Chùm ảnh: Candi Sukuh – kim tự tháp kỳ lạ giữa núi rừng Indonesia

Dù nhiều người tin rằng sự tương đồng giữa đền Candi Sukuh với kim tự tháp Chichen Itza chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vẫn có quan điểm cho rằng hai công trình thực sự có mối liên hệ nào đó.

Nằm ở miền Trung đảo Java của Indonesia, đền Candi Sukuh được thế giới biết đến với kiến trúc độc đáo không bắt gặp ở bất cứ công trình nào khác trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Wikipedia.

Đây là một ngôi đền của đạo Hindu, được xây dựng vào thế kỷ 15, khi vương quốc Majapahit cai quản đảo Java. Ảnh: World Pilgrimage Guide.

Công trình là một quần thể kiến trúc phức hợp, với trung tâm là một điện thờ dạng kim tự tháp được xây hoàn toàn bằng đá. Ảnh: World Pilgrimage Guide.

Cấu trúc kim tự tháp này rất giống với các kim tự tháp tại Chichen Itza ở Mexico, dù hai địa điểm cách nhau nửa vòng Trái Đất. Điều này làm ngôi đền trở nên nổi tiếng trong con mắt quốc tế. Ảnh: Anthropology News.

Sự tương đồng giữa đền Candi Sukuh với kim tự tháp Chichen Itza là một ẩn số làm đau đầu các nhà nghiên cứu. Dù nhiều người tin đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vẫn có quan điểm cho rằng hai công trình thực sự có mối liên hệ nào đó. Ảnh: Wikimedia Commons.

Ngoài kiến trúc kim tự tháp, đền Candi Sukuh còn sở hữu một hệ thống các tác phẩm điều khắc rất sinh động, mang các chủ đề đời sống, thần tiên và năng lực sinh sản của con người. Ảnh: Wikimedia Commons.

Dù từng là một trung tâm của đạo Hindu trong khu vực, đền Candi Sukuh đã bị bỏ phế từ thế kỷ 16, khi người Hồi giáo kiểm soát đảo Java. Ảnh: Travelingyuk.com.

Ngôi đền này được tái phát hiện vào thế kỷ 19 bởi nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh Thomas Raffles. Ảnh: Ceritanina.

Những năm gần đây, đền đã được trùng tu toàn diện và mở cửa đón du khách đến tham quan. Ảnh: Couchfish – Substack.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

Sự thật khó tin về chuyện vệ sinh của thái giám và cung nữ trong cung

Đến cả việc vệ sinh cá nhân, các thái giám và cung nữ cũng phải tranh thủ. Thậm chí, họ phải dùng nhiều cách khác nhau để giữ hương thơm cơ thể…

Thái giám và cung nữ là những người chuyên phục vụ chuyện hầu hạ cho những thành viên trong hoàng cung. Phần lớn cuộc sống của họ đều là ở bên cạnh chủ nhân, thậm chí đến việc vệ sinh cá nhân cũng phải rất tranh thủ.

Qua những điều sử sách ghi lại, chuyện vệ sinh cá nhân của cung nữ và thái giám được bật mí với nhiều điểm đặc biệt.

 Các thái giám triều Nguyễn.
Các thái giám triều Nguyễn. (Ảnh: Zing).

Thái giám phải tranh nhau tắm, dùng túi thơm để át mùi khai

Do thiếu đi bộ phận cần thiết nên thái giám gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề vệ sinh. Họ cũng gặp khó khăn trong việc kiềm chế nhu cầu vệ sinh của mình như người bình thường, đến nỗi nhiều khi thái giám còn phải “giải quyết” ở nhiều nơi trong hoàng cung.

Họ luôn phải tìm mọi cách tắm rửa, làm thơm cơ thể để không bị chủ nhân xử phạt do “ngạt” mùi.

Hình ảnh các nữ quan và thái giám triều Nguyễn xưa.
Hình ảnh các nữ quan và thái giám triều Nguyễn xưa. (Ảnh: Zing).

Thời xưa, thái giám có một phòng tắm chung có tên là “Hỗn Đường Tư”. Mỗi ngày, nơi đây sẽ mở cửa từ 4-5 giờ chiều. Trong khoảng thời gian này, thái giám sẽ phải tắm thật nhanh bởi nếu bỏ lỡ sẽ phải chờ đến ngày hôm sau.

Một số thái giám không thể rời vị trí hầu hạ chủ nhân, vì vậy họ không thể tắm trong nhiều ngày. Thay vào đó, họ sẽ dùng phấn thơm hoặc túi hoa để át đi mùi cơ thể.

Bên cạnh đó, trong quá trình vệ sinh, cấp bậc càng cao lại có quyền lợi càng lớn, ví như sẽ có phòng tắm riêng, còn được những thái giám cấp dưới ở bên hầu hạ, thêm nước nóng, đưa khăn tắm…

 Tuỳ cấp bậc, thái giám sẽ có đặc quyền khác nhau tại Hỗn Đường Tư.
Tuỳ cấp bậc, thái giám sẽ có đặc quyền khác nhau tại Hỗn Đường Tư. (Ảnh minh hoạ: Kknews).

Cung nữ được dùng hoa để tăng mùi thơm, phải quấn đai rơm nếu đến kỳ

Giống như thái giám, cung nữ cũng có một phòng riêng để tắm rửa, vệ sinh. Tuy nhiên, tại đây sẽ được chia thành những phòng khác nhau. Đồng thời, họ còn có một quyền lợi đặc biệt là được thêm các cánh hoa vào trong bồn tắm để tăng thêm mùi thơm cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cung nữ cũng gặp nhiều khó khăn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Họ thường phải dùng chiếc đai rơm hoặc chiếc đai vệ sinh được làm từ một miếng vải mềm lót tro cỏ để hút ẩm bên trong. Tuy nhiên, do tính chất công việc, thời gian thay đai cũng như vệ sinh cá nhân của cung nữ tất nhiên là không thể được thường xuyên như ngày nay.

 Hình ảnh chiếc đai lót rơm của cung nữ thời xưa.
Hình ảnh chiếc đai lót rơm của cung nữ thời xưa. (Ảnh: Kknews).

Nhiều thái giám, cung nữ dùng thời gian vệ sinh cá nhân để tư tình

Dù là thái giám hay cung nữ thì đều sẽ cảm thấy cô đơn giữa chốn hoàng cung hiu quạnh. Thế nên, họ thường tranh thủ mọi thời gian của bản thân để gặp gỡ, kết bạn với những người cùng cấp bậc xung quanh.

Ví như khi vệ sinh cá nhân, họ có thể làm mọi điều tự do theo ý mình. Cũng chính từ đây mà nhiều chuyện tình ngang trái giữa các cung nữ – thái giám, cung nữ – cung nữ hay cả thái giám – thái giám nảy sinh.

Cuộc sống của những người dành phần lớn thời gian để phục vụ chủ nhân như thái giám và cung nữ quả thật rất khó khăn, vất vả. Ngay cả là thời gian vệ sinh cá nhân cũng là vô cùng quý giá đối với họ.

Thể thao văn hóa / Dân Viet/ Khoa hoc TV

Tú Xương – những “cái lạ đời”!

Thế giới thơ Tú Xương là thế giới của cái “lạ đời” ở chỗ đã kiến tạo nên một mô hình tiếng cười rất riêng, không giống ai, sắc nhọn, đanh đá, chua chát, đau đớn. Đó là một mô hình của “thế giới lộn ngược”, tất cả cứ lộn “tùng phèo”, tréo ngoe, oái oăm. Tiếng cười luôn là một mã văn hóa của thời đại, của dân tộc nên giải mã tiếng cười sẽ góp phần tìm được bản chất, xu thế thời đại và tâm hồn, tính cách dân tộc. Các nhà trào phúng lớn thực sự là những nhà văn hóa lớn.

Vượt qua quan niệm nhà văn là “thư ký của thời đại” (là người ghi chép) lý luận văn học hiện đại cho rằng nhà văn phải là người “kiến tạo hiện thực” tức phải tạo ra một mô hình thế giới riêng. Thoát thai từ đời sống nên tác phẩm là mô hình của đời sống chứ không phải bản thân đời sống, do vậy tài năng nhà văn mang tính quyết định. Nhà văn sống với đời sống thế nào thì có tác phẩm như vậy.

“Tự do sáng tạo” là khái niệm chỉ mối quan hệ tác giả với đời sống. Có người kêu to phải “trao quyền tự do sáng tạo” cho nhà văn (!?). Thực tế có ai cấm ai “tự do sáng tạo” đâu. Chỉ sợ viết không hay thôi. Cứ “tự do” ngụp lặn xuống tận đáy dòng chảy cuộc đời, phải lam lũ sống cùng đời sống nhân dân, vui cái vui, đau cùng nỗi đau của người lao động theo nguyên lý “sống đã rồi hãy viết” (Nam Cao) cộng với cái tài, may ra mới có tác phẩm đích thực. Xin giới thiệu “mô hình” “lạ đời” trong thơ Tú Xương để chứng minh những điều này.

Tú Xương có câu thơ rất thâm thúy: “Cờ biển vua ban cũng lạ đời!” (Ông Tiến sĩ mới). “Cờ biển” của “vua” luôn mang tính chuẩn mực quan phương thế mà còn “lạ đời” huống hồ những cái bình thường khác!? Cái sự “ban” “cờ biển” này “lạ đời” thì đương nhiên “người ban” cũng “lạ đời” nốt.

Địa chỉ số 247 phố Hàng Nâu (nay là nhà xây mới thuộc đường Minh Khai), nơi Tú Xương sinh ra và lớn lên

Thế giới thơ Tú Xương là thế giới của cái “lạ đời” ở chỗ đã kiến tạo nên một mô hình tiếng cười rất riêng, không giống ai, sắc nhọn, đanh đá, chua chát, đau đớn. Đó là một mô hình của “thế giới lộn ngược”, tất cả cứ lộn “tùng phèo”, tréo ngoe, oái oăm. Tiếng cười luôn là một mã văn hóa của thời đại, của dân tộc nên giải mã tiếng cười sẽ góp phần tìm được bản chất, xu thế thời đại và tâm hồn, tính cách dân tộc. Các nhà trào phúng lớn thực sự là những nhà văn hóa lớn.

Thời Tú Xương sống là cái thời có nhiều bi hài kịch nhất: sự hỗn loạn, sự lai căng của văn hóa ngoại lai, sự xuống cấp trầm trọng của đạo lý, đạo đức, sự thối nát của chính quyền. Đó là cái thời có nhiều chân dung, nhiều hình ảnh, nhiều sự kiện đáng lên án, đáng phê phán nhất. Trong thơ Tú Xương có gần như đầy đủ chân dung các loại người từ vua quan, Tây, Tàu, thầy đồ, gái điếm, cô đầu, kẻ buôn, sư sãi… và cũng có rất nhiều nghề, nhiều nghiệp.

Tú Xương lớn bởi ông không chỉ cười một loại người nào, một hạng người nào hay một tính cách đáng cười nào mà ông cười cả một thời đại. Ý nghĩa phổ quát của tiếng cười Tú Xương vượt qua ý nghĩa của văn chương thông thường mà vươn tới tầm lịch sử để đòi thay đổi cả một trạng thái xã hội. Đọc thơ Tú Xương người ta thấy tất yếu cần một sự thay đổi lớn. Nhiều người yêu, mê, thuộc rồi truyền khẩu thơ Tú Xương có lẽ phần lớn cũng vì ở điểm này.

Sống trong bóng đêm xã hội “Đêm nảo đêm nao tớ cũng buồn” nên Tú Xương muốn phơi bày ra ánh sáng tất cả những gì trái tai gai mắt cần phải thay đổi. Điều này quy định thơ ông dễ hiểu, giản dị, ít điển tích, điển cổ. Nên nói thơ ông sâu sắc (như có nhận định) là có phần khiên cưỡng nhưng nói thơ ông quyết liệt thậm chí ác liệt là có cơ sở. Ông là người duy nhất của làng trào phúng Việt trong thời đại mình xứng đáng với tên gọi người kể chuyện cười bằng thơ. Mỗi bài thơ của ông như một mảnh ghép để ghép lại thành bức tranh trào phúng về lịch sử.

Tú Xương trước hết là nhà phóng sự điều tra về những gì tiêu cực, lố lăng, xấu xí của xã hội… Vì sự đi lại trong thực tế cuộc sống thời ấy không thuận tiện, với ông cũng không thật sự cần thiết nên “phương tiện” điều tra chủ yếu là bộ phận “thính giác” nhạy bén và nhạy cảm. Cho nên ta hiểu vì sao động từ “nghe” xuất hiện rất nhiều lần trong thơ ông: “Nghe văn mà gớm cho ông mãi” (Ông Tiến sĩ mới); “Vẳng nghe tiếng ếch bên tai” (Sông lấp); “Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau…/ Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang” (Năm mới chúc nhau); “Nằm nghe tiếng trống, trống canh ba” (Chợt giấc); “Nghe nói miền Nam trời đại hạn” (Lụt năm Bính Ngọ);… Nhân vật cũng nghe: “Nghe tin cụ cố cười ha hả…/ Nghe tin bà cố cười khì khì” (Ông Cử thứ năm);…

Nhà thơ “nghe” thấy tiếng nói của các nhân vật nói với nhau nên động từ “bảo”, “nhắn” có rất nhiều: “Ta thấy người ta vẫn bảo rằng/ Bảo rằng thằng Cuội ở cung trăng” (Gái góa nhà giàu); “Tôi thấy người ta có bảo rằng” (Chị Hằng thằng Cuội); “Khéo bảo nhau rằng: mới với me” (Năm mới); “Ai về nhắn bảo đàn em nhé” (Lấy lẽ); “Ai về nhắn bảo việc này cho/ Nhắn bảo ai rằng việc nhỡ to” (Mẹ vợ với chàng rể); “Ông lão nhà quê tang tảng dậy/ Bảo con đan đó chớ đan gầu” (Mưa tháng bảy);…

Tú Xương - những “cái lạ đời”! -0
Hình ảnh bát nháo, hỗn loạn thời Tú Xương sống!

Ở thời buổi toàn cầu hóa này nhưng trong giáo trình giảng dạy của nhiều trường báo chí hiện đại ở một số nước tiên tiến vẫn coi “hỏi” là phương pháp điều tra cơ bản, vì thông dụng, tiện lợi, nhanh gọn và hiệu quả. Hẳn nhiên trong thơ Tú Xương có rất nhiều câu hỏi, có cả những câu hỏi tu từ nhưng phần nhiều là những câu hỏi mang tính “điều tra”, hỏi để làm rõ thông tin góp phần vạch ra sự thật của sự kiện: “Học trò chúng nó tội gì thế?/ Để đến cho ông vớ được đầu” (Chế ông Đốc học); “Chẳng hay gian dối vì đâu vậy?” (Chế ông Huyện); “Hàn lâm tu soạn kém gì ai?” (Đùa ông Hàn); “Hỏi lão đâu ta? Lão ở Liêm/…Xuân thu ướm hỏi đà bao tá?” (Già chơi trống bỏi); “Thọ kia mày có biết hay chăng?” (Để vợ chơi nhăng); “Cô Ký kia sao mà chết ngay?” (Mồng Hai Tết viếng cô Ký); “Ông Cử thứ năm con cái ai?/…Thứ năm ông Cử ai làm nổi?” (Ông Cử thứ năm); “Này này hương thí đỗ năm nào?” (Thi phúc);

Lại có khi hỏi cả mình: “Trải mấy mươi năm vẫn thế ru?/ Rằng khôn? Rằng dại? Lại rằng ngu?” (Hỏi mình); Thậm chí hỏi trời: “Ta lên ta hỏi ông trời/ Trời sinh ta ở trên đời biết chi?” (Hỏi ông trời); “Bắc thang lên hỏi ông cầm sổ?” (Khóc anh rể và chị). Hỏi trăng: “Ta lên ta hỏi ông trăng/ Họa là ông có biết chăng sự đời?” (Hỏi ông trăng); “Nước đã mấy con, con nước lớn?/ Trăng bao nhiêu tuổi, tuổi trăng già?” (Hỏi trăng, hỏi nước). Hỏi thời gian, thời thế: “Xuân ơi, ta hỏi xuân xem nhé/ Quả đất còn bao độ chuyển vần?” (Hỏi xuân). Hỏi “trong ấy” (tức Kinh đô Huế): “Dám hỏi những ai nơi cố quận/ Rằng xuân, xuân mãi thế ru mà?” (Xuân). Hỏi “đất”: “Có đất nào như đất ấy không?” (Đất Vị Hoàng). Có cả những lời “hỏi thăm”: “Tôi hỏi thăm ông đến tận nhà” (Ông Ấm Điền); “Hỏi thăm quê quán nơi mô?/ Không học mà sao cũng gọi đồ?” (Giễu ông đồ Bốn ở phố Hàng Sắt);…

Là nhà “điều tra” nên ông nhận thấy sớm hơn tất cả về một trạng thái “ngược đời”, “lạ đời” của xã hội. Thương đời “Những là thương cả cho đời bạc” (Hỏi mình) nhưng càng buồn thêm vì bất lực, vì không thể làm sao thay đổi được trạng thái phong hóa đồi bại đang ngày một thê thảm. Vì thế thơ ông ngập tràn nỗi buồn, ngoài nỗi “buồn thi hỏng” (tên một bài thơ): “Bụng buồn còn muốn nói năng chi/ Đệ nhất buồn là cái hỏng thi”, còn là buồn nhân thế và thời thế: “Cái mặt bôi vôi nghĩ cũng buồn” (“Hát tuồng”); “Sao đang vui vẻ ra buồn bã” (Nhớ bạn phương trời).

Và rất nhiều tâm trạng “ngán”, “chán”: “Ngán nỗi hàng phường khi cúng tế” (Phường nhơ), “Ba chữ nghêu ngao vợ chán chồng” (Mùa nực mặc áo bông); “ngao ngán, ngẩn ngơ”: “Khiến người ngao ngán, ngẩn ngơ sao” (Cái nợ); “Vì ai lận đận cho mình ngẩn ngơ” (Áo bông che bạn). Cũng rất nhiều trạng thái “tiếc”: “Nào ai có tiếc ai đâu?” (Áo bông che bạn), “Tỉnh ra lại tiếc người trong mộng” (Chiêm bao)… Có một chủ đề “hoài cổ” (cũng là sự luyến tiếc) trong thơ Tú Xương mà bài “Sông lấp” là rất tiêu biểu: “Vẳng nghe tiếng ếch bên tai/ Giật mình lại tưởng tiếng ai gọi đò”…

Bi kịch thời đại và bi kịch cá nhân dồn tụ, nén chặt vào tâm hồn con người thi nhân nên thơ Tú Xương đầy sự bức bối: “Bức sốt nhưng mình vẫn áo bông” (từ góc nhìn này cho thấy câu thơ mang nghĩa bóng hơn là nghĩa thực). Đầy bóng đêm: “Đêm sao đêm mãi thế ru mà?” (Đêm dài), “Kìa cái đêm nay mới gọi đêm” (Dạ hoài)… Có thể viết một tiểu luận nghiên cứu dài về hình tượng bóng đêm này. Còn đầy sự “bối rối”: “Bối rối tình duyên cơn gió thoảng” (Đêm hè). Cũng đầy sự trăn trở vật vã: “Nào ai là kẻ tìm ta đó/ Đốt đuốc mà soi kẻo lẫn nhà?” (Đêm dài); … Bi kịch vẫn là bi kịch. Bóng đêm vẫn “dài”. Bế tắc. Nên cũng dễ hiểu có lúc đau mắt mà ông lại muốn mù hẳn: “Muốn mù trời chẳng cho mù nhỉ/ Giương mắt làm chi buổi bạc tình!?” (Đau mắt)…

Những sự ngược đời ấy đã nói thay cái khát khao lớn nhất ở Tú Xương là mong muốn đòi một sự thay đổi xã hội để con người được sống “cho ra cái giống người”!

Nguyễn Thanh Tú / Văn nghệ Saigon

Microsoft nắm trong tay công cụ có thể thay đổi cách làm việc của 2,6 tỷ người dùng, nếu thành công sẽ biến công ty thành ‘quái vật’ không ai có thể lật đổ

Sau khi bỏ lỡ điện thoại thông minh, Microsoft tìm ra hướng đi mới nhiều khả năng đưa công ty trở lại hào quang là công ty giá trị nhất hành tinh.

Microsoft nắm trong tay công cụ có thể thay đổi cách làm việc của 2,6 tỷ người dùng, nếu thành công sẽ biến công ty thành ‘quái vật’ không ai có thể lật đổ - Ảnh 1.

Trong suốt nhiều năm, Microsoft đã cố gắng thuyết phục nhân viên văn phòng trên khắp thế giới viết báo cáo, điền vào bảng tính và tạo trình chiếu bằng phần mềm văn phòng của mình. Nhưng hiện tại, tập đoàn này thậm chí muốn tạo ra công cụ làm thay luôn mọi việc cho giới văn phòng. Tại trụ sở chính ở Redmond, vùng ngoại ô Seattle, Mỹ, Microsoft đang trình diễn những phương pháp kỳ diệu mới nhất của mình.

Trên đầu một tài liệu Word trống xuất hiện một hình chữ nhật nhỏ màu xám. Với một vài từ hướng dẫn, một chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) – hay còn gọi là “Copilot” sẽ tìm thấy một tệp lớn trong thư mục máy tính và tóm tắt nội dung. Sau đó, chatbot này sẽ chỉnh sửa “tác phẩm” của chính mình và trả lời ngắn gọn các câu hỏi về tài liệu. Nó cũng có thể thực hiện nhiều thủ thuật khác: Tìm kiếm email về các chủ đề nhất định, lập danh sách việc cần làm dựa trên cuộc họp và thậm chí tạo ra một bản trình bày PowerPoint có thể chấp nhận được với đối tác của bạn.

Đây là một cái nhìn thoáng qua về tương lai của công việc. Khả năng “sáng tạo” đáng kinh ngạc của AI có vẻ sẽ biến đổi nhiều công việc bàn giấy. Đây cũng là một cái nhìn thoáng qua về tương lai của Microsoft, công ty từng là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới và hy vọng giành lại danh hiệu này bằng cách bán công nghệ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Thông qua khoản đầu tư của công ty vào OpenAI, công ty khởi nghiệp đằng sau Chatgpt, một chatbot AI phổ biến, công ty có thể đưa AI tiên tiến vào các sản phẩm của mình.

Điều đó không chỉ có nghĩa là thêm Copilot vào phần mềm làm việc văn phòng của hãng (trước đây gọi là “Office”, nhưng gần đây được đổi tên thành “Microsoft 365”), sẽ được triển khai vào tháng 11. Tuần này, công ty sẽ ra mắt Copilot cho hệ điều hành Windows, có thể thay đổi cài đặt máy tính của bạn, tạo hình ảnh và tóm tắt các trang web. Các phần mềm hỗ trợ bán hàng và cung cấp nguồn nhân lực đã có sẵn. Vào tháng 2, Microsoft đã thêm các chức năng giống Chatgpt vào Bing, công cụ tìm kiếm của hãng, thực tế là một Copilot khác. Với đội ngũ Copilots của mình, Microsoft đang đưa AI vào hầu hết mọi khía cạnh kinh doanh của mình.

VỤ ĐẶT CƯỢC LỚN NHẤT

Đây có lẽ là vụ đặt cược lớn nhất mà bất kỳ công ty nào đang thực hiện vào AI. Phần thưởng có khả năng rất lớn. Copilots có thể biến đổi thế giới công việc cho 1,2 tỷ người sử dụng Microsoft 365 và 1,4 tỷ người sử dụng Windows. Điều này sẽ cho phép Microsoft thu hút khách hàng mới và tính phí cho họ nhiều hơn. Ngược lại, điều đó có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh sang Azure, mảng kinh doanh đám mây có tỷ suất lợi nhuận cao của Microsoft, có thể giúp hãng này vượt qua Amazon Web Services để trở thành công ty đám mây lớn nhất thế giới. Copilots thậm chí có thể giúp định giá của Microsoft vượt lên trên mức 2,3 triệu USD hiện tại, có khả năng thu hẹp khoảng cách với Apple, hiện là công ty có giá trị nhất thế giới.

Microsoft nắm trong tay công cụ có thể thay đổi cách làm việc của 2,6 tỷ người dùng, nếu thành công sẽ biến công ty thành ‘quái vật’ không ai có thể lật đổ - Ảnh 2.

“Trên thực tế, AI mang đến cho Microsoft một cơ hội hấp dẫn để làm điều gì đó mà cho đến nay hãng vẫn chưa thực hiện được và tập hợp tất cả những gì hãng đưa ra”, Mark Moerdler của Bernstein, một nhà môi giới lập luận. Teams, dịch vụ họp trực tuyến của Microsoft, có thể hấp dẫn các nhà quản lý hơn so với Zoom nếu được tích hợp Copilot có thể sắp xếp email của nhân viên trong Outlook và triệu tập thông tin từ tài liệu Word và PowerPoint của họ. Tất cả ma thuật này cũng có thể được chuyển qua Azure, thúc đẩy hơn nữa hoạt động kinh doanh của Microsoft.

Tuy nhiên, Microsoft cũng đang tham gia vào một canh bạc lớn. Năm tới, chi tiêu vốn của công ty dự kiến sẽ tăng gần 2/5, lên khoảng 40 tỷ USD. Đó là mức gần kỷ lục 16% doanh thu của công ty và là tỷ trọng cao hơn bất kỳ gã khổng lồ công nghệ nào khác ngoại trừ Meta, công ty mẹ của Facebook. Phần lớn số tiền này sẽ được chi cho các chip AI mới và mạng hiệu suất cao để đưa vào hơn 120 trung tâm dữ liệu bổ sung mà họ dự định đưa lên mạng. Liệu khoản đầu tư như vậy có mang lại kết quả hay không là một câu hỏi mở. Đối với tất cả những lời hứa của họ, Copilots vẫn còn rất nhiều vấn đề. Chưa kể đến việc, các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Alphabet (công ty mẹ của Google), đang để mắt tới tất cả các thị trường tương tự. Khi cuộc chiến về tương lai việc làm ngày càng nóng lên, vị thế của Microsoft rất đáng ghen tị nhưng không phải là không thể bị tấn công.

Đặt mình vào vị trí đó là một nỗ lực lâu dài. Thời hoàng kim của Microsoft là vào những năm 1990. Sự thống trị của Windows với tư cách là một hệ điều hành đã khiến công ty trở nên hùng mạnh nhưng lại bị coi thường. Tiếp theo là một thời kỳ trì trệ vì chỉ sống nhờ vào doanh thu từ Windows. Khi Satya Nadella tiếp quản công ty vào năm 2014, mọi thứ đã thay đổi. Windows sẽ không còn là trọng tâm chính của công ty nữa.

Thay vào đó, công ty được tổ chức lại dựa trên Azure, với các chương trình bom tấn như Office, chuyển sang đám mây. Điều này liên quan đến việc xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ. Chi tiêu vốn của Microsoft đã tăng từ 6% doanh thu năm 2014 lên 11% sau 5 năm. Điều quan trọng là công ty đã từ bỏ cách tiếp cận “khu vườn có tường bao quanh”. Ông Nadella cho phép phần mềm của Microsoft chạy trên các hệ điều hành khác, chẳng hạn như của Google, Apple và Linux, một đối thủ mã nguồn mở của Windows.

Trong thời gian đó, Microsoft cũng đang đầu tư vào AI. Lần đầu tiên họ thông báo đang hợp tác với OpenAI vào năm 2016. Kể từ đó họ đã đầu tư 13 tỷ USD, với số tiền được báo cáo là 49% cổ phần. Thỏa thuận này không chỉ cho phép Microsoft sử dụng công nghệ của OpenAI mà còn quy định rằng các mô hình và công cụ của OpenAI chạy trên Azure, từ đó biến khách hàng của OpenAI trở thành khách hàng gián tiếp của Microsoft. Điều đáng nói là, OpenAI không phải là duy nhất. Microsoft đã mua 15 công ty liên quan đến AI kể từ khi Nadella tiếp quản. Điều đó bao gồm việc trả 20 tỷ USD cho Nuance, một công ty chăm sóc sức khỏe với công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản tiên tiến vào năm 2022.

Ngày nay hoạt động kinh doanh của Microsoft dựa vào ba bộ phận để phát triển. Đầu tiên là Azure. Chi tiêu trên nền tảng đám mây đang chậm lại khi các nhà quản lý thắt chặt hầu bao. Mặc dù vậy, trong quý gần đây nhất, hoạt động kinh doanh đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Microsoft không tiết lộ doanh thu của Azure, nhưng các nhà phân tích cho rằng mảng này chiếm khoảng 1/4 doanh thu của công ty, đạt 212 tỷ USD vào năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây cũng được giữ bí mật, nhưng Bernstein đưa ra con số cao ngất ngưởng là 60%.

Đứng thứ hai là Microsoft 365, cũng chiếm khoảng 1/4 doanh thu. Con số này đã tăng khoảng 10% mỗi năm nhờ sự tiếp quản của các doanh nghiệp nhỏ hơn, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như nhà hàng. Nguồn tăng trưởng thứ ba là an ninh mạng. Trong các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, các giám đốc điều hành của Microsoft cho biết mảng này chiếm khoảng 20 tỷ USD doanh thu (khoảng 1/10 tổng doanh thu). Con số này cao hơn tổng doanh thu của 5 công ty lớn nhất chỉ cung cấp dịch vụ an ninh mạng. Hơn nữa, doanh thu đang tăng khoảng 30% mỗi năm. (Nhánh trò chơi điện tử của Microsoft, mang lại 15 tỷ USD mỗi năm, cũng sẽ tăng trưởng đáng kể khi các cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh đã báo hiệu rằng họ sẽ chấp thuận thương vụ mua lại Activision Blizzard, một nhà sản xuất trò chơi khác, với giá 69 tỷ USD).

Việc sử dụng Azure làm cơ sở hạ tầng cơ bản cho các hoạt động kinh doanh khác của Microsoft đã giúp phân bổ chi phí, hợp lý hóa hoạt động và tăng lợi nhuận. Kể từ năm 2014, tỷ suất lợi nhuận hoạt động mảng này đã tăng từ 29% lên 43% – cao hơn so với những gã khổng lồ công nghệ khác. Điều đó đã khiến các nhà đầu tư phấn khích. Trong nhiệm kỳ của ông Nadella, giá trị thị trường của Microsoft đã tăng khoảng 2 nghìn tỷ USD.

CÂU HỎI MỞ

Những người ủng hộ cho rằng Microsoft có hai lợi thế lớn khi nói đến trí tuệ nhân tạo. Đầu tiên là phạm vi phần mềm mà họ bán. Yêu cầu một chatbot duy nhất đọc email và bảng tính để tập hợp một bản trình chiếu dễ dàng hơn nhiều so với việc xử lý các trợ giúp AI khác nhau cho mỗi chương trình.

Thứ hai, Microsoft có lợi thế của người đi đầu. Họ triển khai AI nhanh hơn so với các đối thủ nhờ vào mối quan hệ hợp tác với ChatGPT và cũng có thể vì ông Nadella cảm thấy rằng công ty đã phản ứng chậm với điện thoại thông minh và đám mây. Dù lý do là gì đi nữa, tốc độ của Microsoft đã khiến OpenAI trở thành lựa chọn mặc định cho các công ty lớn thử nghiệm công nghệ này. Một cuộc khảo sát gần đây về các nhà quản lý của ngân hàng JPMorgan Chase cho thấy trong ba năm tới, họ dự kiến 56% chi tiêu cho Generative AI sẽ thuộc về Microsoft so với 13% cho AWS của Amazon và 12% cho Google Cloud Platform (GCP).

Microsoft nắm trong tay công cụ có thể thay đổi cách làm việc của 2,6 tỷ người dùng, nếu thành công sẽ biến công ty thành ‘quái vật’ không ai có thể lật đổ - Ảnh 3.

Một cuộc khảo sát khác của Sequoia, một công ty đầu tư mạo hiểm, trong số 33 công ty khởi nghiệp mà họ đầu tư, cho thấy 90% trong số họ đã sử dụng OpenAI. Keith Weiss của ngân hàng Morgan Stanley lập luận rằng một hệ sinh thái đang bắt đầu hình thành xung quanh mô hình GPT-4 của OpenAI. Điều đó bao gồm các chuyên gia tư vấn chuyên về các công cụ của OpenAI và khuyến nghị khách hàng sử dụng chúng, cũng như những người bán phần mềm, chẳng hạn như HubSpot, nơi xây dựng các chương trình riêng sử dụng các mô hình của OpenAI.

Có một số bằng chứng cho ý kiến cho rằng Copilots có thể giúp củng cố vị trí dẫn đầu của Microsoft. Vào tháng 6/2022, họ đã ra mắt Copilot tạo mã trên GitHub, một kho lưu trữ mã mà Microsoft đã mua vào năm 2018 với giá 7,5 tỷ USD. Mô hình này được đào tạo bằng cách sử dụng hàng loạt mã được lưu trữ trên GitHub. Mô hình đã nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà phát triển phần mềm. Trong một cuộc khảo sát, 90% người dùng nói với GitHub rằng Copilot đã cải thiện năng suất của họ. Công ty cũng thực hiện một nghiên cứu nhỏ cho thấy các lập trình viên hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn 55% khi sử dụng công cụ này. Khoảng 27.000 doanh nghiệp có đăng ký, gấp đôi so với ba tháng trước. Mô hình cũng phổ biến trong giới công nghệ đến mức thuật ngữ “copilots” đã trở thành cách viết tắt của trợ lý AI, cho dù có do Microsoft cung cấp hay không.

Microsoft cho biết các công ty đang thử nghiệm Copilot cho phần mềm “năng suất” (nghĩa là dành cho email, bảng tính, xử lý văn bản và những thứ tương tự) đều báo cáo những lợi ích tương tự. Kate Johnson, ông chủ của Lumen, một công ty viễn thông, mô tả đây là một “bước thay đổi chức năng” trong cách làm việc của nhân viên. Cô sử dụng công cụ này để nhìn lại các cuộc họp trên Teams. Bà Johnson cho biết thêm, điều đó giúp nâng cao trách nhiệm giải trình: Các nhiệm vụ mà nhân viên phải hoàn thành sau cuộc họp trước “dễ dàng cho mọi người xem”.

Ví dụ, Copilots cũng có thể đóng vai trò là huấn luyện viên phần mềm, dạy cách chèn biểu đồ vào bảng tính. Mục tiêu là cuối cùng chúng sẽ có thể tìm hiểu sở thích của người dùng và thậm chí cả phong cách viết của họ. “Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ mang đến một bản thay đổi có hiệu quả cao – một tác nhân thật sự hiểu rõ bạn”, ông Nadella viết trong cuốn sách “Hit Refresh” xuất bản năm 2017.

Dĩ nhiên, để làm được tất cả những điều đó đều không hề rẻ. Với mức giá 30 USD cho mỗi người dùng mỗi tháng, Copilots có thể mang lại mức tăng 52-83%, tùy thuộc vào gói phần mềm mà công ty sử dụng. Jason Wong của Gartner – một công ty nghiên cứu nói: “Giá có vẻ đắt nhưng lại rẻ nếu nó thực sự giúp bạn tiết kiệm hàng giờ lao động mỗi tuần”.

Một cách khác Microsoft sẽ kiếm tiền từ Copilots là từ cơ sở hạ tầng cơ bản. Vào tháng 5, họ đã công bố “Copilot Stack” trên Azure. Điều này giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng Copilots trong các ứng dụng của riêng họ hoặc tạo các “plugin” cho Copilots của Microsoft. Hy vọng rằng nhiều công ty sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng này và gửi nhiều hoạt động kinh doanh hơn tới Azure. Một ưu điểm khác của cách tiếp cận “nền tảng” này là Microsoft có thể đạt được các thỏa thuận sử dụng dữ liệu của khách hàng Azure để đưa chuyên môn pháp lý vào tài liệu Word hoặc email. Điều đó tạo ra một lợi thế mà “các đối thủ cạnh tranh sẽ rất khó hoặc không thể sao chép được”, một nghiên cứu của Bernstein lập luận.

Trong quý 2 năm nay, AI đã giúp tăng thêm khoảng 120 triệu USD vào doanh thu từ đám mây của Microsoft. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong quý này. Ông Weiss ước tính vào năm 2025, AI có thể tăng doanh thu thêm 40 tỷ USD, phần lớn thông qua các công cụ AI của Azure và Copilots của 365.

Sự tăng trưởng như vậy sẽ không hề rẻ. New Street Research, một công ty chuyên phân tích thị trường chứng khoán, cho rằng Microsoft là khách hàng lớn nhất của Nvidia, hãng bán chip AI lớn nhất thế giới. Nghiên cứu của hãng cho thấy Microsoft đã chi khoảng 3 tỷ USD cho chip AI của Nvidia trong quý 2 năm 2023, tăng từ khoảng 1 tỷ USD trong quý đầu tiên. Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng 7, Amy Hood, giám đốc tài chính, lưu ý rằng việc xây dựng AI đang gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận khổng lồ của Microsoft trong lĩnh vực đám mây. Bà nói, điều đó đang được bù đắp bằng cách xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Scott Guthrie, người đứng đầu bộ phận đám mây và AI của Microsoft cho biết: “Chúng tôi đang thấy chi phí suy luận (những chi phí liên quan đến việc đặt câu hỏi cho mô hình AI) đang giảm xuống và kỳ vọng rằng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra và các mô hình sẽ trở nên chính xác và hiệu quả hơn”.

Ngay cả khi chi phí tăng vọt được kiềm chế thì vẫn còn rất nhiều rủi ro khác. Cạnh tranh ngày một nóng lên. Một cuộc chiến dành cho thị trường phần mềm kinh doanh trị giá 340 tỷ USD. Vào tháng 5, Google đã công bố Duet for Workspace, phiên bản nhằm đấu với Copilots. Tuần trước, họ đã phát hành các tính năng cho phép Bard, chatbot của họ, truy cập hộp thư đến Gmail và Google Docs của người dùng. Salesforce – một gã khổng lồ phần mềm thì tung ra Einstein. Slack, một ứng dụng nhắn tin và là một trong những công ty con của Salesforce thì có Slack GPT.

Dù còn rất nhiều trở ngại khác nữa nhưng Microsoft vẫn ở một vị thế vững chắc. Công ty này đã thất bại trong việc nắm bắt sự ra đời của điện thoại thông minh và chậm nắm bắt được tiềm năng của đám mây. Ngày nay, họ nhận thấy mình đã sẵn sàng khai thác một công nghệ có thể biến đổi thế giới việc làm. Họ phải duy trì sự cân bằng tinh tế, di chuyển nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn đảm bảo rằng việc tiến vào lĩnh vực AI không gây khó chịu cho các nhà quản lý, làm giảm lợi nhuận hoặc gây khó chịu cho khách hàng. Nếu Microsoft thất bại, rất nhiều đối thủ sẵn sàng thế chỗ. Nhưng nếu thành công thì phần thưởng cho gã khổng lồ này sẽ rất lớn. Không quá khi nói Copilots sẽ là người chỉ huy vận mệnh của Microsoft.

Theo: The Economist / Văn Đàm / Nhịp sống thị trường / Cafe VN

Không đối thủ, 10 năm liền vững ngôi vương thế giới: Trung Quốc lập kỷ lục “khủng” ở lĩnh vực cực nóng

Hãng Tân Hoa Xã đưa tin, trong một báo cáo hôm 26/9, Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) cho biết, vào năm 2022, Trung Quốc đã lắp đặt kỷ lục 290.258 robot công nghiệp, tăng 5% so với năm trước

Đứng đầu thế giới 10 năm liên tiếp

Đây là số lượng lắp đặt hàng năm lớn nhất thế giới, vượt xa các quốc gia khác trong danh sách.

IFR cho biết: “Mức tăng mới nhất này rất đáng chú ý vì nó thậm chí còn vượt qua kết quả năm 2021 – tăng 57% so với năm 2020”.

Theo sau Trung Quốc là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Đức.

Trình Đức Hoa, kỹ sư ứng dụng cao cấp tại một công ty sản xuất robot ở Bắc Kinh chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu: Robot Trung Quốc có thể hoạt động với độ chính xác lên tới ±0,02 mm.

Theo Hoàn cầu, doanh số bán robot công nghiệp của Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số của thế giới, đứng đầu thế giới trong 10 năm liên tiếp.

Nửa đầu năm 2023, sản lượng robot công nghiệp Trung Quốc đạt 222.000 chiếc, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đây, các ngành công nghiệp như cơ khí và sản xuất hàng dệt gia dụng của Trung Quốc hiếm khi sử dụng robot trong các công nghệ cốt lõi do quy trình phức tạp và nhiều loại sản phẩm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ngành này cũng đã âm thầm bổ sung thêm robot.

Tại cơ sở sản xuất thông minh của một nhà máy luyện kim ở Dương Giang, Quảng Đông, có hơn 40 robot hoạt động trên ba dây chuyền sản xuất tự động mài, cắt và đóng gói.

Người phụ trách này cho biết, góc cắt quyết định con dao có sắc bén hay không và đây cũng là một trong những công nghệ cốt lõi nhất trong quá trình sản xuất dao kéo. Trước đây, công đoạn này đều do các bậc thầy giàu kinh nghiệm thực hiện dựa trên cảm nhận của họ nhưng giờ đây robot cắt đã trở thành một người trợ giúp đắc lực.

Không đối thủ, 10 năm liền vững ngôi vương thế giới: Trung Quốc lập kỷ lục khủng ở lĩnh vực cực nóng - Ảnh 2.

Robot công nghiệp để bàn tại Hội nghị Robot Quốc tế 2023 ở Trung Quốc năm 2023. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đa dạng và thông minh

Theo báo Tham khảo Kinh tế (Trung Quốc), không chỉ hỗ trợ vận chuyển, mài hàn mà robot Trung Quốc ngày càng linh hoạt và thông minh khi có thể bán hàng hóa, ghép hình, tưới hoa…

javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(2010262);}else{parent.admSspPageRg.draw(2010262);}

Tại Triển lãm Công nghiệp Quốc tế Trung Quốc lần thứ 23 tổ chức tại Thượng Hải mới đây, khu vực triển lãm robot rộng hơn 50.000 m2 đã trở thành một trong khu vực gây sự chú ý lớn.

Khu triển lãm robot lần này đã quy tụ hơn 350 doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn trong và ngoài Trung Quốc liên quan đến chuỗi công nghiệp, đồng thời ra mắt hơn 300 dự án công nghệ, sản phẩm và ứng dụng robot mới.

Trong ấn tượng truyền thống của người dân, robot thường được sử dụng cho những công việc đơn giản và nặng nhọc như vận chuyển, phun thuốc nhưng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, nó còn tăng hiệu quả cho các ngành công nghiệp truyền thống như ô tô, điện tử, năng lượng mới, quang điện và kỹ thuật y sinh.

Với số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới ngày càng tăng, việc sạc nhanh đã trở nên cần thiết. Thương hiệu robot Trung Quốc Jaka đã phát triển robot sạc xe năng lượng mới.

Sau khi cảm nhận xe đã dừng đỗ, robot sạc sẽ tự động tiến tới tháo súng sạc và lắp vào cổng sạc của ô tô. Bằng việc xác định chính xác lộ trình dự kiến, robot có thể hoàn thành toàn bộ quá trình cắm, rút ​​và sạc của xe điện. Dòng robot này hiện đang “làm nhiệm vụ” tại một số trạm sạc ở Trung Quốc.

Những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác đã mang lại những khả năng mới cho ngành công nghiệp robot.

Trong đó, robot cộng tác là xu hướng chính trong sự phát triển của ngành công nghiệp robot Trung Quốc.

So với robot công nghiệp truyền thống, có tải trọng và định dạng lớn và thường phải làm việc trong “lồng an toàn”, robot cộng tác linh hoạt, an toàn hơn và có thể làm việc cùng với con người để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt, đa dạng v.v…

Tại gian hàng Jaka, khi phóng viên Trung Quốc cố gắng tiếp cận một robot cộng tác thì nhận thấy tốc độ di chuyển của nó chậm lại, khi anh ta cố gắng chạm vào robot bằng tay thì nó tự động dừng lại.

Vương Lôi, Giám đốc tiếp thị của Jaka cho biết: “Camera bảo vệ thị giác của Jaka đang phát huy tác dụng. Nó có thể linh hoạt thiết lập khu vực bảo vệ và hỗ trợ bảo vệ đa cấp, giúp việc cộng tác giữa người và máy trở nên an toàn hơn”.

Báo Tham khảo Kinh tế cho biết, doanh thu của ngành công nghiệp robot Trung Quốc đã vượt 170 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 23 tỷ USD) vào năm 2022.

Theo Kế hoạch triển khai hành động ứng dụng “Robot+” do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc ban hành vào đầu năm nay, đến năm 2025, mật độ robot trong ngành sản xuất của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi so với năm 2020.

An An / Nhịp sống thị trường /Shoha

Vẻ đẹp của chim đầu rìu Việt Nam

Có tính lãnh thổ cao, chim đầu rìu trống thường phát ra tiếng kêu để khẳng định chủ quyền khu vực mình sống. Các cuộc rượt đuổi và đánh nhau bằng mỏ thường xảy ra, có thể rất tàn bạo, dẫn đến mù mắt.

Ảnh: eBird.

Có ngoại hình không thể nhẫm lẫn với các loài chim khác, chim đầu rìu (Upupa epops) là một trong những loài chim ấn tượng nhất sinh sống ở Việt Nam.

Đây loài chim định cư không phổ biến, được ghi nhận trên cả nước. Chúng cũng là loài di cư tương đối phổ biến qua khu vực Đông Bắc.

Các cá thể chim đầu rìu trưởng thành dài 27-33 cm, có thâm xám nâu, cánh và đuôi đen, trên cánh điểm các viền trắng lớn, cổ họng đến phía trên bụng màu nâu nhạt.

Đỉnh đầu có màu cam nâu, mào cao, rộng, phía đầu mào điểm các chấm đen, mỏ nhỏ và dài, hơi cong xuống dưới. Các cá thể trống và mái không có nhiều khác biệt về hình thái.

Chế độ ăn của chim đầu rìu chủ yếu bao gồm côn trùng, được tìm bới trên mặt đất bằng cái mỏ dài. Đôi khi chúng cũng ăn các loài bò sát nhỏ, ếch và thực vật như hạt, quả mọng.

Có tính lãnh thổ cao, các con trống thường phát ra tiếng kêu để khẳng định chủ quyền khu vực mình sống. Các cuộc rượt đuổi và đánh nhau bằng mỏ thường xảy ra, có thể rất tàn bạo, dẫn đến mù mắt.

Trong tự nhiên, chim đầu rìu được ghi nhận ở các khu vực trống trải, bán sa mạc, cây bụi, rừng cây gỗ thưa, vườn, nơi canh tác, phân bố lên đến độ cao 1.550 mét. Chúng làm tổ trong hốc cây.

Đây là loài chim chung thủy một vợ một chồng. Chúng sinh sản từ tháng 1-5, chim mái thường đẻ 5-7 trứng mỗi lứa. Thời gian ấp trứng 15 đến 18 ngày. Trong thời gian đó con trống tìm mồi cho con mái ăn.

Tại Việt Nam, có thể bắt gặp chim đầu rìu dễ dàng tại các Vườn quốc gia Xuân Thủy, Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Nghĩa Hưng, Thái Thụy (trong mùa di cư).

Chùm ảnh: Mê mẩn với vẻ đẹp của chim đầu rìu Việt Nam

Trên thế giới, chim đầu rìu phân bố rất rộng, với phạm phi bao phủ châu Âu, châu Á và Bắc Phi.

Có 6 phân loài của chim đầu rìu đã được ghi nhận, trong đó phân loài ở Việt Nam là Upupa epops longirostris – có phạm vi cư trú từ Đông Bắc Ấn Độ đến Bắc bán đảo Mã Lai, Đông Dương và Nam Trung Quốc.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG 

Khoa học : Tác dụng kỳ diệu của các cơ quan ” thừa “

Một số bộ phận trên cơ thể bị gọi là “các cơ quan thừa” (vì đã thoái hoá) như ruột thừa, lá lách, các tĩnh mạch thừa… mà chúng ta thường cho rằng chúng không có tác dụng.

Tuy nhiên theo báo Ấn Độ, một nghiên cứu mới đã phát hiện, các bộ phận tưởng như không có tác dụng này thực ra rất có ích, chúng bị cắt bỏ một cách tuỳ tiện là do giới y học chưa nhận thức đầy đủ chức năng của chúng.

Lá lách là bộ phận nằm sau bụng phía bên trái có tác dụng phát hiện những viêm nhiễm, lọc các chất có hại trong hồng cầu. Lá lách thường bị coi là bộ phận không có chức năng gì đối với cơ thể, tuy nhiên, thí nghiệm trên cơ thể chuột cho thấy, lá lách có tác dụng hồi phục lại các tổ chức trên cơ thể. 

Có những bộ phận cơ thể tưởng “thừa” mà không thừa.

Ví dụ như người bị bệnh tim, nhiệm vụ khôi phục lại các tổ chức ở tim hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn bào. Các đơn bào này giống như những bạch cầu, chỉ tạo ra tuỷ và tồn tại ở trong máu.

Philip Wkarpinski Giám đốc Bệnh viện Massachusetts (Mỹ) cho biết, qua thí nghiệm trên chuột cho thấy, sau khi bệnh tim ở chuột phát tác, có 40%-50% đơn bào hữu ích kia do lá lách sinh ra. Và khi tiến hành cắt bỏ lá lách thì số lượng các đơn bào này giảm hẳn.

Ruột “thừa cũng là vô cùng quan trọng. Các nghiên cứu cho biết, ruột thừa có tác dụng hỗ trợ các vi khuẩn tiêu hoá thức ăn. Bill Parker – bác sĩ ngoại khoa Trường Đại học Duke (Mỹ) cho biết, khi chúng ta bị tiêu chảy, ruột thừa sẽ cung cấp các vi khuẩn giúp khôi phục lại chức năng của đường ruột.

Một hệ thống mạch máu “thừa cũng vô cùng quan trọng. Đó là vòng tuần hoàn phụ. Trong cơ thể người ngoài hệ thống động mạch tĩnh mạch thông với nhau, giữa các động mạch với động mạch, tĩnh mạch với tĩnh mạch thậm chí cả động mạch và tĩnh mạch còn hình thành đường nối liền các mạch máu.

Có thể nói vòng tuần hoàn phụ có tác dụng bảo đảm cơ chế bổ sung máu cho cơ thể, khi hệ mạch máu chính có vấn đề, vòng tuần hoàn phụ sẽ phát huy tác dụng. Nhưng trong quá trình tiến hoá, vòng tuần hoàn phụ bị teo lại, những bộ phận cần vòng tuần hoàn này lại không có (như não và tim), còn những bộ phận không cần đến nó lại có (như khuỷu tay, đầu gối, vai).

Nếu não và tim đều có vòng tuần hoàn phụ này thì những triệu chứng như đột quỵ hay các vấn đề liên quan đến tim mạch sẽ dễ dàng được giải quyết.

Minh Thu – Vietnamnet (dịch từ Xinhuanet) / Khoa học TV

Bác sĩ 103 tuổi nhưng mạch máu như người 30 tuổi nhờ 4 thói quen đơn giản, ai cũng có thể làm được

Sống thọ hơn 100 tuổi, vị giáo sư Trung Quốc vẫn minh mẫn và có mạch máu khỏe mạnh. Tất cả là nhờ vào 4 bí quyết sống khoa học, đơn giản của mình.

Giáo sư Đặng Thiết Đào (1916- 2019) là một bậc thầy về y học cổ truyền Trung Quốc. Ông vừa là bác sĩ, vừa là giáo sư tại Đại học Y học Cổ truyền Quảng Châu.

Trong chương trình “Dưỡng sinh đường” vào năm 2008, Giáo sư này từng chia sẻ rằng khi đi khám sức khỏe, ông phát hiện thành mạch máu mịn màng như người trẻ. Bí quyết được giáo sư này chia sẻ rất đơn giản, đó là 4 thói quen mà ông vô tình hình thành trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, ông cũng hy vọng mọi người có thể áp dụng để mạch máu nói riêng và cơ thể nói chung được khỏe mạnh hơn.

Cụ thể, 4 thói quen của giáo sư Đặng Thiết Đào chính là:

1. Ăn “kiêng”

Ăn kiêng theo cách mà giáo sư 103 tuổi này chia sẻ không phải là ăn kiêng để giảm cân mà là hạn chế 2 thứ để bảo vệ sức khỏe của mạch máu. Theo giáo sư này, việc hạn chế ăn muối, thực phẩm nhiều chất béo chính là cách để chúng ta nuôi dưỡng mạch máu khỏe mạnh. Theo đó, cholesterol chính là thủ phạm gây xơ cứng động mạch nên việc hạn chế chúng là rất cần thiết.

Ngoài ra, giáo sư Đặng cũng không uống rượu, hút thuốc vì nicotin và carbon monoxide có trong thuốc lá có thể làm hỏng thành trong của động mạch. Điều này sẽ “bẫy” cholesterol và khiến tiểu cầu tích tụ, hình thành các mảng mỡ. Do đó, từ bỏ thói quen hút thuốc, uống bia rượu cũng là cách bảo vệ mạch máu hiệu quả mà giáo sư này khuyên mọi người nên thực hiện.

2. Uống trà xanh thường xuyên

Bác sĩ 103 tuổi nhưng mạch máu như người 30 nhờ 4 thói quen đơn giản, ai cũng có thể làm được - Ảnh 1.

Như chúng ta đã biết, uống nước có thể bổ sung chất lỏng cho cơ thể con người và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Uống một ly nước vào buổi sáng có thể làm giảm độ nhớt của máu. Uống một ly nước trước khi đi ngủ nửa giờ có thể làm loãng máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và huyết khối.

Giáo sư Đặng không chỉ thích uống nước mà còn thích uống trà, đặc biệt là trà xanh. Theo ông, polyphenol trong trà có tác dụng ngăn ngừa vỡ và chảy máu thành mao mạch, giảm cholesterol và ức chế xơ cứng động mạch hiệu quả.

3. Bổ sung dưỡng chất cho não

Có thể nói sức khỏe của não liên quan trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên chú ý đến việc cung cấp cho não những dưỡng chất dinh dưỡng để cơ quan này khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

 Theo đó, gycosid – hoạt chất được chiết xuất từ cây phong tự nhiên được giáo sư Đặng nhắc đến. Glycosid có thể đảm bảo cung cấp đủ oxy trong máu cho tế bào não, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm chứng mất ngủ và lo lắng. Đồng thời có thể cải thiện lưu thông máu trong não, từ đó ngăn ngừa một loạt bệnh về não. Tuy nhiên, muốn bảo vệ sức khỏe theo cách này, mọi người nên tham khảo ý kiến hoặc có sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

4. Tập thể dục đều đặn

Tập Thái cực quyền cũng là một trong những thói quen tốt mà giáo sư Đặng khuyến khích người cao tuổi nên chăm chỉ thực hiện để giữ được mạch máu và cơ thể khỏe mạnh.

Mỗi sáng, giáo sư Đặng đều đến công viên tập Thái cực quyền và chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm tập bộ môn này của mình với mọi người. Theo ông, việc Thái cực quyền hoặc tập thể dục có thể giúp cơ thể bài tiết lượng cholesterol dư thừa và ngăn chặn lượng cholesterol dư thừa lắng đọng trên thành trong của mạch máu. Đồng thời, nó thúc đẩy quá trình tuần hoàn và tăng tính đàn hồi của mạch máu. 

Giống như Thái Cực Quyền, đi bộ nhanh, chạy bộ và các phương pháp tập luyện vừa sức khác rất phù hợp với người già. Bởi khi chúng ta già đi, các chất cặn bã trong máu sẽ tiếp tục kết tủa trong mạch máu, dễ hình thành xơ cứng động mạch hơn. Cơ thể con người giống như một cái cây lớn, mạch máu như rễ cây, mạch máu sạch sẽ, chất dinh dưỡng có thể liên tục được vận chuyển đến cơ thể. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn, cơ thể chúng ta chắc chắn sẽ bị tổn thương. Do đó, việc tập thể dục sẽ giúp ích rất nhiều cho mạch máu của bạn.

(Theo 163.com ) / Cafe VN

Nhờ Nga và châu Âu, Trung Quốc đang bỏ xa cả thế giới ở lĩnh vực này: Xuất khẩu tăng trưởng 3 chữ số, Nga tăng nhập khẩu đến 600%

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu đứng đầu thế giới.

“Gà đẻ trứng vàng” của Trung Quốc

Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc, xuất khẩu ô tô của quốc gia này đạt 436.000 chiếc trong tháng 8, tăng 39% so với tháng 8/2022. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 3,22 triệu chiếc, tăng 65%. Trung Quốc hiện đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Năm 2021, doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 2,19 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 102% so với năm trước đó. Tiếp theo là một đợt tăng đột biến khác vào năm 2022, với doanh số xuất khẩu đạt 3,4 triệu chiếc, phản ánh mức tăng 55% so với năm 2021.

Chưa dừng lại ở đó, giá xuất khẩu ô tô trung bình trong 8 tháng đầu năm 2023 đã tăng lên 20.000 USD, tăng 11%, đưa tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng khoảng 85% trong cùng thời kỳ.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trên thị trường xuất khẩu toàn cầu trong những năm gần đây. Kể từ năm 2021, giữa những thách thức do đại dịch COVID-19 toàn cầu đặt ra, việc sản xuất ô tô ở một số quốc gia đã sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên đây lại chính là giai đoạn “vàng” cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mở rộng thị phần, với bằng chứng là mức tăng trưởng trong 3 năm liên tiếp.

Nhờ Nga và châu Âu, Trung Quốc đang bỏ xa cả thế giới ở lĩnh vực này: Xuất khẩu tăng trưởng 3 chữ số, Nga tăng nhập khẩu đến 600% - Ảnh 2.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng kỷ lục kể từ năm 2021. Nguồn: CNC

Câu chuyện thành công về xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bắt đầu với sự hiện diện mạnh mẽ tại Nga và một số quốc gia Mỹ Latinh ở châu Mỹ. Nếu như trong cả năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu 160.000 chiếc sang Nga thì kết thúc tháng 8/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 544.000 chiếc sang Nga từ đầu năm, một mức tăng đáng kinh ngạc so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 664%. Chỉ riêng tháng 8 năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 80.000 xe sang Nga, tăng 1.340% so với tháng 8/2022, tuy nhiên giảm nhẹ 15% so với tháng 7. Các nước Trung Á như Uzbekistan và Kyrgyzstan cũng trở thành tâm điểm mới cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

Mặt khác, xe điện (EV) của Trung Quốc chủ yếu tìm đường đến thị trường Tây Âu và Đông Nam Á. Trong hai năm qua, Bỉ, Tây Ban Nha, Slovenia và Vương quốc Anh ở Tây và Nam Âu đã trở thành những điểm đến xuất khẩu nổi bật. Năm nay, xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan có dấu hiệu tăng mạnh. Các thương hiệu tư nhân như SAIC Passenger Cars và BYD đã đóng góp đáng kể vào việc xuất khẩu xe điện. Mặc dù xuất khẩu xe điện sang châu Âu tạm thời chậm lại trong tháng 8 nhưng dự kiến ​​sẽ sớm phục hồi.

Rào cản tiến vào châu Âu

Phát triển nhanh là vậy nhưng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang châu Âu có thể phải đối mặt với những thách thức tiềm ẩn phía trước. Ủy ban châu Âu gần đây tiết lộ kế hoạch tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Các biện pháp hạn chế của EU có thể làm tăng rủi ro cho hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang châu Âu. Trước đó đã có những lo ngại rằng các biện pháp bảo vệ như vậy có thể làm suy yếu khả năng đổi mới và khả năng cạnh tranh của các công ty địa phương ở châu Âu.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng vượt trội, phá ngưỡng 1 triệu chiếc vào năm 2021 sau vài năm tăng trưởng với tốc độ từ tốn. Sau sự suy giảm đáng kể trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu từ năm 2013 đến năm 2016, tăng trưởng xuất khẩu dần dần ổn định và cải thiện từ năm 2017 đến năm 2020, với khối lượng xuất khẩu hàng năm duy trì ở mức xấp xỉ 1 triệu chiếc.

Khối lượng xuất khẩu dự kiến ​​​​sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023, duy trì đà tăng trưởng kể từ quý 4 năm 2022. Có hai lý do chính cho sự tăng trưởng sẽ còn kéo dài là bởi các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga khiến xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga sẽ tiếp tục tăng. Thứ hai là nhu cầu toàn cầu về xe điện đang tăng lên và Trung Quốc là nhà sản xuất pin điện và xe điện lớn – sẽ tiếp tục xuất khẩu sản phẩm xe điện sang các thị trường khác.

Như Quỳnh / Nhịp sống thị trường / Shoha Vn

Cựu phóng viên TQ chia sẻ về “kế hoạch khủng khiếp” của ông Tập Cận Bình

“Ông Tập Cận Bình đang ấp ủ kế hoạch khủng khiếp, độc ác và quái gở. Kế hoạch quái gở này có sự tham gia của ông Putin nước Nga”, cựu phóng viên Trung Quốc Triệu Lan Kiện chia sẻ với Vision Times.

Ông Triệu Lan Kiện từng là phóng viên, bị trấn áp vì điều tra sự thật về người phụ nữ bị xiềng cổ, sau đó đã trốn được sang Mỹ. (Ảnh: do ông Triệu Lan Kiện cung cấp)
“Để đảm bảo thông tin chính xác và diễn đạt chặt chẽ, tôi đã mất ngủ gần một đêm, tôi không thể tự ý thay đổi khoảng trắng của từ hoặc thậm chí mọi dấu câu đối với nguồn thông tin cung cấp cho tôi. Tôi nghĩ những thông tin này sẽ gây sốc đối với mọi người”, ông Triệu Lan Kiện nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên của Vision Times.

Ông Triệu Lan Kiện từng là phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc, bị trấn áp vì điều tra sự thật về ‘người phụ nữ bị xích cổ‘ nên đã bỏ trốn sống lưu vong tại Mỹ. Từ ngày 19/9, ông đã 3 lần làm nổi sóng công luận trong các tiết lộ về Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lý Thượng Phúc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), những thông tin đã lần lượt được nhiều phương tiện truyền thông chính thống quốc tế xác thực.

Tin độc quyền và bất ngờ
Ông Triệu cho biết, những phân tích và dự đoán của nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới (đặc biệt các nhà bình luận quân sự) trước đây về tình hình và bối cảnh Trung Quốc hiện nay, hoàn toàn khác với thông tin do các nguồn tin của ông cung cấp. “Theo tôi, tất cả những nghi ngờ trước đây của người dân, hoặc những tài liệu do các phương tiện truyền thông có thẩm quyền công bố, ở một mức độ nhất định đều bị các chiến lược gia quân sự ĐCSTQ đánh lừa: thứ nhất, họ đang mô tả tình trạng hỗn loạn quân sự xung quanh ông Tập Cận Bình; thứ hai, rất nhiều phương tiện truyền thông mô tả cuộc thanh trừng quân sự của ĐCSTQ là một kiểu thù địch trong hệ thống. Nhưng tài liệu tôi nhận được đêm qua về cơ bản không phải như vậy, những nguồn tin cho thấy vị thế hiện tại của ông Tập Cận Bình rất ổn định”.

Nguồn tin một lần nữa nhấn mạnh quả thực ông Lý Thượng Phúc đã xảy ra chuyện và đã bị bắt giữ. Gần đây đã phổ biến nghi ngờ ông Trương Hựu Hiệp (Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương) có thể là mục tiêu thanh trừng tiếp theo, nhưng thông tin nội bộ mà Triệu Lan Kiện có được là cả ông Trương Thăng Dân (Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương) và ông Trương Hựu Hiệp đều rất bình an. “Nói cách khác, ông Tập Cận Bình và thân tín quân sự cố tình gây nhiễu loạn thông tin cho các kênh truyền thông nước ngoài, khiến các chuyên gia nghiên cứu động thái quân sự từ khắp nơi trên thế giới rơi vào tình trạng bối rối, từ đó mất tập trung trong xác định một cách đúng đắn các xu hướng quân sự thực sự của ĐCSTQ”.

Nguồn tin cũng xác nhận một nhóm sĩ quan thuộc Quân chủng Tên lửa và Cục Thiết bị quả thực đã bị thanh trừng:

“Thanh trừng nội bộ này không phải như thường thấy là liên quan vấn đề nổi loạn, chính xác hơn đó là loại bỏ những người không đáng tin để thực hiện kế hoạch quân sự tiếp theo một cách hiệu quả.”

“Khi nhận được thông tin mới nhất tối qua, tôi thấy mình tự tin hơn trước. Những tài liệu này chứng tỏ có một số lực lượng tuyên truyền (trong và ngoài Trung Quốc) có động cơ tạo hỏa mù về tình hình quân sự Trung Quốc. Những thông tin này có thể suy ra hai kết luận: thứ nhất là vị trí quyền lực của ông Tập Cận Bình rất ổn định, tương tự là nhiều quan chức cấp cao quan trọng trong bộ máy quân sự và chính trị cũng rất ổn định, chỉ có Quân chủng Tên lửa là phải chịu một số chấn chỉnh. Một số lãnh đạo của Quân chủng Tên lửa đã bị bắt. Tại sao lại nhắm vào Quân chủng Tên lửa? Đây là vấn đề hôm nay tôi muốn tiết lộ. Vì Quân chủng Tên lửa là đội quân át chủ bài do ông Tập Cận Bình lãnh đạo, giống như Tân khu Hùng An (ở Bảo Định – Hà Bắc) là biểu tượng chính trị của ông, Quân chủng Tên lửa cũng là biểu tượng chính trị. Ông Tập phải giữ cho các biểu tượng chính trị của mình trong sáng để có sức mạnh chiến đấu tốt nhất. Trước đây ông Tập Cận Bình cũng đã chấn chỉnh Quân chủng Tên lửa một cách có hệ thống…”

“Vì nhiều cơ quan truyền thông và công chúng có hy vọng hệ thống quân sự Trung Quốc sẽ xuất hiện nhân vật kỳ lạ có thể đơn độc thay đổi tiến trình lịch sử Trung Quốc. Nhưng thực tế không phải vậy. Quân chủng Tên lửa rất ổn định trong nội bộ quân đội Trung Quốc.”

Ông Triệu Lan Kiện cho hay, nguồn thông tin của ông tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình có mục đích đối với việc gây hỏa mù thông tin như nêu trên: “Thực hiện chiến lược có mục đích, từng bước, có kế hoạch. Hiện tại tôi không biết mục đích chiêu trò này là gì, nguồn cung cấp thông tin cho tôi cũng không biết, bởi vì họ không phải là chiến lược gia cốt lõi của chiêu trò này. Nguồn tin nhấn mạnh với tôi hai điểm: thứ nhất, sự kỳ lạ của vấn đề này, đó là một thủ đoạn kỳ lạ; thứ hai, chiêu trò của ông ta cần có hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của ông Putin bên Nga. Đến nay, những điểm trên chưa thấy đa số nguồn thông tin đại chúng và giới quân sự nhận ra, điều này làm nổi lên tầm quan trọng hiếm thấy của thông tin tình báo quân sự mà tôi thu được. Tôi tin rằng nếu thông tin này được lan truyền và được mọi người bàn tán thì sẽ còn tiếp tục gây ra hiệu ứng lớn, ngay cả đối với bộ phận quân sự các nước”.

Về sự tham gia của ông Putin vào kế hoạch của ông Tập Cận Bình, ông Lan Kiện nói rõ hơn: “Bây giờ có sự tham gia của Nga, đó là sự tham gia chặt chẽ và thậm chí đó là một kế hoạch do cả hai bên cùng xây dựng cũng như việc thực hiện trong tương lai”.

Cây bút xã luận Katsuji Nakazawa của Nikkei Asia đã cho hay trong bài viết ngày 21/9, rằng ông Tập Cận Bình đã bị các trưởng lão của ĐCSTQ khiển trách tại Hội nghị Bắc Đới Hà mùa hè này về đường lối đất nước, tuy nhiên Triệu Lan Kiện cho hay điều đó là không đúng: “Ông ấy nói rằng có những phe phái thù địch như phe cựu Chủ tịch Tăng Khánh Hồng đóng vai trò kiểm tra và cân bằng nội bộ đối với phe đương nhiệm Tập Cận Bình, hoặc thậm chí là gây thách thức [quyền lực của ông Tập Cận Bình], tin tức này đã bị phủ nhận hoàn toàn trên các kênh thông tin của tôi, không có khả năng như vậy. Nhưng các phương tiện truyền thông nước ngoài lại xem là tin chính thức”.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tại Hội nghị APEC ở Thái Lan hôm 19/11/2022. (Ảnh: Lauren DeCicca/ Getty Images)
Ấp ủ cuộc chiến hơn cả “chiến tranh không giới hạn”
Ông Triệu Lan Kiện cho rằng những hành động gần đây của ông Tập Cận Bình nhằm thanh lọc các lãnh đạo cao nhất của Quân chủng Tên lửa, có nghĩa là Quân chủng Tên lửa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch lớn trong tương lai. “Chiến tranh không giới hạn sẽ không dùng Quân chủng Tên lửa… Rõ ràng, chiến tranh không giới hạn không thể kết hợp trực tiếp với Quân chủng Tên lửa, dù cũng có thể có một số kết hợp chiến lược nhất định. Chiến tranh không giới hạn thường đề cập đến chiến tranh thông tin và chiến tranh virus, vì vậy Quân chủng Tên lửa rõ ràng là một phần bổ sung hoặc dẫn đầu trong các chiến lược này – thật không thể tưởng tượng khi tên lửa mang theo virus!”

Cách đây vài ngày, chuyên gia virus Thạch Chính Lệ của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng rất có thể một đại dịch COVID-19 khác sẽ bùng phát trên thế giới. Vào tháng 7, bà Thạch đã có bài công bố trên tạp chí y tế quốc tế “Virus và Nhiễm trùng mới nổi” (Emerging Microbes&Infections), cho biết sau khi đánh giá nguy cơ 40 loại virus Corona truyền sang người, ít nhất 20 loại được phát hiện là “nguy cơ cao”, trong đó có 6 loại đã biết về khả năng lây nhiễm gây bệnh đối với loài người, nhưng 3 loại còn lại cũng có thể gây bệnh hoặc lây nhiễm sang động vật khác. Về vấn đề này, ông Triệu dự đoán không loại trừ khả năng hai phương thức chiến tranh sẽ được phát động kết hợp cùng nhau: “Một mặt sẽ sử dụng sức mạnh của Quân chủng Tên lửa, mặt khác cũng có thể thực hiện chiến tranh sinh học hoặc chiến tranh virus”.

Ông Triệu cũng bác bỏ cáo buộc từ cộng đồng mạng ví ông là “người nằm vùng tại Trung Nam Hải”. Ông nói với Vision Times: “Tôi chưa bao giờ tìm hiểu về tin tức quân sự, tôi không phải là người đam mê hay chuyên gia quân sự. Trước đây tôi chỉ chú ý đến 2 dạng bản tin: một là về những đứa trẻ đang phải chịu đau khổ – loại thông tin tôi từng làm rất nhiều cách đây 20 năm; ngoài ra, tôi lo ngại về ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc, từng làm nhiều tin tức có ảnh hưởng về ô nhiễm môi trường. Từ 20 năm trước tôi đã tiếp xúc với một số lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ, bây giờ tôi vẫn duy trì liên lạc với những người bạn như vậy, họ luôn sẵn sàng dùng kênh thông tin của tôi để tiết lộ thông tin tình báo hoặc những quan sát gần đây của họ về ông Tập Cận Bình, bởi vì họ đều thuộc lớp con cái của thế hệ đầu gây dựng nên ĐCSTQ, nhiều người bạn của tôi xuất thân từ quân đội và đang làm những công việc quan trọng ở nhiều bộ, và thậm chí cả các công ty quân sự. Nhưng điều đó không quan trọng, vấn đề quan trọng là họ là bạn và tin tưởng tôi. Họ đã chủ động đưa cho tôi (tin tức đáng giá). Tại sao? Đó là vì tính cách và thương hiệu của tôi, là cách ứng xử của tôi có thể mang lại ấn tượng và cảm động đối với những người bạn của tôi”.

Sẽ tiếp tục thanh trừng trong quân đội?
Về việc liệu ông Tập Cận Bình có chỉnh đốn quân đội nữa hay không, quan điểm của ông Triệu Lan Kiện là không.

“Cuộc thanh trừng hiện nay chỉ nhằm mục đích đánh vào tâm lý. Hiện trong toàn hệ thống quân đội Trung Quốc không có đối thủ nào thách thức được ông Tập Cận Bình, đều chấp nhận nghe lệnh ông Tập, vấn đề chỉ là mức độ phục tùng mỗi người có nhiều/ít khác nhau. Nhưng có vấn đề ở khả năng kỹ thuật công nghệ mỗi người có giỏi/dở khác nhau: những người có khả năng kỹ thuật công nghệ yếu kém có thể là người mà cá nhân ông Tập không chuộng, ông ấy đã loại bỏ họ thông qua lần thanh trừng này – vấn đề mà giới quan sát thường cho rằng nhân danh tham nhũng. Hiện tại, dựa trên thông tin tôi nhận được tối qua, chúng ta có thể nghi ngờ lần này không nhất thiết là nhân danh tham nhũng để loại bỏ họ, rất có thể loại bỏ họ dưới danh nghĩa vấn đề công nghệ hoặc danh nghĩa nào khác, thậm chí chỉ đơn giản kiểu như vì tôi không thích anh nên tôi không dùng anh nữa…”

Lời cảnh báo người dân Trung Quốc
Tuy ông Triệu Lan Kiện sống lưu vong ở Mỹ nhưng trong lòng vẫn luôn quan tâm đến quê hương, ông khuyên người dân Trung Quốc hãy chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tàn khốc sắp tới.

Ông nói:

“Dựa trên những thông tin tôi có được hiện nay và những thông tin phức tạp, hồi hộp được công bố trên khắp thế giới, chúng ta có thể đánh giá rằng Trung Quốc đã bước vào một thời kỳ lịch sử đặc biệt. Tôi mong mọi người bảo toàn được tính mạng và tài sản trong giai đoạn lịch sử đặc biệt này. Chúng ta chỉ là ngọn cỏ trong cánh đồng lịch sử mênh mông, đặc biệt là trong một hệ thống xã hội coi thường sinh mạng con người như Trung Quốc. Các bạn có thể tưởng tượng ra những thảm họa lâu nay, vô số người mất mạng phải qua nhiều thập niên mới tìm ra sự thật. Tôi nghĩ điều gì đó như thế có thể xảy ra ở Trung Quốc trong vài năm tới: ví dụ  kiểu như thảm họa khai thác mỏ Sơn Tây nổ ra đã bị che đậy suốt 38 năm, lũ lụt ở Hà Nam gần đây đã khiến rất nhiều người chết, hay trước đó trong giai đoạn nạn đói lớn kéo dài 3 năm (1959 – 1962) khiến vô kể người chết đói, hay trong một số phong trào chính trị như Cách mạng Văn hóa…”

“Chúng ta muốn thúc đẩy xã hội phát triển lành mạnh, nhưng Trung Quốc không có một hệ thống chính trị lành mạnh, vậy chúng ta có thể làm gì? Chúng ta có thể truyền bá loại tin tức hiệu quả này đến mọi người xung quanh rằng: chúng ta sẽ phải đối diện với đe dọa về vấn đề sinh tồn. Hãy nói với họ rằng bên ngoài bức tường [biên giới Trung Quốc] có một số quyền tự do ngôn luận như vậy, cung cấp cho họ tham khảo về cuộc sống và những lựa chọn trong cuộc sống.”

Tiêu Nhiên, Vision Times / Trí thức VN