CẬP NHẬT TIN 26-8-2010

Tàu ngầm TQ cắm cờ ở đáy Biển Đông

Ngay sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh, kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc công bố tàu ngầm của họ cắm thành công quốc kỳ ở đáy Biển Đông.

Hôm thứ Năm 26/8, chính quyền Trung Quốc tuyên bố một tàu ngầm nhỏ, có người điều khiển của họ đã “cắm lá quốc kỳ dưới đáy biển Nam Hải”, tức Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam.

Hãng Reuters cùng ngày trích nguồn Trung Quốc nói đây là vùng biển “Trung Quốc va chạm với Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á vì lý do tranh chấp lãnh thổ”.

Mới công bố

Chiếc tàu ngầm Trung Quốc được nói đã hoạt động từ tháng 5 đến tháng 7 tại vùng biển này, và thực hiện cả thẩy 17 lần lặn xuống độ sâu có lúc tới 3759 mét.

Tin tức tại Trung Quốc trích lời của Bộ Khoa học, Công nghệ và Cơ quan Hải dương học nước này về chi tiết các chuyến thám hiểm đáy biển của con tàu nọ.

Nhưng theo các hãng tin nước ngoài, phía Trung Quốc không nói rõ vị trí cắm cờ của tàu ở đâu và nó có vào vùng biển tranh chấp hay không.

Bản tin của Reuters cũng chú ý đến việc “vì sao lời công bố lại được giữ kín cho đến nay”.

Các bản tin đều nói đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Trung Quốc thành công trong việc xuống độ sâu đó.

Báo chí bên ngoài cũng đặt câu chuyện “cắm cờ đáy biển” của Trung Quốc vào bối cảnh Ngoại trưởng Hillary Clinton gần đây phát biểu cứng rắn tại Hà Nội, cảnh báo việc Trung Quốc có chính sách riêng với vùng biển Đông Nam Á.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa kết thúc chuyến đi bốn ngày (22/08-25/08) tới Bắc Kinh.

Báo chí Việt Nam cho hay chuyến đi này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12/10 tới, nhưng cũng có quan sát viên nói là nhằm thuyết phục Trung Quốc tham gia hội nghị.

Hầu hết Bộ trưởng Quốc phòng của tám quốc gia được mời cùng Asean nhóm họp đã nhận lời tới Hà Nội tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, được cho là sáng kiến của Việt Nam.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc chưa xác nhận liệu Bộ trưởng Lương Quang Liệt có tới Hà Nội hay không.

Tuy nhiên bản tin của Tân Hoa Xã ngày 25/8 nói rằng hai bên “đang chuẩn bị cho cuộc đối thoại chiến lược về quân sự lần thứ tư, dự kiến tổ chức vào cuối năm nay”. ( bbc )

————————————————————————————————————————————————————————–

Lãnh đạo Bắc Hàn tới Trung Quốc

Truyền thông Nam Hàn đưa tin lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đã lên đường đi thăm Trung Quốc.

Ông Kim Jong-il chỉ đi lại bằng tàu lửa

Tháp tùng ông là con trai Kim Jong-un, người được cho sẽ kế tục sự nghiệp của ông.

Chuyến thăm diễn ra trong khi đang có đồn đoán về người kế nghiệp ông Kim Jong-il, vốn được tin là bị đột quỵ hai năm trước.

Một quan chức Nam Hàn nói với hãng Yonhap: “Đang có dấu hiệu rằng Chủ tịch Kim đã đi Trung Quốc sáng sớm thứ Năm.

Hiện chúng tôi đang tìm cách xác minh nơi đến và mục đích của chuyến đi”.

Nếu quả là có thực thì đây là chuyến thăm thứ hai của ông Kim tới Trung Quốc trong năm nay. Hồi tháng Năm, ông đã ở đây năm ngày liền.

Nói chung ông Kim Jong-il là người ít đi nước ngoài. Thông thường Bắc Kinh và Bình Nhưỡng ch̉i loan báo về các chuyến đi sau khi đã kết thúc.

Theo BBC Tiếng Trung ở London, trước khi đến Bắc Kinh, cha con ông Kim đến thăm ngôi trường tại Cát Lâm, nơi ông Kim Nhật Thành, cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên từng học khi sống ở Trung Quốc.

Căng thẳng

Các tin đồn nói người con trai thứ ba, Kim Jong-un đang được chuẩn bị để kế vị cha

Phóng viên BBC tại thủ đô Nam Hàn nói thương mại có thể là mục tiêu của chuyến đi. Bắc Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào viện trợ và hàng hóa của Trung Quốc để cứu đỡ nền kinh tế ọp ẹp ở trong nước.

Tuy nhiên việc tìm người kế nhiệm cho ông Kim cũng có thể là một chủ đề khác trong nghị trình.

Được biết ông Kim Jong-il bị tai biến hai năm trước đây và đang tìm cách tiến cử con trai thứ ba của ông, Kim Jong-un, lên thay ông.

Cũng đang có tin rằng sắp có một hội nghị quan trọng của đảng cầm quyền tại Bắc Hàn để bàn về chủ đề này.

Một kênh truyền hình Nam Hàn dẫn lời quan chức nói ông Kim Jong-un đang tháp tùng cha mình đi Trung Quốc.

Giới phân tích thì cho rằng chủ đề chương trình hạt nhân của Bắc Hàn có thể cũng được thảo luận.

Trung Quốc đang muốn nối lại cuộc đàm phán sáu bên về hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhất là sau vụ tàu chiến Nam Hàn bị đánh chìm gây căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Hiện quan chức ngoại giao Trung Quốc, ông Võ Đại Vĩ đang ở thăm Nam Hàn trước khi sang Nhật Bản để bàn về vấn đề đàm phán.

Trước hai chuyến đi, ông Võ đã sang thăm Bắc Hàn.

Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ đánh đắm tàu Cheonan.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã có mặt tại Bình Nhưỡng để can thiệp giải cứu một công dân Mỹ bị Bắc Hàn bắt từ hồi tháng 1/2010.

Ông Aijalon Mahli Gomes bị án tám năm lao động khổ sai vì đột nhập Bắc Hàn trái phép.

Có tin rằng ông Gomes sẽ được cho rời Bắc Hàn cùng ông Carter trong ngày thứ Năm này. (bbc )

————————————————————————————————————————————————————————-

Xác lập vị trí mới của kinh tế Việt Nam trong ASEAN

Sau các phiên họp của các quan chức cao cấp về kinh tế kéo dài từ ngày 22.8 tại Đà Nẵng, sáng ngày 25.8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự phiên khai mạc hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN (AEM) lần thứ 42 với các nội dung cấp bộ trưởng kinh tế, nhằm thúc đẩy việc hình thành khối cộng đồng kinh tế chung ASEAN (ACE).

Quang cảnh phiên họp toàn thể
Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Việt Nam khẳng định sự nâng cấp trong quan hệ mọi mặt với ASEAN, trong đó gia nhập tích cực vào Cộng đồng kinh tế chung ACE là một yêu cầu nhận thức mới đối với mọi doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam. Đây chính là cơ hội để xác lập vị trí mới của nền kinh tế nước ta trong cấu trúc kinh tế ASEAN và kinh tế toàn cầu”.

Xuất phát ban đầu như một khu vực thương mại tự do (AFTA) năm 2007, tại Singapore, hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 13 đã ký hai văn kiện ấn định lộ trình chiến lược và kế hoạch tổng thể để thực hiện ACE từ năm 2009 đến 2015, đó là lúc mà cộng đồng kinh tế ASEAN thành một thị trường thống nhất, một cơ sở sản xuất chung; trong đó hàng hóa, dịch vụ, vốn, công nghệ và lao động có kỹ năng sẽ được di chuyển một cách thuận lợi và tự do.

Theo báo của ban thứ ký ACE, với số dân 592 triệu người , GDP 1.499 tỉ USD; việc hoàn thành lộ trình giảm thuế AFTA đã được 99,65% dòng thuế có thuế suất 0%. Thuế suất bình quân trong thương mại nội khối đã giảm từ 2,58% năm 2007 xuống còn 1,95% vào năm 2008. Năm 2008 thương mại nội khối đạt 458 tỉ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2.000 khi bắt đầu thực thi hiệp định AFTA. Nhiều ngành kinh tế của ASEAN đã phát huy tốt ưu thế như nông sản, thủy sản, dệt may, điện tử, du lịch, chế tạo.

Với Việt Nam, nếu năm 2003, thương mại hai chiều mới đạt khoảng 8,8 tỉ USD thì năm 2008 con số này là 30 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng thương mại gần 30% năm, ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, vượt lên trên Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản. Hơn thế nữa, ASEAN còn là cửa dẫn luồng đầu tư trực tiếp những ngoài lớn nhất vào Việt Nam với số vốn trên 60 tỉ USD, chiếm 65% khoản đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. ( SGTT )

————————————————————————————————————————————————————————-

Tu điện một ray: thêm giải pháp cho giao thông TP.HCM

Tại hội thảo “Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị” diễn ra ngày 26.8 ở TP.HCM, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinaconex, ông Nguyễn Văn Tuân cho rằng, tàu điện một ray (monorail) có thể là giải pháp cho đô thị đông xe như TP.HCM.

Một tuyến monorail đang hoạt động tại
Trùng Khánh,Trung Quốc. Ảnh: Thu Giang

Hiện nay, TP.HCM chiếm 8% dân số cả nước, nhưng có đến 15% phương tiện giao thông của cả nước, nên mật độ kẹt xe cục bộ diễn ra ngày càng dày đặc. Tiến sĩ Phạm Sĩ Liêm, phó chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam, viện trưởng viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng cho biết, monorail có nhiều cơ hội phát triển ở khu vực phía Nam; nó có thể thành tuyến du lịch tham quan từ Vũng Tàu đến Long Hải, hay phát triển ở Đà Lạt, Phú Quốc và Côn Đảo. Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, nhà nghiên cứu quy hoạch cho biết, việc chọn công nghệ giao thông công cộng phải căn cứ theo sự lựa chọn của người dân, không nên áp đặt. Các nhà khoa học tham gia hội nghị cũng cảnh báo: cơ quan quy hoạch giao thông và quy hoạch kiến trúc nếu không phối hợp chặt chẽ, mạng lưới giao thông cùng cảnh quan đô thị sẽ gặp rối.

Được biết, monorail dùng bánh lốp chạy trên dầm bê tông không gây ồn, có thể luồn lách qua các khu dân cư, cao ốc bằng động cơ điện một chiều hybrid. Tốc độ trung bình của monorail từ 60-90km/h, sức chứa tối đa 200 người/toa và có thể chở tối đa 60.000 lượt người/hướng/giờ. Giá xây dựng mỗi tuyến monorail tại Việt Nam thấp nhất là 8 triệu USD/km. (SGTT )

————————————————————————————————————————————————————————-

Xây đường bộ nối 2 tuyến đường cao tốc

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý tổ chức thực hiện Dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và UBND 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam.

Dự kiến đường nối 2 tuyến đường cao tốc sẽ gồm 6 làn đường. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Dự kiến đường nối 2 tuyến đường cao tốc sẽ gồm 6 làn đường. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Về nguồn vốn thực hiện Dự án, trước mắt Bộ Giao thông vận tải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 709/VPCP-KTN. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối phân bổ trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước hàng năm cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện dự án, đồng thời nghiên cứu khả năng huy động thêm các nguồn vốn khác như vốn ODA,… để thực hiện dự án theo quy định.

Việc xét bổ sung Dự án vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015 sẽ được xem xét khi có chủ trương.

Theo báo cáo của tư vấn thiết kế, Hà Nam và Hưng Yên đều nằm trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng nên việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối 2 tuyến cao tốc lớn của khu vực phía Bắc là yêu cầu thiết yếu.

Được biết, các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp xem xét về hướng tuyến và quy mô xây dựng như đề xuất điểm đầu tuyến là nút giao QL39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc tỉnh Hưng Yên; điểm cuối là nút giao Liêm Tuyền trên đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình thuộc tỉnh Hà Nam. Dự kiến, đường nối 2 tuyến đường cao tốc được thiết kế có quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe.

Lê Thảo ( Laodong )

————————————————————————————————————————————————————————

Nhộn nhịp chợ nhãn Hưng Yên

Cuối tháng 8 là thời điểm Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch nhãn. Dọc triền đê Quảng Châu, TP Hưng Yên, nhãn đã chín vàng khắp nơi. Trên triền đê làng, người người  tấp nập quang gánh, xe đạp, xe máy… chở nhãn đi bán.

Từ 12 giờ trưa,  chợ Dầu (Quảng Châu), một chợ đầu mối ở thành phố đã tập trung đông đúc kẻ bán người mua, với nhiều các loại nhãn như nhãn hương chi, nhãn cây, nhãn nước, nhãn lồng … “Năm nay, nhãn được mùa và “được giá” hơn năm ngoái, giá dao động từ 20.000 – 50.000 đồng/kg tùy theo mẫu mã” – anh Tùng, 25 tuổi, vừa cân nhãn vừa phấn khởi cho biết.

Theo người dân địa phương, nhãn lồng năm nay phải cạnh tranh với những loại nhãn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này khiến việc bán nhãn của nhiều gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, phần lớn nhãn được thu hoạch hiện nay đều đem chế biến thành long nhãn dự trữ, số còn lại để chờ dịp Trung thu sắp tới.

Nhãn năm nay được mùa. Bác Bùi Văn Nhuận, 55 tuôi (thôn Lễ Châu, Hồng Nam, tp Hưng Yên) cho biết, gia đình đã bán được 3 tấn nhãn và thu về gần 100 triệu đồng.
Nhãn năm nay được mùa. Bác Bùi Văn Nhuận, 55 tuôi

(thôn Lễ Châu, Hồng Nam, tp Hưng Yên) cho biết,

gia đình đã bán được 3 tấn nhãn và thu về gần 100 triệu đồng.

Phiên chợ Dầu đông đúc kẻ mua người bán nhãn
Phiên chợ Dầu đông đúc kẻ mua người bán nhãn

Có đủ mọi phương tiện được dùng để người dân chở nhãn ra chợ
Có đủ mọi phương tiện được dùng để người dân chở nhãn ra chợ

Nhãn chế biến thành long nhãn sẽ được đóng thành tải lớn.
Nhãn chế biến thành long nhãn sẽ được đóng thành tải lớn.
Trước khi chọn mua, khách sẽ được ăn thử
Trước khi chọn mua, khách sẽ được ăn thử

@ Laodong

———————————————————————————————————————————————————————————————————————————–

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s