Truyện ngắn vui.

Lão Vương là người có tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác, cuộc đời lão chưa làm điều gì có hại cho ai. Người xưa nói “thiện giả thiện báo” nhưng lão lại không nhận được “thiện báo” mà thi thoảng lại có kẻ lợi dụng lòng tốt của lão, khiến cho lão phải chịu thiệt thòi.

Vợ của lão Vương cả đời ở bên lão cũng lên tiếng chỉ trích, nói lão giỏi chịu bị bắt nạt. Đối mặt với sự cằn nhằn hàng ngày của vợ, cuối cùng lão cũng không thể chịu đựng được nữa, mắng vợ: “Em cho rằng anh thật sự không dám làm việc xấu nên hôm nay anh sẽ làm cho em xem”. Nói xong, lão vào bếp lấy ra một con dao gọt hoa quả rồi chạy ra ngoài. Vợ đuổi không kịp, đuổi một lúc, nghĩ lão cả đời là kẻ dung tục, hôm nay chỉ làm bộ khoe khoang vậy nên quay về nhà.

6296a05110e0b0bee9f19.jpg -0
Minh họa Lê Tâm

Lại nói lão Vương đã cẩn thận giắt con dao gọt trái cây vào thắt lưng, đang suy nghĩ xem mình nên làm việc gì xấu rồi cầm con dao tức giận chạy đi. Ôi chao! Không dám giết một con gà thì làm sao lão dám làm tổn thương người khác? Nhưng lão nghĩ mình nhất định phải làm một việc gì xấu, nếu quay về không vẫn sẽ bị chê cười.

Đột nhiên có một chiếc ô tô chạy nhanh tới và lao qua một vũng nước, bắn tung tóe khắp người lão, đặc biệt làm ướt đẫm đôi giày vải lão đang đi khiến lão Vương nổi giận, nhưng nhìn thấy chiếc xe đậu cách đó không xa, rồi vài người có vẻ ngoài hung dữ bước ra, lão đành phải kìm lại những lời chửi rủa, chậm rãi nhìn mấy người đàn ông chạy qua, lão Vương đi tới, cẩn thận nhìn chiếc xe. Khi cúi đầu xuống, con dao gọt hoa quả trên thắt lưng rơi xuống khiến lão sợ đến mức bỏ chạy, lão quay đầu lại thì thấy chính mình đang hù dọa mình, vội vàng quay lại nhặt con dao lên. Cầm dao trong tay, lão Vương thấy to gan hơn, bước lên đầu xe đá một cước thật mạnh, để lại dấu giày rồi chạy đi…

Chạy được một đoạn, lão quay lại thì thấy chuông báo động chống trộm không kêu, cũng không có ai để ý đến mình, trong lòng thấy thoải mái, nghĩ vừa rồi xe tạt nước bẩn vào mình nên không thể dễ dàng bỏ qua cho nó được. Lão nghĩ đến mục đích mang theo dao, chợt cảm như có tia chớp xẹt qua đầu, lão đi ngang qua, dùng dao chọc một lỗ trên lốp ô tô, nghe tiếng xì hơi, thấy lốp xe hết hơi xệ ngay xuống, lão hốt hoảng chạy vội về nhà.

Vừa bước vào cửa, lão Vương rất tự hào, hét lên: “Em yêu, em đã nói là anh không dám làm việc xấu. Hôm nay anh đã làm chuyện lớn”. Nói xong, mặc kệ vợ có tin hay không, lão ném con dao, ngồi xuống sofa châm điếu thuốc. Tuy biết vợ không tin nhưng lão cảm thấy rất vui.

Nhưng không lâu sau, đột nhiên nghe thấy tiếng bước chân dồn dập hướng về phía cửa, khi họ đến, vợ lão nhìn ra cửa sổ và rất sợ hãi khi thấy những người đó đều mặc đồng phục Cảnh sát, bà vợ nhanh chóng đóng cửa lại, nhìn lão Vương giận dữ nói: “Anh đã làm việc xấu gì? Không dùng đến dao đấy chứ…? Bên ngoài có rất nhiều Cảnh sát…”. Vợ lão ướt đẫm mồ hôi và bắt đầu khóc, hối hận vì không nên chê trách gì chồng mình. Lão Vương sợ đến mức nhảy khỏi ghế sofa, ngồi bệt xuống đất.

“Tôi đã đạp vào cửa xe và chọc thủng lốp xe ô tô của người khác…”. Đối mặt với ánh mắt dò hỏi của vợ, lão Vương thành thật kể lại những việc mình đã làm. Cảnh sát bên ngoài nhẹ nhàng gõ cửa, lão đành lấy hết can đảm mở cửa, chỉ thấy một viên Cảnh sát cầm trên tay một lá cờ đỏ to tướng bước vào, sau đó chỉ nghe được vô số lời khen ngợi. Cuối cùng, lão Vương cũng biết tại sao những Cảnh sát này lại đến tìm lão, thì ra những người bước ra khỏi chiếc xe nơi bị lão chọc thủng lốp đều là tội phạm bị truy bắt từ lâu, hôm nay khi Cảnh sát giăng lưới, suýt nữa bọn chúng đã trốn thoát. May mắn thay, lão Vương đã dùng dao đâm thủng lốp xe nên chúng đã bị bắt hết.

Đội trưởng Cảnh sát tưởng rằng anh ta sẽ bị xử phạt, nhưng lão Vương đã giúp đỡ anh ta rất nhiều, cuối cùng với một lá cờ đỏ lớn để thể hiện sự đánh giá cao đối với hành động của lão, anh ta cũng tìm được nhà của lão Vương thông qua dấu chân lão để lại. 

Lão Vương nghe vậy, sắc mặt tím lại, so với lúc trước càng khó coi hơn: “Hỏng bét rồi, tôi chỉ muốn làm được việc gì xấu!”.

Trần Dân Phong (dịch)

Truyện vui của Trật Danh (Trung Quốc)

Cổ Lãng Tự – “thiên đường cận nhiệt đới’ ở Trung Quốc”

Tránh được sự tàn phá của chiến tranh, rất nhiều công trình cổ xưa vẫn được bảo tồn cho đến nay khiến Cổ Lãng Tự trở thành một di sản kiến trúc đặc sắc của thế giới.

Nằm ở ngoài khơi bờ biển Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Nam Trung Quốc, Cổ Lãng Tự hay đảo Cổ Lãng là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất đất nước tỉ dân. Ảnh: Macau Lifestyle.

Hòn đảo này có một vị trí đặc biệt trong lịch sử Trung Quốc, khi từng là khu định cư quốc tế riêng biệt duy nhất của đất nước tỉ dân. Ảnh: Pixabay.

Ngược dòng lịch sử, ngay sau khi Hạ Môn trở thành một cảng hiệp ước sau Chiến tranh nha phiến lần thứ nhất và Điều ước Nam Kinh năm 1842, Cổ Lãng Tự đã trở thành đặc khu quốc tế với cư dân đến từ 13 quốc gia, trong đó Anh và Pháp có vai trò chủ đạo. Ảnh: China Plus Culture.

Trong giai đoạn này, hàng loạt công trình mang phong cách kiến trúc theo thời kỳ Victoria đã được xây dựng, gồm các cơ quan lãnh sự, nhà thờ, bệnh viện, trường học, trạm cảnh sát. Ảnh: CGTN.

Tránh được sự tàn phá của chiến tranh, rất nhiều công trình cổ xưa vẫn được bảo tồn cho đến nay khiến Cổ Lãng Tự trở thành một di sản kiến trúc đặc sắc của thế giới. Ảnh: Wikipedia.

Bên cạnh nét đẹp kiến trúc, Cổ Lãng Tự nổi tiếng với những bãi biển, các con đường quanh co, cùng các loại hải sản của vùng biển cận nhiệt đới. Ảnh: Wikipedia.

Đây cũng là nơi có bảo tàng piano duy nhất tại Trung Quốc với 200 cây đàn thuộc nhiều thời kỳ khác nhau. Ảnh: HotelsCombined.

Tượng đài Trịnh Thành Công, một danh tướng được công nhận là anh hùng dân tộc của Trung Quốc và Bảo tàng Hạ Môn cũng là những địa điểm thu hút nhiều du khách trên đảo. Ảnh: Arrivalguides.com.

Ngoài ra, hòn đảo này còn có một khu vườn nhiệt đới với nhiều loài cây được đem về bởi người Hoa ở nước ngoài, được gọi là Thục Trang Hoa Viên. Ảnh: Wesley & Brandon Rosenblum / Flickr.

Được mệnh danh là thiên đường của người đi bộ, Cổ Lãng Tự không chỉ cấm xe ô tô, mà còn cấm cả xe đạp. Phương tiện giao thông duy nhất được phép sử dụng trên đảo là xe điện dịch vụ của nhà nước. Ảnh: Macau Lifestyle.

Vào năm 2017, hòn đảo này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa của thế giới. Ảnh: Pickle Deli Square.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn ngừng uống cà phê?

Với một số người, giảm hoặc ngừng uống cà phê đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả tim mạch.

Theo Health Digest, 73% số người trưởng thành ở Mỹ thưởng thức một tách cà phê hằng ngày trong khi 93% cho biết họ dùng loại đồ uống này ít nhất một lần mỗi tuần. Rõ ràng, người Mỹ cũng như người dân nhiều nước trên thế giới rất yêu thích cà phê. 

Khi nói về lý do thích cà phê, đa số người được hỏi (83%) cho biết họ ưa chuộng hương vị. Các lý do khác bao gồm cà phê mang lại năng lượng (67%), tăng năng suất học tập, làm việc (43%), có lợi cho sức khỏe (29%) và ngăn chặn cảm giác thèm ăn (20%).

Cuộc khảo sát cho thấy một số lượng khá lớn tin rằng cà phê sáng giúp họ có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, thực tế, cà phê có thể không tốt cho tim với một số người có các bất ổn nhất định như vấn đề về tim hoặc huyết áp cao. Nếu họ ngừng uống cà phê hoặc giảm lượng tiêu thụ, hệ tim mạch sẽ hoạt động suôn sẻ hơn. 

Cà phê ảnh hưởng đến trái tim như thế nào? 

Khi bạn uống cà phê, chất caffeine trong loại đồ uống này sẽ đi vào máu qua dạ dày và ruột non. Một khi xâm nhập vào cơ thể bạn, caffeine sẽ bắt đầu kích thích hệ thần kinh. Các thụ thể trong tế bào tim bị tác động. Lưu lượng máu trong cơ thể cũng tăng tốc. Có thể phải mất khoảng 6 giờ bạn mới hết các triệu chứng này.  

Những người khỏe mạnh thường cảm thấy bình thường với các tác động trên. Nhưng đối với nhóm có vấn đề tim hoặc huyết áp, chất caffeine dẫn đến tim đập nhanh hơn. Theo Mayo Clinic, một số người dùng đồ uống chứa caffeine thường xuyên dễ có huyết áp cao hơn. Huyết áp quá cao buộc tim phải làm việc nhiều hơn, gây tổn hại cho tim theo thời gian và dẫn đến suy tim. Huyết áp cao cũng có nguy cơ góp phần gây ra bệnh động mạch vành vì khiến các động mạch cung cấp máu cho tim bị tổn thương và thu hẹp. 

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ uống cà phê? 

Nếu bạn có sức khỏe tốt, bạn có thể chỉ cần giảm lượng tiêu thụ cà phê nếu caffeine khiến bạn cảm thấy bồn chồn hoặc tim đập nhanh. MercyHealth lưu ý miễn là bạn không vượt quá lượng được đề xuất (khoảng 4 tách/ngày), cà phê có thể mang lại những lợi ích nhất định cho bạn do chất phytochemical trong cà phê giúp giảm viêm. 

Ngay cả với người khỏe mạnh bình thường, uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp, đồng thời tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Các chuyên gia của hệ thống chăm sóc sức khỏe Advent Health (Mỹ) khuyên rằng nếu định ngừng uống cà phê, bạn nên giảm dần lượng uống trong vài ngày để tránh các triệu chứng sốc đột ngột như sương mù não và đau đầu. 

Bạn có thể chuyển sang một số loại cà phê không chứa caffeine hoặc trà thảo dược. Khi bạn không còn uống cà phê, các triệu chứng liên quan đến caffeine như tăng nhịp tim và tăng huyết áp sẽ giảm bớt.

Ba thói quen khi uống trà âm thầm gây hại cho sức khỏe

Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số thói quen khi dùng loại đồ uống này dẫn đến phản tác dụng.

Văn hóa uống trà có lịch sử lâu đời, sâu rộng ở nhiều nước châu Á. Khi thưởng trà, bạn có thể cảm nhận mùi thơm, hương vị đồng thời tận hưởng sự thư thái tinh thần. 

Giá trị dinh dưỡng

Trong một tách trà pha nước lọc có 2 calo, 7mg natri, 1g carbohydrate, không có đường, protein, chất béo. Các chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng được tìm thấy trong nhiều loại trà bao gồm flavonoid, catechin, polyphenol, kali, phốt pho, magie, đồng, kẽm, canxi. 

Nồng độ caffeine trong trà thay đổi tùy theo loại bạn uống, nhưng nhìn chung trà có ít caffeine hơn cà phê. Một tách cà phê đen 240ml chứa 96mg caffeine. Mức caffeine ở trà đen là 47mg, trà xanh là 28mg. Các loại trà thảo dược phổ biến như gừng hoặc bạc hà không chứa caffeine.

Trà cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm các vấn đề về nhận thức, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

Tuy nhiên, khi uống loại nước này, bạn cần lưu ý tránh 3 thói quen không tốt cho sức khỏe dưới đây: 

Uống trà khi bụng đói vào buổi sáng

Một số người có thói quen uống trà đặc khi thức dậy vào buổi sáng. Lúc này, dạ dày đang trống rỗng. 

Trong một nghiên cứu của Giáo sư sinh hóa Chung S. Yang (Đại học Rutgers, Mỹ), mọi người có thể bị kích ứng dạ dày sau khi uống trà đặc lúc đói do các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenol trong trà. Khi đó, bạn dễ bị ợ chua, đầy hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác.

Vị giáo sư cũng đề cập đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày do uống trà quá nóng. 

Bởi vậy, bạn không nên uống trà khi bụng đói vào buổi sáng. Bạn có thể chuẩn bị một số loại kẹo trái cây, bánh ngọt ăn kèm. 

Vệ sinh ấm chén sai cách

Hầu hết các gia đình thường có sẵn bộ ấm chén tại nhà hoặc sử dụng cốc giữ nhiệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng vệ sinh thường xuyên và đúng cách các dụng cụ. 

Theo Aboluowang, vết ố, cặn trà, vi sinh vật và các chất gây hại khác rất dễ đọng lại bên trong ấm chén. Nếu các đồ dùng trên để lâu không làm sạch, vi khuẩn sẽ phát triển và sinh sôi, gây hại cho sức khỏe của người uống trà. 

Hơn nữa, các tạp chất này có thể ảnh hưởng đến mùi thơm và vị của trà. 

Để trà quá lâu

Một số người thường pha một bình trà lớn để uống từ sáng tới tối. Thậm chí, họ tiếp tục cho thêm lá trà vào ấm cũ để uống vào ngày hôm sau. Thực tế, điều này rất có hại. Bạn không nên ngâm lá trà trong nước lâu. Nếu thời gian quá dài, các chất không tốt cho sức khỏe trong lá trà sẽ xâm nhập vào nước và đi vào cơ thể con người. 

Cách bảo quản lá trà

Môi trường ẩm ướt sẽ khiến trà dễ bị nấm mốc, vi khuẩn dẫn đến giảm chất lượng. Vì vậy, việc chọn nơi khô ráo, thoáng mát để bảo quản trà rất quan trọng. Trà phải được bảo quản trong hộp kín để tránh không khí, độ ẩm và mùi hôi bên ngoài ảnh hưởng đến trà. Bạn có thể dùng lọ thủy tinh, lọ gốm hoặc túi kín để đựng trà. 

Theo An Yên / Vietnam net

Người EQ thấp có 3 câu nói “cửa miệng”, mong bạn không trúng câu nào!

Chỉ số EQ có thể cải thiện nếu chịu khó trau dồi qua thời gian.

Ngày nay, EQ (trí tuệ cảm xúc) đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất của việc tuyển dụng và thăng tiến. Những người EQ cao, họ có khả năng hiểu biết chính mình lẫn thấu hiểu cảm xúc, tư duy của những người xung quanh. Do đó, họ biết tự khống chế cảm xúc của bản thân, lại biết cách xây dựng quan hệ lành mạnh với người khác, dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Khác với IQ, EQ không phải yếu tố bẩm sinh mà có thể thay đổi theo thời gian. Cũng vì thế, nhận biết mình có biểu hiện EQ thấp hay không cũng là cách nhanh chóng để bạn cải thiện chỉ số này.

Dưới đây là 3 câu nói cửa miệng của người EQ thấp, thông qua đó bạn có thể đánh giá bản thân và những người xung quanh có trí tuệ cảm xúc như thế nào.

1/ “Việc đơn giản thế này mà bạn cũng không làm được”

Tôn trọng đối phương là nguyên tắc đầu tiên mà mọi người cần ghi nhớ khi giao tiếp với người khác. Bởi lẽ, bất kể chúng ta nói chuyện với ai thì cũng đều mong muốn được người khác lắng nghe, tôn trọng và đánh giá cao. Nếu bạn bắt ép bản thân nói chuyện với một người liên tục phủ nhận đối phương thì về lâu dài, bạn sẽ nghi ngờ và phủ nhận chính mình.

Sự tự tin của một người không phải tất cả đều đến từ lời khen của người khác. Tuy nhiên, nếu một người có lòng tự trọng thấp thì nguyên nhân chính có lẽ do họ thường xuyên bị coi thường trong công việc và cuộc sống. Do đó, khi nói chuyện với người khác, họ cũng vô thức hoặc cố tình lặp lại hành động coi thường và phớt lờ cảm xúc của người khác.

Người EQ thấp có 3 câu nói
Ảnh minh họa

Khi ai đó nói với người khác: “Việc đơn giản như vậy chúng ta không thể làm tốt được”, thì tức là họ đặt mình lên vị trí cao hơn đối phương. Khi đó họ nghĩ rằng: “Mọi việc tôi làm đều đúng và người khác phải nghe theo tôi”. 

Vô tư chà đạp nhân phẩm của người khác, tức là không biết tôn trọng đối phương và đó là biểu hiện của EQ thấp. Tuy nhiên, cần nhìn nhận về sâu bên trong, những người quen đề cao bản thân bằng cách phủ nhận người khác thực chất là người thiếu sự tự tin.

2/ “Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi”

Những người lạm dụng câu nói này khi giao tiếp, thực chất là họ đang muốn gây tổn phương cho đối phương, bằng cách “thao túng tâm lý”: Họ làm điều đó vì tốt cho bạn.

Điều đáng sợ nhất trên đời là bắt một người phải phục tùng ý muốn của người khác. Trong cuộc sống thực, chúng ta không khó để bắt gặp những người nhân danh muốn tốt cho đối phương nhưng lại đi bắt ép họ chiều theo ý kiến của mình.

Chẳng hạn, khi bạn bạn đang tràn đầy nhiệt huyết và sẵn sàng lên thành phố lớn lập nghiệp, sẽ có người luôn nói vào tai bạn: “Giá nhà ở thành phố cao quá, trong khi chi phí sống quá đắt đỏ. Dù có làm việc cật lực cả đời thì bạn cũng không đủ tiền mua nhà đâu. Thà bạn cứ quê, sống bình yên như vậy thôi. Tôi nói thế là vì tốt cho bạn thôi”.

Và khi bạn tìm được việc làm, lại có người nói vào tai bạn: “Công việc này không ổn định và không có tương lai. Tại sao bạn không nhìn người khác làm công việc lương cao hơn mà học tập. Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi”.

Hay khi bạn đang muốn có chuyến đi du lịch thư giãn, họ sẽ nói vào tai bạn: “Sống ở đời thì nên tiết kiệm tí đi. Đừng đi du lịch vì tốn kém lắm. Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi”.

Người EQ thấp có 3 câu nói
Ảnh minh họa

Bạn có thấy điểm chung của những người EQ thấp, có câu nói cửa miệng: “Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi” không? Đó là họ thích tự cho rằng những điều mình làm, quan điểm mình tin tưởng là đúng và có thể giúp đỡ người khác. Thế nhưng, họ không bao giờ quan tâm đến suy nghĩ của đối phương, chứ đừng nói đến lời khuyên bảo có phù hợp với người nghe hay không. 

Khi giao tiếp, chúng ta không chỉ cần sự lắng nghe mà còn là sự thấu hiểu từ người đối diện. Do đó, một khi ai đó cảm thấy mình không được thấu hiểu, họ sẽ cảm thấy khó chịu và có thể dẫn đến xung đột.

3/ “Tôi chỉ nói đùa thôi mà”

Đừng đánh giá thấp lời nói đùa, bởi thông qua đó, chúng ta có thể nhận biết ai là người EQ cao hay thấp. Một trò đùa vui sẽ làm cho đối phương vui vẻ, nhưng một trò đùa kém tinh tế không chỉ khiến chất lượng giao tiếp đi xuống mà còn bộc lộ trí tuệ cảm xúc thấp của người nói.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp một vài người nói ra câu đùa thiếu tinh tế, chẳng hạn như: “Bộ quần áo của chị xấu quá đi”, “Cái điện thoại chị mới mua không tốt lắm nhỉ?”,... sau đó bao biện bằng câu nói “Tôi chỉ nói đùa thôi mà”,... Thực tế, họ chỉ đang lấy danh nghĩa nói đùa để mỉa mai, chế giễu người khác. Họ thường chỉ quan tâm đến hạnh phúc của bản thân mà không để ý đến cảm xúc của người đối diện.

Người EQ thấp có 3 câu nói
Ảnh minh họa

Sau cùng, mức độ trí tuệ cảm xúc của một người không phải là họ có tài hùng biện như thế nào mà là họ nói năng có chừng mực hay không. Bạn không cần phải quá dè dặt, thận trọng khi giao tiếp với người khác, nhưng cần suy nghĩ nhiều hơn trước khi nói, nói những gì có thể nói và dừng lại ở những gì nên nói mà thôi. Không làm người khác xấu hổ và không gây rắc rối cho bản thân là những quy tắc cơ bản trong giao tiếp xã hội của người lớn.

Nguồn: Sohu

Hơn 40 nước quan tâm gia nhập BRICS, Nga, Trung Quốc nhất trí ủng hộ, vì sao một quốc gia châu Á “thờ ơ”?

Trong số 40 quốc gia đang xếp hàng để chờ tham gia, đã có 7 nước nộp đơn đăng ký để gia nhập BRICS trong năm 2024. Các quốc gia này cho rằng việc gia nhập BRICS là lựa chọn phù hợp trong bối cảnh hiện nay để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Thế nhưng, có một thành viên của BRICS là Ấn Độ lại dường như lo lắng về việc một số quốc gia như Thái Lan, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ xếp hàng để trở thành thành viên của nhóm nay, ngay sau khi một nhóm 5 nước được phê chuẩn gia nhập vào tháng 1 năm nay.

Theo các nguồn tin, Ấn Độ đang muốn giảm tốc độ kết nạp những thành viên mới của BRICS. Quốc gia châu Á này muốn có một khoảng cách, tốt nhất là 5 năm, trước khi có thêm thành viên mới được kết nạp.

Trong khi đó, chỉ có Nga, Trung Quốc là mong muốn mở rộng BRICS, cũng như tạo ra đồng tiền chung nhằm cạnh tranh được với đồng USD và những chính sách đối ngoại của Mỹ.

Hơn 40 nước quan tâm gia nhập BRICS, Nga, Trung Quốc nhất trí ủng hộ, vì sao một quốc gia châu Á “thờ ơ”?- Ảnh 1.
Các nhà lãnh đạo của khối BRICS (từ trái sang) bao gồm: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, năm 2019. Ảnh: AP

Ấn Độ muốn có khoảng thời gian chừng 5 năm trước khi kết nạp nhóm quốc gia thứ 2 vào BRICS. Ấn Độ tin rằng cần có thời gian tối thiểu để BRICS tiến hành điều chỉnh lại hoạt động của mình sau khi tiếp nhận thêm những thành viên mới vào đầu năm nay. Quốc gia này cũng đã nhấn mạnh điều này trong những cuộc họp gần đây của các quan chức cấp cao“, một nguồn tin chia sẻ với tờ Businessline.

Nga, Trung Quốc ủng hộ việc mở rộng BRICS

Hơn 40 nước quan tâm gia nhập BRICS, Nga, Trung Quốc nhất trí ủng hộ, vì sao một quốc gia châu Á “thờ ơ”?- Ảnh 2.
Hiện nay có nhiều quốc gia đang xếp hàng chờ được gia nhập BRICS. Ảnh: Cointribune

Trên thực tế, với khoảng 40 quốc gia đang xếp hàng để chờ được gia nhập, vấn đề mở rộng BRICS hơn nữa có thể sẽ được đề cập đến trong cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao BRICS ở Nizhny Novgorod tại Nga vào ngày 10 – 11/6.

Theo nguồn tin của Businessline, ngày càng rõ ràng thông qua việc mở rộng khối, Trung Quốc muốn biến BRICS gồm những quốc gia đang phát triển lớn trở thành một giải pháp thay thế cho G20 và các nhóm do Mỹ dẫn đầu, đồng thời tăng ảnh hưởng của chính mình. Trung Quốc muốn thách thức phương Tây hơn nữa thông qua khối và đây là điều mà Ấn Độ có thể không mong muốn. Ấn Độ muốn BRICS giữ lại bản chất ban đầu của mối quan hệ đối tác bình đẳng.

Trên thực tế, với 5 quốc gia ban đầu là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, BRICS đã kết nạp thêm 5 thành viên mới kể từ ngày 1/1/2024, bao gồm Iran, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Ethiopia. Việc có thêm các thành viên mới giúp GDP của BRICS chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu, với 46% dân số thế giới.

Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ nhiều quốc gia hiện nay mong muốn gia nhập BRICS vì đây là khối duy nhất đang tìm cách để thiết lập đồng tiền chung hoặc giao dịch bằng nội tệ nhằm đẩy nhanh nỗ lực về phi USD hóa.

Ấn Độ muốn trì hoãn việc kết nạp thêm thành viên mới vào khối sẽ được coi là một trận chiến khó khăn, bởi vì Trung Quốc và Nga được cho là sẽ tiến hành khuyến khích sự mở rộng của khối.

Mặt khác, hiện nay, hàng chục quốc gia đang xếp hàng gia nhập khối đã bày tỏ nguyện vọng trở thành thành viên của BRICS và họ không muốn chờ đợi. Ngoài ra, theo nguồn tin của Businessline, Ấn Độ là quốc gia có quan hệ ngoại giao tốt với hầu hết những nước đang phát triển muốn trở thành một phần của liên minh BRICS. Do đó, sẽ rất khó để bắt những nước này phải chờ đợi suốt 5 năm.

Hơn 40 nước quan tâm gia nhập BRICS, Nga, Trung Quốc nhất trí ủng hộ, vì sao một quốc gia châu Á “thờ ơ”?- Ảnh 3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg ngày 7/6. Ảnh: TASS

Việc BRICS mở rộng khiến cán cân kinh tế toàn cầu đang dần dịch chuyển từ những nền kinh tế phát triển sang những nền kinh tế mới nổi. Điều này phản ánh một xu thế hướng tới một thế giới đa cực, từ đó tăng cường vai trò của các quốc gia đang phát triển trong trật tự thế giới mới.

2024 là năm đầu tiên mà BRICS mở rộng lên thành 10 thành viên. Trong năm nay, nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên của khối này là Nga. Về vai trò chủ tịch luân phiên trong năm đầu tiên đánh dấu bước ngoặt quan trọng của BRICS, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, Nga sẽ làm mọi cách có thể để giúp những thành viên mới hội nhập hài hòa với phương thức hoạt động của khối này.

Kể từ đầu năm nay, việc BRICS mở rộng và có các quốc gia chiếm 80% sản lượng dầu mỏ thế giới đã đưa khối này trở thành một trong những khối dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng trên toàn cầu.

Bài tham khảo nguồn: Businessline, RT, Reuters

Theo Minh Hằng / Đời Sống Pháp Luật / Cafe

Điều gì khiến EU đang tụt hậu so với Mỹ, Trung Quốc? Một phần bởi chính người dân châu Âu lựa chọn

Theo New York Times, EU đang rơi vào cuộc khủng hoảng về năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tục chạy đua giành ưu thế trên trường kinh tế toàn cầu.

Điều gì khiến EU đang tụt hậu so với Mỹ, Trung Quốc? Một phần bởi chính người dân châu Âu lựa chọn- Ảnh 1.

Tỷ trọng của châu Âu trong nền kinh tế toàn cầu đang bị thu hẹp, làm dấy lên lo ngại rằng “lục địa già” khó có thể theo kịp Mỹ và Trung Quốc.

Trong một báo cáo về tương lai của của thị trường chung Liên minh châu Âu (EU), cựu thủ tướng Ý Enrico Letta nhận xét: “Chúng ta quá nhỏ bé”.

Ông Nicolai Tangen, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới đến từ Na Uy, nói với Financial Times: “Dân châu Âu không có nhiều tham vọng”. “Còn người Mỹ làm việc chăm chỉ hơn nhiều”.

Hiệp hội các phòng thương mại châu Âu tuyên bố: “Các doanh nghiệp châu Âu cần lấy lại sự tự tin”.

Châu Âu được cho là đang rơi vào một “cuộc khủng hoảng về năng lực cạnh tranh”. Bên cạnh việc ban hành quá nhiều quy định, giới lãnh đạo của khối lại có rất ít quyền lực. Thị trường tài chính quá phân mảnh; đầu tư công lẫn tư  rất thấp; còn các doanh nghiệp quá nhỏ để cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Trong khi đó, Bắc Kinh và Washington đang rót hàng trăm tỷ USD nhằm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng thay thế và xe điện, đồng thời có tác động mạnh mẽ đến thương mại tự do của thế giới.

Đầu tư tư nhân tại EU cũng tụt hậu. Theo báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey, đầu tư bởi các tập đoàn lớn vào khối thấp hơn 60% so với Mỹ trong năm 2022, đồng thời tăng trưởng đầu tư vào Mỹ cao gấp 2/3 lần EU.

Về thu nhập bình quân đầu người, tính trung bình, EU thấp hơn 27% so với Mỹ. Tăng trưởng năng suất chậm hơn so với các nền kinh tế lớn khác, trong khi giá năng lượng lại cao hơn nhiều.

Những thách thức cố hữu đối với Liên minh châu Âu ngày càng lớn trong bối cảnh trình độ công nghệ phát triển nhanh chóng, xung đột quốc tế ngày càng tăng và nhiều chính sách quốc gia được ban hành nhằm định hướng kinh doanh.

Trước tình cảnh hiện tại, châu Âu đã thực hiện một số biện pháp để bắt kịp thời cuộc. Năm ngoái, EU đã thông qua kế hoạch công nghiệp xanh để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Mùa xuân năm nay, EU lần đầu tiên đề xuất chính sách phòng thủ công nghiệp. Nhưng những nỗ lực này dường như bị lấn át bởi nguồn lực từ Mỹ và Trung Quốc.

Trong một phân tích mới nhất, công ty nghiên cứu Rystad Energy dự báo EU “sẽ rời xa mục tiêu chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng về điện tái tạo, công nghệ sạch và đầu tư vào chuỗi cung ứng trong khối”.

Theo cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, cả đầu tư công và tư ở EU cần tăng thêm 500 tỷ euro mỗi năm chỉ để dành riêng cho quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm theo kịp Mỹ và Trung Quốc.

Vẫn còn một bộ phận lớn ở châu Âu ưa thích thị trường mở và bày tỏ nghi ngờ về sự can thiệp của chính phủ. Nhưng nhiều quan chức cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu khẳng định cần phải có hành động quyết liệt hơn.

Họ lập luận rằng nếu không tập hợp tài chính công và tạo ra một thị trường vốn duy nhất, châu Âu sẽ không thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết vào quốc phòng, năng lượng, siêu máy tính và nhiều lĩnh vực khác để cạnh tranh hiệu quả.

Ông Letta cho biết mình đã trực tiếp trải nghiệm những rào cản đối với khả năng cạnh tranh của châu Âu khi dành sáu tháng tới 65 thành phố châu Âu để nghiên cứu báo cáo. Ông chỉ ra rằng không thể đi lại “bằng đường sắt cao tốc giữa các thủ đô châu Âu”. “Đây là một mâu thuẫn sâu sắc, cho thấy các vấn đề của thị trường chung”.

Trong hơn một thập kỷ, châu Âu đã tụt hậu về một số thước đo khả năng cạnh tranh, bao gồm đầu tư vốn, nghiên cứu và phát triển, cũng như tăng trưởng năng suất. Nhưng theo McKinsey, khối này đang dẫn đầu thế giới về giảm khí thải, hạn chế bất bình đẳng thu nhập và tăng cường tính di động xã hội.

Vả lại, một số khoảng cách về kinh tế với Mỹ là kết quả của sự lựa chọn. Cách biệt về tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người giữa châu Âu và Mỹ phần lớn là bởi người châu Âu trung bình chọn làm việc ít giờ hơn.

Nhưng những lựa chọn xa xỉ như vậy đối với người châu Âu có thể biến mất nếu họ tiếp tục như hiện tại. Ông Simone Tagliapietra, thành viên cấp cao tại tổ chức nghiên cứu Bruegel, cho biết các chính sách quản lý năng lượng, thị trường và ngân hàng trong khối quá khác nhau. “Nếu chúng tôi tiếp tục có 27 thị trường chưa hội nhập tốt, chúng tôi không thể cạnh tranh với người Trung Quốc hoặc Mỹ”, ông cảnh báo.

Theo NY Times / Yến Nguyễn / Nhịp Sống Thị Trường / Cafe