Nhà vệ sinh công cộng đẹp nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao

Ẩn mình trên tầng 6 của một trung tâm mua sắm ở Nam Kinh (Trung Quốc) là nhà vệ sinh công cộng được đánh giá ấn tượng và đẹp nhất trên thế giới.

Được thiết kế bởi X+Living, một công ty kiến trúc có trụ sở tại Thượng Hải, nhà vệ sinh trên tầng 6 của trung tâm mua sắm Deji Plaza ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc khiến người ta có cảm giác như vô tình bước vào một cung điện hào nhoáng nhưng không kém phần kỳ bí. Đó thường không phải là cảm giác mà mọi người có được khi bước chân vào hầu hết các nhà vệ sinh công cộng khác.

Theo Oditty Central, nhà vệ sinh công cộng sang trọng này đón khách vào bằng một hành lang dài với những hàng cây chìa lá ra từ sau các ô cửa sổ hình tròn.

Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 1.
Nhà vệ sinh công cộng mang màu sắc xanh tươi được thiết kế bởi công ty kiến trúc X+Living có trụ sở tại Thượng Hải.

Phần này được thiết kế như một “trải nghiệm đi xuyên qua một khu vườn xanh mướt, mát mẻ”. Tông màu chủ đạo của căn phòng này là xanh lá cây với hàng chục chiếc đèn khổng lồ chiếu vào bạn từ trên cao và với ánh sáng phản chiếu trên mặt sàn bóng loáng.

Ở cuối lối đi này là khu vực tiếp khách với ghế sofa lấy cảm hứng từ những cánh hoa. Các tiện nghi dành cho nam và nữ có lối trang trí riêng biệt, phù hợp với từng giới.

Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 2.
Các hình dạng màu đen và trắng giống như cánh bướm, trần nhà được mạ vàng với những đồ trang trí giống như con ong và những bông hoa trắng mọc phun ra từ một đài phun nước ở trung tâm.

Nhưng tất cả đều được thiết kế hoàn hảo. Các bồn rửa lấy cảm hứng từ đài phun nước được đặt ở các độ cao khác nhau để cả trẻ em và người lớn đều có thể dễ dàng tiếp cận được.

“Nhà vệ sinh trong trung tâm mua sắm là không gian công cộng dành cho tất cả mọi người. Nó đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách trong cuộc sống đô thị bận rộn và cung cấp cho họ không gian để nghỉ ngơi hoặc bình ổn lại tinh thần, tái tạo năng lượng”, Li Xiang – nhà thiết kế chính và cũng là người sáng lập công ty X+Living – cho biết.

Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 3.
Hoa, cây cối và côn trùng là nguồn cảm hứng trong thiết kế. Sàn bóng loáng đón chào khách ngay khi bước vào hành lang phía trước của nhà vệ sinh.

“Trong quá trình thiết kế, tôi không muốn để nó như một không gian chỉ có chức năng giải tỏa nhu cầu vệ sinh của mọi người. Do đó, chúng tôi đề xuất chú trọng hơn vào thiết kế của phòng vệ sinh, để phản ánh sự quan tâm nhân văn ở những góc không ngờ tới của trung tâm mua sắm. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ ra khái niệm về Khu vườn thánh địa”, cô nói thêm.

Li Xiang cho biết: “Chúng tôi thiết kế dự án này với hy vọng tôn vinh mùa xuân tươi đẹp giữa lúc cả thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay”.

Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 4.
Bộ ghế sofa sang trọng.
Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 5.
Công ty kiến trúc đã giấu các dải đèn xung quanh trần nhà để làm dịu ánh sáng, nhằm tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng, thư giãn.

Các hình dạng màu đen và trắng giống như cánh bướm, trần nhà được mạ vàng với những đồ trang trí giống như con ong và những bông hoa trắng phun ra từ một đài phun nước ở trung tâm.

2 bên lối đi, Xiang sử dụng tường 2 lớp; hình nền màu xanh lá cây tạo thành lớp đầu tiên, được bao phủ bởi lưới tản nhiệt màu vàng sâm panh cong ở lớp thứ hai.

Những cây cọ và cây nhiệt đới tinh nghịch ló ra, trong khi những chiếc đèn lấy cảm hứng từ hoa xếp dọc các bức tường như những cây leo.

Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 6.
Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 7.
Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 8.
Cận cảnh những chiếc bồn rửa bằng đá cẩm thạch tuyệt đẹp.
Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp xuất sắc nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao - Ảnh 9.
Cận cảnh bên trong phòng tắm cho thấy không gian cũng phù hợp với cả những vị khách khuyết tật.

Không chỉ đơn thuần là nhà vệ sinh, nơi đây còn như một địa điểm tham quan, với vô vàn thứ được thiết kế đặc biệt, từ món đồ trang trí lấy cảm hứng từ hoa, côn trùng đến những chiếc ghế sang trọng, và rất nhiều dải đèn LED.

Thật khó để gọi tên chính xác phong cách thiết kế này, nhưng nó chắc chắn rất khác so với những gì mọi người thường thấy trong nhà vệ sinh công cộng nói chung.

Xiang hy vọng rằng người dân và du khách sẽ ngạc nhiên khi bước vào không gian bên trong nhà vệ sinh mang hơi hướng, đẳng cấp quý tộc này. Có thể, người ta sẽ không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ được bước vào một không gian giống như khu vườn khi đi vệ sinh trong trung tâm mua sắm.

Li nói: “Cuối cùng, hy vọng duy nhất của tôi là sau khi lột bỏ lớp bí ẩn, dự án sẽ tồn tại lâu dài và trở thành một thứ dễ dàng trong tầm tay của mọi du khách ở tất cả các thành thị”, cô nói.

Nguồn: Architecturaldigest / Minh Nhật /Phụ nư Online

Truyện vui : Mỗi người một nửa

Vương Bân là một thanh niên khó tính và keo kiệt, các cô gái đến với anh ta chỉ một thời gian ngắn là đều chạy mất cả dép vì không thể chịu được tính bủn xỉn của anh ta. 

Một ngày, Vương Bân làm quen với một cô gái qua giới thiệu của một người bạn. Hai người hẹn gặp nhau đi ăn tối rồi uống cafe và thỏa thuận với nhau là chi phí mỗi người chịu một nửa. Đầu tiên hai người đến một nhà hàng ăn lẩu, sau khi ăn xong Vương Bân xem hóa đơn thấy có 8 món tổng cộng là 256 tệ. Vương Bân đưa ra một đề nghị: “Lẻ là số dương, chẵn là số âm, hóa đơn này mỗi người chịu một nửa nhưng tôi là đàn ông mang số dương trả số lẻ, cô là phụ nữ mang số âm trả số chẵn được không?”.

Mỗi người một nửa -0
 Minh họa: Lê Tâm

Cô gái nhìn Vương Bân sững sờ: “Hóa ra mỗi người một nửa là chia như thế này, đây là lần đầu tiên tôi gặp đấy”. Cô gái cười rồi gật đầu sau đó cầm tờ hóa đơn lên xem và bỗng giật mình: Các món ăn số lẻ (1, 3, 5, 7) toàn là các loại rau, còn các món ăn số chẵn (2, 4, 6, 8) là các món thịt như vậy là cô gái phải trả là 188 tệ còn Vương Bân chỉ phải trả 68 tệ. Cô gái vẻ khó chịu nhưng đành phải trả theo như thỏa thuận.

Sau đó hai người đến quán cafe gọi hai tách cafe và một đĩa đồ ăn vặt. Khi thanh toán Vương Bân cầm xem hóa đơn thấy: “Cafe sữa 36 tệ, đồ ăn vặt 80 tệ, cafe đen 34 tệ”, anh ta tạm thời yên tâm vì lần này dù là số lẻ hay số chẵn thì đều gần như nhau nên anh ta tỏ hào phóng để cho cô gái tự chọn.

Cô gái cười vẻ ranh mãnh: “Bên trái là dương, bên phải là âm, mỗi người trả một nửa, tôi trả bên phải”.

Vương Bân nói: “Sao không trả theo lẻ, chẵn lại trả theo trái, phải?”.

Cô gái chỉ vào tổng số tiền của hóa đơn nói: “Tôi chọn số tiền bên phải số thập phân vì vậy xin cảm ơn”.

Vương Bân nhìn hóa đơn thanh toán là 150,00 nếu cô gái trả số tiền bên phải số thập phân thì là 0 tệ, còn bên trái số thập phân mình phải trả 150 tệ.

Lần này Vương Bân bị một cú lộn nhào nhưng anh ta vẫn vui vì cảm thấy cô gái rất dí dỏm, hài hước đã làm cho anh ta xúc động. Vương Bân vui vẻ rút tiền ra thanh toán sau đó hỏi cô gái: “Em xem mấy ngày nữa nếu có thời gian chúng ta lại gặp nhau nhé!”.

 Cô gái mỉm cười lấy bút viết một con số lên mặt sau tờ hóa đơn rồi gấp lại đưa cho Vương Bân: “Vẫn theo quy tắc cũ, mỗi người một nửa”. 

Nghe cô gái nói trong lòng anh ta vui như mở cờ: Cô gái này có nhiều ý tưởng tuyệt vời. Anh ta nhận tờ giấy và định mở ra xem không ngờ cô gái xua tay ngăn lại: “Về nhà mở ra khắc biết, chuyện gặp nhau tôi đều ghi trong tờ giấy rồi”. Nói xong cô gái quay người đi ngay.

Vương Bân nóng ruột vội mở tờ giấy để xem chỉ thấy trên tờ giấy chỉ có một chữ số “8” rất to, anh ta rất vui nghĩ: “Hóa ra cô gái hẹn mình 8 ngày nữa gặp nhau, đúng là thần bí”.

Sau khi về nhà anh ta đem tin mừng khoe với bạn bè, một người bạn xem tờ giấy thấy có con số 8 rồi nhìn nếp gấp của tờ giấy ngẫm nghĩ rất lâu rồi đột nhiên cười lên rất to: “Mỗi người một nửa? Chữ số 8 nằm ở giữa nếp gấp nếu chia đôi thì là số 0 rồi! Số 0 là chấm hết chứ hy vọng gì nữa…”. 

Nguyễn Thiêm (dịch) / Truyện vui của Vương Lâm (Trung Quốc)

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với “vàng ròng”?

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với "vàng ròng"?

Theo các chuyên gia, có một đặc điểm quan trọng quyết định nhóm máu ở mỗi người.

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao lại có những nhóm máu khác nhau không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Theo các nhà khoa học, người trưởng thành thường có thể tích máu là 5 – 6 lít ở nam giới và khoảng 4,5 – 5,5 lít ở nữ giới. Thể tích máu thường chiếm khoảng 6 – 8 % trọng lượng cơ thể. Máu bao gồm những tế bào như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương.

Theo các nhà khoa học, con người có một số nhóm máu khác nhau. Con người chúng ta thường chỉ quan tâm mình thuộc nhóm máu A, B, AB hay O và là loại trừ hay cộng. Thế nhưng, nhóm máu của chúng ta phức tạp hơn thế nhiều.

Các tế bào hồng cầu trong máu có chứa một loại protein được gọi là hemoglobin, liên kết với oxy. Điều này cho phép tế bào vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Tuy nhiên, chúng cũng có một loại protein phức tạp khác ở bên ngoài màng tế bào. Các protein này được gọi là kháng nguyên có nhiệm vụ tương tác với các tế bào bạch cầu và tế bào miễn dịch nhằm giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các kháng nguyên đóng vai trò là dấu hiệu nhận diện để cho phép hệ miễn dịch nhận ra các tế bào của chính cơ thể mình mà không tấn công chúng giống như dị vật. Các nhà khoa học cho biết, hai loại kháng nguyên A và B sẽ quyết định nhóm máu của chúng ta.

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với vàng ròng? - Ảnh 1.

Kháng nguyên chính là yếu tố quyết định nhóm máu của mỗi người.

Tuy nhiên, làm thế nào mà chúng ta có được 4 nhóm máu chỉ từ hai kháng nguyên này?

Theo đó, các kháng nguyên sẽ được mã hóa bởi 3 alen khác nhau, các dạng của một gene cụ thể. Trong khi hai alen A và B mã hóa cho các kháng nguyên A và B, alen O lại không mã hóa cho kháng nguyên nào cả.

Trên thực tế, do chúng ta thừa hưởng một bản sao của mỗi gene từ bố và mẹ nên mỗi người sẽ có 2 alen xác định nhóm máu. Đến khi đó, alen nào lấn át alen nào thì sẽ phụ thuộc vào tính trội của chúng. Cụ thể, đối với nhóm máu, alen A và B đều có tính trạng trội, trong khi alen O có tính trạng lặn. Do đó, nếu alen A kết hợp với A sẽ cho chúng ta nhóm máu A, alen B với B sẽ cho nhóm máu B. Trong khi đó, tính đồng trội sẽ tạo ra cả kháng nguyên A và B, do đó cho ra nhóm máy AB.

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với vàng ròng? - Ảnh 3.

Nhóm máu phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Tương tự, các alen O là alen lặn, nên nếu ghép cặp vs các alen A hoặc B thì nó sẽ bị lấn át. Kết quả sẽ tạo ra nhóm máu A hoặc B.

Trường hợp cuối cùng, nếu chúng ta thừa hưởng cả hai alen O từ bố mẹ, các tế bào máu sẽ không có cả kháng nguyên A và B, nên kết quả là cho ra nhóm máu O.

Dựa trên các tương tác này, nếu biết nhóm máu của cả bố và mẹ, chúng ta có thể dự đoán được xác suất tương đối về nhóm máu của con cái.

Vì sao nhóm máu lại quan trọng?

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với vàng ròng? - Ảnh 5.

Nhóm máu hiếm nhất trên thế giới hiện nay có tên là Rh-null.

Theo các chuyên gia, việc xác định đúng nhóm máu có ý nghĩa sống còn trong truyền máu. Cụ thể, nếu một người nhóm máu A nhận được máu của nhóm B, hoặc ngược lại. Bởi kháng thể của họ sẽ từ chối các kháng nguyên lạ và tấn công chúng.

Trong khi đó, những người có nhóm máu AB sản xuất cả hai kháng nguyên A và B, nên họ không tạo ra kháng thể chống lại chúng. Do đó, người mang nhóm máu này có thể nhận bất kỳ nhóm màu nào. Điều này giúp những người mang nhóm máu AB trở thành nhóm chuyên nhận.

Tương tự, những người có nhóm máu O lại không tạo ra các kháng nguyên A và B nên khiến họ trở thành nhóm chuyên cho. Tuy nhiên, hệ miễn dịch của những người này lại tạo ra kháng thể để từ chối tất cả các nhóm máu khác, ngoài nhóm O.

Đáng tiếc việc kết hợp giữa người cho và người nhận trên thực tế còn phức tạp hơn do hệ thống kháng nguyên đi kèm, đặc biệt là yếu tố Rh.

Các nhà khoa học cho biết, Rh+ hoặc Rh- đề cập đến sự hiện diện hoặc vắng mặt của kháng nguyên D của hệ thống nhóm máu Rh. Yếu tố này không chỉ cản trở một số quá trình truyền máu mà còn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ. Nếu người mẹ có Rh- mang thai con Rh+, cơ thể của người mẹ sẽ sản xuất kháng thể Rh. Kháng thể này có khả năng đi qua nhau thai và tấn công thai nhi, dẫn tới một tình trạng được gọi là bệnh tan máu ở trẻ sơ sinh.

Trên thực tế, nhóm máu hiếm nhất trên thế giới hiện nay có tên là Rh-null. Đặc điểm của nhóm máu này là không có bất kỳ kháng nguyên nào thuộc Rh cả. Trên thế giới chỉ có chưa tới 50 người mang nhóm máu này. Chính vì quá hiếm nên nó còn được gọi là “nhóm máu vàng“.

Con người có một số nhóm máu khác nhau, vì sao có loại được ví với vàng ròng? - Ảnh 7.

Khoa học chưa thừa nhận về việc nhóm máu có liên quan đến tính cách của con người.

Một số nền văn hóa tin rằng nhóm máu có liên quan đến tính cách mặc dù thực tế điều này lại không được khoa học thừa nhận. Dù tỷ lệ các nhóm máu là khác nhau giữa các cộng đồng người, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu tại sao chúng lại phát triển như vậy. Có thể là do sự bảo vệ chống lại những bệnh bẩm sinh về máu hoặc do chiều hướng di truyền ngẫu nhiên.

Các loài khác nhau lại có những bộ kháng nguyên khác nhau. Minh chứng là con người chỉ có 4 nhóm máu chính, nhưng loài chó lại có 13 nhóm máu tìm thấy.

Minh Hằng /Bài viết tham khảo nguồn: TED-Ed, A-Z-animals / Shoha VN

22 năm trước, giá trị tài sản bình quân của một người trưởng thành Việt Nam chỉ đạt hơn 1.500 USD, hiện tại đã thay đổi ra sao?

Mới đây, ngân hàng Thuỵ Sỹ Credit Suisse – hiện đã được ngân hàng UBS mua lại đã công bố báo cáo thường niên Global Wealth Report 2023 về tài sản toàn cầu. Theo đó, dữ liệu của báo cáo năm nay được đánh giá dựa trên tài sản ước tính của 5,4 tỷ người trưởng thành trên khắp thế giới, thuộc tất cả các nhóm khác nhau trên thang tài sản.

Giá trị tài sản trên toàn thế giới ghi nhận giảm lần đầu tiên kể từ 2008

Cụ thể, báo cáo cho biết, tổng tài sản của hộ gia đình trên toàn cầu đã giảm trong năm 2022, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, do lạm phát và sự tăng giá của đồng USD.

Tổng tài sản ròng cá nhân trên thế giới đã giảm 2,4%, từ 11,3 nghìn tỷ USD còn 454,4 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2022. Báo cáo đánh giá, phần lớn sự sụt giảm này đến từ việc đồng đô la Mỹ tăng giá so với nhiều đồng tiền khác.

“Sự gia tăng của tài sản đã chứng tỏ được sự vững vàng trong thời gian đại dịch Covid-19 và tăng với tốc độ kỷ lục trong năm 2021. Tuy nhiên, lãi suất tăng và đồng tiền mất giá đã dẫn tới sự đảo chiều của tài sản trong năm 2022”, bà Nannette Hechler-Fayd, trưởng bộ phận kinh tế học và nghiên cứu của Credit Suisse, nhấn mạnh.

Theo đó, phần lớn sự giảm sút tài sản này xảy ra đối với các hộ gia đình ở Bắc Mỹ và châu Âu – hai khu vực có mức giảm tổng cộng là 10,9 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc và khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng công bố khoản lỗ tổng cộng 3,5 nghìn tỷ USD, nhưng những khoản lỗ này được bù đắp bằng mức tăng nhỏ ở Ấn Độ và châu Phi.

Tuy nhiên, không phải nền kinh tế nào trên thế giới cũng chứng kiến tài sản suy giảm trong năm ngoái. Cụ thể, Tổng tài sản ròng của hộ gia đình ở khu vực Mỹ Latin tăng thêm 2,4 nghìn tỷ USD, nhờ các đồng tiền trong khu vực này mất giá bình quân 6% so với USD.

Tài sản của cá nhân Việt Nam đã thay đổi ra sao?

Nếu xét theo tiêu chí giá trị tài sản của một người trưởng thành, báo cáo cho biết, tài sản của mỗi người trưởng thành cũng giảm 3.198 USD (–3,6%) xuống còn 84.718 USD/người vào cuối năm 2022.

Xét theo khu vực, theo Credit Suisse, các quốc gia có mức giàu có trên mỗi người trưởng thành cao (trên 100.000 USD) tập trung ở Bắc Mỹ và Tây Âu, một số khu vực ở Đông Á, Thái Bình Dương, Trung Đông và Caribbean.

Nhóm các quốc gia có mức độ “giàu có trung bình”, với giá trị tài sản bình quân của một người trưởng thành dao động trong khoảng 25.000–100.000 USD bao gồm Trung Quốc, Nga, các thành viên mới của Liên minh châu Âu và các nền kinh tế thị trường mới nổi quan trọng ở Mỹ Latin, Trung Đông và Đông Á.

Đối với Việt Nam, báo cáo cho biết, Việt Nam thuộc nhóm “cận giàu có”, với giá trị tài sản bình quân của một người trưởng thành dao động trong khoảng từ 5.000–25.000 USD/người, cùng nhóm với các nền kinh tế đang phát triển khác như Lào và Campuchia.

Cụ thể hơn, dữ liệu của Credit Suisse chỉ ra rằng, giá trị tài sản bình quân của một người trưởng thành ở Việt Nam đạt 14.569 USD vào năm 2022. Trong khi đó, vào năm 2000, con số này chỉ đạt khoảng 1.595 USD. Có thể thấy, giá trị tài sản bình quân của một người trưởng thành ở Việt Nam đã tăng gấp 9 lần trong vòng 22 năm.

Credit Suisse dự báo, tổng tài sản ròng của hộ gia đình trên toàn cầu đến năm 2027 sẽ đạt 629 nghìn tỷ USD, tức là tăng 38%. Ngoài ra, số triệu phú được dự báo có thể đạt 85 triệu người vào năm 2027, từ mức 60 triệu người vào năm 2022.

Hoàn Nguyễn / Nhịp sống thị trường / Shoha

Tiềm lực cực ‘khủng’ của nước chủ nhà hội nghị BRICS: Sức mạnh số 3 khu vực, nắm kho báu đủ sức làm ‘rung chuyển’ thế giới

Dù đã quyết định từ bỏ vì mục đích hòa bình, “kho báu” nằm trong tay quốc gia này vẫn rất đáng gờm.

Từ ngày 22 – 24/8, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của khối BRICS – tập hợp các nền kinh tế đang phát triển hàng đầu thế giới gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Sandton, thành phố Johannesburg (Nam Phi).

Theo tờ Cajnews Africa, Nam Phi sẽ hạn chế vùng không phận xung quanh địa điểm tổ sự kiện nhằm tăng cường an ninh cho Hội nghị.

Cơ quan Hàng không dân dụng Nam Phi đã phát thông báo tới tất cả các phi công và hạn chế vùng không phận ở độ cao 1.524m trên mực nước biển tại địa điểm tổ chức Hội nghị BRICS. Thời gian hạn chế sẽ kéo dài từ 7h – 19h hàng ngày, từ ngày 21-24/8.

Cơ quan tình báo quốc gia Nam Phi (NATJOINTS) đã vạch ra các biện pháp an ninh và phòng trừ rủi ro để bảo vệ Hội nghị. Chủ tịch ủy ban các vấn đề ưu tiên của Nam Phi – Trung tướng Tebello Mosikili cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật như lực lượng phòng vệ, lực lượng nội vụ và Cục cảnh sát Nam Phi sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện.

Hãng thông tấn SANews cho biết, Nam Phi rất tự tin trong việc đảm bảo an toàn cho Hội nghị BRICS lần này. Một trong những yếu tố khiến quốc gia châu Phi tự tin như vậy là tiềm lực quốc phòng và an ninh rất mạnh. Bên cạnh đó, họ còn có một “kho báu” khiến nhiều phía phải dè chừng.

Tiềm lực cực khủng của nước chủ nhà hội nghị BRICS: Sức mạnh số 3 khu vực, nắm kho báu đủ sức làm rung chuyển thế giới - Ảnh 1.

Quân đội Nam Phi có sức mạnh lớn thứ 3 ở châu Phi.

Sức mạnh quân sự thứ 3 khu vực

Theo tờ Business Tech, đầu tháng 1 năm nay, website Global Firepower đã công bố bảng xếp hạng sức mạnh quân sự năm 2023 của 145 quốc gia trên thế giới, trong đó dựa trên 60 tiêu chí khác nhau để xác định chỉ số sức mạnh (PowerIndex) của một quốc gia nhất định.

Đáng nói, chỉ số PowerIndex sẽ tập trung vào sự đa dạng của các loại khí tài, thay vì tổng số lượng khí tài hiện có của một nước. Cách xét duyệt này sẽ coi trọng sự cân bằng hỏa lực trong cơ cấu lực lượng, từ đó cho phép các quốc gia nhỏ hơn nhưng có trình độ công nghệ tiên tiến hơn cạnh tranh với các cường quốc lớn hơn.

Trong bảng xếp hạng này, Nam Phi đang có sức mạnh đứng thứ 33 trên toàn cầu và đứng thứ 3 trong khu vực châu Phi, sau Algeria (thứ hai) và Ai Cập (thứ nhất).

Theo Global Firepower, Nam Phi có 40.200 quân nhân tại ngũ và 12.500 quân nhân dự bị. Quốc gia này còn có 14.264.133 công dân đủ điều kiện nhập ngũ nếu phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đáng chú ý, mặc dù lép vế hơn so với các quốc gia khác trong khu vực về lực lượng không quân và hải quân nhưng Nam Phi lại nổi bật với sức mạnh trên bộ, như có tới hơn 3.000 xe bọc thép, cùng gần 200 xe tăng.

Tiềm lực cực khủng của nước chủ nhà hội nghị BRICS: Sức mạnh số 3 khu vực, nắm kho báu đủ sức làm rung chuyển thế giới - Ảnh 2.

Nam Phi có trữ lượng uranium khổng lồ và là quốc gia duy nhất có khả năng tự chế tạo vũ khí hạt nhân.

Kho báu đủ sức làm ‘rung chuyển’ thế giới

Không chỉ nổi bật về sức mạnh quân sự, Nam Phi còn được biết tới với trữ lượng uranium khổng lồ. Theo ước tính, nguồn uranium tự nhiên ở Nam Phi chiếm khoảng 6-8% tổng trữ lượng của thế giới, đưa nước này vào danh sách 10 quốc gia hàng đầu về trữ lượng uranium.

Khi Thế chiến II kết thúc, Nam Phi đã trở thành nhà cung cấp nguyên liệu thô cho các chương trình hạt nhân của Mỹ và Anh. Ở thời điểm đó, khoảng 40.000 tấn uranium oxit đã được cung cấp riêng cho Mỹ.

Đáng nói, Nam Phi cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng tự chế tạo vũ khí hạt nhân, bởi nước này có thể khai thác lượng uranium cần thiết ngay trên lãnh thổ của mình và làm giàu tại các cơ sở trong nước. Tuy nhiên, họ đã tự nguyện từ bỏ vì mục tiêu hòa bình và ổn định khu vực.

Theo tờ Washington Post, một lượng chất nổ hạt nhân đủ để cung cấp nhiên liệu cho nửa tá bom từng được cất giữ tại trung tâm nghiên cứu hạt nhân gần thủ đô của Nam Phi. Song, vào năm 1989, Nam Phi đã quyết định từ bỏ, tất cả 6 quả bom và đạn dược hạt nhân đang trong giai đoạn lắp ráp đã được thu lại và xử lý.

Ngày 19/8/1994, phái bộ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận việc tiêu hủy vũ khí hạt nhân tại Nam Phi đã hoàn tất. IAEA đánh giá cao quyết định chuyển đổi chương trình hạt nhân của Nam Phi sang mục đích hòa bình.

Việc từ bỏ vũ khí hạt nhân của Nam Phi cũng tạo thuận lợi cho quá trình khôi phục ổn định khu vực, đồng thời giúp cải thiện và tăng cường quan hệ đối tác của Nam Phi với cộng đồng quốc tế.

Nhật Minh / Phụ nữ Mới / Shoha VN