Thị trường bán lẻ hấp dẫn toàn cầu: Việt Nam vươn lên top đầu

Hãng tư vấn A.T. Kearney của Mỹ ngày 5/6 công bố báo cáo Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu (GRDI), trong đó cho thấy Việt Nam đang vươn lên bám sát top đầu các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

Theo đó, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 trong Chỉ số GRDI năm 2017, tăng 5 bậc so với năm 2016.

Báo cáo của A.T. Kearney cho thấy Ấn Độ là nước hấp dẫn nhất cho hoạt động đầu tư bán lẻ khi có GDP tăng trưởng mạnh, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, cộng với môi trường pháp lý trong vài năm qua đã trở nên thuận tiện hơn. Quy mô thị trường bán lẻ của Ấn Độ trong năm gần nhất đạt 1.071 tỷ USD.

Bất chấp nền kinh tế đang giảm tốc, Trung Quốc vẫn xếp vị trí thứ hai nhờ quy mô thị trường và cuộc cách mạng bán lẻ tiếp tục khiến nước này trở thành một trong những điểm thu hút đầu tư bán lẻ hấp dẫn nhất. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong năm gần nhất đạt 3.128 tỷ USD.

Ngoài 2 thị trường khổng lồ này, thứ hạng của thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ kém hơn so với các thị trường Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.

Top 10 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất 2017 của A.T. Kearney

Theo nghiên cứu của hãng A.T. Kearney, các nhà bán lẻ toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn cao do môi trường địa chính trị thay đổi, tinh thần chủ nghĩa dân tộc tăng và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nhà bán lẻ địa phương và khu vực.

Hãng tư vấn này cho rằng các nhà bán lẻ toàn cầu nên xem xét kỹ chiến lược của mình trước khi mở rộng sang những thị trường mà không chắc về hành động của chính phủ trong tương lai hay có độ rủi ro chính trị cao.

Với Việt Nam, hãng A.T. Kearney đánh giá rằng “thời điểm của Việt Nam có vẻ cuối cùng đã đến. Nền kinh tế đang tăng trưởng (ước tính đạt 6,6% trong năm 2017) và đang chuyển hướng sang khu vực doanh nghiệp tư nhân và các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao.”

“Với các chính sách ưu đãi của chính phủ, quá trình đô thị hóa, tầng lớp trung lưu đang gia tăng, cùng với lực lượng dân số tương đối trẻ, các nhà bán lẻ nước ngoài có lý do để lạc quan về Việt Nam”, báo cáo viết.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam đã cho phép các nhà bán lẻ nước ngoài được sở hữu 100% vốn của một công ty bán lẻ trong nước từ năm 2015 và chính sách ưu đãi tiếp tục thu hút họ nhảy vào thị trường. Điều này được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng 12,5% trong đầu tư nước ngoài năm 2016.

Một hiệp định thương mại tự do được ký kết gần đây với Liên minh Châu Âu dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào Việt Nam.

Thực tế là các nhà bán lẻ nước ngoài đang đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống kinh doanh ở thị trường Việt Nam, trong đó mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là phân khúc phát triển nhanh nhất. Circle K và FamilyMart đã vào Việt Nam năm 2009 và đang mở rộng mạnh mẽ. FamilyMart dự kiến ​​sẽ có hơn 800 cửa hàng vào năm 2020, còn hãng 7-Eleven dự định sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018 và đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới.

Hãng bán lẻ Lotte Mart của Hàn Quốc hiện đã mở 13 cửa hàng và dự kiến ​​sẽ tăng lên 60 cửa hàng vào năm 2020. Emart, nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc, cũng đã đưa vào hoạt động một trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD tại TP.HCM. Bên cạnh đó, những nhà bán lẻ hiện hữu như Aeon, Auchan, Central Group… cũng đang mở rộng chuỗi kinh doanh của mình.

Những điều này, cùng với thứ hạng trên, cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đang hấp dẫn trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam từng đứng đầu danh sách 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2008, xếp vị trí thứ 6 trong năm 2009, thứ 14 trong năm 2010 và thứ 23 trong năm 2011, nhưng tuột khỏi danh sách này từ năm 2012.

Theo thống kê của A.T. Kearney, Việt Nam hiện có quy mô dân số 93 triệu người, GDP bình quân đầu người tính theo sức mua tương đương là 6.422 USD, và tổng doanh số bán lẻ đạt 90 tỷ USD.

Minh Tuệ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s