Đồi cỏ xanh mướt ‘view triệu đô’ ở Cao Bằng, khách rủ nhau tới cắm trại, săn mây

Từ khoảng tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, đồi cỏ Vinh Quý (Cao Bằng) thu hút nhiều tín đồ mê xê dịch tới khám phá, được ví như “view triệu đô”,… bởi khung cảnh xanh mướt với tầm nhìn tuyệt đẹp từ trên cao.

(Ảnh: Đàm Anh)

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 80km, đồi cỏ Vinh Quý (hay còn gọi là đồi cỏ Ba Quáng) nằm giáp ranh giữa xóm Khum Đin và xóm Bắc Vọng, thuộc địa phận xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng là điểm đến được nhiều du khách và giới nhiếp ảnh ghé thăm bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đẹp như tranh.

(Ảnh: Đàm Anh)

Mỗi mùa, đồi cỏ Vinh Quý lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Trong đó, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm được xem là thời điểm lý tưởng nhất để du khách tới khám phá và trải nghiệm nơi đây. Lúc này, khu vực đồi cỏ Vinh Quý bước vào mùa cỏ xanh mướt rất đẹp, còn không khí dễ chịu, mát mẻ và trong lành.

(Ảnh: Đàm Anh)

Những thảm cỏ xanh mơn mởn như trải dài bất tận, bao phủ toàn bộ quả đồi với những khúc uốn lượn quanh co khiến nhiều du khách liên tưởng tới hình ảnh “Thụy Sĩ thu nhỏ” và ví von phong cảnh nơi đây đẹp chẳng kém trời Tây.

(Ảnh: Bùi Hoài)

Còn khoảng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau, đồi cỏ Vinh Quý lại bước vào mùa cỏ cháy, tạo khung cảnh tràn ngập sắc vàng cam rất thơ mộng, đứng ở góc nào du khách cũng có thể chụp loạt bức hình xinh lung linh.

 (Ảnh: Thượng Đinh)

Những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9, nhiều du khách không ngần ngại di chuyển vài trăm cây số từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,… để tới đồi cỏ Vinh Quý, check-in khung cảnh tràn ngập sắc xanh màu cỏ non và tận hưởng những phút giây thư giãn, “đổi gió”.

(Ảnh: Huyền Kim Thanh)

Từ trên đỉnh đồi cỏ Vinh Quý, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn toàn cảnh những đồng ruộng và bản làng dân tộc phía dưới. Thời điểm thích hợp nhất để chụp hình ở đây là vào sáng sớm, lúc bình minh hoặc buổi chiều, tầm 14h – 17h, khi ánh mặt trời dịu nhẹ, hoàng hôn dần buông.

Những ngày thời tiết ủng hộ, du khách ghé nơi đây còn có cơ hội săn mây, ngắm “biển mây” bồng bềnh rất đẹp mắt. 

(Ảnh: Bảo Thuận)

Ngoài được hít hà bầu không khí trong lành, thoáng đãng hay thỏa sức chụp hình “sống ảo”, du khách ghé thăm đồi cỏ này còn có thể kết hợp trải nghiệm các hoạt động như dựng lều, cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời,… cùng gia đình, bạn bè và người thân.

 (Ảnh: Đàm Anh)

Để tới đồi cỏ Vinh Quý, du khách di chuyển từ thành phố Cao Bằng đến thị trấn Thanh Nhật, sau đó tiếp tục đi theo hướng Đông Bắc đến xã Vinh Quý. Đường đi trải bê tông nên khá thuận tiện, cách đồi cỏ khoảng 6-7km, du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Đến ngã ba xóm Khum Đin, cách UBND xã Vinh Quý chừng 3km, du khách rẽ phải vào đường bê tông nhỏ và đi tiếp khoảng hơn 3km là đến khu vực đồi cỏ này.

Nhiều tín đồ ưa xê dịch từng đến đồi cỏ Vinh Quý cho biết, vì địa hình nơi đây đặc trưng là đồi núi cao và quanh co nên nếu tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân, du khách cần có tay lái cứng hoặc nên tìm người dân, HDV địa phương dẫn đường.

(Ảnh: Hoàng Mỹ Hạnh, Khuyên July)

Tới đây, ngoài check-in đồi cỏ, du khách có thể kết hợp khám phá đồi thông Vinh Quý (hay còn gọi là đồi thông Khau Lừa) ngay cạnh đó hoặc đi xa hơn chút tới thác Bản Giốc, suối Lê Nin, động Ngườm Ngao, hồ núi Thang Hen, núi Phia Oắc… Đặc biệt, đừng quên thưởng thức ẩm thực Cao Bằng với những món ngon, đặc sản nổi tiếng như phở chua, bánh cuốn, trám đen, lợn Hạ Lang, cốm Nà Pò, vịt cỏ Trùng Khánh,…

Phan Đậu / Vietnam Net

Truyện ngắn : Cách tôi nổi tiếng

Hồi còn đi học, bạn có làm chuyện long trời lở đất nào khiến mình trở thành nhân vật nổi tiếng trong trường không vậy? Tui thì có đấy. Câu chuyện “thành danh” của tui thật khiến tui dở khóc dở cười. Chuyện là thế này…

Hồi học lớp mười hai, tóc tui dài lắm á, suốt ngày phải trốn chui trốn nhủi để thầy tổng phụ trách không bắt được.

Cơ mà cuối cùng tui vẫn bị thầy ấy tóm được. Thầy ấy bắt tui cắt tóc.

Tui có cái tính là đã không làm thì thôi còn đã làm là phải làm cho trót, thà làm ngọc vỡ chứ không làm ngói lành. Thế nên, tui cạo đầu bóng loáng luôn.

Cách tôi nổi tiếng -0
Minh họa Lê Tâm

Ngày hôm sau, lúc trông thấy tui, thầy tổng phụ trách nói: “Ối giời ơi, em cạo trọc thế này thì thà đừng cắt tóc còn hơn, trông nóng mắt quá đấy!”.

Thầy ấy còn nhất quyết phải đưa cái mũ của mình cho tui đội vài hôm, nhưng mà tui từ chối.

Bởi có kiểu tóc xấu hoắc, sợ bị người ta chê cười nên tui không thể không dậy muộn, chờ mọi người vào lớp tự học buổi sáng hết rồi tui mới đi vào cổng trường.

Sau đó, tui cảm thấy đi học muộn quá là sung sướng bởi có thể ngủ thêm một lúc mà. Thế nên tui đã hình thành thói quen đi muộn.

Mỗi ngày, người cuối cùng trong danh sách học sinh đi học muộn được treo công khai ở sảnh của tòa nhà dạy học tất nhiên là tui, và tui cũng dần dần trở thành người “nổi tiếng”.

Có vài ông bạn khôn vặt, vì không muốn lớp mình bị trừ điểm nên hễ đi học muộn là sẽ mạo danh tui.

Thế là trong trường có không biết bao nhiêu người tên là Sái Thủy Thủy.

Có lần vào lễ chào cờ, ngay trong lúc hát quốc ca, một ông bạn đi vào trường và bị thầy giáo trực ban tóm gọn.

Thầy giáo hỏi ông bạn đó tên gì, học ở lớp nào.

Ông bạn kia nói tên ông ấy là Sái Thủy Thủy, học sinh lớp mười hai III.

Thầy giáo bảo: Em nói nhăng nói cuội.

Sau đó, thầy ấy chỉ vào một hàng người đi học muộn phía sau ông bạn đó và nói: “Mấy em kia đều tên là Sái Thủy Thủy cả đấy”.

Thầy giáo lôi cổ cả bọn đến chân cột cờ.

Thầy tổng phụ trách định “giết gà dọa khỉ”.

Thầy ấy gọi cả nhóm “Sái Thủy Thủy” lên sân khấu và nói: “Trong số các bạn này chỉ có một bạn là Sái Thủy Thủy thật thôi, các em đoán xem là bạn nào?”.

Đoán già đoán non đến nửa ngày cũng không thể nào đoán đúng bởi thật ra, Sái Thủy Thủy tui vẫn đang ở nhà ngủ á.

Thầy tổng phụ trách gọi giáo viên chủ nhiệm lớp lên sân khấu, bảo thầy chủ nhiệm gọi điện thoại cho tui.

Sau khi tui bắt máy, thầy tổng phụ trách giằng lấy điện thoại rồi hỏi: Em là Sái Thủy Thủy đúng không? Em đang ở đâu thế?

Tui nói: Là em ạ. Thật ngại quá thưa thầy! Em vẫn đang ở nhà, còn chưa rời giường nữa ạ.

Thầy tổng phụ trách tức giận nói với đám “Sái Thủy Thủy pha kê” kia: “Các em đều nghe thấy rồi đúng không? Sái Thủy Thủy thật còn chưa rời khỏi giường kia kìa!”.

Thầy ấy hỏi nhà tui ở đâu rồi dùng điện thoại của thầy chủ nhiệm lớp gọi cho tui một xe taxi DiDi, bảo tui nhanh chóng lăn tới trường tham gia đại hội phê bình, nếm thử “tay đấm thép” về chuẩn mực ứng xử hàng ngày của học sinh trung học.

Tui vừa ra khỏi cửa đã trông thấy một chiếc xe, bèn hỏi bác tài là DiDi đang đợi khách phải không?

Bác tài nói đúng, thế là tui lên xe rồi lăn ra ngủ, thực sự là quá buồn ngủ luôn.

Sau đó tui nhận được cuộc gọi từ thầy tổng phụ trách. Lúc này, tui đã ra khỏi thành phố mất rồi. Nguyên nhân là vì tui đã lên nhầm xe.

Tui sốt sắng bảo bác tài: Đi đến trường trung học XX nhanh lên nhanh lên nhanh lên bác ơi, cháu đi học muộn mất rồi, nhanh lên bác ơi.

Bác tài cười hề hề bảo tôi: “Làm sao mà mày phải vội vàng thế cháu? Có cái chuyện bé tẻo teo chứ gì đâu mà. Thằng con trai nhà bác cũng học ở trường ấy đấy, nó nói với bác là nếu như đi học muộn thì cứ nói tên mình là Sái Thủy Thủy là được”.

Hồi còn đi học, bạn có làm chuyện long trời lở đất nào khiến mình trở thành nhân vật nổi tiếng trong trường không vậy? Tui thì có đấy. Câu chuyện “thành danh” của tui thật khiến tui dở khóc dở cười. Chuyện là thế này…

Hồi học lớp mười hai, tóc tui dài lắm á, suốt ngày phải trốn chui trốn nhủi để thầy tổng phụ trách không bắt được.

Cơ mà cuối cùng tui vẫn bị thầy ấy tóm được. Thầy ấy bắt tui cắt tóc.

Tui có cái tính là đã không làm thì thôi còn đã làm là phải làm cho trót, thà làm ngọc vỡ chứ không làm ngói lành. Thế nên, tui cạo đầu bóng loáng luôn.

Ngày hôm sau, lúc trông thấy tui, thầy tổng phụ trách nói: “Ối giời ơi, em cạo trọc thế này thì thà đừng cắt tóc còn hơn, trông nóng mắt quá đấy!”.

Thầy ấy còn nhất quyết phải đưa cái mũ của mình cho tui đội vài hôm, nhưng mà tui từ chối.

Bởi có kiểu tóc xấu hoắc, sợ bị người ta chê cười nên tui không thể không dậy muộn, chờ mọi người vào lớp tự học buổi sáng hết rồi tui mới đi vào cổng trường.

Sau đó, tui cảm thấy đi học muộn quá là sung sướng bởi có thể ngủ thêm một lúc mà. Thế nên tui đã hình thành thói quen đi muộn.

Mỗi ngày, người cuối cùng trong danh sách học sinh đi học muộn được treo công khai ở sảnh của tòa nhà dạy học tất nhiên là tui, và tui cũng dần dần trở thành người “nổi tiếng”.

Có vài ông bạn khôn vặt, vì không muốn lớp mình bị trừ điểm nên hễ đi học muộn là sẽ mạo danh tui.

Thế là trong trường có không biết bao nhiêu người tên là Sái Thủy Thủy.

Có lần vào lễ chào cờ, ngay trong lúc hát quốc ca, một ông bạn đi vào trường và bị thầy giáo trực ban tóm gọn.

Thầy giáo hỏi ông bạn đó tên gì, học ở lớp nào.

Ông bạn kia nói tên ông ấy là Sái Thủy Thủy, học sinh lớp mười hai III.

Thầy giáo bảo: Em nói nhăng nói cuội.

Sau đó, thầy ấy chỉ vào một hàng người đi học muộn phía sau ông bạn đó và nói: “Mấy em kia đều tên là Sái Thủy Thủy cả đấy”.

Thầy giáo lôi cổ cả bọn đến chân cột cờ.

Thầy tổng phụ trách định “giết gà dọa khỉ”.

Thầy ấy gọi cả nhóm “Sái Thủy Thủy” lên sân khấu và nói: “Trong số các bạn này chỉ có một bạn là Sái Thủy Thủy thật thôi, các em đoán xem là bạn nào?”.

Đoán già đoán non đến nửa ngày cũng không thể nào đoán đúng bởi thật ra, Sái Thủy Thủy tui vẫn đang ở nhà ngủ á.

Thầy tổng phụ trách gọi giáo viên chủ nhiệm lớp lên sân khấu, bảo thầy chủ nhiệm gọi điện thoại cho tui.

Sau khi tui bắt máy, thầy tổng phụ trách giằng lấy điện thoại rồi hỏi: Em là Sái Thủy Thủy đúng không? Em đang ở đâu thế?

Tui nói: Là em ạ. Thật ngại quá thưa thầy! Em vẫn đang ở nhà, còn chưa rời giường nữa ạ.

Thầy tổng phụ trách tức giận nói với đám “Sái Thủy Thủy pha kê” kia: “Các em đều nghe thấy rồi đúng không? Sái Thủy Thủy thật còn chưa rời khỏi giường kia kìa!”.

Thầy ấy hỏi nhà tui ở đâu rồi dùng điện thoại của thầy chủ nhiệm lớp gọi cho tui một xe taxi DiDi, bảo tui nhanh chóng lăn tới trường tham gia đại hội phê bình, nếm thử “tay đấm thép” về chuẩn mực ứng xử hàng ngày của học sinh trung học.

Tui vừa ra khỏi cửa đã trông thấy một chiếc xe, bèn hỏi bác tài là DiDi đang đợi khách phải không?

Bác tài nói đúng, thế là tui lên xe rồi lăn ra ngủ, thực sự là quá buồn ngủ luôn.

Sau đó tui nhận được cuộc gọi từ thầy tổng phụ trách. Lúc này, tui đã ra khỏi thành phố mất rồi. Nguyên nhân là vì tui đã lên nhầm xe.

Tui sốt sắng bảo bác tài: Đi đến trường trung học XX nhanh lên nhanh lên nhanh lên bác ơi, cháu đi học muộn mất rồi, nhanh lên bác ơi.

Bác tài cười hề hề bảo tôi: “Làm sao mà mày phải vội vàng thế cháu? Có cái chuyện bé tẻo teo chứ gì đâu mà. Thằng con trai nhà bác cũng học ở trường ấy đấy, nó nói với bác là nếu như đi học muộn thì cứ nói tên mình là Sái Thủy Thủy là được”.

Mia (dịch) / Truyện vui của Sái Thủy Thủy (Trung Quốc)

1 loại nước uống buổi sáng là insulin tự nhiên, tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, bổ gan, lợi tiểu hiệu quả

Việc pha chế loại đồ uống này vô cùng đơn giản, không tốn quá 5 phút buổi sáng của bạn

Chanh là loại quả quen thuộc, có mức giá vô cùng rẻ. Không chỉ thêm vào các món ăn để gia tăng hương vị, bạn còn có thể pha chanh cùng nước ấm để uống vào buổi sáng. Việc sử dụng thường xuyên loại nước này mang đến hàng loạt công dụng tốt cho sức khoẻ. Bởi chanh rất giàu vitamin C, ít calo. Một quả chanh chỉ khoảng 20 calo và chứa gần 90% nước. Trong Đông y, cả quả, vỏ và hạt chanh đều có thể làm thuốc chữa bệnh. 

Dưới đây là một lợi ích điển hình của việc thường xuyên sử dụng nước chanh ấm vào buổi sáng:

Kiểm soát đường huyết

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường đang tìm kiếm cách kiểm soát lượng đường tăng đột biến, quả chanh có thể xem như vị cứu tinh, nhờ vào lượng chất xơ. Theo Hindustan Times, một nghiên cứu đã chỉ ra nước chanh có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và trì hoãn việc tăng đột biến mức đường huyết chỉ 35 phút sau khi uống.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì chanh từ lâu đã được coi là siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường, và được cả Hiệp hội tiểu đường Mỹ American Diabetes Association công nhận.

Đây là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp, và nếu thêm chanh vào chế độ ăn uống đúng cách, nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Phòng chống ung thư

Citrus pectin, một chất chiết xuất từ quả chanh có khả năng ngăn ngừa hoặc ức chế ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Vỏ chanh cũng chứa một số hợp chất được gọi là limonoid. Chúng có khả năng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Đặc biệt, nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Ung thư Anh cho thấy trong một trái chanh có chứa khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycoside flavonoid, vitamin C… Vì thế, quả chanh có thể giảm tới 50% nguy cơ ung thư. Chúng cũng có khả năng đẩy nhanh tốc độ thải độc.

Làm chậm quá trình lão hoá

Các chất chống oxy hóa trong chanh có thể chống lại các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Chanh cũng có tác dụng chống vi khuẩn. Vì vậy, nước chanh có thể ngăn ngừa một số nhiễm trùng.

Giảm nếp nhăn

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C, nước chanh còn giúp giảm nếp nhăn xuất hiện trên da, giảm thiểu tình trạng da khô bị lão hóa và sự tổn thương da do ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu da bị mất độ ẩm, có xu hướng trở nên khô và dễ bị nhăn thì hãy tìm đến việc bổ sung nước chanh cho cơ thể.

Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Chanh là một nguồn cung cấp magie, kali và vitamin C, đây là những chất giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy hoạt động chống oxy hóa trong nước chanh và vỏ chanh giúp ngăn ngừa sự phát triển của xơ vữa động mạch ở thỏ.

Một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện vào năm 2016 cho thấy rằng việc tiêu thụ tỏi và nước chanh giúp cải thiện mức cholesterol và huyết áp ở người lớn 30-60 tuổi bị cholesterol cao.

1 loại nước uống buổi sáng là insulin tự nhiên, tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, bổ gan, lợi tiểu hiệu quả- Ảnh 1.

Tăng khả năng miễn dịch

Chanh rất giàu vitamin C, chứa 1/3 liều lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ trong một quả chanh. Chúng ta đều biết rằng vitamin C rất quan trọng đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Vitamin C hỗ trợ bảo vệ chống lại các mầm bệnh và thúc đẩy quá trình loại bỏ chất oxy hóa. Nó đóng một vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn và chống lại nhiễm trùng, cải thiện tình trạng hô hấp và giảm viêm.

Giải độc gan, lợi tiểu 

Chanh chứa oxy hóa D-limonene, một chất có tác dụng kích hoạt các enzyme trong gan, giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của gan từ đó giúp gan đào thải chất độc hại trong cơ thể. Hơn nữa, chanh rất lợi tiểu. Uống nước chanh khiến bạn đi tiểu nhiều hơn nhờ thế các chất cặn bã tồn trong cơ thể được thải ra ngoài.

Hỗ trợ giảm cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt chất polyphenol trong nước chanh có thể giúp tăng quá trình giảm cân tự nhiên ở người. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong chanh còn giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, là tác nhân gây ra tiểu đường và béo phì. Do đó sử dụng nước chanh để giảm cân sẽ rất hiệu quả.

Làm hơi thở thơm mát

Bạn đã bao giờ dùng chanh chà xát vào tay để loại bỏ các mùi hôi? Việc này được cho rằng sẽ làm trung hòa mùi khó chịu trên tay. Cơ chế tương tự cũng sẽ xảy ra nếu hơi thở bạn bị hôi do ăn những đồ ăn nặng mùi như tỏi, hành hoặc cá. Giữ hơi thở của bạn luôn thơm mát bằng cách uống một ly nước chanh vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Chanh có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, và nước có tác dụng làm giảm khô miệng – hai nguyên nhân chính làm vi khuẩn phát triển quá mức và gây hôi miệng.

Đinh Anh / Đời sống Pháp luật / Cafe

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe

VOV.VN – Lá mơ lông, còn được gọi là lá mơ tam thể hay lá mơ lông mèo, là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa cơm của người Việt Nam. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, lá mơ lông còn ẩn chứa vô vàn lợi ích sức khỏe ít người biết đến.

Lá mơ lông giúp chữa các bệnh về tiêu hóa

Lá mơ lông chứa các enzym giúp tăng tiết dịch vị, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Do có tính kháng khuẩn và sát trùng cao, sử dụng lá mơ lông có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây tiêu chảy, kiết lỵ.

Bên cạnh đó, các hoạt chất trong lá mơ lông có tác dụng kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm loét dạ dày tá tràng. Loại thảo mộc này còn có tác dụng làm giảm co thắt ruột, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe- Ảnh 1.
Lá mơ lông có nhiều tác dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết. Ảnh: Bazaar

Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp

Lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm như flavonoid, polyphenol, giúp giảm viêm khớp, giảm sưng tấy, từ đó giảm đau nhức hiệu quả. Các Vitamin C và A dồi dào trong lá mơ lông giúp cũng tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, góp phần cải thiện tình trạng bệnh lý.

Lá mơ lông đồng thời cung cấp các khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, magie, mangan,… cần thiết cho quá trình tái tạo sụn khớp, giúp khớp vận động linh hoạt hơn.Tuy nhiên, hiệu quả của lá mơ lông có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá mơ lông để điều trị đau nhức xương khớp, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang dùng thuốc điều trị khác.

Lá mơ lông hỗ trợ trị cảm lạnh và hạ sốt

Trong y học dân gian Trung Quốc, lá mơ lông có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ sốt hiệu quả. Nước sắc từ lá mơ lông giúp hạ sốt nhanh chóng, đặc biệt tốt cho trẻ em. Trong khi đó, nghiên cứu chứng minh rằng lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm, kháng khuẩn như flavonoid, polyphenol, giúp giảm viêm họng, ho, sổ mũi, các triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh.

Do chứa nhiều Vitamin C và A dồi dào, lá mơ lông cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, từ đó giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi khi bị sốt, cảm lạnh.

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe- Ảnh 2.
Lá mơ lông giúp hạ sốt và trị cảm lạnh. Ảnh: Bazaar

Giúp giảm cơn đau răng

Lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm như flavonoid, polyphenol, giúp giảm đau nhức răng do sâu răng, viêm lợi, tấy nướu. Các chất kháng khuẩn trong lá mơ lông giúp tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng, viêm lợi, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nước sắc từ lá mơ lông có tác dụng sát trùng, khử mùi hôi miệng hiệu quả.

Giúp trị chứng bí tiểu

Nước sắc từ lá mơ lông giúp tăng cường chức năng thận, thúc đẩy bài tiết nước tiểu, từ đó giảm tình trạng bí tiểu. Do có nhiều nhiều hợp chất chống viêm, sử dụng lá mơ lông có thể giúp giảm viêm nhiễm đường tiết niệu, một trong những nguyên nhân gây bí tiểu. Các chất kháng khuẩn trong lá mơ lông cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tốt cho sức khỏe não bộ

Lá mơ lông chứa các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid và alkaloid, có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Điều này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy lá mơ lông có thể giúp cải thiện lưu thông máu, bao gồm cả lưu lượng máu đến não. Điều này cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cho não hoạt động tốt hơn, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Theo CTV Thu Phương/VOV.VN (Biên dịch) Theo Trust Herb / VOV

Nhật Bản hé lộ loại chip mới, tạo ra mạng “nhanh hơn 5G tới 100 lần”: Công nghệ Made in Japan vẫn khiến thế giới trầm trồ

Đây là một công bố mới được hé lộ tại Hội thảo Công nghệ và Mạch VLSI IEEE 2024 tại Mỹ.

Nhật Bản hé lộ loại chip mới, tạo ra mạng “nhanh hơn 5G tới 100 lần”: Công nghệ Made in Japan vẫn khiến thế giới trầm trồ- Ảnh 1.

Theo báo cáo từ Viện Công nghệ và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản và Đại học Công nghệ Tokyo, một loại chip thu phát băng tần D (D-band) mới sử dụng công nghệ bán dẫn oxit kim loại bổ sung silicon (CMOS) với băng thông 56GHz đã đạt tốc độ truyền tải không dây nhanh nhất thế giới lên tới 640Gbps. Kết quả này đã được công bố tại Hội thảo Công nghệ và Mạch VLSI IEEE 2024 đang diễn ra tại Honolulu, Mỹ.

Để xử lý lượng dữ liệu ngày càng tăng với tốc độ nhanh hơn, các hệ thống không dây cần hoạt động ở dải băng tần cao hơn. Hệ thống 5G hiện tại có thể cung cấp tốc độ lên tới 10Gbps, hoạt động trong dải tần từ 24 đến 47GHz. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu các dải tần cao hơn và cùng với đó, việc phát triển các thiết bị phát và thu giữ tín hiệu mạnh, hiệu quả về chi phí là rất quan trọng.

Chip thu phát CMOS D-band mới được phát triển này hoạt động trong dải tần từ 114 đến 170GHz với băng thông tín hiệu 56GHz. Kích thước chip mạch tích hợp của bộ phát là 1,87mm x 3,30mm và của bộ thu là 1,65mm x 2,60mm.

Trong các thí nghiệm đánh giá hiệu quả, thiết bị này đạt được độ tuyến tính cao với các sơ đồ điều chế nhiều cấp như 16QAM và 32QAM, giải quyết các trở ngại chính của các chip thu phát mạch tích hợp trước đây. Đặc biệt, trong cấu hình đa đầu vào đa đầu ra (MIMO) với 4 bộ phát và 4 bộ thu, chip này thể hiện hiệu suất ấn tượng: mỗi ăng-ten có thể xử lý luồng dữ liệu riêng của mình, cho phép truyền tải nhanh chóng. Khi sử dụng điều chế 16QAM, tốc độ mỗi kênh đạt 160Gbps. Tổng tốc độ đạt được là 640Gbps.

Những tốc độ truyền tải này đánh dấu một bước nhảy vọt lớn, nhanh hơn hệ thống 5G hiện tại từ 10 đến 100 lần. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là tốc độ truyền tải không dây cao nhất từng được ghi nhận, đạt được bằng công nghệ CMOS với chi phí thấp, giúp sản xuất hàng loạt trở nên hiệu quả về mặt kinh tế. Chip này dự kiến sẽ trở thành nền tảng cho hệ thống không dây thế hệ tiếp theo, hỗ trợ các ứng dụng như xe tự lái, y tế từ xa và trải nghiệm thực tế ảo tiên tiến.

Loại chip thu phát bán dẫn mới này đã nâng tốc độ truyền tải thông tin không dây lên 640Gbps. Điều này có nghĩa là mỗi giây có thể truyền tải 640Gb, tải về hàng chục bộ phim HD trong một giây không phải là vấn đề, nhanh hơn rất nhiều so với hệ thống 5G hiện tại. Tốc độ truyền tải cao hơn đồng nghĩa với độ nhạy cao hơn của hệ thống không dây, khả năng mang thông tin lớn hơn và độ trễ thấp hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các hệ thống cần điều khiển từ xa và xử lý lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn, chẳng hạn như trò chơi holographic (hình ảnh lập thể hiện lên trước mắt người chơi), y tế từ xa, xe tự lái, … Trong thời đại thông tin này, các nhà nghiên cứu đang theo đuổi tốc độ nhanh hơn, chi phí thấp hơn, thiết bị tin cậy hơn, để việc tiếp cận thông tin và giao tiếp xã hội trở nên tự do hơn.

Tham khảo Nhân dân Nhật báo / Hoàng Anh / Nhịp sống thị trường

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tạo ra một thị trường chứng khoán hấp dẫn chưa từng có, chuyên gia nhận định: Đây là cơ hội đầu tư có 1-0-2

Quốc gia này được mệnh danh là thị trường mới nổi “hoàn hảo” để đầu tư. Nhưng người nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường này. CNBC Pro đã đánh giá những rủi ro cần cân nhắc và cách thức để các nhà đầu tư toàn cầu có thể tham gia.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tạo ra một thị trường chứng khoán hấp dẫn chưa từng có, chuyên gia nhận định: Đây là cơ hội đầu tư có 1-0-2- Ảnh 1.

Động lực đằng sau một thị trường hấp dẫn

Trong năm nay, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã tạo được sự chú ý. Đây là thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên thế giới, tính theo tổng giá trị các công ty niêm yết. Các chỉ số chuẩn cũng liên tục đạt kỷ lục trong thời gian qua. Chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex đều cao hơn 20% trong 12 tháng qua.

Nền kinh tế Ấn Độ cũng đang trên đà phát triển, dự kiến tăng trưởng 7,6% trong năm tài chính 2024. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Krishnamurthy Subramanian nhận định Ấn Độ “dễ dàng” trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tạo ra một thị trường chứng khoán hấp dẫn chưa từng có, chuyên gia nhận định: Đây là cơ hội đầu tư có 1-0-2- Ảnh 2.
Ấn Độ được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sau 5 năm. Nguồn: IMF

Trong bức tranh toàn cảnh, ông Kevin T. Carter, người sáng lập và CEO của công ty đầu tư thị trường mới nổi EMQQ Global, nhấn mạnh Ấn Độ là “thị trường mới nổi hoàn hảo”. Ông dẫn chứng một vài số liệu thống kê. Thứ nhất, nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh với GDP trong quý 1 vượt ước tính của các nhà phân tích. Với khả năng truy cập internet tăng lên nhanh chóng, Ấn Độ là thị trường smartphone cao cấp tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, Ấn Độ có lượng lớn người trẻ tuổi, với hơn 40% dân số dưới 25 tuổi. Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng vọt. Số người Ấn Độ trở nên giàu có sẽ tăng từ 60 triệu hiện tại lên 100 triệu người vào năm 2027.

James Thom, giám đốc đầu tư cấp cao về cổ phiếu châu Á tại Abrdn, cho biết Ấn Độ vẫn là một trong những thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong năm nay, được củng cố bởi nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và bối cảnh vĩ mô linh hoạt.

Chiến lược gia cổ phiếu Kranthi Bathini tại Wealthmills Securities đồng tình rằng bức tranh kinh tế vĩ mô trong nước có vẻ khả quan, với cả lợi nhuận doanh nghiệp và doanh thu thuế đều tăng. Ông lưu ý rằng triển vọng tăng trưởng của đất nước này vẫn sẽ thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tạo ra một thị trường chứng khoán hấp dẫn chưa từng có, chuyên gia nhận định: Đây là cơ hội đầu tư có 1-0-2- Ảnh 3.

Nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội nào ở Ấn Độ?

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, những người không phải người Ấn Độ mà ở nước ngoài sẽ không được phép trực tiếp mua cổ phiếu thông qua sàn giao dịch trực tuyến. Nhưng đối tượng này có thể tiếp cận thị trường thông qua các quỹ tương hỗ và quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Ngoài ra còn có chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR) và chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR), cho phép công dân nước ngoài tiếp cận với cổ phiếu nước khác thông qua sàn giao dịch chứng khoán của quốc gia họ.

Nhưng Arjun Jayaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu định lượng và quản lý danh mục đầu tư tại Causeway Capital, nói rằng như vậy là không đủ. Một trong những vấn đề lớn khi đầu tư vào Ấn Độ là thiếu đại diện tốt về ADR và GDR. Điều này khác với Trung Quốc nơi các công ty công nghệ lớn như Tencent có ADR. Jayaraman khuyên hầu hết khách hàng của mình lựa chọn thông qua một quỹ.

Khi nói đến ETF, có nhiều lựa chọn để các nhà đầu tư quốc tế theo dõi chỉ số của Ấn Độ. Một số quỹ ETF hàng đầu ở Bắc Mỹ bao gồm Columbia India Consumer ETF, First Trust India NIFTY 50 Equal Weight ETF và BMO MSCI India ESG Leaders Index ETF.

Tại Châu Âu, danh sách này bao gồm iShares MSCI India UCITS ETF, cung cấp khả năng tiếp cận khoảng 85% thị trường chứng khoán và Xtrackers MSCI India Swap UCITS ETF Capitalization 1C.

Tại Singapore, iShares MSCI India Climate Transition ETF đầu tư vào các công ty lớn và vừa, tập trung vào các yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Một cách khác để tiếp cận thị trường Ấn Độ là thông qua các cổ phiếu Ấn Độ được giao dịch ở Mỹ hoặc Anh, chẳng hạn như công ty du lịch MakeMyTrip, giao dịch trên Nasdaq. Các nhà đầu tư cũng có thể mua cổ phiếu của các công ty niêm yết ở Mỹ hoặc châu Âu có doanh thu đáng kể ở Ấn Độ, như Nokia hoặc nhà cung cấp băng thông rộng UTStarcom.

Ấn Độ có tham vọng lớn về sản xuất, cơ sở hạ tầng và công nghệ. Các nhà phân tích từ Bank of America (BofA) đã mô tả quốc gia này là “trung tâm của AI” trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 5. Các chiến lược gia của BofA cũng kỳ vọng mức tiêu dùng tại quốc gia này sẽ tăng.

Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư, chiến lược gia Surendra Goyal của Citi cho biết ông kỳ vọng mức tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm sẽ thuộc các lĩnh vực như năng lượng, ô tô, tiện ích và dược phẩm.

CEO Carter của EMQQ Global rất lạc quan về cổ phiếu internet, do chính phủ đầu tư vào India Stack, “cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số” của đất nước dựa trên chương trình nhận dạng, cho phép chuyển tiền tức thời và vô số chức năng khác.

Khi nói đến việc định giá, một số chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Ấn Độ đang được định giá quá cao. CEO Carter của công ty EMQQ Global cũng thừa nhận có những rủi ro về chính trị và biến động về tiền tệ. Nhưng hiện tại, ông đánh giá đây là một cơ hội chưa từng có và khó có thể xảy ra thêm lần nữa.

Theo CNBC / Anh Dũng / Nhịp sống thị trường / Cafe