Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm “giải trí” của giới rap Việt bởi 1 lý do

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do

Căn biệt thự của gia đình JustaTee được hoàn thiện vào giữa năm 2023, khiến nhiều người trầm trồ vì độ đẹp và hoành tráng.

JustaTee là một trong những ”hit maker” đình đám của showbiz Việt. Anh không chỉ sở hữu kho tàng bản hit triệu view mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ khi góp mặt với vai trò là ban giám khảo và producer trong cả 3 mùa của chương trình Rap Việt. Với sự nghiệp thành công, không khó hiểu khi JustaTee sớm ”tậu” cho mình căn biệt thự tiền tỷ chỉ sau một thời gian ngắn cùng gia đình chuyển vào TP.HCM để sinh sống và làm việc.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 1.
Justa Tee cùng vợ Trâm Anh và 2 con

Gần đây, các hình ảnh về căn biệt thự mới xây của Justa Tee đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Phần lớn mọi người đều tỏ ra vô cùng choáng ngợp trước cơ ngơi ”khủng” của chàng nghệ sĩ tài năng, đồng thời cũng không quên bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những cố gắng và nỗ lực làm việc của JustaTee.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 2.
Căn biệt thự của Justa Tee được khởi công vào năm 2022

Căn biệt thự 5 tầng của Justa Tee được khởi công vào đầu năm 2022. Đến giữa năm 2023, căn nhà chính thức hoàn thiện để đón chủ nhân vào sinh sống. Nhiều thông tin cho rằng, nam rapper đình đám đã mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng để thiết kế và thi công ngôi nhà này.

Không gian sống sang trọng, có gu

Tổ ấm mới của gia đình JustaTee được thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng lấy gam màu đen và cam đất làm chủ đạo. Căn nhà có mặt tiền rộng khoảng 5m2, phía trước có cổng và sân vườn nho nhỏ để gia chủ trồng và trang trí thêm cây xanh. Không gian trong nhà gây choáng ngợp với vẻ hiện đại và bí ẩn. Phòng khách được thiết kế ở phía trước của ngôi nhà với tông màu đen – xám kết hợp. Chiếc cầu thang bộ được sơn màu cam nổi bật để tạo điểm nhấn cho không gian. Chưa hết, JustaTee còn làm thêm thang máy để việc di chuyển giữa các tầng trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 3.
Toàn cảnh phòng khách ở tầng 1
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 4.
Chiếc sofa lớn màu đen xám đặt giữa trung tâm
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 5.
Kệ TV được thiết kế vô cùng thông minh
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 6.
Trần cao giúp không gian nhà thêm thoáng đãng

Với diện tích rộng rãi, ngoài phòng khách, nhà bếp hay phòng ngủ, căn nhà còn có thêm phòng gym, phòng họp, phòng giải trí và cả một chiếc hồ bơi mini ở phía sau. Chưa hết, để cuộc sống thêm tiện nghi và hiện đại, JustaTee còn trang bị rất nhiều thiết bị điện tử thông minh cho ngôi nhà của mình.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 7.
Phòng vui chơi, giải trí
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 8.
Hồ bơi mini
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 9.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 10.
Phòng ngủ của 2 con

Được biết, phòng ngủ của vợ chồng JustaTee và 2 con được đặt ở tầng 2 và tầng 3 của căn nhà. Phòng bếp được thiết kế trên tầng 4, tầng 5 là không gian sân thượng thoáng mát để gia đình tổ chức tiệc nướng, mời bạn bè đến chơi. Tại phòng ăn, Justa Tee cũng chọn lối thiết kế tối giản và bí ẩn. Không chỉ sắp xếp thêm bộ bàn ăn tại đây, nam ca sĩ còn sắm thêm một bộ sofa cỡ lớn, lắp thêm TV và dàn loa xịn xò để cả gia đình có thể vừa ăn uống và thưởng thức các chương trình giải trí. Justa Tee cũng thường xuyên mời bạn bè đến nhà tổ chức tiệc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 11.
Khu vực bàn ăn sang trọng
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 12.
Căn bếp tối giản nhưng sang hết cỡ của Trâm Anh
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 13.
Justa Tee cho lắp đặt TV trên tầng 4 để gia đình vừa ăn uống vừa có thể xem các chương trình yêu thích
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 14.
Justa Tee thường xuyên mời bạn bè đến nhà

Không gian làm việc ấn tượng, được mệnh danh là nơi “hái ra tiền”

Là một rapper kiêm nhạc sĩ và producer nên khi xây nhà Justa Tee không quên thiết kế thêm một không gian phục vụ cho đam mê và công việc của bản thân. Được biết, nam rapper đã chi một khoản ngân sách cực lớn để xây phòng thu bên trong căn biệt thự của mình.

Không gian phòng làm việc của JustaTee được thiết kế theo phong cách tối giản với gam màu đen chủ đạo, vừa sang lại vô cùng đẹp mắt. Tại đây, JustaTee sắm sửa nhiều thiết bị âm thanh hiện đại và hệ thống máy móc chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu làm nhạc của bản thân. Trong suốt quá trình ghi hình cho Rap Việt, các thí sinh và huấn luyện viên trong chương trình thường xuyên ghé đến phòng làm việc của Justa Tee để thu âm cũng như trao đổi công việc. Chính bởi độ xịn mịn này mà biệt thự của Justa Tee được dân tình gọi là ”tụ điểm” của các rapper đình đám trong showbiz Việt.

Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 15.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 16.
Phòng làm việc của Justa Tee là địa điểm quen thuộc của các rapper
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 17.
Bên trong biệt thự 5 tầng của JustaTee: Góc nào cũng xịn đét, được gọi là tụ điểm "giải trí" của giới rap Việt bởi 1 lý do - Ảnh 18.
Căn phòng là nơi nam rapper 2 con sáng tạo âm nhạc mỗi ngày

Hoài Thu / Phụ nữ Online /Cafe Vn

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc

Alexandr Ogorodnik sinh năm 1939 tại Sevastopol trong một gia đình sĩ quan hải quân chuyên nghiệp và nối nghiệp cha vào trường Leningrad Nakhimov. Sau khi tốt nghiệp với huy chương vàng, Ogorodnik đã vào trường kỹ thuật cao cấp Frunze, song do thị lực suy giảm nên đã chuyển sang học tại Học viện Quan hệ Quốc tế danh tiếng MGIMO và trở thành một sinh viên xuất sắc.

Tuy nhiên là người đầy tham vọng về sự nghiệp nên Ogorodnik đã tìm cách kết hôn với con gái của một quan chức của Bộ Ngoại giao giàu có là nữ sinh viên MGIMO xinh đẹp Alexandra Artayunian. Khi đó Ogorodnik đã tốt nghiệp cao học, bảo vệ bằng tiến sĩ và cùng với người vợ trẻ đến làm việc tại Colombia theo ngạch Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, vì chỉ được nhận chức vụ bí thư thứ hai của đại sứ quán, Ogorodnik khi đó 30 tuổi đã rất khó chịu. Với bản tính phóng đãng và tài chinh phục trái tim phụ nữ, anh ta bắt đầu các mối tình bí mật với những người vợ của đồng nghiệp.

Sa ngã và phản bội

Nhiều người biết về một trong những mối tình của Ogorodnik với vợ của một nhân viên của phái bộ thương mại là Olga Serova. Mối quan hệ của họ đi xa đến mức họ đã hứa hôn: sau khi trở về nước cả hai sẽ ly hôn rồi kết hôn với nhau! Ogorodnik khéo léo đóng hai vai là người chồng và người tình chung thủy.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Alexandr Ogorodnik.

Ngoài các cuộc tình, Ogorodnik còn quyết sở hữu một chiếc ôtô do đại sứ quán chi trả, đã kê giá cao trong báo cáo so với giá mua. Sự gian lận đã bị phát hiện và phải trả lại số tiền chênh lệch, nhưng ở thời điểm đó Ogorodnik không còn tiền nên tìm cách gỡ bí bằng kinh doanh.

Ogorodnik bắt đầu buôn bán ngầm với sự trung gian của chủ một trạm xăng địa phương. Hắn mua rượu vodka giảm giá trong cửa hàng của sứ quán và đưa cho người kia bán với giá cao gấp 4 lần. Song hóa ra người chủ trạm xăng Uribe là người săn tin cho CIA. Người này thường xuyên báo cáo về các cuộc tiếp xúc của mình với một nhân vật quan trọng của đại sứ quán. Vì vậy, thông qua Uribe, các nhân viên tình báo Mỹ đã biết về vụ gian lận xe hơi, những khó khăn về tiền bạc cũng như tính háo sắc của Ogorodnik.

Sau đó, cô gái quyến rũ chuyên nghiệp Pilar Suarez Barcala liền xuất hiện và viên thư ký đại sứ quán đã rơi vào “bẫy mật ong” kinh điển. Ogorodnik bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của người phụ nữ Tây Ban Nha nóng bỏng. Họ bí mật đến các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn Hilton và Ogorodnik không hề nhận ra rằng những cuộc gặp gỡ say đắm này với Pilar đã được CIA quay phim một cách bài bản.

Ngay sau đó, Pilar đã giới thiệu Ogorodnik với những người bạn Mỹ của mình là các nhà báo và được họ đề nghị viết một số bài báo cho một tạp chí kinh tế. Sau đó, Ogorodnik đã nhận được món thù lao hậu hĩnh và một lời đề nghị hấp dẫn: 10.000 USD vào tài khoản ngân hàng Mỹ và 1.000 ruble hàng tháng ở Moscow, đổi lại là thông tin về chính sách đối ngoại của lãnh đạo Liên Xô lúc bấy giờ.

Khi thấy được đam mê của Ogorodnik đối với Pilar, đặc vụ Mỹ bất ngờ nói thêm như thể treo thưởng “Chúng tôi biết về tình cảm của ông đối với người phụ nữ này. Và trong tương lai, chúng tôi sẽ rất vui khi thấy cả hai người đều là công dân Mỹ”… Tất nhiên Ogorodnik đã không từ chối những ưu đãi béo bở như vậy. Và trước khi kết thúc nhiệm vụ ngoại giao tại Colombia, Ogorodnik được Mỹ đặt biệt danh là “Trianon” đã được các nhân viên CIA dạy cho mọi mánh khóe hoạt động gián điệp: nơi liên lạc bí mật, nhận diện, mật mã, giải mã các chương trình phát thanh và cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Pilar Suarez Barcala.

Vụ đầu độc bí hiểm

Tháng 12/1974, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoại giao, Ogorodnik tạm biệt người tình Colombia Pilar Suarez và trở về Liên Xô. Tên điệp viên mới này đã nhận được nhận một vị trí trong bộ phận hoạch định chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao, là nơi có quyền truy cập vào các tài liệu bí mật quan trọng.

Ogorodnik sớm ly dị vợ, đón người tình Olga Serova về với mình, nhưng một đám cưới như từng hứa hẹn đã không diễn ra bởi người phụ nữ bất ngờ qua đời một cách kỳ lạ. 6 tháng sau khi đến với với Ogorodnik, Olga bị cúm nặng và không thể hồi phục sau biến chứng. Trước sự kiên quyết của cha cô và của chính Ogorodnik, việc khám nghiệm tử thi đã không được thực hiện, bởi Olga đã mang thai. Song cái chết của cô dường như rất khó hiểu đối với nhiều người.

Tuy nhiên, những chi tiết khủng khiếp về cái chết của Olga Serova chỉ được biết sau đó vài năm, khi các nhà điều tra nghiên cứu tỉ mỉ tất cả những tình huống dẫn đến cái chết của cô và quyết định khai quật tử thi. Kết quả là trong các mô của tử thi đã tìm thấy tàn dư của chất độc, điều này chỉ có nghĩa là: người tình của Olga đã thường xuyên trộn những liều cực nhỏ độc dược vào thức ăn của cô.

Điều gì đã khiến Trianon phải hạ độc người yêu? Nhiều khả năng là người phụ nữ bắt đầu nghi ngờ và đoán rằng người tình đang chơi trò hai mang. Ogorodnik cảm thấy hiểm họa khi một nhân chứng nguy hiểm xuất hiện, hắn không muốn bị thất bại và quyết định thoát khỏi người tình bằng cách đầu độc cô.

Bi kịch của kẻ phản bội tổ quốc -0
Phim ảnh được giấu trong những cục pin.

Tìm kiếm gián điệp Mỹ

Vào những năm 70, Liên Xô và Mỹ đang trong tình trạng Chiến tranh Lạnh. Một xung đột nhỏ nhất cũng là mối đe dọa thảm họa hạt nhân. Tại Geneva năm 1975, các cuộc đàm phán khó khăn đã bắt đầu, trong đó có xem xét việc giới hạn vũ khí chiến lược của cả hai bên tham chiến. Tuy nhiên, hành vi của các nhà ngoại giao Mỹ cứng rắn và hung hăng đến mức khiến các đại diện Liên Xô lập tức nghi ngờ có điều bất ổn. Dường như người Mỹ đã biết trước những gì sẽ được thảo luận tại cuộc hội đàm và họ đã chuẩn bị kỹ càng.

Và điều này chỉ được giải thích bởi một điều: có một “con ruồi” đang ẩn nấp tại Bộ Ngoại giao, là kẻ có thể đã làm việc cho người Mỹ trong một thời gian dài. Trước đó không lâu, KGB khi đó do Andropov lãnh đạo, đã nhận được một cảnh báo từ điệp viên người Cộng hòa Szech Karel Kocher, là người đã thâm nhập vào CIA và làm công việc phân tích. Karel đã chuyển cho các đồng nghiệp Liên Xô thông tin về việc tuyển dụng một nhà ngoại giao Liên Xô ở Colombia có biệt danh là Trianon nhưng chưa rõ họ tên, cấp bậc cũng như diện mạo. Tuy vậy, thông báo này ngay lập tức được đưa vào kế hoạch để bắt đầu truy tìm kẻ phản bội.

Có 3 người bị nghi ngờ, trong đó có Ogorodnik. Mặc dù lúc đầu ít ai tin rằng một nhân viên bình thường của Bộ Ngoại giao có thể tạo nên vụ rò rỉ thông tin từ Bộ. Và trong khi các nghi phạm đang được kiểm tra thì Ogorodnik vẫn dùng máy ảnh là chiếc bút máy đã chụp 80 tờ tài liệu quan trọng có đóng dấu “Mật” thường ngày được gửi đến Breznhev và hắn chuyển chúng cho người Mỹ qua các địa điểm bí mật.

Lực lượng phản gián đã tiến hành giám sát suốt ngày đêm đối với các nghi phạm. Thông báo cuối cùng do đặc vụ người Séc gửi đến đã được xác nhận: Trianon không ai khác chính là Alexandr Ogorodnik, người có trong hồ sơ mật về Liên Xô mang biệt danh là “Nhà nông học”. Ông ta không chỉ là một chuyên gia xuất sắc mà còn có đặc tính hám tiền, dối trá, kiêu ngạo, hám danh và rất háo sắc. Trianon đã bị phát hiện nhưng cho đến lúc đó vẫn chưa bị bắt. Kế hoạch của bên phản gián là sẽ biến Ogorodnik thành điệp viên hai mang.

Sa lưới và sự cố bất ngờ

Năm 1977, trước vòng đàm phán tiếp theo về vấn đề SALT-2, Henry Kissinger, Ngoại trưởng Mỹ và là cố vấn An ninh Quốc gia, đã đến Moscow. Cá nhân ông ta biết về sự tồn tại của Trianon và đánh giá cao công việc của người này. Thật vậy, nhờ có Ogorodnik, người Mỹ đã nhận được trước tất cả mọi thông tin cần thiết về các cuộc đàm phán ở Geneva, thư từ ngoại giao, báo cáo của đại sứ Liên Xô tại Mỹ, các tài liệu về hoạch định chiến lược quan hệ với Trung Quốc và nhiều điều khác. Ngoài ra, việc rò rỉ thông tin còn giúp cho người Mỹ bắt được một trong những điệp viên Liên Xô hoạt động bí mật ở nước ngoài.

Đến thời điểm này, cơ quan tình báo đã thu thập đủ các bằng chứng đối với nhân viên của Bộ Ngoại giao. Khi Ogorodnik đang đi nghỉ, một cuộc khám xét không chính thức đã được tiến hành trong căn hộ. Tại đó tìm thấy nơi cất giấu phim ảnh, bản hướng dẫn, các thiết bị gián điệp gồm: máy ảnh gắn phim siêu nhỏ, thiết bị vô tuyến, thẻ mã hóa, lịch phát thanh… phục vụ hoạt động gián điệp của chủ nhân căn hộ.

Kế hoạch bắt giữ được dự định vào ngày 21/6/1977 và đã diễn ra vào buổi tối muộn. Trianon bị bắt trên đường về căn hộ của mình bên bờ sông Krasnopresnen. Nhóm bắt giữ đã đột nhập vào căn hộ của Ogorodnik. Các tang vật lộ diện: cuốn sổ mật mã, pin chứa vi phim, bản ghi chép kèm các văn bản đã được mã hóa và những thiết bị điệp vụ khác khiến chủ nhân của chúng không có cơ hội được giải cứu.

Vào khoảng 2 giờ đêm, Ogorodnik tuyên bố hắn đã sẵn sàng thú tội. Và tại đây, các sĩ quan phản gián đã thực hiện một hành vi sơ sẩy đáng tiếc. Họ để hắn ngồi vào bàn, đưa cho một tờ giấy và hắn bắt đầu viết “Gửi Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô. Giải trình. Tôi – Ogorodnik Alexandt Dmitrievich, thú nhận…”. Khi viết xong dòng đầu tiên, Ogorodnik liền bấm chiếc bút máy của mình, lôi từ đó ra một viên thuốc độc và cho vào miệng. Độc dược của CIA đã có hiệu quả ngay, và việc cứu sống Ogorodnik không thành. Hắn đã chết vì phù phổi sau đó 4 tiếng.

Vì vậy kế hoạch sử dụng gián điệp Ogorodnik đã kết thúc thất bại. Điều duy nhất còn lại để các nhân viên KGB hy vọng là người Mỹ sẽ không phát hiện ra cái chết của Trianon ít nhất là trong tương lai gần.

Quả nhiên người Mỹ không biết về sự thất bại của Trianon, vì vậy vào thời gian đã thỏa thuận, họ cố gắng chuyển thông báo cho hắn ở một nơi bí mật trên cầu Luzhneski. Trong lúc chiếc gói được để lại, các nhân viên phản gián đã bắt được nữ nhân viên mật của CIA Martha Peterson. Mặc dù quy chế ngoại giao giúp cho Martha tránh phải ngồi tù, nhưng họ tuyên bố cô ta là nhân vật không được hoan nghênh và đã bị trục xuất.

Mất dấu

Câu chuyện về Trianon ở Liên Xô đã kết thúc như vậy, nhưng trong một thời gian khá dài CIA tin rằng Trianon còn sống và cuối cùng họ đề nghị được đổi hắn lấy một trong những điệp viên nào đó của Liên Xô bị bắt ở nước ngoài. Qua các kênh không chính thức, họ đã nhận được câu trả lời ngắn gọn, “Ogorodnik đã thuộc về quá khứ”.

Không lâu trước khi qua đời, Ogorodnik đã viết trong nhật ký: “Tôi sẽ không chết già trên giường” và mọi thứ đã diễn ra đúng theo ước muốn của hắn. Trianon tròn 38 tuổi khi tử vong. Tại sao hắn lại chọn con đường phản bội mà không phải là một cuộc sống tử tế mà hắn có mọi cơ hội? Có lẽ sự phù phiếm và lòng tham đã mạnh hơn bản năng tự vệ. “Trianon” Ogorodnik được chôn tại nghĩa trang Kovanski của Moscow như một công dân bình thường với sự có mặt của những người thân.

Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Vào tháng 3/1975, Pilar Suarez Barcala hạ sinh một bé gái được đặt tên là Alejandra từ tên của người cha. Và con gái của Trianon tin rằng cha mình làm việc cho người Mỹ chỉ vì lý do ý thức hệ. Alejandra là tác giả của hai cuốn sách: “Mật danh: Trigon” (2019), là cuốn tiểu sử được tô vẽ về Ogorodnik, về sự quen biết và mối quan hệ của ông với mẹ của cô và cuốn “Cha tôi – điệp  viên Nga” (2022) dựa trên nhật ký của Trianon. Và ở đây có một điều không rõ ràng: tại sao tác giả lại gọi cha mình, một gián điệp của CIA là điệp viên Nga…

Bích Nguyễn tổng hợp /Theo An Ninh Thế giới

Bộ tộc giàu có nhất châu Phi: Tù trưởng có thể lấy 80 vợ, móng tay người dân dát đầy vàng!

Nhắc đến châu Phi, phần lớn mọi người sẽ nghĩ đây là vùng đất nghèo khó, kinh tế lạc hậu, không phát triển. Song trên thực tế, đây lại là châu lục có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và dồi dào.

Châu Phi được coi là cái nôi của loài người. Đây là nơi khởi nguồn của sông Nile – con sông dài nhất thế giới. Và lưu vực sông Nile cũng chính là nơi khai sinh ra nền văn minh Ai Cập – một trong 4 nền văn minh lớn của loài người.

Ít ai biết rằng ở châu Phi cũng có một bộ tộc cực kỳ giàu có. Bộ tộc này nhiều vàng đến mức mang “đắp lên người, dát lên móng tay” cũng không hết.

Đó chính là bộ tộc Ashanti nằm ở phía Nam đất nước Ghana, thuộc Tây Phi. Đất nước Ghana là một quốc gia nhỏ, đang phát triển. Ước tính GDP của Ghana năm 2022 là 85.96 tỷ USD, một con số không quá ấn tượng.

Bộ tộc này nhiều vàng đến mức mang “đắp lên người, dát lên móng tay” cũng không hết.

Tuy nhiên, Ghana lại là đất nước sở hữu tài nguyên khoáng sản dồi dào cùng trữ lượng vàng khổng lồ, đứng thứ 2 châu Phi và trữ lượng kim cương đứng thứ 4 thế giới. Ngoài ra, Ghana cũng dồi dào về trữ lượng dầu mỏ, quặng sắt và quặng mangan khan hiếm.

Với vị thế thuận lợi khi việc sở hữu trữ lượng kháng sản khổng lồ, nơi đây có thể mua bán vàng dễ dàng với mức giá thấp. Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, người ta nói rằng chỉ cần bạn nhìn thấy 1 con sông tại đây thì bạn có thể vớt được cát vàng ở đó.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, các mỏ vàng tại đây đã được khai thác hơn 500 năm, nhưng theo đánh giá từ trữ lượng khoáng sản hiện tại, người dân Ghana ước tính còn có thể khai thác thêm 700 năm nữa.

Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi
Vàng ở Ghana thực sự dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, người ta nói rằng chỉ cần bạn nhìn thấy 1 con sông tại đây thì bạn có thể vớt được cát vàng ở đó.

Bộ tộc giàu có, đeo cả cân vàng trên người

Tại đất nước nhiều vàng Ghana, bộ tộc Ashanti nổi tiếng khi sở hữu những mỏ khai thác vàng lớn nhất Ghana. Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.

Bộ tộc Ashanti có dân số khoảng 3 triệu người, được tổ chức và sinh sống như một quốc gia độc lập, thu nhỏ.

Bộ tộc này rất giàu có, họ sở hữu một chiếc ghế lớn được làm bằng vàng ròng nguyên khối. Tuy nhiên, chiếc ghế vàng này chỉ để sử dụng cho mục đích thờ cúng những dịp trọng đại trong tộc chứ không ai được phép ngồi lên đó.

Người Ashanti yêu thích sử dụng các loại trang sức, phụ kiện bằng vàng, vương miện,… để làm đẹp cho bản thân. Những phụ kiện vàng của họ được chế tác khá tinh xảo, thiết kế đa dạng. Thậm chí, đến cả móng tay của họ cũng được phủ kín vàng.

Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.
Người dân của bộ tộc có cuộc sống sang chảnh, phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người.

Và cũng giống với nhiều bộ tộc khác tại Châu Phi, bộ tộc Ashanti thực hiện chế độ đa thê. Đặc biệt tộc trưởng của bộ tộc này có tới 80 người vợ.

Điều khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên là những người vợ của tộc trưởng chung sống hòa hợp với nhau. Họ coi nhau như chị em trong nhà và cùng nhau phục vụ chồng.

Bộ tộc Ashanti cũng áp dụng hình thức cha truyền con nối. Người kế vị tộc trưởng sẽ thừa kế toàn bộ tài sản của tộc trưởng đời trước bao gồm cả vợ và thê thiếp.

Đặc biệt, mỗi lần tộc trưởng ra ngoài du ngoạn sẽ là một cảnh tượng đặc biệt, giống với hoàng đế thời xưa vi hành khi mang theo rất nhiều người hầu thân cận cùng 70 người vợ và thê thiếp đi chung.

Theo Phụ nữ Online/ Khoa học TV

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến “bó đũa” có thể bị suy yếu

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu

Đó chính là sự khác nhau khá lớn giữa các quốc gia thành viên.

Chiến thắng của Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 đã quyết định mời 6 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Argentina, Iran, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trở thành thành viên mới. Các thành viên ban đầu của BRICS bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga và Nam Phi.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất mà BRICS từng tổ chức với hơn 60 quốc gia tham dự. CNN viết: “Bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là những nhà lãnh đạo hàng đầu của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển đến từ châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh”.

Sự mở rộng của BRICS có thể đem lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc, CNN nhận định. Được biết, đây là lần đầu tiên BRICS mời thêm thành viên kể từ khi Nam Phi ra nhập vào năm 2010. Sự kiện này dự kiến tăng gấp đôi thành viên và mở rộng đáng kể phạm vi toàn cầu của nhóm, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông.

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu - Ảnh 1.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15

Steve Tsang, Giám đốc Viện Trung Quốc SOAS tại Đại học London cho biết: “Việc mở rộng này là một chiến thắng lớn đối với Trung Quốc”. Theo CNN, đối với Bắc Kinh hay Moscow, việc BRICS thêm thành viên là một phần trong nỗ lực giúp khối này có thể trở thành đối trọng với phương Tây hay nhóm G7.

Ngoài ra, chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng việc mở rộng thêm thành viên có ý nghĩa cột mốc lịch sử và là điểm khởi đầu mới cho sự hợp tác giữa các quốc gia trong nhóm BRICS.

Ông Happymon Jacob, Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi cũng nói việc này đã làm nổi bật sự thay đổi trong cấu trúc địa chính trị toàn cầu.

“Việc trở thành người dẫn đầu trong các diễn đàn đa phương không do phương Tây chi phối sẽ tạo điều kiện giúp Trung Quốc trở thành đối trọng với Mỹ và có thể phần nào thay đổi trật tự thế giới”, ông Jacob nhận định.

“Sự gắn kết” của các thành viên ra sao?

Kết nạp thêm thành viên, BRICS sẽ vô cùng lớn mạnh nhưng vẫn còn một điều khiến "bó đũa" có thể bị suy yếu - Ảnh 2.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi

Bên cạnh nhiều lợi ích của việc gia tăng thêm thành viên, một vài chuyên gia cũng đặt câu hỏi về sự gắn kết của BRICS+ bởi các quốc gia thành viên hiện tại đang có nhiều sự khác biệt lớn về hệ thống chính trị, sức mạnh kinh tế hay các mục tiêu ngoại giao.

Ông Yun Sun, Giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Washington, cho biết: “Tôi có sự hoài nghi về tính hiệu quả của BRICS sau khi mở rộng. Càng có nhiều thành viên thì khối này càng cần phải dung hòa và đáp ứng nhiều lợi ích lớn hơn”.

Điều đó đặc biệt đúng đối với một tổ chức dựa trên sự đồng thuận như BRICS, nơi các quyết định chỉ được đưa ra nếu tất cả các thành viên đều đồng thuận.

Ngoài ra, những quốc gia thành viên mới tham gia là một nhóm hơi khác biệt. Ví dụ Argentina đang gặp tình cảnh vỡ nợ, phải đương đầu với cuộc chiến lạm phát và khủng hoảng tiền tệ. Quốc gia này cũng vay nhiều nhất từ IMF. Ai Cập cũng đang đối mặt với nhiều biến động kinh tế. Ngoài ra cũng có sự gia nhập của Saudi Arabia – một đồng minh thân cận với Mỹ.

Điều này có sự trái ngược với một khối có sự thống nhất và tương đồng mạnh mẽ như G7 – các nền dân chủ có cùng tư tưởng hay các nền kinh tế công nghiệp hóa lớn.

Bà Helena Legarda, chuyên gia phân tích chính tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator đánh giá rằng vẫn chưa rõ việc BRICS mở rộng sẽ mang lại giá trị và ảnh hưởng ở mức độ nào.

Tham khảo CNN / Bạch Linh / Nhịp sống thị trường / Cafe VN

Bộ trưởng Raimondo: Các công ty Mỹ nói Trung Quốc đã là nơi ‘không thể đầu tư’

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo hôm thứ Ba (29/8) cho biết các công ty Mỹ đã phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở nên “không thể đầu tư” do mức độ rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh ở đó tăng vọt với nhiều yếu tố tác động chẳng hạn như những thay đổi về luật phản gián và hành vi bố ráp các công ty nước ngoài. 

Bộ trưởng Raimondo đưa ra nhận xét nêu trên khi đang trên chuyến tàu đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải vào ngày 29 tháng 8 trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Bà nói: “Tôi ngày càng nghe nhiều doanh nghiệp Mỹ nói rằng không thể đầu tư vào Trung Quốc vì nơi đây trở nên quá rủi ro”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đang ở Trung Quốc để tăng cường quan hệ kinh tế song phương trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng căng thẳng chính trị giữa hai nước có thể xấu đi hơn nữa và dẫn đến xung đột công khai.

‘Đột kích các doanh nghiệp’
Bà Raimondo cho biết, các công ty Hoa Kỳ kinh doanh tại Trung Quốc phải đối mặt với một loạt thách thức mới, bao gồm “các khoản phạt cắt cổ mà không có bất kỳ lời giải thích nào” và “các sửa đổi đối với luật phản gián không rõ ràng gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng Hoa Kỳ”.

Bộ trưởng Thương mại Raimondo nói thêm rằng “các cuộc bố ráp vào các doanh nghiệp” là một trong những vấn đề mà các công ty Mỹ  phải đối mặt ở Trung Quốc, đất nước đang có những vấn đề đại diện chung cho “một cấp độ thách thức hoàn toàn mới” cần được giải quyết.

Một ví dụ về các cuộc trấn áp tùy tiện mà các công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc là lệnh cấm gần đây của Bắc Kinh đối với công ty sản xuất chip Mỹ Micron Technology, bán chất bán dẫn cho các ngành công nghiệp nội địa quan trọng của Trung Quốc.

Bà Raimondo trích dẫn lệnh cấm Micron trong phát biểu của mình với các phóng viên, nói rằng không có lời giải thích nào cho điều đó hay các hạn chế được đưa ra trong bối cảnh “giới hạn thủ tục hợp pháp”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Thương mại.

Những phát biểu của bà Raimondo làm rõ rằng thương mại là lĩnh vực xung đột chính giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong đó gồm cả hai bên áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ăn miếng trả miếng.

Mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington đã xấu đi trong năm nay vì một loạt vấn đề, bao gồm việc Trung Quốc triển khai quân sự hung hãn xung quanh Đài Loan và các cáo buộc hoạt động gián điệp.

Vào tháng Tư, Washington đã công bố những hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc để giữ chất bán dẫn và công nghệ khác tránh xa quân đội Bắc Kinh. Trung Quốc sau đó tuyên bố kiểm soát xuất khẩu hai kim loại chiến lược, một động thái được hiểu là trả đũa.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt, bà Raimondo nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc về các vấn đề thương mại và đầu tư, bao gồm cả kiểm soát xuất khẩu.

Quyết định thành lập nhóm công tác đã vấp phải phản ứng chỉ trích từ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul (Đảng Cộng hòa, Texas), ông gọi nó là “nguy hiểm”.

Ông McCaul nói trong một tuyên bố: “Quyết định của chính quyền Biden hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc để thành lập một nhóm công tác về kiểm soát xuất khẩu và các vấn đề thương mại với các quan chức ĐCSTQ không chỉ là quá ngây thơ mà còn rất nguy hiểm”.

“ĐCSTQ đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và xâm nhập trái phép thư điện tử của các quan chức chính phủ cấp cao — bao gồm cả Bộ trưởng Raimondo. Chính quyền [Mỹ] phải ngừng đối xử với ĐCSTQ như bất cứ thứ gì khác ngoài coi họ là kẻ thù vốn sẽ không ngừng làm tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng ta và truyền bá chủ nghĩa độc tài gây hại của nó trên toàn cầu.”

Ông Michael Hart, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, đã được hỏi về nhận xét của ông McCaul trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

Đánh giá thấp nhận xét của ông McCaul như một “tranh cãi chính trị”, ông Hart nói rằng từ quan điểm của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, “không có gì quan trọng hơn việc tiếp tục thương mại”, đồng thời cho biết rằng một số doanh nghiệp Hoa Kỳ xem Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với họ.

Bình luận về chuyến thăm của bà Raimondo, ông Hart cho biết bà có cả “củ cà rốt và cây gậy” vì bà phụ trách cả kiểm soát thương mại và xuất khẩu, “vì vậy người Trung Quốc thực sự muốn nói chuyện với bà”.

‘Tách rời Trung Quốc’
Bà Raimondo là quan chức cấp cao thứ tư của Mỹ tới Trung Quốc trong vòng 10 tuần qua.

Hôm thứ Ba (29/8), bà đã gặp một số quan chức cấp cao của Trung Quốc trước khi nói chuyện với Thủ tướng Lý Cường và đưa ra thông điệp về việc chính quyền Biden không muốn cắt đứt quan hệ thương mại.

“Cho đến nay, tôi đã có một chuyến thăm rất hiệu quả”, bà Raimondo nói với ông Lý trước các phiên họp kín. “Tổng thống Biden yêu cầu tôi đến đây để truyền tải một thông điệp rằng chúng tôi không tìm cách tách rời; chúng tôi tìm cách duy trì mối quan hệ thương mại trị giá 700 tỷ USD của chúng tôi với Trung Quốc.”

Ông Lý nhấn mạnh rằng quan hệ kinh tế và thương mại rất quan trọng cho sự ổn định của mối quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, ông hy vọng Washington “có thể làm việc cùng hướng với Trung Quốc” và phát triển mối quan hệ song phương với “những hành động chân thành và cụ thể hơn”.

Vào sáng sớm thứ Ba (29/8), bà Raimondo cũng đã ngồi lại với Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người giám sát nền kinh tế đất nước.

Bà Raimondo nói khi bắt đầu cuộc họp với ông Hà: “Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong việc bảo vệ an ninh quốc gia của mình, nhưng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ tìm cách tách rời hoặc kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc”.

Ông Hà nêu lên những lo ngại về thuế quan, kiểm soát xuất khẩu và hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ, theo thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao của Bắc Kinh và Washington dự kiến sẽ có buổi “trao đổi thông tin” đầu tiên về kiểm soát xuất khẩu vào thứ Ba.

Tổng thống Joe Biden hồi đầu tháng này đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư vào các công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn.

Động thái này diễn ra sau các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sâu rộng đối với Trung Quốc do Tổng thống Biden công bố vào tháng Mười năm ngoái.

Chính quyền Trung Quốc đã đang thắt chặt kiểm soát xuất khẩu của chính mình. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 8, gali và germani – hai kim loại quý hiếm quan trọng trong sản xuất chất bán dẫn – sẽ bị hạn chế xuất khẩu, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo vào tháng Bảy với lý do cần phải bảo vệ an ninh quốc gia.

Anh Nguyễn (Theo Tom Ozimek/The Epoch Times) / Trí thức VN

Metro số 1 lần đầu chở khách qua ba ga ngầm

TP HCM – Tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên trong ngày chạy thử (29/8) đã chở gần 100 người tham quan ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

9h15, đoàn tàu dài 61,5 m của Metro số 1 khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Đây là lần đầu tàu chở khách chạy thử toàn tuyến, gồm cả trên cao và đi ngầm, sau các đợt kiểm tra kỹ thuật nội bộ do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện.

Ba đợt thử nghiệm trước, tàu chỉ chạy hành trình 9, 11 và 12,3 km, đều đi trên cao. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR – chủ đầu tư), buổi thử nghiệm hôm nay chia thành ba đợt tàu chạy, kết thúc lúc 12h30.

Nhân viên lái tàu qua ga ngầm Nhà hát thành phố. Tại ga này và Ba Son, tàu dừng khoảng 5 phút cho người tham gia thử nghiệm tham quan.

Ông Hà Ngọc Trường, 84 tuổi, cán bộ về hưu cùng các kỹ sư, khách tham tham quan nhà ga Nhà hát thành phố.

“Hơn chục năm mong chờ tuyến metro đầu tiên của thành phố là cả một chặng đường dài. Tàu chạy rất êm, quang cảnh xung quanh rất đẹp. Tôi vui lắm khi ngày người dân được đi metro sắp tới gần”, ông Trường nói.

Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn. Mỗi đợt chạy thử hôm nay tàu chỉ chở khoảng 30 người tham quan.

Qua cửa kính đoàn tàu chạy ngang chùa Pháp viện Minh Đăng Quang ở ngã ba Cát Lái (TP Thủ Đức), Nguyễn Thị Lan Phương, 28 tuổi, học viên lớp quản lý vận hành metro, dùng điện thoại ghi lại quang cảnh thành phố trong lần thứ hai đi trên chuyến chạy thử. “Mỗi chuyến chạy thử thực tiễn giúp tôi có thêm kinh nghiệm để tham gia công tác điều hành tuyến metro”, Phương nói.

Đoàn tàu chạy qua quận Bình Thạnh về ga Bến Thành, bên dưới là đường Nguyễn Hữu Cảnh, còn phía xa là tòa nhà 81 tầng – cao nhất thành phố.

Đợt hai và ba chạy thử diễn ra từ 11h đến 12h20. Nơi khởi hành cũng tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức, dài gần 10 km. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Một góc tuyến Metro số 1 chạy qua vực gần hồ nước trong Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh.

Trước đó, nhà thầu Hitachi đã lắp đặt và thử nghiệm đồng bộ các hệ thống trong khu vực ngầm, đảm bảo kết nối thông suốt với đoạn trên cao. Đầu máy, toa tàu cho thử nghiệm cũng được kiểm tra các chức năng liên quan như hệ thống hãm, kéo, màn hình cho người vận hành; tiếp điện trên cao, đường ray…

Theo chủ đầu tư, quá trình thi công, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống ở đoạn ngầm phức tạp hơn so với trên cao vì không gian hẹp, trong khi thiết bị cần sử dụng nhiều hơn. Ngoài ra, điều kiện về ánh sáng, thông gió cũng không được thuận lợi, nhưng nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch tàu chạy thử toàn tuyến trước lễ Quốc khánh 2/9.

Người dân chia sẻ khi lần đầu trải nghiệm gần 20 km Metro Bến Thành – Suối Tiên. Video: Tuấn Việt – Nguyễn Điệp – Công Khang

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu cùng toàn bộ hệ thống liên quan như vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu kết hợp hệ thống thiết bị tại nhà ga. Tuyến tàu điện này dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.

Quỳnh Trần – Thanh Tùng – Gia Minh – Đình Văn / Vietnam Express

Chế Lan Viên đã nghĩ gì khi viết “Điêu tàn”?

(Kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Chế Lan Viên)

VHSG- Cùng các thi hữu, Chế Lan Viên đã dựng nên Trường thơ loạn với những biểu hiện đầy đủ nhất của một trường phái thơ ca. Chế Lan Viên nói riêng và Trường thơ loạn nói chung thực sự là những ngọn tháp, những đền đài tỏa bóng trên đồng bằng Thơ mới và thơ trữ tình hiện đại Việt Nam.

1. Ta nghĩ gì khi đứng trước Điêu tàn và Chế Lan Viên? Khi cảm nhận một dòng sông Linh quằn quại, những tháp Chàm rêu phong, viên gạch cổ im lìm rụng vào lòng tháp lãng quên một buổi chiều cô tịch, những nghĩa địa lạnh lẽo, những ma Hời “sờ soạng dắt nhau đi” cùng bao nhiêu xương trắng, sọ não, máu huyết,… tôi đã run lên vì kinh sợ bởi trí tưởng tượng của Chế Lan Viên.

Đó là một thế giới kinh dị, thoát thai từ nỗi bi hận khởi sinh trong đau thương hủy diệt. Chiêm quốc, sự hiện hữu và cát bụi hư vô, thành Đồ Bàn và những kí ức hưng thịnh, đổ nát,… là nỗi ngậm ngùi uất ức, là hoài nhớ trong tuyệt vọng. Tất cả đã tái sinh trong Điêu tàn – tập thơ kinh dị “tột cùng” của Chế Lan Viên (xuất bản năm 1937).

Nhà thơ Chế Lan Viên

Cái tên Phan Ngọc Hoan mới mẻ, thanh tân, thoáng đạt và dịu nhẹ quá, không hợp với thế giới Điêu tàn. Chế Lan Viên – “vườn hoa lan của dòng dõi đế vương”, dường như mới là sự lựa chọn đích đáng nhất. Chế Lan Viên tạo dựng nên Điêu tàn từ “tưởng tượng, hư cấu, siêu hình” (Hồ Thế Hà) hay chính thế giới ấy đã hoài thai nên Chế Lan Viên – “một cái tháp Chàm chắc chắn và lẻ loi, bí mật” (Hoài Thanh – Hoài Chân).

Điêu tàn mở ra một thế giới chưa từng có, đã mất đi hay hiện hình ở cõi khác nhưng quả là kinh dị và lạ lẫm với những gì chúng ta từng trải nghiệm. Cũng từ thế giới ấy, Chế Lan Viên xuất hiện. Không mấy ai còn ý định đi tìm xem Chế Lan Viên tên thật là gì, quê quán gốc gác ở đâu. Tất cả dường như là một sự “mê tín” (R.Barthes).

Người ta biết Chế Lan Viên bởi vì có Điêu tàn cũng như người ta thấy hiện hữu những điều kinh dị, quái đản nhất từ tác phẩm ấy. Điêu tàn kiến tạo nên Chiêm quốc tiêu vong, đổ nát, nơi có những u hồn réo gào khóc thương dĩ vãng, vất vưởng, quờ quạng đi trong bóng thành quách hoang vu, đầy xương lạnh và máu huyết. Cũng chính từ Điêu tàn mà chúng ta có Chế Lan Viên.

Quảng Trị, một vùng đất nghèo cằn cỗi, chỉ giàu nắng gió và cát bỏng lại có một huyện mang cái tên thật dịu ngọt: Cam Lộ. Phải chăng con người nơi đây đã gửi gắm tất cả ước mơ về cuộc sống đỡ cơ cực hơn qua tên đất, tên làng của mình? Phan Ngọc Hoan – Chế Lan Viên sinh ra tại mảnh đất ấy, năm 1920.

Suối nguồn của niềm mong ước ngọt lành đã len thấm vào tâm hồn Phan Ngọc Hoan, tưới tẩm cho hạt giống mộng mơ để một mai nảy nở trên điêu tàn. Rời Cam Lộ theo cha (cụ Phan Ngọc Trân) vào Bình Định sinh sống, thể xác và linh hồn Phan Ngọc Hoan tiếp tục được nuôi dưỡng bằng tất cả tiềm năng/ dị năng của xứ sở, hoài sinh nên một cốt cách thi ca “phi thường”, xứng đáng là một trong tứ trụ của Trường thơ loạn, được xếp vào “Bàn Thành tứ hữu” của thi ca Bình Định.

Nổi tiếng thông minh từ bé, trải qua trường Tiểu học Pháp Việt Bình Định, trường Trung học phổ thông Quy Nhơn, Cao đẳng Tiểu học, khi cộng tác cùng các báo Tin văn, Tiểu thuyết thứ bảy, Trong khuê phòng, Ngày nay, Người mới,… Chế Lan Viên càng tỏ rõ tinh anh của mình. Tất cả dồn tụ lại và biểu hiện trong thi ca ngay từ những năm tháng còn rất trẻ.

Sự kiện đáng chú ý nhất không chỉ đối với Chế Lan Viên mà với cả nền Thơ mới Việt Nam là sự ra đời như “một niềm kinh dị” của tập Điêu tàn năm 1937. Người ta bắt đầu biết đến chàng thi sĩ trẻ tuổi của thành Đồ Bàn, tên tuổi chàng bay thấu trong Nam ngoài Bắc. Cũng từ đấy, khi đã định hình phong cách thơ kinh dị của mình, Chế Lan Viên cùng Hàn Mặc Tử đã lập nên Trường thơ loạn mà khí hậu bao trùm là điên – loạn (sau đó kéo thêm Bích Khê, Hoàng Diệp, Yến Lan, Quỳnh Dao).

Ở đó, Điêu tàn, hủy diệt là cội nguồn của loạn; Đau thương là huyết mạch của Thơ điên (Hàn Mặc Tử); “vẻ đẹp khiêu dâm”, ái tình là căn nguyên của cuồng (Bích Khê – Tinh huyết, Tinh hoa); sắc thái thê lương thoi thóp là hình bóng của lụi tàn (Hoàng Diệp – Xác thu)…

Những nguồn thi cảm nảy sinh nơi đỉnh ngọn thương đau, khắc khoải trên đổ nát tiêu vong định hình những cá tính thơ dị biệt, làm nên sắc thái không nhòa lẫn trong đời sống thi ca Việt Nam thuở ấy. Hoài Thanh – Hoài Chân đã thật tế nhị và kín đáo khi nhận xét về Chế Lan Viên rằng: “Giữa đồng bằng văn học Việt Nam ở nửa thế kỉ hai mươi, nó đứng sững như một cái tháp Chàm chắc chắn, lẻ loi và bí mật”.

Hẳn hai tác giả của Thi nhân Việt Nam đã dựa trên một đặc trưng trong kiến trúc của các Kalan Chăm là xây dựng trên các ngọn đồi cao với xu hướng vươn lên chiếm lĩnh không gian,… Một sự so sánh thật có ý nghĩa khi nghĩ về Chế Lan Viên và sự nghiệp thi ca cũng như những đóng góp to lớn mà tác giả đã để lại cho nền văn học dân tộc.

2. Chế Lan Viên đã nghĩ gì khi viết Điêu tàn? Hay nói cách khác, Điêu tàncho thấy tư tưởng thẩm mĩ, nghệ thuật của Chế Lan Viên thuở ấy ra sao? Phải thấy một điều rằng, tầm vóc tư tưởng quyết định tầm vóc nghệ thuật của nhà văn. Tư tưởng nghệ thuật hiểu một cách giản dị là sự biểu hiện tập trung, sâu sắc, thống nhất những kết tinh của tư duy và mĩ cảm, thái độ và cảm xúc thông qua hệ thống kí hiệu thẩm mĩ.

Với Chế Lan Viên, những tuyên ngôn hết sức quyết liệt về thi sĩ, thơ ca và công việc sáng tạo là một cách thể hiện quan niệm của ông về thế giới, con người và hình thức của nghệ thuật. Khi Hàn Mặc Tử nói rằng thi sĩ là loài thứ ba, “Loài này là những bông hoa rất quý và rất hiếm sinh ra ở đời với một sứ mạng rất thiêng liêng: phải biết tận hưởng những công trình châu báu của Đức Chúa Trời đã gây nên, ca ngợi quyền phép của Người và trút vào hồn người ta những nguồn khoái lạc đê mê nhưng rất thơm tho rất tinh sạch”, thì Chế Lan Viên cho rằng không thể so sánh thi nhân với người thường được: “Thi sĩ không phải là người.

Nó là người Mơ, người Say, người Điên. Nó là Tiên, là Ma, là Quỷ, là Tinh, là Yêu. Nó thoát Hiện tại. Nó xối trộn Dĩ vãng. Nó ôm trùm Tương lai. Người ta không thể hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa, tuy rằng những cái vô nghĩa hợp lí” (Tựa Điêu tàn).

Thi sĩ không phải là người thường, vì thế “làm thơ là làm sự phi thường”, hướng tới những cái “tột cùng” có thể khác xa với cuộc đời mà người thường thị kiến. Nhưng như chính thi sĩ đã lên tiếng, đó là những cái vô nghĩa hợp lí bởi “cái gì nó nói đều có cả”.

Một điều cần phải nhận thức ở đây, đó là sự khác biệt của tuyên ngôn nghệ thuật và quan niệm nghệ thuật. Quan niệm nghệ thuật thuộc về ý niệm (cái bên trong, diễn ra trong tư tưởng – “hệ quy chiếu ẩn chìm trong hình thức nghệ thuật”), tuyên ngôn là cái hiện hình thành lời, thành diễn ngôn về nghệ thuật.

Tuyên ngôn nghệ thuật có thể được biểu đạt bằng nhiều hình thức, nhưng rõ ràng nó chỉ được phát biểu khi đã thực sự chín về mặt quan niệm. Giữa hai khái niệm này có nhiều điểm không thể rạch ròi và trong thực tế quan niệm nghệ thuật là cốt lõi của tuyên ngôn nghệ thuật. Khi xem xét tuyên ngôn nghệ thuật của Chế Lan Viên – như là một chỉ dấu của tư tưởng, chúng ta cần bao quát quan niệm nghệ thuật rất khác thường của tác giả và những tuyên ngôn mang tính chỉ dẫn, không nằm trong tác phẩm nghệ thuật.

Trước hết, tuyên ngôn nghệ thuật của Chế Lan Viên (trước Cách mạng tháng Tám) biểu hiện trong lời tựa tập Điêu tàn như phần đầu đã dẫn. Phần lớn tuyên ngôn mang quan niệm nghệ thuật của Chế Lan Viên được biểu hiện thông qua chú ý thẩm mĩ, tình cảm thẩm mĩ, điểm nhìn nghệ thuật, sự tự biểu hiện, hình tượng thế giới, các phương tiện, vật liệu kiến trúc nên thế giới nghệ thuật, sự xử lí các phạm trù hiện thực và chiêm bao – mơ mộng, hiện tồn và siêu hình, trạng thái hưng phế của nhân sinh – thế sự trong tập thơ Điêu tàn.

Ta thấy rằng chú ý thẩm mĩ của thi nhân hướng tới cái kì dị, quái đản, cái ghê sợ khác thường. Đó là mĩ cảm của kẻ trót thác mình làm xác thịt, xương tủy và máu huyết, làm ma Hời trên vùng đổ nát của Chiêm quốc. Như Hàn Mặc Tử nhạy cảm với Đau thương, Bích Khê cuồng loạn vì Đẹp và Dâm, Chế Lan Viên thấy mình bị chinh phục bởi sự kinh rợn của thế giới âm ti, địa ngục.

Những đầu lâu máu chảy, những xương óc rên rỉ, những đáy mồ hoang lạnh, những đền đài lở lói,… đã lay động tinh thần thi nhân, thu hút cái nhìn và tạo thành tình cảm thẩm mĩ, ý thức thẩm mĩ. Sự sáng tạo được phát sinh trên nền tảng của ý thức thẩm mĩ ấy.

Như đã nói, với các nhà thơ thuộc Trường thơ loạn, tâm điểm của địa hạt thẩm mĩ là đau thương, điêu tàn, cái chết, sự hủy diệt. Nhưng, ám ảnh hủy diệt càng lớn, sự khát khao hồi sinh, tái tạo cũng càng lớn. Làm sống dậy một thế giới đã tiêu trầm, hoang phế là một khát khao của thi nhân có thể đã được nhen nhóm từ giọt Cam Lộ thuở nào. Dường như cấu trúc “tam vị nhất thể” của thần Silva đã ánh hiện trong thi giới của Chế Lan Viên, kêu gọi một sự hồi sinh từ trong hủy diệt.

Ta chợt nhận ra lẽ hóa sinh nơi “tột cùng” sự sinh diệt ấy: cùng tắc biến, hợp rồi tan, tồn vong và hưng phế, cái nhất thời và cái vĩnh hằng bất biến,… Nhưng dẫu sao, đằng sau mọi điêu tàn đổ nát, cái đẹp bị tiêu vong vẫn là nỗi ngậm ngùi của kẻ mang niềm hoài cựu.

Chế Lan Viên có lẽ ảnh hưởng nhiều C. Baudelaire và E. Poe ở khía cạnh mĩ học của cái xấu, cái ác, cái ghê rợn. Dẫu không bị nguyền rủa như những tác giả Âu – Mĩ nhưng Chế Lan Viên đã đem đến làng thơ Việt Nam một sự kinh hãi “tột cùng”. “Phi thường”, “tột cùng”, “phi lí đầy ý nghĩa”, và “cái gì nó nói cũng đều có” chính là toàn bộ sự biện luận của thi sĩ về thế giới Điêu tàn. Làm sống dậy thế giới âm ma ấy trong tư tưởng, thần trí của thi nhân khiến mực là máu huyết tuôn chảy, ngọn bút đưa như một ánh gươm và trang thơ là một không gian đầy hoang phế:

“Nền giấy trắng như xương trong

bãi chém

Bỗng run lên kinh hãi dưới tay điên

Tiếng bút đưa rợn mình như

tiếng kiếm

Nạo những thành sọ trắng của

ma thiêng”

(Tiết trinh)

Cái tôi mang tâm trạng loạn mê, cuồng hãi, “trửng giỡn”, tra vấn, réo gào với yêu ma, xương vỡ, máu trào, là một nhân cách có tính đại diện, là hiện thân của một quan niệm dị biệt về chất thơ, về thẩm mĩ mà Chế Lan Viên tìm đến. Như một sự phản ứng với thơ ca lãng mạn có thể đã nhạt dần sức hấp dẫn, thi sĩ lần tìm vào cõi giới của sự hủy diệt, khai thác chiều sâu của u linh và nỗi sợ hãi, hú gào, kêu khóc, rên rỉ cùng cái chết, ôm ấp những bộ xương khô, thủ thỉ cùng ma Hời vất vưởng.

Có lẽ, câu chuyện thi nhân nằm sâu dưới lòng đất để hấp thu linh khí xứ Chàm đặng viết Điêu tàn chỉ là giai thoại, nhưng quả thật, toàn bộ cõi giới ấy dường như được phục dựng từ lòng hoang mộ, từ nghĩa địa lạnh giá, từ những cổ tháp âm u trầm mặc,…

Thi nhân nếu không phải là một người điên, người say, người mơ, không phải là yêu, là tinh, là ma sao có thể cất chung tiếng nói cùng cõi giới ấy. Điều đó ngỡ như giản đơn mà thật quan trọng trong trường hợp này.

3. Điêu tànlà một diễn ngôn về sự hoang loạn. Cái loạn của một cá thể lạc hồn nơi cõi chết, cúi nhìn trong lòng giếng thẳm một ngôi sao rụng, lắng nghe tiếng rên rỉ của yêu ma, chứng kiến cảnh thịt rữa xương tàn nơi đáy mồ,… Trong khả năng đầy hạn chế của chúng ta, Điêu tàn “áp chế” lên sự cảm nhận, kiến tạo nên “tri thức” về sự kì dị, sự quái đản.

Quyền lực của diễn ngôn này rõ ràng mang tính “áp chế” nhưng ngay đầu tác phẩm Chế Lan Viên đã nói “cái gì nó nói cũng có cả”. Vậy thì, biết phải làm sao? Đành mơ tiếp cơn mơ từ đáy huyệt, cho tủy xương thức dậy dưới bóng đền đài hoang loạn.

Thơ trữ tình Việt Nam đến những sáng tác của Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử… đã bước sang địa hạt của thơ tượng trưng và siêu thực. Cùng các thi hữu, Chế Lan Viên đã dựng nên Trường thơ loạn với những biểu hiện đầy đủ nhất của một trường phái thơ ca: lời tựa của Điêu tàn là tuyên ngôn thứ nhất; Điêu tàn, Đau thương, Tinh huyết, Tinh hoa, Xác thu là những thực hành nghệ thuật tiêu biểu; Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Bích Khê, Yến Lan, Hoàng Diệp là những yếu nhân của trường thơ đó. Chế Lan Viên nói riêng và Trường thơ loạn nói chung thực sự là những ngọn tháp, những đền đài tỏa bóng trên đồng bằng Thơ mới và thơ trữ tình hiện đại Việt Nam.

Tháp Nhạn – Tuy Hòa, Phú Yên, tháng 5.2020

NGUYỄN THANH TÂM/ Văn học Saigon

4 loại gia vị đẩy lùi ung thư, kéo dài tuổi thọ: Người Việt ăn xưa giờ mà chưa biết hết công dụng

4 loại gia vị đẩy lùi ung thư, kéo dài tuổi thọ: Người Việt ăn xưa giờ mà chưa biết hết công dụng

Những loại gia vị có nguồn gốc thực vật, tốt cho sức khoẻ này dễ dàng được tìm mua ở ngoài chợ, có khả năng chống lại nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Nghệ là loại gia vị có nguồn gốc thực vật rất giàu curcumin. Bột nghệ được coi là “vua của các loại gia vị” khi nói đến tác dụng ngăn ngừa ung thư. Amanda Bontempo, chuyên gia dinh dưỡng ung thư tại New York (Mỹ) nhận định curcumin là “một trong những chất chống viêm mạnh nhất được xác định cho đến ngày nay”.

4 loại gia vị rẻ bèo đẩy lùi ung thư, kéo dài tuổi thọ: Người Việt ăn xưa giờ mà chưa biết hết công dụng - Ảnh 1.
Nghệ giúp giảm đau do viêm khớp, chống viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch và ngừa ung thư. Ảnh: ST

Chất curcumin có trong nghệ này có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, khối u não, ung thư tuyến tụy và bệnh bạch cầu. Nghệ cũng có lợi cho sức khỏe não, chống lại bệnh Alzheimer. Đồng thời loại gia vị này kiểm soát lượng cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ, hỗ trợ chữa bệnh dạ dày.

Trộn nghệ với hạt tiêu đen và dầu ô liu có thể kích hoạt sức mạnh tối đa của hoạt chất này. Một hoặc 2 thìa cà phê thêm vào súp, nước sốt hoặc món hầm là cách chế biến thức ăn vừa ngon miệng, vừa phòng ngừa ung thư.

Hạt tiêu đen có chứa hoạt chất piperine có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do. Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Rogel của Đại học Michigan (Mỹ) đã chỉ ra tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào gốc ung thư vú của hạt tiêu và nghệ. Nhờ khả năng chống oxy hoá, tiêu đen còn ngăn ngừa lão hoá và bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy piperine có thể chống viêm hiệu quả, giảm mức cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra trong loại gia vị này còn có một số chất như vitamin C, chất béo, tinh dầu… kích thích vị giác, khắc phục tình trạng ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên hạt tiêu nên được sử dụng với lượng vừa đủ để tránh các vấn đề về đường tiêu hoá như đau dạ dày do vị cay của tiêu.

4 loại gia vị rẻ bèo đẩy lùi ung thư, kéo dài tuổi thọ: Người Việt ăn xưa giờ mà chưa biết hết công dụng - Ảnh 2.
Tiêu được sử dụng phổ biến trong các món ăn của người Việt. Ảnh: ST

Ớt là một trong những gia vị phổ biến nhất thế giới và tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học California thuộc Trường Y Los Angeles (Mỹ) cho thấy capsaicin đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí còn có khả năng tiêu diệt chúng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh đã chỉ ra rằng ăn những người ăn nhiều thực phẩm có vị cay như ớt hơn 1 lần 1 tuần có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh hô hấp và bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Nghiên cứu kéo dài 8 năm của Trường Y tế Công cộng TH Chan của Harvard, Đại học Oxford và Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc cũng phát hiện ra người ăn đồ cay chứa ớt 1-2 lần/ngày ít có khả năng tử vong hơn 14% do với người không ăn cay. Tuy nhiên người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, cao huyết áp không nên ăn loại gia vị này.

4. Quế

Quế là gia vị có tác dụng giảm lượng đường trong máu, kiểm soát đường huyết, đặc biệt có lợi cho người đang mắc tiểu đường. Theo Healthline, quế được chứng minh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Que-3243-1660529267.jpg
Quế giúp giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và bảo vệ tim mạch. Ảnh: ST

Các nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Healthspan (Anh) nêu bật tiềm năng của quế trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer. Quế cũng có khả năng chống lão hoá do chứa nhiều chất chống oxy hoá, chống viêm và giảm đau.

Một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy chất cinnamaldehyde trong quế có khả năng ức chế sự di căn ung thư đại trực tràng nhờ ức chế phản ứng viêm làm tế bào ung thư phát triển. Bổ sung ít nhất 1,5 gam, khoảng ¾ thìa cà phê quế mỗi ngày vừa giúp tăng mùi vị cho thức ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Theo Healthline, Everydayhealth / Kim Linh / Báo Tổ Quốc

Vị doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh thành công mà bất kỳ ai cũng nên biết

Vị tỷ phú người Đức này đã tài trợ cho các vị vua, nhà thám hiểm, giám mục và giáo hoàng, đồng thời đã tạo ra khối tài sản lớn nhất mà một doanh nhân từng tích lũy được.

Khi đề cập đến một vị doanh nhân giàu có nhất trong lịch sử, hầu hết ai cũng đều nghĩ về John D. Rockefeller Sr. Bởi đế chế Standard Oil của ông đã tạo ra sự độc quyền trong lĩnh vực lọc dầu, vận chuyển và thăm dò dầu ở Hoa Kỳ.

Với khối tài sản ước tính trị giá 350 tỷ USD, John D. Rockefeller chắc chắn là doanh nhân giàu có nhất thời hiện đại. Tuy nhiên, một chủ ngân hàng người Đức sinh năm 1459 đã tuyên bố lên ngôi là một doanh nhân giàu có nhất trong lịch sử, người đàn ông đó chính là Jakob Fugger.

Ông sinh ra ở Thành phố Hoàng gia Tự do Augsburg (Đức ngày nay) và trong suốt cuộc đời của mình, Jakob đã tích lũy được khối tài sản trị giá 400 tỷ USD

Khởi nghiệp là một thương gia dệt may, Fugger nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực ngân hàng, khai thác mỏ và luyện kim loại, thiết lập nên đế chế kinh doanh nổi bật nhất ở châu Âu thế kỷ 16.

photo-1

Jakob Fugger.

Ông được các nhân vật lịch sử như Giáo hoàng Leo X, Hoàng đế La Mã Thần thánh Maximillian I và Charles V. Jakob Fugger tin cậy, chịu trách nhiệm tài trợ cho Vương triều Habsburg, Vương cung thánh đường Thánh Peter mới, Nhà nguyện Sistine và các chuyến thám hiểm Fransisco de Almeida .

Trước khi qua đời vào năm 1525, Fugger kiểm soát tổng cộng 2% GDP của châu Âu, khiến ông trở thành doanh nhân giàu có nhất trong lịch sử nhân loại. Vậy chúng ta có thể học được gì từ cuộc đời của người giàu nhất lịch sử? 

Dưới đây là 7 bài học kinh doanh đắt giá từ kinh nghiệm của Jakob Fugger:

1. Đi ngược lại với đám đông, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác

Jacob Fugger được biết đến nhiều nhất với tư cách là người tạo khu nhà ở Fuggerei tại thành phố Augsburg, Đức, đây là dự án nhà ở giá rẻ đầu tiên trên thế giới. Ông nghĩ bất cứ ai làm việc đều xứng đáng có một mái nhà che nắng, che mưa. Tuy nhiên, tiền thuê nhà chỉ bằng một phần tư giá thị trường.

Trong cuốn sách “Người đàn ông giàu có nhất từng tồn tại trên thế giới” của Steinmetz từng kết luận rằng, Jacob Fugger là người đàn ông giàu có nhất từng tồn tại trên thế giới. Dĩ nhiên, đây chỉ là kết luận mang tính ước chừng, vì thống kê đầy đủ khối tài sản của Jacob Fugger là điều không hề dễ dàng như vậy.

Nhưng không thể phủ nhận, người đàn ông này đã tận dụng triệt để các mối quan hệ với vua chúa châu Âu, là người đầu tiên tham gia giao dịch tiền tệ để sinh lời, đồng thời nắm quyền kiểm soát các mỏ khai thác kim loại và thu về khối tài sản to lớn chưa từng thấy ở thời điểm đó.

photo-1

2. Tự tin vào bản thân với tư cách là một nhà đầu tư, luôn giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề

Fugger vốn dĩ xuất thân từ một gia đình nhập cư. Khi còn là một thiếu niên, ông rời nhà, hoàn toàn theo đuổi lĩnh vực tài chính và học hỏi từ những người giỏi nhất ở Venice. Trong quá trình học tập, ông đã luôn trau dồi kiến thức, phát huy sự tự tin sẵn có vào khả năng thực hiện các giao dịch và nhận thanh toán của mình.

Sự tự tin là rất quan trọng trong giai đoạn này. Ông cho rằng đó là sự tự tin trong việc khả năng tạo ra lợi nhuận, sự tự tin vào khả năng của bản thân khi sắp xếp các giao dịch và nhìn thấu mọi việc. 

Vậy làm thế nào mà Fugger lại có được sự tự tin như vậy? Đó là luôn nắm vững kiến thức và nhìn thấu mọi vấn đề. 

photo-1

Người giàu không tin vào quan niệm số mệnh của một người do trời định, họ luôn nỗ lực làm việc, tin tưởng vào bản thân mình và luôn có niềm tin mãnh liệt rằng chỉ có nỗ lực thì bản thân mới có thể nắm giữ và làm chủ vận mệnh của mình.

3. Luôn dẫn đầu bằng cách có thông tin tốt nhất

Fugger nhìn thấy giá trị của việc có thông tin đáng tin cậy. Ông đã tạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới bằng cách định vị “tai, mắt” ở các trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu. 

Đồng thời, ông luôn cập nhật mọi diễn biến của thị trường và có thể dự đoán hoặc điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Một ví dụ mạnh mẽ về tầm ảnh hưởng rộng lớn của ông được minh họa khi Hoàng đế Maximillian nói với Fugger rằng một con tàu chở vàng đang trên đường đến từ Henry VII. Hoàng đế muốn sử dụng số vàng gửi về làm tài sản thế chấp cho một khoản vay để tài trợ cho cuộc chiến chống Pháp. Fugger từ chối tài trợ của Hoàng đế vì tình báo từ Anh báo cáo rằng các con tàu không bao giờ rời cảng.

4. Hiểu biết vững chắc về kế toán và luôn trau dồi kiến thức

Một nhà đầu tư vĩ đại mà không có kiến thức vững chắc về kế toán giống như một tiền vệ chuyên nghiệp không thể ném một đường xoáy ốc. Bạn không thể có cái này mà không có cái kia. 

Kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh. Kế toán cho phép các nhà đầu tư đánh giá liệu một doanh nghiệp có phải là một khoản đầu tư tốt hay không.

Fugger hiểu điều này rõ hơn hầu hết mọi người vào thời của ông nên đã học cách ghi sổ kép từ người Venice. 

Jakob Fugger đã tích lũy được một số tài sản mà ít ai có thể qua mặt, nhưng có một số điểm chung về mặt kiến thức đầu tư xuyên suốt mà ông luôn ghi nhớ:

– Làm việc không chỉ bởi kiếm tiền, mà từ niềm yêu thích công việc thực sự. 

– Bổ sung kiến thức, học trước khi làm.

– Nắm rõ tình hình, thấu hiểu sự thật.

photo-1

5. Có được một nền giáo dục tốt

Fugger biết giá trị của kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới mà bản thân gây dựng được xuyên suốt cuộc sống của mình. Ông đã dành vài năm để bổ sung kiến thức trong học việc ở Venice, trung tâm kinh doanh trung tâm của Châu Âu vào thời của ông. 

Tại đây, ông đã học được nhiều ngành nghề khác nhau, thu thập thông tin về cách các thương gia thành công trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của họ và tạo mối quan hệ với cả những người có tiếng tăm trong ngành cùng những người mới khởi nghiệp có tiềm năng lớn.

Thời gian ở Venice và kinh nghiệm kiếm được đã giúp ích cho ông trong suốt quãng đời còn lại, tạo dựng nên khối tài sản khổng lồ nhất trong lịch sử.

6. Luôn giữ thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống

Jacob Fugger hiểu giá trị của việc nắm rõ các thông tin. Ông đã tạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới và sử dụng nó để tìm hiểu về các sự kiện chuyển động thị trường trước những sự kiện khác. 

Hoàng đế Maximilian từng nói với ông chủ ngân hàng rằng Henry VII đã chuyển cho ông một số vàng nhất định để làm tài sản thế chấp cho một khoản vay để chống Pháp và Jacob Fugger đã từ chối thỏa thuận đó vì điệp viên của ông ở Anh tiết lộ rằng chưa hề có con tàu chở vàng nào rời khỏi cảng.

photo-1

7. Biến bản thân thành người không thể thiếu

“Quá lớn để không thể sụp đổ” không phải là một khái niệm chỉ có thể áp dụng cho các tổ chức tài chính hiện đại. Jacob Fugger cũng biết điều này và sử dụng nó để bảo vệ bản thân khỏi những vị vua có thể từ chối các khoản vay của họ mà không phải chịu hậu quả.

Ông có một thứ mà bản thân biết rằng những người đi vay của mình không thể sống thiếu: Khả năng thu hồi một số tiền khổng lồ ngay lập tức. 

Bởi ông luôn suy đoán những người đi vay đều không thích Jacob Fugger cũng như các điều khoản của ông đưa ra. Tuy nhiên, họ vẫn không thể từ chối hay làm khác được bởi dường như họ nhận ra giá trị thật sự của Jacob Fugger sẽ giúp họ làm nên điều gì đó.

Một người không thể sử dụng tốt đồng tiền sẽ biến bản thân trở thành nô lệ của nó, luôn chạy theo đồng tiền, tìm mọi cách để kiếm tiền đến kiệt quệ cả thể xác lẫn tinh thần.

Theo Bảo Hân / Phụ nữ online

Sau ‘bom nợ’ bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc?

Việc ‘bom nợ’ Evergrande nộp đơn phá sản ở New York làm khủng hoảng bất động sản Trung Quốc thêm trầm trọng, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Điểm bùng phát

Năm 1996, tại Thâm Quyến – thủ phủ được chính quyền Trung Quốc xác định sẽ trở thành thành phố tài chính trong tương lai của đất nước, China Evergrande được thành lập.

Trong suốt 24 năm đó, với tham vọng được thể hiện rõ qua cái tên Evergrande – Hằng Đại, ông chủ Hứa Gia Ấn lần lượt đưa tập đoàn này tới vị thế khủng: Tổng tài sản trước khi vỡ nợ vào năm 2021 là 2.300 tỷ nhân dân tệ (316 tỷ USD), có 200.000 nhân viên và đứng thứ 122 trong danh sách Fortune Global 500. Ngoài bất động sản, Evergrande còn kinh doanh cả ô tô, dịch vụ tài sản, sức khoẻ, nước uống…v.v.

Riêng công ty bất động sản Evergrande Real Estate sở hữu hơn 1.300 dự án tại hơn 280 thành phố ở Trung Quốc.

Nhưng rồi, Evergrande sụp đổ.

Cũng như các công ty khai thác bất động sản Trung Quốc khác, tập đoàn này đã rơi vào khủng hoảng nợ từ giữa năm 2021. Ngay từ đầu, khi khủng hoảng “nhen nhóm” với Evergrande, thị trường toàn cầu đã chịu ảnh hưởng.

Tháng 9/2021, tin tức một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ ngay lập tức khiến hệ thống tài chính lâm vào một chu kỳ lao đao. Giá Bitcoin thời điểm đó giảm 9%, xuống dưới 42.669 USD. Trong khi đó, Etherium, một loại tiền điện tử mạnh khác, giảm gần 10% xuống còn 2.940 USD. Bitcoin và Etherium đều đánh dấu mức giá thấp nhất sau nhiều tháng trong khi giá trị của tiền điện tử toàn cầu mất 250 tỷ USD.

Những lo ngại về khả năng vỡ nợ của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc cũng gây ra làn sóng bán tháo thị trường trên diện rộng. Không chỉ thị trường tiền kỹ thuật số, mà cả thị trường chứng khoán truyền thống cũng bị ảnh hưởng trước nguy cơ thất bại liên tục của Evergrande.

Đặc biệt, khi giá cổ phiếu giảm, giá trị thị trường của các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc còn sụt giảm nhiều hơn. Trong khi đó giá vàng hồi phục, vì các nhà đầu tư lo ngại và thúc đẩy tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Ngày 17/8/2023, China Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án quận Manhattan, New York dựa trên Chương 15, Luật Bảo hộ phá sản Mỹ.

Một số nhà bình luận từng mô tả cuộc khủng hoảng Evergrande là “thời điểm Lehman” của Trung Quốc, đề cập đến sự phá sản của Lehman Brothers, tiền thân của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Một số cũng cảnh báo rằng việc Evergrande nộp đơn xin phá sản là lời cảnh báo rằng “con quái vật ba đầu” của nền kinh tế Trung Quốc – các vấn đề về nhu cầu thị trường, nợ và nhân khẩu học – sẽ còn “rình rập” trong thời gian dài.

Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 2.
Một số nhà bình luận từng mô tả cuộc khủng hoảng Evergrande là “thời điểm Lehman” của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Vỡ nợ có tính toán?

Trước bức tranh đen tối của Evergrande, các nhà phân tích nhận định, nguy cơ khủng hoảng này lây lan sang thị trường toàn cầu khá thấp, nếu có thì các ảnh hưởng cũng là hiệu ứng dây chuyền đến một cách gián tiếp.

Chuyên gia MacAdam của Capital Economics cho biết: “Một vụ vỡ nợ có tính toán hoặc thậm chí là sự sụp đổ hỗn loạn của Evergrande sẽ có rất ít tác động toàn cầu ngoài một số bất ổn trên thị trường”.

Các tác động nếu có sẽ bao gồm đầu tiên là giảm xếp hạng tín dụng hoặc nền kinh tế Trung Quốc yếu đi, có thể dẫn đến giá cả tăng vột và nhiều công ty gặp khó khăn hơn. Xuất khẩu của Trung Quốc cũng sẽ chậm lại.

Thứ hai, khả năng Evergrande sụp đổ có thể gây hiệu ứng lan tỏa dẫn đến việc cắt giảm việc làm tăng, suy thoái thị trường nhà ở và suy thoái kinh tế Trung Quốc, từ đó ảnh hưởng đến kinh tế thế giới.

Ngoài ra, khủng hoảng cũng có thể đặt gánh nặng lên các nhà đầu tư quốc tế khi niềm tin thị trường hạ thấp.

Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15, cho phép một công ty bảo vệ tài sản ở Mỹ của mình trong khi các thỏa thuận tái cơ cấu được thực hiện ở nơi khác. Trong trường hợp này, hồ sơ của Evergrande nói về việc tái cơ cấu ở Hong Kong và Quần đảo Cayman, vì vậy việc tìm kiếm sự bảo hộ phá sản có thể chỉ là một phần trong các thỏa thuận nợ mà họ đang tìm cách thực hiện.

Tuy nhiên, cách các tiêu đề với dòng chữ “Evergrande” và “phá sản” lan truyền trên mạng xã hội cho thấy tình tiết này có thể ngày càng tác động lớn đến tâm lý thị trường.

Bên cạnh đó, theo Financial Review, việc nộp đơn xin phá sản của Evergrande diễn ra sau một tuần khi các công ty khác của Trung Quốc cũng đang gây ra sự chú ý trên thị trường. Một nhà phát triển bất động sản khác, Country Garden, đang bấp bênh sau những vụ vỡ nợ. Trong khi đó, một ngân hàng hoạt động nhiều trong lĩnh vực bất động sản, Zhongzhi Enterprise Group, cũng đã bỏ lỡ hạn thanh toán các sản phẩm ủy thác đầu tư lợi suất cao của mình.

Toàn bộ điều này khiến các nhà đầu tư toàn cầu hồi hộp theo dõi những thách thức ngày càng gia tăng của Evergrande. Họ cũng chờ xem Trung Quốc có thể làm gì tiếp theo.

Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 3.
Quả bom nợ Evergrande đã kích hoạt một chuỗi phản ứng đẩy cả thị trường bất động sản Trung Quốc vào khủng hoảng khó có thể vực dậy. (Ảnh: AFP)
Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 4.

Báo cáo thua lỗ liên tiếp

Theo Bloomberg , 18 trong tổng số 38 công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã báo cáo thua lỗ nặng trong 6 tháng đầu năm 2023. Cách đây 2 năm, số công ty thuộc sở hữu nhà nước báo cáo thua lỗ chỉ có 4 công ty.

Con số này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ lan rộng của cuộc khủng hoảng bất động sản từ các khu vực tư nhân sang các công ty do nhà nước Trung Quốc nắm cổ phẩn hoặc kiểm soát. Nhiều chuyên gia dự đoán, Country Garden Holdings Co. có thể là công ty lớn tiếp theo chịu ảnh hưởng của vòng xoáy khủng hoảng này.

Zerlina Zeng, nhà phân tích tín dụng cao cấp tại CreditSights Singapore, nhận xét: “Dấu hiệu suy thoái đối với lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã gây tổn hại tới mọi nhà đầu tư, bao gồm cả những công ty lớn do chính phủ hậu thuẫn. Chúng tôi không cho rằng tình hình có thể được cải thiện nhanh chóng chỉ trong nửa cuối năm 2023”.

Trong báo cáo về vấn đề, nhiều công ty trích dẫn dữ liệu cho thấy tỷ suất lợi nhuận giảm trong khi khoản chi phí dự phòng tăng lên cao. Cụ thể, giá mua nhà đã giảm trong 2 tháng liên tiếp (tính đến tháng 7/2023).

Các công ty báo cáo thua lỗ bao gồm cả những công ty lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước. Trong đó, Shenzhen Overseas Chinese Town Co. cảnh báo nguy cơ lỗ 1,7 tỷ nhân dân tệ (233 triệu USD). Nửa cuối năm 2022, công ty này lần đầu chịu thua lỗ kể từ khi niêm yết vào năm 1997.

Các công ty khác ở những thành phố có nền kinh tế mạnh hơn cũng đang chịu tổn thất từ nguy cơ khủng hoảng. Everbright Jiabao Co., được điều hành bởi một nhà quản lý tài sản nhà nước địa phương ở quận Gia Định, Thượng Hải, cũng dự kiến sẽ báo cáo thua lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết.

Theo nhà phân tích tín dụng Andrew Chan của Bloomberg Intelligence, những báo cáo này không phải quá tiêu cực. Họ cho rằng sự sụt giảm giá trị này là điều đương nhiên sẽ xảy ra.

Dù vậy, việc báo cáo lỗ sẽ cản trở các công ty tiếp quản lại các dự án dang dở từ công ty tư nhân bị vỡ nợ.

Ông Zeng chia sẻ: “Việc mua bán lại cũng cần thời gian. Đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái hiện nay khi những người mua lại, chẳng hạn như doanh nghiệp nhà nước và các công ty quản lý tài sản, mong muốn mua với mức giá tốt hơn và người bán không sẵn sàng giảm sâu”.

Trong khi đó, trao đổi với New York Times, Charles Chang, người đứng đầu xếp hạng tín dụng doanh nghiệp cho Greater China tại Standard & Poor’s, nhận định: “Những gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc thực sự là chưa từng có tiền lệ”.

Trong ba thập kỷ qua, khi dân số Trung Quốc tăng nhanh và người dân đổ xô đến các thành phố để tìm kiếm cơ hội, lĩnh vực bất động sản đã trở thành động lực của một nền kinh tế đang chuyển đổi. Bất động sản đã tạo việc làm cho hàng triệu người và là nơi “gửi” tiền tiết kiệm của các hộ gia đình. Hiện nay, lĩnh vực bất động sản chiếm 1/4 nền kinh tế Trung Quốc.

Trong thời kỳ “bùng nổ”, bất động sản đã đem lại nhiều nguồn lợi nhuận cho nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, việc xây dựng và vay mượn quá mức trong lĩnh vực này hiện đang kéo theo một trách nhiệm pháp lý đối với các công ty.

Khi Trung Quốc loay hoay vực lại nền kinh tế sau thời gian dài đóng cửa do COVID-19, lĩnh vực bất động sản cũng phải đối phó với nhiều khó khăn hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu ít hơn, một phần vì giá nhà đất sụt giảm đã ảnh hưởng đến khoản tiết kiệm của họ. Những công việc gắn liền với bất động sản – xây dựng, cảnh quan, kiến trúc… – cũng đang bị thu hẹp. Và sự lan rộng của cuộc khủng hoảng đang khiến các công ty và doanh nghiệp nhỏ e ngại hơn trong việc chi tiêu.

Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 5.
Khối nợ khổng lồ của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc đã tác động xấu đến nền kinh tế nước này. Riêng khoảng nợ của Evergrande đã lên đến 340 tỷ USD – tương đương với 2% GDP của Trung Quốc.

Can thiệp bằng chính sách

Theo New York Times , cuộc khủng hoảng bất động sản hiện nay là một vấn đề liên quan tới chính sách của chính phủ Trung Quốc. Các cơ quan quản lý đã cho phép các nhà đầu tư vay nợ để tài trợ cho các dự án xây dựng trong nhiều thập kỷ.

javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(201018);}else{parent.admSspPageRg.draw(201018);}

Tuy nhiên, vào năm 2020, họ bắt đầu can thiệp mạnh mẽ để ngăn tình trạng “bong bóng nhà đất” – xảy ra khi giá nhà đất tăng cao. Theo đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chặn dòng tiền giá rẻ chảy vào các công ty bất động sản lớn, khiến nhiều công ty rơi vào cảnh thiếu tiền mặt.

Hệ quả của việc này là các công ty bất động sản lần lượt sụp đổ vì họ không thể thanh toán các khoản nợ. Chỉ trong vòng 3 năm, hơn 50 công ty bất động sản Trung Quốc nộp đơn xin vỡ nợ hoặc không có khả năng trả nợ.

Khối nợ khổng lồ của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc đã tác động xấu đến nền kinh tế nước này. Riêng khoảng nợ của Evergrande đã lên đến 340 tỷ USD – tương đương với 2% GDP của Trung Quốc.

Các vụ vỡ nợ đã phơi bày một thực tế về sự bùng nổ bất động sản của Trung Quốc: Mô hình vay để xây dựng chỉ có hiệu quả khi giá nhà đất tiếp tục tăng.

Khi cuộc khủng hoảng bất động sản trở nên tồi tệ hơn, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang tăng cường cam kết hỗ trợ đối với lĩnh vực bất động sản. Dù vậy, các nhà phân tích không đánh giá cao các cam kết này.

Một công cụ chính sách đang được Trung Quốc sử dụng để vực dậy thị trường nhà ở và nền kinh tế nói chung là cắt giảm lãi suất. Cụ thể, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm 15/8 đã thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất mạnh nhất trong 3 năm đối với các khoản vay có thời hạn một năm.

Jingyang Chen, chiến lược gia ngoại hối châu Á tại HSBC Holdings Plc., cho biết ngân hàng trung ương cũng đã khuyến khích các bên cho vay hạ lãi suất thế chấp.

Theo một số người quen thuộc với vấn đề, giới chức Trung Quốc cũng đang xem xét một loạt các biện pháp mới để vực dậy thị trường bất động sản từ tháng 6 vừa qua. Các biện pháp này bao gồm giảm các khoản tiền trả trước ở một số khu vực không phải là cốt lõi của các thành phố lớn, giảm khoản tiền hoa hồng đại lý đối với các giao dịch và nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với việc mua nhà ở.

Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, tờ báo chứng khoán hàng đầu của nước này, đưa tin Trung Quốc dự kiến “đẩy nhanh” việc triển khai chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản. Trong một báo cáo khác, tạp chí cho biết chính phủ có thể đưa ra các biện pháp khác nhằm tăng cường niềm tin kinh doanh giữa các công ty tư nhân, nhà nước và công ty nước ngoài.

Tuy nhiên, nhận xét về những nỗ lực của Trung Quốc, chuyên gia kinh tế hiện vẫn kỳ vọng vào những biện pháp quyết liệt hơn để khắc phục vòng xoáy khủng hoảng này.

Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 6.
Các lãi suất điều hành của Trung Quốc từ năm 2019 đến nay (từ trên xuống: lãi suất cơ bản kỳ hạn 5 năm; lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm; lãi suất trung hạn 1 năm; và lãi suất mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày). Đơn vị: %.
Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 7.

Kinh tế giảm tốc

Theo Bloomberg , nền kinh tế quy mô 18.000 tỷ USD của Trung Quốc đang giảm tốc. Người tiêu dùng ngại chi tiêu, xuất khẩu đi xuống, giảm phát và hơn 20% người trẻ đang thất nghiệp…

Các chuyên gia của Bloomberg nhận định, phần lớn thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt phát sinh từ nỗ lực chuyển đổi mô hình tăng trưởng của các lãnh đạo Trung Quốc. Họ không muốn dựa nhiều vào vay nợ như những chính phủ tiền nhiệm.

Trong suốt nhiều thập kỷ, ngành bất động sản luôn giữ vai trò đầu tàu của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Không chỉ tạo công ăn việc làm, bất động sản còn là nơi cất giữ và tăng trưởng tài sản của tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Không chỉ chính phủ Trung Quốc, chính quyền các địa phương của nước này cũng có mức độ phụ thuộc lớn vào thu ngân sách từ cấp quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, dân số Trung Quốc hiện nay không còn tăng trưởng mạnh như trước đây và đại dịch COVID-19 tác động mạnh tới thói quen tiêu dùng lẫn đầu tư của người dân. Bên cạnh đó Chính phủ Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát đối với những hoạt động có mức độ rủi ro cao trong ngành bất động sản, đặc biệt là việc các công ty phát triển địa ốc vay nợ tràn lan để đầu tư.

Sự kết hợp của tất cả những yếu tố này đặt các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc vào tình thế đối mặt với khối nợ chồng chất bên cạnh nguồn cung nhà lớn hơn nhu cầu mua. Giá nhà ở Trung Quốc vì thế đã sụt giảm, kéo theo là giá trị tài sản của các hộ gia đình và niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngay lập tức, các ngân hàng nước ngoài như JPMorgan Chase, Barclays và Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm 2023 xuống dưới mục tiêu 5% mà chính quyền Bắc Kinh đặt ra. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đang rút tiền, khiến PBOC phải tìm cách chặn đà giảm của đồng nhân dân tệ thấp nhất kể từ năm 2007.

Cú đánh này tác động trực tiếp đến xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong những tháng gần đây. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc trong quý II/2023 giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 2 năm – một dấu hiệu rõ ràng cho thấy người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của nước này giảm 0,3% so với năm ngoái. Lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021, CPI của nước này đi xuống. Chỉ số này đã cận kề mức giảm phát từ vài tháng nay. Còn chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 4,4% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, cả CPI và PPI của Trung Quốc cùng giảm.

Rủi ro lớn nhất của chính phủ Trung Quốc hiện tại là việc kiên quyết không không tung ra gói kích thích kinh tế như Mỹ hay một số nước phương Tây đang thực hiện. Điều này có thể làm giảm niềm của các nhà đầu tư vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Trong trường hợp tệ nhất, Trung Quốc sẽ rơi vào tình trạng trì trệ như Nhật Bản vài thập kỷ qua. Cảnh báo này được các nhà kinh tế học đưa ra sau số liệu CPI tháng 7 cho thấy Trung Quốc rơi vào khủng hoảng giảm phát. Giá cả đi xuống là dấu hiệu của nhu cầu yếu và tăng trưởng tương lai chậm lại. Nguyên nhân là các gia đình trì hoãn mua sắm, lợi nhuận doanh nghiệp giảm và chi phí đi vay thực tế tăng lên.

Các nhà kinh tế học tin rằng Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm hơn rất nhiều, do cấu trúc dân số kém thuận lợi và mong muốn độc lập khỏi Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ, khiến ngoại thương và đầu tư bị đe dọa.

Không chỉ là giai đoạn yếu đi nhất thời, kinh tế Trung Quốc có thể bước vào thời kỳ trì trệ kéo dài.

Sau 'bom nợ' bất động sản Evergrande: Chuyện gì xảy ra với kinh tế Trung Quốc? - Ảnh 8.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của nước này giảm 0,3% so với năm ngoái. Còn chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 4,4% so với cùng kỳ.

Chần chừ cứu kinh tế?

Với việc Trung Quốc có nguy cơ rơi vào tình trạng trì kinh tế trì trệ kéo dài và cuộc khủng hoảng nợ đang tạo ra sự mất ổn định tài chính, ngày càng có nhiều lo lắng về lý do tại sao các nhà lãnh đạo nước này không gấp rút “hồi sinh” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhiều nhà đầu tư, nhà phân tích và nhà ngoại giao đang chỉ ra những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có vẻ do dự trong việc đưa ra các chính sách táo bạo cần thiết để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Dù vậy đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề địa chính trị.

Quan điểm của một số chuyên gia về Trung Quốc lại cho rằng, sự tập trung của Chủ tịch Tập Cận Bình vào an ninh quốc gia đang hạn chế và đi ngược lại nỗ lực phục hồi kinh tế, làm mất đi nguồn vốn mà Bắc Kinh đang tìm cách thu hút.

Phản ứng lại những lời chỉ trích của phương Tây về việc Bắc Kinh thờ ờ với việc khôi phục lại nền kinh tế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói rằng: “Một số ít chính trị gia và phương tiện truyền thông phương Tây đang khuếch đại và thổi phồng những vấn đề tạm thời tồn tại trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Cuối cùng họ sẽ bị thực tế tát vào mặt”.

Sau cuộc họp cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 24/7, các lãnh đạo Trung Quốc đưa ra nhiều quyết định như tăng chi cho cơ sở hạ tầng, hỗ trợ thanh khoản cho các hãng bất động sản và giảm quy định về mua nhà. Cùng với đó động thái hạ lãi suất của PBOC.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, động thái này là nỗ lực mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định trong bối cảnh có nhiều thách thức.

Chính phủ Trung Quốc đã triển khai các biện pháp có mục tiêu và thực chất nhằm kích thích tiêu dùng, củng cố khu vực tư nhân và thu hút đầu tư nước ngoài, được các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoan nghênh.

Trước đó, PBOC, Cơ quan quản lý tài chính quốc gia và Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc thông báo rằng sẽ hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế thực và bền vững hơn và đảm bảo rằng lĩnh vực tài chính đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tiêu dùng, ổn định đầu tư và mở rộng nhu cầu trong nước.

Để thúc đẩy thị trường chứng khoán Trung Quốc, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc ngày 18/8 đã công bố một loạt chính sách hỗ trợ, bao gồm cắt giảm phí giao dịch, phát triển quỹ cổ phần và xem xét việc tạo ra “kênh xanh” cho các công ty công nghệ nhằm đạt được những đột phá trong công nghệ cốt lõi.

Ngay sau thông báo trên, nhiều công ty ủy thác, công ty chứng khoán và công ty quản lý tài sản hàng đầu Trung Quốc đã bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của thị trường vốn, cho biết họ sẽ tăng lượng nắm giữ các sản phẩm tài chính của chính mình.

Cao Heping, nhà kinh tế tại Đại học Bắc Kinh nói với Thời báo Hoàn Cầu: “Khi các chính sách kinh tế vĩ mô đang tạo ra hiệu quả, nhiều khía cạnh của nền kinh tế đã cho thấy sự cải thiện gần đây. Nền tảng kinh tế vững chắc của Trung Quốc vẫn không thay đổi và nó đang trên đà phục hồi”.

Ông Cao Heping cho biết, tiêu dùng trong các lĩnh vực bao gồm vận tải, du lịch và ăn uống đã cho thấy sự phục hồi tương đối mạnh mẽ trong những tháng qua, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng không bị tổn hại nghiêm trọng như nhiều người nghĩ.

“Các yếu tố tích cực, từ chính sách ổn định và niềm tin của người tiêu dùng đến nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của đất nước sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 6% trong nửa cuối năm nay” , ông Cao Heping phân tích.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn có đủ công cụ trong tay và thậm chí có thể đưa ra những công cụ mới để có thể cung cấp hỗ trợ tài chính chính xác cho nền kinh tế thực. Với việc PBOC hạ lãi suất, các cơ quan chức năng có thể thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính, Chu Maohua, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Everbright nhận định.

Theo TRÀ KHÁNH – PHƯƠNG ANH – KÔNG ANH/ VTC / vtc.vc / Vietnam