Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?

Vì sao trong mấy năm trở lại đây, nhiều quốc gia ồ ạt gom vàng?

Trung Quốc liên tục gom vàng trong 18 tháng

Vàng được các nhà đầu tư coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn và là hàng rào chống lại sự mất giá của tiền tệ. Do đó, dự trữ vàng rất quan trọng đối với sự ổn định kinh tế của một quốc gia

Theo báo Nhân dân, Cục Quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc mới công bố số liệu về quy mô dự trữ ngoại hối đến cuối tháng 4/2024 cho thấy, dự trữ vàng của nước này đạt 72,8 triệu ounce, tăng 60.000 ounce so tháng 3/2024.

Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng liên tục trong 18 tháng qua, đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử dự trữ vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 1.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng liên tục trong 18 tháng qua, đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử dự trữ vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. (Ảnh: Fort Knox)

Trước đó, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo rằng, lượng vàng do Ngân hàng trung ương Trung Quốc nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (tương đương 2.263 tấn) trong tháng 3/2024, tăng so 72,58 triệu ounce (2.257 tấn) hồi tháng 2. Giá trị vàng dự trữ tăng từ 48,64 tỷ USD lên 61,07 tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới, tính đến cuối quý 1 năm nay, dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc đạt 2.262 tấn, tăng 27 tấn so cuối quý trước. Vàng hiện chiếm 4,6% dự trữ ngoại hối chính thức của Trung Quốc và đã đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Năm 2023, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng là khách hàng mua vàng chính thức lớn nhất khu vực, với lượng mua ròng là 7,23 triệu ounce (224,9 tấn), đánh dấu năm bổ sung vàng dự trữ nhiều nhất kể từ 1977.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 2.
lượng vàng do Ngân hàng trung ương Trung Quốc nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (tương đương 2.263 tấn) trong tháng 3/2024. (Ảnh: Báo An ninh thủ đô)

Ngoài ra, ngân hàng này cũng là một trong những người mua lớn nhất trên thị trường, khi duy trì việc tăng lượng nắm giữ vàng kể từ năm 2022.

Quốc gia nào dự trữ nhiều vàng nhất thế giới?

Mặc dù sức mua lớn nhưng trong số 6 quốc gia trữ vàng nhiều nhất thế giới, Mỹ lại là quốc gia có kho vàng áp đảo về số lượng. Lượng vàng mà chính phủ nước này đang có bằng tổng lượng vàng của Đức, Italy và Pháp (ba quốc gia tiếp theo trong danh sách) cộng lại, số liệu tính đến tháng 2 năm nay.

Cụ thể, tổng lượng vàng trong kho dự trữ của chính phủ Mỹ là 8.133,46 tấn. Kim loại vàng đang chiếm hơn 75% dự trữ ngoại hối của nước này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng chính là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ là đơn vị nắm giữ dự trữ vàng quốc gia lớn nhất thế giới, phần lớn được cất trong những hầm vàng nằm sâu trong lòng đất ở Denver, Fort Knox và West Point. Phần còn lại được Cơ quan In tiền Mỹ (Mint) dùng làm nguyên liệu để sản xuất vàng thỏi, phôi tiền xu vàng, tiền xu vàng…

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 3.
Bảng xếp hạng các quốc gia dự trữ vàng nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Investopedia)

Với số lượng vàng dự trữ lớn áp đảo như thế, không có gì khó hiểu khi Mỹ lại có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Ở thời kỳ đỉnh cao của hệ thống trao đổi quốc tế Bretton Woods , Mỹ được cho là nắm đến 90-95% vàng toàn thế giới sau khi đề nghị các nước dùng vàng đổi USD.

Dù sau nhiều thập kỷ không nắm 90-95% trữ lượng vàng, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách.

Căn cứ vào bảng xếp hạng này, Trung Quốc đang đứng ở vị trí 6 chỉ sau Nga.

Năm 2018, Nga đã vượt Trung Quốc để vào top 5 quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng là hơn 2.330 tấn. Việc Nga tăng cường dự trữ vàng được các chuyên gia đánh giá là nỗ lực nhằm đa dạng hóa ngoài các khoản đầu tư của Mỹ.

Kho dự trữ vàng của các quốc gia dùng để làm gì?

Theo Investopedia, lý do khiến nhiều nước tương tự như Mỹ, Nga và Trung Quốc ồ ạt trữ vàng là bởi đây là phương tiện đầu tư, trao đổi được con người sử dụng suốt hàng nghìn năm qua. Dù đã trải qua nhiều biến động nhưng vàng vẫn là vật trao đổi có giá trị trong thương mại. Vì thế, các quốc gia cần duy trì kho dự trữ vàng để phục vụ cho kinh tế và chính trị.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 4.
Vàng là bởi đây là phương tiện đầu tư, trao đổi được con người sử dụng suốt hàng nghìn năm qua. (Ảnh: Bloomberg)

Vàng có các đặc điểm như tính sẵn có hạn chế, tính chất lâu dài và được sự công nhận rộng rãi. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và những lo ngại về địa chính trị đang diễn ra, dự trữ vàng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch tài chính của các quốc gia, mang lại sự ổn định, an ninh và đảm bảo trong bối cảnh toàn cầu không ngừng phát triển.

Những quốc gia trữ vàng nhiều nhất thường là các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Việc dự trữ vàng cũng giúp các quốc gia này tăng cường vị thế quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cách đối phó với các biện pháp trừng phạt kinh tế từ các quốc gia khác.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 5.
Những quốc gia trữ vàng nhiều nhất thường là các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. (Ảnh: Fort Knox)

Theo cuốn “Quyết định sự phát triển của thị trường kim loại quý và đặc thù của việc đầu tư vào kim loại quý” đã chỉ ra rằng, dự trữ vàng không chỉ quan trọng với một quốc gia mà còn còn cho cả kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia đã duy trì số lượng vàng đáng kể trong dự trữ ngoại hối. Theo đó, những nước như Mỹ, Italy, Pháp, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hà Lan và Ấn Độ, đã liên tục duy trì mức dự trữ vàng nhất quán trong suốt lịch sử.

Dự trữ vàng ảnh hưởng lớn tới quyết định chiến lược ở nhiều quốc gia khác nhau. Ví dụ như Mỹ luôn trữ lượng vàng nhiều nhất thế giới, nhờ vậy đồng USD và vị thế của nước này được luôn đứng ở top những nước đứng đầu trên bảnh xếp hạng tài chính toàn cầu.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 6.
Dự trữ vàng đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo sự ổn định tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định chiến lược ở nhiều quốc gia khác nhau. (Ảnh: Bloomberg)

Ngoài ra, dự trữ vàng cũng là một công cụ hữu ích cho các chính phủ chống lại lạm phát gia tăng. Đối với một số quốc gia như Nhật Bản và Hà Lan thì dự trữ vàng góp phần giúp giảm thiểu rủi ro tiền tệ và biến động thị trường. Hơn nữa, dự trữ vàng mang lại mức độ đảm bảo và đảm bảo cao hơn cho nhà đầu tư, tổ chức trung ương và người dân nói chung, đặc biệt là trong giai đoạn có đặc điểm là biến động kinh tế.

Tại một đất nước nổi tiếng với nền văn hóa yêu thích vàng như Ấn Độ, kim loại quý này tượng trưng cho sự sung túc và thành công. Các mỏ vàng ở Ấn Độ không chỉ có ý nghĩa như một tài sản tài chính mà còn là một hiện tượng văn hóa tác động đến các hành vi và phong tục xã hội.

Vì vậy, dự trữ vàng quốc gia ở đây thể hiện mối liên hệ lịch sử của Ấn Độ với vàng và tầm quan trọng trong các nghi lễ tôn giáo, lễ cưới và lễ kỷ niệm.

Ráo riết gom vàng suốt thời gian dài, kho vàng Trung Quốc đã vượt Mỹ, Nga chưa?- Ảnh 7.
Dự trữ vàng tiếp tục đóng vai trò là tài sản thiết yếu đối với nhiều quốc gia, mang lại sự ổn định, giá trị và nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. (Ảnh: Bloomberg)

Bên cạnh đó, ấn phẩm “Dự trữ vàng của ngân hàng trung ương và rủi ro tín dụng có chủ quyền” cho rằng vàng có tác động có lợi trong việc giảm thiểu những tổn thương bên ngoài của một quốc gia.

Tóm lại, dự trữ vàng tiếp tục đóng vai trò là tài sản thiết yếu đối với nhiều quốc gia, mang lại sự ổn định, giá trị và nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. Động lực toàn cầu của dự trữ vàng bị ảnh hưởng bởi sự tương tác phức tạp giữa kinh tế, địa chất và chính sách tiền tệ, làm nổi bật các đặc điểm đa chiều của vàng vừa là hàng hóa có giá trị vừa là tài sản dự trữ chiến lược.

Tổng hợp / Cafe VN

Bình luận về bài viết này