Những nông sản tỷ đô của Việt Nam

Khối lượng xuất khẩu cà phê năm 2016 đạt 1,79 triệu tấn với kim ngạch 3,36 tỷ USD, tăng 33,6% về khối lượng và 25,6% về giá trị so với năm 2015.

Trong đó, Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là 2 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, xuất sang Đức hơn 275 nghìn tấn, đạt trên 498 triệu USD, sang Hoa Kỳ khoảng 237 nghìn tấn, thu về gần 450 triệu USD.

Năm 2016, diện tích cà phê trên cả nước đã tăng nhẹ trở lại, đạt 645.400 ha. Điểm đáng chú ý trong năm quà là xuất khẩu sản phẩm cà phê chế biến tăng cao. Xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới do nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Đứng thứ 2 là hạt điều, đóng góp 347 nghìn tấn xuất khẩu năm 2016, đạt kim ngạch 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và 18,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, sản lượng điều xuất khẩu sang Mỹ đạt 237 nghìn tấn thu về gần 450 triệu USD.

Kế tiếp là hạt tiêu, khối lượng xuất khẩu cả năm 2016 đạt 177 nghìn tấn với kim ngạch 1,42 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu chính và tăng mạnh mặt hàng nông sản này là Pakixtan, Philippin, Hoa Kỳ.

Những năm qua, Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất Thế giới khi chiếm 50 % lượng hồ tiêu thương mại toàn cầu. Theo mục tiêu của bộ Công Thương năm 2017, hạt tiêu nằm trong nhóm 13 mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên 1,5 tỷ tấn với kim ngạch dự kiến đạt 1,6 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2016.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, niên vụ 2016-2017, dù sản lượng hồ tiêu ở một số địa phương giảm do dịch bệnh và ảnh hưởng của hạn hán nhưng tổng sản lượng hồ tiêu cả nước dự báo tăng ít nhất 15%.

Đối với mặt hàng gạo, lượng gạo xuất khẩu năm 2016 chỉ đạt 4,8 triệu tấn với kim ngạch 2,2 tỷ USD. Đây là con số không đạt mục tiêu so với kế hoạch đề ra là 5,4 triệu tấn/năm và giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm 2015 và các năm trước đó.

Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu năm 2016 giảm 1,8 triệu tấn so với thành tích xuất khẩu gạo năm 2015 và năm 2013 (cùng đạt mức 6,6 triệu tấn), giảm 1,5 triệu tấn so với năm 2014 (6,3 triệu tấn).

Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu năm 2016 giảm 1,8 triệu tấn so với thành tích xuất khẩu gạo năm 2015 và năm 2013 (cùng đạt mức 6,6 triệu tấn), giảm 1,5 triệu tấn so với năm 2014 (6,3 triệu tấn).

Lượng xuất khẩu gạo giảm mạnh khiến năm 2016 trở thành năm đáng buồn nhất đối với xuất khẩu gạo, một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam. Năm 2016 là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu gạo bị vượt mặt bởi rau quả.

Xuất khẩu rau quả trong năm 2016 ước tính đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015 và vượt kế hoạch xuất khẩu của Bộ Công Thương đề ra (2,2 tỷ USD).

Năm qua, ngành rau quả Việt Nam đã dỡ bỏ được hàng rào kỹ thuật cho 5 mặt hàng đi 4 thị trường gồm: xoài đi Australia, thanh long đi Đài Loan (Trung Quốc), nhãn và vải đi Thái Lan, hạt điều đi Peru. Như vậy,xuất khẩu rau quả Việt Nam đã mở rộng thị trường lên trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó riêng trái cây chiếm 40%.

Thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc (chiếm khoảng 70%). Sau Trung Quốc là những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Năm nay, mặt hàng rau quả ước xuất siêu với 1,5 tỷ USD.

Lâm Di (Tổng hợp).

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s