Biệt thự che ‘màn’ gỗ ở 4 phía

TP HCM – Căn biệt thự được bao bọc bởi lớp màn che gồm hệ lam gỗ và hàng cây cúc tần Ấn Độ, giúp tăng riêng tư, giảm nắng nóng.

Căn biệt thự 3 tầng nổi và một tầng hầm, được xây dựng trên khu đất rộng 20×20 m, nằm tại Bình Tân (TP HCM). Đây là nơi sinh sống của gia đình 3 thế hệ gồm ông bà, bố mẹ và hai con, đáp ứng các yêu cầu sinh hoạt, vui chơi, nghỉ dưỡng cho các thành viên.

Nhóm kiến trúc sư chọn phương án thiết kế công trình mái Nhật với độ dốc vừa phải, mái hiên xòe rộng che nắng. Điểm nhấn nằm ở hệ lam gỗ che 4 phía, linh hoạt đóng – mở tùy theo nhu cầu sử dụng.

Ngoài vai trò trang trí, hệ lam gỗ còn giúp hạn chế hấp thụ nhiệt độ từ môi trường, chắt lọc nguồn ánh sáng chiếu vào không gian nội thất, tăng tính riêng tư.

“Chi tiết này cũng tránh cảm giác bó hẹp, bí bách cho căn biệt thự, dù nằm giữa đô thị sầm uất”, KTS chủ trì công trình chia sẻ.

Phía dưới hệ lam gỗ ở mặt tiền, kiến trúc sư bố trí hàng cây cúc tần Ấn Độ để tăng mảng xanh, tạo điểm nhấn mềm mại cho khối nhà bê tông. Hàng cây cũng giúp hạn chế sự ảnh hưởng của ánh nắng, bụi vào không gian bên trong.

Tất cả các phòng chức năng đều có tầm nhìn mở hướng ra mảng xanh ở sân vườn xung quanh và khu vườn giữa nhà, thông qua hệ cửa kính trong suốt.

Giếng trời được thiết kế mái che bằng các nan gỗ thưa và mảnh, giúp lấy ánh sáng tối đa xuống các tầng bên dưới, tạo điều kiện cho cây xanh phát triển.

Khu vực giếng trời được tận dụng diện tích để trồng cây, tăng mảng xanh cho không gian bên trong nhà.

Tầng 2 được bố trí một phòng ngủ chính, 2 phòng ngủ cho con gái, đều có khu vệ sinh và khu thay đồ riêng. Tầng 3 gồm phòng thờ, phòng karaoke, sân thượng và phòng xông hơi.

Các phòng ngủ đều có cửa sổ hướng ra khu vực giếng trời.

Khu vực bồn tắm mở thư giãn trong phòng ngủ chính với thiết kế tối giản, dùng vật liệu thiên nhiên như sỏi, gỗ… nhằm mang tới cảm giác thư giãn cho người sử dụng.

Các phòng vệ sinh đều có cửa hướng ra sân vườn để thông khí, lấy sáng, hạn chế tình trạng ẩm mốc trong không gian kín.

Căn biệt thự được thiết kế và thi công trong khoảng một năm, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương / Ảnh: Hiroyuki Oki / Vietnam Express
Đơn vị thiết kế: MM architects / Mimya
KTS chủ trì: Phạm Thị Mỹ An
Nhóm thiết kế: Ngọc Lê, Lương Văn Hào

Trí thông minh nhân tạo

Lư vừa mới kết thúc bốn năm học tập tại trường đại học và nhận tấm bằng cử nhân loại khá. Chuyên ngành của anh ta là tiếp thị truyền thông. Mới vào đời, Lư cũng gặp khó khăn giống như nhiều sinh viên mới tốt nghiệp khác, đó là tìm việc. Mặc dù yêu cầu nhân lực về ngành tiếp thị truyền thông của thị trường việc làm hiện tại đang rất cao, nhưng sau sáu tháng tìm việc ròng rã thì Lư vẫn ăn dầm nằm dề.

Nguyên nhân thực chất đến từ sự lười nhác và kén chọn của anh ta. Công ty này thì làm tăng ca nhiều quá, công ty kia thì đãi ngộ không cao. Đến khi được người quen giới thiệu cho vào làm trong một công ty quảng cáo, thì Lư mới kết thúc chuỗi ngày ăn không ngồi rồi.

Công việc sếp giao cho Lư là lên ý tưởng thiết kế các đợt chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng. Nhưng vì lười biếng không chịu suy nghĩ, anh ta cứ bị cuốn theo những trò chơi game, những bộ phim, nên sắp đến hạn rồi mà một chút ý tưởng cũng không có.

Trí thông minh nhân tạo -0
Minh họa Lê Tâm

Đợt đó rộ lên phong trào sử dụng trí thông minh nhân tạo trong công việc, Lư cũng thử đăng ký tài khoản AI và gõ lệnh “Hãy cho tôi ý tưởng thiết kế chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng”. Chỉ trong vài giây, trí thông minh nhân tạo đã cho ra hàng chục ý tưởng hay ho. Lư bê nguyên những ý tưởng đó nộp lên cho sếp và nhận được lời khen vì đã hoàn thành công việc. Lư ngạc nhiên và hạnh phúc không tả nổi.

Thế là chuỗi ngày lười biếng của anh ta bắt đầu. Cứ mỗi khi được giao việc, Lư đều giao hết cho trí thông minh nhân tạo làm thay mình. Đến cuối mỗi tháng lại tà tà nhận lương. Cuộc sống không còn gì tuyệt vời hơn đối với một con người như Lư.

Nhưng rồi mọi chuyện không thể suôn sẻ mãi. Vào một ngày, ông sếp đi tới vỗ vai Lư và nhẹ nhàng nói:

– Cậu Lư, cậu vào văn phòng của tôi. Tôi có chút chuyện muốn trao đổi với cậu.

Trong lòng Lư đột nhiên cảm thấy có chuyện xấu sắp xảy đến. Đi vào văn phòng, sếp hỏi anh ta một câu:

– Những ý tưởng cậu trình lên là do tự cậu nghĩ ra sao?

Lư cảm thấy chột dạ, mồ hồi ướt nách nhưng vẫn trả lời một cách tỉnh bơ:

– Vâng, thưa sếp!

Sếp nhìn Lư bằng một ánh mắt thất vọng. Một hồi sau ông ta mới mở lời.

– Từ ngày mai cậu không cần phải đi làm nữa.

Lư sửng sốt:

– Ơ, sao lại thế ạ?

– Cậu còn hỏi tại sao? Tôi biết thừa là cậu lấy những ý tưởng đó từ trí thông minh nhân tạo. Khi xem qua nội dung ý tưởng, thì một người làm lâu trong ngành sẽ phân biệt được ngay. Tôi vì nể tình quen biết nên mới nhắm mắt bỏ qua và mong cậu thay đổi. Nhưng thất vọng thay là cậu càng ngày càng lún sâu. Đó là lý do thứ nhất mà tôi đuổi việc cậu. Lý do thứ hai chính là vì sự không trung thực của cậu. Thôi, đi đi. Chút nữa nộp lên cho tôi đơn thôi việc.

Lư há hốc miệng không nói được gì. Anh ta cúi gằm mặt đi ra và sau đó gửi lên đơn thôi việc.

Hiếu Văn (dịch)

Truyện vui của Miêu Vân (Trung Quốc) / Văn nghệ CA

Sự thật về nguồn gốc của con người

Một cuộc nghiên cứu sinh học có quy mô lớn về thuyết tiến hóa được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Uppsala, Thụy Điển đã cho thấy nguyên nhân tác động, thúc đẩy sự phát triển của những hình thức sống khác nhau.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, một dạng sống phức tạp như loài người có thể xuất hiện. Những phát hiện này được đăng tải trên Tạp chí Khoa học (Thụy Điển) ngày 22/8 vừa qua.

Bằng cách tìm kiếm và so sánh hệ gene của con người, chuột, bò và hai loại cá, các chuyên gia nghiên cứu đã có thể phân biệt được các mô hình chung mà qua đó, tạo ra những hình thức sống mới trong những khoảng thời gian khác nhau.

Họ cũng tìm thấy những bí ẩn đằng sau quá trình tiến hóa, phát triển đa dạng và phức tạp của các loài động vật có vú.

Sự tiến hóa của con người luôn ẩn chứa những điều bí ẩn.
Sự tiến hóa của con người luôn ẩn chứa những điều bí ẩn.

Trong khoảng thời gian động vật có vú phát triển, khoảng hơn 100 triệu năm trước, sự liên kết giữa các tế bào với nhau thông qua hệ gene chi phối đóng một vai trò quan trọng. Gene làm thay đổi protein và các phân tử khác như đường hay photpho. Những phát hiện này đã gây sự ngạc nhiên lớn cho các nhà khoa học.

“Thực sự chúng tôi không biết, những kết quả đó lại có ảnh hưởng quan trọng đến sự tiến hóa của con người chúng ta. Vì vậy, đây là một khám phá thú vị mà rất có thể, còn có một tác động lớn nữa đến những nghiên cứu trong tương lai”, Kerstin Lindblad-Toh, Giáo sư đến từ Phòng Hóa – Sinh và vi sinh vật, thuộc Đại học Uppsala, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Điều gì đã tạo nên sự phức tạp của con người? Đó không chỉ là do sự hình thành của những cơ quan trong cơ thể mà còn do sự thay đổi của các tín hiệu cũng như protein trong cơ thể. Vì vậy, sự phức tạp của con người là do nhiều cơ quan cùng hoạt động kết hợp với một bộ não phát triển nhất. Điều này cũng có nghĩa, đã có sự điều chỉnh protein trong cơ thể, kết hợp với tuyến đường tín hiệu trao đổi giữa các tế bào. Theo Kerstin Lindblad-Toh, các nhà khoa học nên nghiên cứu việc thay đổi protein để hiểu rõ hơn về những hoạt động của con người cũng như các loài sinh vật khác.

Ngày nay, nhiều nhà nhân chủng học đồng ý rằng sự tiến hóa của loài người là một quá trình liên tục. Theo các nhà khoa học, rất có thể các gene của chúng ta đang biến đổi nhanh tới mức một ngày nào đó Trái Đất sẽ chứng kiến sự hiện diện của một loài người hoàn toàn mới. Loài này sẽ không thể giao phối với chúng ta.

Vì vậy, “kết quả nghiên cứu này cũng sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những thông tin quan trọng về mối liên hệ giữa áp lực tiến hóa với sự xuất hiện, bùng phát của những bệnh dịch”, ông Kerstin Lindblad-Toh nhấn mạnh.

Theo Đất Việt / Khoa học TV

Những rủi ro thực sự khi kinh doanh tại Trung Quốc

Nguồn: Benedict Rogers, “The Real Risks of Doing Business in China,” Foreign Policy, 17/08/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Có ít nhất 5.000 người nước ngoài đang bị giam trong các nhà tù Trung Quốc – nhiều người vì lý do chính trị.

Tháng 6 này, tại London, tôi đã tiếp hai người nước ngoài đầu tiên từng thụ án trong các nhà tù của Trung Quốc và dám công khai chuyện đó. Theo cựu phóng viên nước ngoài sau trở thành điều tra viên thẩm định Peter Humphrey, hiện Trung Quốc có ít nhất 5 triệu tù nhân (không bao gồm những người trong các trại tù ở Tân Cương và Tây Tạng), nhiều người trong số họ bị giam vì những lý do vụn vặt hoặc thực sự vì lý do chính trị, và có ít nhất 5.000 người là người nước ngoài. Trong lúc chính quyền Biden tiếp tục loạt chuyến thăm tới Bắc Kinh, tìm kiếm một sự hòa giải ngoại giao mà giới lãnh đạo Trung Quốc chẳng mấy quan tâm, thì các quan chức nước ngoài nên bắt đầu lưu ý đến hoàn cảnh của các tù nhân ở Trung Quốc.

Humphrey, cùng với nhà thần học và giáo viên người Romania Marius Balo, đã đến London để làm chứng trước Quốc hội Anh về lao động cưỡng bức, từ chối chăm sóc sức khỏe, tra tấn tâm lý và ngược đãi. Humphrey, người đã có 48 năm làm việc ở Trung Quốc, đã ngồi tù hai năm ở nước này sau khi bị cáo buộc “thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp” của công dân Trung Quốc – do công việc của ông với tư cách là một điều tra viên thẩm định – và đã bị từ chối điều trị y tế cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả là căn bệnh ung thư của ông đã trở nên trầm trọng hơn, và ông đã phải chiến đấu sinh tử với bệnh tật suốt 5 năm sau khi được thả. Balo, người đã ngồi tù 8 năm ở Trung Quốc do cáo buộc đồng lõa với việc gian lận hợp đồng, vừa được trả tự do năm ngoái, đã chứng kiến ít nhất hai bạn tù nước ngoài chết vì bị từ chối chăm sóc y tế. Humphrey giải thích, “Hệ thống nhà tù Trung Quốc vũ khí hóa sức khỏe của tù nhân như một công cụ để ép buộc nhận tội, họ từ chối cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho những tù nhân từ chối nhận tội.”

Khi Mỹ tìm cách khởi động lại quan hệ với Trung Quốc, và các nền dân chủ khác đang vật lộn tìm cách giải quyết những thách thức do Bắc Kinh đặt ra, họ không được phép quên các tù nhân của Trung Quốc. Chúng ta thường nghĩ về các tù nhân lương tâm – những người bất đồng chính kiến, những tín đồ tôn giáo, cùng hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng trong các trại lao động của Trung Quốc – nhưng Humphrey và Balo đang nhắc nhở thế giới rằng những tù nhân bình thường, bị giam giữ vì những tội danh bị dàn dựng, cũng là nạn nhân của sự vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Humphrey nói, “Nhìn chung, điều kiện khắc nghiệt trong các cơ sở giam giữ trước khi xét xử và các nhà tù của Trung Quốc đã khiến sự tra tấn thêm tồi tệ.”

Đơn giản là những người này không có quyền tiếp cận công lý. “Trong số hàng triệu tù nhân trong hệ thống, không một tù nhân nào được xét xử công bằng và minh bạch. Không một ai,” Humphrey nói. “Các bản án được đưa ra một cách thiếu cân nhắc, không nhất quán, và không tương xứng với hành vi phạm tội. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đều độc đoán và hoạt động theo ý thích bất chợt của các quan chức Đảng Cộng sản. Hệ thống này tạo điều kiện cho bất kỳ ai có quan hệ, để họ sử dụng pháp luật nhằm hạ gục những người mà họ không thích.” Balo đồng tình, “Công lý ở Trung Quốc luôn dựa trên ý thích của ai đó, ý thích của đảng, và được hiện thực hoá bằng quân đội của họ.”

Humphrey giải thích, trong các phiên toà, không có bằng chứng bào chữa nào được đưa ra, không cho phép có bằng chứng mâu thuẫn với bên công tố, không có nhân chứng bào chữa nào được mời đến, và không được phép kiểm tra chéo các nhân chứng của công tố. Thật vậy, các nhân chứng chỉ được yêu cầu cung cấp lời khai bằng văn bản và không bắt buộc phải có mặt trực tiếp. Tóm lại, Humphrey lập luận, luật sư bào chữa bị ngăn cản tiến hành bất kỳ hoạt động bào chữa thực thụ nào.

“Cảnh sát không tiến hành điều tra bằng các hoạt động nghiệp vụ điều tra hay thủ tục pháp y nào,” Humphrey nói thêm. Thay vào đó, họ tìm cách thu thập lời thú tội của những người bị giam giữ, những người “bị thẩm vấn hàng ngày và bị nhốt trong lồng”, và thu thập “lời khai nhân chứng” bằng cách ép cung. Ông đặt câu hỏi, liệu có gì đáng ngạc nhiên khi 99,9% các vụ truy tố đều dẫn đến các bản án, và 99,9% các kháng cáo đều bị bác bỏ?

Về cơ bản, hệ thống hình phạt của Trung Quốc có hai loại hình giam giữ chính – “hành chính” và “tư pháp” – với ba loại nhà tù, ngoại trừ các trại tù ở Tây Tạng và Tân Cương: trại tạm giữ, trại tạm giam, và nhà tù. Các trại tạm giữ do cảnh sát điều hành và được sử dụng cho các tội nhẹ, các trại tạm giam được sử dụng cho những người đang bị điều tra (giam giữ trước khi xét xử), trong khi các nhà tù giam giữ những người đã bị kết án. Nhưng ngoài ra, còn có các “nhà tù đen” – với tên chính thức là “giám sát dân cư tại một địa điểm được chỉ định” – vốn là những cơ sở bí mật, trong đó cảnh sát hành xử tuỳ ý mà không bị trừng phạt và không bị giám sát, còn những người bị giam giữ dần biến mất, bị từ chối quyền có đại diện pháp lý, và bị cắt đứt liên lạc với gia đình.

Khi bị tạm giam trước lúc xét xử, Balo bị giam trong một chiếc lồng rộng khoảng 11 mét vuông, cùng với 10 đến 12 tù nhân khác, không ai trong số họ nói được tiếng Anh. Ông không bao giờ được phép ra ngoài, ngoại trừ lúc bị thẩm vấn. “Tôi chưa bao giờ bị tra tấn về thể xác. Mọi thứ đều là tra tấn tâm lý,” ông nói. “Tôi không được liên lạc với ai. Tôi không bao giờ có thể nhìn thấy ánh sáng ban ngày. Khi ra tòa, tôi bị họ trùm một cái túi lên đầu.” Mỗi sáng, mọi người trong lồng sẽ thức dậy lúc 6 giờ, và buộc phải chứng kiến những người bạn tù đi vệ sinh trong một cái hố ở góc lồng, vốn là nhà vệ sinh duy nhất mà họ có. Chiếc TV phía trên cái hố phát ra các chương trình tuyên truyền của chế độ.

Cả hai người đàn ông không chỉ nhắc đến việc bị từ chối chăm sóc y tế mà còn nói về lao động cưỡng bức có hệ thống. “Toàn bộ hệ thống nhà tù của Trung Quốc đang giam giữ hàng triệu tù nhân trên thực tế là một doanh nghiệp thương mại khổng lồ, tự tồn tại, mang lại lợi nhuận cho nhà nước, thu nhập cho các quan chức nhà tù, và tài trợ cho các hoạt động của nhà tù,” Humphrey nói. “Mọi nhà tù đều ép tù nhân của mình phải lao động cưỡng bức.” Theo đó, ông mô tả các cán bộ quản giáo trở thành “quản đốc lao động, quản lý tiếp thị, và nhân viên bán hàng” – những người sẽ được trả tiền thưởng nếu đạt được sản lượng cao hơn. Hợp đồng với các công ty thương mại được đàm phán và chốt bởi chính các quản giáo.

Khuôn viên nhà tù có đầy đủ các nhà máy sản xuất nhiều loại hàng hóa cho thị trường quốc tế, từ giày thể thao, quần áo hàng ngày, cho đến các sản phẩm điện tử như bàn phím và thiết bị gia dụng. Humphrey và Balo mô tả việc chứng kiến các tù nhân Trung Quốc xếp hàng đến nhà máy ngay sau 6 giờ sáng, làm việc 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần, sau đó bị bắt viết báo cáo tư tưởng và nghiên cứu ý thức hệ vào ngày thứ bảy. Balo nhớ lại, “Họ phải hát ‘Đảng Cộng sản Trung Quốc là mẹ tôi’ trên đường đến nhà máy.”

Các tù nhân nước ngoài thường không bị bắt phải thực hiện các công việc lao động nặng nhọc trong nhà máy, thay vào đó, họ phải làm các công việc chân tay tại phòng làm việc trong dãy phòng giam của họ. Các công việc này bao gồm làm túi đựng quà cho các chuỗi bán lẻ, làm vật liệu đóng gói, và gói các mặt hàng như thiệp Giáng Sinh, thẻ nhựa cho giá trưng bày hàng bán lẻ, bàn phím, và bột yến mạch ăn sáng. Balo đã tự mình đóng gói thiệp Giáng sinh cho chuỗi siêu thị Tesco, còn Humphrey đã chứng kiến nhiều mặt hàng được sản xuất cho các thương hiệu như H&M, C&A và 3M.

Trong những năm gần đây, Humphrey đã nhận được báo cáo rằng các lao động trong tù đang sản xuất bộ dụng cụ thử thai và thiết bị bảo hộ cá nhân. Ông nói, “Các nhà tù Trung Quốc kiếm được lợi nhuận khổng lồ.” Hệ quả là “không có động cơ nào để phóng thích tù nhân sớm, nhưng lại có đủ loại động cơ để giữ các tù nhân trong tù càng lâu càng tốt nhằm vắt kiệt sức lao động của họ.”

Điều này mang hàm ý nhất định đối với các công ty ở phương Tây. Các tập đoàn toàn cầu quả thật ngây thơ nếu họ tin rằng mình có thể sản xuất tại Trung Quốc mà không gặp rủi ro về lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của họ. Mỹ đã có một số luật nhằm giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức và lao động trong tù, bao gồm Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ năm 2021, cho phép nhà chức trách có quyền chặn nhập khẩu hàng hóa bị nghi ngờ là do lao động cưỡng bức sản xuất.

Trước đây, các cuộc điều tra thẩm định công ty vẫn luôn là khó khăn ở Trung Quốc, nhưng hiện tại, chúng đã trở nên bất khả thi với sự ra đời của luật chống gián điệp mới có hiệu lực từ ngày 1/7. Đạo luật này bảo vệ thông tin kinh tế theo cách có thể dễ dàng khiến các cuộc điều tra thẩm định bị phân loại là hành động gián điệp.

Humphrey đã bị bỏ tù vì một cuộc điều tra thẩm định gặp vấn đề. Người mà ông được thuê để điều tra hóa ra có nhiều mối quan hệ chính trị, và khi bà ta phát hiện mình là đối tượng mà Humphrey điều tra, bà ta đã gọi cảnh sát. Theo luật mới, thay vì lãnh bản án 2 năm tù giam, Humphrey có thể nhận án chung thân với cáo buộc làm gián điệp nếu ông vẫn còn ở Trung Quốc. Theo quan điểm của ông, xét đến tình hình này, các công ty đa quốc gia không thể kiểm tra thỏa đáng liệu một công ty Trung Quốc có đang sử dụng lao động cưỡng bức hay đang tham gia vào các hoạt động phi pháp hoặc phi đạo đức khác hay không. Ông kết luận, “Cách duy nhất để tránh rủi ro này là không sản xuất ở Trung Quốc.”

Nếu chúng ta muốn đảm bảo rằng mình không đồng lõa với lao động cưỡng bức, tra tấn, và bỏ tù bất công, thì chúng ta cần phải tăng cường biện pháp đối phó. Hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc phải có nhãn cảnh báo, chẳng hạn, thuốc lá phải có dòng chữ “Sản phẩm này có thể được sản xuất bởi lao động nô lệ.” Các quy tắc thẩm định bắt buộc nên được áp dụng đối với các công ty đa quốc gia đầu tư vào Trung Quốc, yêu cầu họ điều tra chuỗi cung ứng của mình một cách kỹ lưỡng và thường xuyên. Nếu họ không thể làm như vậy do các rào cản do nhà nước Trung Quốc dựng lên, họ nên ngừng sản xuất tại Trung Quốc. Chỉ khi lợi nhuận kinh doanh béo bở của hệ thống nhà tù Trung Quốc bị đe dọa, những thay đổi cần thiết mới được thực hiện.

Kinh doanh ở Trung Quốc luôn có rủi ro. Nhưng như Humphrey và Balo nhắc nhở chúng ta, rủi ro đó bao gồm cả việc bạn bị mất tự do, thậm chí mất mạng, trong nhà tù Trung Quốc.

Benedict Rogers là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Hong Kong Watch, nhà phân tích cấp cao về Đông Á tại tổ chức nhân quyền quốc tế CSW, đồng thời là người đồng sáng lập và phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh.

Theo Nghiên cứu Quốc Tế

Sau 50 tuổi, ngủ dậy mà không có 3 “dấu hiệu lạ” này chứng tỏ gan, thận đang khỏe mạnh, sở hữu “thể chất trường thọ”

Sau khi ngủ dậy, nếu bạn không có 3 dấu hiệu này thì chứng tỏ cơ thể bạn đang khỏe mạnh.

Gan và thận là 2 cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Sức khỏe của 2 cơ quan này ảnh hưởng đến trạng thái của toàn bộ cơ thể. Khi gan và thận bị tổn thương sẽ kéo theo hàng loạt bệnh tật, vì vậy muốn chúng khỏe mạnh thì phải chú ý đến thể trạng của mình.

Để nhận biết sức khỏe gan, thận có đang ổn hay không, bạn chỉ cần nhìn vào 3 dấu hiệu sau đây vào buổi sáng. Nếu không có dấu hiệu nào thì xin chúc mừng vì gan và thận của bạn đang hoạt động rất tốt.

1. Khô mắt, sưng mắt

Sau 50 tuổi, ngủ dậy mà không có 3 “dấu hiệu lạ” này chứng tỏ gan, thận đang khỏe mạnh, sở hữu “thể chất trường thọ” - Ảnh 1.

Gan là cơ quan nhận được nhiều máu nhất trong cơ thể chúng ta. Khi máu không được đưa đến gan kịp thời sẽ gây khô mắt. Nếu mắt bạn bị khô, ngứa hoặc nhìn mờ vào buổi sáng, rất có thể gan đã bị tổn thương do lượng máu lưu trữ trong gan không đủ.

Ngoài ra, khi thận hoạt động không tốt, khả năng duy trì quá trình lọc bị suy giảm khiến protein bắt đầu rò rỉ qua nước tiểu. Cơ thể mất protein dẫn đến các chất lỏng và khoáng chất như canxi và phốt phát bị giữ lại quanh vùng mắt, gây sưng’. Mắt sưng húp có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh thận.

2. Nước tiểu màu vàng, sủi bọt

Khi gan bị tổn thương, lượng bilirubin trong cơ thể sẽ tăng cao và không thể đào thải ra ngoài. Theo dòng máu, nó sẽ đi đến toàn bộ cơ thể, cuối cùng đi vào bàng quang và được đào thải ra ngoài cùng với nước tiểu, khiến màu sắc của nước tiểu có màu vàng.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy có nhiều bọt trong nước tiểu khi thức dậy vào buổi sáng và hiện tượng này tồn tại trong một thời gian dài thì rất có thể thận của bạn có vấn đề.

Do thận hoạt động không bình thường, mất cân bằng axit-bazơ trong nước tiểu khiến một lượng lớn chất thải độc tố tồn đọng trong cơ thể, chất đạm trong cơ thể không kịp phân hủy và đào thải ra ngoài, dẫn đến chứng tiểu đạm. Biểu hiện dễ thấy nhất của chứng này là có bọt trong nước tiểu buổi sáng

Do đó, nếu buổi sáng thức dậy, bạn thấy nước tiểu có màu vàng, sủi bọt nhiều, thậm chí có mùi tanh thì rất có thể là do chức năng gan, thận bị suy giảm.

3. Đau vai phải

Sau 50 tuổi, ngủ dậy mà không có 3 “dấu hiệu lạ” này chứng tỏ gan, thận đang khỏe mạnh, sở hữu “thể chất trường thọ” - Ảnh 2.

Đau bả vai phải rất có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư gan đang trú ngụ trong cơ thể bạn. Những cơn đau này có thể là do khối u chèn ép cơ hoành hoặc dây thần kinh cơ kèm theo bên dưới phổi. Các tế bào ung thư có thể kích thích các dây thần kinh và báo cho não biết những cơn đau có thể tới từ xương bả vai, nhưng thực tế thì có thể đến từ gan. Vì vậy, khi bạn bị đau vai phải lặp đi lặp lại thì sau khi điều trị đúng cách mà các triệu chứng vẫn chưa cải thiện, cần kiểm tra gan kịp thời để loại trừ những tổn thương đang có.

Nếu cơ thể bạn đang tồn tại 3 vấn đề trên, hãy nhanh chóng đi kiểm tra ngay để có thể làm rõ nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời. Còn nếu bạn không có dấu hiệu nào trong những điều trên, bạn có thể vui mừng vì gan và thận của bạn vẫn còn khỏe, cơ thể có tiềm năng sống thọ.

2 cách đơn giản giúp gan, thận khỏe mạnh

Để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng, ngoài việc tránh xa rượu bia, mọi người cần phải lưu ý những điều sau để giảm thiểu những rủi ro cho sức khỏe:

1. Đi ngủ sớm

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều người thường thức khuya, điều này gây ảnh hưởng lớn đến nhiều cơ quan như gan, thận.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một giấc ngủ đủ giờ và chất lượng có tác dụng tốt cho quá trình sinh hóa máu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của thận, bảo dưỡng tinh lực và khí huyết của thận. Bên cạnh đó, việc mỗi ngày đi ngủ trước 22h sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ sâu, vì đây là khoảng thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan, giúp gan khỏe mạnh. Do đó, vì lợi ích của sức khỏe của 2 cơ quan quan trọng này, mọi người chớ hãy nhớ đi ngủ sớm và dậy sớm.

2. Uống nhiều nước hơn

Nước đóng vai trò quan trọng với sức khỏe. Ngoài việc hỗ trợ bạn giảm cân, uống đủ nước còn có những lợi ích tuyệt vời đối với chức năng gan và thận.

Các vấn đề về thận của một số người liên quan đến việc không uống đủ nước. Khi uống nhiều nước, cơ thể tự nhiên sẽ bài tiết tốt, dẫn đến đi tiểu nhiều hơn, lượng chất độc trong cơ thể cũng vì vậy mà được thải ra ngoài.

Nếu không có đủ nước, các chức năng của thận sẽ hoạt động không đầy đủ và đẩy bớt phần việc qua cho gan. Trong khi đó chức năng chính của gan là chuyển hóa các chất béo, khi phải đảm nhận thêm vai trò của thận, hiệu suất của chức năng chính bị giảm xuống. Do đó, hãy uống nhiều nước hơn mỗi ngày nếu muốn gan và thận của bạn khỏe mạnh.

(Theo Toutiao) / Ánh Lê / Trí thức trẻ

Đồng minh Mỹ vừa được BRICS mời gia nhập: Để mắt tới Trung Quốc nhằm gây áp lực lên Washington

Đồng minh Mỹ vừa được BRICS mời gia nhập: Để mắt tới Trung Quốc nhằm gây áp lực lên Washington

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo Wall Street Journal, Ả Rập Saudi đang cân nhắc năng lực của Trung Quốc trong việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại vương quốc này.

Các quan chức Ả Rập Saudi quen thuộc với vấn đề tiết lộ cho Wall Street Journal (WSJ) trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, Ả Rập đang cân nhắc năng lực của Trung Quốc trong việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại vương quốc này.

Tăng áp lực lên Mỹ

Động thái cân nhắc nhà thầu của Trung Quốc được cho là nhằm gây áp lực, buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải thỏa hiệp với các điều kiện của Ả Rập Saudi để được Mỹ giúp đỡ trong vấn đề năng lượng hạt nhân.

Mỹ cho biết, viện trợ hạt nhân của nước này phụ thuộc vào việc Ả Rập Saudi đồng ý không làm giàu uranium của chính họ hoặc khai thác riêng các mỏ uranium ở vương quốc. Phía Trung Quốc không có những yêu cầu như vậy trong bối cảnh nước này đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng của mình ở Trung Đông.

Ả Rập Saudi đã yêu cầu Mỹ giúp nước này phát triển chương trình hạt nhân dân sự. Theo WSJ, Israel lo ngại mục tiêu phát triển chương trình năng lượng hạt nhân của Ả Rập Saudi có thể mở đường cho Riyadh phát triển vũ khí hạt nhân.

Các quan chức cho biết, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) đã đấu thầu xây dựng một nhà máy hạt nhân ở tỉnh miền Đông của Ả Rập Saudi.

Nguồn tin từ quan chức Ả Rập Saudi thừa nhận với WSJ rằng việc tìm hiểu triển vọng của Trung Quốc là một cách để thúc giục chính quyền ông Biden thỏa hiệp về các yêu cầu không phổ biến vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Các quan chức Saudi cũng cho hay, họ muốn thuê Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (Kepco) để xây dựng các lò phản ứng của nhà máy và sẽ có thêm sự tham gia của chuyên gia vận hành từ Mỹ, nhưng họ không đồng ý với các biện pháp kiểm soát phổ biến hạt nhân mà Washington thường đặt ra với các nước.

Theo các quan chức này, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman sẵn sàng sớm hợp tác với các công ty Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán với Mỹ không thành công.

Đồng minh Mỹ vừa được BRICS mời gia nhập: Để mắt tới Trung Quốc nhằm gây áp lực lên Washington - Ảnh 1.

Cờ Trung Quốc tung bay ở Diriyah, Ả Rập Saudi. Ảnh: Bloomberg

Justin Dargin, thành viên không thường trú của Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, chuyên về năng lượng Trung Đông, cho biết Trung Quốc có thể sẽ không áp đặt các yêu cầu không phổ biến vũ khí hạt nhân [như Mỹ] và điều này khiến nước này trở thành đối tác thuận lợi hơn đối với Ả Rập Saudi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Ả Rập Saudi trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự đồng thời tuân thủ các quy định quốc tế về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Cuộc hôn nhân 100 năm”

Việc hợp tác với Trung Quốc (nếu xảy ra) sẽ đánh dấu một sự thay đổi về địa chính trị đối với Ả Rập Saudi – một đồng minh của Mỹ. Quá trình xây dựng lò phản ứng hạt nhân cho một quốc gia buộc các nước phải ký những hợp đồng dài hạn và tốn kém.

Sun Qin, cựu chủ tịch CNNC, từng ví những thỏa thuận như vậy giống như “cuộc hôn nhân 100 năm”, xét theo thời gian từ các cuộc thảo luận ban đầu đến ký kết thỏa thuận và sau đó là quá trình xây dựng, bảo trì và dừng hoạt động của nhà máy.

Đồng thời, mới đây, vào ngày 24/8, nhóm BRICS (nhóm các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã chính thức quyết định mời 6 quốc gia trong đó có Ả Rập Saudi gia nhập nhóm.

Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Ả Rập Saudi. Bắc Kinh năm nay cũng đã làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận để Ả Rập Saudi và Iran bình thường hóa quan hệ.

WSJ đưa tin, Trung Quốc đã giúp Riyadh chế tạo tên lửa đạn đạo của riêng mình và giúp Ả Rập Saudi có cơ sở chiết xuất bánh vàng uranium từ quặng uranium – bước đầu tiên hướng tới làm giàu uranium.

Đồng minh Mỹ vừa được BRICS mời gia nhập: Để mắt tới Trung Quốc nhằm gây áp lực lên Washington - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các quan chức Ả Rập Saudi cũng cho biết, nước này là nước mua vũ khí lớn nhất của Mỹ và vẫn tiếp tục muốn nằm trong “chiếc ô” an ninh của Washington. Các quan chức Mỹ bày tỏ ít lo ngại về việc Riyadh tiếp cận Trung Quốc để được giúp đỡ về chương trình hạt nhân của nước này.

Các cuộc thảo luận của Ả Rập Saudi với các nhà thầu đã kéo dài và dự kiến sẽ tới ít nhất là cuối năm nay. Các quan chức cho biết, giá thầu của Trung Quốc rẻ hơn ít nhất 20% so với giá từ 2 đối thủ cạnh tranh là Kepco của Hàn Quốc và EDF của Pháp. Mức giá này khiến đề nghị của Bắc Kinh trở nên hấp dẫn với Riyadh.

Tuy nhiên cũng theo WSJ, các quan chức Saudi bày tỏ quan điểm rằng họ coi các lò phản ứng của Kepco và sự quản lý từ phía Mỹ là ưu tiên hàng đầu.

Ả Rập Saudi cũng đã đàm phán với Pháp và Nga về năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức cho biết họ nghi ngờ khả năng thực hiện của Pháp và lo ngại các biện pháp trừng phạt khi hợp tác với Nga.

Ả Rập Saudi muốn phát triển một ngành công nghiệp khai thác lớn vào năm 2030 với trữ lượng uranium đủ lớn để thương mại hóa.

Duy Anh /Theo Nhịp sống Thị trường / Shoha VN