Học sinh giỏi nhất thế giới: Sản phẩm của nền công nghiệp dạy thêm tỷ đô

Trong kết quả Chương trình đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD thực hiện, Việt Nam đã khiến chuyên gia thế giới kinh ngạc vì nằm trong danh sách 20 quốc gia tốt nhất trên thế giới về giáo dục. Điều đáng nói ở đây là Singapore luôn là nước đứng đầu trong bảng xếp hạng từ năm 2015 đến 2016. Nhiều người đã cố gắng diễn giải thành công này của Singapore. 

gs-my

GS Paul Glewwe ngạc nhiên về kết quả PISA của Việt Nam (Kienthucduhocmy)

Lý giải về nguyên nhân khiến Singapore đạt được kết quả thần kỳ khi đứng đầu bảng xếp hạng thành tích của học sinh tuổi 15, trong khi các quốc gia như Australia, Pháp và Anh quốc đứng sau trong cùng nhóm các nước OECD, phó giáo sư Amanda Wise, đại học Macquarie (Australia) trên trang tin điện tử Quartz có những đánh giá về nền giáo dục của đất nước này.

Theo Phó giáo sư Amanda, Singapore là nước đầu tư rất nhiều vào hệ thống giáo dục.Giáo viên của họ là những người giỏi nhất, thông minh nhất, và họ đã phát triển được các tiếp cận sư phạm rất thành công trong dạy Khoa học, Toán, Kỹ nghệ và Công nghệ (STEM), ví dụ như tiếp cận “Maths Mastery”.

Các tranh luận công khải ở Úc về nguyên nhân học sinh nước khác không giỏi bằng người Singapore thường chỉ tập trung vào những gì diễn ra trong nhà trường mà quên một điều là vai trò và vị trí của việc dạy thêm trong báo cáo thành tích tổng thể của học sinh ở quốc gia – thành phố tí hon này.

Theo thống kê, được biết, năm 2016, Singapore có:

  • 60% học sinh trung học và 80% học sinh tiểu học có học thêm
  • 40% học sinh mầm non có học thêm
  • Học sinh mầm non bình quân học thêm 2 giờ một tuần, trong khi học sinh tiểu học học thêm ít nhất ba giờ một tuần

Theo khảo sát chi tiêu hộ gia đình của Singapore, học thêm ở Singapore (một quốc gia có 5,6 triệu dân) là một ngành có quy mô 1,1 tỷ đô la Singapore (tương đương 768 triệu đô la Mỹ), cao gần gấp đôi số chi năm 2005 (650 triệu đô la Mỹ).

Điều ngày có nghĩa là giáo viên và người dân Singapore nhận thấy rằng tất cả học sinh có học thêm sẽ được dạy với trình độ cao hơn sách giáo khoa.

Các em ở tuổi 11 – 12 phải trải qua những kỳ thi căng thẳng như: kỳ thi kết thúc tiểu học (Primary School Leaving Exam PSLE) hay chứng chỉ tốt nghiệp trung học (Higher School Certificate HSC) dành cho các em thiếu nhi. Nhiều phụ huynh trung lưu tin là cuộc “chạy đua” còn bắt đầu từ sớm hơn.

Trong khi có nhiều điều đáng nể về thành tích của giáo dục Singapore, vẫn còn đó câu hỏi về vai trò của doanh nghiệp tư nhân (các trường dạy thêm tư) trong định hình tuổi thơ và tạo ra sự lo âu ở phụ huynh. Họ tỏ ra đau buồn về môi trường siêu cạnh tranh buộc con cháu hộ phải học thêm hàng giờ, ảnh hưởng đến thời gian và quan hệ gia đình, đánh mất cơ hội vui chơi, tạp lập quan hệ bạn bè hay đơn giản là sự nghỉ ngơi thực sự của tuổi thơ. Nhiều người cảm thấy mình không có sự lựa chọn.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s