Biệt thự ‘treo’ bể bơi lơ lửng ở mặt tiền

KHÁNH HÒA – Bể bơi được bố trí ở ngay mặt tiền biệt thự, phía trên là hệ cửa kính phản chiếu khung cảnh biển và bầu trời.

Căn biệt thự 3 tầng được xây dựng trên khu đất rộng 800 m2 tại Nha Trang, phía trước nhìn ra vịnh biển, phía sau là núi.

Công trình có kết cấu giống như một khối thủy tinh nhờ hệ cửa kính ôm trọn ngoại thất, hài hòa với màu xanh của sân vườn bao quanh. Điểm nhấn nằm ở khu bể bơi được treo lơ lửng ngay lối đi vào nhà, có 3 mặt tường bê tông, mặt còn lại là kính cường lực.

Theo kiến trúc sư, việc sử dụng hệ cửa kính cường lực một chiều nhằm giấu đi khối nhà bê tông, vừa giúp các không gian bên trong luôn ngập tràn ánh sáng nhưng vẫn riêng tư. Nhờ hiệu ứng gương phản chiếu, căn biệt thự như ẩn mình giữa thiên nhiên rộng lớn.

“Công trình là nỗ lực mong muốn phá bỏ giới hạn về mặt tỷ lệ trong kiến trúc, khai thác tối đa tầm nhìn, giống như không tồn tại ranh giới giữa bên trong và bên ngoài”, kiến trúc sư chia sẻ.

Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và ánh sáng, mặt tiền công trình sẽ có diện mạo biến đổi linh hoạt theo các khung giờ trong ngày.

Sân thượng được thiết kế như một khu nghỉ dưỡng ngoài trời thu nhỏ với bể bơi, sân golf mini và khu BBQ giữa vườn cỏ theo các cao độ khác nhau. Nhờ vậy, gia chủ có thể đón nhiều nhóm khách đến nhà cùng lúc mà vẫn giữ được sự riêng tư.

Tầng 3 chia thành 5 phòng ngủ, tất cả đều có tường kính bao quanh, đi kèm với bồn tắm mở. Khu vệ sinh ngăn cách với giường ngủ bằng vách ngăn lửng.

“Nội thất tối giản nhằm nhấn mạnh trải nghiệm của người ở, mang lại cảm giác như họ đang sống lơ lửng trên không”, kiến trúc sư cho hay

Tầng 2 là không gian sinh hoạt – giải trí, được chia thành một phòng khách, bể bơi, khu ăn uống và bếp. Phòng khách thiết kế chìm kết hợp hệ cửa trượt, mở tầm nhìn 180 độ hướng ra biển. Trần nhà được làm hoàn toàn từ các tấm alu gương (chất liệu hợp kim có tráng thêm một lớp nhôm) giúp nới rộng không gian.

Phòng bếp liền kề khu ăn uống, nhìn ra dãy núi phía sau nhà.

Hành lang, cầu thang bộ trong biệt thự được lấy sáng từ giếng trời, trồng cây to để che nắng và giảm bớt bức xạ nhiệt.

Tầng một có 2 phòng ngủ. Mỗi phòng đều có khu vườn riêng và bể sục, để tăng yếu tố nghỉ dưỡng đồng thời khắc phục nhược điểm bị núi che khuất, thiếu tầm nhìn hướng biển. Hệ cửa trượt đóng mở linh hoạt tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Kiến trúc sư sử dụng phong cách thô mộc cho toàn bộ không gian nội thất. Tường và trần là lớp xi măng thô, vật liệu chủ đạo là gỗ, đá với gam màu trung tính… tạo cảm giác gần gũi.

Ngoài 2 phòng ngủ, một phần diện tích tầng một được bố trí khu vực phục vụ nhu cầu giải trí, thể thao. Ngay lối đi vào của sảnh tầng một là phòng tập gym.

Phòng chiếu phim gia đình nằm ở phía sau nhà.

Thu Hương / Đơn vị thiết kế: MM++ Architects / KTS chủ trì: Phạm Thị Mỹ An / Ảnh: Hiroyuki Oki

Vietnam Express

Tài liệu tuyệt mật của CIA về vụ thảm sát Thiên An Môn 1989

Đội quân tiên phong bị giải thể trong Chương trình Cải cách Quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Quân đoàn 27, sự kiện gây chú ý vì đây là đội quân chính gây ra vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Trang tin Next Magazine ở Hồng Kông đã đăng bài viết tiết lộ thông tin về hồ sơ mật của Nhà Trắng (Mỹ), theo đó tình báo Washington từng thu thập được tài liệu của nội bộ Trung Nam Hải đánh giá về số thương vong trong sự kiện thảm sát Thiên An Môn lên đến 40 nghìn người, trong đó có 10.454 người bị giết.

Trong cuộc thảm sát này, Quân đoàn 27 là thủ phạm chính. Sau vụ thảm sát, ông Giang Trạch Dân được ông Đặng Tiểu Bình tín nhiệm và cho thay thế ông Triệu Tử Dương. Ông Giang được chọn là vì đã thẳng tay trừng phạt “Báo Kinh tế Thế giới” và biết nghe lời lãnh đạo ra tay đàn áp phong trào dân chủ tại Thiên An Môn.

Trong “Nhật ký Lý Bằng” cũng khẳng định, ông Giang là “kẻ lãnh đạo và quyết định” đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn.

Khác biệt về số lượng thương vong trong tài liệu mật

Có nhiều số liệu khác nhau liên quan đến số người thương vong trong sự kiện Thiên An Môn. Theo số liệu của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, số người chết từ 2.600 ~ 3.000 người.

Vào ngày 16/6 năm đó, Tổng Lãnh sự quán Mỹ trú tại Hồng Kông đã chia sẻ một thông tin có được từ tài liệu nội bộ của chính quyền ĐCSTQ, theo số liệu này thì từ ngày 3 – 4/6, tại Thiên An Môn và phố Trường An có 8.726 người bị giết; từ ngày 3 – 9/6, vùng ngoại vi Thiên An Môn thuộc nội thành Bắc Kinh có 1.728 người bị giết.

Như vậy, tổng số người chết là 10.454 người, còn số người bị thương thì lên đến 28.796 người. Người Mỹ khẳng định, thông tin tình báo của họ đáng tin cậy, cho dù hiện không có cách nào kiểm chứng được thông tin trong tài liệu gốc này.

Theo truyền thông Hồng Kông, tài liệu nội bộ của Trung Nam Hải đánh giá về số thương vong trong sự kiện thảm sát Thiên An Môn và những chi tiết liên quan đến Quân đoàn 27 gây tội ác thảm sát mà người Mỹ thu thập được là chưa từng được biết đến.

Theo Next Magazine, tin tình báo của Mỹ có được qua tài liệu nội bộ của Trung Nam Hải đánh giá về số người thương vong trong sự kiện thảm sát Thiên An Môn lên đến 40 nghìn người, trong đó 10.454 người bị giết.

Chứng cứ này trái ngược hoàn toàn với công bố công khai của chính quyền ĐCSTQ với cộng đồng quốc tế rằng “không có người chết trong Sự kiện Thiên An Môn 1989.”

Thảm sát tại Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Ảnh: Internet

Quân đoàn 27 gây ra vụ thảm sát là đội quân mù chữ

Tối ngày 9/2/2016, chương trình “Tin tức Quân sự” của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, Quân đoàn 27 đã từ Thạch Gia Trang chuyển tới Sơn Tây.

Vào tháng 12.2015, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin, Quân đoàn 27 thuộc Quân khu Bắc Kinh bị giải thể, vào tối ngày 29/12 đã chuyển một bộ phận quân đến doanh trại xe tăng tại quận Giao, thuộc Thái Nguyên – Sơn Tây, đổi tên Sư Lục Quân đoàn 27, Tổng bộ trú tại Thạch Gia Trang – Hà Bắc được chuyển đến Ban Lục quân Chiến khu Trung bộ.

Next Magazine chia sẻ thông tin theo hồ sơ mật của Washington, Quân đoàn 27 là đội quân chính ra tay thảm sát khiến nhiều người thiệt mạng tại Quảng trường Thiên An Môn ngày 4/6.

Vào sáng sớm ngày 4/6, đội quân này mang theo vũ khí tiến vào Quảng trường Thiên An Môn thực hiện cuộc thảm sát, trong những người bị giết hại có cả lính của những đơn vị khác, vì thế mà tại đây còn xảy ra một cuộc chiến trong nội bộ lực lượng quân đội Trung Quốc.

Theo lời của gián điệp Mỹ, Quân đoàn 27 là đội quân được tín nhiệm và luôn biết phục tùng, tướng chỉ huy là Yang Jianhua, em trai cựu Chủ tịch nước Dương Thượng Côn, còn Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị khi đó là con của tướng Dương Bạch Băng, còn gọi là Dương Thượng Chính. Nhưng nhân vật bí ẩn này không thấy có bất cứ tài liệu nào nhắc đến, không thể tìm được tên gốc bằng tiếng Trung Quốc.

Theo thông tin, Quân đoàn 27 là đội quân đặc biệt được tuyển từ những nông dân vùng hẻo lánh, có đến 60% là mù chữ. Doanh trại Quân đoàn 27 ở Thạch Gia Trang, cách Bắc Kinh khoảng 4 tiếng chạy xe, trước ngày vào thành Bắc Kinh họ được thông báo tới Bắc Kinh để huấn luyện. Trên đường đi vào thành Bắc Kinh, lại được thông báo được cho đi tham quan, ai nấy đều thích thú.

Vào ngày 20/5, sau khi Bắc Kinh thực thi lệnh giới nghiêm, họ mới biết “có lực lượng làm loạn.” Khi đó tiến vào Bắc Kinh còn có đội quân của Thẩm Dương và Thành Đô, nhưng chỉ có Quân đoàn 27 mang theo vũ khí chiến đấu, bao gồm: xe tăng, xe thiết giáp, sung ống đạn dược…

Hồ sơ nhắc đến vụ thảm sát diễn ra vào sáng ngày 4/6, vụ thảm sát xảy ra tại Lục Bộ Khẩu (Liubukou) ở phía tây Trung Nam Hải. Khi người dân cản trở đường đi của quân nhân, đội quân mù chữ Quân đoàn 27 đã chạy xe tăng lao thẳng vào các quân nhân và người đi đường, những họng súng cũng nhắm thẳng vào người dân khai hỏa.

Quân đoàn 27 đã nhận được mệnh lệnh: “Không được cho bất cứ ai chạy thoát, không được cho bất cứ ai sống sót.” Khi xe bọc thép chạy vào Quảng trường Thiên An Môn đã chuyển sang lao vào các học sinh, sinh viên, phụ nữ và trẻ em, giết đến đâu thì dùng máy ủi gom thi thể đến đó và dùng lửa hỏa thiêu.

Bọn lính man rợ được thông báo có khoảng 1000 học sinh trốn ở gần khách sạn Bắc Kinh, khu đường Chính Nghĩa, khi những học sinh này vừa kéo vào thì bị lính mai phục chờ sẵn và nổ súng càn quét. Ngay cả xe cấp cứu của Quân đoàn 27 đến Thiên An Môn chi viện cũng bị chính những tên đồng đội điên cuồng này xả súng vào.

Gián điệp của Mỹ nằm trong Quân đoàn 27 còn cho biết, bọn chúng ra tay khủng khiếp như thế là hoàn toàn là phục tùng mệnh lệnh của cấp trên.

Nhưng hồ sơ của Nhà Trắng còn kể lại tình hình nội bộ trong quân đội Trung Quốc khi đó, ví dụ như một quan chức trong đội quân ở Thẩm Dương sau khi biết tin bạn mình bị Quân đoàn 27 giết hại liền đến trước xe bọc thép của Quân đoàn 27 chửi mắng và lập tức bị một phát súng vào đùi; một quân nhân Thẩm Dương về quê nhà lấy vũ khí rồi trở lại Bắc Kinh liều chết với Quân đoàn 27.

Quân đội ở Tân Cương, Giang Tây, Sơn Đông cũng đến Bắc Kinh đối đầu với Quân đoàn 27.

Giang Trạch Dân được chọn vì “công lao” tắm máu người dân tại Quảng trường Thiên An Môn

Nhiều người đều biết, ông Giang Trạch Dân được lên nắm quyền lực tối cao sau sự kiện Thiên An Môn. Hồ sơ mật của Nhà Trắng cũng đề cập, Bí thư Thành ủy Thượng Hải đương nhiệm Giang Trạch Dân được xem là kẻ được lợi nhiều nhất nhờ công tắm máu tại Thiên An Môn.

Năm 1989, ông Giang là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, vào trung tuần tháng 5/1989 làn sóng dân vận lan tới Thượng Hải, mũi nhọn dân chúng chĩa vào ông ta, thời điểm đó báo Kinh tế Thế giới ở Thượng Hải là tờ báo ủng hộ cải cách, vì đăng bài viết tưởng nhớ ông Hồ Diệu Bang nên đã bị Giang đến chỉnh đốn và bị đình bản.

Sau sự kiện Thiên An Môn, người Mỹ mới biết rằng, khi thực hiện lệnh giới nghiêm vào ngày 20/5 tại Bắc Kinh, ông Giang đã được ông Đặng Tiểu Bình hứa sẽ cho lên thay ông Triệu Tử Dương. Ông Giang được chọn là vì mạnh tay xử lý Báo Kinh tế Thế giới, và hùa theo bài Xã luận 426 trên Nhân dân Nhật báo.

Trong đó, sự kiện của Báo Kinh tế Thế giới là tâm điểm dẫn đến Phong trào Dân chủ Học sinh Sinh viên năm 1989.

Giang Trạch Dân bước lên đỉnh quyền lực nhờ tắm máu người dân Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: Internet

Trong “Nhật ký Lý Bằng” viết, trong đêm xảy sự kiện Thiên An Môn, ông Giang Trạch Dân ở ngay gần Thiên An Môn để chỉ huy “chiến trường”.

Cuốn Nhật ký còn chỉ ra, ngày 3/6/1989, ông Đặng Tiểu Bình đã phê chuẩn phương án đàn áp phong trào vào tối hôm đó, ông Giang “trú tại lầu 4 tòa nhà của lực lượng Cảnh vệ, có thể quan sát mọi động thái tại Quảng trường Thiên An Môn qua cửa sổ.”

Tháng 1/2011, nhà đấu tranh nhân quyền Ngụy Kinh Sinh sống lưu vong ở ngoài Trung Quốc Đại Lục đã có bài viết tiết lộ, nhiều người không biết, trước sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989, ông Giang Trạch Dân đã được xem như là Tổng Bí thư, vì thế mới có thể vào thành Bắc Kinh chỉ huy cuộc tàn sát. Tội ác của ông Giang trong vụ thảm sát này là rõ như ban ngày

Cùng với việc ông Giang lên nắm quyền, ông Triệu Tử Dương vì phản đối đàn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989 nên đã bị mất chức, sau đó bị giam lỏng tại số 6 Hồ Đồng, Phú Cường, Bắc Kinh, đến năm 2005 thì qua đời ở tuổi 85.

Vào năm 2002, khi ông Giang mãn nhiệm kỳ Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, ông ta đã đưa ra một số quy định cho các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, trong đó có quy định là “không được lật lại vụ án tại Quảng trường Thiên An Môn.”

Nguyên nhân của Quy định này là vì chính ông ta là nhân vật chủ mưu và cũng là kẻ giành được lợi ích nhiều nhất.

TINH VỆ/PETROTIMES / (Biên dịch theo Secretchina)

3 khoản đầu tư lãi nhất đời người

Nguồn ảnh: ITN

Trên thế giới có 3 loại tiền, bạn càng tiêu nhiều thì càng kiếm được nhiều tiền. Hơn nữa cần nhất định phải tiêu, không được tiếc nuối. Chúng ta hãy xem, đó là 3 loại tiền nào nhé.

Khoản đầu tư thứ nhất: Đầu tư vào chính mình, phát triển bản thân

Đầu tư tiền để phát triển bản thân, mở mang tri thức của mình, đó chính là mối đầu tư thông minh, lời lãi nhất.

Có người sẽ có thể phản bác: “Ngay cả cơm ăn 3 bữa còn không no, nợ nần thì chồng chất, lấy tiền đâu để đi học nữa chứ? Hơn nữa, học hành cũng không phải lập tức là học được ngay, nhất định phải có một quá trình thì mới có hiệu quả!”

Nếu hoàn cảnh của bạn thực sự là ‘nghèo rớt mồng tơi’, thì cơ hội thoát nghèo duy nhất chỉ có thể dựa vào kiến thức và tư duy của bạn. Kiến thức nghèo nàn, thì cơ hội thoát nghèo cũng sẽ nghèo nàn. 

Do vậy, rất nhiều người xung quanh chúng ta suốt đời vì kiếm tiền mà khổ não, kì thực là vì họ không nhìn rõ được sự thật. Nếu không có khả năng ‘nhìn xa trông rộng’, không có kiến thức để nâng cao giá trị bản thân, bạn sẽ rất khó tìm ra cơ hội “chuyển mình”.

Con người cần phải thông qua quá trình tìm tòi, tự học hỏi thì mới có thể đột phá, có được bước tiến xa. Bởi vậy, khoản tiền đầu tư vào học tập là nhất định phải tiêu.

Khoản đầu tư thứ 2: Hiếu thuận với cha mẹ

Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên”, trong trăm cái thiện thì hiếu thuận với cha mẹ đứng đầu tiên. Trời luôn ban phước cho người hành thiện, người hiếu thuận với cha mẹ sẽ nhận được phúc báo từ Trời cao. Do vậy, khoản tiền dùng để báo hiếu cha mẹ cũng nhất định phải tiêu.

Có thể sẽ có người cho rằng, bản thân ngay cả tiền ăn tiền mặc đều không đủ dùng, hơn nữa còn nợ nần chất chồng, không có đủ tiền để biếu cho cha mẹ định kỳ. Cũng có người sẽ nói rằng, tiền trong nhà còn thiếu, cha mẹ cũng nói đã đủ tiền tiêu, không cần đưa tiền biếu cho họ nữa!

Cha mẹ đã một đời vất vả ngược xuôi, cắn răng chịu đựng vượt qua bao gian khổ để nuôi ta khôn lớn. Bởi vậy, đầu tư một khoản tiền biếu cha mẹ mỗi tháng cũng là điều chúng ta nên làm!

Nguồn ảnh: Ghép minh họa

Bất kể hoàn cảnh kinh tế của cha mẹ bạn như thế nào, tiền để hiếu thuận với cha mẹ là nhất định phải dành ra. 

Làm cha làm mẹ, ai cũng hy vọng con mình “thành rồng thành phượng”, trở thành một người tử tế, có tương lai tươi sáng. Vì tuổi tác và quan niệm bất đồng, đôi khi khiến 2 bên cảm thấy khó chịu. Làm phận làm con, nếu chưa có thể “hiếu”, thì ít nhất hãy cố gắng “thuận”.

Khoản đầu tư thứ 3: Tri ân xã hội, tri ân cá nhân

Người ta thường nói: Cho đi là nhận lại, người biết cho đi là người hạnh phúc và giàu có nhất. Dù điều kiện sống của chúng ta có nghèo khó đến đâu, thì xung quanh chúng ta vẫn luôn có người bất hạnh hơn chúng ta rất nhiều. Sống trên đời, nhất định phải có một tấm lòng biết suy nghĩ cho người khác. 

Trong cuốn sách bán chạy nhất có tên “Cha giàu cha nghèo”, người cha giàu tin tưởng sâu sắc rằng, tiền phải được cho đi trước rồi sau đó mới lấy tuần hoàn lại được. Những năm về sau, ông đã dưỡng thành thói quen này, bất luận có khó khăn đến mấy, đến định kỳ hàng tháng, ông thường trích ra một số tiền để quyên góp cho xã hội cũng như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, cuối cùng ông ngày càng trở nên giàu có, bởi sau khi biết cho đi thì phúc báo cũng tròn đầy, những người nguyện ý giúp đỡ ông cũng ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, người cha nghèo lại luôn nói rằng, khi nào dư tiền thì mới quyên góp, nhưng đến cuối cuộc đời, ông vẫn không thể dư đủ tiền.

Nếu bạn là một ông chủ giàu có, kiếm được nhiều tiền; đừng quên rằng thành công của bạn ngày hôm nay là kết quả thông qua sự nỗ lực chung của các nhân viên; việc đền đáp lại họ cũng là việc nên làm. 

Trên thực tế, tiền cũng là một vòng tuần hoàn, biết cách cho đi thì cuối cùng nó cũng trở về bên chúng ta.

Cho đi, không nhất thiết là nói đến tiền bạc hay vật chất. Chúng ta có thể trao cho những người xung quanh tấm lòng chân thành, thiện lương và bao dung, để họ cảm nhận được sự ấm áp của cuộc sống xung quanh.

Lan Hòa biên dịch / Nguồn: Secretchina – Phương Sát / Vạn điều hay

Thoái hóa đốt sống cổ

Chữa triệt để thoái hóa đốt sống cổ là câu hỏi mà nhiều người đặt ra và gặp rất nhiều khó khăn trong việc trị thoái hóa cột sống hiệu quả.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ để lại những cảm giác đau đớn khó chịu gây ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt cá nhân của mỗi người bệnh.

Thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ hoặc thoái hóa cột sống lưng là một trong những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống.

Do rất nhiều lý do: Có thể do quá trình sinh hoạt, vận động không hợp lý cũng như do chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, do yếu tố di truyền… Chính vì các lý do này mà bệnh thoái hóa cột sống trở thành căn bệnh phổ biến của xã hội.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống có thể được phát hiện thông qua các chuẩn đoán dựa trên các kết quả chụp chiếu hệ thống xương cột sống. Ngoài ra chúng ta cũng có thể dễ dàng phát hiện bệnh thông qua các biểu hiện cơ bản như sau:

Thoái hóa cột sống có thể chia ra thành hai loại theo vị trí:

– Thoái hóa cột sống cổNhững bệnh nhân khi mắc chứng bệnh này thường có biểu hiện đau vùng sau cổ, mỏi cổ, mỏi bả vai, cánh tay. Thậm chí có những bệnh nhân bị thoái hóa lâu năm có thể thêm các triệu chứng như đau cánh tay, buốt đến bàn tay, luôn cảm thấy đau đỉnh đầu và tức hốc mắt…

– Thoái hóa cột sống lưng: Bệnh nhân có cảm giác đau vùng lưng dưới (đau ngang thắt lưng). Luôn có cảm giác tức vùng thắt lưng, thậm chí có thể đau nhức và tê bì chân. Cũng có những trường hợp bệnh nhân có cảm giác đau lên đỉnh đầu…

1. Nguyên nhân thoái hoá đốt sống cổ

Tuổi tác – nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ

“Tuổi cao sức yếu” luôn là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau. Khi tuổi cao hầu hết mọi cơ quan bộ phận đều bị lão hóa, các cơ xương không còn linh hoạt, dèo dai và sức chống đỡ bị hạn chế. Các đốt xương cột sống, đặc biệt là đốt sống cổ sẽ bị thoái hóa dần, bị tê cứng và đau nhức khó chịu.

Tư thế hoạt động sai có thể gây bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Hoạt động quá mức, các tư thế không đúng cách luôn là những nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về xương khớp cột sống. Đặc biệt với những người phải ngồi làm việc quá lâu, tư thế đầu và cổ luôn nhàm chán dễ dẫn đến nhức mỏi vùng cổ.

Nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng do các tư thế cúi, ngửa đầu quá nhiều, mang vác đồ vật nặng dễ gây ra những tổn thương và cơn đau ập đến.

Tư thế ngồi sai cũng là nguyên nhân gây bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Tư thế hoạt động sai là nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Chấn thương vùng cổ gây thoái hóa đốt sống cổ

Những chấn thương để lại do tai nạn, ngã, sự cố bất ngờ xảy ra có ảnh hưởng đến vùng cổ gây tổn thương như bong gân, giãn dây chằng, đau cơ, tác động đến dây thần kinh, nghiêm trọng hơn là gãy xương cổ… có thể khiến cho vùng cổ luôn có những cơn đau nhức dữ dội và khó chịu, đó là nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Có nhiều câu hỏi đặt ra rằng bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? bởi nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể là do các chế độ ăn uống không hợp lý, không cũng cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết đặc biệt là canxi và các vitamin. Khi cơ thể không đủ dưỡng chất đi nuôi các bộ phận, đặc biệt là xương sẽ dễ dẫn đến các căn bệnh khác nhau. Xương cột sống không đủ canxi, dưỡng chất sẽ kém linh hoạt, dẻo dai và gây ra thoái hóa.

2. Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ thường xuất hiện ở người đã qua tuổi trung niên (40 – 50 tuổi), yếu tố nguy cơ là làm việc ở tư thế cúi, cử động nhiều ở vùng đầu cổ, cường độ lao động cao. Những người dễ bị thoái hóa đốt sống cổ nhất là thợ cấy, thợ cắt tóc, nha sĩ, thợ sơn trần, diễn viên xiếc…

Tùy theo loại bệnh, có thể trong một thời gian dài, người bệnh không thấy có cảm giác khác thường. Sau đó, những triệu chứng sau xuất hiện:

  • Các động tác cổ bị vướng và đau; có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.
  • Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.
  • Khám chỉ thấy các cử động ở cổ bị hạn chế (nặng); có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai xương và các mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai xương.
  • Với chứng thoái hóa đốt sống cổ ở cao (đoạn C1- C2 – C4), người bệnh còn có triệu chứng nấc, ngáp, chóng mặt.

Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, không nên nằm gối đầu quá cao.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tổn thương vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh cần được thăm khám lâm sàng thần kinh kết hợp với thăm dò siêu âm để xử trí thoái hóa đốt sống cổ kịp thời.

3. Cách phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Tư thế hoạt động sai là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ và lưng, vôi hóa cột sống. Ở mức độ nặng, bệnh có thể gây ra các biến chứng phức tạp như cảm giác khó nuốt,buồn nôn,chóng mặt… Ngoài thuốc, châm cứu, bấm huyệt kết hợp với xoa bóp cũng là cách điều trị hiệu quả.

Cách phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tínhCác chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên. Điều này không chỉ đem lại những hữu ích cho đôi mắt của bạn mà còn giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi.

Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10 – 20 độ. Không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt. Sắp xếp hợp lý nguồn ánh sáng, chọn những đồ nội thất không bị phản chiếu ánh sáng, giảm ánh sáng và sự chiếu sáng của màn hình máy tính.

Chú ý đặt màn hình máy sao cho cùng bên với cửa sổ, sử dụng mành để che bớt ánh sáng, điều này cũng rất có lợi cho mắt. Bạn hãy để màn hình thẳng ngay trước mặt chứ đừng để lệch về một bên. Khi ngồi gần bạn nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay của bạn song song với nền nhà. Bạn cũng nên nhớ luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Nếu bạn sử dụng đồ kẹp hồ sơ dùng khi đánh máy thì kẹp này nên để càng sát màn hình càng tốt.

Mát xa cổ cũng là một trong những cách giảm đau mỏi cho cổ rất hữu hiệu.

Mát – xa giúp giảm đau: Đầu tiên bạn hãy mát-xa từ phần sau cổ, xoa bằng hai tay hoặc một tay. Lòng bàn tay áp sát vào cổ, di chuyển từ phần tóc ở gáy xuống lưng và phần khớp vai. Sau đó, dùng cạnh của lòng bàn tay và ngón cái bóp mạnh. Dùng mu lòng bàn tay day nhẹ từ gáy đến cổ. Thực hiện khoảng 1 – 2 phút. Dùng tay phải tìm đốt sống cổ thứ 7 (to hơn các đốt sống khác) và day xung quanh đốt sống đó.

Tiếp theo, đan hai tay vào nhau để sau gáy. Ngẩng cằm lên, hít vào từ từ và đếm đến 10. Mắt mở, nhìn trên trần nhà. Khi làm động tác này, tay đóng vai trò là lực cản đầu đang ngẩng lên. Các cơ ở cổ căng hết mức. Thở ra trong 10 giây, cằm từ từ cúi xuống ngực. Dưới sức nặng của tay (lúc này vẫn đan chặt vào nhau để sau cổ), các cơ ở cổ giãn ra. Lặp lại động tác này 3 lần. Bạn cũng có thể dùng túi chườm nóng để chườm cũng sẽ giúp bạn loại trừ cảm giác đau đớn.

Thuốc aspirin cũng là loại thuốc có tác dụng giảm đau nhất thời, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng nó sẽ gây nên những mặt trái cho sức khỏe.

Stress không chỉ gây nên cho bạn cảm giác rất căng thẳng, mệt mỏi về tâm lý mà còn khiến cho cảm giác đau đớn do chứng thoái hóa đốt sống cổ tăng lên. Chính vì thế, bạn nên bằng mọi cách khống chế và kiểm soát stress.

Theo Khoa học TV

Bí quyết giúp bạn sở hữu bộ não của người 30 tuổi ngay cả khi đã ở tuổi 80

Khi chúng ta già đi, sự lão hóa về thể chất thường đi kèm với tình trạng suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có một nhóm người sở hữu bộ não trẻ như người 20-30 tuổi dù đã ở tuổi 80.

Giáo sư thần kinh học Emily Rogalski tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern, Mỹ cho biết có một số yếu tố có thể tác động tới quá trình lão hóa và suy giảm chức năng nhận thức ở con người.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trí nhớ và khả năng nhận thức có thể bắt đầu suy giảm ở độ tuổi 30 – 40. Chuyên gia Rogalski cho biết, ở độ tuổi 80, người cao tuổi chỉ có thể nhớ được khoảng một nửa ký ức so với khi họ 50 tuổi. Tuy nhiên, vấn đề bệnh lý có thể khiến quá trình suy giảm nhận thức diễn ra nhanh hơn, trong trường hợp này là những người mắc sa sút trí tuệ Alzheimers.

Một báo cáo năm 2023 của Hiệp hội Alzheimer ước tính rằng cứ 3 người Mỹ trên 85 tuổi thì có 1 người mắc bệnh Alzheimer – dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc thay đổi lối sống có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc sa sút trí tuệ. Một báo cáo của tạp chí Lancet ước tính rằng khoảng 40% trường hợp sa sút trí tuệ có thể phòng ngừa được nhờ thay đổi lối sống.

Lối sống lành mạnh có thể tạo ra nhóm những người sở hữu đầu óc nhạy bén, không bị suy giảm nhận thức và suy giảm trí nhớ dù đã bước sang tuổi 70-80. Các nhà khoa học gọi nhóm người có não bộ không bị lão hóa là “SuperAgers”.

Giáo sư Rogalski cho biết: “Những SuperAgers phải là những người có trí nhớ theo từng giai đoạn xuất sắc, họ phải có khả năng nhớ được các sự kiện hàng ngày và các trải nghiệm cá nhân trong quá khứ”.

Giáo sư Rogalski nói: “Tôi nhận thấy các SuperAgers thường là những người vô cùng kiên cường. Họ vẫn tích cực dù phải trải qua nhiều khó khăn, bao gồm cả sự nghèo đói cùng cực, nỗi đau mất gia đình từ khi còn nhỏ”.

“Ngoài ra, họ cũng luôn tự tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, không giới hạn bản thân chỉ vì đã lớn tuổi, một số SuperAgers thậm chí còn cố gắng bắt kịp những sở thích của con cháu họ (chẳng hạn như tìm hiểu về các thần tượng của giới trẻ)”, chuyên gia Rogalski bổ sung.

Nghiên cứu: Bí quyết giúp bạn sở hữu bộ não của người 30 tuổi ngay cả khi đã ở tuổi 80 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Điểm đặc biệt trong bộ não của SuperAgers

Các nhà khoa học cho biết não bộ của con người sẽ co lại, đặc biệt là phần vỏ não khi họ già đi. Tuy nhiên đối với những SuperAgers, các nhà khoa học nhận thấy vỏ não (phần chịu trách nhiệm cho khả năng suy nghĩ, khả năng chú ý và trí nhớ) của họ dày hơn và co lại chậm hơn so với những người bình thường ở độ tuổi 50-60. Điều này chứng tỏ các SuperAgers không hề bị suy giảm trí nhớ.

Não bộ của các SuperAgers cũng sở hữu nhiều loại tế bào não đặc biệt được gọi là tế bào thần kinh von Economo, đặc biệt quan trọng đối với các hành vi liên kết xã hội. Các nghiên cứu cho thấy rằng tế bào thần kinh von Economo trong não bộ của SuperAgers dày đặc hơn gấp 4-5 lần so với ở những người 80 tuổi bình thường.

Đồng thời, bộ não SuperAgers dường như có thêm khả năng tự bảo vệ và chống lại các dấu hiệu sinh học của bệnh Alzheimer, với ít mảng beta amyloid và các các đám rối thần kinh hơn.

Bí quyết để “trẻ hóa” não bộ

Thay đổi lối sống lành mạnh là một trong những yếu tố giúp phòng ngừa suy giảm nhận thức và làm chậm quá trình lão hóa não bộ khi chúng ta già đi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mọi người hoàn toàn có thể loại bỏ các yếu tố nguy cơ khiến não bộ lão hóa bằng việc duy trì các thói quen tốt dưới đây:

– Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách kết hợp các loại thực phẩm giàu chất xơ và các loại hạt vào chế độ ăn uống.

Nghiên cứu: Bí quyết giúp bạn sở hữu bộ não của người 30 tuổi ngay cả khi đã ở tuổi 80 - Ảnh 2.
Ảnh minh họa.

– Tập thể dục thường xuyên: Hầu hết mọi người đều biết tầm quan trọng của việc hoạt động thể chất, nhưng không phải ai cũng có thể duy trì chúng một cách đều đặn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy hoạt động thể chất là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tổng thể và sức khỏe não bộ.

– Duy trì các hoạt động thú vị cho não bộ: Bạn có thể học thêm một số kỹ năng mới, chơi các trò chơi giải đố, nghe nhạc, chơi thêm nhạc cụ, đọc sách để giúp não bộ luôn hoạt động hiệu quả.

– Duy trì kết nối xã hội: Sự cô lập và cô đơn với xã hội là những yếu tố làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, ngược lại, duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, người thân, hàng xóm giúp bảo vệ não bộ khỏi quá trình lão hóa.

– Tâm lý vững vàng: Như đã nói ở trên, sự tích cực, lạc quan ngay cả khi phải đối mặt với những khó khăn, đau khổ tột độ cũng là cách giúp ngăn ngừa não bộ lão hóa.

Theo Mộc Miên / Phụ nữ online

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “đi ngược chiều”, thị trường tài chính nín lặng theo dõi

Các nhà đầu tư đang lo lắng rằng nền kinh tế Trung Quốc gặp khó, cùng với đó là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng quá nhanh khiến lạm phát dai dẳng hơn.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang đi theo hai hướng trái ngược nhau. Nhưng cả hai đều là rủi ro đối với thị trường tài chính.

Các nhà đầu tư đang cảnh giác với tăng trưởng yếu, giảm phát và thị trường bất động sản bấp bênh của Trung Quốc. Nhưng họ không quá đặt nặng đến những vấn đề này.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang do dự trước những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ mạnh lên một cách bất ngờ. Điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải mạnh tay hơn để kiềm chế lạm phát.

Chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 1% trong phiên ngày 15/8, kéo dài mức giảm trong tháng lên tới 3%. Sự sụt giảm này đã tạo ra một vết lõm nhỏ trong đà tăng 16% của chỉ số này từ đầu năm tới nay.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “đi ngược chiều”, thị trường tài chính nín lặng theo dõi - Ảnh 1.

Thị trường biến động sau khi dữ liệu chỉ ra một số dấu hiệu yếu của kinh tế Trung Quốc. Quốc gia này đã hạ một số lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, vốn chịu áp lực từ các biện pháp phòng dịch bệnh nghiêm ngặt, sau đó là sự phục hồi không bùng nổ như kỳ vọng và thị trường nhà đất bấp bênh.

Cũng trong ngày 15/8, chính phủ Trung Quốc thông báo ngừng công bố dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên. Dữ liệu này được dự đoán sẽ lập kỷ lục mới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo rằng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm là “yếu tố rủi ro” đối với Mỹ. Nhưng những khó khăn và những ảnh hưởng tiềm ẩn không làm thay đổi dự đoán lạc quan của bà đối với nền kinh tế Mỹ.

Một số nhà đầu tư cũng đồng tình với quan điểm của bà Yellen. Họ cho rằng giá cổ phiếu ngày 15/8 giảm phần lớn là do dữ liệu thể hiện khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Các nhà đầu tư lo ngại rằng FED có thể sẽ hành động quyết liệt hơn đối với lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Theo số liệu công bố ngày 15/8, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 7 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn dự kiến của các nhà kinh tế. Nhà kinh tế học Oren Klachkin của Oxford Economics viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Mức tăng mạnh mẽ này sẽ khiến các quan chức FED bất an và tăng rủi ro chính sách tiền tệ bị siết chặt hơn nữa”. Biên bản cuộc họp mới nhất của FED sắp được công bố sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về suy tính của các nhà hoạch định chính sách.

Dữ liệu về doanh số bán lẻ đã giúp đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất trong năm. Đây là yếu tố cốt lõi của mọi thứ, từ lãi suất thế chấp đến cách định giá các công ty.

Nếu tăng trưởng vẫn mạnh và lạm phát chỉ điều chỉnh nhẹ, lãi suất có thể còn tăng cao hơn nữa và duy trì trong thời gian dài hơn.

Lãi suất thế chấp ở Mỹ đang ở mức gần cao nhất trong vòng hơn hai thập kỷ. Điều này làm gia tăng lo ngại về khả năng trả nợ của các chủ sở hữu nhà ở và chủ sở hữu bất động sản thương mại. Một số công ty cũng đang phải vật lộn để trả kịp các khoản nợ lãi cao.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “đi ngược chiều”, thị trường tài chính nín lặng theo dõi - Ảnh 2.

Nếu lãi suất cao đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, thì tốc độ phát triển của kinh tế Trung Quốc có thể khiến căng thẳng gia tăng.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc yếu đã góp phần đẩy giá trị của đồng USD tăng cao, gây tổn hại đến các nền kinh tế mới nổi vốn dựa vào các mặt hàng nhập khẩu bằng đồng đô la. Điều này cũng khiến giá trị lợi nhuận của các công ty Mỹ ở nước ngoài bị giảm.

Chiến lược gia vĩ mô George Goncalves tại MUFG Securities cho biết nếu đồng USD trở nên quá mạnh trong khi nền kinh tế toàn cầu yếu đi, thì Mỹ sẽ không tránh khỏi bị phản tác dụng.

Một số nhà phân tích kêu gọi thận trọng về việc đọc quá nhiều chuyển động giá trên thị trường gần đây. Tháng 8 thường là tháng giao dịch sôi động, khi nhiều trader đang trong kỳ nghỉ. Thị trường có thể biến động mạnh do khối lượng giao dịch ít hơn. Trong tuần qua, đã có dấu hiệu các nhà đầu tư gia tăng các vị thế phòng ngừa rủi ro nhằm đề phòng sự sụt giảm đột ngột của thị trường chứng khoán.

Theo New York Times / Anh Dũng / Nhịp sống thị trường / Cafe VN