Ca dao tục ngữ thời nay

Ngày xưa: chửi Mỹ hơn người
Ngày nay: nịnh Mỹ hơn mười lần xưa
Ngày xưa: đánh Mỹ không chừa
Ngày nay: con cái lại lùa sang đây
Ngày xưa: Mỹ xấu, Ta hay
Ngày nay: Ta ngửa hai tay xin tiền!
Phong lan, phong chức, phong bì
Trong ba thứ ấy, thứ gì quý hơn?
Phong lan ngắm mãi cũng buồn
Phong chức thì phải cúi luồn vào ra
Chỉ còn cái phong thứ ba
Mở ra thơm nức, cả nhà cùng vui.
Thank cha, thank mẹ, thank gì ?
Hễ có phong bì thì nó thank you
Miền Bắc có lắm thằng điên
Trong túi nhiều tiền c ứ bảo rằng không
Suốt ngày cứ chạy long nhong
Nói thánh nói tướng, nhưng không làm gì
Nhưng mà hắn được cái lì
Chỉ thị, Nghị quyết, cái gì cũng thông
Miền Trung có lắm thằng khôn
Nó chui ngõ trước, nó luồn ngỏ sau
Một khi nó quyết làm giàu
Nó đi đúng chỗ, nó theo đúng người
Sinh ra vốn ở xứ nghèo
Nghiên cứu nghị quyết nên theo điều gì
Miền Nam có lắm thằng tham
Nó ăn như hạm, nó làm như điên
Trong túi nó muốn nhiều tiền
Nó cưới vợ một, nghĩ liền vợ hai
Suốt ngày nó nhậu lai rai
Một chữ Nghị quyết, học hoài không thông
Mang danh Dân Chủ Cộng Hòa
Đi ra khỏi tỉnh phải qua cửa quyền
Xuất trình giấy phép liên miên
Chứng từ thị thực ở miền nào qua
Trăm năm trong cõi người ta
Ở đâu cũng được đi ra đi vào
Xa xôi như xứ Bồ Đào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Đen đủi như Ăng Gô La
Người ta cũng được đi ra đi vào
Chậm tiến như ở nước Lào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Chỉ riêng có ở nước ta
Người ta không được đi ra đi vào
Chưa đi, chưa biết Sài Gòn
Đi rồi, trong túi chẳng còn đồng xu
Đêm nằm, ngẩm lại thấy ngu.
Thằng cha ăn ít thằng cu ăn nhiều
Tiếc thay cây quế còn soan
Để cho đám mọi Đài Loan nó trèo
Tìm em như thể tìm chim
Chim bay biển Bắc, anh tìm biển Đông
Tìm chi cho phải mất công
Đài Loan, Hàn Quốc em dông mất rồi.
Trăm năm bia đá cũng mòn
Bia chai cũng vỡ, chỉ còn bia ôm.
Ngày đi: Ta gọi Việt gian
Ngày về: Ta lại chuyển sang Việt kiều
Chưa đi: phản động trăm chiều
Ði rồi: thành khúc ruột yêu ngàn trùng
Trốn đi: Ta bắt đến cùng
Trở về: mời gọi, săn lùng Đô la
Việt Minh, Việt Cộng, Việt kiều
Trong ba Việt ấy, Ta yêu Việt nào
Việt Minh tuổi đã khá cao
Việt Cộng ốm yếu xanh xao gầy mòn
Việt Kiều tuổi hãy còn non
Ta yêu, Ta quý như con đầu lòng
Sưu tầm dân gian

 

Siêu cà phê tráng lệ ở Stone Castle Cafe Saigon

Thường có định luật là quán đẹp thì không ngon mà ngon thì không đẹp, nhưng Lâu Đài Đá đã vượt qua những thông lệ này. Cả về không gian và thưởng thức, quán đều đã làm xuất sắc, xứng tầm với thiết kế hoàn mỹ của mình!! Không ghé thử 1 lần sang chảnh là tiếc lắm


Lâu Đài Đá Cafe, chỉ nghe cái tên khó mà biết được nơi này hoành tráng đến mức nào! Đi từ phía Đầm Sen, chạy dọc Hòa Bình cho đến khi thấy Tô Hiệu thì rẽ trái 200m, không thể tin nổi mình chuẩn bị được bước vào 1 không gian nguy nga tráng lệ, đối lập toàn bộ với không gian xung quanh!


Cổng vòm bằng đá khối, hứa hẹn 1 kiến trúc đáng kinh ngạc ở phía sau.

Như 1 lâu đài Âu châu cổ kính.

Bàn ghế được đúc đồng với họa tiết tinh xảo. Đây chỉ mới là hành lang bên ngoài mà đã khiến mình toát mồ hôi!

Cứ phải nhắc đi nhắc lại với bản thân rằng đây là 1 quán cà phê, nếu không sẽ nghĩ rằng mình đang đi lạc vào 1 tòa thành tráng lệ.

Định thần lại, mình quyết định vào bên trong. Trước cửa chính có đặt 1 standee giới thiệu 10 loại thức uống ngon nhất thế giới được CNN bình chọn năm vừa rồi, và tại đây, mình sẽ được “mục sở thị” 10 loại nước đỉnh cao đó.

Nguy nga lộng lẫy chắc là từ ngữ chính xác nhất dành cho nhà hàng cà phê này!

Cây piano này mỗi tối trong tuần và sáng chủ nhật sẽ được các nghệ sĩ tài hoa đánh lên những bản nhạc du dương.

Nghía qua lầu lửng 1 xíu. Cả lan can, cửa sổ đều thiết kế dạng mái vòm, tạo không gian mang hơi hướng lãng mạn, ấm áp, rất thích hợp cho các cặp tình nhân đặt bàn hò hẹn.

Lên lầu trên. Giờ thì mình biết không khí hoàng gia là thế nào rồi!

Vô cùng ấn tượng! Từng bức phù điêu, họa tiết chạm trổ đến gối nệm đều toát ra sự uy mãnh và quyền quý!

Và đây đích thực là thứ thích hợp nhất để xuất hiện trong không gian vương giả này:Belgium Royal Coffee (Cà phê Hoàng gia Bỉ) – 199k/set 2 -4 người.

Bằng bộ pha chế cơ học được rước về từ chính bản quốc, các công đoạn pha chế được thực hiện tự động hết sức trơn tru …

… và cho ra giọt cà phê thơm lừng. Được khoảng 4 tách thế này, để tăng sự trải nghiệm quý tộc, mỗi tách đều được dát 1 lớp vàng 24k mỏng tạo nên các vân họa tiết quanh tách.

Sử dụng cà phê xay nguyên chất cùng với công đoạn pha chế công phu, thành phẩm chính là tách cà phê đậm hương vị. Cà phê sạch, có màu nâu cánh gián, rất trong chứ không lợn cợn nhé!

1 chút sữa cho người không quen uống đắng nhé! Một set này từ 2-4 người uống, tính ra khoảng 50k/ người. Giá không hề đắt đỏ so với những gì chủ nhân đã đầu tư cho sự say mê này. Hơn nữa 1 ly café sạch đá/nóng ở đây giá rất mềm chỉ 27k/ly thôi nhé. Có thể ngồi đồng cả ngày được nè.

Rất đẹp phải không. Chỉ cho chút sữa đủ để loãng đi chất đắng, mình cảm nhận vị ngọt nhẹ nhàng quyện vào vị đắng tao nhã của loại cà phê này. Thật sự là 1 trải nghiệm vị giác hiếm có!

Rất bất ngờ là Cà phê trứng (Việt Nam) – 50k và Chocolate Milk Shake (Sữa lắc sô cô la – Mỹ) – 52k cũng đều lọt vào top 10 thức uống ngon nhất thế giới. Thưởng thức những món nhất tại không gian đỉnh cao nhất thì còn gì bằng nữa.

Ngoài thức uống tuyệt hảo, menu thức ăn cũng rất phong phú món ăn các nước, đặc biệt là những món thuần chất Việt, chẳng hạn như Beefsteak Việt Nam khoai tây giấy bạc đút lò – 75k.

Khoai tây nướng mộc mạc như vầy chứ không xắt mảnh giống ngoài thị trường. Nhờ cách chế biến này mà khoai chín bùi bùi, ăn cùng bò rất hợp mà không có cảm giác bị ngấy dầu mỡ.

Miếng thịt khá to nhưng mềm đúng điệu, rất dễ cắt. Sốt của món này càng làm miếng thịt bò béo ngậy, đậm đà và khoái khẩu.


Xem nào, 1 bất ngờ nữa dành cho người sành ăn uống. Dĩa này chính là Hạt Macca chiên giòn – 149k. Hạt được chế biến từ 100% hạt macca tươi, được mệnh danh nữ hoàng các loại hạt và cũng là cây tỷ đô của Việt nam. Hạt này không cứng như hạt điều, cũng ít chất béo hay vị ngọt mà bùi bùi, thơm như bơ. Ăn không rất dễ nghiện đó!

Gỏi Macca hải sản – 199k ra luôn cho đồng bộ.

Hoàn toàn là những hạt macca tươi được chế biến kỹ vào rải lên gỏi, khiến vị gỏi có 1 sức hút khó cưỡng!

Ăn cùng với bánh phồng tôm, món gỏi thực sự khác biệt. Vừa chua chua ngọt ngọt, vừa béo béo bùi bùi, ngon khó tả!

Cơm chiên Stone Castle – 85k, 1 thương hiệu khác của quán.


Bên dưới lớp trứng ốp la khéo léo là phần cơm hải sản khá chuẩn. Cơm chiên ráo dầu, hạt cơm mềm tơi chứ không dính bết lại, ăn rất thấm vị. Xiên thịt nướng và trứng bổ sung rất ổn cho cơm.

Thường có định luật là quán đẹp thì không ngon mà ngon thì không đẹp, nhưng Lâu Đài Đá đã vượt qua những thông lệ này. Cả về không gian và thưởng thức, quán đều đã làm xuất sắc, xứng tầm với thiết kế hoàn mỹ của mình!! Không ghé thử 1 lần sang chảnh là tiếc lắm

Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám

Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám

Huyết khối là hiện tượng máu đông tại thành động mạch hay các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể gây ra nhồi máu cơ tim, đột quỵ… nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Bệnh huyết khối là hiện tượng máu đông tại thành động mạch hay các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể gây ra các bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong đột ngột.
Trong hầu hết các trường hợp, huyết khối hay máu đông là một điều tốt. Giả sử như khi bị thương, hiện tượng đông máu sẽ làm các vết thương ngừng chảy máu.
Nhưng đôi khi, sự xuất hiện hiện tượng máu đông “không đúng chỗ” lại có thể gây ra vấn đề, đặc biệt là tim, phổi, não bộ, nếu có huyết khối có thể gây tử vong.
Khối máu này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (Deep vein thrombosis – DVT), giống như một rào cản tác động nghiêm trọng đến sự lưu thông máu, ngăn chặn dòng chảy của máu, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể.
Nếu huyết khối này lan từ nơi phát sinh ban đầu đến phổi, mọi thứ có thể sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Bởi vì dễ trở thành thuyên tắc phổi, phổi không cung cấp đủ oxy và máu dẫn đến hậu quả lớn, thậm chí tử vong.
Đối với các triệu chứng như vậy, việc điều trị kịp thời là “chìa khóa” cứu sống người bệnh. Việc sớm nhận ra các triệu chứng là rất quan trọng đôi khi dễ dàng bị bỏ qua.
1. Ho không rõ nguyên nhân
Nếu bị ho, đôi khi ho khan, thậm chí ho ra máu hoặc đờm kèm theo khó thở, nhịp tim nhanh, đau ngực, là những dấu hiệu có thể gây tắc mạch phổi. Đây là dấu hiệu xấu, bạn nên điều trị y tế càng sớm càng tốt.
Lời khuyên để phòng tránh bệnh đông máu, máu vón cục hay huyết khối là bạn nên duy trì chơi các môn thể thao phù hợp. Uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ, trong đêm nếu tỉnh giấc hoặc sáng sớm ngủ dậy.
Uống nhiều nước trước khi đi ngủ có thể gây đi tiểu đêm, nhưng lại là điều nên làm đối với người có nguy cơ bị huyết khối.
Nước ấm có thể tăng khả năng tăng tốc lưu thông máu trong cơ thể, giúp làm loãng độ nhớt máu tại chỗ, ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông.
Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám - Ảnh 1.
2. Chân hoặc cánh tay bị sưng
Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Cục máu đông có thể chặn dòng chảy của máu ở chân gây sưng. Mặc dù sưng chân là dấu hiệu phổ biến, nhưng bạn phải thận trọng, đặc biệt là khi bắp đùi sưng lên một cách nhanh chóng và kèm theo đau đớn.
Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám - Ảnh 2.
3. Chân hoặc cánh tay đau
Thông thường, huyết khối tĩnh mạch sâu có rất nhiều triệu chứng kèm theo sưng như đỏ ửng lên. Thật không may, sự đau đớn do cục máu đông có thể dễ dàng bị nhầm với chứng co thắt cơ hoặc bong gân.
Sự khác biệt là huyết khối sẽ gây cảm giác đau đớn, thường làm cho bạn không thể đi được hoặc không co gập được chân. Nếu bị chuột rút, đặc biệt là vùng da xung quanh đó bị đổi màu, nóng ran lên, hãy đi khám càng sớm càng tốt.
Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám - Ảnh 3.
4. Da bị đỏ không rõ nguyên nhân
Mặc dù trầy da chảy máu xảy ra cũng sẽ dấn đến huyết khối, nhưng đây không phải là điều đáng lo. Cái cần quan tâm chính là sự đổi màu, bầm tím hoặc màu đỏ xuất hiện vô cớ trên da là dấu hiệu của huyết khối.
5. Đau vùng ngực
Đau ngực dễ bị nhầm rằng tim mạch có vấn đề, nhưng có lúc là dấu hiệu của cơn đau do thuyên tắc phổi, có huyết khối. Triệu chứng này khá giống với cơn đau ngực của người bệnh tim.
Tuy nhiên, cơn đau do thuyên tắc phổi, nếu hít một hơi thật sâu bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn.
Cách đơn giản nhất để xác định có phải huyết khối hay không dựa vào hơi thở, nếu ngực càng lúc càng đau là có vấn đề. Cả đau ngực do bệnh tim hay do huyết khối thì đều nên đi khám sớm.
Khi gặp 6 dấu hiệu nguy hiểm này, bạn nên cảnh giác và khẩn trương đi khám - Ảnh 4.
6. Khó thở hoặc nhịp tim đập nhanh
Khi bị huyết khối làm thuyên tắc phổi sẽ giảm sự hấp thụ oxy, từ đó làm tăng nhịp tim. Nếu bạn cảm thấy nhịp tim bị loạn, hơi thở trở nên khó khăn, đó là một tín hiệu cần được cấp cứu do phổi đang bị thuyên tắc.
Bạn cũng có thể cảm thấy chóng mặt hoặc thậm chí ngất xỉu. Đặc biệt là nếu các triệu chứng này đột nhiên xuất hiện, bạn cần hỗ trợ y tế nhanh chóng.
Theo Health/TT

Tôi đi đòi nợ Nguyễn Khải

Hồi ký Lê Phú Khải – Bản đầy đủ (kỳ 48)
Ngày 15-3-2008 Nguyễn Khải qua đời. Các báo quốc doanh nhất loạt đưa tin đại tá nhà văn quân đội Nguyễn Khải qua đời. Điện thoại bàn nhà tôi réo liên hồi. Người ta muốn tôi viết bài về Nguyễn Khải. Sự nghiệp văn chương của ông thì cái giải thưởng Hồ Chí Minh đã nói đầy đủ. Người ta muốn có những kỷ niệm, những câu chuyện về cuộc đời, về nghiệp văn của ông để báo bán chạy hơn. Tôi từ chối. Thấy tôi từ chối đến mấy lần, bà xã nhà tôi bảo: “Thôi thì người ta nhờ, ông viết cho người ta. Ông cũng quen Nguyễn Khải mà.”
Tôi biết viết gì cho báo chí quốc doanh về Nguyễn Khải, nhà văn mà tôi đã từng nghe tiếng thở dài não nề của ông qua năm tháng?
Nguyễn Khải bảo tôi: “Nhà văn Việt Nam bị ba đứa nó khinh, thứ nhất là thằng lãnh đạo nó khinh, thứ hai là độc giả nó khinh, thứ ba là đêm nằm vắt tay lên trán… mình lại tự khinh mình!”
“Mình lại tự khinh mình” thì đau quá!!! Vì thế, tôi không lấy gì làm lạ, không ngạc nhiên tí nào khi đọc bài bút ký chính trị Đi tìm cái tôi đã mất của ông sau ngày ông từ trần ít lâu. Một con người mang tâm trạng suốt đời như thế mà vẫn phải sống, vẫn phải viết để tồn tại thì nhất định sẽ phải để lại một cái gì trước khi ra đi, để cáo lỗi với hậu thế. Nguyễn Khải chính là nỗi đau đớn trên hành tinh này của một người cầm bút và nhất định ông phải đi tìm “cái tôi” đã mất ở thế giới bên kia. Theo tôi, bài bút ký chính trị đó là bản án nghiêm khắc nhất, sâu sắc nhất cho tội ác của chế độ toàn trị đối với giới cầm bút ở nước ta thời cộng sản. Phương Tây đi trước Phương Đông về thể chế văn minh, đã đặt tên cho giới nhà văn là “personnel littéraire” trong đó danh “personnel” (giới) không ngẫu nhiên mà trùng với tính từ “personnel” (mang tính cá nhân). Cái “pẹc” (pésonnel) mà Chế Lan Viên hay dùng để ca ngợi cái cá nhân, cái tôi của nhà văn làm nên sự khác biệt, làm nên cái riêng, phong cách của một cây bút, đã bị chế độ toàn trị biến thành bầy đàn thì còn gì là văn chương chữ nghĩa. Vậy mà cả đời phải cầm bút trong một thể chế bầy đàn như thế, Nguyễn Khải đau là phải. Không đau mới lạ.
Nguyễn Khải khi còn ở đường Nguyễn Kiệm, tôi đến chơi, thấy nhà cao cửa rộng, phòng khách sang trọng, tôi khen rối rít. Ông tâm sự, thằng con trai đang làm ngành hàng không, lương mười mấy triệu một tháng, nó bỏ, ông lo lắm. Nó nói hết giờ chỉ ngồi tán gẫu phí sức lực của nó, nên nó ra kinh doanh và giàu có. Căn nhà to tát này là của nó.
Ở cái nhà như cái lâu đài thế mà ông chỉ nói chuyện buồn. Buồn lắm. Ông kể: “Thằng con tôi hay đi mua sách về đọc. Mẹ nó mắng: Sách của bố mày đầy ra đấy, sao không đọc mà phải đi mua. Nó nói: Sách của bố viết không đọc được! Mẹ nó mắng: Không biết thế thì lấy cứt mà ăn à (!)” Tôi nghe đến đấy thấy… choáng quá! Tôi không ngờ Nguyễn Khải có thể nói ra điều đó với tôi và ông bạn tôi là giáo viên văn, dạy chính những bài văn của ông trong sách giáo khoa. Cái thứ văn “nếu không viết thế thì lấy cứt mà ăn…”! Chính anh bạn này đã đưa tôi đến chơi với Nguyễn Khải ở ngôi nhà sang trọng này. Dằng vặt, đau khổ đến tận cùng nên nhà văn mới thốt ra những lời như thế.
Dịp kỷ niệm năm mươi năm báo Văn Nghệ của hội nhà văn, sau khi tổ chức ở Hà Nội, còn được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh, tại dinh Thống Nhất. Là cộng tác viên của báo, tôi cũng được mời. Tôi gặp Nguyễn Khải và nói với ông rằng, tôi có đọc trên báo Văn Nghệ một bài mô tả một ông nhà văn nổi tiếng chuyên đi về Thái Bình, viết về Thái Bình rồi đặt câu hỏi: Vậy mà sự chuyện bạo loạn ở Thái Bình xảy ra rung chuyển dư luận trong ngoài nước, không biết trước đó ông nhà văn nổi tiếng kia đã nghe được cái gì, thấy được cái gì mà chẳng thấy ông báo trước được gì… Tôi bảo Nguyễn Khải: “Rõ ràng là người ta chỉ trích anh đấy!” Nguyễn Khải nghe tôi nói rồi chỉ cười bỏ đi. Anh bạn biên tập viên báo Văn Nghệ trong ban tổ chức buổi lễ đứng ngay cạnh tôi, khi Nguyễn Khải đi rồi, anh bảo tôi:”Bài đó chính Nguyễn Khải viết, ông ấy đến tòa soạn năn nỉ bọn tôi đăng. Ông ấy nói: Thôi thì mình chửi mình trước đi, người ta thương, sau này không chửi nữa.”
Ít lâu sau Nguyễn Khải là dọn về ngôi nhà bảy tầng lầu ở đường Tôn Đản Quận 4. Nhà đó cũng của con trai ông mới xây. Đây là một trong những nhà tư nhân có cầu thang máy sớm nhất ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà này là văn phòng công ty của con ông. Anh ta để bố ở trên tầng 7, có sân thượng rộng, thoáng mát. Khi tôi đến, anh chàng bảo vệ công ty mặc đồng phục như cảnh sát, nhìn tôi từ đầu đến chân rồi hất hàm hỏi: “Kiếm ai?” Tôi nói: “Kiếm ông Nguyễn Khải, bố của ông chủ anh.” Y hỏi: “Kiếm có việc gì?” Tôi nói: “Anh báo với ông Nguyễn Khải là, tôi là Lê Phú Khải kiếm ông Nguyễn Khải để đòi nợ!” Tay bảo vệ vội vào phòng thường trực gọi điện.
Khi lên đến lầu 7 rồi, tôi bảo Nguyễn Khải: “Tôi đến để đòi nợ bài ông hứa viết cho tạp chí Nghề Báo đây!” Nguyễn Khải chưa cho tôi về ngay, giữ ở lại ăn trưa và rồi nằm xuống sàn nói chuyện như mọi lần. Đó là cách tiếp khách quen thuộc của ông. Hai người (nếu là ba người cũng thế) nằm xuống sàn, đấu đầu vào nhau thành một hàng thẳng mà nói chuyện. Theo Nguyễn Khải thì nằm như thế nói chuyện được lâu, đỡ mỏi lưng.
Hôm đó Nguyễn Khải nói với tôi: “May quá ông ạ! Bữa trước ông Nguyên Ngọc đến đây, nếu bảo vệ nó đưa ông ấy lên phòng khách ở lầu 3 thì tôi xấu hổ không biết chui vào đâu!” Tôi hỏi: “Vì sao?” Nguyễn Khải trả lời: “Vì ở lầu 3 tôi có treo cái bằng giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông Nguyên Ngọc mà không được giải thưởng Hồ Chí Minh mà tôi lại được thì xấu hổ quá!” Ngẫm nghĩ một lúc ông nói: “Nguyên Ngọc quyết liệt lắm, tôi không thể có cái quyết liệt ấy. Tôi hèn lắm!”
Nguyễn Khải là thế. Một nhà văn tên tuổi như ông mà nhận mình hèn thì ông không hèn chút nào. Ít nhất ông cũng là một con người chân thật, có liêm sỉ. Bút ký Đi tìm cái tôi đã mất của ông là một áng văn bất hủ. Một “hiện thực muốn có” bên cạnh một “hiện thực không muốn có” là nền văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa xuất hiện ở Việt Nam thời cộng sản. Người ta hay nói đến một chủ nghĩa hiện thực không bờ bến …phải chăng …
Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đến viếng ông. Khi người ta bảo không còn chỗ trong nghĩa trang thành phố để an táng ông, ông Kiệt nói: “Lấy suất của tôi cho Nguyễn Khải (!)
Viết thêm:
Liệu tôi có thể viết cho các báo quốc doanh những câu chuyện kể trên hay không? Vì thế, khi đọc những bài “khóc” Nguyễn Khải trên báo, tôi thấy nó nhạt nhẽo, vô duyên và dối trá. Từ một bài của nhà báo Vu Gia là tôi thấy đọc được.
(Còn tiếp)

Đọc tất cả những bài đã đăng ở tại trang: Lời Ai Điếu

Ông Trần Anh Kim lại bị án tù vì tội ‘lật đổ chính quyền’

BBC

Ông Trần Anh Kim (2015) và Lê Thanh Tùng (2010)

Ông Trần Anh Kim (2015) và Lê Thanh Tùng (2010)

Nhà đấu tranh Trần Anh Kim và đồng sự Lê Thanh Tùng bị tuyên phạt 13 và 12 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm hôm 16/12 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình, luật sư và gia đình cho hay.

Ông Trần Anh Kim, 67 tuổi, cựu trung tá quân đội, từng bị án tù năm năm rưỡi trong thời gian từ 2009 đến 2015, cũng với tội danh quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Ông Kim và Lê Thanh Tùng bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Ông Kim nảy sinh ý tưởng thành lập tổ chức ‘Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ’, với lực lượng nòng cốt là sĩ quan và hạ sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội Việt Nam cộng hòa, mục đích lật đổ chế độ hiện nay để thành lập một nhà nước dân chủ.

Ông Kim tự xưng chủ tịch và đề cử ông Tùng, cựu sĩ quan làm phát ngôn viên tổ chức nêu trên.

Hai ông dự kiến ra mắt tổ chức trên mạng Internet hôm 21/9/2015 nhưng bị lực lượng an ninh bắt và khởi tố.

Hôm 16/12, trả lời BBC từ Thái Bình, luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho ông Lê Thanh Tùng, nói: “Theo tôi, đây là bản án oan.”

‘Ý tưởng’

“Ông Kim tuyên bố tổ chức của ông có 7, 8 người nhưng thật sự chỉ có hai người và dự định đó mới chỉ là ý tưởng trên mạng, chứ chưa có hành động cụ thể nào được cho là lật đổ chính quyền.”

“Theo Hiến pháp Việt Nam, công dân có quyền tự do lập hội và tự do ngôn luận nên các luật sư bào chữa cho hai ông theo hướng vô tội.”

“Viện Kiểm sát và Hội đồng Xét xử bác quan điểm của luật sư.”

“Trong những lần gặp ông Kim và ông Tùng, tôi nhận thấy họ là những người có ý tốt, muốn xây dựng xã hội công bằng dân chủ chứ không có ý gì xấu.”

“Tại tòa, hai ông ấy không thừa nhận hành vi là có tội và thông báo với luật sư là họ sẽ kháng cáo.”

Luật sư cũng nhận định Điều 79 Bộ luật Hình sự “rất mơ hồ” vì “hoạt động của hai bị cáo mới chỉ là đưa ý tưởng trên mạng thôi.”

Ông Trần Anh Kim lại bị bắt vì Điều 79

Hôm 16/12, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim, người dự phiên tòa, nói với BBC qua điện thoại: “Trong lời sau cùng, chồng tôi nói tất cả những gì ông ấy làm đều theo luật pháp chứ không có gì sai.”

“Ông ấy nói mình và ông Tùng chỉ đưa ra ý tưởng muốn Việt Nam thịnh vượng và được toàn vẹn lãnh thổ chứ không hề bạo động.”

“Luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho chồng tôi cũng chất vấn Viện Kiểm sát về việc không điều tra cho rõ hành vi của hai bị cáo cũng như không có nhân chứng về việc họ phạm tội.”

“Nhưng rồi thì tòa vẫn cứ tuyên bản án ấy.”

Tháng 10/2015, ông Kim, khi đó mới mãn hạn tù được chín tháng và vẫn đang trong thời gian chịu ba năm quản chế, lại bị tạm giam với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79.

Sinh năm 1949, ông Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.

Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.

Ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2009.

Thủ tướng Canada và Trump tìm thấy điểm chung: Toàn cầu hóa không mang lại lợi ích cho người dân

Trudeau and Trump

Trong cuộc phỏng vấn với báo Guardian (Anh) ngày 15/11, Thủ tướng trẻ tuổi Canada, Justin Trudeau, bày tỏ đồng quan điểm với ông Trump: Toàn cầu hóa không mang lại lợi ích cho người dân thường.  

Theo Thủ tướng Trudeau, người dân thường trên thế giới thất vọng với toàn cầu hóa. Điều này lý giải cho một năm đầy sóng gió với cuộc tranh cử tổng thống của Donald Trump, cuộc bỏ phiếu Brexit và sự trỗi dậy của các đảng phái phản chính thống và chủ nghĩa dân tộc trên khắp thế giới.

Ông nói: “Chúng ta đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc, sự chia rẽ và sợ hãi trên toàn thế giới, vì thực tế toàn cầu hóa dường như không mang lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu, cho những người lao động bình thường”.

Ông Trudeau nói: “Chúng tôi đã nhận thấy vấn đề này từ rất lâu và đã xây dựng một chương trình toàn diện để xử lý”.

Thủ tướng Trudeau và ông Trump có quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề như nữ quyền, thương mại quốc tế và khủng hoàng người tị nạn Syria. Tuy nhiên họ đã tìm thấy điểm chung, đó là tầng lớp trung lưu ở cả Mỹ và Canada đều “lo lắng thực sự” về toàn cầu hóa và thương mại.

Lãnh đạo của 2 nước đều mong muốn đề ra giải pháp giải quyết vấn đề này. Ông Trudeau cho biết: “Các chính sách có thể khác biệt, nhưng đều bảo đảm cung cấp việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu. Đây là điều khiến chính phủ hai bên có thể tìm thấy tiếng nói chung và hợp tác với nhau”.

Khi thảo luận về nền kinh tế Canada mà trong đó nguồn tài nguyên dầu chiếm tỷ trọng lớn, Thủ tướng Trudeau cũng cam kết giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tự nhiên, tương tự như lập trường của Trump. Ông Trudeau nói: “Bạn không còn quyền lựa chọn giữa lợi ích môi trường và lợi ích nền kinh tế”.

Ông Trudeau cho rằng các nhà lãnh đạo phải giải quyết được “sự lo lắng của giới trung lưu” kết hợp với giải pháp đổi mới và bảo vệ môi trường.

justin-trudeau-1
Thủ tướng trẻ tuổi Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Wiki)

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết Canada đang có ưu thế dẫn đầu về nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu nếu tổng thống Trump quyết định rút khỏi các thỏa thuận quốc tế về khí hậu, như hiệp định Paris. Ông Trudeau lưu ý rằng một trong những nhiệm vụ cơ bản của chính phủ của ông là có được nguồn nguyên liệu cho thị trường một cách bền vững.

Nhắc đến quan hệ đặc thù với Mỹ, rất ít quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều như Canada. Năm 2015, thị trường Mỹ chiếm gần 3/4 giá trị xuất khẩu của Canada, và một ngày có khoảng 400.000 người dân đi qua lại giữa biên giới 2 nước.

Sự hợp tác đầu tiên của ông Trudeau và ông Trump có thể là dự án đường ống dẫn cung cấp dầu của Canada sang thị trường Mỹ. Năm 2015, Tổng thống Obama đã bác bỏ kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL của Canada. Nhưng khi thủ tướng Trudeau gọi điện chúc mừng ông Trump thắng cử, ông Trump nói sẽ ủng hộ khởi động lại dự án.

Theo ông Trudeau, phương pháp truyền thống vận chuyển dầu thô bằng đường sắt “đắt hơn, hao phí lớn và nguy hiểm hơn cho cộng đồng,” so với đường ống. Và ông Trudeau mong đợi ông Trump thực hiện lời nói của mình.

Trong một chuyến thăm gần đây đến thủ đô Canada, Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden phát biểu rằng sau cuộc bầu cử của Trump và sự gia tăng các đảng phái chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu, thế giới cần sự lãnh đạo của ông Trudeau.

Thủ tướng Trudeau thừa nhận điều này trong cuộc phỏng vấn với báo The Guardian, nói rằng Canada có thể đóng vai trò tích cực nhằm xây dựng các giải pháp hiệu quả và thúc đẩy liên kết với phần còn lại của thế giới. “Chúng ta có thể hợp tác trên quan điểm toàn cầu và tăng trưởng, điều này có lợi cho tất cả mọi người trên thế giới”, ông nói.

Ông Trudeau cho rằng: “Nếu tăng trưởng thực sự mang lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu, thì tâm lý giận dữ, bất an và chủ nghĩa dân túy đang được khuếch tán như hiện nay sẽ lắng xuống”.

 Diệu Linh/daikynguyen

Cuộc gặp hơn 3.000 tỷ USD của Donald Trump

Các lãnh đạo từ Amazon, Tesla, Apple, Facebook, Alphabet và nhiều hãng công nghệ lớn khác đã gặp Tổng thống đắc cử – Donald Trump tại New York để tăng cường hợp tác.

“Chẳng người nào trên thế giới giống những người đang ngồi trong căn phòng này đâu. Bất kỳ việc gì chúng tôi có thể giúp, chúng tôi sẽ làm cho các bạn. Các bạn có thể gọi người của tôi, hoặc gọi tôi. Không có gì khác nhau cả”, ông Trump cho biết.

Hơn 10 lãnh đạo các hãng công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có 3 công ty vốn hóa lớn nhất – Apple, Alphabet và Microsoft đã đến tham dự buổi họp hôm qua. Tổng vốn hóa của các công ty này hiện là hơn 3.056 tỷ USD.

Ngồi bên phải ông Trump tại bàn họp là Facebook COO – Sheryl Sandberg và Phó tổng thống đắc cử – Mike Pence. Bên trái ông là nhà đầu tư Peter Thiel và CEO Apple – Tim Cook. 3 người con lớn của Trump ngồi cạnh nhau phía cuối bàn.

Cuộc họp không có đại diện Twitter, do Trump cho rằng công ty này quá nhỏ. Hầu hết doanh nghiệp được mời có doanh thu, vốn hóa và số nhân viên áp đảo so với Twitter.

Donald Trump ngồi cạnh các lãnh đạo công nghệ trong cuộc gặp hôm qua. Ảnh: AFP

3 lĩnh vực chính được bàn hôm qua là việc làm, nhập cư và Trung Quốc. Nhập cư là vấn đề khiến các hãng công nghệ lo lắng, do nó ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng các vị trí cần tay nghề cao và chính sách với nhân viên. Trump và các lãnh đạo đã thống nhất gặp nhau hằng quý.

Cuộc gặp này là bước ngoặt với cả hai bên. Do trong chiến dịch tranh cử, Trump đe dọa tẩy chay Apple, kết tội Amazon vi phạm luật chống độc quyền và thách thức ông chủ Facebook vì những tuyên bố về người nhập cư của anh. Đáp lại, giới công nghệ cũng ủng hộ bà Hillary Clinton và gọi Trump là “thảm họa với sự đột phá”.

Peter Thiel – thành viên Hội đồng quản trị Facebook là người hiếm hoi tại Thung lũng Silicon ủng hộ Trump. Ông đang là cầu nối giữa Chính phủ sắp tới của Mỹ và cộng đồng công nghệ.

trump-3-4838-1481774336Vị trí các lãnh đạo công nghệ tham gia cuộc họp với Trump. Ảnh: BI

Trump cũng bổ sung CEO Tesla Motors – Elon Musk và CEO Uber – Travis Kalanick vào nhóm cố vấn kinh tế. “Chính quyền của tôi đang làm việc với lĩnh vực tư nhân để cải thiện môi trường kinh doanh và giúp các công ty dễ dàng tạo ra việc làm mới trên khắp Mỹ”, Trump cho biết.

Hôm 13/12, CEO IBM – Ginni Rometty cho biết sẽ tuyển dụng 25.000 nhân viên dưới thời ông Trump. Cuộc gặp hôm qua cũng là cơ hội giúp ông thuyết phục các lãnh đạo khác có thông báo tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Trump cũng cho biết đã nói chuyện với CEO Apple – Tim Cook về việc xây một nhà máy sản xuất lớn tại Mỹ. “Tôi đã nói với Tim Cook: ‘Tham vọng của tôi là Apple xây một nhà máy khổng lồ, lớn nhất và tốt nhất hiện tại, dù chỉ rộng hơn nhà máy ở Trung Quốc một chút cũng được'”, ông nói.
Hà Thu (theo CNN/BI)