Nơi đào tạo nhiều tỷ phú nhất thế giới

Tháng 6/2024, Forbes công bố danh sách các trường đại học có nhiều cựu sinh viên là tỷ phú với khối tài sản ròng hàng trăm tỷ USD.

ty phu elon musk anh 1
Đại học Pennsylvania (Mỹ) là cái nôi đào tạo nhiều tỷ phú nhất với 36 người. Đặc biệt, người giàu nhất thế giới – tỷ phú Elon Musk – cũng là cựu sinh viên trường này. Nhà sáng lập Tesla và SpaceX từng học ngành Kinh tế và Vật lý tại Pennsylvania, hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 211,1 tỷ USD, theo Forbes. Ngoài Elon Musk, cựu tổng thống Donald Trump, nhà thiết kế Tory Burch, và loạt người thừa kế của Estée Lauder là Leonard, William, Aerin và Ronald Lauder cũng theo học tại Đại học Pennsylvania. Ảnh: University of Pennsylvania.
ty phu elon musk anh 2
Tọa lạc ở thung lũng Silicon, Đại học Stanford (Mỹ) đã sản sinh ra 30 tỷ phú, trong đó có Evan Spiegel, nhà sáng lập của gã khổng lồ công nghệ Snap. Năm 2011, Spiegel cùng một sinh viên Stanford khác là Bobby Murphy cùng tạo ra Snapchat. Đến năm 2012, ông bỏ học để tập trung toàn thời gian cho việc phát triển ứng dụng. 6 năm sau, tức là vào năm 2018, Spiegel mới trở lại Stanford để hoàn thành các tín chỉ còn lại và tốt nghiệp với tấm bằng Thiết kế sản phẩm. Ngoài Evan Spiegel, nhà sáng lập DoorDash là Andy Fang và Stanley Tang cũng từng là sinh viên trường này. Ảnh: NYtimes.
ty phu elon musk anh 3
Đại học Harvard (Mỹ) hiện có 28 cựu sinh viên là tỷ phú, trong đó có Nathan Blecharczy – người đồng sáng lập Airbnb và CSO. Blecharczy tốt nghiệp Harvard vào năm 2005 với tấm bằng Khoa học máy tính. Những tỷ phú khác đã tốt nghiệp Harvard bao gồm Tom Werner – đồng sáng lập và chủ tịch của Fenway Sports Group và Jim Koch – người sáng lập Sam Adams. Tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg cũng từng là sinh viên Harvard, nhưng do bỏ học giữa chừng, tài sản của họ không được tính vào tổng giá trị tài sản ròng của cựu sinh viên. Ảnh: Harvard Crimson.
ty phu elon musk anh 4
Đại học Yale (Mỹ) là cái nôi đào tạo của 19 tỷ phú danh tiếng. Các thành viên của gia đình Mars – gia đình giàu thứ hai tại Mỹ và nổi tiếng với việc sản xuất những loại kẹo mang tính biểu tượng như M&M’s, Snickers, Twix – là cựu sinh viên của Yale. Ngoài ra, nhà sáng lập FedEx là Fred Smith, nhà sáng lập Pinterest là Ben Silbermann và Paul Sciarra cũng nằm trong danh sách cựu sinh viên tỷ phú của ngôi trường hơn 300 năm tuổi. Ảnh: IvyWise.
ty phu elon musk anh 5
Robert F. Smith, người da đen giàu nhất nước Mỹ, là một trong 13 tỷ phú theo học tại Đại học Cornell (Mỹ). Smith tốt nghiệp Cornell vào năm 1985 với tấm bằng Kỹ sư hóa học. Sau khi thành công với Vista Equity Partners, ông vẫn luôn nhắc đến Cornell vì tạo cho mình nền tảng vững chắc. Ngoài Robert F. Smith, những cựu sinh viên tỷ phú khác của Đại học Cornell bao gồm các thành viên thế hệ thứ năm của gia đình SC Johnson, nhà đồng sáng lập Moderna – ông Robert Langer và đồng sáng lập Workday và PeopleSoft là David Duffield. Ảnh: Cornell Brand Communications.
ty phu elon musk anh 6
Đại học Southern California (Mỹ) không chỉ nổi tiếng về thể thao mà còn được biết đến là nơi đào tạo 12 tỷ phú hàng đầu. Trong đó, đạo diễn George Lucas, người được biết đến với vũ trụ điện ảnh Star Wars, từng theo học trường Nghệ thuật Điện ảnh thuộc Đại học Southern California và tốt nghiệp vào năm 1967. Ngoài tỷ phú trong lĩnh vực giải trí, ngôi trường này sản sinh ra nhiều ông trùm bất động sản như Rick Caruso, Edward Roski Jr. và cả chủ tịch của Salesforce là Marc Benioff. Ảnh: CNN.
ty phu elon musk anh 7
Đại học Princeton (Mỹ) là nơi đào tạo 12 tỷ phú nổi tiếng, trong đó có tỷ phú giàu thứ hai thế giới là ông Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon. Các cựu sinh viên giàu có khác của Princeton bao gồm nhà đầu tư Carl Icahn, cựu Giám đốc điều hành Google là ông Eric Schmidt và chính trị gia, cựu Giám đốc điều hành eBay – bà Meg Whitman. Ảnh: Princeton University.
ty phu elon musk anh 8
Danh sách cựu sinh viên giàu có của Viện Công nghệ Massachusetts – MIT (Mỹ) bao gồm 11 tỷ phú. Mạng lưới cựu sinh viên của MIT gồm những doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật, ví dụ như tỷ phú Lisa Su, Giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices, người tốt nghiệp năm 1994. Ngoài ra, nhà sáng lập Dropbox Drew Houston và Arash Ferdowsi cũng từng là sinh viên tại MIT. Ảnh: MIT.
Theo Vietnam Net

Bình luận về bài viết này