Lượm lặt tin 10-6-2017

Dịch vụ trực thăng chở khách từ trung tâm Sài Gòn ra Tân Sơn Nhất

Công ty Trực thăng miền Nam sẽ khai thác dịch vụ chở khách từ toà nhà Times Square (quận 1) ra sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại.

Công ty TNHH Trực thăng miền Nam (VNH South) cho biết, đơn vị này vừa ký hợp đồng nguyên tắc dài hạn vận chuyển khách hạng sang, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Times Square và khách lưu trú tại khách sạn Reverie Sài Gòn bằng trực thăng theo lộ trình từ bãi đáp toà nhà Times Square (quận 1) đến sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại. Ngoài ra, hợp đồng còn đề cập đến việc khai thác mở rộng đường bay từ toà nhà này đi các điểm khác ở khu vực phía Nam.

Hôm nay, VNH South đã hoàn thành chuyến bay nhằm kiểm tra đường bay, phương thức bay và đón trả khách cho lộ trình này. Vào đầu tháng 5, một chuyến bay thử nghiệm khác cũng được thực hiện để đánh giá thông số kỹ thuật của bãi đáp.

dich-vu-truc-thang-cho-khach-tu-trung-tam-sai-gon-ra-tan-son-nhat

Trực thăng VNH South hạ cánh trên nóc tòa nhà Times Square. Ảnh: VNHS.

Chiếc trực thăng sử dụng thử nghiệm là EC-155B1, tầm bay tối đa 671 km, sức chứa tối đa 2 phi công và 12 hành khách. Dòng trực thăng này được sản xuất bởi Airbus Helicopters, công ty con của Airbus chuyên sản xuất máy bay lên thẳng.

Trước đó, Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu) đã cấp phép xây dựng bãi đáp trực thăng trên nóc tòa nhà Times Square, cao 164m và mở đường bay trực thăng để phục vụ bay hàng không chung, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thảm họa và cấp cứu y tế.

Hiện TP HCM có khoảng 10 toà nhà có bãi đáp trực thăng, trong đó có một số công trình như toà nhà Diamond Plaza, toà tháp Bitexco, khách sạn Tân Sơn Nhất Sài Gòn…

—————————————–

Đột quỵ hay tấn công vào buổi sáng, cần phòng tránh thế nào?

Nhiều gia đình gặp cảnh người thân tỉnh giấc bật dậy rồi đổ gục xuống, đột quỵ. Tại sao căn bệnh này lại hay tấn công vào buổi sáng?

Đột quỵ đã trở nên rất phổ biến, xảy ra không chỉ ở người lớn tuổi mà có xu hướng ngày càng “trẻ hóa”. Người bị đột quỵ rơi vào tình trạng bỗng dưng đổ gục xuống, hôn mê, đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí tử vong… Trong 24 giờ mỗi ngày thì nguy cơ gặp cơn đột quỵ cao nhất thường là vào buổi sáng sớm.

Sáng sớm là thời điểm “cơ hội” cho đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy, khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể chuyển từ tĩnh sang động, nhịp sinh học thay đổi, nồng độ các hóc-môn thay đổi khiến cho nhịp tim, huyết áp và trương lực của động mạch vành đều tăng lên.

Thông thường, huyết áp của cơ thể xuống mức thấp nhất vào lúc khoảng 3 giờ sáng, sau đó tăng lên dần lên và tăng nhanh lúc người ta thức dậy vào buổi sáng. Lúc này cơ thể tiết ra hóc-môn adrenaline và các hóc-môn gây căng thẳng khác, làm tăng áp lực máu và nhu cầu oxy. Sau một đêm, cơ thể đã mất đi một lượng nước tương đối lớn, máu trở nên keo đặc hơn, tim phải làm việc vất vả để bơm đẩy máu đi.

Khi tăng huyết áp sẽ tăng nhu cầu oxy cho cơ tim, các mảng xơ vữa động mạch vành có nguy cơ tổn thương, dễ bị rách vỡ, bong và khi đó chúng kích hoạt tiểu cầu gây ra nhồi máu cơ tim cấp.

Image result for sáng thức dậy
Cảnh giác với nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng (Ảnh: Internet)

Một nguyên nhân khác liên quan đến đột quỵ buổi sáng là do lượng nitric oxit thấp vào lúc đó. Nitric oxit (gọi tắt là NO) có vai trò quan trọng trong việc cầm máu. Nó tham gia vào hầu hết quá trình sinh học trong cơ thể như sự thức tỉnh, chức năng sinh dục, cảm giác đau, hài lòng, điều tiết máu và các chất dinh dưỡng…

NO có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình lão hóa, mở rộng mạch máu tăng dòng chảy đưa oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Nó là yếu tố quan trọng quyết định đến việc bị đột quỵ. Vào ban đêm, NO bị tiêu thụ nhiều nhất nên khi sáng sớm cơ thể dễ bị thiếu NO, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Phương pháp phòng tránh đột quỵ

Để giảm nguy cơ đột quỵ buổi sáng, sau khi tỉnh giấc nên dành một ít phút cho cơ thể quen dần và tỉnh táo hẳn trước khi ra khỏi giường. Có thể nằm trên giường và thực hiện một vài động tác khởi động, nhẹ nhàng duỗi chân duỗi tay, xoa mặt… Với những người có bệnh tim mạch thì lại càng cần lưu ý hơn.

Khởi động buổi sáng tại giường (Ảnh: Internet)

Buổi tối trước khi đi ngủ, nên uống một ly nước ấm, vừa kích thích cơn buồn ngủ, vừa tránh tình trạng khô háo vào sáng hôm sau, làm giảm độ keo nhớt của máu, giảm bớt áp lực lên tim.

Các nguyên nhân dẫn đến đột quỵ khá là phức tạp và thường là một quá trình dồn tích, liên quan đến lối sống và cường độ công việc, tiêu thụ rượu bia và các loại hóa chất trong thực phẩm. Ít vận động cơ bắp, xem TV nhiều, sai lầm trong dinh dưỡng, lạm dụng thuốc hạ mỡ máu…đều có thể tăng nguy cơ đột quỵ.

Vì vậy, mỗi người đều nên chủ động rèn luyện thân thể, phòng tránh càng sớm càng tốt. Nên tăng cường các loại thực phẩm sạch giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa. Những thực phẩm thông thường hàng ngày như trái cây tươi, rau cải xanh, bắp cải, cà chua, vừng (mè), nấm đông cô, cá biển béo, dầu oliu… thực ra là những vị thuốc rất tốt cho tim mạch.

———————————————

Cách trở thành nhân viên tuyệt vời từ câu chuyện mua cam

Nhân viên tuyệt vời có vị trí tốt hơn, lương cao và được thăng chức thường xuyên hơn, nhưng không phải ai cũng biết cách trở thành người như vậy.

Với một CEO, yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp thành công là có lực lượng lao động tốt. Đó là lý do lãnh đạo phải biết cách giải thích cho nhân viên để họ hiểu và làm những gì được kỳ vọng.

Câu chuyện quả cam dưới đây là ví dụ dễ hiểu nhất cho việc làm thế nào để trở thành một nhân viên tuyệt vời.

Có một nhân viên rất tham vọng, chọn làm việc cho một công ty trả lương cao và tên tuổi. Sau vòng hồ sơ và vài cuộc phỏng vấn, anh được nhận vào vị trí nhân viên. Vào được rồi, anh nhắm tới vị trí giám sát – quyền lực hơn và lương cao hơn. Vì thế, anh làm hết mọi việc được giao. Anh đi làm sớm, ở lại muộn để ông chủ thấy mình làm việc nhiều cỡ nào.

cach-tro-thanh-nhan-vien-tuyet-voi-tu-cau-chuyen-mua-cam

Không phải ai cũng biết cách trở thành nhân viên tuyệt vời. Ảnh: Skilled Up

Sau 5 năm, vị trí giám sát bị bỏ trống. Nhưng anh không phải là người được chọn lên thay thế, mà là một nhân viên khác mới vào công ty nửa năm. Anh rất tức giận, đến gặp giám đốc và yêu cầu được giải thích.

Ông chủ nói: “Trước khi trả lời câu hỏi của cậu, cậu có thể làm một việc giúp tôi không?”

“Được ạ”, anh nhân viên đáp.

“Cậu có thể ra cửa hàng mua giúp tôi vài quả cam không? Vợ tôi đang cần”

Anh nhân viên đồng ý và đi ra ngoài. Khi anh quay về, ông chủ hỏi: “Anh mua loại nào đấy?”

“Tôi không biết”, anh trả lời, “Ông chỉ nói mua cam thôi mà”.

“Thế chúng giá bao nhiêu”, ông hỏi tiếp

“Tôi cũng không chắc lắm. Ông đưa tôi 30 USD. Đây là hóa đơn và cả tiền thừa nữa”, anh nói.

“Cám ơn cậu. Giờ cậu cứ ngồi đây và quan sát nhé”, ông chủ đáp.

Sau đó, ông gọi người nhân viên mới được thăng chức vào và đề nghị làm việc tương tự. Anh nhân viên cũng đồng ý và tới cửa hàng.

Khi anh này quay lại, ông chủ hỏi: “Anh mua cam gì thế?”

“Ồ, cửa hàng có nhiều loại lắm”, anh nhân viên đáp, “Có cam Naven, cam Valencia, cam đỏ và nhiều loại khác nữa. Tôi không biết mua loại nào. Nhưng tôi nhớ ông nói vợ ông cần mua. Nên tôi đã gọi cho bà ấy. Bà ấy nói sắp có tiệc nên muốn làm nước cam. Thế là tôi hỏi chủ cửa hàng loại nào nước cam ngon nhất. Ông ấy nói là Valencia, vì nó ngọt. Thế là tôi mua loại đó. Trên đường về công ty, tôi ghé qua nhà ông để đưa đồ. Vợ ông đã rất vui”.

“Thế chúng giá bao nhiêu?”, ông chủ hỏi?

“Đó lại là vấn đề khác”, anh nhân viên đáp, “Khi đó, tôi không biết nên mua bao nhiêu. Nên tôi lại gọi cho vợ ông hỏi xem bà ấy có bao nhiêu khách. Bà ấy nói là 20. Thế là tôi hỏi chủ cửa hàng làm nước cam cho 20 người thì cần mua bao nhiêu. Kết quả là nhiều lắm. Rồi tôi hỏi mua nhiều thế có được giảm giá không, ông ấy đồng ý. Số cam này bình thường có giá 75 cent, nhưng tôi chỉ phải trả 50 cent thôi. Đây là hóa đơn và tiền thừa của ông”.

Ông chủ cười nói: “Được rồi, cảm ơn cậu. Cậu có thể đi”

Rồi ông nhìn sang anh nhân viên đằng sau. Anh đứng dậy, nói: “Tôi hiểu ý ông rồi”, và chán nản bước ra khỏi phòng.

Trong câu chuyện, cả hai đều nhận được yêu cầu như nhau. Bạn có thể nói người thứ hai làm việc hiệu quả hơn, hoặc chú trọng chi tiết hơn. Nhưng sự khác biệt quan trọng nhất là mục tiêu của họ. Người đầu tiên có động cơ là tiền bạc, địa vị và quyền lực. Còn người thứ hai chỉ đơn giản là làm ông chủ hài lòng và muốn trở thành nhân viên tốt nhất có thể. Kết quả có thể thấy rất rõ ràng.

*Những thói quen khiến bạn mất chuyên nghiệp nơi công sở

Ai cũng có thể trở thành nhân viên tuyệt vời, nếu đó là mục đích thực sự của họ. Việc này phải xuất phát từ bên trong, chứ không phải từ các tác nhân bên ngoài như tiền bạc hay địa vị. Khi đó, họ sẽ làm hết sức có thể. Những nhân viên tuyệt vời sẵn sàng tập trung giúp người khác thành công hơn. Họ nhận trách nhiệm về những việc làm và sai lầm của mình. Từ đó, họ có được niềm tin và sự tôn trọng của các đồng nghiệp khác.

Cách tốt nhất để có điều mình muốn là giúp người khác đạt được thứ họ cần. Bằng việc giúp ông chủ trở nên thành công hơn, bạn cũng sẽ giúp mình tiến xa hơn. Đó là những gì một nhân viên tuyệt vời làm.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s