CẬP NHẬT TIN 2-9-2011

Trung Quốc chặn chiến hạm Ấn Ðộ khi rời hải phận Việt Nam

Một chiến hạm Trung Quốc đã chặn chiến hạm Ấn Ðộ ở trong vùng biển quốc tế khi tàu này vừa rời vùng biển Việt Nam hồi cuối tháng 7.

Tàu đổ bộ INS Airavat của hải quân Ấn Ðộ đậu ở cảng Hải Phòng ngày 26 tháng 7, 2011. (Hình: Báo Hải Phòng)

Ðây là lần đầu tiên thấy có một biến cố như vậy của hải quân hai nước nói trên tại biển Ðông.

Theo bản tin của Financial Times, chiếc chiến hạm Trung Quốc, không thấy xác định tên tàu, đòi ban chỉ huy tàu đổ bộ tấn công INS Airavat của Ấn Ðộ phải tự xác định danh tính và giải thích lý do tại sao có mặt ở vùng biển quốc tế này chỉ một thời gian ngắn sau khi tàu Ấn Ðộ hoàn tất chuyến thăm viếng cảng Việt Nam.

Financial Times cho hay có 5 người hiểu biết vụ việc thông tin cho tờ báo.

Sự kiện mới nhất này về chủ trương coi biển Ðông như của riêng của Trung Quốc đã gây bực tức cho viên chức quốc phòng của Ấn Ðộ và Việt Nam.

“Bất cứ hải quân nước nào trên thế giới cũng có toàn quyền đi qua những vùng biển này.” Một giới chức hải quân Ấn Ðộ bình luận với Financial Times về biến cố.

“Ðối với bất cứ nước nào tuyên bố chủ quyền hay hỏi quyền đi qua (biển quốc tế) của một nước khác là không thể chấp nhận được”.

Theo Financial Times, Bộ Ngoại Giao Việt Nam nhìn nhận tàu đổ bộ tấn công INS Airavat đã đến thăm Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 7, 2011 nhưng cho hay không biết gì về chuyện tàu Ấn Ðộ bị tàu Trung Quốc chận.

Bộ Quốc Phòng cũng như Bộ Ngoại Giao Trung Quốc từ chối lời đề nghị bình luận của Financial Times. Phía Ấn Ðộ cũng vậy.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN), “Tàu độ bộ tấn công INS Airavat đến quân cảng Nha Trang thăm viếng vào các ngày từ 19 đến 22 tháng 7, 2011. Sau đó, chiến hạm này đến thăm cảng Hải Phòng từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 7, 2011”.

INS Airavat có trọng tải 5,650 tấn là một trong ba tàu đổ bộ tấn công tối tân nhất của Ấn mới bắt đầu sử dụng từ giữa năm 2009.

Càng ngày, Hải quân Trung Quốc càng đóng vai trò mạnh bạo hơn trong nhiệm vụ khẳng định chủ quyền biển đảo cũng như sức mạnh của họ trên biển. Ðiều này không những các nước nhỏ láng giềng của Trung Quốc thấy bất an, mà cả Ấn Ðộ cũng thấy quan ngại.

Theo Financial Times, chính phủ Ấn đã nêu vụ việc nói trên với Bắc Kinh, theo một nguồn tin ngoại giao. Nhà ngoại giao không nêu tên cho rằng hậu ý của Bắc Kinh là quyền canh chừng biển Ðông là của họ.

Những dấu hiệu mấy ngày gần đây cho thấy Hà Nội muốn vuốt ve làm hòa với Bắc Kinh kể từ khi các tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

Hôm Thứ Hai, Thứ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Lương Quang Liệt, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sau khi đã họp với Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng. Tin tức phổ biến trên TTXVN cho thấy ông Vịnh ca ngợi mối tình “đồng chí anh em” giữa Trung Quốc và Việt Nam. Ðồng thời, cam kết sẽ “kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam” và cam kết “không để sự việc tái diễn”.

Ông Vịnh cam kết “không chống Trung Quốc” và cũng nói Việt Nam không có ý định “quốc tế hóa các vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Những điều này hoàn toàn ngược với ý kiến của nhiều giới quan tâm tới vận mạng đất nước.

Mười một cuộc biểu tình đã diễn ra ở Hà Nội từ đầu tháng 6, 2011 sau khi tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam ngay trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khoảng 50 người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội đã bị bắt giữ dù tướng giám đốc công an thành phố cam kết không đàn áp. Ða số đã được trả tự do trong ngày nhưng một số nhỏ bị giữ và thẩm vấn từ 3 tới 5 ngày sau mới thả.

========================================================================

Quan hệ quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Ấn Độ khiến Trung Quốc khó chịu

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri AK Antony duyệt hàng quân danh dự nhân Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ngày 12/10/2010 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri AK Antony duyệt hàng quân danh dự nhân Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ngày 12/10/2010 tại Hà Nội.

Reuters

Nếu sự kiện tàu Trung Quốc gây khó dễ đối với tàu đổ bộ INS Airavat của Ấn Độ được xác minh, thì đấy là lần đầu tiên sự cố nảy sinh giữa hải quân hai cường quốc này tại vùng Biển Đông. Giới phân tích đã gắn liền sự kiện này với thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong việc đòi hỏi chủ quyền trong khu vực, và với việc các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang khuyến khích New Delhi tăng cường quan hệ với khu vực hầu cân bằng thế lực của Bắc Kinh.

Đối với Trung Quốc, hơn 80% diện tích Biển Đông thuộc chủ quyền của họ, và trong những năm gần đây, hải quân Trung Quốc càng lúc càng gia tăng áp lực, nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực. Các hành động nhiều khi rất hung hăng của Trung Quốc đã làm cho các nước Đông Nam Á có tranh chấp chủ quyền càng lúc càng lo ngại.

Trong tình hình đó, để khỏi phải đơn độc đối phó với Trung Quốc, nhiều quốc gia Đông Nam Á, đi đầu là Việt Nam, đã đẩy mạnh chiến lược tăng cường quan hệ với các cường quốc bên ngoài khu vực, cũng quan tâm đến vấn đề Biển Đông, với hy vọng là giảm thiểu được sức ép của Bắc Kinh. Ngoài Hoa Kỳ, Ấn Độ là cường quốc thứ hai được chú ý trong tư cách là một đối tác đáng tin cậy, giúp cho Đông Nam Á bớt bị Trung Quốc chèn ép.

Về phần mình, New Delhi cũng ngày càng quan ngại trước tiềm lực quân sự gia tăng của Trung Quốc, đồng minh thân cận của Pakistan, đối thủ truyền thống của Ấn Độ. Trong khuôn khổ chính sách ‘’Đông tiến’’ (Look East) đề ra từ đầu thập niên 1990, New Delhi ngày càng muốn thắt chặt thêm quan hệ mọi mặt với vùng Đông Nam Á, trong đó có quan hệ quốc phòng.

Trong lãnh vực quân sự, New Delhi ngay từ đầu, đã có những quan hệ khá chặt chẽ với Việt Nam, nhất là trong vấn đề vũ khí vì lẽ Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực sản xuất và bảo trì vũ khí, thiết bị quân sự do Liên Xô (và sau này là Nga) sản xuất, vốn đang được quân đội Việt Nam sử dụng.

Theo ghi nhận của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam và châu Á tại Học viện Quốc phòng Úc, vào năm 2000, hai bên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong đó có cả việc Ấn Độ đồng ý giúp Việt Nam nâng cấp đội máy bay MiG-21 của mình, cũng như đội hộ tống hạm và tàu tấn công nhanh.

Qua năm 2007, Việt Nam và Ấn Độ đã nâng cấp quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược, và ngay sau đó, Ấn Độ đã cung cấp cho Việt Nam một số lượng lớn phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động của đội tàu có từ thời Liên Xô, đồng thời hiện đại hóa năng lực chống tàu ngầm của quân đội Việt Nam. Ngoài ra, tàu hải quân Ấn Độ bắt đầu ghé cảng Việt Nam thường xuyên hơn.

Theo nhận xét của giáo sư Thayer, hợp tác quốc phòng Việt Ấn thể hiện một sự tương đồng chiến lược, giúp cho hai bên mở rộng khả năng ứng phó với Trung Quốc và các cường quốc khác. Qua Việt Nam, Ấn Độ có thêm điều kiện tăng cường quan hệ với ASEAN và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực Đông Á, còn nhờ Ấn Độ, Việt Nam tránh được việc bị lệ thuộc vào một cường quốc duy nhất.

Quan hệ quốc phòng được tăng cường giữa Việt Nam với Ấn Độ đương nhiên không làm cho Trung Quốc hài lòng. Ấn Độ đã từng có những mối liên lạc quốc phòng chặt chẽ với Singapore, Indonesia hay Malaysia, Thái Lan, những nước cùng chia sẻ quan tâm với họ về vùng biển Andaman, bên Ấn Độ Dương, hay eo biển Malacca, phía Nam Biển Đông.

Tuy nhiên, các quan hệ đó dường như không làm Bắc Kinh khó chịu bằng việc tàu chiến Ấn Độ lần ngược lên phía Bắc Biển Đông, trong khuôn khổ các thỏa thuận ký kết với Việt Nam. Hành động chưa từng thấy là chận đường xét hỏi chiếc INS Airavat có thể được xem là phương cách Trung Quốc biểu thị thái độ bực bội của mình.

===================================================================

‘Đếm’ casino Vit trong Nam ngoài Bc

“Một trong những yếu tố khiến tỷ lệ khách nước ngoài đến Việt Nam chưa cao là do thiếu casino, trong khi lĩnh vực này có thể mang về nguồn ngoại tệ rất lớn cho Việt Nam”, ông Jackson Chang, Chủ tịch cơ quan phụ trách đầu tư nước ngoài của Macau, cho biết.

Do kinh doanh casino từ lâu được coi là một lĩnh vực nhạy cảm, nên Việt Nam hiện mới chỉ có một số ít casino hợp pháp, như: ở Đồ Sơn và một số khách sạn, dành phục vụ người nước ngoài.
Lượng ít…
Ngày 29/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông dẫn đầu đoàn công tác liên ngành, với sự có mặt của các nhà tư vấn thiết kế quốc tế, đã có buổi làm việc với đại diện UBND tỉnh Kiên Giang xoay quanh vấn đề xây dựng casino ở đảo Phú Quốc. Casino được xác định đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài và đấu thầu cạnh tranh. Chủ đầu tư dự án phải hoạt động trong lĩnh vực sòng bạc và có năng lực tài chính đảm bảo vì tổng mức đầu tư cam kết lên tới 4 tỉ USD.

Phú Quốc sẽ có casino diện tích khoảng 30.000m2, bố trí 200-400 bàn đánh bạc.

Ông Đặng Công Huẩn, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết tại khu vực bãi Đá Chồng (xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc) được quy hoạch 135ha xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, hội nghị, hội thảo quốc tế, trung tâm dịch vụ casino. Quy mô khu casino diện tích khoảng 30.000m2, bố trí 200-400 bàn đánh bạc. Ngoài ra, còn xây dựng từ 5-6 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và các khu nghỉ dưỡng với khoảng 2.500-3.000 phòng.

Theo một nguồn tin, cụm phức hợp gồm khu du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị quốc tế và casino duy nhất tại đảo Phú Quốc có thể được tư vấn thiết kế bởi nhà thiết kế Singapore. Dự kiến, cuối năm 2011, thiết kế cơ bản của khu phức hợp này sẽ hoàn tất để đấu thầu kêu gọi nhà đầu tư. Hiện nay, có gần 10 nhà đầu tư lớn từ nước ngoài muốn bỏ vốn vào dự án này, nhưng “chỉ một nhà đầu tư duy nhất được chọn để phát triển cụm phức hợp này”, ông Nguyễn Văn Hôn, Phó ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, cho biết.

Hoạt động đánh bác ở casino.

Về các dự án casino, khắp trong Nam ngoài Bắc, nơi nào cũng có khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài. Chẳng hạn, New City (Phú Yên) vốn 4,3 tỷ USD; Silver Shores Hoàng Đạt (Đà Nẵng) 160 triệu USD; Nam Hội An (Quảng Nam) 4 tỷ USD; Hoàng Đồng (Lạng Sơn) 2 tỷ USD… Ông Lâm Bảo Kỳ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án casino Hoàng Đồng cho biết: “Chúng tôi chọn Lạng Sơn vì nó gần Trung Quốc, cũng như Macao vậy. Doanh thu thuần của mảng casino ở Macao là 16 tỉ USD vào năm 2009, chúng tôi đặt mục tiêu cho Hoàng Đồng là 1,6 tỉ USD, chỉ bằng 1/10 Macao thôi, nhưng như vậy đã là rất tốt”.

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu cũng  có tới hai dự án: Hồ Tràm Strip 4,2 tỷ USD và Sài Gòn Atlantic, 4,1 tỷ USD. Chưa kể, dự án Bãi biển Rồng (Quảng Nam) 4,15 tỷ USD, đã bị thu hồi chứng nhận đầu tư năm ngoái. Dự án khu phức hợp Hồ Tràm (164 ha ở Xuyên Mộc) do tập đoàn của Canada là Asian Coast Development Ltd (ACDL) và đối tác Harbinger Capital của Mỹ khởi công hồi tháng 5/2008, trong đó có casino trên biển theo kiểu Las Vegas. Giai đoạn đầu (hoàn thành vào 2013), dự án triển khai hai khách sạn 5 sao lên tới 2.300 phòng, một casino 90 bàn chơi bài, 500 máy đánh bạc… Khi hoàn thành vào 2015, dự án có cả thảy 5 khách sạn 9.000 phòng và xây thêm một casino khác, tổng cộng 180 bàn chơi bài và 2.000 máy đánh bạc điện tử. Đại diện dự án Hồ Tràm khẳng định, dự án đang tiến triển khá tốt và cam kết hoàn thành đúng tiến độ…

Casino Đồ Sơn là sòng bạc hợp pháp đầu tiên ở Việt Nam, hoạt động từ năm 1995.

Thống kê đến nay cho thấy, Việt Nam có 4 casino quy mô nhỏ đã được cấp phép hoạt động ở Đồ Sơn, Quảng Ninh (2) và Lào Cai. Hồi giữa tháng 7, tỉnh Yên Bái và Phú Thọ cũng đặt vấn đề xây dựng casino do chủ đầu tư ở Macau triển khai, tại đầm Vân Hội (giáp ranh hai tỉnh), có tên Thành phố sáng tạo Hoàng Gia. Ở Bình Thuận khả năng cũng có casino trên cù lao Cau.

Hoạt động từ năm 1995, casino Đồ Sơn là sòng bạc hợp pháp đầu tiên ở Việt Nam và chỉ người nước ngoài mới được bước vào. Một số người từng “đột nhập” thành công sòng bạc này cho biết, sự cẩn mật của casino có lẽ chỉ kém trại tạm giam của ngành công an. Ngay từ lối đi vào, các trạm gác đã mọc lên rải rác. Không cần đếm, cũng thấy ngay có đến ba lớp bảo vệ cho đến trước cửa kiểm soát. Tại đây, có những tấm biển rất dễ thấy: không nhận người dưới 18 tuổi, không mang theo máy ảnh, máy quay phim, không mang theo túi xách hoặc các vật lạ.

Trong casino Đồ Sơn, khách không được dùng tiền mặt, mà phải đổi ra xèng hoặc chíp. Thắng bạc hoặc đánh không hết, khách đổi xèng, chíp để lấy lại tiền mặt. Không có chuyện khách sát phạt nhau, mà là khách đánh bạc với công ty. Các môn chơi gồm: Baccarat, Black jack, Roullet, Big Small… Có bàn chơi bằng các con bài tây, có bàn lại dùng một chiếc nón kỳ diệu. Thay vì chiếc kim chỉ số, một viên nhựa tròn như quả bóng bàn nảy công cốc trên hai mâm xoay ngược chiều nhau quyết định vận đỏ hay đen. Cầm càng các bàn chơi là chủ cái  – là các chàng trai, cô gái người Việt Nam đang thoăn thoắt cầm những chiếc xẻng như chiếc bay của thợ nề để hót chíp. Tài năng và tay nghề của chủ cái có thể nhận biết được một phần qua cách chia bài, thu tiền của họ. Casino có camera theo dõi tất cả các bàn và có các floor man, tức các ông người nước ngoài mặc áo đỏ ngồi trên các ghế cao kia kiểm soát, nên tuyệt đối không có sự lừa bịp…

Tổng giám đốc Công ty Đồ Sơn Casino Tăng Phát Bảo từng chia sẻ, 70% khách chơi tại Đồ Sơn là người Trung Quốc, số còn lại đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Tuy nhiên, hiện nay luật pháp Việt Nam cấm người Việt chơi bạc nên rất nhiều đại gia nhà giàu đã mang tiền ra nước ngoài để thử vận đỏ đen.

… Chất: hốt bạc, nhưng dễ rửa tiền!
“Một trong những yếu tố khiến tỷ lệ khách nước ngoài đến Việt Nam chưa cao là do thiếu casino, trong khi lĩnh vực này có thể mang về nguồn ngoại tệ rất lớn cho Việt Nam”, ông Jackson Chang, chủ tịch cơ quan phụ trách đầu tư nước ngoài của Macau, cho biết. Dẫn chứng từ Macau, theo ông Chang, Macau rộng không quá 25km, dân số chưa đến 600.000 người, nhưng mỗi năm Macau thu trên 30 tỷ USD từ các dịch vụ vui chơi giải trí.
Bà Jenny Goh, giám đốc người Malaysia của một công ty du lịch ở TP.HCM cho biết, nhờ casino mà du lịch Singapore thay đổi một cách chóng mặt. Trước đây, khách chơi bài từ Singapore phải qua Malaysia, nhưng giờ đã không còn.
Đại diện các hãng lữ hành và chuyên gia du lịch cho rằng, việc xúc tiến đầu tư xây dựng casino ở Phú Quốc là hoàn toàn hợp lý. Ông Robert Tan, chuyên gia người Singapore, nhấn mạnh đến những cái lợi cho ngành du lịch nếu xây dựng casino tầm cỡ ở Việt Nam. Nhà đầu tư sẽ triển khai quảng bá mạnh mẽ casino khi nó đi vào hoạt động, qua đó góp phần cùng ngành du lịch quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam ra toàn thế giới. Đồng thời mang lại cho Việt Nam nguồn thu lớn từ việc thu hút du khách quốc tế và tiền thuế. Ngoài ra, sẽ cải thiện đối tượng du khách quốc tế đến Việt Nam, vì đây là khách có nhiều tiền và chi tiêu mạnh tay.Từ phía người dân, bác Thắng ở ngõ 120 đường Hoàng Quốc Việt, cho biết: “Nên cấp phép cho những dự án caisino xa rời đất liền và các dự án này nên nằm trên các đảo bán đảo của Việt Nam để góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam được phát triển và casino không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục… của Việt Nam hiện tại”. Trong khi đó, Hoàng Nam, sinh viên năm thứ 1 Học viên Ngân hàng, bày tỏ: “Casino là một lĩnh vực kinh doanh hái ra tiền trên thế giới và lợi nhuận cũng như số tiền đóng góp cho ngân sách quốc gia từ loại hình kinh doanh này thì khỏi phải nói. Tuy nhiên, với Việt Nam, kinh doanh casino còn khá nhạy cảm, nhưng thực tế thì đại gia Việt vẫn cứ ném tiền qua các sòng bài ở khu vực biên giới, nguồn ngoại tệ mà đáng lẽ Việt Nam có thể thu được lại cứ lặng lẽ chảy ra nước ngoài”.
“Tôi có cảm giác như địa phương nào phát triển du lịch đều muốn sở hữu một casino, cụ thể là hàng loạt các dự án sòng bạc đang có mặt ở các tỉnh, như: Đà Nẵng, Lạng Sơn, Bà Rịa – Vũng Tàu…, nên tôi sợ nảy sinh phong trào casino. Hơn nữa, sòng bạc và các loại hình cá cược là nơi rửa tiền nhanh nhất và dễ nhất, nên cần có chế tài kiểm soát chặt chẽ và cấp phép hạn chế”, anh Văn, một cán bộ nhà nước, nêu quan điểm.
—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s