Nhà ống lấy sáng từ gạch kính

Những bức tường kính mang đến dấu ấn mới cho ngôi nhà, vừa nhiều ánh sáng, đảm bảo an ninh và có tính thẩm mỹ cao.

Nhà ống ở Tân Phú (TP.HCM) với diện tích 4x18m là dạng nhà rất phổ biến trong lòng thành phố. Với lối thiết kế tối giản từ đường nét và màu sắc, vật liệu, loại bỏ đi các chi tiết rườm rà không cần thiết, càng tinh giản thì càng hiệu quả cao, tập trung vào không gian nhiều hơn là các chi tiết nhỏ lẻ, tạo một không gian thoáng, sạch sẽ cho căn nhà.

Công trình do kiến trúc sư Phạm Huệ cùng cộng sự thi công, thiết kế mang gam màu trung tính. Nội thất là sự kết hợp thiết kế giữa cũ và mới, tạo nên sự giao hòa trong cả cảm xúc, thị giác…

Những bức tường kính mang đến dấu ấn mới cho ngôi nhà, vừa nhiều ánh sáng, đảm bảo an ninh và có tính thẩm mỹ cao. 

Mời độc giả tham khảo công trình này:

Ngôi nhà ống với mặt tiền đơn giản, gây ấn tượng nhờ những đường bo góc ở ban công cùng sân vườn trên cao rợp cây xanh và hoa. 
Tầng một là bếp, phòng khách và bàn ăn. Tất cả tạo thành sự liền mạch, kết nối từ trong ra ngoài. Phía cuối nhà, nhóm chừa lại một phần diện tích để làm vườn và tạo ra “khoảng thở” lấy sáng với hệ cửa đẩy kiểu Nhật. Những khung vòm ở tường giúp làm mềm sự thô cứng của tường. 

Màu xanh baby ở tủ bếp nổi bật trên nền tường sơn trắng và khung cửa kính màu nâu gỗ. 

Bộ bàn ăn ghế khung sắt chắc chắn. Chiếc bàn đảo rộng rãi, cho gia chủ có nơi thoải mái chế biến, bày biện. 

Phòng ngủ master với khung cửa vòm dẫn vào vệ sinh. 

Phòng vệ sinh chung và riêng thiết kế tinh tế, đầy đủ công năng. Gam màu xanh tiếp tục phát huy tác dụng về thẩm mỹ, mở ra không gian mát mắt, thư thái.

Các phòng ngủ mang tính mở, đưa con người gần gũi thiên nhiên bên ngoài. Một chút mộc mạc, dân dã thể hiện ở hệ trần kiểu xưa.

Khu cầu thang dẫn lên các phòng nhóm thiết kế dùng gạch kính lấy sáng, trồng một số cây cảnh để làm thành góc chill đẹp mắt, thêm một bộ bàn gỗ ngồi uống trà là có nơi cho gia chủ nghỉ ngơi, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. 

Phòng thờ kết hợp phòng ngồi thiên. Phía ngoài cửa ra vào là một bồn rửa tiện dụng, để gia chủ dễ dàng dọn vệ sinh phòng hàng ngày. Bức tường thạch cao mô phỏng cánh của bông hoa sen đang nở rộ. 

Phòng sinh hoạt chung của cả gia đình. Chiếc ghế sofa bed rộng có thể làm chỗ ngủ thoải mái nếu nhà có thêm khách. 

Khu vực ban công thú vị,có mái che cản nắng. Ở đây, nhóm bố trí thành sân vườn, có cả khu nướng BBQ và ghế đọc sách.
Ghế đọc sách ở phòng ngủ nhìn ra ban công. 

Quỳnh Nga / Vietnam Net

Sau 5 đời chồng, nhà văn triệu phú 75 tuổi cô đơn trong giàu sang

Tình sử của Danielle Steel cũng kịch tính không kém các tiểu thuyết. Lễ cưới lần thứ hai của bà được tổ chức trong nhà tù do người chồng vẫn đang thụ án.

Với tài sản 600 triệu USD, nhà văn người Mỹ Danielle Steel đứng thứ tư trong số những tác giả giàu nhất thế giới theo dữ liệu của Celebrity Net Worth.

Sách bị chê nhưng vẫn bán chạy

Steel được biết đến với những tiểu thuyết lãng mạn, nhiều cuốn chiếm vị trí số một trong top bán chạy của New York Times. Nữ nhà văn 75 tuổi là tác giả của 200 cuốn sách với số lượng bán ra lên tới 1 tỷ bản. Sách của bà được dịch sang 43 ngôn ngữ với 22 cuốn được chuyển thể truyền hình.

Năm 1989, bà được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới do có tác phẩm nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times 381 tuần liên tiếp.

nha van Danielle Steel anh 1
Steel sinh ra trong gia đình giàu sang nhưng trải qua nhiều biến cố. Ảnh: Dispatch.

Tuy nhiên, theo Publishers Weekly, các tác phẩm của Steel không được sự công nhận của giới phê bình. Họ cho rằng, truyện của bà hời hợt, nông cạn, không thực tế trong cách phát triển nhân vật. Dù vậy, bà vẫn được ghi nhận là người đã dệt nên sự lãng mạn của tiểu thuyết.

Thậm chí, người nhà của Steel cũng không mặn mà với các cuốn sách của bà. Khi người dẫn chương trình Good Morning America tán dương cột mốc 1 tỷ bản sách bán ra, Steel kể: “Bố tôi nói sách tệ, mẹ chưa từng đọc cuốn nào. Các con tôi cũng không mặn mà hoặc đọc rất ít”.

Steel sinh ra tại TP New York (Mỹ) nhưng thời thơ ấu sống ở Paris (Pháp). Cha của bà là hậu duệ của chủ hãng bia lớn, mẹ là con gái một nhà ngoại giao. Ngay từ nhỏ, bà đã tham dự những bữa tiệc xa hoa của cha mẹ, tiếp xúc với giới nhà giàu và người nổi tiếng. Khi cha mẹ ly hôn, Steel sống cùng cha từ năm 8 tuổi.

Tiểu thuyết của Steel dường như mang tính công thức, thường kể về các gia đình giàu có đang đối mặt với khủng hoảng và những điều tăm tối như nhà tù, lừa đảo, tống tiền và tự sát. Nhiều truyện xoay quanh một người phụ nữ giàu có, quyến rũ gặp thử thách lớn.

Một số tác phẩm dựa trên những sự kiện có thật trong cuộc đời bà. Mối quan hệ của bà với người chồng thứ hai đã ảnh hưởng đến Passion’s Promise (Lời hứa của đam mê) và Now and Forever (Bây giờ và mãi mãi), hai cuốn tiểu thuyết khởi đầu sự nghiệp.

Con trai của Steel, Nick Traina, chết do tự sát vào năm 1997. Bà đã viết cuốn sách phi hư cấu His Bright Light – The Story of Nick Traina (Ánh sáng rực rỡ – Câu chuyện đời Nick Traina) kể về cuộc đời và sự ra đi của Nick. Tiền bán sách được sử dụng để thành lập Quỹ Nick Traina tài trợ cho các tổ chức chuyên điều trị những vấn đề về tâm thần.

nha van Danielle Steel anh 2
Nhà văn Steel (thứ 5 từ trái sang) cùng các con. Ảnh: 24smi.

Năm đời chồng, kết hôn với chồng thứ hai trong tù

Các tiểu thuyết của Steel đầy kịch tính và cuộc đời của bà cũng nhiều biến cố không kém.

Khi 18 tuổi, Steel kết hôn với chủ ngân hàng người Mỹ gốc Pháp Claude-Eric Lazard năm 1965 và có con gái Beatrix. Hai người ly thân năm 1972.

Khi vẫn ở với Lazard, Steel đã gặp Danny Zugelder lúc phỏng vấn một tù nhân trong nhà tù gần Lompoc (bang California), nơi Zugelder cũng bị giam giữ vì cáo buộc cướp nhà băng. Người này chuyển đến sống với Steel khi được ân xá năm 1973. Nhưng Zugelder lại vào tù đầu năm 1974 vì tội cướp của và hiếp dâm. Năm 1975, họ kết hôn trong căng tin của nhà tù. Steel ly dị Zugelder vào năm 1978.

Ngay sau đó, Steel cưới người chồng thứ ba William George Toth có quá khứ nghiện ma túy. Họ sinh con trai Nick và ly hôn sau khi chung sống 3 năm.

Không ngạc nhiên khi tiểu thuyết Remembrance (Kỷ niệm) năm 1981 của Steel kể về một người phụ nữ xinh đẹp kết hôn với người chồng nghiện ngập.

nha van Danielle Steel anh 3
Steel cùng người chồng thứ tư John Traina. Ảnh: 24smi.

Vừa ly dị xong, Steel kết hôn lần thứ tư với nhà văn, nhà sưu tập giàu có John Traina năm 1981. Mỗi người có hai con riêng và cùng nhau có thêm năm người con. Quyết tâm dành nhiều thời gian nhất có thể cho con cái, Steel thường viết vào ban đêm, chỉ ngủ bốn tiếng.

Đây cũng là giai đoạn làm việc hiệu quả nhất của bà khi cho ra đời tới 17 tác phẩm trong 8 năm (1981-1989).

Nhưng đáng tiếc, cặp vợ chồng chia tay sau 14 năm chung sống.

Steel cưới lần thứ năm với nhà đầu tư tài chính ở Thung lũng Silicon – Thomas James Perkins. Cuộc hôn nhân kết thúc sau bốn năm vào 2002. Steel đã nói rằng cuốn tiểu thuyết The Klone and I của bà lấy cảm hứng từ một trò đùa bí mật giữa bà và Perkins.

Steel có tổng cộng 9 người con, bà sinh con gái đầu lòng Beatrix vào năm 1966 khi mới 19 tuổi. Người con thứ 9, con gái Zara, sinh năm 1987 khi Steel 40 tuổi.

“Tôi biết ơn sự nghiệp viết lách của mình, nhưng điều có ý nghĩa nhất đối với tôi là các con”, Steel tâm sự.

nha van Danielle Steel anh 4
Nữ nhà văn hiện sống chủ yếu ở Paris (Pháp). Ảnh: 24smi.

Nơi cư trú lâu năm của Steel ở San Francisco (Mỹ), nhưng giờ đây bà dành phần lớn thời gian của mình tại ngôi nhà thứ hai ở Paris (Pháp). Biệt thự 55 phòng ở San Francisco của bà được xây dựng năm 1913 từng là nơi ở của ông trùm đường Adolph B. Spreckels.

Nổi tiếng và giàu có, Steel lại là người nhút nhát. Bà luôn mong muốn con cái không xuất hiện trên truyền thông. Trong những năm gần đây, bà đã cởi mở hơn khi chịu trả lời phỏng vấn và lộ diện trước công chúng.

Theo Zing VN

Vũ Trọng Phụng suýt chết khi thâm nhập sòng bạc viết ‘Cạm bẫy người’

 Trong cuốn Kiếp người, nhà văn Ngọc Giao – từng làm thư ký tòa soạn cho Tiểu thuyết thứ bảy bảy – đã kể lại đôi nét về nghiệp cầm bút cũng như ước nguyện cuối đời của nhà văn Vũ Trọng Phụng (1911-1939).

Ngọc Giao cho biết ông gặp tác giả tiểu thuyết Số đỏ lần đầu tại tòa soạn báo Loa của Côn Sinh và Tam Lang ở đường Gia Long xưa, nay là Bà Triệu. Hôm đó, Ngọc Giao tới đưa bản thảo truyện ngắn Đời tư Lã Bố, còn Vũ Trọng Phụng tới đưa bản thảo tập phóng sự Kỹ nghệ lấy Tây.

Ông viết: “Khi đó Tam Lang đang thích thú cái ‘tít’ hài hước của truyện thì bỗng thấy một anh chàng nhỏ nhắn, gày gò, đầu đội khăn xếp, mặc áo the đen, xuất hiện. Đó là Vũ Trọng Phụng. Và tôi thực sự sửng sốt trước cái nhan đề tập phóng sự mà họ Vũ đưa ra”.

Vu Trong Phung anh 1
Sách Kiếp người. Ảnh: Ngọc Hân.

Cánh đại bàng vượt Thái Sơn, Nam Hải

Theo Ngọc Giao, tác giả Số đỏ là người rất hiền lành (không giống như văn). Ông không bao giờ quát tháo to tiếng, nói bậy. Câu khiển trách nặng nề nhất của ông chỉ là “Cậu xoàng lắm”.

Vũ Trọng Phụng rất thích đàn nguyệt. Giữa đám đông, bao giờ ông cũng ngồi im một góc, gẩy “vọng cổ hoài lang”. Thỉnh thoảng giữa nhóm bạn văn có nổ ra một cuộc tranh cãi về một tác phẩm, một nhà văn nhà thơ, hoặc một học thuyết nào đó, nhà văn họ Vũ cũng nổi hăng đập bàn xô ghế, bảo vệ bằng thắng ý kiến của mình. Xong lại rút vào một góc ôm đầu.

Một đặc điểm đáng chú ý nữa ở Vũ Trọng Phụng theo Ngọc Giao là ông chưa bao giờ cười thành tiếng, mà chỉ đôi khi nhếch mép. “Nhưng nụ cười ấy không khiến người ta liên tưởng tới một bụng dạ thâm hiểm mà chỉ nói lên một tâm hồn u uẩn, châm biếm, đến độ nạn nhân có thể chết luôn”, Ngọc Giao viết.

Vũ Trọng Phụng bước vào làng văn bằng truyện ngắn đầu tay Chống nạng lên đường. Hồi đó, ông rất nghèo, chưa vợ, chưa bệnh. Tiếp đó, ông thử sức mình với kịch phẩm Không một tiếng vang nhưng không thành công.

Sau khi thôi thí nghiệm kịch trường, Vũ Trọng Phụng rẽ sang tiểu thuyết và phóng sự. Và ở địa hạt này, ông đã khẳng định tài năng siêu hạng của mình. Ngọc Giao viết “Từ lấy nhau vì tình lâm li lãng mạn đến tác phẩm sau cùng Trúng số độc đắc (riêng tôi cho là chua cay, châm biếm, sâu sắc nhất”, cây bút Vũ Trọng Phụng quả đã là cánh đại bàng vượt Thái Sơn, Nam Hải”.

Kể về những thiên phóng sự của Vũ Trọng Phụng, Ngọc Giao cho biết ông và bạn bè đều rất lạ vì họ Vũ không hề biết người đàn bà nào ngoài vợ mà lại viết những Kỹ nghệ lấy Tây, Làm đĩ, Lục xì… Sau ông mới biết cách đi thực tế của nhà văn họ Vũ.

Thấy Vũ Trọng Phụng viết về đề tài đĩ điếm, Ngọc Giao bảo Vũ: “Ở Hà Nội chỉ có mấy ổ lầu xanh ở Hàng Mành, ngõ Hàng Hương, Cống Đục, Đường Thành, Cống Chéo, Hàng Lược. Còn me Tây phải tìm họ ở Sơn Tây, Đáp Cầu, Tông (ở đấy có nhiều trại lính lê dương đóng”. Thế là Vũ lặn lội đến những sào huyệt đó. Đi luôn mấy hôm, trở về viết, hoàn thành bản thảo.

Ngọc Giao cũng cho hay, để viết Cơm thầy cơm cô, Vũ Trọng Phụng đã ăn mặc như một người làm công bình thường, ra ngồi ở máy nước công cộng Hàng Da. Đó là nơi những “con sen”, “thằng nhỏ” tập trung để lấy nước. Và ông biết được những thói hư tật xấu của những ông chủ, bà chủ qua những câu chuyện mỉa mai, phê phán của đám người ở đấy.

Vu Trong Phung anh 2
Minh họa Cạm bẫy người trên nền tảng sách nói Voiz.

Khi viết Lục xì, Vũ Trọng Phụng tìm được viên đội Tây người Coóc (Corse) tên là Mác, trùm “đội con gái” chuyên bắt loại gái “ăn sương”, không có giấy “lục xì” (giấy của cơ quan y tế chuyên khám cho phụ nữ làm nghề mại dâm). Viên đội này đã dẫn ông vào nhà dispensaire (chữa bệnh cho gái lầu xanh). Và nhờ đội Mác, ông biết được số phận của những cô gái “ăn sương” hồi ấy.

Cũng vì những chuyến “thám hiểm” như thế mà khi viết Cạm bẫy người, Vũ Trọng Phụng đã suýt chết. Theo Ngọc Giao, nhà văn họ Vũ là người không biết đánh bạc, đến đánh tam cúc với vợ con vui ngày Tết, ông cũng không cầm đến bài. Thế mà ông lại dám liều mình đâm đầu vào các sòng bạc của Cả Vê, Hai Mơ, Ba Sinh là ba tên cầm đầu các sòng bạc ở Hà Nội thời bấy giờ.

Đi theo một con bạc, Vũ Trọng Phụng la cà trong các sòng bạc, xem đánh xóc đĩa, thầm hỏi han, quan sát cặn kẽ các tay chơi. Và ông đã “lật tẩy” tất cả mánh khóe cạm bẫy, lột túi giết người của bọn chủ sòng ác ôn trên mặt giấy. Chúng đã đe dọa giết tác giả Cạm bẫy người. May cho nhà văn họ Vũ là bọn chủ sòng bạc ấy còn biết sợ nhà tù, nên chúng đã phải lờ chuyện này đi.

Mong được gối bản thảo khi chết

Dù làm việc chăm chỉ như một cậu học trò nghèo ngày đêm thanh toán nợ văn chương, gia cảnh nhà Vũ Trọng Phụng vẫn luôn túng thiếu, đến nỗi Ngọc Giao phải nói với nhà in Tân Dân cho ông sửa morat lấy thêm món tiền nhỏ sinh sống, thuốc thang.

Vu Trong Phung anh 3
Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là “ông vua phóng sự” đất Bắc. Ảnh: Nhà văn TP.HCM.

Những năm sau đó Vũ Trọng Phụng ngã bệnh, người rất yếu đuối nhưng ông vẫn viết, nhiều khi nằm viết, viết trong cơn đói, giữa cơn ho, cơn sốt.

Khi biết mình sắp chết, Vũ Trọng Phụng nói Ngọc Giao đưa ông đến nhà in Tân Dân để xin vài tờ bản thảo Trúng số độc đắc. Hồi đó bản thảo đưa đi in đều là bản viết tay, thợ sắp chữ xong là vứt vào sọt rác, đốt đi ngay. Vũ Trọng Phụng run tay lục tìm, chọn mấy tờ bản thảo lem luốc dấu tay dầu mỡ của người thợ sắp chữ, cẩn thận bỏ vào túi.

Xuống đường, ông nói: “Giao ạ, khi tôi chết, người nhà, khi liệm sẽ đặt đầu mình lên hòn gạch theo thường lệ. Cậu hãy lót mấy tờ bản thảo này lên hòn gạch cho mình gối lên…”.

Năm đó, Vũ Trọng Phụng mới 27 tuổi. Ông mất ở Cầu Mới. Ngọc Giao đã đến và làm theo lời trăn trối của ông.

Ngọc Giao tên thật là Nguyễn Huy Giao (1911-1997). Ông là nhà văn chuyên viết truyện ngắn cho Tiểu thuyết thứ Bảy (rồi sau làm thư ký tòa soạn cho báo này). Ông cũng cộng tác với nhà xuất bản Tân Dân trong việc in ấn các loại sách báo: Tiểu thuyết thứ Bảy, Những tác phẩm hay, Phổ thông bán nguyệt san, Tao đàn, Truyền bá. Cuốn Kiếp người là bản tổng kết chính cuộc đời và nghiệp văn bút của ông.

Theo Zing New VN

Uống 1 cốc nước chanh còn tốt hơn cả thang thuốc bổ

Không ai có thể ngờ rằng mỗi ngày uống một cốc nước chanh có thể xử lý tận 15 vấn đề sức khỏe hiệu quả không kém gì thuốc.

Lợi ích khi uống nước chanh

Một quả chanh có thể cung cấp khoảng 64% lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày. Không những thế, loại quả này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật (phytochemicals) tốt cho sức khỏe, trong đó bao gồm polythenols và terpenes.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên bắt đầu một ngày mới với một cốc nước chanh ấm. Cách chế biến cũng rất đơn giản:

Đun sôi nước, để nguội rồi thêm chút chanh và uống vào buổi sáng.

Uống một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng khi chưa ăn gì sẽ cung cấp cho cơ thể những dinh dưỡng cần thiết và cải thiển sức khỏe tổng quan.

Nước chanh giàu vitamin B và C, các chất chống oxy hóa, photpho, protein, tinh dầu tự nhiên, flavonoids, carbohydrates, và kali.

Thức uống này còn có nhiều thành phần kháng khuẩn, vốn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, từ đó cơ thể miễn nhiễm với nhiều căn bệnh và viêm nhiễm.

Bạn nên bắt đầu một ngày mới với một cốc nước chanh ấm.
Bạn nên bắt đầu một ngày mới với một cốc nước chanh ấm.

Từ đó có thể nhận thấy việc uống nước chanh sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ tiêu hóa, chống lại chứng thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và tạo lập môi trường cân bằng độ pH cho cơ thể.

Và không sai khi nói uống 1 cốc nước chanh còn hơn cả uống 1 thang thuốc bổ. Đây là những lí do đủ thuyết phục bạn!

1. Trị mụn

Nước chanh có thể giảm tính axit có trong cơ thể và ngăn ngừa các nốt mụn xuất hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa mặt sát trùng bằng nước chanh.

2. Giảm cảm giác thèm ăn

Các vitamin và enzym trong nước chanh có thể giúp cân bằng đường huyết trong cơ thể và duy trì mức cân nặng hợp lý. Thêm vào đó, pectin, một loại chất xơ sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác thèm ăn, hỗ trợ đường tiêu hóa.

3. Đẩy sỏi thận ra khỏi cơ thể

Hàm lượng kali có trong chanh sẽ tăng nồng độ citrate trong nước tiểu và ngăn ngừa hình thành oxalate gây ra sỏi thận.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh là “người bạn tốt” của hệ bạch huyết, từ đó giúp loại bỏ nhiều mầm bệnh bên trong cơ thể.

5. Loại bỏ cơn đau do túi mật

Uống một cốc nước chanh vào buổi trưa là giải pháp tối ưu nhất cho những người bị sỏi mật, vì có thể xoa dịu cơn đau khó chịu.

Khi đi du lịch, để đề phòng ngộ độc bạn hãy uống 1 cốc nước chanh.
Khi đi du lịch, để đề phòng ngộ độc bạn hãy uống 1 cốc nước chanh.

6. Trị cúm và cảm lạnh

Do có hàm lượng chống oxy hóa tự nhiên, vitamin C tăng cường hệ miễn dịch và nhiều thành phần kháng khuẩn, nước chanh sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và tránh xa cảm cúm.

7. Giúp móng tay cứng chắc hơn

Nước chanh có thể tăng độ cứng cho móng tay và loại bỏ những đốm trắng xuất hiện trên bề mặt móng.

8. Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Mỗi lần đi du lịch đến một địa điểm mới và thử ăn một món lạ, nếu sợ ngộ độc, hãy uống một cốc nước chanh để phòng ngừa.

9. Hỗ trợ điều trị hội chứng đau cơ xơ hóa

Uống nước chanh kết hợp với các động tác yoga là phương pháp giảm thiểu đáng kể những cơn mệt mỏi do hội chứng Fibromyalgia gây ra.

10. Giảm viêm nhiễm

Nước chanh có thể cân bằng tính axit nhờ những thành phần kháng viêm bên trong, từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm cho cơ thể.

11. Xoa dịu cơ sau khi tập thể dục

Một cốc nước chanh sau khi tập có thể giúp bạn xoa dịu đáng kể những cơn đau tại cơ do tập luyện những động tác khó.

Nước chanh có thể cân bằng tính axit nhờ những thành phần kháng viêm bên trong.
Nước chanh có thể cân bằng tính axit nhờ những thành phần kháng viêm bên trong.

12. Giảm đau khớp

Nước chanh có thể giảm lược axit uric trong phần khớp, từ đó ngăn chặn tình trạng sưng viêm hiệu quả.

13. Giảm cơn thèm rượu

Những cốc nước chanh có tác dụng đáng kể trong việc loại bỏ cảm giác thèm rượu, rất tốt cho những người đang cần cai rượu. Và nếu bị đau đầu sau khi uống rượu, đừng quên uống nước chanh.

14. Điều trị viêm đại tràng

Viêm đại tràng xảy ra là do tình trạng mất cân bằng axit trong cơ thể. Bạn có thể loại bỏ chứng bệnh này bằng cách uống một cốc nước chanh mỗi ngày để nâng độ pH, giảm bớt nồng độ axit trong người.

15. Giữ cho gan luôn khỏe mạnh

Có một cách đơn giản để giữ lá gan luôn khỏe mạnh là uống một cốc nước chanh vào buổi sáng mỗi ngày. Chanh được xem như người bạn tốt nhất của gan bởi khả năng bảo vệ và giúp gan thải độc hiệu quả.

Chanh và nước ép chanh nổi tiếng với công dụng detox cơ thể. Loại quả bổ dưỡng giàu vitamin C này còn có khả năng tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệt nước chanh được sử dụng rộng rãi vì những ích lợi tuyệt vời cho gan. Những chất chống oxy hóa có trong chanh có tác dụng làm giảm viêm, loại bỏ các gốc tự do và cải thiện khả năng xử lý glucose của cơ thể.

Uống nước chanh mỗi ngày vào buổi sáng làm tăng hoạt động của các enzyme giúp tối ưu chức năng gan, giải trừ các chất độc tích tụ qua đêm ở mật, kích thích bàng quang co bóp, giúp mật chảy vào ruột non. Nhờ đó các chất độc hại được loại bỏ nhanh hơn ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, axit nitric có trong chanh cũng giúp kháng lại vi khuẩn có hại trong cơ thể, giúp việc thải độc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc uống nước chanh thường xuyên còn có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch.

Theo Trí thức Trẻ / Dân Trí .

Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ: Dự báo không bao giờ trở thành hiện thực?

Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ: Dự báo không bao giờ trở thành hiện thực?

Ở thời điểm hiện tại, có không ít người hoài nghi liệu điều đó có thể xảy ra hay không. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc gần đây chậm lại đáng kể.

20 năm trước, kinh tế Trung Quốc chỉ lớn bằng 14% kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, không lâu sau đó các chuyên gia kinh tế đã bắt đầu dự đoán khi nào thì GDP Trung Quốc sẽ vượt GDP Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong 1 nghiên cứu nổi tiếng công bố năm 2003, ngân hàng Goldman Sachs dự báo phải đến năm 2041 Trung Quốc mới có thể vượt Mỹ. Khi khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09 nổ ra, dự đoán này lại trở nên quá rụt rè.

Trên thực tế, khoảng cách giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thu hẹp nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán. Bởi những rắc rối mà kinh tế Mỹ gặp phải, tốc độ tăng trưởng thần tốc của Trung Quốc và đà tăng giá vững chắc của đồng nhân dân tệ.

Đến năm 2010, GDP Trung Quốc đã bằng 40% GDP Mỹ. Do đó Goldman Sachs đã thay đổi mốc thời gian từ đầu những năm 2040 đến cuối những năm 2020. Cùng nằm đó, Goldman tạo ra 1 biểu đồ cho phép người đọc tự dự báo về thời điểm Trung Quốc vượt Mỹ dựa trên các giả định của chính họ về tốc độ tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá.

Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ: Dự báo không bao giờ trở thành hiện thực? - Ảnh 1.

Dự báo của các tổ chức về thời điểm kinh tế trung Quốc vượt Mỹ.

5 năm sau, dự báo lạc quan của Goldman một lần nữa lại trật lất. Không phải bởi vì kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, mà bởi vì tỷ giá nhân dân tệ (sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát) đột ngột không còn tăng mạnh nữa. Năm 2015, Trung Quốc phá giá đồng nội tệ một cách vụng về và khiến nhà đầu tư hoảng sợ.

Ngày mà kinh tế Trung Quốc chiếm ngôi vị số 1 ngày càng lùi xa. Cuối năm 2015, EIU dự báo Trung Quốc sẽ không thể vượt Mỹ trước năm 2032, lùi 8 năm so với dự báo được đưa ra 1 năm trước đó.

Ở thời điểm hiện tại tức gần 10 năm sau, thậm chí có không ít người hoài nghi liệu điều đó có thể xảy ra hay không. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc gần đây chậm lại đáng kể. Dân số già hóa dẫn đến lực lượng lao động co hẹp. UN dự báo bước sang những năm 2030, số dân Trung Quốc trong độ tuổi 15 đến 64 sẽ giảm hơn 100 triệu người.

Nếu GDP Trung Quốc không thể vượt Mỹ vào giữa thập kỷ đó, dự báo được Goldman Sachs đưa ra năm 2003 sẽ không bao giờ trở thành hiện thực, theo Capital Economics.

Vẫn có một số bên lạc quan hơn. OECD và Viện Lowy đưa ra mốc thời gian trong những năm 2030. EIU cho rằng điều đó sẽ xảy ra vào năm 2039 – giống với dự báo của Goldman Sachs 20 năm trước.

Trong 2 thập kỷ vừa qua, kinh tế Trung Quốc có thăng có trầm, do đó những dự báo thay đổi cũng là điều dễ hiểu.

Những khó khăn trước mắt

Sau 3 năm áp dụng chính sách Zero Covid hà khắc để chống dịch, từ cuối năm ngoái Chính phủ Trung Quốc đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế với hi vọng nền kinh tế có thể bật tăng mạnh mẽ

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, một loạt chỉ số kinh tế, trong đó có doanh số bán lẻ và tổng vốn đầu tư, đều tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự đoán. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chỉ đạt chứ không thể vượt mục tiêu khiêm tốn là GDP tăng trưởng 5% trong năm 2023.

Kinh tế Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược. Thị trường bất động sản – lĩnh vực vốn là nguồn đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng GDP – hiện đang rất ảm đạm dù chính phủ đã có những biện pháp kích thích.

Tham khảo The Economist

Nước Nga đang đi về đâu?

Tác giả: Nguyễn Quang Dy

Đó là một câu hỏi nóng không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà còn cho những người quan tâm đến nước Nga. Vận mệnh của một siêu cường quân sự như nước Nga có tác động rất lớn tới tương lai của nhiều quốc gia và trật tự thế giới. Tuy còn quá sớm để kết luận, nhưng sau quyết định sai lầm của Putin xâm lược Ukraine, nhất là sau cuộc binh biến đầy kịch tính của ông trùm Wagner là Prigozhin, một nước Nga “hậu Putin” đang tới gần hơn.

Hệ thống đang sụp đổ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trên chương trình “Face the Nation” (CBS, 23/06): “Cuộc nổi dậy của Prigozhin bộc lộ những rạn nứt về hệ thống. Nó thách thức trực tiếp quyền lực của Putin”. Theo Bộ Quốc phòng Anh, “Đây là thách thức lớn nhất đối với Nga trong thời gian gần đây. Cuộc binh biến có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng, vì đó là sản phẩm của một hệ thống quản trị rối loạn sắp dẫn đến hỗn loạn” (bardak).

Các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách ở Washington có lý do để lo ngại rằng Putin có thể mất quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của mình nếu có một cuộc đảo chính chống lại ông ở Điện Kremlin. Liệu lịch sử có lặp lại như khi Liên Xô sụp đổ? Khi một siêu cường sụp đổ, nó có thể nguy hiểm hơn là khi trỗi dậy đe dọa thế giới. Vì vậy, Washington vừa mừng vừa lo, nhất là khi Trung Quốc đang trỗi dậy và chờ thời cơ.

Là một cựu sỹ quan KGB, Putin muốn thao túng bàn cờ chính trị như “phù thuỷ tạo âm binh”, để có lực lượng riêng chống đảo chính. Nhưng khi phù thuỷ đã hết phép màu thì âm binh có thể nổi dậy làm phản như Prigozhin đã làm. Dù có thuyết âm mưu hay không, chắc Putin cũng bị bất ngờ rằng mình đã “nuôi ong tay áo”. Kết cục là Putin càng bộc lộ sự bất an và cô độc, như hình ảnh ông tiếp khách với chiếc bàn quá dài trong điện Kremlin.

Theo các nhà quan sát, sự tương phản giữa Zelensky và Putin thật đáng kinh ngạc. Trong khi Zelensky thể hiện lòng dũng cảm, tình đồng đội và đoàn kết dân tộc, thì Putin thể hiện sự lo sợ, cô lập và chia rẽ. Khi Prigozhin tiến quân về Moscow, có tin đồn Putin đã rời thủ đô. Cuộc binh biến cho thấy “hệ thống của Putin đang sụp đổ và quá trình đó sẽ tăng tốc”.

Tuy còn quá sớm để dự đoán sự sụp đổ của hệ thống, nhưng sự ổn định của nước Nga bị lung lay tận gốc như “một người khổng lồ chân đất sét”. Thất bại của Putin trong việc ngăn chặn cuộc nổi dậy của Wagner là một quả bom nổ chậm nguy hiểm. Trong khi nhiều người Nga tại Rostov chào đón Wagner thì nhiều người Nga ở Moscow bỏ chạy khỏi thủ đô. Thất bại tiếp theo tại Ukraine sẽ làm cho tình hình nước Nga tồi tệ hơn, và ngược lại.

Lần đầu tiên người Nga đã chứng kiến quân đội hùng mạnh của họ và các cơ quan an ninh đáng sợ không thể ngăn chặn được đội quân Wagner tiến về Moscow, sau khi giành được quyền kiểm soát Rostov. Cuộc nổi dậy của đội quân Wagner do Prigozhin cầm đầu và việc ông ta vạch trần nguyên nhân của cuộc chiến tranh Ukraine sẽ được lan truyền nhanh trên chiến trường, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga lo ngại Ukraine sẽ lợi dụng sự hỗn loạn do binh biến của Prigozhin để đẩy mạnh các cuộc phản công tại Bakhmut và Donbas, và dùng sự kiện mới để thuyết phục bạn bè phương Tây. Các nước đồng minh từng lập luận rằng nước Nga không thể bị đánh bại và khuyên Ukraine nên đàm phán với Putin, bây giờ sẽ im lặng. Giới tinh hoa Nga từng gắn bó với Putin để an toàn nay phải suy nghĩ lại về một nước Nga “hậu Putin”.

Là bạn hay thù

Vào đêm thứ bảy 24/6, sau khi có sự hòa giải của Tổng thống Belarus Lukashenko, Prigozhin đã hủy cuộc hành quân của Wagner khi chỉ cách Matxcơva 200 kmgiúp tránh được cuộc tắm máu tiềm tàng ở Moscow. Theo Giáo sư Fiona Hill (Đại học Durham ở Anh) “Prigozhin hiện đang nói ra sự thật về thất bại quân sự của Nga và lý do chính thức cho cuộc xâm lược. Ông ta đã công khai nói ra những gì mà nhiều người khác đang nghĩ”.

Wagner là một đội quân đánh thuê chuyên nghiệp. Quan hệ giữa Putin (một nhà độc tài) và Prigozhin (một trùm tội phạm) là quan hệ cộng sinh cùng có lợi. “Không có Putin sẽ không có Prigozhin”. Chính Putin đã thừa nhận là nước Nga đã chi cho Wagner hơn một tỷ USD. Vì vậy, Wagner đã phục vụ rất đắc lực cho những mục tiêu quân sự của Putin ở nước ngoài, không chỉ ở Ukraine hiện nay, mà còn ở một số nước Châu Phi trước đây.

Tuy Putin đã để cho Prigozhin chỉ trích một số tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng Nga, nhưng Prigozhin rất thận trọng, không bao giờ chỉ trích trực tiếp Putin. Nhưng khi Putin ủng hộ quyết định “thống nhất” quân đội của Bộ Quốc phòng, Prigozhin quyết không chịu từ bỏ quyền kiểm soát tập đoàn Wagner, và không chịu sáp nhập nó vào quân đội Nga. Prigozhin buộc phải đi nước cờ thế dù biết đó là hành động thách thức Putin.

Hơn 20.000 chiến binh Wagner dưới quyền Prigozhin đã thiệt mạng trong trận chiến đẫm máu ở Bakhmut. Khi đội quân Wagner có nguy cơ bị xóa sổ, Prigozhin buộc phải làm binh biến. Quyết định tiến quân về Moscow xuất phát từ tình huống tuyệt vọng chứ không định “đảo chính” để lật đổ Putin. Theo một số nguồn tin, kế hoạch binh biến của Prigozhin đã bị lộ. Tình báo của cả Nga và phương Tây đã biết trước kế hoạch đó ít nhất hai ngày.

Tuy Prigozhin thừa biết tiến quân vào Moscow sẽ đi vào cửa tử, nhưng không còn sự lựa chọn nào khác, mà phải đi một nước cờ thế. Vì vậy, khi Tổng thống Belarus Lukashenko đứng ra làm trung gian hòa giải thì Prigozhin vội vồ lấy như chiếc phao cứu sinh, chấp nhận rút quân ngay để sống lưu vong. Putin cũng nhân nhượng cho Prigozhin, “kẻ phản bội và khủng bố” được giữ lại mạng sống, vì lưu vong ở Belarus cũng như “cá nằm trên thớt”.

Cuộc binh biến của Wagner đã tạo cho Ukraine một cơ hội vàng để phản công đuổi quân Nga ra khỏi những vùng bị chiếm đóng. 11 sư đoàn thiện chiến của Ukraine, mà các cấp chỉ huy vừa được “tu nghiệp” ở châu Âu trở về, vẫn còn án binh bất động. Cuộc binh biến của Prigozhin là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với 23 năm cầm quyền của Putin. Tuy Putin dễ bị tổn thương hơn sau vụ binh biến, nhưng chế độ Putin vẫn còn đứng vững.

Cuộc chiến tranh nhằm thay đổi chế độ ở Ukraine có thể làm lung lay chế độ ở Nga. Thực tế đó là một nghịch lý không chỉ với Putin mà còn với Mỹ và đồng minh.  Một nước Nga “hậu Putin” sẽ diễn ra nhanh hơn là người ta tưởng. “Đó là một cuộc cách mạng nhỏ trước một cuộc cách mạng lớn, và là “bước đầu của màn chót đối với Putin”.

Chưa phải lần cuối

Prigozhin đã được sự ủng hộ của mấy thế lực mạnh nhất nước Nga: Một là cơ quan tình báo quân đội (GRU), hai là cơ quan an ninh quốc gia (FSB); ba là chính bản thân Putin. Sự quản lý lỏng lẻo của GRU, sự nhân nhượng của quân đội, và sự che chở của Putin đã tạo cho Prigozhin và Wagner một vị trí đặc biệt như kiêu binh trong một triều đình thời trung cổ. Nhưng nước Nga của Putin hiện nay không phải là nước Nga của Peter Đại đế.

Đối với Wagner, GRU có vai trò quan trọng nhất, tin tưởng rằng Wagner vẫn hữu ích cho họ. Việc sử dụng các tập đoàn quân sự tư nhân làm nhà thầu phù hợp với mô hình chiến tranh mới của thế kỷ 21, không chỉ ở Nga mà còn ở Mỹ và các nước khác. Wagner vừa là sự tiếp nối của truyền thống cũ, vừa phản ánh xu hướng mới về chuyển đổi quyền lực, với sự xuất hiện của các tập đoàn tư nhân là trung tâm quyền lực mới.

Theo các chuyên gia, các nhà độc tài như Putin thường có ảo tưởng về quyền lực. Nhưng chế độ của Putin hóa ra dễ bị tổn thương hơn nhiều so với vẻ cứng rắn bên ngoài. Các tổn thất nhanh chóng của quân đội Nga tại Ukraine và sự yếu kém của họ đã buộc Putin phải dựa nhiều hơn vào Wagner. Nhưng hệ quả là Prigozhin đã cạnh tranh với Bộ Quốc phòng Nga và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Theo các nguồn tin tình báo, hơn 35.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và 154.000 người bị thương, trong khi Nga mất 2.000 xe tăng và 900 xe bọc thép. Chỉ tính từ 12/2022 đến 5/2023, hơn 20.000 quân Nga đã thiệt mạng và 80.000 người bị thương. Cuộc binh biến của Wagner cho thấy nước Nga rất bất ổn, và sớm có các vụ hỗn loạn tiếp theo.

Trước ngày 24/2/2022, Putin tuy là một người không đáng tin và hiếu chiến, nhưng qua các cuộc hành quân tại Syria, Crimea và những nơi khác, ông ấy vẫn là một chiến lược gia đầy năng lực. Nhưng sau sự kiện này, Putin cho thấy ông đã phạm sai lầm lớn khi xâm lược một nước khác không đe dọa nước Nga, và cuộc binh biến chết yểu cuối tuần qua của đội quân đánh thuê Wagner do Prigozhin cầm đầu, đã hủy hoại hào quang của Putin.

Dù không có đảo chính thì Kremlin cũng đã bị khốn đốn. Cuộc binh biến của Prigozhin là thách lớn đầu tiên đối với chế độ Putin, nhưng chắc không phải là lần cuối. Phương Tây không thể làm được gì hơn là để cho sự kiện chính trị này tiếp diễn như một bi hài kịch. Những gì đã diễn ra trong ba ngày qua là một cảnh báo về tương lai đen tối của nước Nga. Chỉ trong vòng một ngày, cuộc binh biến của Prigozhin đã tạo ra một sự hỗn loạn lớn.

Cuộc chiến ở Ukraine đã bào mòn nguồn lực của nước Nga và cuộc binh biến của Wagner càng làm cho nước Nga bất ổn, đặt Moscow trước các thách thức nội bộ mới. Chắc Prigozhin không phải là thách thức cuối cùng. Tuy chưa ai đủ mạnh để lật đổ Putin, nhưng mỗi người trong số họ sẽ làm lung lay quyền lực và uy tín của Putin và nước Nga. Kết cục là họ có thể làm tê liệt chính quyền Nga và làm suy yếu vị thế quân sự của Nga ở Ukraine.

Nghiên cứu Quốc Tế