Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh được xác định là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ.

Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) là thành phố duy nhất của nước ta có đường biên giới giáp cả trên biển và đất liền với Trung Quốc. Đặc biệt, Móng Cái có vị trí quan trọng trong việc giao lưu kinh tế với Trung Quốc khi tiếp giáp với TX. Ðông Hưng là khu kinh tế mở của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Tháng 3/2021, Chính phủ đã phê duyệt bản quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 với hàng loạt định hướng phát triển về kinh tế, xã hội, giao thông, du lịch…

Dưới đây là viễn cảnh phát triển khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái trong tương lai được ứng dụng AI ChatGPT sáng tạo ra.

Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 1.
Theo dự kiến, quy mô dân số khu kinh tế Móng Cái đến năm 2040 khoảng 460.000 – 470.000 người. Trong đó bao gồm dân số quy đổi từ lượng khách du lịch khoảng 8-9 triệu lượt khách/năm. Thành phố Móng Cái sẽ tiếp tục mở rộng đô thị về phía Nam gắn với khu vực Trà Cổ – Bình Ngọc và về phía Tây (các xã Hải Đông, Hải Tiến, Quảng Nghĩa) gắn với đô thị Hải Hà để tạo nên vùng phát triển đô thị, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 2.
Thiết kế đô thị và định hướng kiến trúc cảnh quan của khu kinh tế Móng Cái được phát triển hiện đại, đặc biệt là khai thác cảnh quan ven biển, các đảo; phù hợp với đặc điểm hoạt động của các khu vực đô thị, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp. Tăng cường hệ thống không gian công cộng, quảng trường, không gian cảnh quan tự nhiên, đặc biệt là các khu vực trung tâm đô thị Móng Cái, Hải Hà, các khu vực ven biển Trà Cổ, Vĩnh Thực, Cái Chiên.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 3.
Bên cạnh khai thác cảnh quan ven biển, đảo, khu kinh tế Móng Cái cũng phát triển các tuyến sông Kalong, Lục Lầm, Hà Cối, Tài Chi thành các trục sông cảnh quan đi qua khu vực đô thị.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 4.
Khu kinh tế Móng Cái được định hướng xây dựng tập trung, cao tầng tại khu vực trung tâm đô thị; xây dựng thấp tầng, mật độ thấp tại các khu vực biển đảo để hài hòa với cảnh quan biển đảo tại khu kinh tế cửa khẩu. Song song với đó là xây dựng các công trình, bố trí tầng cao theo các tuyến địa hình, đảm bảo tôn trọng địa hình tự nhiên, khuyến khích các mô hình nhà ở sinh thái, công trình xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 5.
Trong định hướng phát triển khu du lịch quốc gia Trà Cổ, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Trà Cổ, Bình Ngọc, đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực gắn với bảo tồn và phát huy giá trị cảnh quan sinh thái tại khu vực.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 6.
Phát triển các sản phẩm du lịch gắn với biển, hệ sinh thái rừng ngập mặn và các khu vực đồi núi. Đồng thời phát triển hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng cao, đa dạng về sản phẩm, đa dạng theo các mùa du lịch với số lượng khoảng 25.000 – 30.000 buồng phòng, đất dịch vụ du lịch khoảng 1.500 – 1.800 ha. Phát triển các khu đô thị gắn với các tổ hợp vui chơi giải trí tại khu vực Hải Hòa, Hải Xuân, Bình Ngọc và đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực để đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 7.
Tỉnh Quảng Ninh cũng định hướng khai thác sử dụng khu vực mặt biển của khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái cho các hoạt động kinh tế như hành lang cho hoạt động lưu thông đường thủy, khu trú đậu tàu thuyền, bến, cảng. Ngoài ra bố trí các vùng mặt nước thuận lợi cho các hoạt động du lịch trên mặt nước như lưu trú nổi, vui chơi giải trí, thể thao trên nước.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 8.
Trong quy hoạch đến năm 2040 định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu kinh tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thực hiện đồng bộ quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. Trong đó, về đường sắt quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia Hạ Long – Móng Cái, dự kiến kết nối với tuyến đường sắt Đông Hưng (Trung Quốc); tuyến nhánh kết nối cảng biển Hải Hà. Xây dựng hệ thống các ga tại khu vực Hải Yên, Quảng Thịnh, khu công nghiệp Hải Hà. Dự trữ hành lang phát triển tuyến đường sắt cao tốc song song với đường sắt quốc gia.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 9.
Ngoài ra, về đường bộ, bên cạnh việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường hiện hữu, khu kinh tế Móng Cái cũng dự kiến xây dựng mới đoạn tuyến quốc lộ 18 tránh trung tâm huyện Hải Hà, tuyến đường bao biển kết nối các đô thị ven biển từ Hải Hà đến Móng Cái. Xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới từ Hải Hòa đến mũi Sa Vĩ.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 10.
Đặc biệt, trong quy hoạch về đường hàng không có nêu, Quảng Ninh sẽ nâng cấp, cải tạo, mở rộng sân bay Hồng Kỳ tại khu vực phường Ninh Dương, kết hợp khai thác dân dụng (sân bay taxi) và cứu nạn.
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 11.
Khu vực các đảo, khu kinh tế Móng Cái được định hướng hạn chế tối đa việc sử dụng xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hoạt động giao thông sinh hoạt, dịch vụ du lịch. Xây dựng các cảng, bến kết nối các đảo, các tuyến đường chính đảo kết nối các khu vực, kết nối với các đường nội bộ vào từng khu vực. Bổ sung các tuyến cáp treo kết nối Mũi Ngọc – Vĩnh Thực (Móng Cái) – Cái Chiên (Hải Hà)…
Thành phố duy nhất ở Việt Nam giáp Trung Quốc có biển, tương lai có sân bay taxi, đường sắt hiện đại- Ảnh 12.
Tỉnh sẽ triển khai nhanh hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy sử dụng hiệu quả phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Dự trữ hành lang phát triển các loại hình phương tiện giao thông công cộng mới: đường sắt đô thị, đường sắt một ray (monorail), taxi nước, thủy phi cơ….

Theo Đời sống & Pháp luật

Truyện ngắn : Tội ác lây lan

Gần đây trong thành phố liên tiếp xảy ra 5 vụ án mạng, khiến tôi nhớ đến thời còn thực tập thanh tra ở Mỹ, từng được giáo sư Roger giảng giải về tính lan truyền của tội ác. Hung thủ của vụ án được cảnh sát đặt cho cái tên “kẻ moi ruột” bởi phương thức gây án cực kỳ tàn bạo.

Hắn moi ruột rồi mới giết nạn nhân. Trong lúc cảnh sát đang gấp rút lên phương án điều tra, thì hung thủ bỗng biệt tích. Rồi bất ngờ vào thời điểm hơn 2 tháng sau lại có thêm hai nạn nhân mới.

Nạn nhân thứ nhất tên L. 23 tuổi, bị giết hại tàn nhẫn trên đường về nhà. Nạn nhân thứ hai là T. 22 tuổi, trên đường đi làm về muộn bị hung thủ siết cổ tới ngất xỉu rồi moi ruột. Đối tượng của hung thủ là các cô gái trẻ, một kẻ bệnh hoạn đúng nghĩa. Từ thời xa xưa đã có những kẻ như vậy, nổi tiếng nhất là Jack Đồ Tể, tên sát nhân gây náo loạn cả London vào thế kỷ 19.

befbf2224293e2cdbb8212.jpg -0
Minh họa: Đỗ Dũng

Tôi nghe ngóng tình hình thì biết được hai nạn nhân đều có một điểm chung, vài ngày trước khi vụ án xảy ra, họ đều đặt taxi từ một tài xế. Qua điều tra, Cảnh sát phát hiện căn cước và thông tin biển số xe của tài xế là giả, chỉ có ảnh của người này là thật. Tình cờ, một Cảnh sát nhận ra người trong bức ảnh chính là Hoàng Minh, kẻ vào tù ra tội mà Cảnh sát đã quá quen mặt. Cảnh sát nhanh chóng bắt giữ người đàn ông tên Hoàng Minh này.

Nghi phạm đã bị bắt, tôi được giao nhiệm vụ tới nhà Hoàng Minh và khu vực lân cận để điều tra về anh ta. Đó là khu nhà hai tầng, trong sân có mấy ông bà bác ngồi đánh mạt chược. Tôi lại gần, tự xưng mình là thanh tra muốn hỏi chuyện Hoàng Minh.

Một bác trai lên tiếng:

– Thằng Minh ấy hả, thứ đầu đường xó chợ quen thói trộm cắp, không ai trị được. Nó lại gây chuyện gì sao?

– Việc này thuộc bí mật điều tra nên cháu không thể tiết lộ. Bây giờ cháu đang tìm hiểu tính tình Hoàng Minh và các mối quan hệ xung quanh anh ta. Mong được các bác giúp đỡ!

Vậy là sau đó, tôi đã nắm được gần như cả cuộc đời Hoàng Minh qua lời kể của các cô các bác ở đây. Tám tuổi thì bố mẹ ly hôn, Hoàng Minh sống cùng ông bố nát rượu, suốt ngày đánh chửi con. Lên chín tuổi, ông bố tái hôn, mẹ kế sinh một đứa con trai, thế là Hoàng Minh có em. Mười bốn tuổi, anh ta cầm dao chém mẹ kế vì xích mích. Vừa tròn mười tám, Hoàng Minh bị bắt vì tội trộm cướp. Tháng 5/2015, anh ta quen một phụ nữ trong lần đi bar uống rượu. Hai người trúng tiếng sét ái tình, nhanh chóng hẹn hò, cùng mở quán ăn và đang chuẩn bị kết hôn. Bạn gái Hoàng Minh tên là Lưu Nhiên.

Bấy giờ tôi đã có mặt tại quán cơm của Hoàng Minh và cô bạn gái Lưu Nhiên. Quán cơm khá khó tìm, nằm tít ở khúc ngoặt cuối đường, còn là nhà bán ngầm, người bình thường chẳng bao giờ mở quán ở đây. Nhưng Lưu Nhiên rất lạc quan vẽ lên tương lai khi Hoàng Minh được thả, hai người sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn. Thật khó tưởng tượng một cô gái như Lưu Nhiên lại là bạn gái Hoàng Minh. Cô ấy mảnh mai nhỏ nhắn, ăn nói dịu dàng, tính tình nết na.

Nghe tôi đề cập chuyện Hoàng Minh có thể là kẻ moi ruột bệnh hoạn, Lưu Nhiên kiên quyết lắc đầu:

– Anh bảo Hoàng Minh nhỡ tay đánh chết người tôi còn tin chứ là kẻ moi ruột thì không đời nào! Khờ khạo như anh ấy thì bệnh hoạn nỗi gì?

Tôi tổng hợp lại những điểm đáng chú ý đã thu thập được. Hai nữ nạn nhân đều từng là khách đi xe của Hoàng Minh, hiện giờ anh ta là nghi phạm số một. Nếu anh ta thực sự là kẻ moi ruột thì phải mang những đặc điểm sau:

– Vì kẻ moi ruột ra tay cực kì gọn ghẽ, am hiểu cấu tạo cơ thể người và giải phẫu học, nhất định phải có kiến thức y khoa. Chắc chắn Hoàng Minh đã tự học được kiến thức liên quan ở đâu đó.

– Nếu không phải, thì anh ta không gây án một mình mà có đồng phạm.

Chắc chắn trăm phần trăm kẻ moi ruột cực kì am hiểu ngoại khoa, nên tôi quyết định điều tra xem anh ta có dính dáng gì đến y học không. Chạy đôn chạy đáo cả buổi chiều, cuối cùng tôi cũng tìm thấy người duy nhất học y có liên quan với Hoàng Minh, đó là Hoàng Dược, em trai cùng bố khác mẹ của anh ta đang học Đại học Y.  Nếu kẻ moi ruột và Hoàng Minh có liên quan tới nhau, hẳn Hoàng Dược phải biết gì đó.

Tôi lên đường đi tới Đại học Y. Hoàng Dược vừa tan học đã bị tôi chặn lại ngay trong sân trường.

– Cậu là Hoàng Dược đúng không? – Thấy Hoàng Dược gật đầu, tôi áp sát ngả bài ngay – Theo lời khai của anh trai cậu, Cảnh sát muốn hỏi cậu vài chuyện liên quan đến kẻ moi ruột, mời cậu đi theo tôi.

Hoàng Dược không thèm hỏi tôi là ai đã co chân bỏ chạy. Tôi hộc tốc đuổi theo. Bỏ chạy chứng tỏ có vấn đề, vụ này ăn chắc rồi. Hoàng Dược gầy gò, chẳng mấy chốc đã hụt hơi bị tôi tóm được. Tôi đưa cậu ta lên xe và chở thẳng về đồn. Mặc dù chưa có chứng cứ gì, nhưng thái độ chạy trốn của cậu ta đã nói lên rất nhiều điều.

– Anh cậu khai hung thủ chính là cậu!

Hoàng Dược im lặng cúi đầu như thể nhận tội. Tôi chỉ định lừa Hoàng Dược, nhưng xem ra cậu ta là hung thủ thật. Tôi phá vỡ sự im lặng bằng một vài lời khuyên nhủ:

– Có gì thì khai đi, cậu có biết vì mình mà anh trai phải khổ sở thế nào không? Cậu thích moi ruột phụ nữ lắm sao? Hà cớ gì phải giết người bằng thủ đoạn tàn nhẫn ấy?

– Vui mà, học đi đôi với hành.

– Sao cậu lại nhận khách bằng tài khoản xe của anh mình?

– Đương nhiên là để giấu danh tính rồi. Vì anh tôi có tiền án, sợ người ta không cho đăng kí nên phải dùng căn cước giả. Ai ngờ anh ấy lại dùng ảnh thật.

Nói rồi, Hoàng Dược bỗng giơ bàn tay không bị còng lên:

– À mà, tôi góp ý này. Cảnh sát mấy anh thẩm vấn người ta thì đừng nói dối được không? Lúc đầu tôi hơi sợ nhưng về sau suy nghĩ lại mới thông. Tôi hiểu rõ anh mình, làm gì có chuyện anh ấy bán đứng tôi. Mấy anh chỉ bốc phét! Tôi khai là vì muốn anh tôi chóng được thả, anh ấy sắp cưới đến nơi rồi.

Tôi mỉm cười, thở dài. Chẳng bao lâu sau, Cảnh sát kết thúc điều tra, ra quyết định khởi tố Hoàng Dược với tội danh cố ý giết người, xem chừng cậu ta chắc chắn sẽ nhận án tử.

*

Hôm mở phiên tòa xét xử, tôi nhận được thông tin bất ngờ từ bác sĩ pháp y tham gia điều tra vụ kẻ moi ruột. Cô ấy phát hiện, cùng là moi ruột nhưng cách gây án của Hoàng Dược đối với hai nạn nhân mới khác hẳn những vụ trước đó, và đưa ra nhận định hung thủ không chỉ là một người. Nhưng vụ án phải chấm dứt chóng vánh để tránh gây hoang mang dư luận. Thêm một thông tin nữa, chị dâu tương lai của Hoàng Dược, tức Lưu Nhiên từng học ở đại học Y.

Ba ngày sau, tôi gặp Lưu Nhiên trên đường đi mua nguyên liệu cho quán cơm. Tôi bắt chuyện:

– Hoàng Minh được thả chưa?

Cô ta đáp:

– Rồi, chúng tôi tiện thể đi đăng kí kết hôn luôn.

Tôi vào đề:

– Hồi cô làm ở bệnh viện trên đường Trung Nghĩa, kẻ moi ruột lần đầu tiên xuất hiện. Khi cô yêu Hoàng Minh và nghỉ việc để mở quán ăn, kẻ moi ruột bỗng biến mất. Cô có lời giải thích nào cho sự trùng hợp này không?

Qua điều tra, tôi phát hiện lịch trực ban của Lưu Nhiên tại bệnh viện rất khớp với thời gian gây án. Ngoài ra còn khẳng định thêm một điều, ngoài hai vụ án mới đây, Hoàng Dược không phải hung thủ của những vụ án trước. Cậu ta còn non tay, vết moi không được “ngọt” như những nạn nhân trước.

Lưu Nhiên cười đáp:

– Chuyện Hoàng Dược là hung thủ đã hai năm rõ mười rồi còn gì? Tôi vẫn không hiểu tại sao anh lại nghi ngờ tôi. Ừ thì tôi là bác sĩ, từng làm việc trên đường Trung Nghĩa đúng thời gian xảy ra án moi ruột, nhưng chừng ấy đâu đủ chứng minh điều gì?

– Chị có biết không, trong khoảng thời gian Hoàng Minh bị giam, kẻ moi ruột lại gây án, phương thức gây án giống hệt những vụ án đầu, phải chăng là để giúp Hoàng Minh thoát tội?

Lưu Nhiên thở dài:

– Anh lại đây, tôi kể cho anh một bí mật – Tôi ghé lại, Lưu Nhiên kề tai tôi – Tổng cộng có 8 vụ moi ruột. Nhưng chỉ có 5 vụ đầu và vụ sau cùng đều là do một người gây ra!

Về nhà, tôi cố gắng phân tích ngọn ngành vụ án đã buộc phải khép lại này. Nếu Lưu Nhiên nói thật, cộng thêm những nghi ngờ vừa dấy lên của tôi, thì cô ta và Hoàng Dược đã cùng nhau thay phiên sắm vai kẻ moi ruột.

Tôi sực nhớ lại lần trò chuyện cùng giáo sư Roger. Ông đưa ra lý thuyết tội ác có tính lan truyền. “Hơn một trăm năm sau, các chuyên gia tội phạm học hàng đầu thế giới đã phân tích Jack Đồ Tể bằng kiến thức tâm lý tội phạm học hiện đại. Họ cho rằng đây chỉ là nhân vật được tạo ra, hắn không phải một người, mà là một nhóm đối tượng bắt chước phương thức gây án này. Do mãi không bắt được hung thủ nên công chúng lầm tưởng đây là hành vi của một kẻ duy nhất, họ không biết tội ác có tính lan truyền. Vậy nên đừng bao giờ cho rằng vụ án khép lại tức là mọi việc kết thúc. Phải luôn cảnh giác vì mối nguy có thể đã lây lan”.

Hiếu Văn (dịch)

Chu Tưởng Minh (Trung Quốc)

Chất kịch độc chỉ 0.03mcg đủ GIẾT một người nặng 70kg ẩn chứa trong nhiều thực phẩm QUEN THUỘC, nhưng chỉ cần làm điều này là có thể LOẠI BỎ dễ dàng

Độc tố botulinum sinh ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, đây là một chất độc cực mạnh có trong nhiều thực phẩm quen thuộc. Đáng nói, chỉ cần sử dụng 0.03mcg botulinum tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng 70kg.

Sự nguy hiểm của Clostridium botulinum?

Đây là một vi khuẩn gram dương kỵ khí, hình que hai đầu tròn, có nhiều lông quanh thân, di động. Trong điều kiện khắc nghiệt, vi khuẩn C.botulinum có thể biến thành dạng nha bào vô cùng chắc chắn, có khả năng tồn tại cao. Do đó, C.botulinum phân bố rất rộng rãi trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong đất vườn, phân động vật tươi hoặc đã ủ, bụi bẩn, nước ao, nước sông hồ, ruột gia súc, đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, thịt hộp để lâu ngày…

Botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh. Khi xâm nhập vào cơ thể, botulinum sẽ ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Từ đó, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện, làm cho các cơ bị tê liệt.

Chất kịch độc chỉ 0.03mcg đủ GIẾT một người nặng 70kg ẩn chứa trong nhiều thực phẩm QUEN THUỘC, nhưng chỉ cần làm điều này là có thể LOẠI BỎ dễ dàng - Ảnh 1.

Độc tố botulinum có mặt ở nhiều nơi trong tự nhiên. Ảnh minh hoạ

Độc tố botulinum gồm có 7 loại, ký hiệu bằng các chữ cái từ A đến G. Trong đó ngộ độc loại A và B là phổ biến nhất ở người, sau đó đến E và F, các loại còn lại ít gặp hơn. Độc tố botulinum là chất độc cực mạnh, chỉ cần dùng 0.03 mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng 70kg, 1kg có thể gây tử vong 1 tỷ người.

Botulinum có ở đâu?

Thông thường, mọi người sẽ bị nhiễm độc tố botulinum trong thực phẩm. Tất cả các loại thức ăn nếu bảo quản không tốt đều có thể gây ngộ độc. Nguồn gây bệnh thường gặp là các loại đồ hộp có độ acid thấp như đậu, thịt hộp, cá hộp, pate hộp… Trẻ dưới 1 tuổi cũng có thể bị ngộ độc độc tố clostridium botulinum nếu sử dụng mật ong, sữa bột chứa botulinum dạng nha bào. Nha bào sau khi vào đường tiêu hóa sẽ phát triển và sinh độc tố. Bên cạnh đó, độc tố botulinum cũng có thể nhiễm qua các vết thương. Thể này hay gặp ở những người tiêm chích ma túy.

Trong đó, dấu hiệu nhận biết đồ hộp có thể chứa C.botulinum là các đồ hộp bị phồng (do vi khuẩn sinh hơi).

Triệu chứng ngộ độc Botulinum

Theo bác sỹ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau bữa ăn từ 12-36 tiếng. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp kéo dài tới vài ngày, thậm chí là 1 tuần. Thời gian phát bệnh càng ngắn chứng tỏ độc tố càng nhiều và nguy cơ tử vong cao hơn. Các dấu hiệu cơ bản như sau:

– Tiêu hóa: Người bệnh có cảm giác buồn nôn và nôn. Cùng với đó là triệu chứng chướng bụng, đau bụng; liệt ruột cơ năng, táo bón.

Chất kịch độc chỉ 0.03mcg đủ GIẾT một người nặng 70kg ẩn chứa trong nhiều thực phẩm QUEN THUỘC, nhưng chỉ cần làm điều này là có thể LOẠI BỎ dễ dàng - Ảnh 2.

Botulinum có trong những sản phẩm đóng hộp để lâu ngày hoặc bảo quản không đạt tiêu chuẩn. Ảnh minh hoạ

– Thần kinh: Người bệnh bị liệt đối xứng hai bên, xuất phát từ vùng đầu mặt, cổ lan xuống chân với các triệu chứng là sụp mi, nhìn mờ, đau họng, khó nuốt, khó nói, khàn tiếng, khô miệng. Sau đó liệt tay, liệt các cơ vùng ngực, bụng và liệt hai chân.

– Phản xạ gân xương thường giảm hoặc mất, không có rối loạn cảm giác.

Ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể chỉ mệt mỏi, không làm được các động tác gắng sức bình thường và suy nhược cơ thể. Nhưng ở những trường hợp nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể liệt tất cả các cơ dẫn đến ứ đọng đờm dãi, suy hô hấp, ngưng thở và tử vong.

Cách xử lý Botulinum

Nguy hiểm như vậy nhưng botulinum lại có một điểm yếu đó là không chịu được nhiệt. Do đó, nếu đun ở 100⁰C sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực, đun đến 10 phút có thể bị phá hủy.

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), người dân thường có suy nghĩ tủ lạnh là nơi vi khuẩn không thể sinh sôi, phát triển. Thực tế lại hoàn toàn ngược lại, nếu bảo quản thực phẩm không đúng cách và bảo quản trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hoá, thậm chí là nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn.

Chất kịch độc chỉ 0.03mcg đủ GIẾT một người nặng 70kg ẩn chứa trong nhiều thực phẩm QUEN THUỘC, nhưng chỉ cần làm điều này là có thể LOẠI BỎ dễ dàng - Ảnh 3.

Từng có rất nhiều nạn nhân ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay

Ở phía các cơ sở doanh nghiệp, cần có sự giám sát ở các khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ mắm…), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói…), lò mổ, cơ sở chế biến thức ăn, nơi bán sữa và sản phẩm sữa.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật. Thận trọng với thực phẩm đóng hộp có mùi, vị và màu sắc khác thường. Đối với trẻ sơ sinh, không dùng mật ong để rơ miệng hoặc làm thức ăn cho trẻ.

Nguồn tham khảo: Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế /Theo Nguyễn Phượng /Doanh nghiệp và tiếp thị

Tỷ phú Rockerfeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc, tốt nhất tránh xa!

Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình.

Tỷ phú Rockerfeller là người giàu nhất nước Mỹ vào đầu thế kỷ XX. Ông là vị tỷ phú đầu tiên trên thế giới và là một trong những người giàu nhất nước Mỹ. Vào thời kỳ đỉnh cao, ông độc quyền 80% ngành lọc dầu của Mỹ và 90% ngành kinh doanh đường ống dẫn dầu. 

Theo thống kê, 80% doanh nghiệp gia đình không chuyển giao được cho thế hệ thứ hai, 13% còn lại không chuyển giao được cho thế hệ thứ ba. Thế nhưng, gia đình Rockefeller đã được truyền qua 6 thế hệ, đến nay vẫn giữ vững sự giàu có, hưng thịnh. 

Bill Gates cũng coi Rockefeller là thần tượng duy nhất của mình. Tỷ phú Bill Gates từng bộc bạch: “Người hùng trong lĩnh vực kinh doanh, ‘thần tượng’ kiếm tiền của tôi chính là Rockefeller”. 

Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình. Rockefeller không chỉ thành công trong kinh doanh mà ông còn rất giỏi trong việc giáo dục con cái.

Tỷ phú Rockefeller biết rằng không phải tiền bạc có thể mang lại cho trẻ hạnh phúc suốt cuộc đời mà chính là một nhân cách hoàn chỉnh, một trái tim mạnh mẽ, sự giàu có về tinh thần và những thói quen sống tốt.

“Tôi luôn tin rằng, tính cách và tham vọng của một người cũng như thân phân và địa vị hiện tại của họ đều có liên quan đến những người mà họ kết giao”, vị tỷ phú chia sẻ. Ông thẳng thắn cho biết, đây là 2 kiểu người không bao giờ nên kết giao. 

Tỷ phú Rockerfeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc, tốt nhất tránh xa!- Ảnh 1.
Tỷ phú Rockefeller.

1. Những người hoàn toàn đầu hàng và hài lòng với hiện trạng

Tỷ phú Rockefeller từng viết: “Những người này tin chắc rằng điều kiện của họ không đủ, tin rằng thành công chỉ dành cho những người may mắn và họ không có được phước lành này. Kiểu người này sẵn sàng gắn bó với một vị trí an toàn nhưng bình thường và sống trong cảnh lo âu, mất định hướng năm này qua năm khác.

Họ cũng biết rằng họ cần một công việc thử thách hơn để có thể tiếp tục phát triển nhưng vì vô số trở ngại nên họ tin rằng mình không phù hợp với những việc lớn.

Người khôn ngoan không bao giờ ngồi than thở cho số phận. Nhưng kiểu người này chỉ than thở cho số phận tồi tệ mà không bao giờ trân trọng bản thân. Họ mất đi cảm giác nỗ lực và chức năng tự khích lệ bản thân, thay vào đó để cho sự tiêu cực chiếm lấy tâm trí”. 

Người thông minh sẽ không than khóc cho số phận. Họ sẽ coi mình là người có giá trị hơn và đối mặt với cuộc sống với thái độ tích cực. Trong xã hội này, có rất nhiều người ngày ngày hét lên rằng họ chẳng đạt được thành tựu gì và khát khao kiếm tiền.

Nhưng khi bạn nói với họ một phương thức kiếm tiền, họ sẽ nghĩ đủ mọi lý do để bao biện cho việc bản thân không thể làm được. 

Tỷ phú Rockerfeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc, tốt nhất tránh xa!- Ảnh 2.

2. Không thể thực hiện thử thách đến cùng

Theo tỷ phú Rockefeller, kiểu người không thực hiện thử thách đến cùng từng khao khát được được thành công, đạt được những điều vĩ đại. Họ cũng đã chuẩn bị và lên kế hoạch cho việc lớn của mình. Nhưng khi áp lực hay những thách thức từ bên ngoài đến, và họ phải làm việc chăm chỉ để có thể đạt được, họ sẽ thấy rằng tiếp tục như này là không đáng. Vì vậy, họ từ bỏ nỗ lực và thậm chí bắt đầu từ bỏ chính mình.

Họ không hài lòng nhưng họ đã đầu hàng. Một số người trong số này rất tài năng, nhưng vì không dám mạo hiểm nữa nên họ sẵn sàng tiêu tốn cuộc đời của mình một cách tầm thường. 

Trên thực tế, điều này có phần giống với kiểu người thứ nhất, ngoại trừ việc kiểu người thứ hai đã làm nhưng không thể kiên trì đến cùng. Họ bước vào đó, nhưng sau hơn chục năm, thậm chí hàng chục năm, khi khó khăn ngày càng gia tăng hoặc cần phải nỗ lực nhiều hơn, họ sẽ cảm thấy không đáng nên từ bỏ.

Hai loại người này có chung một “độc tố suy nghĩ” và rất dễ bị lây nhiễm “độc tố suy nghĩ” của người khác, đó là sự tiêu cực.

Theo Ứng hòa Chi / Đời sống & Pháp luật

Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc

Đoạn đường Vân Đồn đến bãi Dài Vân Đồn (Quảng Ninh) chỉ khoảng 13 km nhưng có hàng loạt các dự án như: Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn, Khu đô thị Đông Bắc cảng Cái Rồng, dự án Ocean Park, dự án Ao tiên, Sonasea Vân Đồn Harbor City…

Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 1.
Vân Đồn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây từng gặp nhiều khó khăn về giao thông kết nối nhưng mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt trong 10 năm gần đây. Các tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn rồi Vân Đồn – Móng Cái lần lượt được thông xe vào năm 2018 và 2022 đã giúp hoàn thiện tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam với gần 600 km. Từ Vân Đồn, du khách có thể đi thẳng đến Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 2.
Bên cạnh đó, địa phương còn có sân bay quốc tế Vân Đồn là cầu nối giữa Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn của miền Trung và miền Nam cùng hàng loạt thị trường rộng lớn như Đông Á, ASEAN, Trung Quốc…
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 3.
Bên cạnh đó, Bến cảng Ao Tiên đã đi vào hoạt động năm 2023. Bến cảng có công suất dự kiến hơn 3 triệu lượt khách/năm đã trở thành cửa ngõ du lịch mới của vịnh Bái Tử Long và các tuyến đảo Vân Đồn.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 4.
Từ khi có tuyến cao tốc, sân bay, bến cảng đi vào hoạt động, huyện Vân Đồn đã nhanh chóng thu hút được lượng lớn khách du lịch. Năm 2023, lượng khách du lịch đến Vân Đồn đạt 1,3 triệu lượt, bằng khoảng một nửa số khách đến vịnh Hạ Long (2,46 triệu lượt).
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 5.
Đón đầu thời cơ từ thị trường đầy tiềm năng này, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn Vân Đồn để rót vốn, nhiều dự án mới được mọc lên. Điển hình là dọc từ đường Vân Đồn đến bãi Dài Vân Đồn chỉ khoảng 13 km có hàng loạt các dự án như: Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn, Khu đô thị Đông Bắc cảng Cái Rồng, dự án Ocean Park, dự án Ao tiên…
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 6.
Đầu tiên là dự án Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích khoảng 178 ha với nhiều loại hình như: Đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự, shophouse…
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 7.
Cách đó không xa là dự án Khu đô thị Đông Bắc cảng Cái Rồng. Đây là khu đô thị được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh duyệt quy hoạch vào cuối năm 2020, chấp nhận chủ trương đầu tư với Công ty Cổ phần Thương Mại và Xây dựng Nam Sơn vào tháng 3/2021. Dự án sẽ được thực hiện tại khu vực Bãi Triều (phía Đông bắc cảng Cái Rồng).
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 8.
Đi tiếp là vị trí quy hoạch của dự án Ocean Park Vân Đồn. Dự án được quy hoạch trên diện tích 41 ha với nhiều loại hình sản phẩm như biệt thự với hơn 120 lô, nhà liền kề với gần 400 lô, shophouse với gần 120 lô… Với sự kết hợp giữa vị trí chiến lược và tiềm năng của khu vực, dự án đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 9.
Không thể thiếu trên khu vực là dự án khu đô thị du lịch và bến cảng Ao Tiên Vân Đồn do Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 115 ha với 12 phân khu chức năng.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 10.
Dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn của CĐT Everland Vân Đồn với 5 tòa tháp được đầu tư quy mô, hiện đại tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, cung cấp hơn 2.000 phòng khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa vào vận hành khai thác.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 11.
Đối diện là Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng – giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn (dự án Monbay Vân Đồn). Đây là dự án có tổng chi phí thực hiện dự kiến lên đến 25.000 tỷ đồng (hơn một tỷ USD) với quy mô khoảng 300 ha (3 km2), thời gian thực hiện dự án trong vòng 9 năm, tính từ quý II/2022 đến hết quý IV/2030.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 12.
Cuối cùng là dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ. Đây là một trong những dự án có quy mô lớn nhất tại Vân Đồn hiện nay với tổng diện tích lên tới 358 ha, trải dài trên 2,2 km đường bờ biển Bãi Dài Vân Đồn.
Toàn cảnh khu vực ven biển dài 13 km là tâm điểm phát triển bất động sản của huyện có cả sân bay, cảng biển, đường cao tốc- Ảnh 13.
Về tiến độ dự án, vào năm 2020 phân khu Singapore shoptel thuộc dự án đã chính thức được khai mở. Ngoài ra, giữa tháng 4 vừa qua, khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn cũng đã được đi vào vận hành. Khách sạn có quy mô 15 tầng nổi, 1 tầng hầm với khoảng 200 phòng nghỉ tiêu chuẩn…

Bài và ảnh : Ngọc Đẹp / An ninh tiền tệ / Shoha

Một tỉnh “đất chật, người đông”, dự kiến sẽ có sân bay, khu công nghiệp và đô thị lấn biển, đang tìm chủ cho khu đô thị hơn 9.200 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới Kiến Giang có diện tích 96ha, sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng hơn 9.200 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình vừa phát đi thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang. Theo đó, diện tích khu đất hơn 96 ha, thuộc các phường Trần Lãm, Quang Trung, Kỳ Bá và các xã Vũ Chính, Vũ Phúc, TP Thái Bình. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 9.269 tỷ đồng, ngoài ra chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 417 tỷ đồng. Dự kiến quy mô dân số khoảng 18.626 người.

Về quy mô đầu tư dự án, tổng số lượng nhà ở riêng lẻ là 1.402 căn, gồm 858 căn nhà ở liên kế, 544 căn nhà ở biệt thự. Ngoài ra, tổng diện tích đất xây nhà ở chung cư là 38.863,65 m2; gồm 5 khu, cao 25 tầng. Tổng diện tích đất xây nhà ở xã hội là 4.623,09 m2; cao 15 tầng. Công trình dịch vụ có tổng diện tích đất 8.450,28 m2; công trình thương mại có tổng diện tích đất 40.082,88 m2.

Đối với nhà ở riêng lẻ (nhà liên kế, nhà biệt thự), chủ đầu tư trực tiếp đầu tư xây dựng phần thô hoàn thiện mặt ngoài các lô nhà ở để chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua. Đối với nhà ở chung cư, chủ đầu tư thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh tuân thủ quy định Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản. Đối với nhà ở xã hội, chủ đầu tư thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh tuân thủ quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Về tiến độ, thời hạn xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở là 96 tháng kể từ ngày UBND tỉnh có quyết định giao đất (trong đó dự kiến xây dựng hạ tầng kỹ thuật khoảng 36 tháng). Thời gian xây dựng và đưa các công trình thương mại, công trình dịch vụ vào hoạt động là 96 tháng kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Thời gian kinh doanh, hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua (trừ phần diện tích nhà ở xã hội dùng để cho thuê) và báo cáo hoàn thành dự án, bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương theo phân cấp được kéo dài thêm 24 tháng so với tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ở.

Thời gian kinh doanh và hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua chung cư nhà ở xã hội (đối với phần diện tích dùng để cho thuê) được kéo dài thêm 72 tháng kể từ khi hoàn thành xây dựng công trình nhà ở xã hội.

Thái Bình là một tỉnh “đất chật, người đông”, quy mô diện tích khá nhỏ (chiếm 0,48% diện tích cả nước), xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên về dân số, Thái Bình xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chiếm 1,9% dân số cả nước và có mật độ dân số gấp 4 lần trung bình cả nước.

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, về phương án phát triển mạng lưới giao thông, sau năm 2030, khi hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình, các khu đô thị sinh thái, khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ logistics ven biển, Thái Bình sẽ đề xuất hình thành khu cụm cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ du lịch, cứu hộ cứu nạn, an ninh, quốc phòng khu vực biên giới tỉnh Thái Bình.

Về phân bố chức năng khu kinh tế, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng đa ngành đa lĩnh vực, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu công nghiệp, gắn kết giữa các khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ, khu công nghiệp phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp khác có nhiều điều kiện thuận lợi về kết nối hạ tầng, thu hút đầu tư. Hình thành các khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ công nghệ cao, không cacbon trên diện tích lấn biển.

Tâm Nguyễn / An ninh tiền tệ / Shoha