Chùm ảnh: Soi từng ngóc ngách tòa thành cổ đẹp nhất Hàn Quốc

Tòa thành này được vua Triều Tiên Chính Tổ cho xây dựng từ năm 1794-1796 để vinh danh và bảo vệ lăng mộ cha mình là Trang Hiến Thế Tử – người đã bị vua cha là Triều Tiên Anh Tổ bức tử vì mưu phản.

Tọa lạc thành phố Suwon, Hàn Quốc, thành Hwaseong là tòa thành cổ lớn và còn nguyên vẹn nhất của vương quốc Triều Tiên cổ còn tồn tại đến nay. Ảnh: Lydia.

Tòa thành này được vua Triều Tiên Chính Tổ cho xây dựng từ năm 1794-1796 để vinh danh và bảo vệ lăng mộ cha mình là Trang Hiến Thế Tử – người đã bị vua cha là Triều Tiên Anh Tổ bức tử vì mưu phản. Ảnh: VIP Travel.

Qua những công trình còn lại, có thể khẳng định thành cổ Hwaseong là minh chứng cho sự sáng tạo trong thiết kế cảnh quan, kiến trúc cũng như sự kỹ thuật xây dựng điêu luyện của người Triều Tiên xưa. Ảnh: KoreabyMe.

Thành có tường bảo vệ được xây vững chắc bằng gạch và đá, tổng chiều dài 5,74 km, bao quanh khu vực có diện tích 1,3 km vuông. Ảnh: Reddit.

Bề mặt thành có chiều rộng từ 4 đến 6 mét với các ụ làm bằng đá cao 1,2 mét. Ảnh: Linda Goes East.

Ban đầu, dọc theo tường thành có 48 công trình mang những chức năng khác nhau. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, ngày nay chỉ còn 39 công trình được gìn giữ. Ảnh: Our Lives Are An Open Blog.

Các công trình này gồm: 4 cổng bảo vệ, 1 cống thủy lợi, 2 tháp canh, 4 trạm gác, 2 trạm chỉ huy, 2 tháp bắn tên, 5 đài bắn súng, 5 vị trí canh gác, 4 đình, 1 tháp báo hiệu, 9 tháp pháo. Ảnh: Linda Goes East.

Bốn cổng vào thành Hwaseong đều có pháo đài nhỏ hình bán nguyệt bao quanh, phân bố ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Ảnh: Pelago.

Cổng phía Bắc và Nam có đài hai tầng bằng gỗ bề thế. Ảnh: Agoda.

Cổng Đông và Tây nhỏ hơn, chỉ có một tầng đài. Ảnh: Andrew goes to Korea.

Các tháp canh đều có 3 tầng, đỉnh là đài quan sát với nhiều lỗ châu mai. Ảnh: Funbooky.com.

Vào năm 1997, pháo đài Hwaseong đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Expedia.co.kr.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

Đi bộ nhanh hay chậm sẽ sống thọ hơn? Bác sĩ nói thật: Sau 60 tuổi vẫn có 3 “sở thích” này thì cơ thể còn sung sức, khỏe hơn tập thể dục

Đi bộ đúng cách cũng sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu đã chứng minh đi bộ nhanh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, kéo dài tuổi thọ và thậm chí còn giúp giảm nguy cơ loãng xương và suy giảm trí nhớ.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh, các nhà nghiên cứu từ 5 trường đại học cho thấy với người ở tuổi 60, đi bộ tốc độ trung bình giảm tới 46% nguy cơ đột quỵ, đi bộ nhanh giảm tới 53% nguy cơ. Ở nhóm tuổi 45-59, những người đi tốc độ vừa phải đến nhanh giảm tới 36% nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào so với nhóm đi chậm.

đị bộ, đi bộ nhanh, đi bộ nhanh tốt cho sức khỏe, đi bộ nhanh hay chậm, đi bộ đúng cách

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Giả sử kết quả của chúng tôi phản ánh nguyên nhân và kết quả, những phân tích này cho thấy rằng tăng tốc độ đi bộ có thể là một cách đơn giản để mọi người cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong sớm”.

Đặc biệt trong những tình huống không thể đi bộ nhiều hơn do áp lực thời gian hoặc môi trường ít đi bộ hơn, đi bộ nhanh hơn có thể là một lựa chọn tốt để tăng nhịp tim – một điều mà hầu hết mọi người có thể dễ thực hiện trong cuộc sống”.

Nghiên cứu của Anh xác nhận những gì Nghiên cứu Sức khỏe Người đi bộ Quốc gia đã báo cáo vào năm 2013: đi bộ nhanh đặt hiệu quả bảo vệ sức khỏe hơn chạy bộ, đồng thời bảo vệ xương và khớp cao tuổi khỏi những căng thẳng không cần thiết. Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ nhanh.

đị bộ, đi bộ nhanh, đi bộ nhanh tốt cho sức khỏe, đi bộ nhanh hay chậm, đi bộ đúng cách

Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley tại California (Mỹ) đã so sánh dữ liệu từ hai cuộc khảo sát 33.060 người chạy bộ và 14.045 người đi bộ. Kết quả cho thấy với cùng năng lượng tiêu thụ, người đi bộ hưởng được lợi ích về mặt sức khỏe cao hơn người chạy bộ. Ảnh hưởng của hai loại hình vận động đối với những người tham gia, tuổi từ 18 đến 80, đã được quan sát suốt 6 năm trước khi các chuyên gia rút ra kết luận cuối cùng.

Theo đó, chạy bộ giảm nguy cơ tim mạch ở mức 4,5%, trong khi đi bộ nhanh giảm đến 9,3%.Nguy cơ xuất hiện huyết áp cao lần đầu tiên giảm 4,2% ở người chạy bộ và 7% ở người đi bộ nhanh. Trong khi đó, nguy cơ tiểu đường cùng giảm khoảng 12% cho cả hai loại hình vận động.

Cách đi bộ làm tăng mật độ khoáng chất của xương

Một lợi ích quan trọng khác của việc đi bộ nhanh là tái tạo xương. Trái ngược với quan niệm thông thường, xương liên tục được xây dựng lại hoặc tu sửa tại nhiều vị trí khác nhau trên khắp bộ xương. Trong năm đầu tiên của cuộc đời, gần như 100% xương được tái tạo khi trẻ lớn lên. Ở người lớn, việc này diễn ra với tốc độ khoảng 10 % mỗi năm.

đị bộ, đi bộ nhanh, đi bộ nhanh tốt cho sức khỏe, đi bộ nhanh hay chậm, đi bộ đúng cách

Tuy nhiên, thiếu tập thể dục, đặc biệt là sau khi mãn kinh, có thể dẫn đến giảm mật độ xương. Xương suy yếu dễ bị gãy hơn, thường dẫn đến gãy xương hông đáng sợ.

Đi bộ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giảm mật độ xương. Viện Y tế Quốc gia đã phân tích kết quả của 10 thử nghiệm và phát hiện ra rằng việc đi bộ đã tạo ra “những tác động tích cực và đáng kể” đối với mật độ chất khoáng của xương ở xương đùi (xương hông) ở một người lớn tuổi, với các chương trình đi bộ kéo dài hơn 6 tháng.

Bạn có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày không?

Nếu đi bộ nhanh là một trong những chìa khóa để lão hóa khỏe mạnh và xây dựng xương tốt hơn, thì điều đó có nghĩa là đi bộ càng nhiều càng tốt. 10.000 bước tương đương 7-8km, tùy thuộc vào sải chân của bạn. Đó là quá nhiều nếu đi bộ trong một ngày, ngay cả đối với một người trẻ tuổi và có thể là quá tham vọng đối với một số người cao niên.

đị bộ, đi bộ nhanh, đi bộ nhanh tốt cho sức khỏe, đi bộ nhanh hay chậm, đi bộ đúng cách

Về cơ bản, cách bạn đi bộ cũng quan trọng như số lượng bạn đi bộ. Việc thong thả leo lên cầu thang, say sưa chạy bộ trên máy chạy bộ, hay lang thang xuống dãy nhà đều sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến sức khỏe và hệ xương, mục tiêu là tập trung, đi bộ nhanh làm tăng nhịp tim và khiến bạn đổ mồ hôi.

Ngôi sao VN

Bộ não của người ngủ trưa dưới 1 giờ và trên 1 giờ có sự khác biệt thế nào? Nghiên cứu mới làm bừng tỉnh nhận thức của nhiều người

Bộ não của người ngủ trưa dưới 1 giờ và trên 1 giờ có sự khác biệt thế nào? Nghiên cứu mới làm bừng tỉnh nhận thức của nhiều người

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, ngủ trưa quá lâu cũng có thể để lại nhiều thay đổi về não bộ, mọi người nên hết sức lưu ý từ bây giờ.

Ngủ thêm 1 tiếng/ngày có thể làm não thay đổi thế nào?

Những năm gần đây, một kết quả nghiên cứu mới thu hút sự chú ý của mọi người: Ngủ thêm 1 tiếng vào ban ngày có thể làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trên thực tế, nghiên cứu này đến từ Đại học California, San Francisco, chủ yếu tập trung vào người trên 60 tuổi và tìm hiểu kỹ lưỡng để biết thời gian ngủ trưa sẽ đem tới những ảnh hưởng cụ thể như thế nào cho sức khỏe con người.

Trong nghiên cứu, tất cả người cao tuổi được chia thành hai nhóm, một nhóm ngủ trưa dưới một giờ đồng hồ và nhóm còn lại ngủ trưa hơn một giờ đồng hồ. Sau 12 năm nghiên cứu theo dõi, người ta phát hiện ra rằng: những người ngủ trưa hơn một giờ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng đáng kể lên 40%, so với nhóm còn lại.

Nghiên cứu sâu hơn cũng cho thấy nếu thời gian ngủ trưa đột nhiên dài hơn, đây có thể là tín hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Nếu không chú ý đầy đủ và không thực hiện các biện pháp tương ứng (chẳng hạn như điều chỉnh thói quen ngủ, tăng cường tập thể dục, v.v.), bệnh sẽ trầm trọng hơn.

Bộ não của người ngủ trưa dưới 1 giờ và trên 1 giờ có sự khác biệt thế nào? Nghiên cứu mới làm bừng tỉnh nhận thức của nhiều người- Ảnh 1.

Bệnh Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng, chủ yếu biểu hiện các triệu chứng như mất trí nhớ, lú lẫn và hành vi bất thường. Các chuyên gia đưa ra lý giải rằng, ngủ trưa quá nhiều có thể khiến vùng não chịu trách nhiệm về sự tỉnh táo bị ăn mòn bởi protein độc hại TAU. Họ phát hiện trong não của bệnh nhân Alzheimer có hàm lượng protein TAU quá cao.

Có thể thấy, sự tích tụ protein này có mối tương quan thuận với tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Càng tích lũy nhiều protein TAU trong cơ thể thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer càng cao.

Trong trường hợp bình thường, trạng thái thức và ngủ trong não được điều hòa, nhưng protein TAU tích tụ sẽ cản trở cơ chế điều hòa này, dẫn đến thời gian ngủ ngày diễn ra nhiều hơn, đồng thời sẽ dẫn đến rối loạn nhịp điệu giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ kém vào ban đêm, càng thúc đẩy sự lắng đọng protein TAU trong não, hình thành một vòng lặp liên tục. Vì vậy, ngủ trưa quá nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer mà còn làm trầm trọng thêm quá trình lão hóa.

Bộ não của người ngủ trưa dưới 1 giờ và trên 1 giờ có sự khác biệt thế nào? Nghiên cứu mới làm bừng tỉnh nhận thức của nhiều người- Ảnh 2.

Kết quả của nghiên cứu này không chỉ nhắc nhở chúng ta chú ý đến chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi mà còn nhắc nhở chúng ta phát triển thói quen ngủ tốt trong cuộc sống hàng ngày. Việc duy trì thời gian ngủ hợp lý, đều đặn và tránh ngủ quá lâu vào ban ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đồng thời, chúng ta cũng nên chú ý đến tình trạng sức khỏe của người cao tuổi và phát hiện, xử lý các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra một cách hiệu quả, kịp thời. Nếu người cao tuổi có các triệu chứng như suy giảm trí nhớ, lú lẫn thì nên nhanh chóng đi khám để phát hiện và điều trị sớm bệnh Alzheimer cũng như các bệnh khác.

Vậy chúng ta có nên ngủ trưa hay không?

Trên thực tế, ngủ trưa quá nhiều có thể gây ra hậu quả tiêu cực nhưng ngủ trưa điều độ có thể có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên duy trì thời gian ngủ trưa vừa phải, cố gắng tránh những giấc ngủ kéo dài vào ban ngày, đồng thời chú ý đến chất lượng và nhịp điệu giấc ngủ vào ban đêm.

Để học cách ngủ trưa đúng cách và lành mạnh, hãy chú ý kiểm soát thời gian ngủ trưa. Ngủ trưa quá lâu có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc vào buổi chiều. Nói chung, thời gian ngủ trưa lành mạnh nên từ 20 phút đến dưới 1 giờ. Ngủ trưa trong khung thời gian này có thể khôi phục thể lực và trạng thái tinh thần một cách hiệu quả, khiến chúng ta tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

Tư thế ngủ trưa không đúng cũng có thể gây khó chịu về thể chất và đau cơ. Để giảm áp lực cho cơ thể, chúng ta có thể chọn ngủ trên ghế hoặc ghế sofa, đồng thời chú ý đến việc hỗ trợ đầu và cổ. Nếu có thể, sử dụng thảm ngủ chuyên dụng hoặc bịt mắt cũng có thể giúp chúng ta thư giãn tốt hơn.

Bộ não của người ngủ trưa dưới 1 giờ và trên 1 giờ có sự khác biệt thế nào? Nghiên cứu mới làm bừng tỉnh nhận thức của nhiều người- Ảnh 3.

Ngoài ra, việc kiên trì ngủ trưa đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích khác như là:

Cải thiện khả năng nhận thức

Ngủ trưa có thể giúp cải thiện sự chú ý và tập trung. Một khoảng nghỉ ngắn có thể giúp phục hồi năng lượng trong thời gian mệt mỏi vào buổi chiều, giúp chúng ta có khả năng tập trung hơn. Sự cải thiện khả năng nhận thức này có thể giúp chúng ta làm việc hoặc học tập hiệu quả hơn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có thói quen ngủ trưa thường có trái tim khỏe mạnh hơn những người không có thói quen này. Ngủ trưa có thể giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim và mức cholesterol, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng cường trí nhớ

Ngủ trưa có thể giúp củng cố thông tin đã học hoặc trải nghiệm vào buổi sáng. Nếu bạn học được điều gì đó mới vào buổi sáng thì trong thời gian nghỉ ngơi buổi chiều, não sẽ sắp xếp và củng cố thông tin, khiến chúng ta có khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Ngủ trưa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Khi nghỉ ngơi, cơ thể sẽ giải phóng một số tế bào miễn dịch quan trọng có thể giúp chống lại bệnh tật. Ngoài ra, ngủ trưa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

*Nguồn: Sohu / Cafe

Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng

Chip não được coi là bước tiến đáng kể trong công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc.

Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng- Ảnh 1.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại chip có “cấu trúc hoạt động giống não người” mới với mức tiêu thụ năng lượng thấp. Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã hợp tác cùng các nhà khoa học khác để phát triển Speck – một loại “chip não” năng lượng thấp có khả năng tính toán động. Loại chip này tích hợp thuật toán, phần mềm và thiết kế phần cứng có những ưu điểm “giống bộ não” trong việc kết hợp tính toán với các cơ chế cấp cao của não bộ. Nghiên cứu gần đây đã được công bố trực tuyến trên tạp chí quốc tế Nature.

Li Guoqi, nhà nghiên cứu tại Viện Tự động hóa, Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết: “Bộ não con người là một mạng lưới thần kinh cực kỳ phức tạp, chỉ tiêu thụ 20 watt, ít hơn nhiều so với các hệ thống AI hiện tại”.

Ông nhấn mạnh rằng khi nhu cầu tính toán và mức tiêu thụ năng lượng tăng lên, việc mô phỏng các tế bào thần kinh và liên kết thần kinh của não người để phát triển các hệ thống máy tính thông minh mới là một hướng đi đầy hứa hẹn.

Bộ não con người có thể phân bổ sự chú ý một cách linh hoạt dựa trên kích thích, một quá trình được gọi là “cơ chế chú ý”. Nghiên cứu này đề xuất sử dụng “điện toán động hệ thống thần kinh”, áp dụng nguyên tắc này để nâng cao các thiết kế chip não, từ đó mở ra cơ hội nâng cao hiệu suất và cho hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn.

Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng- Ảnh 2.

Chip Speck kết hợp một cảm biến hình ảnh động và một con chip não trên một con chip khác, giúp đạt được mức sử dụng năng lượng thấp đáng kể khi ở trạng thái nghỉ. Theo Li, nó chip có thể xử lý các tác vụ trực quan chỉ với 0,7 miliwatt, cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng, phản hồi nhanh và tiêu thụ ít năng lượng cho các ứng dụng AI.

Ma Jihua, một nhà quan sát kỳ cựu trong ngành viễn thông, nói với Global Times: “Sự phát triển của khái niệm chip não vừa là một bước đột phá trong công nghệ hiện có vừa là phản ứng chiến lược trước áp lực của Mỹ, cho thấy Trung Quốc đang theo đuổi các con đường phát triển thay thế”.

“Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực chip lấy cảm hứng từ não bộ. Mặc dù cách tiếp cận này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài, nhưng việc chuyển đổi từ lý thuyết toán học sang sản xuất hàng loạt là một thách thức và đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Loại chip này có thể giúp giải quyết những thách thức cơ bản trong ngành sản xuất chip, vốn đang gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại. Theo ông Ma, khái niệm điện toán mô phỏng thần kinh và não bộ thể hiện một hướng nghiên cứu đầy hứa hẹn và khả thi.

Theo Global Times / Tất Đạt / Nhịp sống Thị trường

Các ông trùm Phố Wall ủng hộ việc ông Trump trở lại Nhà Trắng

Bloomberg đưa tin, trước khi thẩm phán tuyên bố cựu Tổng thống Trump có tội, một số người giàu nhất Phố Wall cho biết, họ sẽ ủng hộ việc Trump trở lại Nhà Trắng bất kể cuối cùng ông có bị kết tội hay không.

Ngày 31/5/2024, sau khi phán quyết về vụ án tiền bịt miệng được công bố, cựu Tổng thống Mỹ Trump đã tổ chức họp báo tại Trump Tower. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
Sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021, một số người giàu có đã ngừng ủng hộ cựu Tổng thống Trump, nhưng hiện giờ họ đã bắt đầu quay lại ủng hộ ông.

Trump hứa rằng nếu đắc cử, ông sẽ cắt giảm thuế cho người giàu, và loại bỏ một số chính sách gây bất lợi cho họ, trong khi các chính sách của Tổng thống Biden thì hoàn toàn ngược lại.

Tối thứ Năm (30/5), ông Omeed Malik, chủ tịch của 1789 Capital, cho biết phán quyết của tòa sẽ ít ảnh hưởng đến sự ủng hộ của ông dành cho Trump. Ông Malik, mô tả toàn bộ phiên tòa xét xử tiền bịt miệng đang “vũ khí hóa của hệ thống tư pháp”.

Ông Stephen Schwarzman, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Blackstone Group, đã tuyên bố ủng hộ Trump trước khi phán quyết được công bố. Ông cho biết sẽ quyên góp cho cựu Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác.

Trước đó, ông Schwarzman đã tránh xa chính quyền Trump sau phản ứng mơ hồ của ông Trump khi được hỏi về các cuộc biểu tình của cánh hữu năm 2017 ở Virginia.

Trước phán quyết hôm thứ Năm (30/5), ông Bill Ackman, một tỷ phú kiêm nhà đầu tư quỹ phòng hộ khác, cũng có xu hướng ủng hộ ông Trump.

Ông trích dẫn một dòng tweet của Thống đốc Florida DeSantis trên mạng xã hội, cho thấy hệ thống tư pháp Hoa Kỳ, các công tố viên, thẩm phán, thậm chí cả bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ án tiền bịt miệng đã bị thao túng bởi các mục đích chính trị.

Ông Scott Bessent, cựu giám đốc đầu tư của Soros Fund Management, được coi là một trong những lựa chọn tiềm năng của Bộ trưởng Tài chính Trump trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Bessent cho biết, ông thất vọng với phán quyết, nhưng tin rằng nó sẽ ít ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tháng 11, thậm chí còn truyền cảm hứng cho nhiều người ủng hộ ông Trump hơn.

Ngoài ông Bessent, một ứng cử viên tiềm năng khác của Bộ Tài chính, tỷ phú John Paulson, cũng tố cáo phiên tòa và bản án trên mang động cơ chính trị. Ông Paulson gọi đây là vết nhơ trên hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ. Trong một email, ông nói rằng phán quyết này sẽ chỉ làm tăng sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump.

Ngay cả một số ông trùm Phố Wall trước đây từng chỉ trích gay gắt Trump giờ đây cũng đã có thái độ ôn hòa hơn với ông.

Người biểu tình ở London ủng hộ ông Trump
Bản án đối với Trump bị chỉ trích, cử tri vẫn bỏ phiếu cho dẫu ông bị kết tội
Tối thứ Năm (30/5), chỉ vài giờ sau khi phán quyết được công bố, Giám đốc điều hành Ngân hàng JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon, cho biết ông Trump đã nhận được sự ủng hộ của 74 triệu cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 và những cử tri này phải được tôn trọng.

Đây là một sự khác biệt rõ ràng so với những bình luận trước đây của ông khi chỉ trích Trump về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Liên quan đến phán quyết về vụ tiền bịt miệng của Trump, vẫn chưa rõ cử tri sẽ nhìn nhận và phản ứng ra sao trước sự kiện bất thường này.

Nhưng chỉ vài phút sau khi phán quyết được công bố, chiến dịch tranh cử của Trump đã phát động một chiến dịch gây quỹ trên nền tảng gây quỹ WinRed. Các nhà tài trợ tràn vào quá đông khiến trang web tạm thời bị sập. Cuối cùng, nhóm Trump đã huy động thành công khoảng 35 triệu USD. Người phát ngôn của nhóm chiến dịch cho biết, 30% số nhà tài trợ là người dùng mới đăng ký.

Chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, chiến dịch của ông Trump xác nhận rằng họ đã huy động được 52,8 triệu USD.

Mới hôm thứ Hai (3/6), cựu Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) lại thông báo rằng họ đã huy động được tổng cộng 141 triệu USD trong tháng Năm, và phần lớn số tiền này đến từ làn sóng quyên góp sau khi ông Trump bị kết án.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Trump đã trả tiền cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels để giữ im lặng về mối quan hệ ngoài hôn nhân năm 2006 với ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Alvin Bragg, Biện lý quận Manhattan, đã đệ trình 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh cấp độ một. Ông Trump không nhận tội đối với tất cả các tội danh trên.

Nhiều nhà bình luận, trước khi Bồi thẩm đoàn New York phán quyết, đã cho rằng các nhân chứng chủ chốt của cơ quan công tố, bao gồm ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels và ông Michael Cohen (từng là luật sư ông Trump), đều có vấn đề về uy tín.

Ông Julian Epstein, cựu cố vấn trưởng của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã lên chương trình “Brian Kilmeade Radio”, giải thích vì sao vụ việc lại được coi là một vụ lừa đảo, và lấy vụ án gia đình ông Biden làm ví dụ.

Ông Epstein nói: “Đây là một vụ án gây sốc. Đây là một sự sỉ nhục đối với hệ thống pháp luật khi đưa ra vụ án này”.

Bình Minh (t/h) / Trí thức VN

Nếu Trump đắc cử và Pompeo vào nội các, cơn ác mộng lớn nhất của Tập bắt đầu

Trong lễ nhậm chức của ông Lại Thanh Đức, chính quyền Biden đã cử một phái đoàn gồm các chính trị gia đã nghỉ hưu, nhưng ông Pompeo đã tổ chức một phái đoàn dân sự khác với tư cách cá nhân. Khi ông Pompeo đến Đài Loan, ngoài các hoạt động chính thức, ông còn tham dự các buổi ra mắt sách và trả lời phỏng vấn truyền thông. Ông Pompeo, người không có tư cách chính thức, lại nhận được nhiều sự chú ý hơn các đại diện chính thức khác.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ tham dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Lại Thanh Đức

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang lắng nghe Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp nội các tại Phòng Nội các của Nhà Trắng ngày 21/10/2019 tại Washington, DC. (Ảnh của Alex Wong/Getty Images)
Trước khi đến Đài Loan, ông Pompeo đã đưa ra quan điểm hướng tới tương lai chưa từng có rằng Mỹ và Đài Loan nên thiết lập quan hệ ngoại giao. Lần này tại Đài Loan, ông cũng đề xuất cộng đồng quốc tế nên công nhận quy chế quốc gia có chủ quyền của Đài Loan và chủ trương Đài Loan nên tham gia Liên Hợp Quốc. Theo ấn tượng của tôi (tác giả bài viết này), ông  Pompeo là người đầu tiên công khai nêu ra chủ trương nâng tầm chủ quyền quốc gia của Đài Loan.

Trên thực tế, việc công nhận vị thế quốc gia có chủ quyền của Đài Loan, việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Đài Loan và việc Đài Loan được gia nhập Liên Hợp Quốc đều là ba việc có cùng xuất phát điểm và là một quá trình diễn ra từ từ tuần tự. Đầu tiên, công nhận địa vị của Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, sau đó việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Đài Loan sẽ là chuyện đương nhiên. Còn việc Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc, đó cũng là một kết quả hợp lý, nhưng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đạt đến bước này.

Nhiều người ở Đài Loan và các nhà bình luận chính trị ở nước ngoài cảm thấy bài phát biểu nhậm chức của ông Lại Thanh Đức cấp tiến hơn so với cựu Tổng thống Thái Anh Văn, điều này khiến ĐCSTQ tức giận và lên án một cách rầm rộ. Trên thực tế, ông Lại Thanh Đức về cơ bản đã tuân theo nguyên tắc của bà Thái Anh Văn “quan hệ giữa hai bờ eo biển không phụ lẫn nhau” và nhấn mạnh về lời kêu gọi duy trì hiện trạng qua eo biển Đài Loan, về mặt thể hiện thì có một chút “giẫm vào ranh giới”, nhưng đó là sự điều chỉnh được thực hiện để ứng phó trước những thay đổi trong tình hình hiện tại.

Ông Lại Thanh Đức có tự tin để đẩy cuộc thảo luận hai bờ eo biển của bà Thái Anh Văn tiến thêm một chút, không cần quá nhiều, nhưng cũng không thể bám vào cuộc thảo luận cũ, bởi vì tình hình hiện tại đã khác với 8 năm trước, và không cần thiết phải nơm nớp lo sợ và phải luôn nhìn sắc mặt của ĐCSTQ. Để nâng cao lòng tin của người dân Đài Loan một cách đúng đắn, thì nói vài lời mà người dân Đài Loan thích nghe, nếu ĐCSTQ cực kỳ ghét những lời đó, thì nhiều lắm cũng chỉ là mắng chửi vài câu, không thể làm tổn thương nổi một sợi tóc của Đài Loan.

Tất nhiên, bài phát biểu của ông Lại Thanh Đức đã được cơ quan Mỹ tại Đài Loan đọc trước và được Chính phủ Mỹ chấp thuận, bởi vì Mỹ sẽ không đồng tình với việc bài phát biểu của ông Lại Thanh Đức đi quá xa, nhưng cũng đồng ý cho vượt qua cách đề cập ban đầu một chút. Mỹ tin rằng động thái này sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng, Mỹ ‘cắt lạp xưởng’ trong khi ĐCSTQ giương mắt nhìn.

Ông Pompeo, với tư cách là một thường dân, đã lên tiếng một cách đầy uy tín tại Đài Loan về đề xuất mang tính đột phá là thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Đài Loan và việc Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc. Đây không phải là vô căn cứ mà là thể hiện tư duy bảo thủ của Chính phủ Mỹ và các đảng đối lập. Những thành tựu về kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự của Mỹ trong thế kỷ qua đã tạo nên tính cao ngạo của người Mỹ, người Mỹ là không thể bị người khác ức hiếp, một khi gây thù oán với người Mỹ thì đều sẽ có hậu quả xấu, Mỹ có thể đối xử tốt với người khác, nhưng họ không thể chấp nhận việc người khác đối xử tệ với mình.

Người Mỹ đã bị ĐCSTQ đùa giỡn suốt 40 năm, Mỹ trao tiền bạc và cơ hội cho ĐCSTQ, đồng thời không tiếc công sức đưa ĐCSTQ thoát khỏi bờ vực diệt vong, để cho ĐCSTQ lợi dụng và để ĐCSTQ thịnh vượng mà không cần lý do. Người Mỹ chưa bao giờ nghĩ rằng ĐCSTQ sẽ lấy oán báo ơn, trong khi đó ĐCSTQ lại quay lại thọc gậy bánh xe, làm suy yếu vị thế quốc tế của Mỹ và cạnh tranh với Mỹ. Sự sỉ nhục này đối với Mỹ đã khiến mọi tổng thống Mỹ kể từ ông George H.W. Bush trở thành trò cười quốc tế,  vì họ đều thiếu tầm nhìn xa và bị ĐCSTQ giở trò.

Đây là lý do cơ bản khiến cả đảng cầm quyền và phe đối lập cũng như Hạ viện Mỹ ngày nay đều đoàn kết trong lòng căm thù kẻ địch mạnh mẽ đối với ĐCSTQ, điều này mà chịu được thì còn cái gì không chịu được, quân tử trả thù mười năm chưa muộn, hiện giờ là lúc thanh toán món nợ cũ này.

Có phải ông Pompeo đang nói những lời trống rỗng? Tôi tin là không, với sức ảnh hưởng của ông đối với cộng đồng quốc tế, những lời này là có cơ sở và tự tin, có thể nói được về mặt pháp lý và khả thi trong thực tế. Vấn đề chỉ là thời cơ, hơn nữa thời cơ rõ ràng là kết quả của cuộc bầu cử năm nay ở Mỹ.

Một khi ông Trump đắc cử, liệu ông Pompeo có quay trở lại nội các hay không là yếu tố then chốt. Trong cuộc phỏng vấn ở Đài Loan, ông Pompeo công khai thừa nhận đang vận động mạnh mẽ cho ông Trump, điều này cho thấy ông luôn là một trong những người bạn thân thiết của ông Trump. Ông Trump là một doanh nhân làm chính trị, nên chính sách có phần “điên rồ”, tính cách độc đoán và thiếu hiểu biết tổng thể về tình hình quốc tế. Ông đánh giá cao ông Tập Cận Bình và bắt tay với ông Kim Jong-un, điều đó chứng tỏ ông thiếu sự hiểu biết về bản chất của các nhà lãnh đạo độc tài cộng sản này.

Trong phong trào chống dẫn độ ở Hồng Kông, ông Trump cho rằng Hồng Kông là đầu bút chì và Trung Quốc là mặt bàn cờ, điều này bộc lộ bản chất doanh nhân thấy lợi quên nghĩa của ông. Sau đó, ĐCSTQ chuẩn bị cử cảnh sát vũ trang đến Hồng Kông để trấn áp, nhưng ông Trump đã chặn lại, cho nên ông Trump đối phó với ĐCSTQ kém nhìn xa trông rộng hơn nhiều so với ông Pompeo và các quan chức quan trọng khác xung quanh ông.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, thành tựu ngoại giao lớn nhất là sửa lại chính sách cố chấp “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump. Mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh truyền thống như Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ đã được hàn gắn. Bây giờ các nền dân chủ phương Tây đang phải đối mặt với mối quan hệ với Trung Quốc đã đạt đến mức độ thống nhất chưa từng có. Nếu ông Trump đắc cử, tôi tin rằng ông ấy sẽ không có lý do gì để phá hủy liên minh khó đạt được này. Ông ấy có thể gây áp lực nhiều hơn cho các đồng minh, tuy nhiên, cân nhắc lợi hại thì có một liên minh vẫn tốt hơn nhiều so với việc không có liên minh nào cả.

Việc ông Pompeo có tham gia nội các hay không vẫn còn là một vấn đề hồi hộp theo dõi, nhưng những quan điểm chính trị của ông Pompeo rõ ràng có nền tảng dư luận rất vững chắc ở Mỹ. Với những nền tảng này, ông ấy sẽ có thể hiện thực hóa một cách thuận buồm xuôi gió, nhưng dù không đến lượt ông Pompeo làm thì cũng ắt có người khác làm.

Lần này trong chuyến thăm cá nhân của ông Pompeo, ông Dư Mậu Xuân ngồi ở vị trí nổi bật, chứng tỏ ông Dư Mậu Xuân vẫn là cố vấn quan trọng của ông Pompeo. Việc ông Pompeo đề xuất thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Đài Loan và việc Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc, thì cũng hiển nhiên có sự tham dự của ông Dư Mậu Xuân. Việc có người ở bên cạnh Pompeo có nghiên cứu sâu về điều kiện quốc gia của Trung Quốc và hiểu biết sâu sắc về bản chất của ĐCSTQ và ông Tập Cận Bình, sẽ thuận lợi hơn cho việc ông Pompeo thực hiện các lý tưởng ngoại giao của mình. Nếu ông Trump lên nắm quyền một lần nữa và ông Pompeo lại vào nội các, chắc chắn đó sẽ là khởi đầu cho một cơn ác mộng khác đối với ông Tập Cận Bình.

Nhan Thuần Câu
(Bài viết thể hiện lập trường và quan điểm của cá nhân tác giả, được đăng lại từ Facebook của tác giả Nhan Thuần Câu, bản gốc tiếng Trung tại đây.)

Nhan thuầ Châu / Trí thức VN