Cập nhật tin tức 28-1-2012

Việt Nam tăng cường xuất khẩu lao động trong năm 2012

Trà Mi-VOA – Thông tấn xã Bernama của Malaysia ngày 27/1 loan tin Cục Quản lý Lao động ngoài nước đề ra mục tiêu sẽ xuất khẩu 90.000 công nhân ra ngoại quốc làm việc trong năm nay, đặc biệt ưu tiên cho người lao động ở các khu vực nghèo của Việt Nam ra nước ngoài làm việc. 
 Thỏa thuận vừa mới ký liên quan đến việc Nhật Bản tuyển dụng nhân viên y tế Việt Nam mở thêm cơ hội mới cho người lao động trong nước có được các công việc lương cao trên thị trường việc làm của Nhật.
 Việt Nam loan báo sẽ tăng cường đào tạo tay nghề cho đội ngũ nhân công trong ngành chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của các thị trường thường nhập khẩu lao động Việt Nam.
 Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng cho biết sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các thị trường mới nơi có các công việc theo mùa như Australia, New Zealand, Canada, Nga, Phần Lan, và Thụy Điển.
 Một trong số các khó khăn trong công tác xuất khẩu lao động là tình trạng lưu trú bất hợp pháp của công nhân Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng lao động.
 Mặt khác, chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam cũng bị giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích khá nhiều. Theo Ủy ban Cứu người Vượt biển BPSOS, một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận của người Việt tại Mỹ và là thành viên của Liên minh Bài trừ Nô lệ mới ở Châu Á (CAMSA), nhiều công nhân xuất khẩu của Việt Nam là nạn nhân của tệ nạn buôn người.
 Giám đốc BPSOS, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, phát biểu với Ban Việt ngữ đài VOA:
 “Rất nhiều công ty xuất khẩu lao động đã lường gạt công nhân. Trong số 60 hồ sơ chúng tôi can thiệp liên quan đến trên 3.000 nạn nhân, chúng tôi đã gửi những thông tin này đến văn phòng Thủ tướng Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Việt Nam, nhưng họ không hề có một cuộc điều tra nào hết. Ngược lại, chính nạn nhân lại bị công an điều tra, bị những phái đoàn do Việt Nam gửi sang tận nơi trấn áp, hăm dọa, đến nỗi có người phải đi tị nạn, không dám về nước nữa. Chính quyền Việt Nam không những không bảo vệ mà còn hăm dọa nạn nhân, đồng thời tìm mọi cách bảo vệ cho những kẻ buôn người, trong đó có sự dính líu của rất nhiều tổ chức gọi là ‘công ty xuất khẩu lao động’, kể cả các công ty quốc doanh.”
 Theo thống kê của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, trong năm 2011 vừa qua, Việt Nam gửi hơn 88.000 lao động sang các nước làm việc, tức vượt con số chỉ tiêu 87.000 do Quốc hội đề ra. Phần đông công nhân Việt được xuất khẩu sang các thị trường Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan, và Malaysia.
 Nguồn: Bernama, Mywork.vn, VOA-interview/w Dr. Nguyen Dinh Thang
———————————————————————————————————–

Việt Nam mất cơ hội xuất cảng gạo cả 200 năm

Cuối thập niên 1980, Việt Nam bắt đầu xuất cảng gạo sau 25 năm đình trệ và nhiều năm phải nhập cảng để giải quyết nạn đói kém kéo dài.

Lịch sử xuất cảng hạt gạo Việt Nam trong ngần ấy thời gian cũng đã trải qua nhiều biến động, thăng trầm, từ 1.37 triệu tấn vào cuối thập niên 1980 cho đến năm rồi cũng chỉ mới đạt đến mức tối đa là 7.2 tấn.

Theo báo Dân Việt, hạt gạo Việt Nam vươn ra thế giới như một điều kỳ diệu vì phải khó nhọc lắm mới chen chân cùng các nước xuất cảng gạo hàng đầu thế giới trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.

Tuy nhiên, giở lại lịch sử 200 năm trước, nhiều người dân Việt bùi ngùi tiếc rẻ cơ hội xuất cảng “ngàn năm có một” của hạt gạo Việt Nam.

Theo một tài liệu được báo Dân Việt trích dẫn, cách nay hơn 224 năm, đại diện thương mại Hoa Kỳ tại Pháp lúc đó là ông Thomas Jefferson lần đầu tiên xác định vai trò quan trọng của hạt gạo Việt Nam đối với người Hoa Kỳ.

Cũng theo tài liệu này thì Hoa Kỳ đã chú ý đến hạt gạo Việt Nam hơn 200 năm trước. Ông Thomas Jefferson còn tìm cách liên lạc với Hoàng Tử Cảnh – con trai của vua Gia Long đang ở Pháp lúc đó để xin một số hạt lúa giống Việt Nam.

Gạo Việt Nam tìm thị trường xuất cảng hiện nay không hề dễ dàng. (Hình: Báo Dân Việt)

Ðầu thế kỷ thứ XIX, dưới thời tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ – Thomas Jefferson, một thương thuyền được phái tới để thu thập tin tức về hạt gạo Việt Nam và thảo luận về việc Việt Nam xuất cảng đường và cà phê sang thị trường Hoa Kỳ.

Ðó là chiếc thương thuyền Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam nhưng không gặt hái được thành công vì người đại diện của họ không gặp được vua Gia Long. Thương thuyền sau đó quay sang Philippines.

Cũng theo tài liệu này, chiếc tàu buôn thứ hai của Hoa Kỳ cập cảng Việt Nam khoảng 16 năm sau để tìm mua nông sản, nhưng lại thất bại lần nữa.

Tài liệu nói rằng thuyền trưởng John White của con tàu Franklin chờ mãi không được sự phúc đáp đơn xin ghé bến thương cảng Sài Gòn. Cuối cùng thì ông John White cũng lại quày quả ra đi.

Chi tiết các sự kiện nói trên được Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton công bố trong chuyến thăm đầu tiên nước Việt Nam cộng sản của vị nguyên thủ Hoa Kỳ vào năm 2000. Trong bài nói chuyện với các sinh viên Việt Nam tại trường đại học quốc gia Hà Nội, Tổng Thống Bill Clinton còn tiết lộ rằng hạt giống gạo Việt Nam được ông Thomas Jefferson mang về Hoa Kỳ từ hơn 200 năm trước đã được gieo trồng tại một trang trại ở tiểu bang Virginia.

Bài viết đăng trên báo Dân Việt bày tỏ nỗi ngậm ngùi tiếc rẻ vì Việt Nam đã đánh mất những cơ hội giao thương ngàn năm một thuở với Hoa Kỳ và cho rằng “đến nay thì hạt gạo Việt Nam vẫn chưa lọt nổi vào danh sách những hàng hóa được nhập cảng và được ưa chuộng tại Hoa Kỳ.”

“Titanic Ý” đền bù thiệt hại cho nạn nhân

Một số hành khách của tàu Costa Concordia đồng ý nhận bồi thường 11.000 Euro (tương đương 14.500 USD).

Một số nhóm khách hàng đi trên con tàu xấu số của Italy Costa Concordia đã đồng ý thỏa thuận nhận bồi thường 11.000 Euro (tương đương 14.500 USD). Con tàu có đến 3.000 hành khách đã đâm vào tảng đá và lật ở gần hòn đảo Giglio vào ngày 13-1 vừa qua.
Tập đoàn Carnival, chủ tàu Costa Conconrdia đồng ý đền bù thiệt hại cho mỗi hành khách về các tài sản bị mất và tổn thương tâm lý. Ngoài ra, toàn bộ chi phí chuyến du lịch trên thuyền và phí tổn đi lại của nạn nhân cũng được chi trả. Hành khách bị thương về thể chất sẽ được chi trả theo thỏa thuận riêng từng cá nhân. Trẻ em sẽ nhận được mức đền bù tương đương như người lớn, và các hành khách sẽ nhận được tiền đền bù chỉ trong vòng 1 tuần sau khi đồng ý thỏa thuận.
 Hành khách nào chấp nhận mức đền bù trên sẽ từ bỏ mọi hành động pháp lý đối với tập đoàn Carnival.

Condacons – một nhóm khách hàng đã không ký vào thỏa thuận và gợi ý rằng các khách hàng không nên ký vào đó mà nên đi kiểm tra về mặt tâm lý xem có chịu tác động gì từ vụ tai nạn hay không. Nhóm này đang tập hợp chữ ký để yêu cầu mức bồi thường 125.000 Euro cho mỗi hành khách.
Không chỉ gặp rắc rối với hành khách, tập đoàn Carnival còn đối mặt với các thủy thủ sống sót từ vụ “Titanic Ý”. Họ bắt đầu khởi kiện do không được chuẩn bị kiến thức cũng như tâm lý đối phó với thảm họa, chìm tàu… Họ chưa qua lớp đào tạo hành động khi gặp chuyện khẩn cấp nào.
Luật sư của Gary Lobaton, một thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Costa Concordia, cho biết trong một hồ sơ nộp tòa án rằng Gary không biết ứng phó thế nào khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Vụ kiện đã thúc đẩy các nhà điều tra xác định lại liệu Carnival lệch có đi lệch các tiêu chuẩn an toàn quốc tế khi hoạt động tàu du lịch.
Vụ lật tàu đã làm 16 người chết và nhiều người mất tích.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s