Metro số 1 lần đầu chở khách qua ba ga ngầm

TP HCM – Tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên trong ngày chạy thử (29/8) đã chở gần 100 người tham quan ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

9h15, đoàn tàu dài 61,5 m của Metro số 1 khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Đây là lần đầu tàu chở khách chạy thử toàn tuyến, gồm cả trên cao và đi ngầm, sau các đợt kiểm tra kỹ thuật nội bộ do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện.

Ba đợt thử nghiệm trước, tàu chỉ chạy hành trình 9, 11 và 12,3 km, đều đi trên cao. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR – chủ đầu tư), buổi thử nghiệm hôm nay chia thành ba đợt tàu chạy, kết thúc lúc 12h30.

Nhân viên lái tàu qua ga ngầm Nhà hát thành phố. Tại ga này và Ba Son, tàu dừng khoảng 5 phút cho người tham gia thử nghiệm tham quan.

Ông Hà Ngọc Trường, 84 tuổi, cán bộ về hưu cùng các kỹ sư, khách tham tham quan nhà ga Nhà hát thành phố.

“Hơn chục năm mong chờ tuyến metro đầu tiên của thành phố là cả một chặng đường dài. Tàu chạy rất êm, quang cảnh xung quanh rất đẹp. Tôi vui lắm khi ngày người dân được đi metro sắp tới gần”, ông Trường nói.

Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn. Mỗi đợt chạy thử hôm nay tàu chỉ chở khoảng 30 người tham quan.

Qua cửa kính đoàn tàu chạy ngang chùa Pháp viện Minh Đăng Quang ở ngã ba Cát Lái (TP Thủ Đức), Nguyễn Thị Lan Phương, 28 tuổi, học viên lớp quản lý vận hành metro, dùng điện thoại ghi lại quang cảnh thành phố trong lần thứ hai đi trên chuyến chạy thử. “Mỗi chuyến chạy thử thực tiễn giúp tôi có thêm kinh nghiệm để tham gia công tác điều hành tuyến metro”, Phương nói.

Đoàn tàu chạy qua quận Bình Thạnh về ga Bến Thành, bên dưới là đường Nguyễn Hữu Cảnh, còn phía xa là tòa nhà 81 tầng – cao nhất thành phố.

Đợt hai và ba chạy thử diễn ra từ 11h đến 12h20. Nơi khởi hành cũng tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức, dài gần 10 km. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Một góc tuyến Metro số 1 chạy qua vực gần hồ nước trong Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh.

Trước đó, nhà thầu Hitachi đã lắp đặt và thử nghiệm đồng bộ các hệ thống trong khu vực ngầm, đảm bảo kết nối thông suốt với đoạn trên cao. Đầu máy, toa tàu cho thử nghiệm cũng được kiểm tra các chức năng liên quan như hệ thống hãm, kéo, màn hình cho người vận hành; tiếp điện trên cao, đường ray…

Theo chủ đầu tư, quá trình thi công, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống ở đoạn ngầm phức tạp hơn so với trên cao vì không gian hẹp, trong khi thiết bị cần sử dụng nhiều hơn. Ngoài ra, điều kiện về ánh sáng, thông gió cũng không được thuận lợi, nhưng nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch tàu chạy thử toàn tuyến trước lễ Quốc khánh 2/9.

Người dân chia sẻ khi lần đầu trải nghiệm gần 20 km Metro Bến Thành – Suối Tiên. Video: Tuấn Việt – Nguyễn Điệp – Công Khang

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu cùng toàn bộ hệ thống liên quan như vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu kết hợp hệ thống thiết bị tại nhà ga. Tuyến tàu điện này dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.

Quỳnh Trần – Thanh Tùng – Gia Minh – Đình Văn / Vietnam Express

Bình luận về bài viết này