1 đồ uống rất sẵn ở Việt Nam vừa được phát hiện giúp giảm nguy cơ tử vong, phòng đột quỵ lẫn bệnh tim

Một nghiên cứu mới vừa phát hiện ra những người uống loại đồ uống này có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân thấp hơn.

Những người ngồi hơn sáu tiếng mỗi ngày (cho dù là để làm việc hay xem TV) đang được khuyến khích uống một loại đồ uống để giảm nguy cơ tử vong, Mirror đưa tin.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một nghiên cứu tiến hành trên 10.639 người được công bố. Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Soochow ở Trung Quốc, sau đó được công bố trên tạp chí BMC Public Health.

Theo nghiên cứu, những người ngồi lâu và uống cà phê có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 1,58 lần so với những người ngồi lâu không uống cà phê – với hiệu quả kéo dài tới 13 năm.

Uống cà phê dường như có tác dụng bảo vệ khỏi những tác động tiêu cực của việc ngồi lâu – bao gồm bệnh timtiểu đường và đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy bất kỳ lượng cà phê nào cũng làm giảm nguy cơ, với hai đến ba tách mỗi ngày là hiệu quả nhất.

1 đồ uống rất sẵn ở Việt Nam vừa được phát hiện giúp giảm nguy cơ tử vong, phòng đột quỵ lẫn bệnh tim- Ảnh 1.
Cà phê là loại đồ uống rất phổ biến ở Việt Nam.

Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về thị phần xuất khẩu cà phê (giai đoạn tháng 2/2021 – 1/2022), chỉ xếp sau Brazil, theo số liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế. Việt Nam đứng đầu về năng suất trồng cà phê khi đạt 2,4 tấn/ha. Trong đó, nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các nghiên cứu trước đó cũng đã cho thấy caffeine có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim. Cà phê cũng chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm. Các thành phần khác trong cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như Parkinson.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu cho biết cần nghiên cứu thêm để hiểu cách thức và lý do tại sao cà phê có thể làm giảm những rủi ro liên quan đến lối sống ít vận động.

(Theo Mirror) / Shoha

Bình luận về bài viết này