Đình làng Thanh Trì ở Hà Nội năm 1914-1915 qua ảnh màu của Léon Busy

Ngày nay cảnh vật đã thay đổi đến mức không thể nhận ra, và những người trong ảnh đều đã trở thành người thiên cổ. Nhưng con cháu của họ vẫn sinh sống ở mảnh đất Thanh Trì giàu truyền thống văn hóa lịch sử…

Ảnh: Léon Busy / Collections.albert-kahn.hauts-de-seine.fr.

Năm 1909, ông chủ ngân hàng người Pháp Albert Kahn (1860 – 1940) bắt đầu thực hiện dự án “Kho dữ liệu về Trái đất” để ghi lại những hình ảnh từ nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới bằng hệ thống chụp và xử lý ảnh bằng kính màu – phương pháp chụp ảnh màu đầu tiên trên thế giới.Albert Kahn đã cử các nhiếp ảnh gia của mình tới hơn 50 quốc gia trên thế giới và chụp tổng cộng 72.000 bức ảnh. Người được giao nhiệm vụ tiến hành dự án này tại xứ Đông Dương là nhiếp ảnh gia Léon Busy (1874-1951).

Cổng tam quan của đình làng Thanh Trì ở ngoại thành Hà Nội năm 1914-1915. Ngày nay đình nằm ở ngõ 924 Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Đình làng Thanh Trì năm 1914-1915 nhìn từ giếng nước trước đình. Trong thời kháng chiến chống Pháp, đình bị quân Pháp đốt nên kiến trúc như trong ảnh không còn nữa. Dấu tích xưa còn lại đến nay là chiếc giếng, đã được xây kiên cố bằng bê tông.

Những đứa trẻ ngồi chơi ngoài cổng đình Thanh Trì hơn một thế kỷ trước.

Góc ảnh khác về cổng tam quan của đình Thanh Trì xưa. Người Pháp gọi ngôi đình này là “chùa Lò mổ” (pagode de l’ abattoir), có lẽ do gần đình có một cơ sở giết mổ gia súc.

Đình làng Thanh Trì, Hà Nội năm 1914-1915 qua ảnh màu của Léon Busy

Dân làng tề tựu ngoài đình.

Những đứa trẻ ngỡ ngàng khi được chụp hình.

Ngày nay cảnh vật đã thay đổi đến mức không thể nhận ra, và những người trong ảnh đều đã trở thành người thiên cổ. Nhưng con cháu của họ vẫn sinh sống ở mảnh đất Thanh Trì giàu truyền thống văn hóa lịch sử…

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

Truyện ngắn : Thật giả lẫn lộn

Ly Ly vừa mới vớ được một anh người yêu nhà rất giàu, anh chàng tên là Trương Hữu Tài. Những buổi hẹn hò đầu tiên, anh ta tặng cho cô rất nhiều món đồ xa xỉ, nào túi, nào đồng hồ… thậm chí tặng cả… áo ngực.

Hôm ấy là một buổi hẹn hò cuối tuần như thường lệ, Ly Ly khoác tay Trương Hữu Tài dạo phố. Khi đi, đôi tình nhân trẻ thấy bên quảng trường có chuyên gia mở dịch vụ giám định thật giả miễn phí cho các món đồ đắt tiền. Trương Hữu Tài kéo mạnh tay Ly Ly như có ý muốn lảng nhanh qua. Biết ý định, Ly Ly cố tình dừng lại, giơ chiếc túi xách Trương Hữu Tài tặng ra rồi nói với người yêu:

991c73760f4caf12f65d4.jpg -0
Minh họa trong trang của Lê Tâm

– Những thứ anh tặng em đều là hàng xịn cả, vậy thử giám định xem sao anh nhé?

– Đương nhiên là đồ xịn rồi, em không tin anh sao? – Trương Hữu Tài cao giọng đáp.

– Em tin chứ. Nhưng mình cứ để chuyên gia giám định xem họ nói thế nào.

Nói xong, không chờ người yêu đồng ý, Ly Ly ghé vào chỗ của chuyên gia và đặt chiếc túi xách lên bàn:

– Ông làm ơn giám định giúp tôi xem chiếc túi LV này có phải đồ xịn không?

Vị chuyên gia cầm chiếc túi trong tay ngắm nghía, miệng khẽ lẩm bẩm:

– Túi này là đồ rởm cô ạ!

Ly Ly cảm thấy xấu hổ, ngoảnh lại bắn ánh mắt hình viên đạn nhìn Trương Hữu Tài. Anh người yêu có vẻ lúng túng quay mặt đi, Ly Ly mới ớ ra sự thật. Cô tháo tiếp chiếc đồng hồ đeo tay ra, đặt lên bàn:

– Ông xem giúp chiếc đồng hồ này là hàng thật hay giả?

Vị chuyên gia ngắm nghía xong lại cười:

– Nhìn thoáng qua là biết giả rồi!

Ly Ly tái mặt. Đến nước này thật không chịu nổi nữa, cô nàng kéo tuột cổ áo để lộ chiếc áo ngực vốn chỉ che được một nửa cặp núi đôi căng tròn, rồi ưỡn ra hỏi vị chuyên gia:

– Còn cái này thì sao, ông xem nốt là thật hay giả?

Vị chuyên gia có vẻ ngượng ngùng, ông ta lúng túng đáp:

– Cái đó… cũng phải giám định hay sao? Tôi không dám khẳng định đâu!

– Sao kỳ vậy? Mấy cái kia ông nói hay lắm mà cái này không chắc là sao chứ?

Vị chuyên gia đành phải nhìn chằm chặp vào đôi gò bồng đảo của cô gái rồi thận trọng nói:

– Có lẽ là giả đấy cô ạ!

Lại đồ giả nốt! Mọi người xung quanh đều tròn xoe mắt ngạc nhiên. Ly Ly cảm thấy như phát điên, quay lại tát vào mặt Trương Hữu Tài cái bốp:

– Anh… anh là cái đồ lừa đảo!

Trương Hữu Tài ôm mặt, đau thì ít mà xấu hổ thì nhiều, giờ chỉ còn biết dồn nỗi tức giận lên vị chuyên gia:

– Chuyên gia cái loại gì nhà ông! Túi xách với đồng hồ thì tôi thừa nhận là đồ giả, nhưng còn cái áo ngực rõ ràng là tôi mua đúng hàng hiệu, sao ông lại bảo là đồ giả được?

Vị chuyên gia mới ớ lên một tiếng làm như tủi thân vì bị mắng oan:

– Tôi đâu có nói tới cái áo ngực của cô ấy? Tôi nói… nói về bộ ngực của cô ấy cơ mà, độn như thế thì rõ ràng là đồ giả!

Hiếu Nghiêm (dịch) / Truyện vui của Trần Lâm (Trung Quốc)

Không chỉ tim, mỡ máu cao còn gây ảnh hưởng tới 1 bộ phận khác cực quan trọng: BS cảnh báo

Bác sĩ cho biết mỡ máu cao không chỉ gây hại cho tim mà còn làm tổn thương 1 bộ phận quan trọng khác trong cơ thể.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không chỉ tim, mỡ máu cao còn gây tổn thương 1 bộ phận quan trọng khác

Thận là cơ quan trao đổi chất quan trọng của cơ thể, chức năng thận hoạt động bình thường giúp quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và đào thải chất độc hại diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thận có thể bị suy hỏng vì những nguyên nhân ít người ngờ tới.

Bác sĩ chuyên khoa thận Hồng Vĩnh Tường, làm việc tại Bệnh viện đa khoa Tam Quân, tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết mỡ máu (cholesterol “xấu” LDL)  tăng cao có thể gây ảnh hưởng tới chức năng thận.

Cụ thể, cholesterol “xấu” LDL tích tụ trong thành mạch máu, khiến mạch máu kém đàn hồi, có thể gây xơ vữa động mạch. Sự tích tụ chất béo trong thành mạch không chỉ gây hại cho tim, tăng nguy cơ đột quỵ mà còn gây ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho các cơ quan như thận.

Xơ vữa động mạch cũng có thể khiến động mạch thận bị hẹp, máu không đủ cung cấp và duy trì hoạt động của thận, thậm chí có thể khiến chức năng thận suy giảm nghiêm trọng.

Không chỉ tim, mỡ máu cao còn gây ảnh hưởng tới 1 bộ phận khác cực quan trọng: BS cảnh báo- Ảnh 1.
Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cho biết cholesterol “xấu” LDL tăng cao có thể gây ảnh hưởng tới chức năng thận.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng đã chỉ ra rằng lượng cholesterol tăng cao hoặc dao động bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng thận. Tiến sĩ Tobias Kurth, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Phụ nữ, Boston, Mỹ cho biết nhóm nghiên cứu của họ đã tiến hành kiểm tra mẫu máu của gần 4.500 người khoẻ mạnh với chế độ dinh dưỡng hợp lý trong 2 lần lấy (cách nhau 14 năm).

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện ra khoảng 3-5% số người trong nghiên cứu bị suy chức năng thận. Đó là những người có lượng cholesterol “tốt” HDL thấp và cholesterol “xấu” LDL cao. Nguy cơ suy thận ở nhóm này cũng cao gấp đôi so với các trường hợp bình thường.

Không chỉ tim, mỡ máu cao còn gây ảnh hưởng tới 1 bộ phận khác cực quan trọng: BS cảnh báo- Ảnh 2.
Mỡ máu tăng cao có thể gây tổn thương thận. (Ảnh minh hoạ)

Kiểm soát cholesterol và phòng ngừa bệnh thận

Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường nhấn mạnh việc kiểm soát mức cholesterol đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ chức năng thận. Để kiểm tra chỉ số cholesterol trong cơ thể, thông thường mọi người cần thực hiện xét nghiệm máu định kỳ. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người vẫn bỏ qua thói quen khám và xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe.

Ngoài ra, chế độ ăn uống và lối sống kém lành mạnh của nhiều người, chẳng hạn như thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ, lười vận động, hút thuốc, uống rượu,… cũng là nguồn cơn dẫn đến tình trạng tăng cholesterol “xấu” LDL trong máu và gián tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe của tim, thận.

Không chỉ tim, mỡ máu cao còn gây ảnh hưởng tới 1 bộ phận khác cực quan trọng: BS cảnh báo- Ảnh 3.
Việc kiểm soát mức cholesterol đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ chức năng thận. (Ảnh minh họa)

Để hạn chế nguy cơ tăng cholesterol máu và phòng ngừa bệnh thận hiệu quả, bác sĩ Hồng Vĩnh Tường đưa ra 4 lời khuyên như sau:

1. Chế độ ăn uống: Mọi người nên giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống. Thay vào đó, hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa axit béo có lợi, thực phẩm giàu chất xơ để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì và hạn chế nguy cơ tăng cholesterol.

2. Tập thể dục: Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng tập thể dục có thể giúp giảm cholesterol “xấu” và chất béo trung tính trong cơ thể. Do đó, mọi người nên tập thể dục thường xuyên, tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút/ngày và tập ít nhất 5 ngày/tuần.

3. Kiểm soát căng thẳng: Các nghiên cứu cho biết căng thẳng mạn tính cũng có thể làm tăng cholesterol “xấu” LDL và giảm cholesterol “tốt” HDL. Do đó, việc giải tỏa căng thẳng cũng là một trong những cách giúp kiểm soát cholesterol trong máu.

4. Bỏ hút thuốc: Hút thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất béo mà còn đẩy nhanh quá trình viêm tế bào nội mô mạch máu và tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch.

Theo Đời sống & Pháp luật

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME

VinFast vừa được tạp chí TIME vinh danh trong danh sách “TIME100 Company” – top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2024, bên cạnh những tên tuổi lớn như Google, Microsoft, Amazon… Tạp chí nổi tiếng của Mỹ xếp VinFast vào nhóm “Đột phá” (Disrupters) – nhóm những công ty tạo nên dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường và gọi hãng xe Việt là “Hãng xe điện gây tiếng vang (An EV splash)”.

Nguồn cảm hứng cho tương lai nhân loại

Ngày 30/5, tạp chí TIME của Mỹ đã công bố danh sách top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của năm 2024. Trong đó, hãng xe điện VinFast đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được vinh danh trong danh sách quyền lực này.

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME- Ảnh 1.
VinFast là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được vinh danh trong danh sách quyền lực này.

Xuất hiện bên cạnh VinFast trong danh sách truyền cảm hứng này là các “gã khổng lồ” như Google, Microsoft, Amazon, TikTok, Nvidia; các ông lớn trong ngành xe như BMW, Toyota hay cả những startup về AI đã thay đổi ngành công nghệ toàn cầu như OpenAI, Anthropic…

TIME là tạp chí tin tức hàng đầu thế giới, có trụ sở ở New York, Mỹ và đã có lịch sử 101 năm. Đến nay, tạp chí này đã xuất hiện ở cả năm châu lục với tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Đặc biệt, những bình chọn của TIME được đánh giá là có giá trị, uy tín trên toàn cầu và được công nhận không kém các danh hiệu lớn ở nhiều lĩnh vực trên thế giới.

Được thiết lập từ năm 2021, danh sách “TIME100 Company” – top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới của TIME quy tụ những cái tên gây ấn tượng toàn cầu từ các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, y tế, giao thông, năng lượng… Việc được TIME đưa vào danh sách này là một “danh hiệu” giá trị cho bất kỳ công ty nào.

Để làm nên danh sách này, nhóm các biên tập viên của TIME đã xem xét các đề xuất, đơn đăng ký và khảo sát các cộng tác viên, phóng viên của tạp chí trên khắp thế giới. Ngoài ra, tạp chí cũng tìm kiếm lời khuyên từ đội ngũ chuyên gia/tổ chức độc lập. “TIME100 Company” được xây dựng dựa trên tổng thể các tiêu chí, từ năng lực, khả năng tác động tới tính sáng tạo, tham vọng và thành công của các công ty được lựa chọn.

Viết về VinFast trên TIME , nhà báo Charlie Campbell nhắc lại việc hãng xe Việt từng gây tiếng vang trên thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy thần tốc chỉ trong vòng 21 tháng. Để có cái nhìn khách quan nhất về quá trình phát triển của VinFast, người viết đã đến thăm tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng vào năm 2022 cũng như theo dõi VinFast cẩn thận trong những năm qua.

Ấn tượng với quy mô sản xuất và những bước phát triển thần kỳ của VinFast, đặc biệt khi giá cổ phiếu VFS tăng vọt 700% chỉ trong 2 tuần đầu tiên sau khi hãng này niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, TIME đã gọi VinFast là “Hãng xe điện gây tiếng vang” (An EV splash)”.

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME- Ảnh 2.
Thế giới thán phục trước sự phát triển thần tốc của VinFast.

Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ đánh giá mô hình kinh doanh xe điện thuê pin của hãng xe Việt Nam là “độc nhất vô nhị”. Theo TIME , VinFast đặt mục tiêu tăng doanh số xe lên 100.000 xe trong năm 2024, gấp 3 lần doanh số hiện tại.

“Được sự hậu thuẫn của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, VinFast đang xây dựng nhà máy ở bang North Carolina, ở Indonesia và Ấn Độ” TIME viết, đồng thời dẫn khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với VinFast tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4 năm nay.

Theo tạp chí này, các công ty trong danh sách, được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo tài ba, có thể mang đến những mô hình mới và cảm hứng cho tương lai của nhân loại.

“VinFast đang tạo động lực cho các doanh nghiệp trên thế giới”

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, VinFast đã làm nên lịch sử cho doanh nghiệp Việt. “Sự kiện này càng đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới đang trải qua thời kỳ biến động dữ dội và cạnh tranh khốc liệt trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô điện” , vị chuyên gia kỳ cựu bình luận.

Đồng quan điểm, TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – cũng cho rằng, đây là tin vui không chỉ cho thương hiệu VinFast mà cho cả Việt Nam. Ông nhận định, việc một doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh trong danh sách Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của TIME , với góc nhìn khách quan, công bằng mang ý nghĩa tự hào và đánh dấu sự trưởng thành của VinFast.

“VinFast dù chưa phải tên tuổi lớn trên thế giới, nhưng cách mà họ đương đầu thách thức thị trường, chấp nhận cuộc chơi lớn toàn cầu, rõ ràng là đáng được ghi nhận” , TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME- Ảnh 3.
Sản phẩm của VinFast sở hữu nhiều ưu điểm mang tính “đột phá”.

Nói thêm về VinFast, đặc biệt là việc hãng xe Việt nằm trong nhóm “Đột phá” do TIME bình chọn, TS Trần Đình Thiên cho rằng, “đột phá” là điều mang nhiều ý nghĩa với VinFast.

“Thứ nhất, một công ty, tập đoàn đến từ một đất nước đang phát triển về kinh tế đã bứt phá ra sân chơi toàn cầu, đó chính là đột phá. Thứ hai, đột phá cũng gắn với lựa chọn của VinFast về công nghệ – một lĩnh vực rất nhiều thách thức và rất mới. Thứ ba, đó là cách VinFast chinh phục những thị trường hàng đầu với một sản phẩm đẳng cấp là ô tô điện. Đó là sự táo bạo và đột phá không phải ai cũng dám làm, dám chấp nhận thách thức ”, vị chuyên gia phân tích.

Nhìn rộng hơn, TS Trần Đình Thiên cho rằng, với những lựa chọn trên, VinFast sẽ là nhân tố để truyền cảm hứng cho thế giới.

“Những gì VinFast đã làm được sẽ tạo ra sự khuyến khích, là nguồn cổ động cho tầm nhìn mới của các doanh nghiệp trên thế giới. Ngoài ra, việc VinFast đến từ một quốc gia đang phát triển như Việt Nam cũng sẽ là động lực cho doanh nghiệp các nước đi sau mạnh dạn hơn trong một thế giới cạnh tranh đầy khốc liệt hiện tại ”, ông nói.

Theo Tiền Phong / Cafe Vn

Thảm sát Thiên An Môn 1989: Thêm tài liệu mật phanh phui hơn 30.000 người chết

Gần đây có thông tin cho rằng tài liệu mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nghi lộ do rò rỉ, cho thấy hơn 30.000 người đã chết trong vụ Thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Một cựu quan chức ĐCSTQ tham gia trực tiếp hoạt động đàn áp ngày 4/6 đã chia sẻ những gì người này biết được – khiến công luận quốc tế chú ý, tên vị này được biết đến là Lý Hiểu Minh (Li Xiaoming)

Tin đồn gần 11.000 sinh viên thiệt mạng trong biến cố Thiên An Môn
35 năm đã trôi qua kể từ vụ thảm sát ngày 4/6/1989, người ta vẫn không ngừng suy đoán bao nhiêu người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc đàn áp đẫm máu đó. Theo tuyên bố từ nhà chức trách, số người chết trong vụ việc ngày 4/6 là hơn 400 người, trong khi nguồn tin từ một số người trong cuộc ước tính số người chết là khoảng 5.000 người…

Tin mới vào ngày 29/5 được chia sẻ trên mạng xã hội X gây chú ý: Tài liệu từ đội thiết quân luật của ĐCSTQ đã bị rò rỉ chỉ ra hơn 30.000 người đã chết trong vụ việc ngày 4/6, cụ thể là 31.978 người. Trong số đó có 10.974 sinh viên, 7.992 người dân thường, và 11.865 người không thể xác định danh tính. Bên quân đội cũng bị thương vong.

Nếu phân loại theo vị trí, người chết vào thời điểm đó nằm rải rác ở nhiều khu vực lân cận, như một bên của Đại Lễ đường Nhân dân có 3.569 người chết (xác người chất đống), 2.544 người ở phía nam Đài tưởng niệm (xác người chất đống), 4.633 người ở phía bắc Đài tưởng niệm (xác người chất đống), 9.531 người ở khu đường Trường An (xác người chất đống), 39 người ở khu vực đường Vạn Thọ (Wanshou), 17 người tại Đại học Bắc Kinh, 23 người tại Đại học Thanh Hoa, 21 người bên ngoài khách sạn Bắc Kinh, 27 người bên ngoài khách sạn Yến Kinh, 289 người ở cầu Kim Thủy, 57 người bên ngoài khách sạn Dân Tộc, 53 người trên phố Tiền môn, từ Tây Đơn đến cổng Tân Hoa là 389 người, khu cổng Sùng Văn là 29 người, 12 người tại Di Hòa Viên, 19 người tại cổng Kiến Quốc, từ vòng ngoài cổng Kiến Quốc đến cổng Triều Dương là 33 người. Tình hình bi thảm đến mức ngay cả những người chạy trốn đến khu dân cư hoặc văn phòng cũng không thoát chết.

Về vấn đề này, nhân chứng (55 tuổi) Lý Hiểu Minh (lúc đó có hàm Trung úy là Trạm trưởng Trạm Radar của Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn pháo phòng không Sư đoàn 116 của Quân đội) đã chia sẻ những gì ông biết trong khi tham gia cuộc đàn áp ngày 4/6. Thông tin cho rằng Lý Hiểu Minh lúc đó là sĩ quan cấp thấp của thiết quân luật, đã được lệnh đi theo quân đội đến Quảng trường Thiên An Môn để tham gia đàn áp biểu tình. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nếu lúc đó không có tư cách quân nhân thì có thể ông đã xuống đường biểu tình.

Ông kể lại rằng quá trình trấn áp đã không ngừng bị người biểu tình vây quanh, thời gian trôi qua thì các vụ xả súng chết người lần lượt xuất hiện, trong khi đó những người biểu tình không ngừng hô vang các khẩu hiệu như “phát xít” và “đao phủ”… Xung đột không ngừng căng thẳng hơn, khiến quân đội nổ súng liều lĩnh và người dân bỏ chạy tứ tán. Xe tăng tiến vào Thiên An Môn bắt đầu bắn đạn pháo, mãi đến 7 – 8h tối quân đội mới rút dần.

Nhớ lại chuyện cũ, ông Lý Hiểu Minh thừa nhận ông cảm thấy rất hối hận, nhận rõ hơn sự quý giá của cuộc sống. Nhưng ngày nay chính quyền ĐCSTQ chặn mọi thông tin về tội ác đó, những người có liên quan lần lượt bị bắt hoặc bỏ tù. Cho đến nay, rất ít tài liệu lịch sử vụ việc còn được bảo tồn, gây khó khăn cho việc tiến hành điều tra sâu hơn.

Theo Storm Media (Đài Loan), năm 1983, ông Lý Hiểu Minh thi đậu vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, ông nhập ngũ năm 1987, 2 năm sau trở thành thành viên của đội quân được triệu tập đến Bắc Kinh để thi hành thiết quân luật, khi đó những gì ông thấy và nghe hàng ngày được ông ghi lại. Sau này, vào những năm 1990 khi cả nước Trung Quốc đều nhạy cảm với vụ Thảm sát Thiên An Môn, ông vẫn nghĩ đến một ngày nào đó sẽ đến một đất nước dân chủ để đền đáp công lao của những người đấu tranh. Năm 2002, gia đình ông di cư sang Úc theo nguyện vọng của ông.

Năm 2019 Lý Hiểu Minh lần đầu tiên đến thăm Đài Loan và nói rằng hai bên eo biển Đài Loan là sự đối đầu giữa các hệ thống chính trị khác nhau: “Tôi nghĩ Trung Quốc và Đài Loan là 2 nước, dù có chung văn hóa và ngôn ngữ nhưng họ lại đối lập hệ thống chính trị và hệ giá trị theo đuổi. Nền dân chủ và tự do đã ăn sâu vào Đài Loan. Nếu chúng ta muốn giải quyết mọi vấn đề xuyên eo biển, vấn đề cần thay đổi không phải Đài Loan mà là Trung Quốc phải đạt được dân chủ hóa. Chỉ khi Trung Quốc coi trọng dân chủ và nhân quyền như Đài Loan thì mới có cơ hội nói về thống nhất trong hòa bình. Chỉ khi Trung Quốc được dân chủ hóa thì những vấn đề như Thiên An Môn cà các vấn đề nhân quyền khác ở Trung Quốc mới được cải thiện”.

Diễn biến vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989
Món nợ máu của Giang Trạch Dân
Thực tế các tài liệu được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) giải mật đầu năm 2017 cũng tiết lộ rằng để trấn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn thì ĐCSTQ đã triển khai 300.000 binh sĩ trong và ngoài Bắc Kinh để thiết quân luật, sẵn sàng cho hoạt động trấn áp giải tán người biểu tình.

Tờ Next Weekly của Hồng Kông năm 2014 đưa tin, trong quá trình xem xét hồ sơ mật của Nhà Trắng vào thời điểm đó, người ta phát hiện ra rằng Washington đã lấy được tài liệu nội bộ từ Trung Nam Hải thông qua những người cung cấp thông tin trong quân đội thiết quân luật ĐCSTQ, theo đó ước tính số thương vong trong Thảm sát Thiên An Môn 4/6 tới 40.000 người, trong đó hơn 10.000 người bị thảm sát.

Có thông tin cho rằng Thủ tướng ĐCSTQ thời đó là ông Lý Bằng đã xác định hoạt động biểu tình của sinh viên ở Quảng trường Thiên An Môn là tình trạng bất ổn, ông ta đã ký thiết quân luật. Còn Giang Trạch Dân là người đầu tiên gọi điện bày tỏ lập trường kiên quyết ủng hộ việc đàn áp sinh viên.

Di sản tiêu cực của Giang Trạch Dân
Sau khi Giang Trạch Dân lên nắm quyền, mọi bình luận liên quan đến “Thảm sát Thiên An Môn” đều bị chặn và nghiêm cấm. Khi Giang Trạch Dân rời chức Tổng Bí thư và Chủ tịch nước vào năm 2002, ông ta đã đặt ra một số quy định đối với các thành viên Thường vụ Bộ Chính trị, một trong số đó là họ không được phép lật lại vụ án lịch sử biến cố Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Lê Tiểu Quỳ, Vision Times / Trí thức VN