Cận cảnh loài khỉ có vòi duy nhất trên thế giới

Điểm dễ nhận biết nhất ở loài khỉ này là chúng có chiếc mũi to, dài bất thường, đặc biệt ở con đực. Mũi một số con đực có thể dài tới 18 cm và rộng bè sang hai bên. Mũi con cái ngắn và thuôn nhọn hơn.

Là một loài động vật đặc hữu của đảo Borneo (thuộc Indonesia, Malaysia và Brunei), khỉ vòi hay khỉ mũi vòi (Nasalis larvatus) là một trong những loài linh trưởng kỳ lạ nhất thế giới.

Về ngoại hình, đây là một trong những loài khỉ lớn nhất châu Á. Con đực có chiều dài đầu – thân khoảng 66 đến 76 và cân nặng 16 – 35 kg. Con cái nhỏ hơn con đực đáng kể.

Điểm dễ nhận biết nhất ở loài khỉ này là chúng có chiếc mũi to, dài bất thường, đặc biệt ở con đực. Mũi con đực có thể dài tới 18 cm và rộng bè sang hai bên. Mũi con cái ngắn hơn và thuôn nhọn về đầu mũi.

Chiếc mũi dài chính là điểm giúp con đực thu hút bạn tình vào mùa sinh sản. Cũng nhờ chiếc mũi này mà khỉ vòi có thể phát ra những tiếng hú vang xa hàng chục km.

Ngoài ra, cũng có giả thuyết cho rắng chiếc chiếc mũi quả khổ không có lông giúp loài khỉ này làm mát cơ thể trong môi trưởng sống nóng ẩm. Hoặc chúng dùng mũi để khẳng định địa vị trong cộng đồng.

Ngoài cái mũi đặc biệt, khỉ vòi còn một đặc điểm ngoại hình độc đáo khác là cái bụng khá phệ. Thời xưa, chúng được cư dân địa phương gọi là “khỉ Hà Lan” như một sự chế nhạo những tên thực dân Hà Lan có cái bụng bự và mũi to khác người bản địa.

Bên cạnh ngoại hình kỳ dị, loài khỉ vòi còn có khả năng nhai lại thức ăn như một số loài móng guốc. Chúng sẽ nạp rất nhiều thức ăn vào bụng, sau đó lúc rảnh rỗi chúng sẽ thực hiện công việc nhai lại.

Tập tính nhai lại lài xuất phát từ việc thức ăn chủ yếu của khỉ vòi là lá cây, vốn không có nhiều chất dinh dưỡng. Việc nhai lại sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn năng lượng sống mà loại thực phẩm này có thể cung cấp.

Trên phương diện sinh sản, khi được 5 tuổi, các con khỉ cái sẽ bước vào kỳ sinh nở đầu tiên. Các cuộc giao phối thường diễn ra vào giữa tháng 2 và tháng 11 hàng năm. Thời gian khỉ mang thai kéo dài khoảng 166–200 ngày.

Khỉ non bắt đầu ăn thức ăn đặc khi được sáu tuần tuổi và cai sữa khi được bảy tháng tuổi. Mũi của khỉ đực chỉ phát triển nhanh cho đến gần độ tuổi trưởng thành.

Có hai phân loài của khỉ vòi đã được khi nhận, gồm Nasalis larvatus larvatus, chiếm toàn bộ phạm vi phân bố, và Nasalis larvatus orientalis, chỉ hiện diện giới hạn ở Đông Bắc Kalimantan. Điểm khác biệt giữa hai phân loài là rất nhỏ.

Trong vòng 30–40 năm qua, số lượng cá thể của khỉ vòi đã sụt giảm 50%, nguyên nhân là những khó khăn trong việc sinh tồn và đặc biệt là sự săn bắn quá mức của con người. Trong Sách Đỏ IUCN, chúng đã được xếp vào danh mục động vật Nguy cấp.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

1 ngày của người Việt thời xưa diễn ra như thế nào?

Một ngày thường của nhà vua, thầy đồ, anh nông dân, thợ mộc, lái buôn… trong xã hội Việt Nam xưa diễn ra như thế nào?

Ngày thường của nhà Vua

Nhà vua thường thức giấc vào cuối giờ dần, khoảng bốn rưỡi sáng, để còn kịp chỉnh trang buổi đăng triều, nếu không phải lên triều, ngài có thể dậy muộn hơn một canh giờ.

Một thái giám bưng cho ngài một chén trà thuốc súc miệng, sau khi nhấp trước một ngụm, mới đến hoàng đế, rồi ngài nhổ ngụm nước vào ống nhổ bạc miệng rộng. Ngài vén quần ngồi vào chiêc ghế vệ sinh, dưới có đặt một chậu sành. Hoàng cung phong kiến từ thời Hán có một ông vua bị ám sát ngay trong nhà xí, nên không bao giờ được xây nữa. Vua, hoàng hậu và cung nữ đều đại tiểu tiện bằng chậu. Riêng chậu của vua được ngự y giữ lại còn nghiên cứu sức khỏe của ngài ngự qua phân. Xong xuôi, thái giám dùng khăn mềm lau sạch, rồi thấm một chút mật ong vào hậu môn của ngài. Vua khoan thai đi một bài quyền dưỡng sinh trên phương đình của ngự uyển, cũng tại đó, thái hậu đã chuẩn bị bữa sáng đạm bạc, gồm một ấm trà sâm, một đĩa bánh nhỏ bằng bột gạo trứng và mật ong do đích tay bà làm, một bát miến gà. Tất cả món ăn đều được thái hậu kiểm tra và cho người nếm thử. Hai tên thị nữ sẽ lau người cho ngài bằng nước ấm, thay quần áo trong, rồi khoác ra ngoài áo trong một bộ hoàng bào mầu trắng, thêu rồng vàng, nếu ngài không lên triều. Vua được chải tóc vấn thành búi giữa đỉnh rồi lồng vào đó một mũ miện vàng khít với nhục kháo (búi tóc), xỏ giầy đen bằng nhung.

Ngài đến ngự thư phòng bắt đầu duyệt tấu sớ. Trên án thư, một dàn bút lông các cỡ đã được rửa sạch sẽ, một nghiên mực đen đã được mài đầy và sánh, một nghiên son thắm cũng đầy như vậy, vài ba cái chặn giấy bằng đá ngọc Tuyền châu, một cuốn sổ giấy vàng ghi lịch trình công việc, và hai chồng công văn từ khắp nơi gửi đến, cái bằng thẻ tre kết sách, cái là sách gấp bìa lụa, cái viết thành quyển trên lụa và giấy cuộn tròn. Sau hai canh giờ phê bút, ngài ngự thay áo và thưởng một ấm trà sen dưỡng tâm.

Quá ngọ chút đỉnh, ngài ra phòng ngoài dùng bữa trưa với ba mươi món, ngài dừng lại đó mươi phút, không đụng tay vào món nào, rồi ban hết cho quần thần thị vệ, rồi lui về phòng riêng dùng một bữa trưa khác lại do đích thân thái hậu, đôi khi chỉ là niêu cơm nhỏ, niêu cá kho tộ, và chút rau luộc. Ngự y sẽ xoa nhẹ lưng cho ngài, dâng một xuyến trà bát bảo, ngài ngủ trưa chừng nửa canh giờ. Hai tên cung nữ quỳ gần đầu long sàng, hai tên khác dùng quạt lông phẩy nhẹ dưới chân, hai tên nữa đứng xa hơn cũng quạt nhẹ vào tạo một luồng khí mát, bốn tên thị vệ tay không, mình trần lực lưỡng đứng bốn góc phòng. Trên long sàng, ngài gối trên một gối gỗ sơn son cổ hơi cao, dưới là đệm gấm, bụng phủ chăn lụa mềm, xung quanh buông màn the trắng ngà dệt lồng cảnh Thần kinh thập nhị cảnh (Mười hai phong cảnh đẹp đất đế đô).

Thức giấc trưa, ngài dùng một bát yến hấp đường phèn, xuống thư phòng viết vài bức thư pháp, điểm nhỡn cho một bức họa được vẽ đã nhiều hôm, rồi gặp gỡ vài quan lục bộ đại thần, chiều muộn ngài luyện Thái cực kiếm cùng võ sư, tắm rửa, rồi ra hồ Tịnh tâm, ngắm hoa sen.

Sau bữa tối, ngài thay quần áo, duyệt công văn tới cuối giờ hợi. Bốn tên cung nữ khỏa thân nằm trước trong chăn để hơi ấm đầy long sàng. Ngài cùng với một ái phi mới tuyển từ thôn quê tuổi trăng tròn long vân khánh hội.

Ngày thường của Thầy đồ

Thầy đồ thức dậy muộn, khi mặt trời đã chiếu vào hiên nhà. Ngài vạch quần lá tọa, tồ một bãi vào bụi cây vườn sau, rồi ngâm mấy câu trong Kinh Thi: Quan quan thư cưu. Súc miệng bằng nước chè, lấy vỏ cau khô đánh răng, vục mặt vào chậu nước sành đặt trên chạc cây, ngài vuốt tóc mai vắt qua tai (gọi tóc mai gọng kính) búi lại búi tóc, ngài nghiêm trang đánh một bát xôi với vừng, ngồi vào án thư nhỏ đặt trên sập, xem qua mấy quyển Tứ thư, Ngũ kinh, chuẩn bị cho kỳ lều chõng tới.

Đàn trẻ mươi đứa từ vài làng đã ríu rít ngoài hiên. Chúng xộc vào nhà, đứa đun nước, đứa rửa ấm chén pha trà, đứa bê nghiên đi mài mực, đứa trải chiếu. Thầy đồ bận áo dài đen ra ngoài áo cánh, đội lên đầu khăn xếp, bắt đầu ê a đọc thi thư cho lũ trẻ bò lom khom dưới chiếu viết ám tả. Sau bữa trưa đạm bạc, ngài ngủ dài trên võng, rụi mắt sang chiều, ngài thong thả sang chùa đàm đạo với sư cụ, hoặc ngắm hoa, hoặc thũng thẵng đến chơi một sinh đồ làng bên, cùng nhau nói chuyện thế sự và ngâm thơ.

Tối đến mẹ thầy đồ đã sắp sẵn lưng cút rượu, đĩa lòng lợn, đĩa lạc rang đặt trên chõng tre thấp ngoài sân, sau đó ngài chong đèn mài mực chép vài đoạn trong kinh sách. Chiếc đèn dầu lạc cứ chập chờn, thỉnh thoảng lại phải khêu bấc, ngài thắp thêm cây nến cho sáng, cháy hết cây nến thì đi ngủ.

Ngày thường của anh nông dân

Khi tiếng chuông chùa điểm lúc cuối giờ dần, chàng nông dân thức giấc rửa mặt qua loa bằng chiếc gáo dừa, quét vội cái sân bằng chổi sể, rồi đánh ba bát cơm với rau dền và muối rang trên mâm chõng tre nhỏ đặt góc sân. Năm rưỡi trời còn mờ sương, chàng dắt trâu, vai đeo cầy ra đồng, giữa giờ thìn, khi nắng đã chói chang, thửa ruộng cũng đã cầy xong, hít một hơi thuốc lào dài, bèn trở về nhà, không quên cắp theo sọt phân trâu ỉa vãi, và ba con ếch bắt được bên bờ ruộng. Cởi bộ quần áo đi làm, treo lên con sào đầu cối giã gạo sườn nhà, chàng mặc bộ cánh nâu chưa sờn, tuy có vá vài mụn.

Bữa cơm trưa độn sắn, nhưng lại có đĩa ếch xào măng. Chàng ngủ một mạch đến ba giờ chiều, rồi vác cuốc ra bãi xới mầu, chiều tối tranh thủ mò cua bãi, nhẩy xuống sông bơi, rồi quay về rào lại mảnh vườn đến tối mịt. Cả nhà chong ngọn đèn dầu tí xíu, ăn cơm ngoài sân, một ấm nước vối, một rổ khoai. Cô vợ còn giã gạo và giặt quần áo, khi cô cùng chồng chùi chân vào cái chổi lúa, đập mấy cái, leo lên giường và quấn chặt vào nhau một hồi, quay ra thủ thỉ câu chuyện tiếu lâm Tay ải tay ai, rồi ngủ say bí tỉ.

Ngày thường của thợ mộc

Cha con ông phó mộc đến nhà chủ ở làng bên từ tối hôm qua. Gia chủ muốn đóng một rương thờ. Ngủ trên sập và đắp chiếu, hai người dậy sớm, rửa mặt mũi qua loa, rồi đánh một nồi cơm to với rau luộc, cá kho giềng. Trà lá hút thuốc lào, đàm đạo với chủ nhà chừng nửa canh giờ, họ giở hòm đồ nghề gồm nhiều tràng, đục, búa, khoan, bào, thước, mực, còn cưa và rìu cầm theo tay. Gỗ đã được pha sẵn, giờ thì họ chỉ việc chế tinh.

Thoạt tiên đo gian giữa, nơi sẽ đặt rương thờ, sau tính mực thước sao cho số đo toàn rơi vào những cung tốt phát về phúc đức và sinh nam tử. Trước tiên họ dựng khung, sau đó sẽ quây ván, trổ và chạm khắc hoa văn, kết thúc là sơn thếp…công việc còn phải kéo dài đến cuối năm, ngày đầu mới tính toán và dựng việc đại khái. Tuy nhiên đầu năm sau họ phải tiến triều, vào bộ lễ sửa sang một số đồ thờ tự trong Thái Miếu.

Mặt trời đã đứng bóng, hai cha con thợ mộc, nhẩn nha uống tuần trà, rửa lại điếu bát, đợi ông chủ về uống rượu. Bữa cơm trưa đầu tiên có cả tiết canh vịt và vò rượu đầy. Cả ba sau đó lăn ra phản gỗ gáy khò khò. Giờ mùi họ tỉnh giấc, xúm lại đánh vài ván cờ trêu chọc nhau om xòm, rồi lại bắt tay vào công việc. Buổi tối lại cơm no rượu say, cậu con trai chạy vào làng làm quen với cô hàng xóm, ông bố cùng gia chủ đánh tổ tôm cho tới giờ hợi. Cả đời một người thợ mộc giỏi lắm là dựng được ba chục bộ bàn thờ, nhưng bộ nào cũng đáng là tác phẩm.

Ngày thường của lái buôn

Chàng lái buôn chít lại khăn đầu rìu, xốc hầu bao có túi tiền rủng rẻng, bao khăn khoác vai đựng quần áo, bước khỏi quán phở, rồi ra bến thuyền Sơn Tây.

Trên thuyền những người dân Mường đã chất vài bao hương liệu, thảo dược, qua Hương Canh, lái buôn sẽ nhập thêm ít gốm sành, rồi xuôi Thăng Long và Phố Hiến. Đám dân Đểu Cáng đã về hết (Chỉ người gánh thuê, Đểu là một người gánh hai thùng hai bên, Cáng là hai người gánh chung một đòn, thúng ở giữa). Từ Sơn Tây xuống Kẻ Chợ chừng năm sáu mươi cây, nhưng theo đường sông Hồng phải bẩy tám mươi cây, một ngày đò mới tới.

Quá trưa thuyền dừng quãng Phúc Yên, cập bến nghỉ ăn và mua đồ gốm, chiều đò xuôi tiếp bến Chương Dương, khách và chủ thuyền cởi dải rút quần lá tọa, vạch chim đái tồ tồ xuống mặt sông, xốc lại áo quần rồi chuyển hương liệu lên bờ.

Ở lại Thăng Long chừng ba hôm, chàng lái buôn nhập thêm ít lụa Hà Đông, đi chơi cô đầu và nghe ca trù, chàng trọ một người quen ở phố Thuốc Bắc. Thuyền lại đi tiếp xuống Bát Tràng, chàng mua vài chục lô bát chiết yêu, lục bình cỡ lớn, rồi đi phố Hiến giao hàng.

Hàng chục ngày lênh đênh trên sông, gặp bến thì lên bờ ăn nghỉ, còn không thổi nấu trên thuyền, nếu đi quá lâu, chủ thuyền cũng đành đồng ý cho gã lái buôn cắp theo một cô đào quá lứa cho vui chuyện. Tắm rửa thông thường dùng nước sông, trừ khi khan hiếm còn không chủ thuyền thường tích nước mưa nấu ăn và pha trà. Đêm ngồi đầu thuyền ngắm trăng, thưởng trà cũng thật là thanh cảnh.

PHAN CẤM THƯỢNG /Báo Dân Việt 7.2023 / Văn nghệ Saigon

Nghiên cứu đa quốc gia với 227.000 người tham gia tiết lộ số bước đi bộ tối thiểu giúp kéo dài tuổi thọ

Trước đó, một số quan điểm cho rằng bạn cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày mới giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã tiết lộ số bước tối thiểu giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, kéo dài tuổi thọ.

Số bước đi bộ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu đã chỉ ra rằng đi bộ khoảng 4.000 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 17 nghiên cứu từ 6 quốc gia khác nhau nhằm xem xét mối liên hệ giữa số bước đi bộ với các lợi ích sức khỏe.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích bao gồm tổng cộng gần 227.000 người tham gia đến từ các quốc gia Úc, Nhật Bản, Na Uy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong vòng 7 năm, hầu hết người tham gia nghiên cứu đều khỏe mạnh.

Kết quả nghiên cứu cho biết đi bộ ít nhất 3.967 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số bước đi bộ càng nhiều, nguy cơ tử vong sớm càng thấp. Theo đó, cứ đi bộ thêm 1.000 bước/ngày nguy cơ tử vong sớm có thể giảm thêm 15%.

Khi xem xét cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đi bộ ít nhất 2.337 bước mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Và cứ đi bộ thêm 500 bước mỗi ngày sẽ giảm thêm 7% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tác giả của nghiên cứu, GS. TS Maciej Banach, giáo sư tim mạch tại Đại học Y khoa Lodz (Ba Lan) cho biết: “Việc đi bộ càng sớm, với càng nhiều bước đi sẽ giúp cơ thể đạt được lợi ích sức khỏe tối đa, giảm nguy cơ mắc bệnh và nguy cơ tử vong sớm, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đi bộ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay khu vực sinh sống”, Banach nói.

Nghiên cứu nhận thấy rằng đối với các nhóm người trẻ tuổi hơn, đi bộ từ 7.000 – 13.000 bước mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe cải thiện rõ rệt, giúp giảm 49% nguy cơ tử vong sớm. Trong khi đó, đối với những người từ 60 tuổi trở lên, đi bộ từ 6.000 – 10.000 bước/ngày giúp họ giảm 42% nguy cơ tử vong sớm.

GS Banach nhấn mạnh: “Việc thay đổi trong lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tim mạch và kéo dài tuổi thọ”.

Nghiên cứu đa quốc gia với 227.000 người tham gia tiết lộ số bước đi bộ tối thiểu giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Đi bộ ít nhất 3.967 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Rất nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường và chứng sa sút trí tuệ. Do đó, mọi người nên cố gắng đi bộ thường xuyên hơn, tuy nhiên khi đi bộ, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý để tăng thêm lợi ích sức khỏe và giảm nguy cơ chấn thương.

Lưu ý khi đi bộ

1. Chú ý tốc độ

Khi đi bộ, nếu bước những bước quá rộng, quá nhanh sẽ khiến lòng bàn chân sẽ chịu nhiều lực hơn, tăng gánh nặng cho khớp cổ chân và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của khớp gối. Vì vậy, khi mới bắt đầu bạn nên đi bộ chậm rãi khoảng 5 phút, sau đó tăng tốc độ dần dần phù hợp với bản thân để làm nóng cơ thể và tiêu hao năng lượng.

2. Chú ý tư thế đi bộ

Khi đi bộ, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh tư thế, nên ngẩng cao đầu, ưỡn ngực. Tư thế tốt nhất khi đi bộ là giữ cho cột sống và cổ trên một đường thẳng, thả lỏng vai gáy.

Các tư thế cần tránh khi đi bộ là vừa đi vừa nhìn xuống chân hoặc vừa đi vừa nhìn điện thoại bởi tư thế này có thể gây áp lực cho các đốt sống cổ.

3. Chú ý bổ sung nước đầy đủ

Khi đi bộ, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, gây mất nước và các chất điện giải cần thiết. Vì vậy, mọi người cần chú ý bổ sung nước cho cơ thể, có thể cầm theo một chai nước khi đi bộ để uống.

4. Chú ý trang phục mặc khi đi bộ

Khi đi bộ tập thể dục, mọi người nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, tránh mặc đồ quá chật hoặc lùng thùng. Ngoài ra, mọi người cũng nên lựa chọn các loại giày thể thao êm chân để hạn chế gây tổn thương xương khớp.

Mộc Miên / Theo Phụ nữ số

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được!

Con người không thể sống nếu thiếu nước, không khí và ánh sáng mặt trời, và chúng hoàn toàn miễn phí! Tương tự như vậy, việc giữ gìn sức khoẻ không nhất thiết phải sử dụng sản phẩm chức năng đắt tiền, bí quyết nằm ở những gì tự nhiên nhất.

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp duy trì sức khoẻ không tốn một xu, một trong số đó là Cười. Nghiên cứu chỉ ra, điểm chung của những người trường thọ trên trăm tuổi là thích cười.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 1.
Nguồn ảnh: Internet

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ

Trong ngày sinh nhật 92 tuổi của mình, một nhà sinh lý học người Đức đã giới thiệu với mọi người bí quyết trường thọ của mình, chính là: Cười. Theo vị chuyên gia này, cười có tác động rất tốt đối với sức khoẻ. Tiếng cười làm tăng nhịp tim và cung cấp oxy cho não.

Lisa Rosenberg, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, nói rằng cười là một loại bài tập aerobic, và cười hàng trăm lần có thể đạt được hiệu quả tập thể dục tương tự như đi xe đạp trong 15 phút.

Sức khỏe của việc cười còn nằm ở chỗ đẩy nhanh nhịp tim và cung cấp oxy cho não… Người có khiếu hài hước có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, giảm khoảng 40% nguy cơ nhồi máu cơ tim và tăng tuổi thọ trung bình lên tới 4 năm rưỡi.

Một cuộc nghiên cứu đã mời các tình nguyện viên từ 20 đến 60 tuổi đến phòng biểu diễn để xem các vở hài kịch trong 3 giờ, khiến họ cười phá lên. Kết quả là tế bào bạch huyết đo được trong máu cao hơn trước. Cười trong suốt 3 tiếng đồng hồ đã có kết quả tốt, vậy người hay cười nhất định có nhiều lợi ích sức khoẻ hơn.

Lympho bào là “thần hộ mệnh” của cơ thể, cười nói vui vẻ hay thậm chí là một nụ cười mỉm cũng có thể huy động sự nhiệt tình của tế bào lympho.

Lợi ích của tiếng cười và tác dụng của nó đối với sức khỏe đã được ngày càng nhiều người công nhận. 

Khi một người cười, hàm dưới ở trong trạng thái chuyển động đi xuống, là chìa khóa để thư giãn cơ thể con người. Bộ não luôn luôn “bận rộn”, chỉ khi cười mới giúp bộ não tiến vào trạng thái thuần túy không có suy nghĩ và hành động. 

Giáo sư Ulen Kruh của Đức cho biết, một trận cười sảng khoái sẽ làm giảm huyết áp và giảm tiết hormone thần kinh. Tiếng cười từ trái tim là “ăng-ten” kết nối trực tiếp giữa trạng thái tinh thần và hệ thống miễn dịch, có thể tăng cường sức mạnh tức thời cho cơ thể.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 2.
Nguồn ảnh: Internet

Tương tự, qua phỏng vấn nhiều cụ già trường thọ, họ cho biết cười chính là bí quyết để sống lâu. Tiếng cười không chỉ điều hòa cơ thể mà còn giải tỏa cảm xúc. Tiếng cười có thể giúp con người vượt qua trầm cảm, giải tỏa sự cô đơn, giảm áp lực từ thế giới bên ngoài và khiến con người thích nghi tốt hơn.

7 lợi ích vàng cho cơ thể

1. Cười cũng là một bài tập

Tiếng cười là một loại bài tập thể dục đặc biệt. Khi một người cười, cơ mặt và cơ ngực, bụng sẽ vận động cùng lúc. Cười to và cười bụng sẽ giúp các cơ tứ chi được vận động, đồng thời oxy đi vào máu sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và phân hủy các chất độc, đường bột, chất béo và axit lactic trong cơ thể con người.

2. Cười có thể tăng tốc độ phân hủy chất béo

Một số bác sĩ chỉ ra rằng cười cũng có thể làm tăng tốc độ hô hấp của con người. Oxy có thể đi vào máu nhanh hơn, nó có thể làm cho đường và chất béo trong cơ thể phân hủy nhanh hơn, các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ nhanh hơn.

3. Cười giúp tiêu hóa tốt hơn

Khi cơ thể con người có tâm trạng vui vẻ, dịch vị sẽ tiết ra nhiều hơn, đồng thời tiếng cười cũng có thể thúc đẩy hoạt động của đường tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn khiến chúng ta ăn ngon miệng hơn.

4. Cười có thể giảm căng thẳng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hay cười có nhịp tim giảm nhanh hơn và ít căng thẳng hơn. Đây chắc chắn là một tin vui đối với những bệnh nhân tăng huyết áp.

5. Cười bảo vệ phổi

Cười là bài tập hít thở sâu, thở càng nhanh thì nhiều chất cặn bã sẽ được thải ra ngoài một cách tự nhiên nên có người cho rằng tiếng cười là “thần hộ mệnh” của hệ hô hấp.

6. Cười có thể giải tỏa căng thẳng

Nếu cười nhiều hơn và đọc nhiều truyện cười hơn có thể giúp người cao tuổi thư giãn cơ thể, bởi vì nó có thể ức chế cortisol và adrenaline giúp hóa giải căng thẳng.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 3.
Nguồn ảnh: Internet

7. Cười giảm đau

Khi mọi người cười, sự chú ý của họ bị chuyển hướng, cơ bắp được thư giãn và tăng tiết hormone chống đau, có thể làm giảm các triệu chứng như đau đầu, đau lưng, đau bụng và đau cơ.

Vấn đề tuổi thọ không nằm ở tuổi tác, mà ở tâm lý. Hãy cười nhiều hơn để khoẻ mạnh mỗi ngày.

(Tổng hợp) / Thùy Linh / Phun nữ Online

Trung Quốc chi hơn 5 nghìn tỷ đồng…xây công trình ‘nằm giữa không trung’, cao ngang tòa nhà 110 tầng, dài hơn 2.135 m khiến thế giới ngỡ ngàng

Trung Quốc chi hơn 5 nghìn tỷ đồng…xây công trình ‘nằm giữa không trung’, cao ngang tòa nhà 110 tầng, dài hơn 2.135 m khiến thế giới ngỡ ngàng

Công trình này chính là minh chứng cho sự phát triển của ngành xây dựng cầu đường Trung Quốc.

Không chỉ sở hữu hàng loạt tòa nhà chọc trời, Trung Quốc còn nổi tiếng với hệ thống giao thông hiện đại với những cây cầu có độ cao, độ dài khiến cả thế giới ngỡ ngàng. Những công trình này chính là minh chứng cho những tiến bộ to lớn về kỹ thuật, công nghệ mà đất nước tỷ dân đã đạt được trong những thập kỷ gần đây.

Trong số những cây cầu nổi tiếng của Trung Quốc, không thể không kể đến công trình siêu cầu Pingtang, hay còn gọi là cầu Bình Đường, nằm trên thung lũng sông ở tỉnh Quý Châu. Được biết, cây cầu này là một phần của tuyến đường cao tốc Pingtang-Luodian.

Trung Quốc chi hơn 5 nghìn tỷ đồng…xây công trình ‘nằm giữa không trung’, cao ngang tòa nhà 110 tầng, dài hơn 2.135 m khiến thế giới ngỡ ngàng - Ảnh 1.
Siêu cầu Pingtang

Bình Đường có chiều rộng 30,2 mét, chiều dài 2.135 mét và nhịp cầu chính dài 550 mét. Nó có 3 tháp trụ bê tông chịu lực chính, có thiết kế được lấy cảm hứng từ hình ảnh kim cương.

Được biết, tháp trụ dây văng khủng nhất cao tới 332 mét – tương đương độ cao của một tòa nhà 110 tầng. Cũng bởi trụ cầu cao nhất thế giới này mà Bình Đường được mệnh danh là “cây cầu nằm giữa không trung”. Ngoài ra, nó có đường cao tốc 2 chiều với 4 làn xe, tốc độ khoảng 80km/giờ.

Theo CCTV, Bình Đường được khởi công xây dựng vào ngày 29/4/2016 bởi công ty Phát triển Đường cao tốc tỉnh Quý Châu, hoàn thành và thông xe từ ngày 30/12/2019 – chỉ mất hơn 3 năm.

Chi phí xây dựng hệ thống cầu khổng lồ này lên tới 215 triệu USD (tương đương khoảng hơn 5,1 nghìn tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại), theo thông tin trên Reduper. Về công nghệ áp dụng, đội ngũ thi công cũng đã cải thiện độ bền của bê tông, khả năng chống ăn mòn và có thể chịu đựng được nhiệt độ khắc nghiệt.

Trung Quốc chi hơn 5 nghìn tỷ đồng…xây công trình ‘nằm giữa không trung’, cao ngang tòa nhà 110 tầng, dài hơn 2.135 m khiến thế giới ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Cầu Bình Đường (Pingtang) được coi là công trình giao thông trọng điểm, có thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội tại Quý Châu. Nó cũng khiến quãng thời gian đi lại giữa Pingtang và Luodian giảm đáng kể, từ 2 tiếng 30 phút xuống còn 1 tiếng.

Tham khảo CCTV, Reduper / Thúy Bảo / Nhịp sống thị trường / Cafe VN

Đây là ‘chìa khóa’ giúp ‘vỗ béo’ túi tiền của người dân nước Mỹ và thúc đẩy nền kinh tế

Đây là ‘chìa khóa’ giúp ‘vỗ béo’ túi tiền của người dân nước Mỹ và thúc đẩy nền kinh tế

“Chúng ta có thể quay trở lại cách phân bổ tài sản truyền thống, vẫn có lãi mà không phải chịu rủi ro quá mức”, chuyên gia nhận định.

Theo Wall Street Journal, lợi suất từ nhiều loại tài sản từ  trái phiếu kho bạc Mỹ đến quỹ thị trường tiền tệ (money market funds) đều đang cao hơn giúp đem lại lợi nhuận bất ngờ cho các nhà đầu tư.

Trong tuần này, người dân Mỹ đã rót khoảng 36 tỷ USD vào các quỹ thị trường tiền tệ, tận dụng lợi suất tăng vượt mốc 5% – con số dường như là một “giấc mơ” trong thời gian gần đây.

Được biết, tỷ trọng tiền mặt trong các quỹ thị trường tiền tệ nhỏ lẻ đã tăng hơn 25% trong năm nay, lên 1,5 nghìn tỷ USD, theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang. Các quỹ từ các công ty bao gồm Vanguard Group, Charles Schwab và JPMorgan Chase cũng đang đưa ra mức lợi suất trên 5%.

Quỹ thị trường tiền tệ là hình thức quỹ đầu tư tương hỗ, được hầu hết các nhà đầu tư coi là “hầm trú ẩn” an toàn cho nguồn tiền mặt dự phòng. Ngoài ra, chúng không phải nguồn sinh lời duy nhất. Hiện tại, nhiều ngân hàng cũng đang trả lãi suất tiết kiệm trên 4%, sau nhiều năm lãi suất gần như bằng 0.

Dòng tiền mặt ồ ạt đã phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Mặt khác, kinh tế mở rộng đã thúc đẩy tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn hạn cao hơn cũng đang mang đến cho họ cơ hội có thể làm điều mà họ chưa từng làm kể từ những ngày trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – gửi tiền vào nơi an toàn và được trả lãi cao.

Yaacov Teplow-Phipps (42 tuổi) làm việc trong lĩnh vực bất động sản ở Briarcliff Manor, New York cho biết ông có thể kiếm được số tiền mặt tương đương 5% trong tổng số tiền đã gửi mà không phải làm gì và tránh được rủi ro.

Mức lãi suất cao do nhiều định chế tài chính đưa ra, cùng làn sóng tái cấp vốn mua nhà vào năm 2021 đã cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang trở nên khá giả hơn so với trước đây.

Thực tế điều này giúp giải thích tại sao nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ dù một số nhà kinh tế và nhà đầu tư từng dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái trong năm 2023.

Tương tự như nhiều người Mỹ, Teplow-Phipps cho biết bản thân ông vẫn chi tiêu như bình thường, vẫn “vung tiền” cho những hoạt động như đưa con cái đi cắm trại và sửa chữa cửa sổ trong nhà. “Chúng tôi không cắt giảm chi tiêu”, Teplow-Phips nói.

Tất nhiên, mọi diễn biến đều có rủi ro. Các ngân hàng khu vực đã phải chịu áp lực trong năm nay khi những người gửi tiết kiệm nhận ra họ có thể nhận được mức lãi suất cao hơn ở các nơi khác.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu vào tháng 3 là ví dụ điển hình nhất về điều này. Nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại về triển vọng lãi suất cao hơn có thể tạo ra các vấn đề trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế mà họ và nhiều người khác chưa giải quyết được.

Nhưng hiện tại, những cá nhân như Barry Wong (44 tuổi) làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm đang được “lời” hơn. “Thật tuyệt”, Wong nói.

Tháng này, anh đã mở tài khoản Charles Schwab và mua trái phiếu kho bạc lần đầu tiên sau nhiều năm đầu tư vào cổ phiếu.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang tận hưởng sức mạnh của thị trường chứng khoán. S&P 500 đã phục hồi trong năm nay, tiếp tục củng cố danh mục đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân.

Theo WSJ, việc đổ xô đi gửi tiền tiết kiệm đã đánh dấu sự thay đổi của xu hướng cổ phiếu – vốn được coi là một trong những kênh đầu tư tốt và sinh lời hấp dẫn nhất.

David Sadkin, một chuyên gia cấp cao tại Bel Air Investment Advisors cho biết: “Lần đầu tiên sau một thời gian dài, chúng tôi hoàn toàn thoải mái khi giữ tiền mặt trong tài khoản của mình. Chúng ta có thể quay trở lại cách phân bổ tài sản truyền thống, vẫn có lãi mà không phải chịu rủi ro quá mức”.

Sadkin cũng thường làm việc với những cá nhân có tài sản hơn 20 triệu USD. Ông nói rằng mình đã phân bổ 5% – 10% danh mục đầu tư của khách hàng vào gửi tiết kiệm, trái phiếu kho bạc hoặc quỹ thị trường tiền tệ. Ông cho biết cách đây 1 năm sẽ không có câu chuyện như vậy.

Thu nhập cao – một phần là nhờ các khoản lợi suất này tăng đã giúp thúc đẩy nền kinh tế nói chung. Các chuyên gia hy vọng Mỹ sẽ tránh được suy thoái trong năm nay.

Tham khảo WSJ Thùy Bảo / Nhịp sống thị trường /Cafe VN