Hai người Mỹ mang bia tươi về ‘đấu trường’ Việt Nam

Kalynh Ngô/Người Việt

COLORADO (NV) – Một thương hiệu bia tươi theo khẩu vị của người Việt với phẩm chất ‘đẳng cấp thế giới’ và được thực hiện bằng kỹ nghệ sản xuất của Mỹ sẽ có mặt ở Sài Gòn vào khoảng cuối năm na

Alex Violette, cùng với người đồng sự của mình là John Reid sẽ ra mắt Pasteur Street Brewing Company, sản phẩm bia tươi đặc chế riêng tại Sài Gòn trong tháng 10 năm 2014. (Hình: Alex Violette)

Khi phóng viên nhật báo Người Việt liên lạc được với Alex Violette, người đứng đầu bộ phận chế biến công thức bia hơi cho công ty Upslope Brewing, thì cũng là lúc anh đang chuẩn bị bay sang Việt Nam để cùng với người đồng sự, John Reid, ra mắt phòng sản phẩm bia tươi có vị đặc chế riêng dành cho người Việt mang tên Pasteur Street Brewing Company.

Bia tươi (Craft Beer) là loại bia được rót trực tiếp từ thùng chứa (barrel.) Các loại bia lon/chai được tiệt trùng trước khi đóng gói để tăng thời gian bảo quản nên khi đến tay người tiêu dùng thì sản phẩm đã mất khá nhiều hương vị của nguyên liệu. Do đó, ưu điểm của bia tươi là không qua quá trình tiệt trùng và hương vị bia hầu như được giữ lại chân thật nhất.

Pasteur Street Brewing Company, theo đúng ý tưởng của John Reid, đây sẽ là một thương hiệu đẳng cấp thế giới, được sản xuất hàng loạt theo phong cách bia tươi của Mỹ. Và đặc biệt, loại bia này mang ảnh hưởng độc đáo khẩu vị Đông Nam Á.

Thành phần chế biến gồm có hoa bia có chất lượng cao nhất, cùng với lúa mạch, kết hợp với các thành phần nguyên liệu đặc trưng của địa phương. Sự pha trộn uyển chuyển này sẽ tạo ra một nét điển hình của bia tươi Việt Nam, mà “không tìm thấy ở bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới,” theo lời mô tả của John.

* Đế chế bia tươi?

Có sự am hiểu sâu sắc về văn hoá địa phương và kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam trong thời gian dài là hai yếu tố để John Reid thuyết phục Alex Violette khai triển một đế chế bia tươi của riêng mình.

John Reid, người có 14 kinh nghiệm trong ngành công nghiệp du lịch/khách sạn, và sáu năm ở vị trí quản lý đồng thời là đối tác của LUSH Saigon, một ‘nightclub’ nổi tiếng ngay trung tâm quận 1, Sài Gòn, được xây dựng theo mô hình giải trí quốc tế. Nơi đây, theo như lời John, là “nơi quy tựu và lưu giữ những xu hướng nghệ thuật quốc tế vào trong chính lối thiết kế của nơi này.”

Tinh tế nhận thấy có một xu hướng thưởng thức bia tươi sành điệu ở Sài Gòn, và chính mình cũng là một tín đồ của bia tươi, John quyết định “bây giờ là thời gian tốt nhất để thiết lập một trào lưu thưởng thức bia phẩm chất quốc tế và cũng cho thế giới thấy rằng châu Á đang tạo ra một hương vị độc quyền chưa từng có trong ngành công nghiệp bia.”

Sự tinh tế của hai người đàn ông Mỹ này trong quyết định mang một đế chế bia tươi thuần Việt đến với Sài Gòn nằm ở cách thức trung hòa phong cách bia tươi của Mỹ và “bia hơi” của Việt Nam. John đã cho thấy rằng mình rất am hiểu về sở thích uống bia hơi của người dân đất nước này.

Anh cho biết: “Văn hóa bia hơi của Việt Nam đã nổi tiếng trên thế giới.”

Không những thế, John còn nhận ra một điểm rất thú vị, đó là “người ta tụ hội uống bia hơi, trò chuyện thoải mái và họ luôn có những đề tài không bao giờ dứt.” Đó cũng chính là một trong những phong cách thưởng thức bia tươi của người Mỹ, những câu chuyện dài với bằng hữu sau một ngày làm việc.

“Đây là một xu hướng của phần nhiều giới doanh nhân, giới trẻ của Sài Gòn tận hưởng sau những giờ làm việc hoặc ngày cuối tuần mà tôi nhận thấy ở LUSH SaiGon,” John nói.

Từ chính những điểm chung này, cộng với đặc điểm văn hóa rất riêng của người Việt, John và Alex quyết định tạo nên đế chế bia tươi của riêng mình, một loại bia mà “khi dùng nó, mọi người sẽ không chỉ là nói hoặc cập nhật công việc hàng ngày một các tẻ nhạt.”

Mà hơn như thế, đây sẽ là loại bia tươi mà “khi người ta thưởng thức từng ngụm bia vàng với bọt trắng mịn, họ sẽ hàn huyên về hương/mùi vị của từng loại và phong cách uống theo sở thích của từng người.”

“Để cuối một buổi gặp gỡ với những ly bia tươi của chúng tôi, sẽ có thêm nhiều mảng khác của câu chuyện được đưa vào kinh nghiệm cuộc sống,” John nói về những mong muốn mà anh và người đồng sự, Alex, đặt vào sản phẩm của mình.

Ngoài ra, John nói thêm rằng loại bia tươi mà anh và Alex cho ra đời sẽ có vị đậm đà hơn nếu thưởng thức cùng với những món ăn ngon. Do đó, Pasteur Street Brewing sẽ được tìm thấy không chỉ ở các quán bar, mà sẽ được phục vụ trong những nhà hàng, khách sạn.

“Việt Nam là quốc gia có thị trường tiêu thụ bia lớn nhất nhì Châu Á” chưa phải là lý do chính để John và Alex chọn Sài Gòn là thành phố đầu tiên đặt công ty thử nghiệm và cho ra đời Pasteur Street Brewing.

Mà thay vào đó là chiến lược tạo ra một bước ngoặt mới cho các loại bia tươi có tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, chứ “không chỉ là tạo ra một loại bia được chứng nhận trên thị trường Việt Nam.”

Thêm nữa, Pasteur Street Brewing sắp có mặt ở Sài Gòn không đơn thuần là “loại bia tươi truyền thống,” mà đó sẽ là “niềm tự hào của người Việt Nam về một thương hiệu bia tươi mang tầm vóc quốc tế được hình thành ngay trên đất nước của họ.”

Đó cũng chính là lý do mà John và Alex sẽ nhập cảng các thành phần chính, xây dựng phòng thí nghiệm riêng cho sự phát triển nấm men, và sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, trái cây của Việt Nam để thực hiện loại bia tươi chất lượng độc đáo và cao vấp.

“Ngoài Việt Nam, chúng tôi dự định xuất cảng sang Mỹ, Úc, Châu Âu, Nhật Bản, Singapore, và Hồng Kông trong năm đầu tiên,” John chia sẻ.

Là người làm trong ngành khách sạn/nhà hàng lâu năm, nên John hiểu rất rõ ai là khách hàng thường xuyên của dòng bia tươi phẩm chất cao. Anh xác nhận rằng đã có rất nhiều trung tâm bia tươi nổi tiếng ở Sài Gòn áp dụng công nghệ truyền thống nhập cảng từ thánh địa bia Plzen như Hoa Viên, hoặc Lion Brewery trung thành với dây chuyền làm bia nguyên chất của Đức. Chính vì vậy, John khẳng định: “Chúng tôi sẽ mang vào Việt Nam một phong cách bia tươi đã được thừa nhận trên thế giới, nhưng hoàn toàn làm từ thành phần nguyên liệu độc đáo của địa phương.”

“Chúng tôi đang nỗ lực để đặt Việt Nam vào bản đồ những nước sản xuất bia tươi, giống như Marou đã làm và thành công với dòng chocolate Việt Nam hiện đang được phân phối tại 22 quốc gia trên toàn thế giới,” John kết thúc câu chuyện với niềm tin như thế.


Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s