Sự kỳ vĩ của pháo đài cổ nổi tiếng nhất Pakistan

Sau khi triều đại Mogul sụp đổ, pháo đài Lahore đã nằm dưới sự kiểm soát của người Sikh và sau đó là thực dân Anh. Dù đã trải qua nhiều biến động lịch sử, pháo đài vẫn được gìn giữ rất tốt.

Nằm ở góc Tây Bắc của bức tường thành bao quanh thành phố Lahore của Pakistan, pháo đài cổ Lahore là một di sản kiến trúc quý giá của đế quốc Mogul – vương triều cai trị tiểu lục địa Ấn Độ từ thế kỷ 16-19. Ảnh: Britannica.

Hiện nay, nguồn gốc của pháo đài Lahore vẫn là một ẩn số do các tư liệu lịch sử về nó đã bị mất mát. Tuy nhiên, các bằng chứng khảo cổ học được tìm thấy chứng minh rằng những công trình đầu tiên của pháo đài được xây dựng từ khoảng trước năm 1025. Ảnh: Rohaan Bhatti.

Đến năm 1241, những người Mông Cổ xâm chiếm và đã tàn phá pháo đài cho đến khi nó được xây dựng lại bởi Anushay Mirza Ghiyas ud din Balban vào năm 1267. Ảnh: The World With MNR.

Đến năm 1398, công trình lại một lần nữa bị quân đội của Timur Lenk phá hủy nhưng được xây dựng lại bằng bùn vào năm 1421 bởi Vua Shah Mubark Syed. Ảnh: Pakistani.

Phải đến năm 1566, hoàng đế Akbar của đế quốc Mogul mới cho xây lại pháo đài bằng nguyên liệu là gạch trên nền tảng trước đó của nó và mở rộng diện tích pháo đài về phía sông Ravi. Ảnh: Guilhem Vellut / Flickr.

Trong vòng một thế kỷ sau đó, nhiều công trình quan trọng khác của pháo đài được hoàn thành, và công trình có diện mạo cơ bản như ngày nay. Ảnh: WWikipedia.

Sau khi triều đại Mogul sụp đổ, pháo đài Lahore đã nằm dưới sự kiểm soát của người Sikh và sau đó là thực dân Anh. Dù đã trải qua nhiều biến động lịch sử, pháo đài vẫn được gìn giữ rất tốt. Ảnh: Medium.

Ngày nay, pháo đài Lahore là một quần thể kiến trúc có mặt bằng dạng hình thang nằm trong một khuôn viên trải rộng trên diện tích 20 ha. Ảnh: Pakistan Today.

Công trình có hai cổng chính, gồm Cổng Alamgiri hướng ra Nhà thờ Hồi giáo Badshahi và Cổng Masjidi là cổng cũ. Hiện tại, cổng Alamgiri được sử dụng như là lối vào chính trong khi cổng Masti bị đóng vĩnh viễn. Ảnh: Salman Rashid.

Bên trong pháo đài có nhiều công trình kiến trúc đặc sắc như rạp Naulakha, thánh đường Hồi giáo Moti Masjid… Ảnh: Reddit.

Theo đánh giá của các chuyên gia, pháo đài cổ Lahore là nơi hội tụ những giá trị điển hình của kiến trúc truyền thống Mogul. Ảnh: Wikipedia.

Vào năm 1981, pháo đài này cùng với Vườn Shalimar nằm gần đó đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Wikipedia.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

Truyện ngắn : Khỏi phải trình bày

Ngồi xe lửa đến Vũ Hán dự hội nghị, lão Hà đang gà gật thì vai bỗng bị ai đó vỗ nhẹ một cái. Quay đầu lại thấy trước mặt là hai Cảnh sát, chưa kịp hiểu mô tê gì, một trong hai vị hùng hổ tiến đến. Ngay lúc đó, lão cảm thấy cổ tay mát lạnh, cúi xuống nhìn đã thấy cái còng ở trên tay từ lúc nào.

Lão Hà vội kêu lên:

– Các anh làm gì vậy?

b198a90cd63676682f275.jpg -0
Minh họa trong trang của Lê Tâm

Một viên Cảnh sát thô bạo lấy tay lật má của lão Hà sang bên, nghiêng ngó kỹ càng rồi nói với người còn lại:

– Đúng là ông ta rồi!

Hai viên Cảnh sát áp giải lão Hà về đồn, bắt đầu thẩm vấn:

– Đừng giả vờ nữa, khai mau!

Lão Hà cảm thấy oan ức:

– Khai cái gì? Tôi không làm việc gì xấu cả!

– Lại còn chối? – Viên Cảnh sát đẩy tờ truy nã trước mặt lão Hà – Ông xem đi, đây là mặt ai?

Lão Hà vừa nhìn qua liền cảm thấy sững sờ. Cái người trên tờ truy nã không phải lão thì là ai nữa? Lão liền hiểu ra, mấy vị Cảnh sát này chắc chắn nhận nhầm người. Lão vội vàng khai báo từ tên, tuổi, đơn vị công tác, số căn cước cho đến tên bố mẹ, hàng xóm… May mắn thay, Cảnh sát đã cử người đi xác minh lại cẩn thận, cuối cùng nhận ra là có sự nhầm lẫn liền xin lỗi lão Hà. Cảnh sát mang giúp hành lý của lão Hà xuống bến, lúc tạm biệt lại xin lỗi lần nữa:

– Thực xin lỗi bác, nhưng mà khuôn mặt của bác… nếu có trách thì nên trách giống ai không giống, lại giống cái kẻ bị truy nã kia.

Mặc dù đã được giải oan, nhưng hành khách xung quanh vẫn có vẻ dè chừng lão. Cả hành trình như vậy làm cho lão Hà cảm thấy hết sức buồn bực. Cuối cùng cũng đến Vũ Hán, lão Hà xuống tàu và hít một hơi thật dài. Chưa kịp ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, thì đột nhiên hai vai lão bị ấn xuống, tiếp đó là cổ tay thấy lạnh cóng. Không cần nhìn, lão cũng biết đó đích thị là cái còng tay. Hai Cảnh sát tuần tra đưa lão Hà đi về đồn. Đương nhiên lại là nhận lầm người, Cảnh sát Vũ Hán cũng nhầm lão với kẻ bị truy nã. Qua hai tiếng đồng hồ tra khảo, lão Hà được thả tự do, Cảnh sát Vũ Hán cũng thành thực góp ý:

– Ông Hà, trong những ngày họp này ông nên ở trong khách sạn, chớ ra ngoài nữa, bằng không tôi sợ Cảnh sát thấy ông lại phát sinh hiểu lầm.

Lão Hà nắn cổ tay đau nhức, cười khổ:

– Bây giờ có đánh chết tôi cũng không ra đường nữa.

Cứ như thế ba ngày họp ở Vũ Hán, lão Hà ở lì trong khách sạn. Đến khi hội nghị kết thúc, không muốn nán lại thêm một phút giây nào nữa, lão vội vàng khăn gói khởi hành. Lên xe lửa, lão Hà thở phào, chắc cuối cùng cũng đã an toàn rồi. Bỗng lão nhìn thấy từ phía khoang xe một đội tuần tra đang tiến tới, tim lão giật thót, hay lại nhận nhầm mình với kẻ phạm tội nữa đây? Chợt lão nảy ra một ý, vậy chi bằng ta chủ động tới Cảnh sát giải thích cho rõ. Nghĩ sao làm vậy, lão Hà đi đến phía đội tuần tra nói:

– Đồng chí Cảnh sát, tôi có chuyện muốn trình…

Vị Cảnh sát sững người nhìn lão, điệu bộ rất căng thẳng, rồi chỉ vào mặt lão Hà hét lớn:

– Không được cử động!

Lão Hà vội phân trần:

– Tôi tìm anh là để…

Cảnh sát vớ lấy còng tay, ngắt lời lão:

– Thôi khỏi phải trình bày, ông đến đầu thú chứ gì.

Hiếu Nghiêm (dịch)

Truyện vui của Hán Quân (Trung Quốc) / Vă nghệ Công an

Ăn thịt nhiều khiến tuổi thọ ngắn hơn? Bác sĩ nhấn mạnh: Trên 55 tuổi, có 3 loại thịt “đặc biệt” nên ăn nhiều mới tốt

Liệu kiêng ăn thịt có thực sự giúp chúng ta gia tăng tuổi thọ hay không? Trên thực tế, với những người trung niên, chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe.

Theo tờ Sohu, ông Lý (67 tuổi, Trung Quốc) là công nhân nhà máy đã nghỉ hưu nhiều năm. Khi còn trẻ, ông làm việc trong xưởng sản xuất, thân hình cường tráng khỏe mạnh. Tuy nhiên, kể từ khi nghỉ hưu, thể lực của ông đã giảm sút rất nhiều. Ông bèn nghe đủ mọi lời khuyên về “sức khỏe” và rất sợ ăn thịt.

Thế nhưng, trong khi xem một chương trình về sức khỏe, ông bỗng nghe thấy các chuyên gia nhận định rằng: Người trung niên nên ăn thịt đúng cách mới có thể kéo dài tuổi thọ. Điều này khiến ông Lý rất ngạc nhiên, bèn đi hỏi một bác sĩ quen thân gần nhà.

“Trên thực tế, ăn thịt có tốt hay không chủ yếu phụ thuộc vào việc bản thân người đó ăn loại thịt nào và ăn như thế nào. Người già hay người trẻ đều cần sử dụng thịt thường xuyên để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Chú có ý thức thay đổi chế độ ăn uống của mình nhưng điều đó không có nghĩa là chú cắt bỏ hoàn toàn việc ăn thịt, điều quan trọng là phải ăn đúng loại thịt”.

Bác sĩ này kiên nhẫn giải thích rằng thịt rất giàu protein, vitamin và khoáng chất chất lượng cao, là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Ăn thịt nhiều khiến tuổi thọ ngắn hơn? Bác sĩ nhấn mạnh: Trên 55 tuổi, có 3 loại thịt

Ảnh minh họa: Internet

Khối lượng cơ bắp của người cao tuổi giảm dần, quá trình trao đổi chất chậm lại và các chức năng khác nhau của cơ thể cũng bị thoái hóa. Việc ăn thịt thích hợp có thể bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức mạnh cơ bắp và duy trì hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể.

Tuy nhiên, không phải loại thịt nào cũng tốt cho người cao tuổi, chẳng hạn như thịt đỏ nhiều chất béo và nhiều cholesterol, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tim mạch. Vì thế, bác sĩ khuyến nghị ba loại thịt đặc biệt thích hợp cho người già: thịt chim bồ câu, thịt vịt và thịt cá.

Thịt chim

Thịt chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin và khoáng chất, hàm lượng chất béo thấp, là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt cho người già.

Thịt chim bồ câu chứa một lượng lớn axit linoleic, một loại axit béo không bão hòa rất có lợi cho tim mạch, có thể làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Ngoài ra, thịt chim bồ câu còn có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường thể lực, giúp người lớn tuổi giảm bớt nỗi lo thường xuyên ốm đau do khả năng miễn dịch kém.

Thịt vịt

Thịt vịt có tính mát, có tác dụng bổ âm, bổ sung thiếu hụt, thanh nhiệt, giải độc. Người già dễ nóng giận, trong người hỏa khí mạnh, khi sử dụng thịt vịt sẽ đem tới tác dụng hạ hỏa. Hơn nữa, hàm lượng chất béo trong thịt vịt ở mức vừa phải, hầu hết là các axit béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, thịt vịt còn rất giàu vitamin B, có tác dụng bảo vệ tốt hệ thần kinh của người già và có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ăn thịt nhiều khiến tuổi thọ ngắn hơn? Bác sĩ nhấn mạnh: Trên 55 tuổi, có 3 loại thịt

Ảnh minh họa: Internet

Thịt cá

Bác sĩ chủ yếu khuyên người lớn tuổi nên ăn các loại cá, đặc biệt là cá biển. Cá có hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng protein cao, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho người cao tuổi.

Đặc biệt là các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ… rất giàu axit béo omega-3, loại axit béo này có tác dụng chống viêm mạnh và có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm lượng lipid trong máu, cải thiện trí nhớ và nhận thức. chức năng.

Người cao tuổi ăn cá biển thường xuyên giúp giảm hơn 30% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và chức năng nhận thức của họ cũng tốt hơn đáng kể so với những người không ăn cá.

Bác sĩ cũng nhắc nhở ăn thịt là tốt nhưng nên ăn có chừng mực. Tốt nhất người cao tuổi nên kiểm soát lượng thịt ăn hàng ngày trong khoảng 75-100 gam. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Ngoài ra, trong khi ăn thịt, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều trái cây và rau quả, đảm bảo nạp đủ chất xơ để có thể thực sự đạt được dinh dưỡng toàn diện và sức khỏe tốt.

Ăn thịt nhiều khiến tuổi thọ ngắn hơn? Bác sĩ nhấn mạnh: Trên 55 tuổi, có 3 loại thịt

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, ông Lý chợt nhận ra sự thật: “Thì ra ăn thịt không đáng sợ như vậy”. Mấu chốt là phải ăn đúng loại thịt và ăn thịt ngon. Vì thế, người cao tuổi không nên kiêng khem một cách bừa bãi, mà hãy lựa chọn khẩu phần ăn uống một một cách khoa học và hợp lý để có thể khỏe mạnh và sống lâu.

*Nguồn: Sohu / Phương Thúy/ Đời sống & Pháp luật

Sắp có chiếc điện thoại mạnh nhất từ trước đến nay: iPhone hay Samsung Galaxy “không có tuổi”?

Sẽ không còn có cảnh iPhone và Samsung Galaxy suốt ngày là đối thủ của nhau nữa.

Theo Phone Arena, Mỹ là thị trường điện thoại thông minh nhàm chán nhất thế giới.

So với châu Á và châu Âu (hai thị trường smartphone đa dạng nhất), thị trường Mỹ phần lớn là cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung. Các thiết bị Motorola và Pixel của Google dù cho đang dần giành được thị phần nhưng không đáng kể.

Tuy nhiên, có một điểm chung giữa các điện thoại Apple, Samsung, Motorola và Google ở Mỹ là không có chiếc nào trong số chúng được trang bị chip MediaTek và điều đó thật đáng tiếc vì MediaTek hiện đang sản xuất một số chip di động tốt nhất trên thị trường.

Những con chip của MediaTek hoàn toàn sánh ngang với những con chip của Qualcomm và Apple cung cấp, đồng thời vượt xa Tensor của Google hay Exynos của Samsung.

Sắp có chiếc điện thoại mạnh nhất từ trước đến nay: iPhone hay Samsung Galaxy "không có tuổi"?- Ảnh 1.

Hãng sản xuất Android nào sẽ chọn MediaTek?

MediaTek đã chính thức tuyên bố gia nhập thị trường điện thoại thông minh Mỹ vào cuối năm nay và người dùng có thể mong đợi về một con chip hàng đầu, cung cấp sức mạnh cho những chiếc điện thoại Android đầu bảng.

Vấn đề ở đây là hãng điện thoại nào sẽ “phản bội” nhà cung cấp chip hiện tại để chuyển sang chip của MediaTek?

Trang Yicai Global mới đây đưa tin “Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu máy hút bụi lớn nhất sang thị trường Mỹ”.

Liệu có phải là Google không? Chắc chắn công ty sẽ không từ bỏ Tensor. Hoặc có thể là Motorola – trong trường hợp MediaTek đưa ra lời đề nghị tốt hơn Qualcomm. Dù có thế nào, trong danh sách đó sẽ không có tên Samsung.

Mặc dù Motorola có thể là “kẻ phản bội” nhiều khả năng nhất trong nhóm 3 hãng đứng đầu, nhưng khả năng cái tên cuối cùng sẽ là một hãng sản xuất điện thoại khác, và đó là OnePlus (cái tên thứ hai là Nothing).

OnePlus là công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc và truyền thống cho thấy các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc rất yêu thích chip MediaTek. Trong khi đó, Nothing là một hãng mới trên thị trường điện thoại vừa sử dụng chip của MediaTek cho chiếc Nothing Phone 2a tầm trung.

Flagship Android chuyển sang chip MediaTek sẽ ảnh hưởng gì?

Theo Phone Arena, mẫu điện thoại màn hình gập OnePlus Open 2 có thể là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc smartphone Android cao cấp đầu tiên sử dụng chip MediaTek ở Mỹ.

So với những cái tên quen mặt, OnePlus Open không được sản xuất số lượng lớn và đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo để thử nghiệm một con chip mới tại thị trường Mỹ.

Mặt khác, OnePlus 13 (hoặc OnePlus 14 về sau) cũng là những ứng cử viên sáng giá có thể hạ gục Qualcomm trong tình thế cam go này. OnePlus về cơ bản đã sản xuất và bán một số điện thoại tầm trung sử dụng chip MediaTek ở nhiều thị trường.

Tuy nhiên, diễn biến hấp dẫn nhất sẽ là Google từ bỏ Samsung/Tensor để chuyển sang MediaTek.

Sắp có chiếc điện thoại mạnh nhất từ trước đến nay: iPhone hay Samsung Galaxy "không có tuổi"?- Ảnh 3.

Những rò rỉ về lộ trình của Google liên quan đến dòng Pixel 10 và Pixel 11 cho thấy hãng đang có kế hoạch loại bỏ Samsung/Tensor để chuyển sang chip khác, mạnh mẽ và hiệu quả hơn cho các dòng Pixel hàng đầu trong tương lai.

Với việc MediaTek gia nhập thị trường Mỹ, Qualcomm dường như không còn là ứng cử viên duy nhất cung cấp sức mạnh cho điện thoại Pixel trong tương lai. Chưa kể, Google đã chia tay Qualcomm trước khi chuyển sang Tensor. Và rõ ràng quy tắc mà ai cũng biết đó là đừng quay lại với người cũ.

MediaTek là cái tên sẽ khiến Apple và Qualcomm phải dè chừng. Dimensity 9400 của MediaTek được kỳ vọng sẽ là chip điện thoại thông minh mạnh nhất thế giới khi ra mắt vào cuối năm nay.

Valera Kucherenko quay trở lại bằng thứ “vũ khí” mới.

Giờ đây, vấn đề chỉ là con chip MediaTek mới nào sẽ được tung ra tại thị trường Mỹ. Đó rất có thể là Dimensity 9300 hiện tại hoặc Dimensity 9300+ được tinh chỉnh, sẽ ngang hàng với các đối thủ tốt nhất hiện tại của Apple và Qualcomm – A17 Pro và Snapdragon 8 Gen 3.

Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt hơn là MediaTek quyết định nhảy thẳng vào Dimension 9400 bí ẩn – con chip hàng đầu được đồn đại sẽ mang lại hiệu suất tăng đột phá nhờ “30 tỷ bóng bán dẫn” được đóng gói trong chip điện thoại thông minh lớn nhất từ trước đến nay.

Để so sánh, chip iPhone hàng đầu hiện tại của Apple, A17 Pro cũng chỉ có 19 tỷ bóng bán dẫn.

Dimensity 9400 được cho là được xây dựng trên công nghệ 3nm mới nhất của TSMC – tiến trình cũng sẽ được sử dụng bởi A18 sắp ra mắt của Apple và Snapdragon 8 Gen 4.

Với việc thị trường đã quá nhàm chán giữa các cái tên quen thuộc, việc MediaTek bước vào nước Mỹ sẽ mang đến những làn gió mới cho thế giới smartphone. Ngoài ra, MediaTek cũng đang có kế hoạch mở rộng sản phẩm sang điện thoại tầm trung và bình dân, danh mục mà chip xử lý của công ty đang rất tỏa sáng.

Theo Đời sống & Pháp luật

Những đại dự án giao thông nghìn tỷ nào trên khắp cả nước khánh thành dịp 2/9?

Nhiều công trình cao tốc, cầu vượt nghìn tỷ sẽ khánh thành và thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Sáng 30/8, TP Hà Nội đã tổ chức khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5 km, rộng 19,25 m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sau 2,5 năm thi công.

Cầu được phân làm 4 làn, trong đó 3 làn dành cho xe cơ giới với tốc độ tối đa 60 km/h, 1 làn hỗn hợp xe máy và xe thô sơ tốc độ tối đa 40 km/h. Xe cơ giới và xe hỗn hợp được phân làn bằng dải phân cách cứng và biển báo.

Cầu Vĩnh Tuy (bao gồm cả cầu giai đoạn 1) là cây cầu có mặt cắt chiều rộng lớn nhất của TP Hà Nội bắc qua sông Hồng.

Những đại dự án giao thông nghìn tỷ nào trên khắp cả nước khánh thành dịp 2/9? - Ảnh 1.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8. Ảnh: Kinh tế đô thị

Với việc hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.

Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn

Các nhà thầu đang huy động tổng lực, thi công “3 ca, 4 kíp” hoàn thiện các công đoạn cuối để hoàn thành cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43km qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 7/2021 kết nối với cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa).

Theo thiết kế, giai đoạn đầu, cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh, sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Điểm nhấn trên tuyến là cầu vượt hồ dài nhất cao tốc Bắc – Nam, cầu vượt hồ Yên Mỹ.

Những đại dự án giao thông nghìn tỷ nào trên khắp cả nước khánh thành dịp 2/9? - Ảnh 2.

Điểm nhấn trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn là cầu vượt hồ Yên Mỹ (huyện Nông Cống). Đây là cây cầu vượt hồ dài nhất cao tốc Bắc – Nam, với kinh phí đầu tư 240 tỷ đồng. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Cùng với đó, cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) cũng được dự kiến bàn giao trước ngày 2/9.

Khi cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu được thông xe sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ và đi từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An) chỉ mất 3,5 giờ.

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng, dài 50 km, đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Điểm đầu đoạn cao tốc tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Điểm cuối tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Những đại dự án giao thông nghìn tỷ nào trên khắp cả nước khánh thành dịp 2/9? - Ảnh 3.

Trên tuyến cao tốc có hầm Trường Vinh xuyên qua núi Mồng Gà, thuộc địa bàn xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) với xã Trường Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) có chiều dài 450m. Ảnh: Tiền phong

Công trình được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Trên toàn tuyến có 1 hầm Trường Vinh dài 450m, xây dựng cả 2 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh; 23 cầu, trong đó 14 cầu trên tuyến chính, 8 cầu trên các tuyến đường ngang và 1 cầu trong nút giao liên thông.

Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành: Cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành được khởi công xây dựng vào tháng 1/2018, hợp long vào 30/6/2022.

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du), điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành). Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh có tổng mức đầu tư 1.927 tỷ đồng.

Những đại dự án giao thông nghìn tỷ nào trên khắp cả nước khánh thành dịp 2/9? - Ảnh 4.

Tính đến thời điểm hiện tại, cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành là cây cầu kết cấu nhịp vòm thép cao nhất Việt Nam. Ảnh: Đại Đoàn kết

Cầu có kiến trúc 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mỗi thân rồng có 12 vây tượng trưng cho 12 tháng mưa thuận gió hòa.

Cầu được thiết kế 4 làn ô tô, cầu chính dài 440 m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623 m, phía nam dài hơn 173 m.

Trước đó, để thi công hạng mục khó khăn nhất là nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.

Sau khi hoàn thành, Phật Tích – Đại Đồng Thành là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Đuống sau các cầu Đuống, Đông Trù, Phù Đổng, Bình Than và cầu Hồ.

Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh; đồng thời, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến tỉnh lộ 276, 287…

Theo Phụ nữ số / Shoha

Khi cái ác trở nên phổ biến – Liều thuốc nào cho người Việt?

Aleksandr Solzhenitsyn – nhà văn của lương tâm Nga ắt hẳn đã trải qua nhiều giằng xé nội tâm để viết ra một câu ứa máu: “Đường biên thiện – ác chạy qua trái tim mỗi người. Và ai sẵn sàng phá hủy một phần trái tim của chính mình?”
Hơn 20 năm làm báo cho tôi những trải nghiệm đủ để có cái nhìn bình thản, khách quan trước nhiều biến cố khó tin, vậy mà bây giờ nhiều lúc, để giữ tâm bình an, tôi không dám mở báo ra đọc nữa. Có cảm tưởng chưa khi nào mà cái ác hiển lộ mạnh mẽ đến thế, được dung dưỡng dễ dàng hồn nhiên đến thế, đến nỗi chúng ta phải hỏi liệu đã tới ngưỡng chưa và ngày tận thế còn bao nhiêu canh giờ nữa?

Ẩn ức tâm lý và những cái ác tinh vi
Bên cạnh những sự ác độc hồn nhiên do thiếu hiểu biết hoặc kém ý thức, có điều ác tinh vi khởi sinh từ mặc cảm thua kém, tự ti.

Những cơn mưa đá, những chiến dịch bóc mẽ, dìm hàng, trolling tập thể và những ngôn từ hằn học, tai ác ngày càng phổ biến trên mạng xã hội là minh chứng sinh động.

Trong gia đình, không hiếm ông bố ngược đãi con cái chỉ vì mặc cảm thua kém trước bà vợ quá giỏi giang, mọi ấm ức không thể đối thoại với người kia được trút hết vào đứa trẻ. Cũng dễ gặp nhiều bà mẹ ép con đạt thành tích cao trong học hành, thể thao, nghệ thuật chỉ để trả thù người chồng bội bạc.

Nhiều cặp vợ chồng đã cạn tình với nhau nhưng nhất quyết không ly dị chỉ vì không muốn kẻ kia tìm được hạnh phúc mới trước mình.

Ngoài xã hội, không hiếm người nghiện cảm giác thỏa mãn khi phô bày ưu thế trước người bất hạnh. Không khó tìm một nhà từ thiện chưa giải hết mặc cảm thiếu thốn trong quá khứ, kẻ giơ tay cứu giúp để trả thù chính những kẻ từng khinh khi mình, kẻ hào phóng trao tặng lời  khuyên đồng thời gây chia rẽ, lấy đi toàn bộ lòng tự tôn, kẻ rộng rãi ban phát chút ít ân huệ, nhưng để trói người nhận chung thân trong nhà tù hàm ơn. Không ít người tìm thấy niềm sướng khoái khi có cơ hội khiến ai đó hoàn toàn lệ thuộc vào mình rồi bỏ mặc, hoặc chôn vùi kẻ từng làm đau mình trong mặc cảm tội lỗi vĩnh viễn.

Điều tệ hơn cả là họ đang làm điều đó với người thân, nhân viên, cộng sự, học trò – những đối tượng mà lẽ ra sẽ cùng cộng hưởng để tạo nên giá trị nhân văn bền vững.

Hậu quả là những đứa trẻ lớn lên trong những cái “tổ lạnh” – một môi trường thiếu vắng tình yêu thương như thế, sẽ tiếp tục (một cách vô thức), lặp lại hành vi ngược đãi ấy với người khác và con cái mình.

Những học sinh bị thầy cô ngược đãi sẽ tiếp tục ngược đãi học trò nếu có cơ hội làm thầy. Những nhân viên bị đối xử thiếu công bằng sẽ ra đi, tiếp tục tạo ra những doanh nghiệp cạnh tranh bởi động cơ “phục hận”, và “win – win” sẽ vẫn mãi là một khái niệm xa lạ.

Mặc cảm tự ti khiến con người tự giam mình trong hoài nghi, đóng lại khả năng thụ cảm điều đẹp đẽ.

Mới đây vợ chồng một doanh nhân nhặt được chiếc ví có vài chục triệu trong đó, đã nhờ cộng đồng Facebook tìm ra khổ chủ và gửi trả. Thật tiếc, anh chị đã bị không ít người trong cộng mạng chế nhạo là khoe mẽ.

“Khôn ngoan” hơn, cháu gái tôi, một cô bé 12 tuổi sau buổi học thêm tiếng Anh đã thấy một chiếc iPhone nằm trong balo, nhanh chóng tìm người mất để  trả lại. Nhưng dù đã được mẹ thuyết phục, cô bé vẫn nhất quyết không nói với giáo viên, vì sợ… bị tuyên dương, sợ mọi người xúm vào bình phẩm, sợ bị chê ngu, bị mỉa mai là “ham thể hiện”…

Thời đại nào mà người tử tế, việc thiện lành đã hiếm nay lại trở nên cô độc đến thế? Trở ngại nào đã khiến một đứa trẻ không dám hồn nhiên phô bày một việc tốt lẽ ra rất đáng biểu dương? Phải chăng nó cảm thấy quá đơn độc lẻ loi giữa những miệng lưỡi nhân gian độc địa bởi lòng đố kị mà người lớn hàng ngày trưng ra trước nó?

Tôi muốn hạnh phúc. Và chắc bạn cũng thế. Bạn khao khát hạnh phúc và bình yên, bạn yêu con trẻ, yêu các thiên thần, yêu điều đẹp đẽ, bạn ghét cái ác như tôi thậm chí hơn tôi. Tuổi nhi đồng, bạn từng sướng run khi người hùng trừ gian diệt ác thắng thế, thời thanh niên, bạn từng ước ao lớn lên trở thành một trong số họ, ngay cả khi đã chai sạn vì đời va đập, bạn vẫn có thể giận run lên khi chứng kiến những điều phi nhân phi nghĩa.

Vậy tại sao chúng ta vẫn phải sống chung với nó?

Đường biên thiện – ác vắt ngang tim
Có lúc chúng ta ngỡ ngàng bật dậy giữa đêm, vã mồ hôi khi nhận ra cổng cửa quên khoá, lật đậy dật thay ổ khoá bự hơn, bật vội hệ thống báo trộm rồi run rẩy cầm con dao đi dò khắp nhà, mắt liếc sang nhà hàng xóm đầy nghi  ngờ. Để rồi sáng thức dậy, nhìn qua ban-công nhà đối diện, bắt gặp nụ cười nhẹ như mây cùng với một chùm hoa thơm chĩa sang dụi đầu vào ô cửa kính, ta dụi mắt chưa dám tin.

Ta có chút hối hận vì trót nghi ngờ cánh tay khoẻ khoắn từng chìa ra xách đỡ đồ cho ta lúc lên cầu thang, nhưng rồi mỗi khi nỗi bất an nghi kị trào lên, ta lại quên.

Ta sẵn sàng nổi quạu khi thấy trước cửa nhà một bịch rác vô chủ còn nhà hàng xóm kín cổng cao tường sạch sẽ đến khả nghi.

Từ chỗ ta sẵn sàng mở nhạc cổ điển thật to vào giữa trưa nắng, lúc vợ chồng gã hàng xóm bắt đầu chợp mắt để trả thù cái tội họ luôn luôn tọng “Còn thương rau đắng sau hè” hết cỡ vào tai ta sáng sớm, đến chỗ muốn gõ vào đầu gã say nhà ấy mấy búa, khi hắn khoan tường vào giờ nhạy cảm.

Bạn hơi chạnh lòng khi công sức của bạn không được ghi nhận xứng đáng, cơn ấm ức của tôi cũng tăng dần đến ứa gan khi đồng nghiệp xấu xí hơn, kém cỏi hơn nhưng lại được sếp đẹp trai giàu có để mắt và đang có nguy cơ trở thành bà chủ?

Tôi từng nổi cơn khó chịu, bạn rất muốn bóc mẽ, dìm hàng khi người trước mặt thể hiện giàu có giỏi giang hơn những gì hắn thực có? Và nếu kẻ đó nổi điên gây hấn với ta, điều gì đảm bảo là ta không tham chiến?

Tôi gay gắt lên án bảo mẫu bạo hành trẻ em nhưng quên mất mình cũng có lúc nổi điên muốn đét đít con một cái cho bõ tức. Bạn phê phán đàn ông vũ phu nhưng ai dám chắc chưa từng có giây phút bạn ước ao mụ vợ lắm điều bỗng dưng trúng gió cấm khẩu, ước con chó hàng xóm hay sủa một ngày ra đường rồi mãi mãi không trở về?

Sự khác biệt giữa bạn – tôi và họ là rất không đáng kể. Ranh giới để ta trở thành họ thật ra hết sức mong manh.

Chúng ta may mắn vì nhận thức tốt hơn, tự chủ tốt hơn hoặc chưa rơi vào môi trường/điều kiện thuận lợi đủ để kích nổ cái quả bom sân hận vốn tiềm ẩn trong mình. Thế nhưng liệu chúng ta còn giữ mình được bao lâu, khi môi trường tinh thần và các giá trị nhân văn đang bị cái ác xâm thực mạnh mẽ?

Có người (như tôi) chọn giải pháp không đọc báo, không xem tivi, đóng cửa trước thông tin tiêu cực. Nhưng đâu cần mở báo hay click chuột, chỉ cần hé cửa ra là bạn đã có thể lãnh trọn tiếng loé xoé của hàng xóm, vào chợ nghe người bán chửi người mua, vô quán bắt gặp người phục vụ trả thù khách khó tính bằng thọc nguyên ngón tay cái đen thui vào bát phở, đến công sở bắt quả tang đồng nghiệp chơi khăm nhau, đón con về nơm nớp sợ kẻ xấu vờ đụng xe cướp con khỏi tay mình, vô bệnh viện thì đau lòng nhìn người thân bị y tá chọc kim rõ đau để “nhắc” tiền bồi dưỡng…

Rồi tôi sớm nhận ra rằng mình có thể mua nhà nhưng không mua được hàng xóm, có thể chọn bạn bè, nhưng không chọn được họ hàng, đồng nghiệp, có thể bảo bọc con nhưng không thể làm thế với tất cả bạn bè và môi trường xã hội của mà chúng sẽ gặp trong đời.

Loại bỏ, đào thoát hay chung sống hoà bình?
Nếu nhìn vào lịch sử, kinh nghiệm Tần Thuỷ Hoàng, Lê Ngoạ Triều, Mao, Nazi, Pol Pot… cho thấy dưới một thể chế mà việc làm ác chẳng những không bị ngăn cản mà còn được khen thưởng thì dân chúng sẽ càng ngày trở nên tàn ác và hiệu ứng ngược lại ở những xã hội đề cao giá trị nhân văn, trân quý con người. Nước Đức từng được chọn là nơi tốt nhất để sinh sống làm việc, chỉ vài chục năm sau khi Nazi bị hủy diệt. Hà Lan đứng trước khả năng dỡ bỏ nhà tù vì không còn tội phạm.

Vậy liều thuốc nào dành cho cho người Việt?
Con trai tôi – một teenager mê sáng chế robot – fan trung thành của Marvel và thế giới siêu anh hùng kiểu Mỹ trả lời câu hỏi này như sau: “Nếu không suy nghĩ chín chắn lắm, con sẽ chọn biện pháp loại bỏ/ cách ly hết kẻ xấu, kẻ ác ra khỏi xã hội. Cách thứ hai là bỏ đi, đến nơi nào mà ta thấy con người văn minh nhân ái hơn. Nhưng mẹ biết đấy, cả hai cách này đều không khả thi.”

Về giải pháp, sau một thời kỳ “ngâm cứu” các nhân vật phản diện có tâm lý phức tạp (những đối thủ nặng ký của các siêu anh hùng nhiều sức mạnh và tâm hồn ngây thơ), lý luận của chàng trai tuổi teen ưa thích môn tâm lý học này là: “Ác là một dạng bệnh lý.” Chuỗi nhân vật phản diện của Marvel là những  thí dụ sinh động về những cái ác khởi sinh từ tổn thương thời ấu thơ, các dạng thái nhân cách do các cú sang chấn tâm lý vị thành niên đã kích hoạt “kíp nổ” được gài sẵn trong tiềm thức. Các siêu anh hùng có mạnh đến đâu, cũng không thể nào diệt ác trừ gian tận gốc, nếu thiếu giải pháp tổng thế: “mỗi cá thể tự nhận ra cái kíp nổ đó trong mình, tháo gỡ và vô hiệu hoá nó”- Đây cũng là cách các ông lớn ngành giải trí phương Tây cài đặt triết lý thiện – ác vào công chúng nhỏ tuổi của mình, để đánh thức những giấc mơ, nuôi dưỡng chủ nghĩa anh hùng trong một thế giới mà con người ngày càng trở nên vô cảm, vị kỷ.

Dễ hiểu vì sao người phương tây nói chung có ý thức cao về vai trò và trách nhiệm cá nhân, ít tiểu xảo hay ác vặt.

Thật ra, từ hơn 2500 trước, ông Phật đã chẩn bệnh: ác hạnh là bởi vô minh, còn khái niệm “kíp nổ” hay “mầm ác” này được gói gọn trong 3 từ: tham – sân – si.

Hơi khó để đề cập sâu hơn trong giới hạn một bài viết nhỏ. Nhưng theo tôi, ở cấp độ đơn giản, người Việt muốn giải được tham (hám lợi bất chấp đạo lý), việc đầu tiên là phải gỡ bỏ hết những ẩn ức do thiếu thốn đói nghèo, từ đó từng bước minh định lại các chuẩn giá trị.

Chừng nào tâm con người bớt bị thiêu đốt bởi các giá trị ảo, có nhiều lựa chọn hơn cho mỗi người, cuộc sống cũng sẽ bớt điên cuồng.

Muốn giảm thiểu sân (hằn học, ganh ghen đố kị) phải xoá hết mặc cảm tự ti, thành thật với chính mình để bớt hoang tưởng, biết điểm mạnh yếu của mình để bớt hẹp hòi, đố kị trước thành quả lao động của người khác, chấp nhận sự khác biệt. Muốn bớt si (mù quáng, a dua, nghiện ngập) thì sự hiểu biết là loại kháng thể mạnh giúp ta ý thức được giới hạn, tự điều chỉnh trong từng ý nghĩ và hành động, tránh bị bản năng dẫn dắt.

 7 loại tâm ảnh hưởng xấu đến thọ mệnh và hoàn cảnh sống của một người
Tôi cũng nghĩ rằng mùa xuân chỉ đến khi nào người Việt nhận thức lại, xây dựng lại chuẩn giá trị từ trong gia đình. Chừng nào cha mẹ nhận thức đúng đắn hơn nữa việc giáo dục con cái, thay vì biến con thành công cụ thoả mãn mong muốn ích kỷ của chính mình. Chừng nào mỗi người biết tư duy tích cực, biết tìm ưu điểm của nhau để phối hợp thay vì tìm điểm yếu để triệt hạ. Chừng nào giá trị bền vững là điểm kết nối giữa các thành viên trong gia đình, công sở, cơ chế để những khác biệt cùng tồn tại được thiết lập, thì chừng đó cách biệt sẽ được rút ngắn, tổn thương sẽ sớm được chữa lành, xung đột sẽ được hoá giải.

“Lưỡi luôn tìm đến những nơi có răng đau” – Tin xấu luôn có sức hấp dẫn và lan toả hơn tin tốt. Để tránh bị “ám thị”, mỗi người hãy cùng nhau tạo ra một trường thông tin tích cực, văn minh trên các tương tác với thế giới mạng. Trước khi làm một việc đơn giản như bấm like, nhấn nút share, hãy ý thức mỗi một niệm (ý nghĩ, lời nói) tiêu cực cũng có sức công phá chẳng khác nào trái bom, để tự hỏi mình vì sao làm thế, điều gì đang hối thúc từ bên trong: mong cầu hàn gắn, yêu thương hay phá huỷ?

Tâm lý học hiện đại đã chỉ ra: ngôn từ không chỉ là sản phẩm (một chiều) của tư duy mà nó cũng có khả năng tương tác, tạo ra khung mẫu tư duy. Chiến tranh đã qua hơn 40 năm, trong môi trường công việc, học tập và đời sống hàng ngày của chúng ta vẫn còn đầy rẫy những ngôn từ mang sắc thái ăn thua như: “đánh”, “chiến”, “giết”… hãy loại bỏ khỏi trường từ vựng của mình để cùng kiến tạo một hệ sinh thái ngôn từ organic.

Ngoài ra, cũng đã đến lúc giã biệt các câu chuyện dân gian ngợi ca tiểu xảo kiểu như trạng lừa chúa, đầy tớ chơi khăm chủ, anh em ruột thịt chơi nhau sát ván, mẹ kế con chồng trả thù tàn bạo. Những sản phẩm văn hoá có triết lý cay nghiệt, “thâm nho”, loại ca dao gieo rắc nghi kỵ “mấy đời bánh đúc có xương/mấy đời mẹ ghẻ có thương con chồng”, tục ngữ nuôi lòng thù hận như “quân tử báo thù mười năm chưa muộn” nên liệt vào dạng những “di sản” phản văn minh, cần được vĩnh viễn đóng lại.

Bởi tâm trí chúng ta đáng được nâng niu, trân trọng.

Bởi con cái chúng ta xứng đáng được sống trong một thế giới nhân ái, bình yên và hạnh phúc.

Và bởi bạn, những kẻ làm bạn tổn thương hay những người từng bị bạn làm cho thương tổn, đều khao khát yêu thương và xứng đáng được chữa lành.

Nhà văn Phạm Tường Vân / Trí thức VN