Các ông trùm Phố Wall ủng hộ việc ông Trump trở lại Nhà Trắng

Bloomberg đưa tin, trước khi thẩm phán tuyên bố cựu Tổng thống Trump có tội, một số người giàu nhất Phố Wall cho biết, họ sẽ ủng hộ việc Trump trở lại Nhà Trắng bất kể cuối cùng ông có bị kết tội hay không.

Ngày 31/5/2024, sau khi phán quyết về vụ án tiền bịt miệng được công bố, cựu Tổng thống Mỹ Trump đã tổ chức họp báo tại Trump Tower. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
Sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021, một số người giàu có đã ngừng ủng hộ cựu Tổng thống Trump, nhưng hiện giờ họ đã bắt đầu quay lại ủng hộ ông.

Trump hứa rằng nếu đắc cử, ông sẽ cắt giảm thuế cho người giàu, và loại bỏ một số chính sách gây bất lợi cho họ, trong khi các chính sách của Tổng thống Biden thì hoàn toàn ngược lại.

Tối thứ Năm (30/5), ông Omeed Malik, chủ tịch của 1789 Capital, cho biết phán quyết của tòa sẽ ít ảnh hưởng đến sự ủng hộ của ông dành cho Trump. Ông Malik, mô tả toàn bộ phiên tòa xét xử tiền bịt miệng đang “vũ khí hóa của hệ thống tư pháp”.

Ông Stephen Schwarzman, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Blackstone Group, đã tuyên bố ủng hộ Trump trước khi phán quyết được công bố. Ông cho biết sẽ quyên góp cho cựu Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác.

Trước đó, ông Schwarzman đã tránh xa chính quyền Trump sau phản ứng mơ hồ của ông Trump khi được hỏi về các cuộc biểu tình của cánh hữu năm 2017 ở Virginia.

Trước phán quyết hôm thứ Năm (30/5), ông Bill Ackman, một tỷ phú kiêm nhà đầu tư quỹ phòng hộ khác, cũng có xu hướng ủng hộ ông Trump.

Ông trích dẫn một dòng tweet của Thống đốc Florida DeSantis trên mạng xã hội, cho thấy hệ thống tư pháp Hoa Kỳ, các công tố viên, thẩm phán, thậm chí cả bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ án tiền bịt miệng đã bị thao túng bởi các mục đích chính trị.

Ông Scott Bessent, cựu giám đốc đầu tư của Soros Fund Management, được coi là một trong những lựa chọn tiềm năng của Bộ trưởng Tài chính Trump trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Bessent cho biết, ông thất vọng với phán quyết, nhưng tin rằng nó sẽ ít ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tháng 11, thậm chí còn truyền cảm hứng cho nhiều người ủng hộ ông Trump hơn.

Ngoài ông Bessent, một ứng cử viên tiềm năng khác của Bộ Tài chính, tỷ phú John Paulson, cũng tố cáo phiên tòa và bản án trên mang động cơ chính trị. Ông Paulson gọi đây là vết nhơ trên hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ. Trong một email, ông nói rằng phán quyết này sẽ chỉ làm tăng sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump.

Ngay cả một số ông trùm Phố Wall trước đây từng chỉ trích gay gắt Trump giờ đây cũng đã có thái độ ôn hòa hơn với ông.

Người biểu tình ở London ủng hộ ông Trump
Bản án đối với Trump bị chỉ trích, cử tri vẫn bỏ phiếu cho dẫu ông bị kết tội
Tối thứ Năm (30/5), chỉ vài giờ sau khi phán quyết được công bố, Giám đốc điều hành Ngân hàng JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon, cho biết ông Trump đã nhận được sự ủng hộ của 74 triệu cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 và những cử tri này phải được tôn trọng.

Đây là một sự khác biệt rõ ràng so với những bình luận trước đây của ông khi chỉ trích Trump về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Liên quan đến phán quyết về vụ tiền bịt miệng của Trump, vẫn chưa rõ cử tri sẽ nhìn nhận và phản ứng ra sao trước sự kiện bất thường này.

Nhưng chỉ vài phút sau khi phán quyết được công bố, chiến dịch tranh cử của Trump đã phát động một chiến dịch gây quỹ trên nền tảng gây quỹ WinRed. Các nhà tài trợ tràn vào quá đông khiến trang web tạm thời bị sập. Cuối cùng, nhóm Trump đã huy động thành công khoảng 35 triệu USD. Người phát ngôn của nhóm chiến dịch cho biết, 30% số nhà tài trợ là người dùng mới đăng ký.

Chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, chiến dịch của ông Trump xác nhận rằng họ đã huy động được 52,8 triệu USD.

Mới hôm thứ Hai (3/6), cựu Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) lại thông báo rằng họ đã huy động được tổng cộng 141 triệu USD trong tháng Năm, và phần lớn số tiền này đến từ làn sóng quyên góp sau khi ông Trump bị kết án.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Trump đã trả tiền cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels để giữ im lặng về mối quan hệ ngoài hôn nhân năm 2006 với ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Alvin Bragg, Biện lý quận Manhattan, đã đệ trình 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh cấp độ một. Ông Trump không nhận tội đối với tất cả các tội danh trên.

Nhiều nhà bình luận, trước khi Bồi thẩm đoàn New York phán quyết, đã cho rằng các nhân chứng chủ chốt của cơ quan công tố, bao gồm ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels và ông Michael Cohen (từng là luật sư ông Trump), đều có vấn đề về uy tín.

Ông Julian Epstein, cựu cố vấn trưởng của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã lên chương trình “Brian Kilmeade Radio”, giải thích vì sao vụ việc lại được coi là một vụ lừa đảo, và lấy vụ án gia đình ông Biden làm ví dụ.

Ông Epstein nói: “Đây là một vụ án gây sốc. Đây là một sự sỉ nhục đối với hệ thống pháp luật khi đưa ra vụ án này”.

Bình Minh (t/h) / Trí thức VN

Bình luận về bài viết này