Bố mẹ Tổng thống Pháp phản ứng thế nào khi con hẹn hò cô giáo?

Khi tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải lòng cô giáo của mình, Brigitte Trogneux – một phụ nữ đã có gia đình, câu chuyện đã làm xáo trộn khu dân cư yên tĩnh của tầng lớp trung lưu Amiens.

tân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Brigitte
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người vợ hơn ông tới 24 tuổi – bà Brigitte Macron

Dù có tư tưởng tự do đến mấy thì cha mẹ của Emmamuel lúc đó cũng không thể tỏ ra vui mừng khi nghe tin này, mặc dù họ hiểu rõ con trai mình là một đứa trẻ đặc biệt.

Sáng láng, dễ chịu, có kỹ năng xã hội tốt và có khả năng thu hút bất cứ người đối diện nào, Emmanuel Macron là một chàng trai hoàn hảo. Cậu thích đọc sách, chính xác là cậu sống “nhờ ngôn từ”, giống như bản thân ông từng thừa nhận trong cuốn “Révolution” rằng cuộc đời ông chỉ có hai đam mê: piano và lớp kịch – nơi mà ông đã gặp người phụ nữ của đời mình.

Câu chuyện được ông kể lại rằng: “Tôi gặp Brigitte trong lớp kịch ở trường phổ thông. Mọi thứ đã xảy ra một cách lén lút và tôi đã yêu. Bằng sự kết nối về trí tuệ, mỗi ngày chúng tôi một gần nhau hơn. Sau đó là một niềm đam mê dài lâu”.

Trong khi đó, bà Brigitte nhớ lại câu chuyện khi bà bắt đầu dạy ở ngôi trường La Providence: “Tất cả giáo viên đều bàn tán về Emmanuel”. Con gái bà là Laurence – bạn cùng lớp của Macron – cũng nhận xét cậu bạn là “một chàng trai tuyệt vời”, người “biết mọi thứ về mọi lĩnh vực”.

Emmanuel không tham gia lớp tiếng Pháp mà bà Brigitte dạy, mà chỉ tham gia lớp kịch – nơi mà bà cảm thấy sợ hãi “trí thông minh đặc biệt, cách tư duy mà tôi chưa từng thấy trước đây” của cậu học trò.

Cũng giống như những cặp đôi lãng mạn khác, tất cả bắt đầu bằng ngôn từ. “Trong suốt vài tháng, cứ đến thứ Sáu là chúng tôi dành vài giờ để cùng nhau học kịch” – Macron viết. “Khi vở kịch được viết ra, chúng tôi quyết định cùng nhau sản xuất nó. Chúng tôi trò chuyện với nhau về mọi thứ. Việc viết kịch trở thành một cái cớ. Tôi cảm thấy chúng tôi luôn hiểu rõ nhau”.

Vài năm sau, Brigitte đã từng tâm sự với một người bạn rằng: “Bạn biết không, cái ngày mà chúng tôi cùng nhau viết vở kịch đó, tôi có cảm giác như tôi đang làm việc với Mozart!”.

tân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Brigitte
“Chúng tôi trò chuyện với nhau về mọi thứ. Việc viết kịch trở thành một cái cớ. Tôi cảm thấy chúng tôi luôn hiểu rõ nhau”

Ba mẹ Emmanuel chia sẻ rằng, lúc ấy các cô gái dường như không phải là mối quan tâm chính của con trai họ. Họ chỉ nhớ có một cô gái duy nhất tới chơi nhà và cũng chỉ tới một lần duy nhất đó.

“Cô bé cùng tuổi, rất ngọt ngào và là con gái của một bác sĩ địa phương và một người bạn của chúng tôi. Chuyện đó kéo dài vài tháng” – bố của Emmanuel nói.

Trong khi đó, mẹ ông nói về “một mối quan hệ sớm với một cô gái trẻ cùng lớp”. Nhưng mối quan hệ đó có là gì đi chăng nữa thì nó cũng bị lãng quên khi Emmanuel gặp Brigitte. Bố mẹ ông lúc đó thậm chí nghĩ rằng con trai mình đang hẹn hò với Laurence – con gái của Brigitte. Và họ chỉ tình cờ biết được điều này.

“Điều quan trọng với tôi không phải là thằng bé có mối quan hệ với Brigitte, mà là thằng bé còn sống và không gặp bất cứ vấn đề gì” – bà Francoise Noguès-Macron, mẹ tân Tổng thống Pháp chia sẻ. Tuy nhiên, đó không phải là cách mà bố ông hồi tưởng lại mọi thứ. Ông cho rằng người vợ cũ của mình đã “bị tổn thương”.

tân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Brigitte
Bố mẹ Emmanuel từng nghĩ rằng cậu con trai đang hẹn hò với Laurence (trái), chứ không phải là mẹ cô

“Tôi nghĩ rằng ‘thằng bé sẽ vượt qua chuyện đó” – ông nói. “Tôi không lo lắng, nhưng Emmanuel vẫn phải hoàn thành việc học hành và không được để cho việc học hành trở nên lãng phí”.

Tuy nhiên, ông Jean-Michel Macron cũng thẳng thắn cho biết: ông đã “ngạc nhiên” và “gần như đổ sụp xuống ghế” khi biết về chuyện tình cảm của con trai. Bà Francoise thừa nhận: “Khi Emmanuel gặp Brigitte, tất nhiên là chúng tôi không reo lên. Tuy vậy, mẹ bà – tức là bà của Emmanuel vẫn “rất bình tĩnh”.

“Mẹ tôi – một người chưa bao giờ chịu đựng được một tình huống như vậy với đứa cháu của mình – lại tỏ ra cởi mở và khoan dung hơn với chuyện tình cảm của Emmanuel” – bà kể.

Cha mẹ Emmanuel dù có “sốc” một chút nhưng vẫn quyết định gặp Brigitte và yêu cầu bà không gặp con trai mình cho tới khi cậu đến tuổi trưởng thành. Tuy vậy, ông Jean-Michel Macron không cho rằng đây là một phản ứng đúng đắn. “Tôi nghĩ rằng thậm chí nó còn phản tác dụng” – ông nói. Tuy vậy, vợ ông – bà Francoise vẫn khăng khăng muốn gặp, và bà nói với Brigitte rằng: “Tôi cấm cô gặp thằng bé cho tới khi thằng bé đủ 18 tuổi”.

“Tôi không thể hứa với bà bất cứ điều gì” – Brigitte đã trả lời trong nước mắt. Trong khi đó, bà Francoise đáp lại: “Cô không hiểu. Cô đã có cuộc sống của cô. Nếu tiếp tục mối quan hệ này, thằng bé sẽ không có con cái!”. Tuy vậy, bà thừa nhận rằng ngay từ đầu bà đã nhận ra đây không phải là thứ tình cảm thoáng qua.

Bà Francoise cũng nhớ lại phản ứng kinh ngạc với mối quan hệ này của một nhân viên lễ tân ở bệnh viện mà bà làm việc: “Ôi nhưng chuyện đã xảy ra rồi! Tôi đã nghĩ rất nhiều về cô, thật là kinh khủng!”. Nó như thể là bà vừa mất một thành viên trong gia đình.

tân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Brigitte
“Tất nhiên khi biết chuyện, chúng tôi không thể reo lên “Ôi thật tuyệt”” – bà Francoise, mẹ của tân Tổng thống (phải) chia sẻ.

Và rồi Emmanuel chuyển tới Paris để hoàn thành nốt năm cuối phổ thông. Đó có phải là cách mà ông bà Macron buộc cậu con trai phải dứt ra khỏi mối tình này?

Cả hai đều phủ nhận điều đó. Họ nói rằng họ không “đá con trai ra khỏi nhà”.

“Tôi đã phải đấu tranh để vừa sống cuộc đời riêng của mình, vừa theo đuổi được sự nghiệp mà tôi mong muốn” – Macron nói. “Tôi đã phải đấu tranh, và đó không phải là thứ dễ dàng nhất, rõ ràng nhất hay là để đối phó với những thành kiến”.

Khi được hỏi có phải ông đã bị bố mẹ “đá ra khỏi nhà” hay không, ông khẳng định không có chuyện đó, nhưng ông nhớ lại, lúc ban đầu cha mẹ mình đã “làm nó xấu đi”.

“Sức mạnh của niềm tin là cần thiết” – ông nói. “Bố mẹ tôi đã nghĩ về một số trường hợp, và nghĩ rằng rồi nó sẽ dừng lại và làm mọi thứ một cách tự nhiên để khuyến khích điều đó. Thực tế là tôi không biết mình nên phản ứng như thế nào”.

“Đó là một giai đoạn khó khăn” – tân Tổng thống nói. “Một trải nghiệm làm bạn phải suy nghĩ… Bạn phải học cách đấu tranh vì mọi thứ, học cách chịu áp lực và có một cuộc sống không giống với những người khác”.

Dừng một lúc, ông nói thêm: “Đó là điều mà chúng tôi đã trải qua suốt 15 năm qua. Chúng tôi đi được đến đây là bởi vì chúng tôi biết đó là điều mà chúng tôi muốn. Nó không đơn giản cứ thế mà đến”.

Những thông tin trong bài viết được trích từ cuốn tiểu sử “Emmanuel Macron: Un Jeune Homme Si Parfait by Anne Fulda” được xuất bản bởi nhà xuất bản Plon.

  • Nguyễn Thảo(Theo Telegraph)
Công viên thu nhỏ trồng toàn rau của chủ nhà Sài Gòn

Khu vườn đẹp như một công viên với đủ loại rau muống, ngót, húng và các loại cá trắm, điêu hồng…Công viên thu nhỏ trồng toàn rau của chủ nhà Sài Gòn 

Trên mảnh đất hơn 800 m2 ở quận 9 (TP HCM), người chủ xây một trung tâm chăm sóc xe hơi kèm theo khoảng sân vườn rộng để trồng rau, nuôi cá. Tổng diện tích vườn, hồ lên tới 600 m2.

Người chủ garage mong muốn những người tới sửa xe và cả khách tham quan có nơi thư giãn. Khách có thể thưởng thức các loại thức ăn, nước uống được chế biến từ thực phẩm sạch, một phần được sản xuất chính tại đây.

Mọi người cũng được hướng dẫn, thực nghiệm việc trồng cây và được truyền cảm hứng để làm vườn tại nhà mình.

KTS chủ trì Võ Quang Thi và nhóm KTS Nguyễn Thị Nhã Vân, Phùng Kim Phước, Trần Ngọc Hưng, Trần Tấn Phát (Cộng Sinh Architects) thiết kế một giàn lớn trồng nhiều loại cây trái phong phú.

Các loại cây trồng ở tầng một, mái và ban công đều gần gũi và hay được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam.

Đó là rau muống, húng quế, rau ngót, cà, ớt, lá lốt, bầu bí, mướp, chanh dây… Dưới hồ có cá tra dầu, điêu hồng, trắm cỏ.

Sau 5 tháng trồng, vườn rau đã cho thu hoạch, các loại cây dây leo mọc xanh mướt giàn.

Vườn có hệ thống tưới nước tự động, người nhà và nhân viên kiểm tra định kỳ và điều chỉnh tùy mùa. Những ô trồng cây nhỏ sẽ được tưới tay để đảm bảo đủ nước.

Trên tầng 2 có một phòng nhỏ cho chủ nhà hoặc nhân viên ngủ qua đêm khi có việc cần ở lại tiệm.

Vật liệu đá được sử dụng để ốp tường, rải dưới hồ cá đem lại cảm giác gần gũi, thô mộc.

Công trình dùng vật liệu thân thiện với môi trường, nền lát bằng các tấm bê tông rời nên dễ dàng thẩm thấu nước mưa xuống bên dưới, hạn chế ngập úng.

Không gian này cũng có thể sử dụng phục vụ cộng đồng, tổ chức tiệc ngoài trời, sinh hoạt tập thể.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Ok

Mỹ sẽ thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift (Ảnh: CSIS, hải quân Hoa Kỳ)

Một lãnh đạo hàng đầu của Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông bằng các hoạt động tự do hàng hải.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift phát biểu tại cuộc họp báo ở Singapore hôm 8/5 rằng các cuộc tuần tra trên Biển Đông đang được tạm dừng vì Mỹ vừa trải qua một cuộc thay đổi chính trị, theo Bloomberg. Tuy nhiên, ông cho biết điều này không có nghĩa là Biển Đông kém được ưu tiên đối với chính quyền của Tổng thống Trump.

Ông Swift nói quân đội Mỹ vẫn sẽ đề xuất tổ chức các hoạt động tự do hoạt động hàng hải, đồng thời nhận định mối quan ngại về cam kết của Mỹ trong khu vực không có gì là mới.

“Tôi nghĩ nếu toàn bộ Hải quân Hoa Kỳ được triển khai sang phía Tây Thái Bình Dương thì vẫn sẽ có cảm giác không chắc chắn về cam kết”, ông Swift nói. “Nó không phải là một sự phản ánh về Mỹ và cam kết của Mỹ, đó là cảm giác không chắc chắn và lo lắng trong khu vực.”

Ông Swift cũng cho biết ông không bận tâm về việc Trung Quốc mới khai chương chiếc tàu sân bay đầu tiên được sản xuất trong nước.

“Nếu bạn có nền kinh tế toàn cầu, tôi nghĩ bạn cần có một hải quân toàn cầu để chăm sóc nền kinh tế đó”, ông Swift nói.

Ông cho rằng: “Trung Quốc đang nổi lên trên trường quốc tế, và theo quan điểm của tôi thì vũ đài không trở nên lớn hơn, vì vậy chúng ta cần tạo không gian cho Trung Quốc trên trường quốc tế, vì lợi ích tốt nhất cho tất cả mọi người”.

“Nếu họ nghĩ rằng họ cần các tàu sân bay để hỗ trợ chiến lược hàng hải của họ thì tôi không quan ngại về điều đó.”

Thu Phương / Daikynguyen

GS Nguyễn Thiện Nhân về Sài Gòn làm Bí thư Thành ủy?

Ông Nguyễn Thiện Nhân là Ủy viên Bộ Chính trị được hai khóa
ảnhGETTY IMAGES
Ông Nguyễn Thiện Nhân là Ủy viên Bộ Chính trị được hai khóa

Tin cho biết Tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân là ứng viên hàng đầu có nhiều khả năng được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phân công giữ chức Bí thư Thành ủy TPHCM, sau khi ông Đinh La Thăng ra khỏi Bộ Chính trị.

Cho đến khi báo chí chính thống xác nhận tin này, đây là dấu hiệu ban lãnh đạo Việt Nam muốn “ổn định tình hình” tại TPHCM, đô thị đông dân nhất nước sau vụ hạ bệ ông Thăng.

Nếu được xác nhận, đây là bước trở lại vị trí quan trọng ngoạn mục của ông Nhân, người gốc miền Nam, có bằng cấp cao và trong quá trình công tác đã gắn bó với TPHCM, trung tâm kinh tế của Việt Nam.

Hôm 7/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhận kỷ luật của Đảng với mức cảnh cáo và không còn trong Bộ Chính trị.

Có học vấn và ngoại ngữ

Có học hàm, học vị là Giáo sư – Tiến sĩ, ông Nguyễn Thiện Nhân được đánh giá là thoải mái giao tiếp bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh với sinh viên hoặc khách nước ngoài.

Ông Nguyễn Thiện Nhân không ngại giao tiếp bằng ngoại ngữ
hình ảnhGETTY IMAGES
Ông Nguyễn Thiện Nhân không ngại giao tiếp bằng ngoại ngữ

Trên mạng internet vẫn có những video phỏng vấn ông Nhân nói chuyện về kinh tế Việt Nam bằng tiếng Anh – một điều hiện còn khá hiếm với các quan chức Việt Nam.

Được đào tạo tại Cộng hòa dân chủ Đức từ 1972 đến 1979, ông Nguyễn Thiện Nhân, sau khi về nước, công tác ba năm tại Viện Kỹ thuật quân sự – Bộ Quốc phòng, cấp bậc Thượng úy.

Sau đó ông sang dạy ở Đại học Bách khoa TP.HCM (1983-1985).

Ông từng học thạc sỹ, chuyên ngành quản trị công tại Viện Đại học Oregon, Hoa Kỳ, theo chương trình học bổng Fulbright hồi 1993, và là một trong số ít các ủy viên Bộ Chính trị ở Việt Nam hiện nay nói thạo tiếng Anh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đón Thứ trưởng John Negroponte sang thăm Việt Nam năm 2008 ảnhHOANG DINH NAM
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đón Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, John Negroponte sang thăm Việt Nam năm 2008

Ông có thời gian làm Phó bí thư Thành đoàn TP. HCM trước khi làm Tùy viên giáo dục sứ quán Việt Nam tại CHDC Đức.

Hết nhiệm kỳ tại sứ quán, ông lại học hai năm ở Đại học Kỹ thuật Magdeburg CHLB Đức.

Sau đó ông có thời gian dài làm trong ngành giáo dục, làm trưởng khoa rồi Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa TP.HCM từ 1995 đến 1997.

Ông Nguyễn Thiện Nhân từng là một phó thủ tướng trong Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng ảnhVIETNAMNET
Ông Nguyễn Thiện Nhân từng là một phó thủ tướng trong Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng

Ông có ba năm làm Giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường TP.HCM trước khi được bầu làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu lên đỉnh cao từ Đại hội Đảng lần thứ 10, với việc được bầu vào Trung ương Đảng.

Ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo rồi Phó Thủ tướng từ 2007 đến 2010.

Sau Đại hội Đảng lần thứ 11 năm 2011, ông tiếp tục làm Phó thủ tướng.

Năm 2013, trong một diễn biến lớn, ông Nguyễn Thiện Nhân được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị tại hội nghị 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Nguyễn Thiện Nhân và Lý Khắc Cường ảnhKIM KYUNG-HOON
Ông Nguyễn Thiện Nhân ở cương vị Phó Thủ tướng được Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường đón tại Trung Nam Hải, Bắc Kinh tháng 5/2013

Sau đó ông được điều sang lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chức vụ được cho là ít quyền lực hơn cho đến nay.

Đại hội Đảng lần thứ 12 năm 2016 đánh dấu việc ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị.

BBC

Luật sư nhân quyền gốc Bắc ‘làm tổng thống Nam Hàn’

Ông Moon Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn, theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu
ảnhCHUNG SUNG-JUN/GETTY IMAGES
Ông Moon Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn, theo kết quả thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu

Sinh ngày 24 tháng 1 năm 1953, hơn nửa năm trước khi Nam Bắc Triều Tiên ký cuộc đình chiến vào tháng 7, ông Moon Jae-in là con của một gia đình tỵ nạn đến từ Bắc Hàn.

Cha mẹ ông chạy khỏi miền Bắc trong đoàn người vào Nam trên con tàu vận tải của Hoa Kỳ vào tháng 12/1950, ngay sau khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ.

Đáp trả các cáo buộc rằng ông có quan điểm ủng hộ miền Bắc, ông Moon từng nói:

“Cha tôi đã vào Nam chạy trốn khỏi Bắc Hàn vì căm thù chế độ cộng sản, tôi cũng căm thù hệ thống cộng sản miền Bắc. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi bỏ rơi đồng bào miền Bắc trong đau khổ dưới chế độ áp bức đó.”

Cha mẹ ông Moon chạy khỏi miền Bắc trong đoàn người vào Nam năm 1950 (hình minh họa) ảnhGETTY IMAGES
Cha mẹ ông Moon chạy khỏi miền Bắc trong đoàn người vào Nam năm 1950 (hình minh họa)

Sinh ra ở đảo Geoje, Moon Jae-in sống trong tuổi thơ nghèo vào giai đoạn Hàn Quốc là một trong những nước đói khổ nhất châu Á sau Thế Chiến 2 và phải nhận viện trợ của Hoa Kỳ.

Cha ông làm lao công trong một trại giam tù binh chiến tranh, mẹ ông bán trứng ngoài chợ Busan.

Lớn lên, ông tham gia phong trào sinh viên và ủng hộ cho các hoạt động dân chủ, chống lại chính quyền độc đoán của Tướng Park Chung-hee, cha của nữ tổng thống Park Geun-hye sau này.

Trong thời gian học luật ở Đại học Kyunghee, ông bị quân cảnh bắt vì hoạt động chính trị và bị đuổi học.

Ông cũng đã đi quân dịch và phục vụ trong lực lượng biệt kích của Hàn Quốc trong đơn vị phải ứng phó với một vụ khiêu khích (Axe Murder Incident) của Bắc Hàn ở vùng Phi quân sự khi quân miền Bắc dùng rìu chém chét hai quân nhân Hoa Kỳ, Arthur Bonifas và Mark Barrett ở Panmunjom.

Sau này, ông cũng không được làm thẩm phán vì có tiền án đi tù hai lần do chống chính quyền.

Vì thế, Moon Jae-in đã chọn con đường làm luật sư nhân quyền.

Cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun, trong ảnh chụp cùng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Il tháng 10/2007, từng là đồng nghiệp của ông Moon Jae-in ảnhGETTY IMAGES
Cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun, trong ảnh chụp cùng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Il tháng 10/2007, từng là đồng nghiệp của ông Moon Jae-in

Đồng nghiệp cùng hãng luật của ông, Roh Moo-hyun sau đã trở thành tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon làm cố vấn cho ông Roh và hai người là bạn cho đến khi ông Roh tự sát năm 2009.

Bản thân ông Moon Jae-in đồng sáng lập ra báo Hankyoreh và tiếp tục đấu tranh chính trị ở vị trí dân biểu, nhà hoạt động dân quyền và chủ tịch Hội luật gia Busan.

Ông Moon Jae-in bồng cháu nội trong buổi vận động tranh cử hôm 8/5ảnhCHUNG SUNG-JUN/GETTY IMAGES
Ông Moon Jae-in bồng cháu nội trong buổi vận động tranh cử hôm 8/5

Ông là ứng viên của Đảng Dân chủ Hàn Quốc ra tranh chức Tổng thống Hàn Quốc.

Theo đạo Công giáo, ông có vợ, môt con trai và một con gái.

BBC