Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm “giải trí” của giới rap Việt bởi 1 lý do

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do

Căn biệt thự của gia đình JustaTee được hoàn thiện vào giữa năm 2023, khiến nhiều người trầm trồ vì độ đẹp và hoành tráng.

JustaTee là một trong những ”hit maker” đình đám của showbiz Việt. Anh không chỉ sở hữu kho tàng bản hit triệu view mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ khi góp mặt với vai trò là ban giám khảo và producer trong cả 3 mùa của chương trình Rap Việt. Với sự nghiệp thành công, không khó hiểu khi JustaTee sớm ”tậu” cho mình căn biệt thự tiền tỷ chỉ sau một thời gian ngắn cùng gia đình chuyển vào TP.HCM để sinh sống và làm việc.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 1.
Justa Tee cùng vợ Trâm Anh và 2 con

Gần đây, các hình ảnh về căn biệt thự mới xây của Justa Tee đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Phần lớn mọi người đều tỏ ra vô cùng choáng ngợp trước cơ ngơi ”khủng” của chàng nghệ sĩ tài năng, đồng thời cũng không quên bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những cố gắng và nỗ lực làm việc của JustaTee.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 2.
Căn biệt thự của Justa Tee được khởi công vào năm 2022

Căn biệt thự 5 tầng của Justa Tee được khởi công vào đầu năm 2022. Đến giữa năm 2023, căn nhà chính thức hoàn thiện để đón chủ nhân vào sinh sống. Nhiều thông tin cho rằng, nam rapper đình đám đã mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng để thiết kế và thi công ngôi nhà này.

Không gian sống sang trọng, có gu

Tổ ấm mới của gia đình JustaTee được thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng lấy gam màu đen và cam đất làm chủ đạo. Căn nhà có mặt tiền rộng khoảng 5m2, phía trước có cổng và sân vườn nho nhỏ để gia chủ trồng và trang trí thêm cây xanh. Không gian trong nhà gây choáng ngợp với vẻ hiện đại và bí ẩn. Phòng khách được thiết kế ở phía trước của ngôi nhà với tông màu đen – xám kết hợp. Chiếc cầu thang bộ được sơn màu cam nổi bật để tạo điểm nhấn cho không gian. Chưa hết, JustaTee còn làm thêm thang máy để việc di chuyển giữa các tầng trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 3.
Toàn cảnh phòng khách ở tầng 1
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 4.
Chiếc sofa lớn màu đen xám đặt giữa trung tâm
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 5.
Kệ TV được thiết kế vô cùng thông minh
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 6.
Trần cao giúp không gian nhà thêm thoáng đãng

Với diện tích rộng rãi, ngoài phòng khách, nhà bếp hay phòng ngủ, căn nhà còn có thêm phòng gym, phòng họp, phòng giải trí và cả một chiếc hồ bơi mini ở phía sau. Chưa hết, để cuộc sống thêm tiện nghi và hiện đại, JustaTee còn trang bị rất nhiều thiết bị điện tử thông minh cho ngôi nhà của mình.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 7.
Phòng vui chơi, giải trí
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 8.
Hồ bơi mini
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 9.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 10.
Phòng ngủ của 2 con

Được biết, phòng ngủ của vợ chồng JustaTee và 2 con được đặt ở tầng 2 và tầng 3 của căn nhà. Phòng bếp được thiết kế trên tầng 4, tầng 5 là không gian sân thượng thoáng mát để gia đình tổ chức tiệc nướng, mời bạn bè đến chơi. Tại phòng ăn, Justa Tee cũng chọn lối thiết kế tối giản và bí ẩn. Không chỉ sắp xếp thêm bộ bàn ăn tại đây, nam ca sĩ còn sắm thêm một bộ sofa cỡ lớn, lắp thêm TV và dàn loa xịn xò để cả gia đình có thể vừa ăn uống và thưởng thức các chương trình giải trí. Justa Tee cũng thường xuyên mời bạn bè đến nhà tổ chức tiệc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 11.
Khu vực bàn ăn sang trọng
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 12.
Căn bếp tối giản nhưng sang hết cỡ của Trâm Anh
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 13.
Justa Tee cho lắp đặt TV trên tầng 4 để gia đình vừa ăn uống vừa có thể xem các chương trình yêu thích
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 14.
Justa Tee thường xuyên mời bạn bè đến nhà

Không gian làm việc ấn tượng, được mệnh danh là nơi “hái ra tiền”

Là một rapper kiêm nhạc sĩ và producer nên khi xây nhà Justa Tee không quên thiết kế thêm một không gian phục vụ cho đam mê và công việc của bản thân. Được biết, nam rapper đã chi một khoản ngân sách cực lớn để xây phòng thu bên trong căn biệt thự của mình.

Không gian phòng làm việc của JustaTee được thiết kế theo phong cách tối giản với gam màu đen chủ đạo, vừa sang lại vô cùng đẹp mắt. Tại đây, JustaTee sắm sửa nhiều thiết bị âm thanh hiện đại và hệ thống máy móc chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu làm nhạc của bản thân. Trong suốt quá trình ghi hình cho Rap Việt, các thí sinh và huấn luyện viên trong chương trình thường xuyên ghé đến phòng làm việc của Justa Tee để thu âm cũng như trao đổi công việc. Chính bởi độ xịn mịn này mà biệt thự của Justa Tee được dân tình gọi là ”tụ điểm” của các rapper đình đám trong showbiz Việt.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 15.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 16.
Phòng làm việc của Justa Tee là địa điểm quen thuộc của các rapper
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 17.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 18.
Căn phòng là nơi nam rapper 2 con sáng tạo âm nhạc mỗi ngày

Hoài Thu / Phụ nữ Online /Cafe Vn

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc

Alexandr Ogorodnik sinh năm 1939 tại Sevastopol trong một gia đình sĩ quan hải quân chuyên nghiệp và nối nghiệp cha vào trường Leningrad Nakhimov. Sau khi tốt nghiệp với huy chương vàng, Ogorodnik đã vào trường kỹ thuật cao cấp Frunze, song do thị lực suy giảm nên đã chuyển sang học tại Học viện Quan hệ Quốc tế danh tiếng MGIMO và trở thành một sinh viên xuất sắc.

Tuy nhiên là người đầy tham vọng về sự nghiệp nên Ogorodnik đã tìm cách kết hôn với con gái của một quan chức của Bộ Ngoại giao giàu có là nữ sinh viên MGIMO xinh đẹp Alexandra Artayunian. Khi đó Ogorodnik đã tốt nghiệp cao học, bảo vệ bằng tiến sĩ và cùng với người vợ trẻ đến làm việc tại Colombia theo ngạch Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, vì chỉ được nhận chức vụ bí thư thứ hai của đại sứ quán, Ogorodnik khi đó 30 tuổi đã rất khó chịu. Với bản tính phóng đãng và tài chinh phục trái tim phụ nữ, anh ta bắt đầu các mối tình bí mật với những người vợ của đồng nghiệp.

Sa ngã và phản bội

Nhiều người biết về một trong những mối tình của Ogorodnik với vợ của một nhân viên của phái bộ thương mại là Olga Serova. Mối quan hệ của họ đi xa đến mức họ đã hứa hôn: sau khi trở về nước cả hai sẽ ly hôn rồi kết hôn với nhau! Ogorodnik khéo léo đóng hai vai là người chồng và người tình chung thủy.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Alexandr Ogorodnik.

Ngoài các cuộc tình, Ogorodnik còn quyết sở hữu một chiếc ôtô do đại sứ quán chi trả, đã kê giá cao trong báo cáo so với giá mua. Sự gian lận đã bị phát hiện và phải trả lại số tiền chênh lệch, nhưng ở thời điểm đó Ogorodnik không còn tiền nên tìm cách gỡ bí bằng kinh doanh.

Ogorodnik bắt đầu buôn bán ngầm với sự trung gian của chủ một trạm xăng địa phương. Hắn mua rượu vodka giảm giá trong cửa hàng của sứ quán và đưa cho người kia bán với giá cao gấp 4 lần. Song hóa ra người chủ trạm xăng Uribe là người săn tin cho CIA. Người này thường xuyên báo cáo về các cuộc tiếp xúc của mình với một nhân vật quan trọng của đại sứ quán. Vì vậy, thông qua Uribe, các nhân viên tình báo Mỹ đã biết về vụ gian lận xe hơi, những khó khăn về tiền bạc cũng như tính háo sắc của Ogorodnik.

Sau đó, cô gái quyến rũ chuyên nghiệp Pilar Suarez Barcala liền xuất hiện và viên thư ký đại sứ quán đã rơi vào “bẫy mật ong” kinh điển. Ogorodnik bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của người phụ nữ Tây Ban Nha nóng bỏng. Họ bí mật đến các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn Hilton và Ogorodnik không hề nhận ra rằng những cuộc gặp gỡ say đắm này với Pilar đã được CIA quay phim một cách bài bản.

Ngay sau đó, Pilar đã giới thiệu Ogorodnik với những người bạn Mỹ của mình là các nhà báo và được họ đề nghị viết một số bài báo cho một tạp chí kinh tế. Sau đó, Ogorodnik đã nhận được món thù lao hậu hĩnh và một lời đề nghị hấp dẫn: 10.000 USD vào tài khoản ngân hàng Mỹ và 1.000 ruble hàng tháng ở Moscow, đổi lại là thông tin về chính sách đối ngoại của lãnh đạo Liên Xô lúc bấy giờ.

Khi thấy được đam mê của Ogorodnik đối với Pilar, đặc vụ Mỹ bất ngờ nói thêm như thể treo thưởng “Chúng tôi biết về tình cảm của ông đối với người phụ nữ này. Và trong tương lai, chúng tôi sẽ rất vui khi thấy cả hai người đều là công dân Mỹ”… Tất nhiên Ogorodnik đã không từ chối những ưu đãi béo bở như vậy. Và trước khi kết thúc nhiệm vụ ngoại giao tại Colombia, Ogorodnik được Mỹ đặt biệt danh là “Trianon” đã được các nhân viên CIA dạy cho mọi mánh khóe hoạt động gián điệp: nơi liên lạc bí mật, nhận diện, mật mã, giải mã các chương trình phát thanh và cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Pilar Suarez Barcala.

Vụ đầu độc bí hiểm

Tháng 12/1974, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoại giao, Ogorodnik tạm biệt người tình Colombia Pilar Suarez và trở về Liên Xô. Tên điệp viên mới này đã nhận được nhận một vị trí trong bộ phận hoạch định chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao, là nơi có quyền truy cập vào các tài liệu bí mật quan trọng.

Ogorodnik sớm ly dị vợ, đón người tình Olga Serova về với mình, nhưng một đám cưới như từng hứa hẹn đã không diễn ra bởi người phụ nữ bất ngờ qua đời một cách kỳ lạ. 6 tháng sau khi đến với với Ogorodnik, Olga bị cúm nặng và không thể hồi phục sau biến chứng. Trước sự kiên quyết của cha cô và của chính Ogorodnik, việc khám nghiệm tử thi đã không được thực hiện, bởi Olga đã mang thai. Song cái chết của cô dường như rất khó hiểu đối với nhiều người.

Tuy nhiên, những chi tiết khủng khiếp về cái chết của Olga Serova chỉ được biết sau đó vài năm, khi các nhà điều tra nghiên cứu tỉ mỉ tất cả những tình huống dẫn đến cái chết của cô và quyết định khai quật tử thi. Kết quả là trong các mô của tử thi đã tìm thấy tàn dư của chất độc, điều này chỉ có nghĩa là: người tình của Olga đã thường xuyên trộn những liều cực nhỏ độc dược vào thức ăn của cô.

Điều gì đã khiến Trianon phải hạ độc người yêu? Nhiều khả năng là người phụ nữ bắt đầu nghi ngờ và đoán rằng người tình đang chơi trò hai mang. Ogorodnik cảm thấy hiểm họa khi một nhân chứng nguy hiểm xuất hiện, hắn không muốn bị thất bại và quyết định thoát khỏi người tình bằng cách đầu độc cô.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Phim ảnh được giấu trong những cục pin.

Tìm kiếm gián điệp Mỹ

Vào những năm 70, Liên Xô và Mỹ đang trong tình trạng Chiến tranh Lạnh. Một xung đột nhỏ nhất cũng là mối đe dọa thảm họa hạt nhân. Tại Geneva năm 1975, các cuộc đàm phán khó khăn đã bắt đầu, trong đó có xem xét việc giới hạn vũ khí chiến lược của cả hai bên tham chiến. Tuy nhiên, hành vi của các nhà ngoại giao Mỹ cứng rắn và hung hăng đến mức khiến các đại diện Liên Xô lập tức nghi ngờ có điều bất ổn. Dường như người Mỹ đã biết trước những gì sẽ được thảo luận tại cuộc hội đàm và họ đã chuẩn bị kỹ càng.

Và điều này chỉ được giải thích bởi một điều: có một “con ruồi” đang ẩn nấp tại Bộ Ngoại giao, là kẻ có thể đã làm việc cho người Mỹ trong một thời gian dài. Trước đó không lâu, KGB khi đó do Andropov lãnh đạo, đã nhận được một cảnh báo từ điệp viên người Cộng hòa Szech Karel Kocher, là người đã thâm nhập vào CIA và làm công việc phân tích. Karel đã chuyển cho các đồng nghiệp Liên Xô thông tin về việc tuyển dụng một nhà ngoại giao Liên Xô ở Colombia có biệt danh là Trianon nhưng chưa rõ họ tên, cấp bậc cũng như diện mạo. Tuy vậy, thông báo này ngay lập tức được đưa vào kế hoạch để bắt đầu truy tìm kẻ phản bội.

Có 3 người bị nghi ngờ, trong đó có Ogorodnik. Mặc dù lúc đầu ít ai tin rằng một nhân viên bình thường của Bộ Ngoại giao có thể tạo nên vụ rò rỉ thông tin từ Bộ. Và trong khi các nghi phạm đang được kiểm tra thì Ogorodnik vẫn dùng máy ảnh là chiếc bút máy đã chụp 80 tờ tài liệu quan trọng có đóng dấu “Mật” thường ngày được gửi đến Breznhev và hắn chuyển chúng cho người Mỹ qua các địa điểm bí mật.

Lực lượng phản gián đã tiến hành giám sát suốt ngày đêm đối với các nghi phạm. Thông báo cuối cùng do đặc vụ người Séc gửi đến đã được xác nhận: Trianon không ai khác chính là Alexandr Ogorodnik, người có trong hồ sơ mật về Liên Xô mang biệt danh là “Nhà nông học”. Ông ta không chỉ là một chuyên gia xuất sắc mà còn có đặc tính hám tiền, dối trá, kiêu ngạo, hám danh và rất háo sắc. Trianon đã bị phát hiện nhưng cho đến lúc đó vẫn chưa bị bắt. Kế hoạch của bên phản gián là sẽ biến Ogorodnik thành điệp viên hai mang.

Sa lưới và sự cố bất ngờ

Năm 1977, trước vòng đàm phán tiếp theo về vấn đề SALT-2, Henry Kissinger, Ngoại trưởng Mỹ và là cố vấn An ninh Quốc gia, đã đến Moscow. Cá nhân ông ta biết về sự tồn tại của Trianon và đánh giá cao công việc của người này. Thật vậy, nhờ có Ogorodnik, người Mỹ đã nhận được trước tất cả mọi thông tin cần thiết về các cuộc đàm phán ở Geneva, thư từ ngoại giao, báo cáo của đại sứ Liên Xô tại Mỹ, các tài liệu về hoạch định chiến lược quan hệ với Trung Quốc và nhiều điều khác. Ngoài ra, việc rò rỉ thông tin còn giúp cho người Mỹ bắt được một trong những điệp viên Liên Xô hoạt động bí mật ở nước ngoài.

Đến thời điểm này, cơ quan tình báo đã thu thập đủ các bằng chứng đối với nhân viên của Bộ Ngoại giao. Khi Ogorodnik đang đi nghỉ, một cuộc khám xét không chính thức đã được tiến hành trong căn hộ. Tại đó tìm thấy nơi cất giấu phim ảnh, bản hướng dẫn, các thiết bị gián điệp gồm: máy ảnh gắn phim siêu nhỏ, thiết bị vô tuyến, thẻ mã hóa, lịch phát thanh… phục vụ hoạt động gián điệp của chủ nhân căn hộ.

Kế hoạch bắt giữ được dự định vào ngày 21/6/1977 và đã diễn ra vào buổi tối muộn. Trianon bị bắt trên đường về căn hộ của mình bên bờ sông Krasnopresnen. Nhóm bắt giữ đã đột nhập vào căn hộ của Ogorodnik. Các tang vật lộ diện: cuốn sổ mật mã, pin chứa vi phim, bản ghi chép kèm các văn bản đã được mã hóa và những thiết bị điệp vụ khác khiến chủ nhân của chúng không có cơ hội được giải cứu.

Vào khoảng 2 giờ đêm, Ogorodnik tuyên bố hắn đã sẵn sàng thú tội. Và tại đây, các sĩ quan phản gián đã thực hiện một hành vi sơ sẩy đáng tiếc. Họ để hắn ngồi vào bàn, đưa cho một tờ giấy và hắn bắt đầu viết “Gửi Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô. Giải trình. Tôi – Ogorodnik Alexandt Dmitrievich, thú nhận…”. Khi viết xong dòng đầu tiên, Ogorodnik liền bấm chiếc bút máy của mình, lôi từ đó ra một viên thuốc độc và cho vào miệng. Độc dược của CIA đã có hiệu quả ngay, và việc cứu sống Ogorodnik không thành. Hắn đã chết vì phù phổi sau đó 4 tiếng.

Vì vậy kế hoạch sử dụng gián điệp Ogorodnik đã kết thúc thất bại. Điều duy nhất còn lại để các nhân viên KGB hy vọng là người Mỹ sẽ không phát hiện ra cái chết của Trianon ít nhất là trong tương lai gần.

Quả nhiên người Mỹ không biết về sự thất bại của Trianon, vì vậy vào thời gian đã thỏa thuận, họ cố gắng chuyển thông báo cho hắn ở một nơi bí mật trên cầu Luzhneski. Trong lúc chiếc gói được để lại, các nhân viên phản gián đã bắt được nữ nhân viên mật của CIA Martha Peterson. Mặc dù quy chế ngoại giao giúp cho Martha tránh phải ngồi tù, nhưng họ tuyên bố cô ta là nhân vật không được hoan nghênh và đã bị trục xuất.

Mất dấu

Câu chuyện về Trianon ở Liên Xô đã kết thúc như vậy, nhưng trong một thời gian khá dài CIA tin rằng Trianon còn sống và cuối cùng họ đề nghị được đổi hắn lấy một trong những điệp viên nào đó của Liên Xô bị bắt ở nước ngoài. Qua các kênh không chính thức, họ đã nhận được câu trả lời ngắn gọn, “Ogorodnik đã thuộc về quá khứ”.

Không lâu trước khi qua đời, Ogorodnik đã viết trong nhật ký: “Tôi sẽ không chết già trên giường” và mọi thứ đã diễn ra đúng theo ước muốn của hắn. Trianon tròn 38 tuổi khi tử vong. Tại sao hắn lại chọn con đường phản bội mà không phải là một cuộc sống tử tế mà hắn có mọi cơ hội? Có lẽ sự phù phiếm và lòng tham đã mạnh hơn bản năng tự vệ. “Trianon” Ogorodnik được chôn tại nghĩa trang Kovanski của Moscow như một công dân bình thường với sự có mặt của những người thân.

Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Vào tháng 3/1975, Pilar Suarez Barcala hạ sinh một bé gái được đặt tên là Alejandra từ tên của người cha. Và con gái của Trianon tin rằng cha mình làm việc cho người Mỹ chỉ vì lý do ý thức hệ. Alejandra là tác giả của hai cuốn sách: “Mật danh: Trigon” (2019), là cuốn tiểu sử được tô vẽ về Ogorodnik, về sự quen biết và mối quan hệ của ông với mẹ của cô và cuốn “Cha tôi – điệp  viên Nga” (2022) dựa trên nhật ký của Trianon. Và ở đây có một điều không rõ ràng: tại sao tác giả lại gọi cha mình, một gián điệp của CIA là điệp viên Nga…

Bích Nguyễn tổng hợp /Theo An Ninh Thế giới

Bộ tộc giàu có nhất châu Phi: Tù trưởng có thể lấy 80 vợ, móng tay người dân dát đầy vàng!

Nhắc đến châu Phi, phần lớn mọi người sẽ nghĩ đây là vùng đất nghèo khó, kinh tế lạc hậu, không phát triển. Song trên thực tế, đây lại là châu lục có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và dồi dào.

Châu Phi được coi là cái nôi của loài người. Đây là nơi khởi nguồn của sông Nile – con sông dài nhất thế giới. Và lưu vực sông Nile cũng chính là nơi khai sinh ra nền văn minh Ai Cập – một trong 4 nền văn minh lớn của loài người.

Ít ai biết rằng ở châu Phi cũng có một bộ tộc cực kỳ giàu có. Bộ tộc này nhiều vàng đến mức mang “đắp lên người, dát lên móng tay” cũng không hết.

Đó chính là bộ tộc Ashanti nằm ở phía Nam đất nước Ghana, thuộc Tây Phi. Đất nước Ghana là một quốc gia nhỏ, đang phát triển. Ước tính GDP của Ghana năm 2022 là 85.96 tỷ USD, một con số không quá ấn tượng.

Bộ tộc này nhiều vàng đến mức mang “đắp lên người, dát lên móng tay” cũng không hết.

Tuy nhiên, Ghana lại là đất nước sở hữu tài nguyên khoáng sản dồi dào cùng trữ lượng vàng khổng lồ, đứng thứ 2 châu Phi và trữ lượng kim cương đứng thứ 4 thế giới. Ngoài ra, Ghana cũng dồi dào về trữ lượng dầu mỏ, quặng sắt và quặng mangan khan hiếm.

Với vị thế thuận lợi khi việc sở hữu trữ lượng kháng sản khổng lồ, nơi đây có thể mua bán vàng dễ dàng với mức giá thấp. Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, người ta nói rằng chỉ cần bạn nhìn thấy 1 con sông tại đây thì bạn có thể vớt được cát vàng ở đó.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, các mỏ vàng tại đây đã được khai thác hơn 500 năm, nhưng theo đánh giá từ trữ lượng khoáng sản hiện tại, người dân Ghana ước tính còn có thể khai thác thêm 700 năm nữa.

Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi
Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, người ta nói rằng chỉ cần bạn nhìn thấy 1 con sông tại đây thì bạn có thể vớt được cát vàng ở đó.

Bộ tộc giàu có, đeo cả cân vàng trên người

Tại đất nước nhiều vàng Ghana, bộ tộc Ashanti nổi tiếng khi sở hữu những mỏ khai thác vàng lớn nhất Ghana. Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.

Bộ tộc Ashanti có dân số khoảng 3 triệu người, được tổ chức và sinh sống như một quốc gia độc lập, thu nhỏ.

Bộ tộc này rất giàu có, họ sở hữu một chiếc ghế lớn được làm bằng vàng ròng nguyên khối. Tuy nhiên, chiếc ghế vàng này chỉ để sử dụng cho mục đích thờ cúng những dịp trọng đại trong tộc chứ không ai được phép ngồi lên đó.

Người Ashanti yêu thích sử dụng các loại trang sức, phụ kiện bằng vàng, vương miện,… để làm đẹp cho bản thân. Những phụ kiện vàng của họ được chế tác khá tinh xảo, thiết kế đa dạng. Thậm chí, đến cả móng tay của họ cũng được phủ kín vàng.

Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.
Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.

Và cũng giống với nhiều bộ tộc khác tại Châu Phi, bộ tộc Ashanti thực hiện chế độ đa thê. Đặc biệt tộc trưởng của bộ tộc này có tới 80 người vợ.

Điều khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên là những người vợ của tộc trưởng chung sống hòa hợp với nhau. Họ coi nhau như chị em trong nhà và cùng nhau phục vụ chồng.

Bộ tộc Ashanti cũng áp dụng hình thức cha truyền con nối. Người kế vị tộc trưởng sẽ thừa kế toàn bộ tài sản của tộc trưởng đời trước bao gồm cả vợ và thê thiếp.

Đặc biệt, mỗi lần tộc trưởng ra ngoài du ngoạn sẽ là một cảnh tượng đặc biệt, giống với hoàng đế thời xưa vi hành khi mang theo rất nhiều người hầu thân cận cùng 70 người vợ và thê thiếp đi chung.

Theo Phụ nữ Online/ Khoa học TV

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến “bó đũa” có thể bị suy yếu

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu

Đó chính là sự khác nhau khá lớn giữa các quốc gia thành viên.

Chiến thắng của Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 đã quyết định mời 6 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Argentina, Iran, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trở thành thành viên mới. Các thành viên ban đầu của BRICS bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga và Nam Phi.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất mà BRICS từng tổ chức với hơn 60 quốc gia tham dự. CNN viết: “Bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là những nhà lãnh đạo hàng đầu của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển đến từ châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh”.

Sự mở rộng của BRICS có thể đem lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc, CNN nhận định. Được biết, đây là lần đầu tiên BRICS mời thêm thành viên kể từ khi Nam Phi ra nhập vào năm 2010. Sự kiện này dự kiến tăng gấp đôi thành viên và mở rộng đáng kể phạm vi toàn cầu của nhóm, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông.

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu - Ảnh 1.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15

Steve Tsang, Giám đốc Viện Trung Quốc SOAS tại Đại học London cho biết: “Việc mở rộng này là một chiến thắng lớn đối với Trung Quốc”. Theo CNN, đối với Bắc Kinh hay Moscow, việc BRICS thêm thành viên là một phần trong nỗ lực giúp khối này có thể trở thành đối trọng với phương Tây hay nhóm G7.

Ngoài ra, chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng việc mở rộng thêm thành viên có ý nghĩa cột mốc lịch sử và là điểm khởi đầu mới cho sự hợp tác giữa các quốc gia trong nhóm BRICS.

Ông Happymon Jacob, Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi cũng nói việc này đã làm nổi bật sự thay đổi trong cấu trúc địa chính trị toàn cầu.

“Việc trở thành người dẫn đầu trong các diễn đàn đa phương không do phương Tây chi phối sẽ tạo điều kiện giúp Trung Quốc trở thành đối trọng với Mỹ và có thể phần nào thay đổi trật tự thế giới”, ông Jacob nhận định.

“Sự gắn kết” của các thành viên ra sao?

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu - Ảnh 2.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi

Bên cạnh nhiều lợi ích của việc gia tăng thêm thành viên, một vài chuyên gia cũng đặt câu hỏi về sự gắn kết của BRICS+ bởi các quốc gia thành viên hiện tại đang có nhiều sự khác biệt lớn về hệ thống chính trị, sức mạnh kinh tế hay các mục tiêu ngoại giao.

Ông Yun Sun, Giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Washington, cho biết: “Tôi có sự hoài nghi về tính hiệu quả của BRICS sau khi mở rộng. Càng có nhiều thành viên thì khối này càng cần phải dung hòa và đáp ứng nhiều lợi ích lớn hơn”.

Điều đó đặc biệt đúng đối với một tổ chức dựa trên sự đồng thuận như BRICS, nơi các quyết định chỉ được đưa ra nếu tất cả các thành viên đều đồng thuận.

Ngoài ra, những quốc gia thành viên mới tham gia là một nhóm hơi khác biệt. Ví dụ Argentina đang gặp tình cảnh vỡ nợ, phải đương đầu với cuộc chiến lạm phát và khủng hoảng tiền tệ. Quốc gia này cũng vay nhiều nhất từ IMF. Ai Cập cũng đang đối mặt với nhiều biến động kinh tế. Ngoài ra cũng có sự gia nhập của Saudi Arabia – một đồng minh thân cận với Mỹ.

Điều này có sự trái ngược với một khối có sự thống nhất và tương đồng mạnh mẽ như G7 – các nền dân chủ có cùng tư tưởng hay các nền kinh tế công nghiệp hóa lớn.

Bà Helena Legarda, chuyên gia phân tích chính tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator đánh giá rằng vẫn chưa rõ việc BRICS mở rộng sẽ mang lại giá trị và ảnh hưởng ở mức độ nào.

Tham khảo CNN / Bạch Linh / Nhịp sống thị trường / Cafe VN

Bộ trưởng Raimondo: Các công ty Mỹ nói Trung Quốc đã là nơi ‘không thể đầu tư’

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo hôm thứ Ba (29/8) cho biết các công ty Mỹ đã phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở nên “không thể đầu tư” do mức độ rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh ở đó tăng vọt với nhiều yếu tố tác động chẳng hạn như những thay đổi về luật phản gián và hành vi bố ráp các công ty nước ngoài. 

Bộ trưởng Raimondo đưa ra nhận xét nêu trên khi đang trên chuyến tàu đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải vào ngày 29 tháng 8 trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Bà nói: “Tôi ngày càng nghe nhiều doanh nghiệp Mỹ nói rằng không thể đầu tư vào Trung Quốc vì nơi đây trở nên quá rủi ro”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đang ở Trung Quốc để tăng cường quan hệ kinh tế song phương trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng căng thẳng chính trị giữa hai nước có thể xấu đi hơn nữa và dẫn đến xung đột công khai.

‘Đột kích các doanh nghiệp’
Bà Raimondo cho biết, các công ty Hoa Kỳ kinh doanh tại Trung Quốc phải đối mặt với một loạt thách thức mới, bao gồm “các khoản phạt cắt cổ mà không có bất kỳ lời giải thích nào” và “các sửa đổi đối với luật phản gián không rõ ràng gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng Hoa Kỳ”.

Bộ trưởng Thương mại Raimondo nói thêm rằng “các cuộc bố ráp vào các doanh nghiệp” là một trong những vấn đề mà các công ty Mỹ  phải đối mặt ở Trung Quốc, đất nước đang có những vấn đề đại diện chung cho “một cấp độ thách thức hoàn toàn mới” cần được giải quyết.

Một ví dụ về các cuộc trấn áp tùy tiện mà các công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc là lệnh cấm gần đây của Bắc Kinh đối với công ty sản xuất chip Mỹ Micron Technology, bán chất bán dẫn cho các ngành công nghiệp nội địa quan trọng của Trung Quốc.

Bà Raimondo trích dẫn lệnh cấm Micron trong phát biểu của mình với các phóng viên, nói rằng không có lời giải thích nào cho điều đó hay các hạn chế được đưa ra trong bối cảnh “giới hạn thủ tục hợp pháp”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Thương mại.

Những phát biểu của bà Raimondo làm rõ rằng thương mại là lĩnh vực xung đột chính giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong đó gồm cả hai bên áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ăn miếng trả miếng.

Mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington đã xấu đi trong năm nay vì một loạt vấn đề, bao gồm việc Trung Quốc triển khai quân sự hung hãn xung quanh Đài Loan và các cáo buộc hoạt động gián điệp.

Vào tháng Tư, Washington đã công bố những hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc để giữ chất bán dẫn và công nghệ khác tránh xa quân đội Bắc Kinh. Trung Quốc sau đó tuyên bố kiểm soát xuất khẩu hai kim loại chiến lược, một động thái được hiểu là trả đũa.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt, bà Raimondo nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc về các vấn đề thương mại và đầu tư, bao gồm cả kiểm soát xuất khẩu.

Quyết định thành lập nhóm công tác đã vấp phải phản ứng chỉ trích từ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul (Đảng Cộng hòa, Texas), ông gọi nó là “nguy hiểm”.

Ông McCaul nói trong một tuyên bố: “Quyết định của chính quyền Biden hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc để thành lập một nhóm công tác về kiểm soát xuất khẩu và các vấn đề thương mại với các quan chức ĐCSTQ không chỉ là quá ngây thơ mà còn rất nguy hiểm”.

“ĐCSTQ đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và xâm nhập trái phép thư điện tử của các quan chức chính phủ cấp cao — bao gồm cả Bộ trưởng Raimondo. Chính quyền [Mỹ] phải ngừng đối xử với ĐCSTQ như bất cứ thứ gì khác ngoài coi họ là kẻ thù vốn sẽ không ngừng làm tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng ta và truyền bá chủ nghĩa độc tài gây hại của nó trên toàn cầu.”

Ông Michael Hart, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, đã được hỏi về nhận xét của ông McCaul trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

Đánh giá thấp nhận xét của ông McCaul như một “tranh cãi chính trị”, ông Hart nói rằng từ quan điểm của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, “không có gì quan trọng hơn việc tiếp tục thương mại”, đồng thời cho biết rằng một số doanh nghiệp Hoa Kỳ xem Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với họ.

Bình luận về chuyến thăm của bà Raimondo, ông Hart cho biết bà có cả “củ cà rốt và cây gậy” vì bà phụ trách cả kiểm soát thương mại và xuất khẩu, “vì vậy người Trung Quốc thực sự muốn nói chuyện với bà”.

‘Tách rời Trung Quốc’
Bà Raimondo là quan chức cấp cao thứ tư của Mỹ tới Trung Quốc trong vòng 10 tuần qua.

Hôm thứ Ba (29/8), bà đã gặp một số quan chức cấp cao của Trung Quốc trước khi nói chuyện với Thủ tướng Lý Cường và đưa ra thông điệp về việc chính quyền Biden không muốn cắt đứt quan hệ thương mại.

“Cho đến nay, tôi đã có một chuyến thăm rất hiệu quả”, bà Raimondo nói với ông Lý trước các phiên họp kín. “Tổng thống Biden yêu cầu tôi đến đây để truyền tải một thông điệp rằng chúng tôi không tìm cách tách rời; chúng tôi tìm cách duy trì mối quan hệ thương mại trị giá 700 tỷ USD của chúng tôi với Trung Quốc.”

Ông Lý nhấn mạnh rằng quan hệ kinh tế và thương mại rất quan trọng cho sự ổn định của mối quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, ông hy vọng Washington “có thể làm việc cùng hướng với Trung Quốc” và phát triển mối quan hệ song phương với “những hành động chân thành và cụ thể hơn”.

Vào sáng sớm thứ Ba (29/8), bà Raimondo cũng đã ngồi lại với Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người giám sát nền kinh tế đất nước.

Bà Raimondo nói khi bắt đầu cuộc họp với ông Hà: “Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong việc bảo vệ an ninh quốc gia của mình, nhưng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ tìm cách tách rời hoặc kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc”.

Ông Hà nêu lên những lo ngại về thuế quan, kiểm soát xuất khẩu và hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ, theo thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao của Bắc Kinh và Washington dự kiến sẽ có buổi “trao đổi thông tin” đầu tiên về kiểm soát xuất khẩu vào thứ Ba.

Tổng thống Joe Biden hồi đầu tháng này đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư vào các công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn.

Động thái này diễn ra sau các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sâu rộng đối với Trung Quốc do Tổng thống Biden công bố vào tháng Mười năm ngoái.

Chính quyền Trung Quốc đã đang thắt chặt kiểm soát xuất khẩu của chính mình. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 8, gali và germani – hai kim loại quý hiếm quan trọng trong sản xuất chất bán dẫn – sẽ bị hạn chế xuất khẩu, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo vào tháng Bảy với lý do cần phải bảo vệ an ninh quốc gia.

Anh Nguyễn (Theo Tom Ozimek/The Epoch Times) / Trí thức VN