống Nga.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng, phản ứng của Nga trước những hành động khiêu khích như vậy “cần nhanh chóng và mạnh mẽ”. Nếu không, chỉ trong vài tháng nữa, các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga sẽ được Ukraine tiến hành bằng tên lửa ATACMS, thậm chí cả Tomahawks.

“Lầu Năm Góc đã phớt lờ ranh giới đỏ của Nga và điều này phải có phản ứng cứng rắn” – Avia.Pro dẫn lời chuyên gia nhận định – “Rõ ràng các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm vào các mục tiêu phía sau của đối phương không còn mang lại tác dụng như mong muốn với Kiev và các biện pháp bảo trợ của phương Tây”.

Các hệ thống phòng không của Nga, như Pantsir, đến nay đã bảo vệ thành công các mục tiêu nằm sau tiền tuyến. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh hơn nữa, giới chuyên gia cho rằng Nga cần tăng cường các phương thức đánh chặn, tiêu diệt tên lửa và UAV của đối phương.

Theo Nhật Minh / Đời Sống Pháp Luật / Cafe VN