CẬP NHẬT TIN 9-8-2010

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra kết luận về tình hình của tập đoàn Vinashin, hiện đang bên bờ vực phá sản. Theo Bộ Chính trị, tính đến cuối tháng 6, nợ của Vinashin đã lên đến khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tương đương với 4,5 tỷ đôla. Hơn 70 ngàn cán bộ và công nhân bị giảm lương và hiện có khoảng 5 ngàn công nhân đã bị mất việc.

Theo báo chí trong nước hôm nay (9/8), Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng tập đoàn Vinashin đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng như đầu tư vào quá nhiều lĩnh vực, thậm chí có lĩnh vực không dính dáng đến công nghiệp tàu biển.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, trách nhiệm không chỉ của Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo tập đoàn, mà còn của một số cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và điạ phương.Nhưng Bộ Chính trị cũng biện minh rằng khó khăn của Vinashin là do ở Việt Nam, mô hình tập đoàn còn trong giai đoạn thí điểm và cũng do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.

Bộ Chính trị quyết định lập một Ban chỉ đạo để tái cơ cấu Vinashin và chỉ định Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng làm trưởng ban, cương quyết không để cho tập đoàn này bị vỡ nợ, để bảo vệ uy tín của ngành đóng tàu Việt Nam. Đồng thời, sẽ kiểm điểm những tổ chức và cá nhân có liên quan ở trung ương và địa phương bị coi là có những thiếu sót, khuyết điểm trong việc quản lý tập đoàn Vinashin.

Vào tuần trước, công an đã bắt giữ ông Phạm Thanh Bình, chủ tịch Vinashin, vì bị coi là « cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng ».

Nhiều nhà kinh tế vẫn chỉ trích chính phủ là đã quá ưu đãi Vianshin, thậm chí đã cho tập đoàn này hưởng khoản tín dụng 750 triệu đôla tiền công trái quốc tế. (Thanh Phương –rfi )

Hơn nửa triệu tấn gạo được xuất sang Trung Quốc trong tháng 7

Giá lúa ở đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh vượt qua 4.000đ/kg là mức nông dân có lãi, nhưng Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam VFA kêu gọi Bộ Công Thương kiểm soát chặt chẽ, tình trạng ồ ạt xuất khẩu gạo qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Theo các nguồn tin từ Hà Nội, vấn đề này được đặt ra trong buổi họp giao ban trực tuyến sáng nay (9/8) do Bộ Công Thương tổ chức. Theo đó, VFA báo cáo riêng trong tháng 7, tư thương đã xuất khẩu khoảng 600 ngàn tấn gạo qua biên giới phía Bắc vào Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đây là việc đáng chú ý vì trứơc kia Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu gạo, nhưng năm nay lũ lụt đã làm nhiều tỉnh ở Hoa Lục bị thiếu hụt lương thực.

Được biết hồi tháng trước, lúa hè thu ở đồng bằng sông Cửu Long vào vụ thu hoạch, giá lúa sụt giảm thấp hơn giá thành sản xuất, chính phủ chỉ đạo mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, tuy nhiên VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên chỉ mua với giá 3.500đ/kg. Việc tư thương xuất gạo theo đường tiểu ngạch qua Trung Quốc, tạo ra thị trường cạnh tranh, nông dân được lợi vì giá lúa tăng, nhưng Hiệp Hội Lương Thực VN lại quan ngại vì cũng phải mua theo giá cạnh tranh, trong khi không có đủ kho để trữ dài ngày. (RFA )

Trung Quốc ra mắt thủy phi cơ tự sản xuất đầu tiên

Chiếc thủy phi cơ đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã bắt đầu bay thử nghiệm hôm qua.

Chiếc Seagull 300 được trưng bày sau khi rời dây chuyền lắp ráp hôm 4/8 ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Ảnh: Xinhua.

Chiếc máy bay Seagull 300 được sản xuất ở tỉnh Hà Bắc. Nó được thiết kế để tung ra thị trường máy bay cá nhân. Seagull 300 có thể cất cánh và hạ cánh từ một đường băng dài 600 mét, rộng 50 mét trên mặt đất hoặc trên nước.

“Seagull 300 là máy bay lội nước đầu tiên của Trung Quốc có bản quyền sở hữu trí tuệ riêng”, China Daily dẫn lời Xiong Xianpeng, người phụ trách thiết kế của máy bay, phát biểu.

Chiếc phi cơ chứa từ 4-6 hành khách này trị giá hơn 4 triệu nhân dân tệ (600.000 USD). Nó có thể được sử dụng với mục đích kinh doanh, chở khách, chở hàng, cứu trợ hoặc du ngoạn.

Seagull 300 dự kiến bắt đầu chính thức bay vào cuối tháng này. ( DatViet )

1 tỷ USD xây dựng Cảng quốc tế Long An

Ngày 8/8, Cảng quốc tế Long An đã chính thức được khởi công tại huyện Cần Giuộc với số vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Cảng quốc tế Long An được xây dựng trên địa bàn xã Tân Tập (huyện Cần Giuộc) với diện tích trên 1.900ha dọc bờ sông Soài Rạp, có chiều dài trên 2.600m, cách cửa biển khoảng 14km.

Theo chủ đầu tư, dự án xây dựng được chia làm 3 giai đoạn thực hiện từ năm 2010-2020 bao gồm hệ thống cảng, khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ và các cơ sở hạ tầng khác. Khi dự án hoàn thành có thể tiếp nhận tàu biển tải trọng lớn từ 30.000 DWT đến 70.000 DWT.

Dự án do Công ty CP Đồng Tâm và Tập đoàn VinaCapital làm chủ đầu tư. Khi đưa vào sử dụng, Cảng quốc tế Long An sẽ góp phần vào hoạt động hệ thống cảng biển cho vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Long An và cho toàn vùng.

Theo lãnh đạo huyện Cần Giuộc, xã Tân Tập là vùng đất còn nghèo khó, tình trạng đất phèn mặn còn cao nên đời sống người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Khi cảng biển quốc tế này đi vào hoạt động, ước tính giá trị sản xuất công nghiệp của huyện sẽ tăng 35%, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 40 triệu đồng/người/năm và góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động ở đây. ( DanTri )

Đặng Hương


Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s